BÁO CÁO NHÓM THỰC HÀNH TÂM LÝ HỌC LAO ĐỘNG | Trường đại học Lao động - Xã hội

BÁO CÁO NHÓM THỰC HÀNH TÂM LÝ HỌC LAO ĐỘNG | Trường đại học Lao động - Xã hội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Đại học Lao động - Xã hội 592 tài liệu

Thông tin:
22 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

BÁO CÁO NHÓM THỰC HÀNH TÂM LÝ HỌC LAO ĐỘNG | Trường đại học Lao động - Xã hội

BÁO CÁO NHÓM THỰC HÀNH TÂM LÝ HỌC LAO ĐỘNG | Trường đại học Lao động - Xã hội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

453 227 lượt tải Tải xuống
BỘ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI
Khoa công tác xã hội
BÁO CÁO NHÓM
THỰC HÀNH TÂM LÝ HỌC LAO ĐỘNG
ĐỀ TÀI: DƯ LUẬN XÃ HỘI
Lớp niên chế
Địa điểm thực hành
Thời gian thực hành
Giảng viên hướng dẫn
: D16TL02
: Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng cơ sở 1
: 3/04/2022 – 7/05/2022
: TS. Vũ Thúy Ngọc
1
Hà Nội: 5 - 2023
2
Mục
Lục………………………………………………………………………………
………………………….....1
Danh sách thành viên........................................................................................ 2
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ THỰC HÀNH................. ............................3
1. Lịch sử hình thành và phát triển của viện dưỡng lão Diên Hồng................................3
2. Một số hoạt động tại cơ cở 1 trung tâm dưỡng lão Diên Hồng....................................4
CHƯƠNG II: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TÂM LÝ HỌC XÃ HỘI................. .............7
1. Khái niệm Tâm lý học xã hội.........................................................................................7
2. Đối tượng của Tâm lý học xã hội...................................................................................7
3. Nhiệm vụ của Tâm lý học xã hội....................................................................................7
Nhiệm vụ nghiên cứu lý luận................. ...................... ................................. 8
CHƯƠNG III: DƯ LUẬN XÃ HỘI...................................................................10
1. Khái niệm dư luận xã hội...............................................................................................9
2. Các yếu tố ảnh hưởng tới dư luận xã hôi......................................................................9
3. Chức năng của dư luận xã hội.........................................................................................9
CHƯƠNG IV: NHẬT KÝ THỰC HÀNH..............................................................11
Nhật ký thực hành tại trung tâm dưỡng lão Diên Hồng cs I............................................11
3/4-7/4................................................................................................................................... 11
10/4-14/4...............................................................................................................................12
17/4-21/4...............................................................................................................................13
24/4-28/4...............................................................................................................................13
1/5-7/5................................................................................................................................... 14
CẢM NGHĨ CỦA SINH VIÊN KHI THAM GIA THỰC HÀNH TẠI VIỆN DƯỠNG
LÃO DIÊN HỒNG..............................................................................................................14
KẾT LUẬN.......... .................................... ...................................................... 17
PHỤ LỤC HÌNH ẢNH.......... ........................................................................... 18
1
Danh sách thành viên
Họ tên sinh viên Lớp tín chỉ Nhận xét
Nguyễn Văn Thiện(Nhóm trưởng) D16TL02
Đinh Việt Hoàng D16TL02
Trần Đức Huy D16TL02
Lê Văn Lực D16TL02
Lương Nguyễn Thu Thủy D16TL02
Phạm Phương Anh D16TL02
2
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ THỰC HÀNH
1. Lịch sử hình thành và phát triển của viện dưỡng lão Diên Hồng.
Thành lập từ Tháng 9 năm 2014, hiện nay Trung tâm dưỡng lão Diên
Hồng đã trở thành địa chỉ tin cậy của các gia đình có người cao tuổi, người bị tai
biến, tai nạn lao động… tại Hà Nội và các tỉnh từ Quảng Bình trở ra.
Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng thể hiện khát vọng của người sáng lập
muốn xây dựng một Viện dưỡng lão kiểu mẫu theo đuổi các giá trị: Tận tâm
chăm sóc người cao tuổi, Đồng cảm với cảm xúc hoàn cảnh của người cao
tuổi cùng gia đình và mang tới môi trường sống Vui vẻ giúp người cao tuổi sống
tại đây yêu đời hơn, tìm lại được những sở thích đam đang dần bị lãng
quên.
Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng được lập ra với mong muốn chia sẻ trách
nhiệm với các gia đình, giải pháp tối ưu để con cháu vẫn điều kiện quan
tâm, vẫn duy trì công việc, học tập trong khi bố mẹ, ông được vui sống bên
những người bạn cùng lứa tuổi, được chăm sóc sức khoẻ cả về thể chất tinh
thần. Diên Hồng luôn mong muốn giúp người cao tuổi tận hưởng cuộc sống
hạnh phúc hơn, khoẻ hơn, phong phú hơn. Hạnh phúc, an nhàn bình yên
trong tâm hồn của người cao tuổi và gia đình chính là mục tiêu của Diên Hồng.
Sau 8 năm hình thành, xây dựngphát triển, Trung tâm dưỡng lão Diên
Hồng đã tiếp nhận hàng nghìn“vị khách” đến để nội trú tại Diên Hồng. Được sự
tin tưởng ghi nhận từ người cao tuổi, người thân, con cháu của các cụ và các
bạn đồng nghiệp. Hiện nay do nhu cầu của xã hội và định hướng phát triển trung
tâm đã có 4 cơ sở để tiếp tục phục vụ cho sứ mệnh của mình.
Với khẩu hiệu “Sẻ chia trách nhiệm, vẹn tình yêu thương”, đội ngũ cán bộ
nhân viên tại đây luôn hết mình với công việc đặt tình yêu thương lên hàng
đầu. Dưỡng lão Diên Hồng: Thay đổi cách nghĩ và cách sống của tuổi già, được
làm những việc chưa từng làm.
3
2. Một số hoạt động tại cơ cở 1 trung tâm dưỡng lão Diên Hồng.
Trong thời gian thực hành, chúng em may mắn được đến làm việc tại
sở 1 trung tâm dưỡng lão Diên Hồng, địa chỉ: U07-L16, Khu đô thị Đô
Nghĩa, Đường Nguyễn Văn Trác, P. Yên Nghĩa, Hà Đông, HN.
Một số hoạt động dịch vụ chính thể kể đến chính tại trung tâm dưỡng
lão Diên Hồng. Tại trung tâm nhiều người cùng lứa tuổi để giao lưu, tâm sự,
bầu bạn giúp các cụ vơi bớt nỗi cô đơn tuổi xế chiều. Dịch vụ chăm sóc dài ngày
(chăm sóc nội trú) hoặc bán trú (sáng đến, chiều về) tại Trung tâm dưỡng lão
Diên Hồng với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, cùng các chuyên gia y tế, điều
dưỡng nhân viên chăm sóc giàu kinh nghiệm tận tâm sẽ giúp bạn “vuông
tròn chữ hiếu” đối với bố mẹ, ông bà mình.
- Hoạt động kiểm tra huyết áp, mạch hàng ngày đường huyết định kỳ.
Từ đó xây dựng, duy trì một chế độ ăn uống hợp nhằm hỗ trợ tối đa cho quá
trình hồi phục cũng như phòng chống tái phát tai biến.
- Hỗ trợ bệnh nhân tập phản xạ và cảm giác bằng các biện pháp khác nhau.
- Luôn khích lệ tinh thần bệnh nhân, tạo tâm lạc quan, yêu đời. Từ đó,
tạo động lực rất lớn để người bệnh vượt qua những khó khăn trong quá trình tập
luyện, hồi phục.
- Bác y sỹ đông y luôn hướng dẫn, động viên người bệnh tập luyện
trên hệ thống trang thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng, đặc biệt chú trọng tới
những nhóm cơ bị liệt, yếu.
Hoạt động của nhóm sinh viên khi đến thực hành tại sở 1 trung tâm
dưỡng lão Diên Hồng. Dưới sự hướng dẫn tạo điều kiện của các anh chị
hướng dẫn ở trung tâm, chúng em đã có rất nhiều hoạt động trong thời gian thực
hành. Các hoạt động chủ yếu thể kể đến như: tham vấn nhân, tham vấn
nhóm, thông qua các trò chơi để tạo bầu không khí tích cực trong tập thể cán bộ
nhân viên người cao tuổi sinh sống làm việc tại trung tâm dưỡng lão, hỗ
4
trợ anh chị điều dưỡng về các hoạt động của ông bà,… Có thể nói đến những trò
như: Tô tranh, Xếp gỗ, Ném bónghơn thể nữa một chương trình mà cá nhân
em nhóm cho lớn nhất đó Chương trình chia tay sinh viên nhóm sinh
viên trường đại học Lao động – Xã hội.
Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng sở 1 luôn tạo điều kiện hết mức cho
các hoạt động cũng như các chương trình, thu hút được đông đảo các cụ, các anh
chị cán bộ công nhân viên đang sinh sống làm việc tại đây tham gia nhiệt
tình. Tạo được niềm tin với các cụ các anh chị, thuận lợi cho việc tìm hiểu
bầu không khí tâm lý của người cao tuổi cũng như bầu không khí trong lao động
của cán bộ công nhân viên tại trung tâm dưỡng lão Diên Hồng.
Thật may mắn, nhóm em đã luôn nhận được những lời nhắc nhở và những
lời động viên kịp thời của các anh chị hướng dẫn nhóm tại trung tâm các
giáo hướng dẫn, bên cạnh đó nhờ sự tự giác, ý thức cao từ phía các thành
viên trong nhóm nên các hoạt động luôn đạt kết quả cao.
5
CHƯƠNG II: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TÂM LÝ HỌC XÃ HỘI
1. Khái niệm Tâm lý xã hội.
Tâm lý học hội một phân ngành của khoa học tâm lý, nghiên
cứu quy luật hình thành, phát triển và biểu hiện của các hiện tượng tâm
xã hội của các nhóm lớn nhóm nhỏ, mối liên hệ giữa các nhóm các
thành viên trong nhóm.
2. Đối tượng của Tâm lý học lao động.
Đối tượng của tâm lý học xã hội nằm ở bản chất các hiện tượng tâm
lý xã hội. Đó là cái tâm lý của những nhóm xã hội cụ thể, bao gồm những
nét tâm chung nhất, đặc trưng nhất của nhóm được tạo nên từ sự tác
động qua lại giữa các nhân trong nhóm. không phải cái tâm
như là sản phẩm hoạt động của chủ thể mỗi người dưới tác động của hiện
thực khách quan. cũng không phải cái tổng số đơn giản những đặc
điểm tâm của tất cả những nhân trong nhóm hợp thành. Hay nói
cách khác, bản chất của hiện tượng tâm lý xã hội là các hiện tượng tâm lý
được hình thành phát triển trong quá trình tác động qua lại, giao tiếp giữa
các nhân trong các hoạt động chung. Chúng định hướng, điều khiển,
điều chỉnh sự hoạt động cùng nhau của các thành viên trong nhóm xã hội.
3. Nhiệm vụ của Tâm lý học xã hội.
một ngành khoa học độc lập còn khá mới mẻ, tâm học
hội nhiều nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể khác nhau, nhưng khái quát lại
hai nhiệm vụ chính đó nghiên cứu luận nghiên cứu thực
tiễn.
- Nhiệm vụ nghiên cứu lý luận
6
Xác lập được một hệ thống khái niệm phạm trù khoa học riêng
nằm trong một cấu trúc hợp lý, mang tính đặc thù của tâm học hội.
Hiện nay, trong tâm lý học xã hội còn nhiều khái niệm phạm trù, cấu trúc
chưa ràng nên dẫn dến sự lẫn lộn với một số khoa học khác như
hội học và tâm lý học, ví dụ, truyền thống, phong tục tập quán...
- Phát hiện được những quy luật hình thành phát triển của các hiện
tượng tâm lý xã hội, bao gồm:
+ Những quy luật của sự tác động qua lại giữa người với người trong
nhóm. Vai trò của nhân đối với nhóm và vai trò của nhóm đối với
nhân trong quá trình hoạt động.
+ Những điều kiện chủ quan và khách quan của sự hình thành nên những
hiện tượng tâm lý xã hội.
+ Những hình thái biến động trong tâm lý xã hội.
7
CHƯƠNG III: DƯ LUẬN XÃ HỘI
1. Khái niệm dư luận xã hội
luận hội tập hợp các luồng ý kiến nhân trước các vấn
đề, sự kiện, hiện tượng có tính thời sự.
Dư luận xã hội xuất hiện như một sản phẩm của trí tuệ, của sự nhận
thức về những vấn đề cấp bách của xã hội đòi hỏi phải được giải quyết.
Bản chất của luận hội là sự biểu hiện của trí, nhưng quá
trình hình thành nên luận hội lại bị ảnh hưởng bởi các yếu tố của
cảm xúc.
