Báo cáo nghề MKT - Summary Nghiên cứu Marketing - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo nghề MKT - Summary Nghiên cứu Marketing - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
23 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Báo cáo nghề MKT - Summary Nghiên cứu Marketing - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo nghề MKT - Summary Nghiên cứu Marketing - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

43 22 lượt tải Tải xuống
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ - QUẢN TR
BÁO CÁO MÔN HỌC
Đề tài: KẾ HOẠCH NGHỀ NGHIỆP TỪ THÁNG
7 NĂM 2023 ĐẾN THÁNG 7 NĂM 2026
Lớp - Ngành : MK326DV01-2200
Thời gian viết báo cáo : 12/04/2023 – 03/07/2023
Giảng viên hướng dẫn : Nguyễn Trần Kiều Vân
Sinh viên thực hiện : Lê Thị Ngọc Châm - 22201173
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 03 tháng 07 năm 2023
MỤC LỤC
LỜI CAM KẾT....................................................................................................................
TRÍCH YẾU.........................................................................................................................
LỜI CẢM ƠN.......................................................................................................................
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN........................................................................................
Phần 1: TÔI LÀ AI?............................................................................................................
1.1 Hiểu mình và cây nghề nghiệp.........................................................................8
a. Sở thích.......................................................................................................8
b. Khả năng....................................................................................................8
c. Cá tính........................................................................................................9
d. Giá trị nghề nghiệp..................................................................................11
1.2 Kết qủa Holland và phản tư..........................................................................12
1.3 Kết luận...........................................................................................................13
Phần 2:NƠI TÔI MUỐN ĐẾN - CÔNG VIỆC YÊU THÍCH........................................
2.1 Creative Agency..............................................................................................13
a. Mô tả công việc........................................................................................13
b. Yêu cầu công việc.....................................................................................14
c. Một số vị trí Creative phổ biến trong doanh nghiệp............................15
d. Các công ty có nhu cầu tuyển dụng.......................................................17
2.2 Trade Marketing.............................................................................................18
a. Mô tả công việc........................................................................................18
b. Những yêu cầu và kỹ năng cần thiết cho công việc..............................19
c. Các công ty có nhu cầu tuyển dụng.......................................................19
Phần 3: KẾ HOẠCH NGHỀ NGHIỆP............................................................................
3.1 Mục tiêu 3 năm và mục tiêu chi tiết từng năm.............................................20
a. Mục tiêu 3 năm........................................................................................20
b. Mục tiêu chi tiết từng năm......................................................................20
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................................
2
LỜI CAM KẾT
“Tôi đã đọc và hiểu các hành vi vi phạm liêm chính học thuật.
Tôi cam kết bằng danh dự cá nhân rằng bài làm này do tôi thực hiện và không vi
phạm liên chính học thuật”
Ngày_____tháng ____ năm 2023
(Họ tên và chữ ký của sinh viên)
3
TRÍCH YẾU
Bài báo cáo này được thực hiện với mục đích giúp cho bản thân mỗi người hiểu hơn
về bản thân mình, khám phá công việc yêu thích và lập cho mình những mục tiêu và kế
hoạch cho tương lai. Bài báo cáo được chia làm ba phần chính. Phần đầu tiên của bài
báo cáo sẽ cho ta có một cái nhìn tổng quan hơn về những ưu nhược điểm của bản thân
để từ đó định hướng được nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Hai phần sau sẽ giúp cho
định hướng của chúng ta được rõ ràng hơn bởi tôi đã đặt ra những mục tiêu cũng như kế
hoạch cho bản thân trong 3 năm tới. Các bạn cùng đọc và hiểu hơn về cách mà tôi làm
để có thể hiểu được mình và cách tôi đưa ra những định hướng để từ đó các bạn có thể
tự thực hiện nó cho riêng mình.
4
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến giảng viên Nguyễn
Thị Kiều Vân vì đã dành những thời gian quý báu của cô để hướng dẫn tận tâm và đưa
ra những nhận xét, góp ý quý giá giúp tôi hoàn thành bài báo cáo môn học. Trong
khoảng thời gian thực hiện bài báo cáo này, tôi đã nỗ lực hết mình nghiên cứu, trau dồi
kiến thức để hoàn thành bài báo cáo này thật tốt nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi
những thiếu sót. Do đó, tôi rất mong nhận những nhận xét, góp ý từ quý thầy cô để tôi
rút kinh nghiệm và hoàn thiện hơn trong tương lai.
Sau cùng, tôi xin cảm ơn trường Đại học Hoa Sen vì đã tạo điều kiện cho chúng tôi
có được một môi trường học tập năng động, thú vị cũng như những trải nghiệm bổ ích
để chúng tôi được trang bị những kiến thức, kinh nghiệm này phục vụ cho công việc
trong tương lai.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
5
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
.......................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
......
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
TP. HCM, …/…./ …… NGƯỜI NHẬN XÉT
6
NHẬP ĐỀ
Ai trong chúng ta đều mong muốn bản thân mình tìm được một công việc đúng với
sở thích cũng như phù hợp với bản thân mình. Thế nhưng không phải ai cũng có thể đưa
ra những lựa chọn đúng đắn, có thể bạn phải bỏ ra vài năm hoặc có thể bạn phải dành cả
cuộc đời mình để đi tìm cái mà ta gọi là phù hợp. Để có thể chọn cho mình một mình
một công việc phù hợp thì điều đầu tiên là chúng ta cần phải hiểu rõ bản thân mình, biết
mình thích gì và phù hợp điều gì để từ đó đưa ra cho bản thân những mục tiêu cũng như
kế hoạch cho tương lai. Bài báo cáo này được viết dựa trên ba phần chính:
Phần 1: Tôi là ai: Tôi sẽ sử dụng công cụ Holland và trả lời bộ câu hỏi Hiểu Mình –
Cây Nghề Nghiệp để từ đó xác định loại tính cách và ngành nghề phù hợp với mình.
Phần 2 Nơi tôi muốn đến - Công việc yêu thích: Dựa theo những thông tin tôi tìm
hiểu được về bản thân mình tôi sẽ chọn lựa những công việc phù hợp với mình và mô tả
công việc mà mình mong muốn làm trong tương lai. Những yêu cầu cho công việc đó,
mức lương và thị trường lao động cho nganh nghề đó.
Phần 3: Kế hoạch nghề nghiệp: Tôi đã đặt ra mục tiêu nghề nghiệp dài hạn trong ba
năm tới và mục tiêu ngắn hạn trong một năm tới. Và tôi cũng lên kế hoạch học tập và
làm việc để có thể hoàn những mục tiêu mà tôi đã đề ra trước đó.
7
Phần 1: TÔI LÀ AI?
1.1 Hiểu mình và cây nghề nghiệp
a. Sở thích
Ai trong chúng ta đều sẽ có cho mình những sở thích. Thế nhưng không phải sở thích
nào cũng sẽ theo chúng ta mãi mãi. Có những sở thích chỉ kéo dài trong vòng vài ngày,
vài tháng hoặc cũng có thể là vài năm. Sở thích thay đổi khi con người ta lớn lên, do
môi trường sống thay đổi hoặc do đơn giản ta không còn thích nó nữa mà thôi. Sự thay
đổi này có những cái có thể lý giải được và có những cái đến ngay bản thân chúng ta
cũng không thể nào giải thích được vì sao nó lại thay đổi.
Ngay bản thân của tôi cũng vậy thôi, khi còn nhỏ tôi vô cùng thích vẽ tranh. Tôi có
thể giành ra cả ngày trời chỉ để ngồi để vẽ mà không biết chán. Lúc ấy vẽ như là một
điều không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của tôi. Và tôi đã từng nghĩ và mơ ước
sau này mình sẽ trở thành một nhà họa sĩ tài giỏi. Thế nhưng khi tôi bắt đầu lên cấp 2,
môi trường học tập của tôi thay đổi, với lượng kiến thức phải học nhiều hơn khiến tôi
không còn dành nhiều thời gian cho việc vẽ và cũng từ đó sở thích vẽ của tôi dần mất đi
và thay vào đó là những sở thích khác như nấu ăn, đọc truyện trinh thám,… Đây cũng
chính là minh chứng cho việc sở thích của bạn sẽ thay đổi theo thời gian.
Hiện tại, sở thích của tôi cũng đã khác trước khá nhiều, nhưng có một sở thích hoặc
có thể gọi nó là đam mê của tôi chính là việc nấu ăn. Vào thời gian rãnh cũng như khi
tôi bị stress thì tôi thường dành thời gian để nấu ăn, bởi khi nấu ăn tôi sẽ dành toàn tâm
toàn ý vào việc nấu và sẽ không phải suy nghĩ tới những điều làm cho tâm trạng của tôi
trở nên tồi tệ, mà các bạn cũng biết rồi đó, việc nấu ra được một món ăn ngon không hề
nhanh và đơn giản nên nó sẽ giúp thời gian trôi qua nhanh hơn và khi thưởng thức
những món ăn ngon thì tâm trạng bản thân sẽ trở nên tốt hơn
b. Khả năng
Bản thân tôi là một người không thật sự hoàn hảo và không tự nhận mình giỏi trong
bất kì một công việc hay một lĩnh vực nào. Thế nhưng nếu hỏi tôi bạn sẽ làm được tốt
nhất có thể trong khả năng ở lĩnh vực nào thì tôi có thể trả lời được rằng, tôi có khả
năng giải quyết vấn đề và ra quyết định. Tôi được mọi người xung quanh đánh giá tôi là
một người khá nhạy bén trong việc giải quyết vấn đề và đặc biệt là trong các tình huống
khẩn cấp. Tuy nhiên không phải lúc nào vấn đề tôi giải quyết hoặc đưa ra quyết định
8
đều suôn sẻ. Nhưng tôi vui vì được mọi người xung quanh công nhận, luôn ủng hộ tôi
và cho tôi những lời khuyên cần thiết.
