



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58815430
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
BÁO CÁO BÀI TẬP LỚN
MÔN HỌC: QUẢN LÝ DỰ ÁN PHẦN MỀM
Giảng viên hướng dẫn
: Nguyễn Quỳnh Chi
Thành viên trong nhóm
: 1. Nguyễn Bùi Trường An 2. Đỗ Quang Huy 3. Đào Quang Bảo 4. Vũ Xuân Cường
5. Nguyễn Hoàng Nam Nhóm : 8 Nhóm bài tập lớn : 12
Hà Nội – 2024 lOMoAR cPSD| 58815430 Mục lục
Phần 1: Tổng quan dự án .....................................................................3
1. Tổng quan .....................................................................................3
2. Phạm vi dự án ...............................................................................4
3. Kế hoạch thời gian ........................................................................6
a. Dòng thời gian của dự án : ..........................................................6
b. Các mốc thời gian chính trong dự án : ........................................7
4. Ngân sách dự án ............................................................................7
5. Rủi ro ............................................................................................8
6. Vai trò trong dự án ........................................................................8
7. Cấu trúc phân rã công việc (WBS) ............................................... 11
Phần 2: Lập lịch .................................................................................. 15
Phần 3: Quản lí nhân lực .................................................................... 15
1. Tổ chức dự án ............................................................................. 15
2. Roles and Responsibilities (Vai trò và Trách nhiệm) .................... 16
3. Kế hoạch giao tiếp giữa các thành viên ....................................... 17
a. Mục tiêu ................................................................................... 17
b. Các đối tượng chính trong giao tiếp ......................................... 18
c. Phương pháp giao tiếp ............................................................. 18
d. Tần suất giao tiếp ..................................................................... 18
e. Nội dung cần chú trọng trong giao tiếp .................................... 19
f. Các phương pháp đánh giá hiệu quả ......................................... 19
g. Điều chỉnh kế hoạch giao tiếp .................................................. 19
4. RAM ............................................................................................ 19 5. Ma trận kĩ
năng............................................................................20 ................. 21
Phần 4: Quản lí giao tiếp .................................................................... 21 lOMoAR cPSD| 58815430
1. Mục đích ..................................................................................... 21
2. Yêu cầu trao đổi thông tin ........................................................... 22
a. Xác định nhu cầu trao đổi thông tin giữa các đối tượng liên
quan đến dự án ............................................................................ 22
b. Yêu cầu trao đổi thông tin ........................................................ 22
c. Xác định tần suất và các kênh trao đổi ...................................... 24
Phần 5: Quản lí chất lượng ................................................................ 25
1. Mục tiêu Quản lý Chất lượng ...................................................... 25
2. Các Tiêu Chuẩn Chất Lượng ........................................................ 25
3. Kế hoạch Kiểm Thử Chất Lượng .................................................. 26
4. Phương pháp Theo Dõi và Báo Cáo Chất Lượng .......................... 27
5. Các Công cụ Hỗ trợ Quản lý Chất Lượng ..................................... 28
6. Phê duyệt và Đánh giá Chất Lượng ............................................. 28
Phần 6: Quản lí chi phí dự án ............................................................. 28
1. Bảng chi phí nguyên vật liệu ....................................................... 28
2. Bảng chi phí cơ sở vật chất .......................................................... 29
3. Bảng chi phí nhân công ............................................................... 29
4. Bảng lương nhân viên (đã bao gồm thưởng/ phụ cấp) ............... 31
5. Bảng chi phí ước tính .................................................................. 32
6. Các chỉ tiêu chi phí : .................................................................... 32
Phần 7: Quản lí rủi ro ......................................................................... 32
Phần 1: Tổng quan dự án 1. Tổng quan •
Mô tả : Dự án xây dựng website mua bán thiết bị công
nghệ nhằm tạo ra một Website thương mại điện tử chuyên lOMoAR cPSD| 58815430
nghiệp, nơi khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn,
tham khảo so sánh và mua online các thiết bị công nghệ
như máy tính, điện thoại, máy tính bảng, phụ kiện và các
sản phẩm công nghệ.Nhà bán hàng có thể đăng bán trưng
bày các sản phẩm công nghệ, xử lý các đơn hàng khách
hàng đã đặt, xuất nhập thống kê hàng hoá, quản lý các
công việc bán hàng, nhân sự. Kênh truyền thông cập nhật
các thông tin về công nghệ hàng ngày. • Mục tiêu :
o Phát triển website thân thiện người dùng: Tạo ra
giao diện trực quan, hiện đại, dễ dàng thao tác cho
mọi đối tượng người dùng.