Chủ thể của luận hội: Tất cả các tập đoàn người, không câu
nệ kích thước lớn nhỏ,sự phán xét đánh giá giống nhau đều là chủ thể
của luận hội. Nói cách khác, sự phán xét, đánh giá chung của mọi
nhóm, mọi tập đoàn người đều có thể được coi là dư luận xã hội
2. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành dư luận xã hội
- Tính chất của các sự kiện, hiện tượng xảy ra trong xã hội.
- Trạng thái chuẩn bị về mặt tinh thần đảm bảo thế sẵn sàng phản ứng
của các nhóm xã hội đối với sự kiện, hiện tượng xảy ra trong xã hội, hay
còn gọi là tâm thế xã hội.
- Sự hiểu biết, hệ tưởng, lượng thông tin thể tác động đến khuynh
hướng nội dung chiều sâu của sự phán xét, đánh giá của mọi người
trước sự kiện
- Những nhân tố như thói quen, nếp nghĩ, tâm trạng, ý chí, tình cảm
của cộng đồng người đã được hình thànhcos ảnh hưởng rất quan trọng đến
quá trình hình thành dư luận xã hội.
8
3. Chức năng của dư luận xã hội
Các nhà nghiên cứu cho rằng dư luận xã hội thực hiện những chức
năng này sau đây:
- : Chức năng đánh giá Dư luận xã hội thể hiện thái độ phán xét
đánh giá của công chúng đối với các sự kiện, hiện tượng, vấn đề cuộc
sống. Sự phán xét, đánh giá có thể trực tiếp hoặc gián tiếp, có thể
- Chức năng điều chỉnh các mối quan hệ xã hội thông qua sự tác
động đến hành vi và các mối quan hệ trong nhóm. Dư luận xã hội gây sức
ép đối với các hành vi xâm phạm quyền lợi của nhóm. Nhờ sự can thiệp
kịp thời dư luận xã hội góp phần quan trọng vào việc duy trì trật tự nhóm
và các mối quan hệ hài hòa giữa các cá nhân với nhóm xã hội cũng như
giữa các nhóm xã hội với nhau.
- Kích thích động viên các quá trình tâm hội tích cực trong
nhóm, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giao tiếp giữa các thành viên,
thúc đẩy hoạt động của nhóm theo hướng tích cực. Đồng thời hạn chế tiêu
cực nảy sinh trong các mối quan hệ xã hội.
- Chức năng giáo dục: Thông qua sự đánh giá của nhóm điều chỉnh
hành vi cá nhân với nhiệm vụ chung của nhóm. Bằng sự khen chê, khuyên
can kịp thời đối với các hành vi phù hợp hay không phù hợp với lợi ích,
các giá trị xã hội, nhất là các giá trị đạo đức, luân lý, dư luận xã hội có vai
trò giáo dục cho các cá nhân tronghội ý thức về sự phải – trái, đúng
sai, thiện – ác, đẹp – xấu...
Dư luận xã hội rất quan trọng trong các giai đoạn phát triển của tập
thể, là sức mạnh tinh thần duy trì sự ổn định bền vững của nhóm xã hội, là
yếu tố thúc đẩy sự phát triển của nhóm xã hội theo các định hướng.
Trong quá trình trợ giúp phát triển cộng đồng, nhân viên công
tác hội cần sử dụng luận hội như một phương tiện giáo dục,
thuyết phục đối với quần chúng. Đồng thời phải nắm được quá trình nảy
9
sinh, hình thành điều chỉnh luận hội theo hướng lợi cho sự
phát triển của xã hội.
CHƯƠNG IV: NHẬT KÝ THỰC HÀNH
Nhật ký thực hành tại trung tâm dưỡng lão Diên Hồng cs I
Thời
gian
Mục tiêu đề ra Hoạt động cụ thể Kết quả đạt được
3/4-7/4
Tạo lập mối quan
hệ với ông bà và
các anh chị ở viện
dưỡng lão Diên
Hông
+ Hỗ trợ các
anh chị điều
dưỡng viên
trong công tác
chăm sóc
người cao
tuổi.
+ Tạo lập các
hoạt động vui
chơi lành
mạnh cho các
ông bà.
+ Đã tạo được thiện
cảm với các anh
chị nhờ đó việc
tạo mối quan hệ
với anh chị điều
dưỡng tốt hơn.