Nếu bạn gặp tôi lần đầu hoặc chưa tiếp xúc với tôi nhiều thì 90% bạn sẽ nghĩ tôi là
một người ít nói, khó gần. Thế nhưng bản chất của tôi là một người dễ gần và luôn thích
sự vui vẻ náo nhiệt. Nên tôi rất tự tin trong các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa và đặc
biệt là tôi rất thích làm hoạt náo viên bởi nó giúp tinh thần tôi được thoải mái vì được
bộc lộ cảm xúc thật trong tôi cũng như tôi sẽ được chơi hết mình và hơn hết là tôi đem
lại niềm vui cho những người xung quanh.
Nếu mọi người đọc những chia sẻ của tôi ở phía trên không biết bạn có đoán được
khi tôi đi học tôi sẽ thiên về các môn học tự nhiên hay xã hội hay không? Có lẽ các bạn
sẽ ngạc nhiên khi tôi sẽ học tốt các môn về xã hội mặc dù tư duy logic và giải quyết vấn
đề của tôi được đánh giá là khá tốt, nhưng tôi không có hứng thú với các môn tự nhiên.
Khi còn học cấp ba tôi đã thi vào trường chuyên và theo học lớp chuyên Toán Sinh –
một lớp thuần tự nhiên. Mặc dù điểm các một tự nhiên của tôi đều ở mức trên 8đ nhưng
thú thật tôi học nó khá chật vật và không hề có hứng thú với những môn đó một xíu nào.
Thế nên việc hiểu bản thân mình thích gì cần gì mà phù hợp với cái gì là một điều vô
cùng quan trọng, bởi việc lựa chọn ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng đến tương lai của bạn
sau này, hãy suy nghĩ thật kỹ để không phải hối tiếc về sau.
c. Cá tính
Dù là một người thích sự náo nhiệt, hoạt náo nhưng tôi lại thích việc ở một mình và
làm mọi thứ trong cuộc sống một mình. Nếu với những người khác việc đi cà phê đi ăn
một mình có vẻ hơi khó nhưng tôi lại thích điều đó. Khi ở một mình tôi cảm thấy thoải
mái, được sống thật với bản thân mình mà ko cần phải quan tâm tới việc người khác sẽ
nghĩ gì về mình.
Tôi không biết mọi người sẽ nhìn nhận sự việc từ cái nhìn tổng quan hay chi tiết
nhưng với cá nhân tôi khi nhìn nhận một vấn đề nào đó tôi sẽ nhìn từ cái nhìn tổng quan
để nắm được vấn đề một cách bao quát khách quan nhất để biết được mức độ nghiêm
trọng của vấn đề đó như thế nào. Sau khi đã phần nào hiểu được sự việc vấn đề thì tôi sẽ
đi đến tới những cái chi tiết hơn, việc này sẽ giúp tôi hiểu sâu được sự việc vấn đề ấy từ
đó có thể biết liệu sự việc đó có phù hợp với bản thân mình hay không hoặc là sẽ tìm ra
được vấn đề để rồi từ đó ta sẽ giải quyết được một cách đúng đắn và triệt để nhất. Và
khi giải quyết vấn đề hay đưa ra bất kì một quyết định nào đó tôi sẽ thiên về lý trí nhiều
9
hơn, tất nhiên tôi sẽ không thể nào tránh khỏi việc cảm xúc sẽ chi phối việc ta đưa ra
quyết định và sẽ có những lúc tôi đưa ra quyết định dựa theo cảm xúc. Cảm xúc sẽ giúp
tôi có cái nhìn sâu sắc hơn, giúp cho việc đưa ra quyết định sẽ nhẹ nhàng hơn, thế
nhưng những việc quan trọng ảnh hưởng lớn đến tương lai tôi sau này tôi hoàn toàn sẽ
dùng lý trí để đưa ra quyết định. Bạn cũng không nên quá đặt nặng và cứng nhắc trong
việc bạn buộc phải đưa ra quyết định mọi thứ bằng lý trí hoặc chỉ toàn đưa ra quyết
định bằng cảm xúc, chỉ cần bạn cảm thấy đúng phù hợp là được chứ không có cái gì gọi
là chuẩn mực cả.
Thực trạng của đại đa số các bạn thuộc thế hệ genZ đang mắc phải chính là việc
không đúng giờ hay còn gọi là “giờ dây thun”, có thể các bạn không quá đặt nặng vấn
đề phải đúng giờ hoặc cũng có thể các bạn đã từng đúng giờ nhưng vì phải đợi chờ
người khác quá lâu khiến các bạn cảm thấy không thoải mái và nghĩ rằng thôi lần sau đi
trễ xíu đằng nào bạn mình cũng đi trễ. Nhưng với tôi việc đúng giờ rất quan trọng bởi
nó thể hiện sự chuyên nghiệp và có bày tỏ sự tôn trọng với đối phương. Và việc luôn đi
đúng giờ sẽ hình thành cho bản thân một thói quen tốt, có thể hiện tại việc đi trễ trong
học tập vui chơi là điều bình thường nhưng đến khi đi làm thì việc đúng giờ là vô cùng
cần thiết. Thói quen là một thứ vô cùng khó bỏ mà đặc biệt là thói quen xấu thế nên thay
vì hình thành một thói quen xấu thì ta hãy hình thành cho bản thân những thói quen tốt
từ bây giờ.
Ngoài việc đúng giờ thì thói quen ngăn nắp cũng rất quan trọng. Khi bạn ngăn nắp
trong mọi việc thì cuộc sống bạn sẽ trở nên có trật tự hơn, dễ dàng hơn. Lý do tại sao tôi
lại nói như vậy, bởi khi bạn có sự ngăn nắp thì không chỉ đồ vật xung quanh bạn được
sắp xếp có trật tự mà những mối quan hệ, công việc của bạn đều được sắp xếp theo trật
tự khoa học, bạn thường xuyên dọn dẹp những thứ không cần thiết và chỉ giữ lại những
điều quan trọng trong cuộc sống, từ đó bạn sẽ không phải mất thời gian cũng như năng
lượng vào những điều không quan trọng với bạn. Tôi cũng là một người ngăn nắp
nhưng tôi vẫn chưa thể nào kiểm soát được hết tất cả mọi điều xung quanh tôi, nên tôi
đang học hỏi và hoàn thiện thói quen này từng ngày để giúp cho cuộc sống tôi trở nên
hạnh phúc và vui vẻ hơn. Hai thói quen tôi chia sẻ vừa rồi mặc dù tôi vẫn chưa làm
chúng một cách tốt nhất nhưng thật may mắn vì những người xung quanh tôi bạn bè
người thân chưa bao giờ phải than phiền về việc bừa bộn hoặc hay quên bởi việc tôi
mắc phải những điều ấy khá ít và thường chỉ là những chuyện nhỏ không gây ra những
ảnh hưởng lớn đến mọi người và bản thân tôi, nhưng chắc chắn tôi sẽ cố gắng khắc
10
phục hạn chế tối thiểu việc mắc sai lầm bởi sai phạm dù lớn hay nhỏ thì nó cũng đều là
cái sai và nếu việc đó diễn ra lâu dài thì nó sẽ trở thành một sai lầm lớn khó lòng cứu
chữa.
d. Giá trị nghề nghiệp
Đối với tôi đều quan trọng nhất trong cuộc sống chính là gia đình và tôi được sống là
chính bản thân của tôi. Những người xung quanh tôi đều xứng đáng được yêu thương
kính trọng, thế nhưng để mà nói đến ba người mà tôi kính trọng nhất có lẽ là bố mẹ
người sinh thành và nuôi dưỡng tôi và người cuối cùng chính là ông nội. Họ là những
người có ảnh hưởng sâu sắc đến tính cách cũng như suy nghĩ của tôi, không chỉ đơn
thuần họ là người sinh thành và nuôi dưỡng tôi mà họ cũng là những người thầy dạy tôi
nên người. Sự cần cù, chăm chỉ, tài giỏi, cách đối nhân xử thế vô cùng khéo léo cũng
như mà cách họ dạy tôi khiến tôi vô cùng ngưỡng mộ và kính trọng họ. Họ làm lụng
chăm chỉ cũng như biết cách tính toán nắm bắt thời cơ để vượt lên thoát khỏi cái nghèo
và để giờ tôi có được một cuộc sống ổn định. Cách đối nhân xử thế của họ làm cho mọi
người xung quanh vô cùng tôn trọng và yêu quý, còn với những người ghen ghét có ý
hãm hại họ thì cũng đều phải nể phục. Tôi của hiện tại được như bây giờ đều cảm ơn bố
mẹ vì đã dạy tôi một cách đúng đắn chứ không vì yêu thương tôi mà bất chấp mọi thứ vì
tôi dù đúng hay sai. Bố mẹ luôn dùng hành động để chứng mình cho tôi hiểu, bố mẹ để
tôi tự lập từ sớm chứ không bảo bọc tôi giúp tôi trưởng thành trong suy nghĩ cũng như
hành động. Với tôi họ là tấm gương để tôi nhìn vào để phát triển hoàn thiện bản thân.