o Tích hợp các phương thức thanh toán: Đảm bảo
hỗ trợ các phương thức thanh toán linh hoạt như thẻ
tín dụng, ví điện tử (MoMo, ZaloPay), chuyển khoản
ngân hàng, và thanh toán trả góp.
o Tự động hóa quản lý kho hàng: Hệ thống tự động
cập nhật số lượng hàng hóa, thông báo khi sản phẩm
hết hàng và quản lý xuất nhập hàng.
o Tích hợp hệ thống lọc sản phẩm: Cho phép người
dùng tìm kiếm và lọc sản phẩm dựa trên tiêu chí như
giá cả, thương hiệu, loại sản phẩm, đánh giá.
o Chức năng so sánh sản phẩm: Giúp khách hàng có
thể so sánh tính năng, giá cả và các thông tin chi tiết
của sản phẩm khác nhau.
o Hệ thống quản lý khách hàng (CRM): Tích hợp
CRM để lưu trữ dữ liệu khách hàng, hỗ trợ chăm sóc
và tương tác với khách hàng tốt hơn.
o Tối ưu SEO: Xây dựng website chuẩn SEO để tăng
khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm và thu
hút lượng truy cập tự nhiên. 2. Phạm vi dự án
Các phần trong phạm vi công việc dự án:
o Thiết kế và phát triển website: lOMoAR cPSD| 58815430
Xây dựng giao diện người dùng (UI) hiện đại,
thân thiện với người dùng và trải nghiệm mượt
mà trên các thiết bị (máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng).
Xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quản lý.
Đảm bảo tính năng tương thích đa nền tảng (responsive design).
o Chức năng mua sắm và giỏ hàng:
Tạo trang danh mục sản phẩm công nghệ với
khả năng tìm kiếm và lọc theo nhiều tiêu chí
(giá cả, thương hiệu, loại sản phẩm).
Tích hợp tính năng giỏ hàng, cho phép người
dùng lưu sản phẩm và thực hiện các giao dịch mua sắm nhanh chóng.
o Tích hợp phương thức thanh toán đa dạng:
Hỗ trợ thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ,
chuyển khoản ngân hàng và các ví điện tử phổ biến (MoMo, ZaloPay).
Đảm bảo tính năng thanh toán trả góp, tạo điều
kiện thuận lợi cho người tiêu dùng có nhu cầu tài chính linh hoạt.
o Hệ thống quản lý kho hàng tự động:
Theo dõi tình trạng kho hàng, cập nhật số lượng
sản phẩm còn tồn, cảnh báo khi sắp hết hàng.
Quản lý thông tin nhập xuất hàng và đảm bảo
cung cấp thông tin chính xác cho khách hàng.
o Chức năng so sánh và đánh giá sản phẩm:
Cho phép người dùng so sánh các sản phẩm
cùng loại, hỗ trợ quyết định mua sắm.
Tích hợp tính năng đánh giá và bình luận sản phẩm từ khách hàng.
o Bảo mật và quản lý tài khoản khách hàng:
Đảm bảo hệ thống bảo mật dữ liệu khách hàng,
sử dụng chứng chỉ SSL và mã hóa thông tin.
Xây dựng chức năng đăng nhập/đăng ký tài
khoản, lưu trữ thông tin cá nhân, lịch sử mua
hàng, và theo dõi đơn hàng. lOMoAR cPSD| 58815430
o Tích hợp CRM (Customer Relationship Management):
Quản lý khách hàng, lưu trữ thông tin cá nhân,
sở thích mua sắm, và hỗ trợ dịch vụ khách hàng sau bán.
Cung cấp tính năng gửi thông báo tự động về
các chương trình khuyến mãi, giảm giá.
o Tối ưu hóa SEO và tích hợp công cụ phân tích:
Tối ưu nội dung và cấu trúc website cho các công cụ tìm kiếm (SEO).
