Báo cáo môn phân tích thiết kế hướng đối tượng| Trường đại học Điện Lực
Báo cáo môn phân tích thiết kế hướng đối tượng| Trường đại học Điện Lực được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Công nghệ thông tin(CNTT350)
Trường: Đại học Điện lực
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HỌC PHẦN
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG ĐỀ T#I:
PHÂN TÍCH V# THIẾT KẾ HỆ THỐNG QUẢN LÝ QUÁN C# PHÊ LH
Sinh viên thực hiện
: NGUYỄN QUỐC ĐẠT
Giảng viên hướng dẫn : NGUYỄN THỊ HỒNG KHÁNH Ngành
: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Chuyên ngành
: CÔNG NGHỆ PHẦN MỀN Lớp : D15CNPM6 Khóa : 2020-2025
Hà Nội, tháng 6 năm 2022 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU..................................................................................................................................3 1
CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT..............................................................................................................4 1.1
Giới thiệu về quán cà phê LH........................................................................................4 1.2
Khảo sát...........................................................................................................................5
CHƯƠNG 2 : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG.....................................................................9
1. Mô tả bài toán..........................................................................................................................9
2. Xây dựng biểu đồ Use case......................................................................................................9
2.1. Xác định các tác nhân.......................................................................................................9
2.2. Xây dựng biểu đồ Use case.............................................................................................10
3. Xây dựng biểu đồ tương tác...................................................................................................27
3.1. Biểu đồ trình tự...............................................................................................................27
3.2. Biểu đồ cộng tác.............................................................................................................30
4. Xây dựng biểu đồ lớp............................................................................................................33
5. Xây dựng biểu đồ trạng thái..................................................................................................34
6. Xây dựng biểu đồ thành phần................................................................................................38
7. Xây dựng biểu đồ hoạt động..................................................................................................39
8. Xây dựng biểu đồ triển khai..................................................................................................41
CHƯƠNG 3: PHÁT SINH MÃ TRÌNH........................................................................................42
1. Ví dụ về phát sinh mã trình....................................................................................................42
2. Mô hình hóa cơ sở dữ liệu.....................................................................................................45
3. Một số giao diện....................................................................................................................45
KẾT LUẬN....................................................................................................................................50 2 LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay việc ứng dụng công nghê thông tin vào các lĩnh vực kinh tế, chính trị
và xã hội không còn là điểu mới lạ và nó đang dần trở thành một xu thế tất yếu của
cuộc sống. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đóng một vai trò tất yếu để tạo ra
những bước đột phá trong kinh tế và đặc biệt sự phát triển cạnh tranh của các công
ty hiện nay. Việc xây dựng một trang web hay ứng dụng để phục vụ cho các cá
nhân tổ chức đang rất được chú tâm và không xa lạ. Bằng việc ứng dụng công nghệ
thông tin chỉ cần một vài thao tác đơn giản thì việc quản lý thao tác một công ty
nhỏ hay một cửa hàng trở nên rất dễ dàng và dễ kiểm soát hơn so với trước khi
chưa áp dụng khoa học công nghệ.
Với việc áp dụng công nghệ thông tin đã giải quyết rất nhiều vẫn đề như số lượng
nhân công giấy tờ hay việc quản lý cho các doanh nghiệp và đặc biệt là các mô
hình kinh tế tư nhân vừa và nhỏ như quán cà phê hay nhà hàng…
Vì vậy trong bài báo cáo chuyên đề môn phân tích thiết kế hướng đối tượng em xin
đưa ra đề tài:”Phân tích thiết kế hệ thống quản lý quán cà phê LH” làm đề tài để
làm bài báo cáo chuyên đề này dưới sự giúp đỡ của TS.Nguyễn Thị Hồng Khánh.
Với vốn kiến thức còn hạn chế vì vậy bài làm của em chắc chắn sẽ có nhiều thiếu
khuyết. Rất mong được sự góp ý của cô để bài làm tốt hơn.