+ Trạng thái của anh
chị khi giao tiếp thì
thân thiện, cởi mở
luôn luôn giúp
đỡ tạo điều kiện
hết mức cho các
bạn sinh viên thực
hành
+ .....
10
10/4-14/4
+ Tìm hiểu
những khó
tâm lý khi
làm nghề
điều dưỡng
+ Tìm hiểu
những khó
khăn
người cao
tuổi đang
gặp phải (gia
đình, sức
đình)
+ Hỗ trợ các
anh chị điều
dưỡng viên
trong công tác
chăm sóc
người cao
tuổi.
+ Hỗ trợ giúp
đỡ người cao
tuổi trong
việc ăn uống,
Đối với anh chị
điều dưỡng:
+ Công việc thường
bận rộn và vất vả
+ Công việc luôn áp
lực
+ Gặp rủi ro trong
nghề nghiệp.
Đối với người cao
tuổi:
+ Nhiều người không
lập gia đình
+ Sức khoẻ suy yếu,
trí nhớ kém, hay
stress, suy nghĩ về
quá khứ liên
tưởng đến tương
lai
+ ....
11
17/4-21/4
+ Hiểu hơn về
ngành điều
dưỡng
tìm hiểu
do chọn
nghề này.
+ Hiểu kỹ hơn
về một số
căn bệnh
người cao
tuổi ảnh
hưởng của
đến cuộc
sống thường
ngày
+ Hỗ trợ các
anh chị điều
dưỡng viên
trong công tác
chăm sóc
người cao
tuổi.
+ Hỗ trợ giúp
đỡ người cao
tuổi trong
việc ăn uống,
+ Tạo lập các
hoạt động vui
chơi lành
mạnh cho các
ông bà
+ Chọn yêu nghề,
mong muốn
nhân muốn tạo
những điều tốt đẹp
cho xã hội…
+ Mất trí nhớ: không
nhớ được gia đình,
cuộc sống khó
khăn
+ Biến chứng: ảnh
hưởng đến ăn
uống, đi lại cũng
như các hoạt về
sinh nhân luôn
cần người hỗ trợ
+ ....
12
24/4-28/4
+ T chuyện
tìm hiểu về
đề stress
việc dễ nóng
tính người
cao tuổi
+ Hỗ trợ các
anh chị điều
dưỡng viên
trong công tác
chăm sóc
người cao
tuổi.
+ Hỗ trợ giúp
đỡ người cao
tuổi trong
việc ăn uống,
+ Các cụ cao tuổi
thường khá nóng
tính dễ tự ái, dễ
tự ti, hay suy nghĩ
tiêu cực nên tâm
cũng hay nóng
nảy.
+ Vị trí hội thay
đổi, từ người chăm
sóc gia đình, trở
thành người được
con cháu chăm sóc
13
1/5-7/5
Chuẩn bị tổ chức
buổi lễ tổng kết
+
Hỗ trợ các
anh chị điều
dưỡng viên
trong công tác
chăm sóc
người cao
tuổi.
+
Hỗ trợ giúp
đỡ người cao
tuổi trong
việc ăn uống,
+ Tạo lập các
hoạt động vui
chơi lành
mạnh cho các
ông bà
Đã tổ chức thành công
được buổi ltổng kết, để
lại nhiều ân tượng, kỷ
niệm với ông tất cả
các anh chị viện dưỡng
lão Diên Hồng
14
CẢM NGHĨ CỦA SINH VIÊN KHI THAM GIA THỰC HÀNH TẠI
VIỆN DƯỠNG LÃO DIÊN HỒNG
Cảm nhận lần đầu được đi thực hành của các bạn trong nhóm:Ngày đầu
tiên cho một khóa thực hành của nhóm thể một trong những ngày đáng
nhớ nhất và ngày căng thẳng trong khoa thực hành nhất. Bắt đầu một công
việc mới rất thú vị, những người hướng dẫn cũng làm cho nhóm cảm thấy lo
lắng một chút.”
Bạn Thiện cho biết cảm nhận ngày đầu rằng: Mình được anh chị tiếp
đón và hướng dẫn rất chu đáo,thể kể đến việc được Chị Hải gửi định vị để
giúp nhóm mình không lạc đường, được Chị Thu hướng dẫn về vấn đề mà bọn
mình cần phải chú ý khí lên các tầng như nào”.