Tích hợp Google Analytics hoặc các công cụ
phân tích khác để theo dõi hành vi khách hàng,
lượng truy cập, và hiệu suất bán hàng. Phạm vi không bao gồm:
o Vận chuyển hàng hóa:
Không bao gồm việc trực tiếp quản lý vận
chuyển; việc này sẽ do các đối tác vận chuyển thứ ba thực hiện.
o Quảng cáo và tiếp thị:
Quản lý các chiến dịch marketing trực tuyến
(Google Ads, Facebook Ads) và SEO ngoài website.
o Dịch vụ hậu mãi và bảo hành:
Không chịu trách nhiệm trực tiếp cho dịch vụ
hậu mãi hoặc bảo hành sản phẩm; các dịch vụ
này sẽ do nhà sản xuất hoặc nhà phân phối đảm nhận.
3. Kế hoạch thời gian
a. Dòng thời gian của dự án :
Dự kiến xây dựng dự án trong thời gian 3 tháng với dòng
thời gian cụ thể như sau : Công việc Thời gian lOMoAR cPSD| 58815430
Lấy yêu cầu và phân tích 05/09/2024
Thiết kế cơ sở dữ liệu cho hệ thống (trên lý 21/09/2024 thuyết)
Lập trình và phát triển các chức năng 21/10/2024 Kiểm thử và triển khai 21/11/2024
Hoàn thiện và bàn giao hệ thống 11/12/2024
b. Các mốc thời gian chính trong dự án :
Các mốc thời gian ước tính : Công việc Thời gian bắt Thời gian kết Ghi đầu thúc chú
Lấy yêu cầu và phân tích 05/09/2024 20/09/2024
Thiết kế cơ sở dữ liệu cho hệ 21/09/2024 20/10/2024 thống (trên lý thuyết)
Lập trình và phát triển các chức 21/10/2024 18/11/2024 năng Kiểm thử và triển khai 21/11/2024 05/12/2024
Hoàn thiện và bàn giao hệ thống 11/12/2024 13/12/2024
4. Ngân sách dự án Hạng mục Tổng chi phí
Lấy và phân tích yêu cầu 40.000.000 Phát triển phần mềm 400.000.000 Thiết kế giao diện 60.000.000 Kiểm thử 50.000.000 Tiếp thị, quảng bá 20.000.000 Triển khai hệ thống 40.000.000 lOMoAR cPSD| 58815430 Cơ sở hạ tầng 50.000.000
Đào tạo hỗ trợ khách hàng sử dụng hệ thống 20.000.000 Bảo trì 50.000.000 Dự phòng rủi ro 80.000.000 Tổng cộng 810.000.000 5. Rủi ro Rủi ro Giải pháp Khách hàng thay đổi yêu •
Ghi nhận rõ ràng yêu cầu ngay từ đầu cầu •
Cần linh hoạt trong quá trình thực hiện Thiếu nhân lực
Cần kế hoạch dự phòng nhân lực
Xác định rõ vai trò của từng nhân viên Chậm tiến độ
Phân chia công việc nhỏ để dễ xử lý
Sử dụng phần mềm quản lý dự án Vượt quá ngân sách
Thiết lập ngân sách dự phòng
Thường xuyên kiểm tra, điều chỉnh chi phí cho hợp lí Các vấn đề bảo mật
Thực hiện kiểm thử bảo mật
Thiếu sự phối hợp giữa
Tổ chức họp định kì giữa các nhóm để các nhóm báo cáo tiến độ
Sử dụng các phần mềm quản lí công việc chung
6. Vai trò trong dự án Tên Vai trò Nhiệm vụ lOMoAR cPSD| 58815430 Nguyễn Bùi Project -
Quản lý toàn bộ dự án, điều phối các Trường An Manager
nhómlàm việc để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án. -
Lập kế hoạch và theo dõi tiến độ công
việc,phân bổ nguồn lực hợp lý. -
Giải quyết các vấn đề phát sinh trong
quá trình thực hiện dự án. -
Đảm bảo sự liên kết giữa khách hàng và đội phát triển. Đỗ Quang Technical -
Đưa ra các quyết định về công nghệ, Huy Lead
kiến trúc hệ thống và giải pháp kỹ thuật. -
Hướng dẫn và hỗ trợ đội ngũ phát triển
trong các vấn đề kỹ thuật phức tạp. -
Đảm bảo chất lượng mã nguồn và thực
thi các tiêu chuẩn kỹ thuật. -
Giám sát quá trình triển khai công
nghệ và giải quyết các vấn đề kỹ thuật lớn. Đào Quang Business
-Phân tích yêu cầu và nhu cầu của khách Bảo Analyst
hàng để đề xuất các giải pháp phù hợp. -
Tạo lập và duy trì tài liệu yêu cầu của dự
án, bao gồm các tính năng và chức năng chi tiết.