Em xin chân thành cảm ơn cô! Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Hồng Khánh 3 CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT
1.1 Giới thiệu về quán cà phê LH
LH là một quán cà phê được anh …. Thành lập năm 2020 với không gian yên
tĩnh trong lành giữa Hà Nội.
Địa chỉ: phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội. Điện thoại: 0862992211.
Với sự quan tâm đầu tư phát triển và đội ngũ nhân viên tân tậm thì quán cà phê
LH đã có những bước đâu thành công trong việc hoạt động với số khách hoạt động
dao động lớn và ổn định dù quán chỉ có không gian không lớn. Hiện nay quán đang
kinh doanh theo hai hình thức gồm bán hàng trực tiếp và bán online giao hàng tại đến địa chị đặt mua
Quán chủ kinh doanh sản phẩm chủ yếu là các loại cà phê như: bạc xỉu, cà phê
trứng, cà phê đen đá… và các sản phẩm phụ là các món ăn nhẹ và các món ăn vặt
Hiện nay nhân sự của của hàng là 11 người gồm : 1 quản lý cửa hàng, 2 nhân viên
pha chế, 2 nhân viên nhà bếp, 4 nhân viên phục vụ, 1 thu ngân và 1 bảo vệ.
Mô tả công việc của quán:
+ Bán trực tiếp tại quán: khách hàng đến quán gọi món tại quầy thu ngân sau đó
thu ngân kiểm tra bàn còn trống sau đó tạo thực đơn theo nhu cầu khách hàng tiếp
theo khách hàng thanh toán lấy phiếu và ra bàn để đợi món còn thu ngân sẽ chuyển 4
món tới phòng bếp và quầy pha chế, quầy pha chế và phòng bếp sau khi nhận món
sẽ thực hiện món và chuyển cho nhân viên để giao cho khách.
+Bán online giao hàng: khách hàng đặt món qua app hoặc gọi điện trực tiếp tới cửa
hàng sau thu ngân tạo thực đơn theo nhu cầu khách hàng và khách hàng có thể lựa
chọn thanh toán trước hoặc ko tiếp theo thu ngân sẽ chuyển món tới phòng bếp và
quầy pha chế và đồng thời gọi shipper đến nhận đơn và yêu cầu thanh toán nếu
khách hàng chưa thanh toán, quầy pha chế và phòng bếp sau khi nhận món sẽ thực
hiện món và chuyển cho shipper để giao cho khách. 1.2 Khảo sát
Khảo sát sơ bộ về hệ thống quản lý quán cà phê.
Chức năng quản lý nhân viên
Thông tin về hồ sơ lý lịch
• Quản lý chi tiết thông tin về người lao động như: Mã số nhân viên, ngày
sinh, nơi sinh, giới tính, sổ bảo hiểm, địa chỉ, điện thoại, chỗ ở hiện nay , đơn
vị công tác, chức danh công tác, chức danh nghề....
• Quản lý việc lưu trữ hồ sơ của người lao động.
• Theo dõi quá trình diễn biến lương của người lao động.
Thông tin quản lý các chính sách cho người lao động:
• Theo dõi chế độ nghỉ phép, nghỉ dưỡng sức, ốm đau, thai sản.
Chức năng quản lý tiền lương
• Cập nhật ngày công thực tế làm việc, ngày nghỉ phép, nghỉ ốm, đi học.
• Chương trình tự động tính các khoản lương, thưởng ...
Quản lý tiền lương cho lao động hưởng lương khoán doanh thu:
• Áp dụng cho các bộ phận hưởng lương theo tỷ lệ doanh thu.
• Cập nhật ngày công thực tế làm việc, ngày nghỉ phép, nghỉ ốm, đi học.
• Quản lý các khoản thưởng đột xuất, Tết, Lễ. 5
• Quản lý phần trích nộp thuế thu nhập cá nhân
Quản lý phần trích nộp bảo hiểm xã hội...
Chức năng quản lý chấm công
Hàng ngày, nhân viên được theo dõi qua bảng chấm công và hàng tháng xét lương
cho người lao động, bảng chấm công sẽ gồm nhiều ca làm việc và ghi lại tình trạng làm việc của nhân viên.