Với bản thân tôi một công việc lý tưởng là được làm công việc đúng với sở thích
cũng như phù hợp với bản thân của tôi. Vì chúng dành nửa đời người ra để làm việc,
nếu làm một công việc mà mình không cảm thấy phù hợp thì chúng ta sẽ phí mất nửa
cuộc đời và tất nhiên khi bản thân không tìm thấy được sự đam mê với công việc thì bản
sẽ chẳng thể nào hoàn thành công việc một cách tốt nhất, bạn sẽ luôn mệt mỏi, chán nản
mà điều này không tốt cho bản thân một chút nào. Và đây cũng là một trong những
phần hình thành nên một cuộc sống hạnh phúc cho bản thân tôi. Đối với tôi một cuộc
sống hạnh phúc là khi tôi được ở bên cạnh chăm sóc những người mà tôi yêu thương,
nhìn thấy họ vui vẻ hạnh phúc, được làm những điều mình muốn và cái quan trọng là
được sống đúng với bản thân mình mà không phải sống cho bất kì một ai hay theo một
chuẩn mực nào đó của xã hội. Ta chỉ cảm thấy đủ khi ta biết đủ và khi đó bản thân bản
sẽ thoải mái an yên cuộc sống của bản thân tôi sẽ dễ dàng hơn biết chừng nào.
11
1.2 Kết qủa Holland và phản tư
Hình 1: Kết Quả Holland được thực hiện ngày 5 tháng 6 năm 2023
Bản thân của tôi cũng đã tự nhìn nhận và đánh giá được mình có hứng thú và phù
hợp với công việc quản lý thông qua tính cách của bản thân cũng như qua việc làm việc
nhóm trên trường cũng như trong các chương trình. Và sau khi làm bài test Holland thì
kết quả của nó càng giúp tôi thêm chắc chắn về bản thân mình cũng như biết được liệu
bản thân mình có đang đi đúng hướng hay không. Và một điều thú vị hơn là vị trí nhóm
sở thích cao thứ hai chính là nhóm Xã hội chỉ sau nhóm Quản lý. Kết quả này làm tôi
cảm thấy vô cùng thích thú bởi trước đó tôi chưa từng nghĩ mình sẽ hợp với nhóm
ngành liên quan tới xã hội, bởi tôi tự cảm nhận mình giao tiếp không thật sự tốt và thu
hút. Nhưng khi đọc phân tích cũng như tài liệu về nhóm Xã hội thì hóa ra nó cũng có
những ngành nghề khá phù hợp với tôi. Sau đợt này tôi sẽ tìm hiểu thêm về nhóm ngành
này cũng như sẽ tìm hiểu sâu hơn về bản thân mình sẽ phù hợp với ngành nghề nào cụ
thể để từ đó tìm được định hướng cho bản thân mình rõ ràng hơn.
12
1.3 Kết luận
Việc tìm hiểu khám phá bản thân mình là một điều vô cùng khó thế nhưng nó lại vô
cùng quan trọng đối với mỗi người. Bởi nếu ngay cả bản thân của mình bạn còn ko thể
hiểu được thì cả cuộc đời bạn sẽ chỉ mãi là một chuỗi vòng lặp chọn rồi lại sai rồi lại
chọn lại, bởi bạn không biết chính xác bạn cần gì mà muốn gì. Nhưng đừng quá đặt
nặng vấn đề tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “tôi là ai?” mà hãy làm nó với một tâm thế
thoải mái, khi ấy bản sẽ khám phá ra những điều về bản thân bạn vô cùng thú vị mà
ngay cả bạn cũng chưa từng biết đến.
Thông qua những vấn đề được đặt ra cũng như qua kết quả Holland thì bản thân tôi
đã tự mình nhìn nhận xâu chuỗi lại mạch suy nghĩ cũng như cảm xúc của bản thân để từ
đó biết được bản thân tôi muốn gì, phù hợp với điều gì và định hướng rõ ràng hơn cho
tương lai của bản thân mình sau này.
Phần 2:NƠI TÔI MUỐN ĐẾN - CÔNG VIỆC YÊU THÍCH
2.1 Creative Agency
a. Mô tả công việc
Creative chính là tính từ miêu tả trạng thái ý tưởng nảy ra hoặc miêu tả một vật độc
đáo khác với ban đầu. Trong tiếng Việt thì Creative có nghĩa là sáng tạo. Đối với
Marketing, Creative là bộ phận sáng tạo của công ty, chịu trách nhiệm lên chiến lược
quảng cáo, thúc đẩy doanh số bán hàng.
Các công ty Agency thường gộp nó thành 3 mảng như sau:
Quảng cáo.
Truyền thông.
Sự kiện.
Vai trò của Creative trong doanh nghiệp vô cùng quan trọng. Đây chính là đội ngũ
sáng tạo có vai trò đưa ra các ý tưởng, từ ngữ, hình ảnh truyền bá thông điện dưới dạng
truyền thông như quảng cáo trên truyền hình, bao bì sản phẩm, điểm bán hàng, radio.
Creative marketing bao gồm nhiều công việc khác nhau. Dưới đây là một số các
công việc cơ bản mà một creative marketing cần biết.
Liên lạc và trao đổi với khách hàng để có cái nhìn tổng quan và hiểu biết
rõ hơn về các yêu cầu và mục tiêu của khách hàng đối với các ý tưởng được
tạo ra.
13
Tạo ý tưởng có thể phát triển và ứng dụng trên nhiều nền tảng khác nhau
để hỗ trợ các chiến dịch được thực hiện thành công.
Đi trước đối thủ cạnh tranh một bước bằng cách tìm hiểu các xu hướng
truyền thông hiện tại để dễ dàng tạo ra các trend dẫn đầu trên các nền tảng xã
hội.
Truyền cảm hứng và tạo động lực để thúc đẩy các nhà sáng tạo trẻ thể
hiện và đưa ra nhiều ý tưởng mới mẻ trong ý tưởng của họ.
Thực hiện nhiệm vụ phát triển các ý tưởng sáng tạo một cách tinh tế và
chuyên nghiệp để thúc đẩy và hướng dẫn khách hàng đi đúng hướng, tạo ra
các chiến dịch thành công.
b. Yêu cầu công việc
Tinh thần làm những điều không thể: Sự sáng tạo không cho phép tư duy theo
lối mòn và lặp lại nội dung ở bất kỳ tác phẩm nào. Theo đuổi sự sáng tạo, đôi khi bạn
phải chấp nhận “sự khác người”, đi ngược lại đám đông để bảo vệ quan điểm, ý kiến
của mình. Sự thẳng thắn này đôi khi sẽ đi ngược những suy nghĩ truyền thống đã ăn sâu
vào tư tưởng người khác. Do đó, học cách sống chung với áp lực, vượt qua những nhận
xét trái chiều là điều đầu tiên cần trau dồi nếu muốn theo đuổi nghề sáng tạo.
Sáng tạo một cách nghiêm túc, kỷ luật bản thân: Để theo đuổi nghề sáng tạo,
ngoài tính cầu tiến, bạn cần kiểm soát bản thân trong trạng thái tốt nhất. Không nên để
cảm hứng hay cảm xúc nhất thời chi phối đến công việc hay thái độ làm việc của bạn vì
lối tư duy “tự do, phóng khoáng”. Để kiểm soát tốt, bạn cần có kỹ năng lập kế hoạch,
nghiêm túc đi theo những hoạch định đặt ra trong một thời gian cố định.
14
Hình 2: Kỹ năng cần thiết để làm nghề creative là gì
Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng: là dân sáng tạo, bạn cần
biết những tool trong ngành như: Photoshop, Illustrator, InDesign… để phục vụ cho
công việc một cách tốt nhất.
Biết phân tích và giao tiếp tốt: người có khả năng sáng tạo thường rất nhạy
cảm, có một con mắt tinh tường, sắc bén, nhìn thấy những ý tưởng tiềm năng từ những
điều nhỏ nhặt nhất. Do đó, hãy đi gặp gỡ, giao tiếp với những người thuộc nhiều lĩnh
vực khác nhau.
c. Một số vị trí Creative phổ biến trong doanh nghiệp
Giám đốc điều hành Sáng tạo – Executive Creative Director
Đây là chức vụ cao nhất của nghề Creative, nghề liên quan đến lĩnh vực sáng tạo.
Ở chức vụ này, bạn sẽ phải có trách nhiệm giải trình với cấp quản lý cao hơn về các
hoạt động của bộ phận Creative ở cấp độ toàn cầu/toàn quốc/vùng tuỳ vào quy mô
của công ty, tập đoàn.
Executive Creative Director là vị trí cao nhất đối với một người làm creative
Không những thế, giám đốc điều hành sáng tạo còn phải là người lên tinh thần
cho toàn bộ nhân sự trong bộ phận sáng tạo của công ty. Để lên được vị trí này, bạn
15
cần phải có kinh nghiệm làm việc từ 12 đến 15 năm trong các công ty chuyên
về .Agency
Giám đốc sáng tạo — Creative Director
Creative Director là gì? Creative Director hay còn được gọi với các tên khác là
giám đốc sáng tạo. Vị trí này cực kỳ quan trọng trong phòng sáng tạo và trong quá
trình phát triển sản phẩm/ dịch vụ của công ty. Họ phải đảm nhận trách nhiệm quản
lý đội ngũ sáng tạo, thúc đẩy các thành viên đưa ra những ý tưởng đột phá để luôn
đảm bảo được tính sáng tạo trong các sản phẩm truyền thông.
Creative Director là người có thể thúc đẩy team tạo ra những ý tưởng khác biệt.
Ví dụ cụ thể là Creative Director trong lĩnh vực quảng cáo, họ sẽ phải lập kế
hoạch, chiến lược tiếp thị và phát triển nó. Đồng thời, họ cũng phải quản lý dự án,
làm việc và trao đổi trực tiếp với khách hàng để cho ra những sản phẩm thiết kế chất
lượng đúng thời hạn.
Một Creative Director sẽ thường có từ 2 – 12 năm kinh nghiệm, và thường được
đề bạt từ hai vị trí là Art Director hoặc Copywriter.