- Giao tiếp với khách hàng để đảm bảo
rằng các yêu cầu được thực hiện đúng cách.
- Hỗ trợ nhóm phát triển trong việc hiểu và
thực hiện các yêu cầu của khách hàng. lOMoAR cPSD| 58815430 Nguyễn UI/UX -
Thiết kế giao diện người dùng (UI) và Hoàng Nam Designer
trải nghiệm người dùng (UX) dựa trên yêu cầu của dự án. -
Đảm bảo tính thẩm mỹ, dễ sử dụng và
tính nhất quán của sản phẩm. -
Phối hợp với Frontend Developer để
chuyển giao thiết kế và theo dõi việc triển khai giao diện. -
Thực hiện nghiên cứu người dùng và
cải thiện thiết kế dựa trên phản hồi từ người dùng. Vũ Xuân Frontend -
Phát triển giao diện người dùng từ các Cường Developer
bản thiết kế của UI/UX Designer. -
Đảm bảo giao diện hoạt động tốt trên
các thiết bị và trình duyệt khác nhau. -
Tối ưu hóa hiệu suất của giao diện người dùng. -
Phối hợp với Backend Developer để
tích hợp API và chức năng vào frontend. Backend -
Xây dựng và phát triển hệ thống Developer
serverside, bao gồm cơ sở dữ liệu và các API phục vụ frontend. -
Xử lý các logic nghiệp vụ, bảo mật, và
hiệusuất của hệ thống. -
Tích hợp với các dịch vụ bên ngoài và
hệ thống khác nếu cần. -
Đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định
và cókhả năng mở rộng. DevOps -
Thiết lập và quản lý môi trường triển Engineer
khai và cơ sở hạ tầng của dự án. -
Tự động hóa quy trình phát triển, tích
hợp và triển khai liên tục (CI/CD). -
Đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định,
giámsát và khắc phục sự cố khi xảy ra. -
Quản lý và tối ưu hóa tài nguyên trên cloudhoặc các máy chủ. lOMoAR cPSD| 58815430 Tester -
Thực hiện kiểm thử chức năng và phi
chức năng của hệ thống để đảm bảo sản
phẩm đáp ứng yêu cầu. -
Viết các kịch bản kiểm thử, thực hiện
kiểmthử thủ công và tự động. -
Báo cáo và theo dõi lỗi cho đến khi được khắc phục. -
Đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi phát hành. QC -
Đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng
tuân thủcác tiêu chuẩn chất lượng và đáp
ứng các yêu cầu của khách hàng. -
Xác nhận tính nhất quán và độ tin cậy
của sản phẩm qua từng giai đoạn. -
Đề xuất các biện pháp cải tiến chất
lượng trong suốt quá trình phát triển. -
Kiểm tra lại các chức năng sau khi đã
khắc phục lỗi để đảm bảo tính ổn định.
7. Cấu trúc phân rã công việc (WBS)
1. Quản trị dự án(10 days)
2. Thu thập yêu cầu (14 man-days)
2.1 Thu thập yêu cầu khách hàng (5 man-days)
2.1.1 Xác định mục tiêu kinh doanh (1 man-days)
2.1.2 Xác định yêu cầu chức năng (1 man-days)
2.1.3 Xác định yêu cầu về giao diện (1 man-days)
2.1.4 Xác định yêu cầu về thời gian hoàn thành (1 mandays)
2.1.5 Xác định yêu cầu về chi phí sản phẩm (1 man-days)
2.2 Xác định yêu cầu hệ thống (5 man-days)
2.2.1 Yêu cầu phần cứng (1 man-days)
2.2.2 Yêu cầu phần mềm (1 man-days)
2.2.3 Yêu cầu cơ sở dữ liệu (1 man-days)
2.2.4 Yêu cầu bảo mật (1 man-days) lOMoAR cPSD| 58815430
2.2.5 Yêu cầu về khả năng chịu tải (1 man-days)
2.3 Phân tích các yêu cầu cần ưu tiên (2 man-days)
2.3.1 Xác định các yêu cầu chính và phụ (1 man- days)
2.3.2 Đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng yêu cầu( 1 man-day)