Chức năng quản lý hệ thống
Quản lý danh mục dùng chung:
• Danh mục được cập nhật một lần và dùng chung xuyên suốt cho toàn hệ thống.
• Danh mục dùng chung được phân quyền cập nhật tùy theo chức năng, vai
trò của từng bộ phận nhằm thống nhất bộ mã danh mục dùng chung cho toàn đơn vị.
• Các danh mục về quản lý nhân sự bao gồm: Danh mục đơn vị, phòng ban,
tổ sản xuất, chức danh, quan hệ gia đình, dân tộc, văn bằng chứng chỉ, trình độ
chuyên môn, loại hợp đồng, đơn giá tiền lương...
Quản lý phân quyền bảo mật hệ thống:
• Quản lý người dùng đăng nhập hệ thống.
• Quản lý người sử dụng, nhóm người sử dụng.
• Thay đổi mật khẩu người sử dụng.
• Phân quyền cập nhật dữ liệu cho từng nhóm, từng người sử dụng .
Phân quyền khai thác chức năng chương trình cho từng nhóm, từng người sử dụng.
Chức năng quản lý thanh toán
Hình thức mua và sử dụng tại quán 6
Tạo phiếu thanh toán cho khách hàng
Tạo thực đơn theo yêu cầu khách hàng Tìm kiếm bàn còn trống
Thông báo cho nhân viên biết về vị trí
Thông báo cho nhân viên thực đơn của khách hàng
Lưu trữ hóa đơn phiếu thanh toán.
Ghi nhận doanh thu theo phiếu
Xóa hóa đơn quá thời hạn lưu trữ Hình thức gọi giao hàng:
Tạo phiếu mua hàng online cho khách
Lưu trữ phiếu tại cửa hàng có thời gian
Tạo danh sách món theo yêu cầu của khách
Chuyển danh sách và yêu cầu nhà bếp thực hiện
Gọi shipper và giao hàng cho khách Quản lý thực đơn
Tạo menu quán gôm các món cà phê, đồ uống và các món ăn nhẹ. Thêm các món mới Sửa các món hiện có
Xóa các món không trong thực đơn Quản lý quán: Cho nhân viên:
Giúp nhân viên quản lý số lượng bàn đã sử dụng bàn còn trống
Giúp nhân viên dễ dàng quản lý món ăn mà khách hàng gọi Cho quản lý: Giúp quản lý nhân viên Quản lý danh thu
Quản lý số lượng nguyên liệu đã sử dụng 7 8
CHƯƠNG 2 : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG 1. Mô tả bài toán
Xây dựng hệ thống quản lý quán cà phê gồm các hoạt động quản lý nhân viên,
quản lý thực đơn và quản lý thanh toán. 1.
Người quản lý có chức năng như người quản trị có quyền cao nhất trong hệ
thống. Chỉ người quản lý mới thực hiện được chức năng quản lý nhân viên: thêm
mới nhân viên khi vào quán, sửa thông tin nhân viên, xem thông tin nhân viên và
trả lương cho nhân viên mỗi tháng. 2 chức năng còn lại thì người quản lý có tham
gia nhưng nhân viên mới là người quản lý chính. 2.
Chọn bàn: Khi khách đến quán, nhân viên sẽ ra tiếp đón khách, hỏi khách
số lượng người đi cùng để có thể sắp xếp chỗ ngồi một cách hợp lý nhất. 3.
Gọi thực đơn: Sau khi đưa khách đến chỗ ngồi, nhân viên phục vụ đưa thực
đơn cho khách chọn. Nhân viên phục vụ sẽ chuyển danh sách các món cho nhân
viên pha chế. Khi pha chế xong, nhân viên phục vụ sẽ mang ra cho khách. 4.
Đổi món: Chỉ cho khách đổi món khi chưa phục vụ. 5.
Thanh toán, tính tiền: Khi khách hàng yêu cầu thanh toán, nhân viên lập hóa
đơn dựa vào bảng gọi món, nhân viên đưa hóa đơn cho khách và thu tiền. Đồng
thời, nhân viên phải in sao kê và lưu vào hệ thống của quán. 6.