Giám đốc nghệ thuật – Art Director
Một vị trí Creative nữa rất phổ biến trong các doanh nghiệp chính là Art Director
hay còn gọi là giám đốc nghệ thuật. Vị trí này chịu trách nhiệm về việc thiết kế, lên
ý tưởng cho phong cách, hình ảnh trực quan trên các trang tạp chí, báo, bao bì sản
phẩm, sản xuất phim… của công ty. Art Director sẽ quyết định các yếu tố sáng tạo
về hình ảnh của các dự án, bao gồm: màu sắc, tinh thần chung, cảm giác mang đến
cho người xem…
Art Director chịu trách nhiệm về phần “hình” cho ý tưởng.
Giám đốc nghệ thuật sẽ làm việc trực tiếp với Copywriter để thống nhất được ý
tưởng, hỗ trợ tối đa trong các chiến dịch quảng cáo. Nếu muốn ở vị trí này, bạn sẽ
phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm.
16
Content Creator – Người sáng tạo nội dung
Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua câu nói nổi tiếng “Content is King”. Content
được coi là yếu tố hàng đầu trong marketing. Người làm content Creator sẽ phụ
trách việc lên ý tưởng, viết slogan, sáng tạo nội dung trên các nền tảng khác nhau
của doanh nghiệp… Bên cạnh đó, một content Creator còn hỗ trợ bộ phận design,
sản xuất video để tạo ra được những sản phẩm và ấn phẩm truyền thông. Không
những thế, content Creator còn góp một tay trong các chương trình event, sản xuất
chương trình nếu có. Nếu đang là sinh viên bạn hãy chủ động tìm kiếm việc làm
thêm liên quan đến content creator, để nâng cao kỹ năng của bản thân cũng như kinh
nghiệm nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn sau khi ra trường.
Content Creative - người sáng tạo nội dung cũng là một vị trí quan trọng trong
phòng sáng tạo
Khối lượng công việc của một content Creator khá nặng và đòi hỏi tính chuyên
môn cao. Vậy nên, nếu muốn đảm nhiệm vị trí này, bạn cần chuẩn bị thật tốt về
chuyên môn cũng như kỹ năng làm việc nhóm, phối hợp với team sáng tạo để có thể
hỗ trợ nhau hoàn thành dự án.
d. Các công ty có nhu cầu tuyển dụng
CÔNG TY TNHH TRUYỀN HÌNH FPT
- Vị trí tuyển dụng: Creative Content (Sáng Tạo Shoppertainment)
- Mức lương: 15 - 20 triệu
- Nguồn tham khảo công việc: https://www.topcv.vn/viec-lam/creative-
contentsangtaoshoppertainment/1047328.html?
ta_source=SuggestSimilarJob&jr_i=jobes%3A%3A16883097754854f20eb
%3A%3A6844b784bf3b461bb140df7f3224d63c%3A%3A11
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VÀ GIẢI TRÍ HG MEDIA
- Vị trí tuyển dụng: Trưởng Nhóm Creative Content
- Mức lương: Tới 1,000 USD
- Nguồn tham khảo công việc: https://www.topcv.vn/viec-lam/truong-nhom-
creative-content-luong-up-to-1000/1056686.html?ta_source=JobSearchList
17
CÔNG TY TNHH MELIA PH GROUP
- Vị trí tuyển dụng: Trưởng Phòng Creative
- Mức lương: 15 - 30 triệu
- Nguồn tham khảo công việc: https://www.topcv.vn/viec-lam/truong-phong-
creative/1047389.html?ta_source=SuggestSimilarJob&jr_i=jobes%3A
%3A16883097754854f20eb%3A
%3Ad77ed9759116458da9f6174abd74f830%3%3A13
2.2 Trade Marketing
a. Mô tả công việc
Trade marketing (hay còn gọi tiếp thị thương mại) các hoạt động với
mục đích tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng, chiến lược thương hiệu
trong kênh phân phối thông qua sự tìm hiểu, nghiên cứu hành vi của người mua
hàng và khách hàng của công ty nhằm đạt được lợi nhuận, doanh số cho công ty.
Nếu như chiến lược marketing thông thường nhắm tới khách hàng thông
qua phương tiện truyền thông thì lại nhắm tới người tiêu dùngtrade marketing
điểm bán. Nói cách khác, trade marketing tập trung vào các hoạt động chiến
thắng tại điểm bán "Win in store".
Một nhân viên trade marketing thường sẽ phải làm những công việc sau đây:
Tiến hành thu thập thông tin từ các điểm bán lẻ, thị trường nhằm phân tích
báo cáo về biến động sản lượng bán ra, xu hướng mua hàng và sử dụng, các
kế hoạch trade marketing của đối thủ
Làm cầu nối giữa nhà sản xuất và khách hàng
Xây dựng kế hoạch phát triển chiến lược marketing dựa trên định hướng
phát triển thương hiệu công ty
Tiến hành xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình trưng bày điểm
bán, treo gắn vật phẩm quảng cáo... và các chươngrình kích hoạt nhãn hàng
nhằm đảm bảo sự hiện diện vượt trội của các sản phẩm công ty so với đối
thủ cạnh tranh
Xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng
Phối hợp cùng với các bộ phận khác trong công ty và các đối tượng kinh
doanh để tối ưu hóa kết quả kinh doanh
Giám sát, đánh giá các hoạt động trưng bày POSM (POSM - là tổng hợp tất
cả các vật dụng hỗ trợ cho việc bán hàng tại địa điểm bán lẻ, hội chợ, triển
18
lãm nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu), quảng cáo triển khai theo tiến độ
đề ra
Lập báo cáo định kỳ hoặc theo yêu cầu của cấp trên
b. Những yêu cầu và kỹ năng cần thiết cho công việc
Mỗi công ty sẽ có yêu cầu tuyển dụng khác nhau cho vị trí Trade Marketing. Dưới
đây là một số yêu cầu phổ biến nhất:
Tốt nghiệp Cử nhân chuyên ngành Marketing, Quản trị kinh doanh,…;
Có kinh nghiệm làm việc ở vị trí Trade Marketing là lợi thế;
Có kiến thức về kinh doanh, marketing và hành vi người tiêu dùng; Có kỹ năng
tin học văn phòng tốt; Có khả năng giao tiếp và phân tích xuất sắc;
Có khả năng đọc, xử lý, phân tích dữ liệu;
Kỹ năng tư duy logic, tư duy phản biện tốt;
Có kỹ năng đàm phán, thương lượng tốt;
Nhạy bén, quyết đoán và sáng tạo trong giải quyết vấn đề;
Có sức khỏe tốt; có thể đi công tác và sẵn sàng làm thêm giờ.
c. Các công ty có nhu cầu tuyển dụng
CÔNG TY TNHH RECHIC
- Vị trí tuyển dụng: Trade Marketing
- Mức lương: 15-20 triệu
- Nguồn tham khảo công việc :
https://www.topcv.vn/vieclam/trademarketing/1045018.html?
ta_source=JobSearchList
CELLPHONES
- Vị trí tuyển dụng: Chuyên viên Trade Marketing
- Mức lương: 10-15 triệu
- Nguồn tham khảo công việc: https://www.topcv.vn/viec-lam/chuyen-
vien-trade-marketing/973564.html
CÔNG TY CỔ PHẦN QUẠT TRẦN MỸ
- Vị trí tuyển dụng: Trade Marketing Executive
- Mức lương: 20-30 triệu
- Nguồn tham khảo công việc: https://www.topcv.vn/viec-lam/trade-
marketingexecutive/1049029.html?
ta_source=SuggestSimilarJob&jr_i=jobes%3A
19
%3A1688330824400f2a146%3A
%3Aae82f3421f6247b2aa601681e6b70d2d%3A%3A6
CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ Y TẾ - NHA KHOA VIỆT MỸ
- Vị trí tuyển dụng: Trade Marketing Executive
- Mức lương: 10-14 triệu
- Nguồn tham khảo công việc: https://www.topcv.vn/viec-lam/trade-
marketingexecutive/1046168.html?
ta_source=SuggestSimilarJob&jr_i=jobes%3A
%3A1688330909624d23fb1%3A
%3Af5ed57d511214447ba3fb6f869341678%3A%3A4
Phần 3: KẾ HOẠCH NGHỀ NGHIỆP
3.1 Mục tiêu 3 năm và mục tiêu chi tiết từng năm
a. Mục tiêu 3 năm
Là sinh viên năm nhất tôi đã và đang trải qua những sự thay đổi lớn trong cuộc đời,
thay đổi nơi sống, thay đổi môi trường học từ học sinh trở thành sinh viên, thay đổi cách
học và tiếp nhận kiến thức mọi thứ bản thân đều tự tìm hiểu và chủ động trong mọi thứ
và sự thay đổi lớn nhất là tôi đã đủ tuổi chịu trách nhiệm với những gì mình làm sự thay
đổi này có thể hiểu đơn giản là tôi đang “tập làm người lớn”. Việc thay đổi đột ngột như
vậy làm tôi chật vật loay hoay tìm cách thích nghi mà tìm được định hướng cho riêng
mình. Có thể nói năm nhất là thời gian cho tôi biết bản thân mình là ai, biết tôi cần gì
muốn gì và đặt cho bản thân mình mục tiêu rõ ràng để phần đấu cho 3 năm tiếp theo
trong quãng đời sinh viên của bản thân.
Mục tiêu 3 năm sắp tới của tôi là:
Đạt được học bổng của trường
Bổ sung những chứng chỉ những kỹ năng mềm cần thiết cho bản thân bổ trợ
cho công việc sau này.
Ra trường đúng hạn và đạt được bằng cử nhân xuất sắc.