2.3.3 Phân tích chi phí và thời gian thực hiện ( 1 manday)
2.4 Xác định yêu cầu pháp lý và tuân thủ (1 man-day)
3. Phân tích & Thiết kế (20 man-day) 3.1 Phân tích (6 man-day)
3.1.1 Phân tích người dùng (2 man-day)
3.1.1.1. Xác định người sử dụng website (nhân
viên, khách hàng, admin) (1 man-day)
3.1.1.2. Phân tích hành vi người dùng (1 man- day)
3.1.2 Phân tích thị trường (2 man-days)
3.1.2.1. Xác định thị hiếu thị trường (1 man- days)
3.1.2.2. Phân tích dữ liệu khách hàng tiềm năng (1 man-days)
3.1.3 Xác định tính năng của website (2 man-days)
3.1.3.1. Liệt kê các chức năng cần có trong website (1 man-days)
3.1.3.2. Xác định các chức năng quan trọng (1 man- days)
3.2 Thiết kế (14 man-days)
3.2.1 Thiết kế giao diện người dùng (5 man-days)
3.2.1.1. Xây dựng sơ đồ bố trí của các giao diện chính (2 man-days)
3.2.1.2. Thiết kế responsive cho trang web (2 man- lOMoAR cPSD| 58815430 days)
3.2.1.3. Thiết kế prototype mô phỏng giao diện và
trải nghiệm người dùng (1 man-days)
3.2.2 Thiết kế kiến trúc hệ thống (5 man-days)
3.2.2.1. Xác định các thành phần chính của hệ thống
(front-end, back-end, csdl, api) (1 man-days)
3.2.2.2. Lựa chọn công nghệ, framework cần sử dụng (1 man-days)
3.2.2.3. Thiết kế cơ sở dữ liệu phù hợp (3 man-days)
3.2.3. Thiết kế bảo mật (2 man-days)
3.2.3.1. Xác định yêu cầu bảo mật (1 man-days)
3.2.3.2. Xây dựng hệ thống xác thực và phân quyền (1 man-days)
3.2.4. Thiết kế trải nghiệm người dùng (2 man-days)
3.2.4.1. Xây dựng quy trình thanh toán tối ưu (1 man- days)
3.2.4.2. Xây dựng bộ lọc và tìm kiếm sản phẩm (1 man-days)
4. Phát triển: (40 man-day)
4.1 Phát triển Frontend: (12 man-days)
4.1.1 Giao diện trang chủ (2 man-days)
4.1.2 Giao diện người dùng (3 man-days)
4.1.3 Giao diện mặt hàng (2 man-days)
4.1.4 Giao diện giỏ hàng (2 man-days)
4.1.5 Giao diện người quản trị (3 man-days)
4.2 Phát triển Backend: (27 man-days)
4.2.1 Xây dựng cơ sở dữ liệu (12 man-days)
4.2.2 Xây dựng giao diện API (15 man-days)
4.3 Xử lý giao dịch: (4 man-day)
4.4 Tích hợp hệ thống: (7 man-day) 5. Kiểm thử (15 man-day) 5.1 Unit Test (3 man-days) lOMoAR cPSD| 58815430
5.2 Automation test (4 man-days)
5.3 Integration test (4 man-days) 5.4 UAT (4 man-days) 6. Triển khai (14 man-day)
6.1 Chuẩn bị server production (3 man-days)
6.1.1 Xác định Cloud provider hoặc On Premise (1 mandays)
6.1.2 Cấu hình server (Ram, Rom,CPU…)
6.1.3 Kiểm tra kết nối (Firewall, Private, DNS, IP…) (6.1.2-3: 2 man-days)
6.2 Ước tính chi phí lâu dài (1 man-days)
6.2.1 Xác định các tài nguyên tốn chi phí
6.2.2 Ước tính số lượng và thời gian (High Available, Scale)
6.2.3 Xác định chi phí theo tháng và phí phát sinh (6.2.1-3: 1 man-days)
6.3 Backup dữ liệu (2 man-days)
6.3.1 Lên kế hoạch Backup (1 man-days)
6.3.2 Thực hiện Backup (1 man-days)
6.4 Tạo Pipeline deploy dự án (2 man-days)
6.4.1 Xác định quy trình và tối ưu tốc độ (1 man- days)
6.4.2 Kiểm thử pipeline (1 man-days)
6.5 Triển khai dự án trên cơ sở hạ tầng của khách hàng (4 man-days)
6.5.1 Cài đặt dự án bên khách hàng (2 man-days)
6.5.2 Kiểm thử sau khi cài đặt (2 man-days) 7. Kết quả (5 man-days)