Để quản lý hệ thống, quán cà phê có người quản lý đóng vai trò làm người
quản trị. Người quản lý có quyền quản lý tất cả các thông tin trong hệ thống và
điều hành nhân viên. Khi có thực đơn mới thì người quản lýhoặc nhân viên sẽ cập
nhật dữ liệu vào hệ thống. Khi thực đơn đó có sai xót hoặc loại bỏ ra khỏi hệ thống
thì người quản lý hoặc nhân viên sửa hoặc xóa thực đơn khỏi hệ thống. 7.
Người quản lý, nhân viên phải đăng nhập trước khi thực hiện.
2. Xây dựng biểu đồ Use case
2.1. Xác định các tác nhân STT Actor Use case 1 Người quản trị -Đăng nhập hệ thống -Thay đổi mật khẩu
-Cấp quyền cho người dùng 9
-Quản lý tài khoản người dùng -Sao chép dữ liệu -Phục hồi dữ liệu -Quản lý nhân viên -Quản lý quán
- Có quyền thực hiện bao quát tất cả các
chức năng trong hệ thống. 2 Nhân viên -Quán lý quán -Quản lý thực đơn -Quản lý thanh toán -Đăng nhập
2.2. Xây dựng biểu đồ Use case
-Biểu đồ ca sử dụng tổng thể của hệ thống 10
+Đặc tả ca sử dụng cấp quyền người dùng Tên Use case Cấp quyền người dùng Tác nhân Quản lý Mục đích
Cấp quyền để người dùng có thể thực hiện các công việc
của mình, quản lý thực đơn và thanh toán của quán Mô tả
-Người dùng muốn tham gia vào hệ thống thì phải được cấp
quyền đúng với các chức năng của mình.
-Người quản trị căn cứ vào thông tin của người dùng, kiểm
tra người dùng thuộc bộ phận, phòng ban nào, thuộc nhóm
quyền nào để cấp quyền cho người dùng, cấp quyền cho
người dùng có trong danh sách quyền của hệ thống. Thông
tin quyền người dùng được cấp tại bảng chi tiết quyền
người dùng ghi lại quyền cụ thể của từng người.
-Quản lý doanh thu, tiền chi của cửa hàng cùng với tạo thực đơn cho cửa hàng 11
+Đặc tả ca sử dụng đăng nhập hệ thống Tên Use case Đăng nhập hệ thống Tác nhân Quản lý Nhân viên Mục đích
Người dùng đăng nhập vào hệ thống để thực hiện các công việc của mình. Mô tả
-Khi người dùng muốn sử dụng hệ thống để thực hiện công
việc của mình thì phải đăng nhập vào hệ thống, form đăng
nhập cho phép đăng nhập với tên và mật khẩu của mình.