Tìm được công việc bản thân mình yêu thích đúng với ngành học của
mình khi còn là sinh viên.
b. Mục tiêu chi tiết từng năm
Năm 2 đại học:
- Tham các hoạt động cũng như các chương trình của trường với nhiều vị trí khác
nhau để thêm kiến thức cũng như trải nghiệm bởi mỗi vị trí sẽ cho mình
20
| 1/23

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ BÁO CÁO MÔN HỌC
Đề tài: KẾ HOẠCH NGHỀ NGHIỆP TỪ THÁNG
7 NĂM 2023 ĐẾN THÁNG 7 NĂM 2026 Lớp - Ngành : MK326DV01-2200
Thời gian viết báo cáo :
12/04/2023 – 03/07/2023
Giảng viên hướng dẫn :
Nguyễn Trần Kiều Vân
Sinh viên thực hiện :
Lê Thị Ngọc Châm - 22201173
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 03 tháng 07 năm 2023 MỤC LỤC
LỜI CAM KẾT....................................................................................................................
TRÍCH YẾU.........................................................................................................................
LỜI CẢM ƠN.......................................................................................................................
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN........................................................................................
Phần 1: TÔI LÀ AI?............................................................................................................
1.1 Hiểu mình và cây nghề nghiệp.........................................................................8 a.
Sở thích.......................................................................................................8 b.
Khả năng....................................................................................................8 c.
Cá tính........................................................................................................9 d.
Giá trị nghề nghiệp..................................................................................11
1.2 Kết qủa Holland và phản tư..........................................................................12
1.3 Kết luận...........................................................................................................13
Phần 2:NƠI TÔI MUỐN ĐẾN - CÔNG VIỆC YÊU THÍCH........................................
2.1 Creative Agency..............................................................................................13 a.
Mô tả công việc........................................................................................13 b.
Yêu cầu công việc.....................................................................................14 c.
Một số vị trí Creative phổ biến trong doanh nghiệp............................15 d.
Các công ty có nhu cầu tuyển dụng.......................................................17
2.2 Trade Marketing.............................................................................................18 a.
Mô tả công việc........................................................................................18 b.
Những yêu cầu và kỹ năng cần thiết cho công việc..............................19 c.
Các công ty có nhu cầu tuyển dụng.......................................................19
Phần 3: KẾ HOẠCH NGHỀ NGHIỆP............................................................................
3.1 Mục tiêu 3 năm và mục tiêu chi tiết từng năm.............................................20 a.
Mục tiêu 3 năm........................................................................................20 b.
Mục tiêu chi tiết từng năm......................................................................20
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................. 2 LỜI CAM KẾT
“Tôi đã đọc và hiểu các hành vi vi phạm liêm chính học thuật.
Tôi cam kết bằng danh dự cá nhân rằng bài làm này do tôi thực hiện và không vi
phạm liên chính học thuật”
Ngày_____tháng ____ năm 2023
(Họ tên và chữ ký của sinh viên) 3 TRÍCH YẾU
Bài báo cáo này được thực hiện với mục đích giúp cho bản thân mỗi người hiểu hơn
về bản thân mình, khám phá công việc yêu thích và lập cho mình những mục tiêu và kế
hoạch cho tương lai. Bài báo cáo được chia làm ba phần chính. Phần đầu tiên của bài
báo cáo sẽ cho ta có một cái nhìn tổng quan hơn về những ưu nhược điểm của bản thân
để từ đó định hướng được nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Hai phần sau sẽ giúp cho
định hướng của chúng ta được rõ ràng hơn bởi tôi đã đặt ra những mục tiêu cũng như kế
hoạch cho bản thân trong 3 năm tới. Các bạn cùng đọc và hiểu hơn về cách mà tôi làm
để có thể hiểu được mình và cách tôi đưa ra những định hướng để từ đó các bạn có thể
tự thực hiện nó cho riêng mình. 4 LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến giảng viên Nguyễn
Thị Kiều Vân vì đã dành những thời gian quý báu của cô để hướng dẫn tận tâm và đưa
ra những nhận xét, góp ý quý giá giúp tôi hoàn thành bài báo cáo môn học. Trong
khoảng thời gian thực hiện bài báo cáo này, tôi đã nỗ lực hết mình nghiên cứu, trau dồi
kiến thức để hoàn thành bài báo cáo này thật tốt nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi
những thiếu sót. Do đó, tôi rất mong nhận những nhận xét, góp ý từ quý thầy cô để tôi
rút kinh nghiệm và hoàn thiện hơn trong tương lai.
Sau cùng, tôi xin cảm ơn trường Đại học Hoa Sen vì đã tạo điều kiện cho chúng tôi
có được một môi trường học tập năng động, thú vị cũng như những trải nghiệm bổ ích
để chúng tôi được trang bị những kiến thức, kinh nghiệm này phục vụ cho công việc trong tương lai.
Tôi xin chân thành cảm ơn! 5
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
.......................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
............................................................................................................................................. ......
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
TP. HCM, …/…./ …… NGƯỜI NHẬN XÉT 6 NHẬP ĐỀ
Ai trong chúng ta đều mong muốn bản thân mình tìm được một công việc đúng với
sở thích cũng như phù hợp với bản thân mình. Thế nhưng không phải ai cũng có thể đưa
ra những lựa chọn đúng đắn, có thể bạn phải bỏ ra vài năm hoặc có thể bạn phải dành cả
cuộc đời mình để đi tìm cái mà ta gọi là phù hợp. Để có thể chọn cho mình một mình
một công việc phù hợp thì điều đầu tiên là chúng ta cần phải hiểu rõ bản thân mình, biết
mình thích gì và phù hợp điều gì để từ đó đưa ra cho bản thân những mục tiêu cũng như
kế hoạch cho tương lai. Bài báo cáo này được viết dựa trên ba phần chính:
Phần 1: Tôi là ai: Tôi sẽ sử dụng công cụ Holland và trả lời bộ câu hỏi Hiểu Mình –
Cây Nghề Nghiệp để từ đó xác định loại tính cách và ngành nghề phù hợp với mình.
Phần 2 Nơi tôi muốn đến - Công việc yêu thích: Dựa theo những thông tin tôi tìm
hiểu được về bản thân mình tôi sẽ chọn lựa những công việc phù hợp với mình và mô tả
công việc mà mình mong muốn làm trong tương lai. Những yêu cầu cho công việc đó,
mức lương và thị trường lao động cho nganh nghề đó.
Phần 3: Kế hoạch nghề nghiệp: Tôi đã đặt ra mục tiêu nghề nghiệp dài hạn trong ba
năm tới và mục tiêu ngắn hạn trong một năm tới. Và tôi cũng lên kế hoạch học tập và
làm việc để có thể hoàn những mục tiêu mà tôi đã đề ra trước đó. 7 Phần 1: TÔI LÀ AI?
1.1 Hiểu mình và cây nghề nghiệp a. Sở thích
Ai trong chúng ta đều sẽ có cho mình những sở thích. Thế nhưng không phải sở thích
nào cũng sẽ theo chúng ta mãi mãi. Có những sở thích chỉ kéo dài trong vòng vài ngày,
vài tháng hoặc cũng có thể là vài năm. Sở thích thay đổi khi con người ta lớn lên, do
môi trường sống thay đổi hoặc do đơn giản ta không còn thích nó nữa mà thôi. Sự thay
đổi này có những cái có thể lý giải được và có những cái đến ngay bản thân chúng ta
cũng không thể nào giải thích được vì sao nó lại thay đổi.
Ngay bản thân của tôi cũng vậy thôi, khi còn nhỏ tôi vô cùng thích vẽ tranh. Tôi có
thể giành ra cả ngày trời chỉ để ngồi để vẽ mà không biết chán. Lúc ấy vẽ như là một
điều không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của tôi. Và tôi đã từng nghĩ và mơ ước
sau này mình sẽ trở thành một nhà họa sĩ tài giỏi. Thế nhưng khi tôi bắt đầu lên cấp 2,
môi trường học tập của tôi thay đổi, với lượng kiến thức phải học nhiều hơn khiến tôi
không còn dành nhiều thời gian cho việc vẽ và cũng từ đó sở thích vẽ của tôi dần mất đi
và thay vào đó là những sở thích khác như nấu ăn, đọc truyện trinh thám,… Đây cũng
chính là minh chứng cho việc sở thích của bạn sẽ thay đổi theo thời gian.
Hiện tại, sở thích của tôi cũng đã khác trước khá nhiều, nhưng có một sở thích hoặc
có thể gọi nó là đam mê của tôi chính là việc nấu ăn. Vào thời gian rãnh cũng như khi
tôi bị stress thì tôi thường dành thời gian để nấu ăn, bởi khi nấu ăn tôi sẽ dành toàn tâm
toàn ý vào việc nấu và sẽ không phải suy nghĩ tới những điều làm cho tâm trạng của tôi
trở nên tồi tệ, mà các bạn cũng biết rồi đó, việc nấu ra được một món ăn ngon không hề
nhanh và đơn giản nên nó sẽ giúp thời gian trôi qua nhanh hơn và khi thưởng thức
những món ăn ngon thì tâm trạng bản thân sẽ trở nên tốt hơn b. Khả năng
Bản thân tôi là một người không thật sự hoàn hảo và không tự nhận mình giỏi trong
bất kì một công việc hay một lĩnh vực nào. Thế nhưng nếu hỏi tôi bạn sẽ làm được tốt
nhất có thể trong khả năng ở lĩnh vực nào thì tôi có thể trả lời được rằng, tôi có khả
năng giải quyết vấn đề và ra quyết định. Tôi được mọi người xung quanh đánh giá tôi là
một người khá nhạy bén trong việc giải quyết vấn đề và đặc biệt là trong các tình huống
khẩn cấp. Tuy nhiên không phải lúc nào vấn đề tôi giải quyết hoặc đưa ra quyết định 8
đều suôn sẻ. Nhưng tôi vui vì được mọi người xung quanh công nhận, luôn ủng hộ tôi
và cho tôi những lời khuyên cần thiết.