7.1 Chuẩn bị tài liệu bàn giao (1 man-days)
7.2 Kiểm thử dự án lần cuối (2 man-days)
7.3 Bàn giao sản phẩm (1 man-days)
7.4 Báo cáo và tổng kết dự án(1 man-days) lOMoAR cPSD| 58815430 Phần 2: Lập lịch
Phần 3: Quản lí nhân lực
1. Tổ chức dự án
Project Roles (Vai trò trong dự án) •
Project Manager (PM): Quản lý tổng thể dự án, lên kế hoạch,
giám sát tiến độ, quản lý rủi ro và báo cáo cho các bên liên quan. •
Techlead: Lãnh đạo kỹ thuật, giám sát công việc lập trình, đảm
bảo mã nguồn chất lượng và hỗ trợ phát triển kỹ thuật cho đội ngũ lập trình viên. •
Business Analyst (BA): Thu thập yêu cầu từ khách hàng, phân
tích và xây dựng các tài liệu yêu cầu chi tiết. •
System Architect (SA): Thiết kế kiến trúc hệ thống, lựa chọn
công nghệ phù hợp, bảo đảm tính bảo mật và hiệu năng của hệ thống. •
Frontend Developer (FE Dev): Xây dựng và phát triển giao diện người dùng cho website. •
Backend Developer (BE Dev): Phát triển hệ thống máy chủ, API, cơ sở dữ liệu. •
Tester (QA/QC): Thực hiện kiểm thử hệ thống, bao gồm unit
test, automation test, integration test, UAT. •
DevOps Engineer (DevOps): Triển khai, cấu hình hệ thống, đảm
bảo hệ thống hoạt động ổn định và hiệu quả. •
Designer (UI/UX Designer): Thiết kế giao diện người dùng (UI)
và trải nghiệm người dùng (UX), đảm bảo tính thân thiện và trực quan của website.
Team Structure (Cơ cấu nhóm) •
Core Team (Nhóm chính): o 1 Project Manager o 1 Business Analyst o 1 System Architect o 1 Techlead o 2 Frontend Developers o 2 lOMoAR cPSD| 58815430 Backend Developers o 2 Testers o 1 DevOps Engineer o 1 UI/UX Designer
2. Roles and Responsibilities (Vai trò và Trách nhiệm) Vai trò Trách nhiệm Project
Manager (PM) Quản lý kế hoạch dự án, phân bổ tài nguyên, quản lý tiến
độ, báo cáo và liên hệ với các bên liên quan, xử lý các
vấn đề phát sinh và rủi ro. Techlead
Hỗ trợ quản lý và phát triển kỹ thuật, giám sát mã
nguồn, đảm bảo chất lượng và giúp giải quyết các vấn đề
kỹ thuật trong quá trình phát triển. Business Analyst (BA)
Thu thập, phân tích yêu cầu từ khách hàng, xây dựng tài
liệu yêu cầu và đảm bảo rằng đội ngũ phát triển hiểu rõ yêu cầu. System
Architect (SA) Thiết kế kiến trúc tổng thể của hệ thống, chọn công nghệ
phù hợp, đảm bảo các yêu cầu về bảo mật, hiệu năng và mở rộng. lOMoAR cPSD| 58815430 Designer
Thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng, đảm bảo (UI/UX
tính thẩm mỹ, dễ sử dụng và tối ưu trải nghiệm người Designer) dùng cho website. Frontend Developer
Xây dựng và phát triển giao diện người dùng dựa trên
thiết kế UI/UX, bảo đảm tính responsive và tương thích với các thiết bị. Backend Developer
Phát triển backend bao gồm cơ sở dữ liệu, API và các
logic nghiệp vụ, đảm bảo tính bảo mật và hiệu năng của hệ thống.
Tester (QA/QC) Thực hiện kiểm thử các chức năng của hệ thống (unit
test, automation test, integration test), phát hiện lỗi và
đảm bảo chất lượng sản phẩm. DevOps Engineer
Thiết lập môi trường server, xây dựng pipeline CI/CD,
triển khai hệ thống và đảm bảo hệ thống hoạt động ổn
định trên môi trường production.