-Hệ thống thực hiện kiểm tra tài khoản người dùng đăng
nhập vào đúng hay chưa. Nếu đúng hệ thống kiểm tra
quyền truy cập, trong trường hợp người dùng có quyền thì
hệ thống thiết lập trạng thái cho người dùng. Trong trường
hợp người dùng nhập sai tài khoản hệ thống sẽ thông báo lại cho người dùng. 12
-Biểu đồ use case tổng quát của quản lý nhân viên
+ đặc tả UC Quản lý nhân viên Tên use case QuanLyNhanVien Tên Actor Người quản lý Mức 1 Tên điều kiện
Người quản lý phải đăng nhập hệ thống Đảm bảo tối thiểu Đảm bào thành công Kích hoạt
Người quản lý yêu cầu chức năng Quản lý nhân viên Hành động tác nhân Phản ứng hệ thống 13
1.Người quản lý yêu cầu chức năng
1.1 Hệ thống lấy về thông tin nhân viên
1.2 Hệ thống lấy về ngày giờ hệ thống
+Đặc tả ca UC Thêm nhân viên mới Tên Use case QuanLyNhanVien Tên Actor Người quản lý Mức 1 Tiền điều kiện
Người quản lý phải đăng nhập hệ thống Đảm bảo tối thiểu Đảm bảo thành công Kích hoạt
Người quản lý yêu cầu chức năng Quản lý nhân viên
Hành động tác nhân
Phản ứng hệ thống
1.Người quản lý yêu cầu chức năng
2.Người quản lý chọn nhân 2.1 Hệ thống lấy về thông tin của nhân viên viên
3.Người quản lý nhập thông 3.1 Hệ thống hợp lệ hóa thông tin tin về nhân viên
4.Người quản lý yêu cầu
4.1 Hệ thông sinh mã tự động cho nhân
chức năng nhập thông tin viên của nhân viên
1.2Hệ thống cập nhật nhân viên mới
+ Đặc tả ca UC Xóa nhân viên Tên use case QuanLyNhanVien Tên Actor Người quản lý Mức 1 Tiền điều kiện
Người quản lý phải đăng nhập vào hệ thống
Hành động tác nhân
Phản ứng hệ thống
1.Người quản lý yêu cầu chức năng xóa nhân viên
2.Chọn nhân viên cần xóa
2.1 Hiển thị thuộc tính của nhân viên 14
2.2 Vô hiệu hóa chức năng nhập nhân viên 3.Xóa nhân viên
4.Yêu cầu xóa thông tin nhân
4.1 Xóa thông tin nhân viên viên
4.2 Xóa đi bản sao nhân viên
+Đặc tả ca UC Xem nhân viên Tên use case QuanLyNhanVien Tên Actor Người quản lý Mức 1 Tiền điều kiện
Người quản lý phải đăng nhập hệ thống Kích hoạt
Người quản lý yêu cầu chức năng quản lý bàn
Hành động tác nhân
Phản ứng hệ thống 1.Yêu cầu chức năng xem nhân viên 2.Chọn nhân viên cần xem
2.1 Hiển thị thuộc tính của nhân viên
2.2 Vô hiệu hóa chức năng nhập nhân viên 3.Xem thông tin nhân viên
4.Yêu cầu xem thông tin nhân 4.1Xem thông tin nhân viên viên
+Đặc tả ca UC Trả lương Tên use case QuanLyNhanVien Tên Actor Người quản lý Mức 1 Tiền điều kiện
Người quản lý phải đăng nhập vào 15 hệ thống
Hành động tác nhân
Phản ứng hệ thống
1.Người quản lý yêu cầu chức năng trả lương
2.Chọn nhân viên cần trả
2.1 Hiển thị thuộc tính của nhân viên lương 3.Yêu cầu trả lương
4.1Tính tiền lương cho nhân viên 16
-Biểu đồ use case tổng quát của quản lý thực đơn
+Đặc tả ca sử dụng quản lý thực đơn Tên use case QuanLyThucDon Tên Actor
Người quản lý, Nhân viên Mức 1 Tiền điều kiện
Người quản lý, Nhân viên phải đăng nhập hệ thống Kích hoạt
Người quản lý, Nhân viên yêu cầu
chức năng quản lý thực đơn
Hành động tác nhân
Phản ứng hệ thống
1.Người quản lý, Nhân viên