Một số sinh viên khác thông qua quan sát cho rằng:Các anh chị viện
dưỡng lão rất cần cù, siêng năng. Anh chị bắt đầu công việc lúc 5 giờ 30 phút
sáng để thể chuẩn bị thật tốt cho các ông từng phòng, từng tầng về
các vấn đề cá nhân như đánh răng, rữa mặt. Sau đó tầm 6 giờ hơn chuẩn bị đo
huyết áp và tim mạch.”
Cảm xúc sau nhiều tuần tham gia thực hành ở Diên Hồng: Vui, buồn lẫn
lộn nhau. Với những hoạt động vui chơi với ông khiên cả nhóm rất vui
nhưng bên cạnh cũng những lúc sẽ chia những câu chuyện về hoàn cảnh
gia đình, con cái khiến nhóm tớ rất buồn.”
Một số sinh viên cũng cho biết mình gặp một số khó khăn trong chuyến đi
thực hành này: “Đối với em chuyến đi này một chút khó khăn đó vấn
đề đi lại phải bắt hai đến ba chuyến xe buýt mới đến được điểm thực hành.”.
Nhóm bọn mình nhiều bạn mắc covid ảnh hưởng đến sức khỏe lịch
trình thực hành”
Luôn khác phục khó khăn tiếp bước: “Trong thời gian thực hành năm
tuần viện thì mất ba tuần viện đã cánh ly covid nhưng nhóm vẫn cố gắng
di chuyển đến để hỗ trợ anh chị điều dưỡng viên ở viện dưỡng lão”
15
Cảm nhận khi chia tay bạn Phương Anh viết “Khoảng thời gian làm việc tại
viện dưỡng lão Diên Hồngkhoảng thời giancùng đáng nhớ trong quãng
đời sinh viên của em.
Em xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các anh chị điều dưỡng viên cũng như
các ông bà, các cụ tại nơi đây. Đối với em, quãng thời gian thực hành tại ngôi
nhà Diên Hồng không dài, cũng không ngắn, nó đủ để cho em cảm thấy gắn bó
và biết ơn vì đã học được rất nhiều điều. Nhớ ngày đầu đến với nơi đây, em và
các bạn còn nhiều bỡ ngỡ và non trẻ, nhưng với sự giúp đỡ của các anh chị
sự nỗ lực học hỏi không ngừng nghỉ, chúng em- những sinh viên tại trường
Lao Động hội đã cống hiến được hết sức trẻ để tạo ra giá trị tốt đẹp hơn
cho cuộc sống!
Em nhận thấy qua khoảng thời gian thực tập này, bản thân đã trưởng thành
hơn rất nhiều, đồng thời nuôi dưỡng được lòng biết ơn, sự sẻ chia. Cũng như
thêm nhiều kinh nghiệm quý báu về trải nghiệm thực tế với chuyên ngành
tâm lý học.”
16
KẾT LUẬN
Trong khoảng thời gian tham gia học phần Thực hành Tâm học hội
tại Viện dưỡng lão Diên Hồng, với sự hướng dẫn nhiệt tình từ TS. Thúy
Ngọc TS. Nguyễn Thị Hương cùng với tất cả các anh chị điều dưỡng cùng
toàn thể các anh chị các bộ phận khác Viện dưỡng lão Diên Hồng. Thì
nhóm chúng em đã thể hoàn thành bài báo cáo một cánh trọn ven thể
hiện được đầy đủ tinh thần cũng như cánh làm việc của nhóm. Thông qua học
phần này nhóm em cũng đã nhận ra được nhiều vấn đề liên quan đến luận
của xã hội.
Chuyến đi thực hành này không chỉ mang lại những kinh nghiệm đáng
quý cho sự nghiệp học hành làm việc sau này còn rèn luyện cho chúng
em tinh thần kỷ cương và các kỹ năng cần có. Mặc dù còn nhiều thiếu sót trong
quá trình làm việc, nhưng nhờ có sự chỉ bảo tận tình, tỉ mỉ giúp đỡ của các thầy
tại trường cùng với những cán bộ hiện đang công tác tại sở của viện,
chúng em đã thể hoàn thành công việc tốt nhất thể. thể nói đây
chuyến đi khó mà quên được trong cuộc hành trình của nhóm bọn em. Một lần
nữa nhóm xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các anh chị tại Diên Hồng.