Nếu bạn gặp tôi lần đầu hoặc chưa tiếp xúc với tôi nhiều thì 90% bạn sẽ nghĩ tôi là
một người ít nói, khó gần. Thế nhưng bản chất của tôi là một người dễ gần và luôn thích
sự vui vẻ náo nhiệt. Nên tôi rất tự tin trong các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa và đặc
biệt là tôi rất thích làm hoạt náo viên bởi nó giúp tinh thần tôi được thoải mái vì được
bộc lộ cảm xúc thật trong tôi cũng như tôi sẽ được chơi hết mình và hơn hết là tôi đem
lại niềm vui cho những người xung quanh.
Nếu mọi người đọc những chia sẻ của tôi ở phía trên không biết bạn có đoán được
khi tôi đi học tôi sẽ thiên về các môn học tự nhiên hay xã hội hay không? Có lẽ các bạn
sẽ ngạc nhiên khi tôi sẽ học tốt các môn về xã hội mặc dù tư duy logic và giải quyết vấn
đề của tôi được đánh giá là khá tốt, nhưng tôi không có hứng thú với các môn tự nhiên.
Khi còn học cấp ba tôi đã thi vào trường chuyên và theo học lớp chuyên Toán Sinh –
một lớp thuần tự nhiên. Mặc dù điểm các một tự nhiên của tôi đều ở mức trên 8đ nhưng
thú thật tôi học nó khá chật vật và không hề có hứng thú với những môn đó một xíu nào.
Thế nên việc hiểu bản thân mình thích gì cần gì mà phù hợp với cái gì là một điều vô
cùng quan trọng, bởi việc lựa chọn ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng đến tương lai của bạn
sau này, hãy suy nghĩ thật kỹ để không phải hối tiếc về sau. c. Cá tính
Dù là một người thích sự náo nhiệt, hoạt náo nhưng tôi lại thích việc ở một mình và
làm mọi thứ trong cuộc sống một mình. Nếu với những người khác việc đi cà phê đi ăn
một mình có vẻ hơi khó nhưng tôi lại thích điều đó. Khi ở một mình tôi cảm thấy thoải
mái, được sống thật với bản thân mình mà ko cần phải quan tâm tới việc người khác sẽ nghĩ gì về mình.
Tôi không biết mọi người sẽ nhìn nhận sự việc từ cái nhìn tổng quan hay chi tiết
nhưng với cá nhân tôi khi nhìn nhận một vấn đề nào đó tôi sẽ nhìn từ cái nhìn tổng quan
để nắm được vấn đề một cách bao quát khách quan nhất để biết được mức độ nghiêm
trọng của vấn đề đó như thế nào. Sau khi đã phần nào hiểu được sự việc vấn đề thì tôi sẽ
đi đến tới những cái chi tiết hơn, việc này sẽ giúp tôi hiểu sâu được sự việc vấn đề ấy từ
đó có thể biết liệu sự việc đó có phù hợp với bản thân mình hay không hoặc là sẽ tìm ra
được vấn đề để rồi từ đó ta sẽ giải quyết được một cách đúng đắn và triệt để nhất. Và
khi giải quyết vấn đề hay đưa ra bất kì một quyết định nào đó tôi sẽ thiên về lý trí nhiều 9
hơn, tất nhiên tôi sẽ không thể nào tránh khỏi việc cảm xúc sẽ chi phối việc ta đưa ra
quyết định và sẽ có những lúc tôi đưa ra quyết định dựa theo cảm xúc. Cảm xúc sẽ giúp
tôi có cái nhìn sâu sắc hơn, giúp cho việc đưa ra quyết định sẽ nhẹ nhàng hơn, thế
nhưng những việc quan trọng ảnh hưởng lớn đến tương lai tôi sau này tôi hoàn toàn sẽ
dùng lý trí để đưa ra quyết định. Bạn cũng không nên quá đặt nặng và cứng nhắc trong
việc bạn buộc phải đưa ra quyết định mọi thứ bằng lý trí hoặc chỉ toàn đưa ra quyết
định bằng cảm xúc, chỉ cần bạn cảm thấy đúng phù hợp là được chứ không có cái gì gọi là chuẩn mực cả.
Thực trạng của đại đa số các bạn thuộc thế hệ genZ đang mắc phải chính là việc
không đúng giờ hay còn gọi là “giờ dây thun”, có thể các bạn không quá đặt nặng vấn
đề phải đúng giờ hoặc cũng có thể các bạn đã từng đúng giờ nhưng vì phải đợi chờ
người khác quá lâu khiến các bạn cảm thấy không thoải mái và nghĩ rằng thôi lần sau đi
trễ xíu đằng nào bạn mình cũng đi trễ. Nhưng với tôi việc đúng giờ rất quan trọng bởi
nó thể hiện sự chuyên nghiệp và có bày tỏ sự tôn trọng với đối phương. Và việc luôn đi
đúng giờ sẽ hình thành cho bản thân một thói quen tốt, có thể hiện tại việc đi trễ trong
học tập vui chơi là điều bình thường nhưng đến khi đi làm thì việc đúng giờ là vô cùng
cần thiết. Thói quen là một thứ vô cùng khó bỏ mà đặc biệt là thói quen xấu thế nên thay
vì hình thành một thói quen xấu thì ta hãy hình thành cho bản thân những thói quen tốt từ bây giờ.
Ngoài việc đúng giờ thì thói quen ngăn nắp cũng rất quan trọng. Khi bạn ngăn nắp
trong mọi việc thì cuộc sống bạn sẽ trở nên có trật tự hơn, dễ dàng hơn. Lý do tại sao tôi
lại nói như vậy, bởi khi bạn có sự ngăn nắp thì không chỉ đồ vật xung quanh bạn được
sắp xếp có trật tự mà những mối quan hệ, công việc của bạn đều được sắp xếp theo trật
tự khoa học, bạn thường xuyên dọn dẹp những thứ không cần thiết và chỉ giữ lại những
điều quan trọng trong cuộc sống, từ đó bạn sẽ không phải mất thời gian cũng như năng
lượng vào những điều không quan trọng với bạn. Tôi cũng là một người ngăn nắp
nhưng tôi vẫn chưa thể nào kiểm soát được hết tất cả mọi điều xung quanh tôi, nên tôi
đang học hỏi và hoàn thiện thói quen này từng ngày để giúp cho cuộc sống tôi trở nên
hạnh phúc và vui vẻ hơn. Hai thói quen tôi chia sẻ vừa rồi mặc dù tôi vẫn chưa làm
chúng một cách tốt nhất nhưng thật may mắn vì những người xung quanh tôi bạn bè
người thân chưa bao giờ phải than phiền về việc bừa bộn hoặc hay quên bởi việc tôi
mắc phải những điều ấy khá ít và thường chỉ là những chuyện nhỏ không gây ra những
ảnh hưởng lớn đến mọi người và bản thân tôi, nhưng chắc chắn tôi sẽ cố gắng khắc 10
phục hạn chế tối thiểu việc mắc sai lầm bởi sai phạm dù lớn hay nhỏ thì nó cũng đều là
cái sai và nếu việc đó diễn ra lâu dài thì nó sẽ trở thành một sai lầm lớn khó lòng cứu chữa.
d. Giá trị nghề nghiệp
Đối với tôi đều quan trọng nhất trong cuộc sống chính là gia đình và tôi được sống là
chính bản thân của tôi. Những người xung quanh tôi đều xứng đáng được yêu thương
kính trọng, thế nhưng để mà nói đến ba người mà tôi kính trọng nhất có lẽ là bố mẹ
người sinh thành và nuôi dưỡng tôi và người cuối cùng chính là ông nội. Họ là những
người có ảnh hưởng sâu sắc đến tính cách cũng như suy nghĩ của tôi, không chỉ đơn
thuần họ là người sinh thành và nuôi dưỡng tôi mà họ cũng là những người thầy dạy tôi
nên người. Sự cần cù, chăm chỉ, tài giỏi, cách đối nhân xử thế vô cùng khéo léo cũng
như mà cách họ dạy tôi khiến tôi vô cùng ngưỡng mộ và kính trọng họ. Họ làm lụng
chăm chỉ cũng như biết cách tính toán nắm bắt thời cơ để vượt lên thoát khỏi cái nghèo
và để giờ tôi có được một cuộc sống ổn định. Cách đối nhân xử thế của họ làm cho mọi
người xung quanh vô cùng tôn trọng và yêu quý, còn với những người ghen ghét có ý
hãm hại họ thì cũng đều phải nể phục. Tôi của hiện tại được như bây giờ đều cảm ơn bố
mẹ vì đã dạy tôi một cách đúng đắn chứ không vì yêu thương tôi mà bất chấp mọi thứ vì
tôi dù đúng hay sai. Bố mẹ luôn dùng hành động để chứng mình cho tôi hiểu, bố mẹ để
tôi tự lập từ sớm chứ không bảo bọc tôi giúp tôi trưởng thành trong suy nghĩ cũng như
hành động. Với tôi họ là tấm gương để tôi nhìn vào để phát triển hoàn thiện bản thân.