1.1 Hệ thống lấy về thông tin thực yêu cầu chức năng đơn
1.2 Lấy về thời gian hệ thống
2.Thực hiện các chức năng 17 theo yêu cầu
+Đặc tả ca sử dụng Thêm thực đơn Tên use case QuanLyThucDon Tên Actor
Người quản lý, Nhân viên Mức 1 Tiền điều kiện
Người quản lý, Nhân viên phải đăng nhập hệ thống Kích hoạt
Người quản lý, Nhân viên yêu cầu
chức năng quản lý thực đơn
Hành động tác nhân
Phản ứng hệ thống
1.Yêu cầu chức năng thêm thực đơn
2.Người quản lý, Nhân viên 2.1 Hệ thống lấy về các thực đơn thuộc chọn loại thực đơn cùng loại
3.Người quản lý, Nhân viên 3.1 Hệ thống hợp lệ hóa thông tin
nhập thông tin về thực đơn
4.Người quản lý, Nhân viên 4.1 Hệ thống sinh mã tự động cho thực yêu cầu chức năng thêm đơn thực đơn
4.2 Hệ thống cập nhật thực đơn, cập
nhật các bản sao của thực đơn
+Đặc tả ca sử dụng sửa thực đơn Tên use case QuanLyThucDon Tên Actor
Người quản lý, Nhân viên Mức 1 Tiền điều kiện
Người quản lý, Nhân viên phải đăng nhập hệ thống Kích hoạt
Người quản lý, Nhân viên yêu cầu
chức năng quản lý thực đơn 18
Hành động tác nhân
Phản ứng hệ thống
1.Yêu cầu chức năng sửa thực đơn
2.Chọn, nhập thực đơn cần sửa 2.1 Hiển thị các thuộc tính của thực đơn
2.2 Vô hiệu hóa chức năng nhập thực đơn
3.Sửa thông tin thực đơn
4.Yêu cầu sửa thông tin thực
4.1 Sửa thông tin thực đơn đơn
+Đặc tả ca sử dụng Xóa thực đơn Tên use case QuanLyThucDon Tên Actor
Người quản lý, Nhân viên Mức 1 Tiền điều kiện
Người quản lý, Nhân viên phải đăng nhập hệ thống Kích hoạt
Người quản lý, Nhân viên yêu cầu
chức năng quản lý thực đơn
Hành động tác nhân
Phản ứng hệ thống
1.Yêu cầu chức năng xóa thực đơn
2.Chọn, nhập thực đơn cần xóa 2.1 Hiển thị các thuộc tính thực đơn
2.2 Vô hiệu hóa chức năng nhập thực đơn 3.Xóa thông tin thực đơn
4.Yêu cầu xóa thông tin thực
4.1 Xóa thông tin thực đơn đơn
4.2 Xóa đi các bản sao thực đơn
+Đặc tả ca sử dụng xem thực đơn 19 Tên use case QuanLyThucDon Tên Actor
Người quản lý, Nhân viên Mức 1 Tiền điều kiện
Người quản lý, Nhân viên phải đăng nhập hệ thống Kích hoạt
Người quản lý, Nhân viên yêu cầu
chức năng quản lý thực đơn
Hành động tác nhân
Phản ứng hệ thống 1.Yêu cầu chức năng xem thực đơn
2.Chọn, nhập thực đơn cần
2.1 Hiển thị các thuộc tính của thực xem đơn
2.2 Vô hiệu hóa chức năng nhập thưc đơn 3.Xem thực đơn 4.Yêu cầu xem thực đơn 4.1 Xem thực đơn
-Biểu đồ use case quản lý thanh toán 20
+Đặc tả ca sử dụng quản lý thanh toán Tên use case QuanLyThanhToan Tên Actor
Người quản lý, Nhân viên Mức 1 Tiền điều kiện
Người quản lý, Nhân viên phải đăng nhập hệ thống Kích hoạt
Người quản lý, Nhân viên yêu cầu
chức năng quản lý thanh toán
Hành động tác nhân
Phản ứng hệ thống
1.Người quản lý, Nhân viên
1.1 Hệ thống lấy về thông tin thanh yêu cầu chức năng toán
1.2 Hệ thống lấy ngày,giờ
2.Thực hiện các chức năng theo yêu cầu 21
+Đặc tả ca sử dụng chọn bàn Tên use case QuanLyThanhToan Tên Actor
Người quản lý, Nhân viên Mức 1 Tiền điều kiện
Người quản lý, Nhân viên phải đăng nhập hệ thống Kích hoạt
Người quản lý, Nhân viên yêu cầu
chức năng quản lý thanh toán