3. Kế hoạch giao tiếp giữa các thành viên a. Mục tiêu •
Các thành viên cần phải biết vai trò, trách nhiệm của mình trong dự án •
Cung cấp kịp thời thông tin về tiến độ dự án để phòng
ngừa rủi ro và kịp thời có phương pháp xử lý lOMoAR cPSD| 58815430 •
Tăng cường hợp tác giữa các bộ phận Backend, Frontend, Tester •
Đảm bảo các bên liên quan luôn được cập nhập về dự án
b. Các đối tượng chính trong giao tiếp • Project Manager (PM) • Business Analyst (BA) • System Architect (SA) • Frontend Developer (FE Dev) Backend Developer (BE Dev) • Tester (QA/QC) • DevOps Engineer (DevOps) •
Stakeholders, khách hàng và các đối tác
c. Phương pháp giao tiếp •
Họp trực tiếp: Nên được thực hiện định kì để đưa ra các kết quả quan trọng •
Email: Gửi thông báo chính thức, tài liệu quan trọng •
Công cụ nhắn tin: messanger, telegram, zalo để giao tiếp, trao đổi hằng ngày •
Công cụ quản lí dự án: Sử dụng microsoft project, Jira,
Trello để theo dõi tiến độ công việc và chia sẻ thông tin về
nhiệm vụ của các thành viên •
Công cụ lưu trữ tài liệu: Sử dụng google drive để lưu trữ
và chia sẻ tài liệu dự án
d. Tần suất giao tiếp • Họp định kì •
Họp hàng tuần giữa các PM và các thành viên để cập nhập tiến độ •
Họp hai tuần một lần giữa các PM và bên liên quan để báo cáo tình hình •
Giao tiếp hằng ngày: Sử dụng các công cụ nhắn tin để cập
nhập và giải quyết nhanh chóng vấn đề phát sinh lOMoAR cPSD| 58815430 •
Báo cáo hàng tháng: PM sẽ báo cáo tiến độ cho các bên
liên liên quan, tổ chức để họp và thảo luận
e. Nội dung cần chú trọng trong giao tiếp •
Thông tin dự án: Cập nhập và tiến độ, khối lượng công việc cần giải quyết •
Yêu cầu thay đổi: Thảo luận về các yêu cầu mới từ khách
hàng và tác động của chúng đến tiến độ dự án •
Báo cáo rủi ro: Cung cấp thông tin rủi ro gặp phải và cách khắc phục •
Phản hồi và đánh giá: Cung cấp phản hồi về công việc của
từng thành viên và đánh giá chất lượng công việc
f. Các phương pháp đánh giá hiệu quả •
Khảo sát: Thực hiện khảo sát định kỳ để thu thập ý kiến từ
các thành viên về hiệu quả giao tiếp trong dự án •
Họp đánh giá: Tổ chức họp để thảo luận về những gì đã
làm tốt và những gì cần cải thiện trong giao tiếp •
Theo dõi số lượng thông tin trao đổi: Đánh giá xem có đủ
thông tin được chia sẻ không và nếu không, cần điều chỉnh
tần suất hoặc phương thức giao tiếp
g. Điều chỉnh kế hoạch giao tiếp •
Đánh giá và điều chỉnh: Dựa trên phản hồi từ nhóm, PM cần
linh hoạt điều chỉnh kế hoạch giao tiếp để đảm bảo nó luôn
đáp ứng được nhu cầu của dự án •
Thay đổi kênh giao tiếp: Nếu một kênh giao tiếp không hiệu
quả, hãy thử sử dụng kênh khác hoặc thay đổi cách thức giao tiếp để cải thiện 4. RAM lOMoAR cPSD| 58815430
Hạng mục Project Busin System Techle Backen Test Design
công việc Manage ess Archit ad Fronte nd d er DevOp s er r Analy ect Develo Develo Engine st per per er 1. Khởi tạo A P S dự án (Initiate Project) 2. Phân tích P A I yêu cầu nghiệp vụ 3. Thiết kế I A P kiến trúc hệ thống 4. Phát I A P S triển Frontend 5. Phát I A P triển Backend 6. Thiết kế I A UI/UX 7. Quản lý I A P cơ sở dữ liệu và API 8. Kiểm thử I A P hệ thống 9. Cấu hình I A và triển khai hệ thống (DevOps) 10. Quản lý A dự án (Project Manageme nt)