Với bản thân tôi một công việc lý tưởng là được làm công việc đúng với sở thích
cũng như phù hợp với bản thân của tôi. Vì chúng dành nửa đời người ra để làm việc,
nếu làm một công việc mà mình không cảm thấy phù hợp thì chúng ta sẽ phí mất nửa
cuộc đời và tất nhiên khi bản thân không tìm thấy được sự đam mê với công việc thì bản
sẽ chẳng thể nào hoàn thành công việc một cách tốt nhất, bạn sẽ luôn mệt mỏi, chán nản
mà điều này không tốt cho bản thân một chút nào. Và đây cũng là một trong những
phần hình thành nên một cuộc sống hạnh phúc cho bản thân tôi. Đối với tôi một cuộc
sống hạnh phúc là khi tôi được ở bên cạnh chăm sóc những người mà tôi yêu thương,
nhìn thấy họ vui vẻ hạnh phúc, được làm những điều mình muốn và cái quan trọng là
được sống đúng với bản thân mình mà không phải sống cho bất kì một ai hay theo một
chuẩn mực nào đó của xã hội. Ta chỉ cảm thấy đủ khi ta biết đủ và khi đó bản thân bản
sẽ thoải mái an yên cuộc sống của bản thân tôi sẽ dễ dàng hơn biết chừng nào. 11
1.2 Kết qủa Holland và phản tư
Hình 1: Kết Quả Holland được thực hiện ngày 5 tháng 6 năm 2023
Bản thân của tôi cũng đã tự nhìn nhận và đánh giá được mình có hứng thú và phù
hợp với công việc quản lý thông qua tính cách của bản thân cũng như qua việc làm việc
nhóm trên trường cũng như trong các chương trình. Và sau khi làm bài test Holland thì
kết quả của nó càng giúp tôi thêm chắc chắn về bản thân mình cũng như biết được liệu
bản thân mình có đang đi đúng hướng hay không. Và một điều thú vị hơn là vị trí nhóm
sở thích cao thứ hai chính là nhóm Xã hội chỉ sau nhóm Quản lý. Kết quả này làm tôi
cảm thấy vô cùng thích thú bởi trước đó tôi chưa từng nghĩ mình sẽ hợp với nhóm
ngành liên quan tới xã hội, bởi tôi tự cảm nhận mình giao tiếp không thật sự tốt và thu
hút. Nhưng khi đọc phân tích cũng như tài liệu về nhóm Xã hội thì hóa ra nó cũng có
những ngành nghề khá phù hợp với tôi. Sau đợt này tôi sẽ tìm hiểu thêm về nhóm ngành
này cũng như sẽ tìm hiểu sâu hơn về bản thân mình sẽ phù hợp với ngành nghề nào cụ
thể để từ đó tìm được định hướng cho bản thân mình rõ ràng hơn. 12 1.3 Kết luận
Việc tìm hiểu khám phá bản thân mình là một điều vô cùng khó thế nhưng nó lại vô
cùng quan trọng đối với mỗi người. Bởi nếu ngay cả bản thân của mình bạn còn ko thể
hiểu được thì cả cuộc đời bạn sẽ chỉ mãi là một chuỗi vòng lặp chọn rồi lại sai rồi lại
chọn lại, bởi bạn không biết chính xác bạn cần gì mà muốn gì. Nhưng đừng quá đặt
nặng vấn đề tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “tôi là ai?” mà hãy làm nó với một tâm thế
thoải mái, khi ấy bản sẽ khám phá ra những điều về bản thân bạn vô cùng thú vị mà
ngay cả bạn cũng chưa từng biết đến.
Thông qua những vấn đề được đặt ra cũng như qua kết quả Holland thì bản thân tôi
đã tự mình nhìn nhận xâu chuỗi lại mạch suy nghĩ cũng như cảm xúc của bản thân để từ
đó biết được bản thân tôi muốn gì, phù hợp với điều gì và định hướng rõ ràng hơn cho
tương lai của bản thân mình sau này.
Phần 2:NƠI TÔI MUỐN ĐẾN - CÔNG VIỆC YÊU THÍCH 2.1 Creative Agency a. Mô tả công việc
Creative chính là tính từ miêu tả trạng thái ý tưởng nảy ra hoặc miêu tả một vật độc
đáo khác với ban đầu. Trong tiếng Việt thì Creative có nghĩa là sáng tạo. Đối với
Marketing, Creative là bộ phận sáng tạo của công ty, chịu trách nhiệm lên chiến lược
quảng cáo, thúc đẩy doanh số bán hàng.
Các công ty Agency thường gộp nó thành 3 mảng như sau:  Quảng cáo.  Truyền thông.  Sự kiện.
Vai trò của Creative trong doanh nghiệp vô cùng quan trọng. Đây chính là đội ngũ
sáng tạo có vai trò đưa ra các ý tưởng, từ ngữ, hình ảnh truyền bá thông điện dưới dạng
truyền thông như quảng cáo trên truyền hình, bao bì sản phẩm, điểm bán hàng, radio.
Creative marketing bao gồm nhiều công việc khác nhau. Dưới đây là một số các
công việc cơ bản mà một creative marketing cần biết.
 Liên lạc và trao đổi với khách hàng để có cái nhìn tổng quan và hiểu biết
rõ hơn về các yêu cầu và mục tiêu của khách hàng đối với các ý tưởng được tạo ra. 13
 Tạo ý tưởng có thể phát triển và ứng dụng trên nhiều nền tảng khác nhau
để hỗ trợ các chiến dịch được thực hiện thành công.
 Đi trước đối thủ cạnh tranh một bước bằng cách tìm hiểu các xu hướng
truyền thông hiện tại để dễ dàng tạo ra các trend dẫn đầu trên các nền tảng xã hội.
 Truyền cảm hứng và tạo động lực để thúc đẩy các nhà sáng tạo trẻ thể
hiện và đưa ra nhiều ý tưởng mới mẻ trong ý tưởng của họ.
 Thực hiện nhiệm vụ phát triển các ý tưởng sáng tạo một cách tinh tế và
chuyên nghiệp để thúc đẩy và hướng dẫn khách hàng đi đúng hướng, tạo ra
các chiến dịch thành công. b. Yêu cầu công việc
Tinh thần làm những điều không thể: Sự sáng tạo không cho phép tư duy theo
lối mòn và lặp lại nội dung ở bất kỳ tác phẩm nào. Theo đuổi sự sáng tạo, đôi khi bạn
phải chấp nhận “sự khác người”, đi ngược lại đám đông để bảo vệ quan điểm, ý kiến
của mình. Sự thẳng thắn này đôi khi sẽ đi ngược những suy nghĩ truyền thống đã ăn sâu
vào tư tưởng người khác. Do đó, học cách sống chung với áp lực, vượt qua những nhận
xét trái chiều là điều đầu tiên cần trau dồi nếu muốn theo đuổi nghề sáng tạo. 
Sáng tạo một cách nghiêm túc, kỷ luật bản thân: Để theo đuổi nghề sáng tạo,
ngoài tính cầu tiến, bạn cần kiểm soát bản thân trong trạng thái tốt nhất. Không nên để
cảm hứng hay cảm xúc nhất thời chi phối đến công việc hay thái độ làm việc của bạn vì
lối tư duy “tự do, phóng khoáng”. Để kiểm soát tốt, bạn cần có kỹ năng lập kế hoạch,
nghiêm túc đi theo những hoạch định đặt ra trong một thời gian cố định. 14
Hình 2: Kỹ năng cần thiết để làm nghề creative là gì
Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng: là dân sáng tạo, bạn cần
biết những tool trong ngành như: Photoshop, Illustrator, InDesign… để phục vụ cho
công việc một cách tốt nhất. 
Biết phân tích và giao tiếp tốt: người có khả năng sáng tạo thường rất nhạy
cảm, có một con mắt tinh tường, sắc bén, nhìn thấy những ý tưởng tiềm năng từ những
điều nhỏ nhặt nhất. Do đó, hãy đi gặp gỡ, giao tiếp với những người thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
c. Một số vị trí Creative phổ biến trong doanh nghiệp
Giám đốc điều hành Sáng tạo – Executive Creative Director
Đây là chức vụ cao nhất của nghề Creative, nghề liên quan đến lĩnh vực sáng tạo.
Ở chức vụ này, bạn sẽ phải có trách nhiệm giải trình với cấp quản lý cao hơn về các
hoạt động của bộ phận Creative ở cấp độ toàn cầu/toàn quốc/vùng tuỳ vào quy mô của công ty, tập đoàn.
Executive Creative Director là vị trí cao nhất đối với một người làm creative
Không những thế, giám đốc điều hành sáng tạo còn phải là người lên tinh thần
cho toàn bộ nhân sự trong bộ phận sáng tạo của công ty. Để lên được vị trí này, bạn 15
cần phải có kinh nghiệm làm việc từ 12 đến 15 năm trong các công ty chuyên về Agency.
Giám đốc sáng tạo — Creative Director
Creative Director là gì? Creative Director hay còn được gọi với các tên khác là
giám đốc sáng tạo. Vị trí này cực kỳ quan trọng trong phòng sáng tạo và trong quá
trình phát triển sản phẩm/ dịch vụ của công ty. Họ phải đảm nhận trách nhiệm quản
lý đội ngũ sáng tạo, thúc đẩy các thành viên đưa ra những ý tưởng đột phá để luôn
đảm bảo được tính sáng tạo trong các sản phẩm truyền thông.
Creative Director là người có thể thúc đẩy team tạo ra những ý tưởng khác biệt.
Ví dụ cụ thể là Creative Director trong lĩnh vực quảng cáo, họ sẽ phải lập kế
hoạch, chiến lược tiếp thị và phát triển nó. Đồng thời, họ cũng phải quản lý dự án,
làm việc và trao đổi trực tiếp với khách hàng để cho ra những sản phẩm thiết kế chất lượng đúng thời hạn.
Một Creative Director sẽ thường có từ 2 – 12 năm kinh nghiệm, và thường được
đề bạt từ hai vị trí là Art Director hoặc Copywriter.