Hành động tác nhân
Phản ứng hệ thống
1.Người quản lý, Nhân viên
yêu cầu chức năng chọn bàn
2.Người quản lý, Nhân viên
2.1 Hệ thống hợp lệ hóa thông tin chọn thông tin về bàn
2.2 Hệ thống chọn bàn đã chọn
+Đặc tả ca sử dụng chọn món Tên use case QuanLyThanhToan Tên Actor
Người quản lý, Nhân viên Mức 1 Tiền điều kiện
Người quản lý, Nhân viên phải đăng nhập hệ thống Kích hoạt
Người quản lý, Nhân viên yêu cầu
chức năng quản lý thanh toán
Hành động tác nhân
Phản ứng hệ thống
1.Người quản lý, Nhân viên
yêu cầu chức năng chọn món
2.Người quản lý, Nhân viên 2.1 Hệ thống hợp lệ hóa thông tin nhập thông tin về món
2.2 Hệ thống chọn món đã chọn 22
+Đặc tả ca sử dụng Tính tiền Tên use case QuanLyThanhToan Tên Actor
Người quản lý, Nhân viên Mức 1 Tiền điều kiện
Người quản lý, Nhân viên phải đăng nhập hệ thống Kích hoạt
Người quản lý, Nhân viên yêu cầu
chức năng quản lý thanh toán
Hành động tác nhân
Phản ứng hệ thống
1.Yêu cầu chức năng tính tiền
2.Chọn bàn cần tính tiền
2.1 Hiển thị các thuộc tính của bàn
2.2 Hiển thị món đã chọn của bàn 1.3In kết quả
+Đặc tả ca sử dụng In và lưu hóa đơn Tên use case QuanLyThanhToan Tên Actor
Người quản lý, Nhân viên Mức 1 Tiền điều kiện
Người quản lý, Nhân viên phải đăng nhập hệ thống Kích hoạt
Người quản lý, Nhân viên yêu cầu
chức năng quản lý thanh toán
Hành động tác nhân
Phản ứng hệ thống
1.Yêu cầu chức năng in và lưu hóa đơn
2.Chọn, nhập hóa đơn cần in
2.1 Hiển thị các thuộc tính của hóa và lưu đơn
2.2 Vô hiệu hóa chức năng nhập hóa đơn
3.In và lưu thông tin hóa đơn 23
3. Xây dựng biểu đồ tương tác
3.1. Biểu đồ trình tự
-Biểu đồ trình tự cho việc đăng nhập của quản lý
-Biểu đồ trình tự cho việc đăng nhập của quản lý
-Biểu đồ trình tự quản lý nhân viên 24
-Biểu đồ trình tự quản lý quán của nhân viên 25
-Biểu đồ trình tự quản lý quán của quản lý 26
3.2. Biểu đồ cộng tác
-Biểu đồ cộng tác cho việc đăng nhập của quản lý 27
-Biểu đồ cộng tác cho việc đăng nhập của nhân viên
-Biểu đồ cộng tác quản lý nhân viên 28
-Biểu đồ cộng tác quản lý quán của nhân viên
-Biểu đồ cộng tác quản lý quán của quản lý 29
4. Xây dựng biểu đồ lớp
-Biểu đồ lớp tổng quát
-Biểu đồ lớp mở rộng cho ca sử dụng đăng nhập ctrdangnhap nguoidung nguoi dung frmDangnhap (from bieu do tuan tu) (from bi eu do tuan tu) (from Use Case Vi ew) id id id mat khau mat khau mat khau dangnhap() kiemtra() huy() 30
-Biểu đồ lớp mở rộng quản lý nhân viên Nhan Vienn ma nhan vien ho ten nhan vien dia chi luong he so luong ngay cong quan ly them() Frm quan ly nhan vien ctr quan ly nhan vien nhan vien sua() (from Use Case Vie w) (from Use Case Vie w) (from Use Case View) xoa() (from Use Case Vie w) tinh luong() xem()
-Biểu đồ lớp mở rộng cho ca quản lý nhân viên phieu thanh toan ma phieu ma nhan vien ma do uong ten ban so luong thanh tien xem() ban thanhtoan them() so ban sua() (from bieu do tuan tu) trang thai xoa() so luong ghe opname() quan ly frmquanlyquan ctrquanlyquan getTrangthai() (from Use Case View)
(from bieu do tuan tu) (from bieu do tuan tu) setTrangthai() thuc_don ma do uong ten do uong gia thucdon xem() (from bieu do tuan tu) them() sua() xoa()
5. Xây dựng biểu đồ trạng thái
-Biểu đồ trạng thái đăng nhập 31 yeu cau yeu cau dang nhap lai dang nhap nhap tai khoan kiem tra tai khoan sai dang nhap mat khau mat khau that bai dung dang nhap thanh cong
-Biểu đồ trạng thái của quản lý thanh toán 32
-Biểu đồ trạng thái của quản lý thực đơn dang nhap yeu cau sua yeu cau them yeu cau xem yeu cau xoa thong tin moi thong tin thong tin thong tin chon thong nhap thong nhap thong tin can sua tin thuc don tin can xem nhap thong tin can xoa yeu cau nhap lai nhap lai nhap lai thong tin sai sai thong tin sai nhap lai ktra csdl ktra csdl thong tin kiem tra dung ktra csdl sai hien thi thong dung dung tin can sua luu vao dung csdl hien thi sua xoa 33
-Biểu đồ trạng thái của quản lý nhân viên dang nhap yeu cau sua yeu cau them yeu cau xem yeu cau xoa thong tin moi thong tin thong tin thong tin chon thong nhap thong nhap thong tin can sua tin thuc don tin can xem nhap thong tin can xoa yeu cau nhap lai nhap lai nhap lai sai thong tin sai thong tin sai nhap lai ktra csdl ktra csdl thong tin kiem tra dung ktra csdl sai hien thi thong dung dung tin can sua luu vao dung csdl hien thi sua xoa 34
6. Xây dựng biểu đồ thành phần frm quan ly nhan quanlynhanvien viren frm dangnhap quanlytrangthaiban csdl quanlythucdon frmquanlyquan quanlythanhtoan 35
7. Xây dựng biểu đồ hoạt động
-Biểu đồ hoạt động cho lớp đăng nhập yeu cau dang nhap nhap tai khoan mat khau ktra tai khoan mat khau yeu cau nhap lai tai khoan mat khau thong bao dang nhap thanh cong
-Biểu đồ hoạt động cho hoạt động gói món 36
-Biểu đồ hoạt động cho quản lý nhân viên 37 dang nhap dang nhap loi dang nhap thanh cong tac vu can nhap thong ktra csdl thuc hien tin nhap lai thong tin thuc hien tac vu
8. Xây dựng biểu đồ triển khai may cua quan ly may in sever database sever may quay thu ngan máy in 38
CHƯƠNG 3: PHÁT SINH MÃ TRÌNH
1. Ví dụ về phát sinh mã trình -Lớp nhân viên =>phát sinh mã trình 39 -Lớp phiếu thanh toán => phát sinh mã trình -Lớp bàn => phát sinh mã trình -Lớp thực đơn 40 => phát sinh mã trình 41
2. Mô hình hóa cơ sở dữ liệu
3. Một số giao diện -Giao diện đăng nhập 42 -Giao diện gọi món 43
-Giao diện quản lý nhân viên -Giao diện quản lý bàn 44
-Giao diện thông tin phần mền
-Giao diện quản lý thực đơn 45 -Giao diện thanh toán 46 KẾT LUẬN
Trên đây là báo cáo chuyên đề môn phân tích thiết kế hướng đối tượng của em với
đề tài:” phân tích thiết kế hệ thống Quản lý quán cà phê LH”. Trên cơ bản hệ thống
đã đáp ứng các nhu cầu cơ bản và cần thiết được yêu cầu như: -Quản lý đăng nhập - Quản lý nhân viên -Quản lý bàn -Quản lý thực đơn -Quản lý thanh toán
Hệ thống đã giúp ích rất nhiều cho quan trong quá trình đơn giản hóa việc quản lý
quán cà phê. Giúp tiến kiệm rất nhiều chi phí. Em rất mong được các thầy cô đóng
góp ý kiến giúp em hoàn thiện hơn hệ thống quản lý quán cà phê LH. Em xin chân thành cảm ơn! 47