Giám đốc nghệ thuật – Art Director
Một vị trí Creative nữa rất phổ biến trong các doanh nghiệp chính là Art Director
hay còn gọi là giám đốc nghệ thuật. Vị trí này chịu trách nhiệm về việc thiết kế, lên
ý tưởng cho phong cách, hình ảnh trực quan trên các trang tạp chí, báo, bao bì sản
phẩm, sản xuất phim… của công ty. Art Director sẽ quyết định các yếu tố sáng tạo
về hình ảnh của các dự án, bao gồm: màu sắc, tinh thần chung, cảm giác mang đến cho người xem…
Art Director chịu trách nhiệm về phần “hình” cho ý tưởng.
Giám đốc nghệ thuật sẽ làm việc trực tiếp với Copywriter để thống nhất được ý
tưởng, hỗ trợ tối đa trong các chiến dịch quảng cáo. Nếu muốn ở vị trí này, bạn sẽ
phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm. 16
Content Creator – Người sáng tạo nội dung
Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua câu nói nổi tiếng “Content is King”. Content
được coi là yếu tố hàng đầu trong marketing. Người làm content Creator sẽ phụ
trách việc lên ý tưởng, viết slogan, sáng tạo nội dung trên các nền tảng khác nhau
của doanh nghiệp… Bên cạnh đó, một content Creator còn hỗ trợ bộ phận design,
sản xuất video để tạo ra được những sản phẩm và ấn phẩm truyền thông. Không
những thế, content Creator còn góp một tay trong các chương trình event, sản xuất
chương trình nếu có. Nếu đang là sinh viên bạn hãy chủ động tìm kiếm việc làm
thêm liên quan đến content creator, để nâng cao kỹ năng của bản thân cũng như kinh
nghiệm nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn sau khi ra trường.
Content Creative - người sáng tạo nội dung cũng là một vị trí quan trọng trong phòng sáng tạo
Khối lượng công việc của một content Creator khá nặng và đòi hỏi tính chuyên
môn cao. Vậy nên, nếu muốn đảm nhiệm vị trí này, bạn cần chuẩn bị thật tốt về
chuyên môn cũng như kỹ năng làm việc nhóm, phối hợp với team sáng tạo để có thể
hỗ trợ nhau hoàn thành dự án.
d. Các công ty có nhu cầu tuyển dụng
 CÔNG TY TNHH TRUYỀN HÌNH FPT -
Vị trí tuyển dụng: Creative Content (Sáng Tạo Shoppertainment) - Mức lương: 15 - 20 triệu -
Nguồn tham khảo công việc: https://www.topcv.vn/viec-lam/creative-
contentsangtaoshoppertainment/1047328.html?
ta_source=SuggestSimilarJob&jr_i=jobes%3A%3A16883097754854f20eb
%3A%3A6844b784bf3b461bb140df7f3224d63c%3A%3A11
 CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VÀ GIẢI TRÍ HG MEDIA -
Vị trí tuyển dụng: Trưởng Nhóm Creative Content - Mức lương: Tới 1,000 USD -
Nguồn tham khảo công việc: https://www.topcv.vn/viec-lam/truong-nhom-
creative-content-luong-up-to-1000/1056686.html?ta_source=JobSearchList 17
 CÔNG TY TNHH MELIA PH GROUP -
Vị trí tuyển dụng: Trưởng Phòng Creative - Mức lương: 15 - 30 triệu -
Nguồn tham khảo công việc: https://www.topcv.vn/viec-lam/truong-phong-
creative/1047389.html?ta_source=SuggestSimilarJob&jr_i=jobes%3A %3A16883097754854f20eb%3A
%3Ad77ed9759116458da9f6174abd74f830%3%3A13 2.2 Trade Marketing
a. Mô tả công việc
Trade marketing (hay còn gọi là tiếp thị thương mại) là các hoạt động với
mục đích tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng, chiến lược thương hiệu
trong kênh phân phối thông qua sự tìm hiểu, nghiên cứu hành vi của người mua
hàng và khách hàng của công ty nhằm đạt được lợi nhuận, doanh số cho công ty.
Nếu như chiến lược marketing thông thường là nhắm tới khách hàng thông
qua phương tiện truyền thông thì trade marketing lại nhắm tới người tiêu dùng
và điểm bán. Nói cách khác, trade marketing tập trung vào các hoạt động chiến
thắng tại điểm bán "Win in store".
Một nhân viên trade marketing thường sẽ phải làm những công việc sau đây: 
Tiến hành thu thập thông tin từ các điểm bán lẻ, thị trường nhằm phân tích
báo cáo về biến động sản lượng bán ra, xu hướng mua hàng và sử dụng, các
kế hoạch trade marketing của đối thủ 
Làm cầu nối giữa nhà sản xuất và khách hàng 
Xây dựng kế hoạch phát triển chiến lược marketing dựa trên định hướng
phát triển thương hiệu công ty 
Tiến hành xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình trưng bày điểm
bán, treo gắn vật phẩm quảng cáo... và các chươngrình kích hoạt nhãn hàng
nhằm đảm bảo sự hiện diện vượt trội của các sản phẩm công ty so với đối thủ cạnh tranh 
Xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng 
Phối hợp cùng với các bộ phận khác trong công ty và các đối tượng kinh
doanh để tối ưu hóa kết quả kinh doanh 
Giám sát, đánh giá các hoạt động trưng bày POSM (POSM - là tổng hợp tất
cả các vật dụng hỗ trợ cho việc bán hàng tại địa điểm bán lẻ, hội chợ, triển 18
lãm nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu), quảng cáo triển khai theo tiến độ đề ra 
Lập báo cáo định kỳ hoặc theo yêu cầu của cấp trên
b. Những yêu cầu và kỹ năng cần thiết cho công việc
Mỗi công ty sẽ có yêu cầu tuyển dụng khác nhau cho vị trí Trade Marketing. Dưới
đây là một số yêu cầu phổ biến nhất:
Tốt nghiệp Cử nhân chuyên ngành Marketing, Quản trị kinh doanh,…;
Có kinh nghiệm làm việc ở vị trí Trade Marketing là lợi thế;
Có kiến thức về kinh doanh, marketing và hành vi người tiêu dùng; Có kỹ năng
tin học văn phòng tốt; Có khả năng giao tiếp và phân tích xuất sắc;
Có khả năng đọc, xử lý, phân tích dữ liệu;
Kỹ năng tư duy logic, tư duy phản biện tốt;
Có kỹ năng đàm phán, thương lượng tốt;
Nhạy bén, quyết đoán và sáng tạo trong giải quyết vấn đề;
Có sức khỏe tốt; có thể đi công tác và sẵn sàng làm thêm giờ.
c. Các công ty có nhu cầu tuyển dụng  CÔNG TY TNHH RECHIC -
Vị trí tuyển dụng: Trade Marketing - Mức lương: 15-20 triệu -
Nguồn tham khảo công việc :
https://www.topcv.vn/vieclam/trademarketing/1045018.html? ta_source=JobSearchList  CELLPHONES -
Vị trí tuyển dụng: Chuyên viên Trade Marketing - Mức lương: 10-15 triệu -
Nguồn tham khảo công việc: https://www.topcv.vn/viec-lam/chuyen-
vien-trade-marketing/973564.html
 CÔNG TY CỔ PHẦN QUẠT TRẦN MỸ -
Vị trí tuyển dụng: Trade Marketing Executive - Mức lương: 20-30 triệu -
Nguồn tham khảo công việc: https://www.topcv.vn/viec-lam/trade-
marketingexecutive/1049029.html?
ta_source=SuggestSimilarJob&jr_i=jobes%3A 19 %3A1688330824400f2a146%3A
%3Aae82f3421f6247b2aa601681e6b70d2d%3A%3A6
 CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ Y TẾ - NHA KHOA VIỆT MỸ -
Vị trí tuyển dụng: Trade Marketing Executive - Mức lương: 10-14 triệu -
Nguồn tham khảo công việc: https://www.topcv.vn/viec-lam/trade-
marketingexecutive/1046168.html?
ta_source=SuggestSimilarJob&jr_i=jobes%3A %3A1688330909624d23fb1%3A
%3Af5ed57d511214447ba3fb6f869341678%3A%3A4
Phần 3: KẾ HOẠCH NGHỀ NGHIỆP
3.1 Mục tiêu 3 năm và mục tiêu chi tiết từng năm a. Mục tiêu 3 năm
Là sinh viên năm nhất tôi đã và đang trải qua những sự thay đổi lớn trong cuộc đời,
thay đổi nơi sống, thay đổi môi trường học từ học sinh trở thành sinh viên, thay đổi cách
học và tiếp nhận kiến thức mọi thứ bản thân đều tự tìm hiểu và chủ động trong mọi thứ
và sự thay đổi lớn nhất là tôi đã đủ tuổi chịu trách nhiệm với những gì mình làm sự thay
đổi này có thể hiểu đơn giản là tôi đang “tập làm người lớn”. Việc thay đổi đột ngột như
vậy làm tôi chật vật loay hoay tìm cách thích nghi mà tìm được định hướng cho riêng
mình. Có thể nói năm nhất là thời gian cho tôi biết bản thân mình là ai, biết tôi cần gì
muốn gì và đặt cho bản thân mình mục tiêu rõ ràng để phần đấu cho 3 năm tiếp theo
trong quãng đời sinh viên của bản thân.
Mục tiêu 3 năm sắp tới của tôi là: 
Đạt được học bổng của trường 
Bổ sung những chứng chỉ những kỹ năng mềm cần thiết cho bản thân bổ trợ cho công việc sau này. 
Ra trường đúng hạn và đạt được bằng cử nhân xuất sắc. 
Tìm được công việc mà bản thân mình yêu thích đúng với ngành học của mình khi còn là sinh viên.
b. Mục tiêu chi tiết từng năm  Năm 2 đại học: -
Tham các hoạt động cũng như các chương trình của trường với nhiều vị trí khác
nhau để có thêm kiến thức cũng như trải nghiệm bởi mỗi vị trí sẽ cho mình 20