17
PHỤ LỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Ngày đầu đến với Viện dưỡng lão
Diên Hồng CS 1
Hình 2. Cuộc gặp bất nhờ từ “cụ Việt”
một cụ từng sinh hoạt tại Diện Hồng
Hình 3. Trò chuyện cùng bà “Xuân
Hồng”
H
ình 4. Trò chuyện cùng bà “Xuân Hồng
1
nh 5. Cảm xúc khi nhắc lại những câu
chuyện của bản thân
Hình 6. Hoạt động tô tranh ở tầng 4
Hình 7. Hoạt động tô tranh ở tầng 4 Hình 8. Hoạt động tô tranh ở tầng 4
Hình 8. Hoạt động xếp gỗ ở tầng 2
Hình 9. Tổ chức tổng kết thực hành
2
Hình 10. Tổ chức tổng kết thực hành
Hình 11. Tổ chức tổng kết thực hành
nh 12. Tặng quà lưu niệm cho Viện dưỡng
Lão Diện Hồng
Hình 13. Qùa lưu niệm Viện tặng cho
nhóm sinh viên thực hành
3
| 1/22

Preview text:

BỘ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI
Khoa công tác xã hội BÁO CÁO NHÓM
THỰC HÀNH TÂM LÝ HỌC LAO ĐỘNG
ĐỀ TÀI: DƯ LUẬN XÃ HỘI Lớp niên chế : D16TL02
Địa điểm thực hành
: Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng cơ sở 1
Thời gian thực hành
: 3/04/2022 – 7/05/2022
Giảng viên hướng dẫn : TS. Vũ Thúy Ngọc 1 Hà Nội: 5 - 2023 2 Mục
Lục………………………………………………………………………………
………………………….....1
Danh sách thành viên........................................................................................2
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ THỰC HÀNH.............................................3
1. Lịch sử hình thành và phát triển của viện dưỡng lão Diên Hồng................................3
2. Một số hoạt động tại cơ cở 1 trung tâm dưỡng lão Diên Hồng....................................4

CHƯƠNG II: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TÂM LÝ HỌC XÃ HỘI..............................7
1. Khái niệm Tâm lý học xã hội.........................................................................................7
2. Đối tượng của Tâm lý học xã hội...................................................................................7
3. Nhiệm vụ của Tâm lý học xã hội. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. .7

Nhiệm vụ nghiên cứu lý luận........................................................................8
CHƯƠNG III: DƯ LUẬN XÃ HỘI...................................................................10
1. Khái niệm dư luận xã hội...............................................................................................9
2. Các yếu tố ảnh hưởng tới dư luận xã hôi......................................................................9
3. Chức năng của dư luận xã hội.........................................................................................9

CHƯƠNG IV: NHẬT KÝ THỰC HÀNH..............................................................11
Nhật ký thực hành tại trung tâm dưỡng lão Diên Hồng cs I............................................11
3/4-7/4. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. .. .. . . . 11
10/4-14/4. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . 12
17/4-21/4. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . 13
24/4-28/4. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . 13
1/5-7/5. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . .. . 14
CẢM NGHĨ CỦA SINH VIÊN KHI THAM GIA THỰC HÀNH TẠI VIỆN DƯỠNG
LÃO DIÊN HỒNG. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. .. .. . . .14

KẾT LUẬN.................................................................................................... 17
PHỤ LỤC HÌNH ẢNH.....................................................................................18 1 Danh sách thành viên Họ tên sinh viên Lớp tín chỉ Nhận xét
Nguyễn Văn Thiện(Nhóm trưởng) D16TL02 Đinh Việt Hoàng D16TL02 Trần Đức Huy D16TL02 Lê Văn Lực D16TL02 Lương Nguyễn Thu Thủy D16TL02 Phạm Phương Anh D16TL02 2
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ THỰC HÀNH
1. Lịch sử hình thành và phát triển của viện dưỡng lão Diên Hồng.
Thành lập từ Tháng 9 năm 2014, hiện nay Trung tâm dưỡng lão Diên
Hồng đã trở thành địa chỉ tin cậy của các gia đình có người cao tuổi, người bị tai
biến, tai nạn lao động… tại Hà Nội và các tỉnh từ Quảng Bình trở ra.
Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng thể hiện khát vọng của người sáng lập
muốn xây dựng một Viện dưỡng lão kiểu mẫu theo đuổi các giá trị: Tận tâm
chăm sóc người cao tuổi, Đồng cảm với cảm xúc và hoàn cảnh của người cao
tuổi cùng gia đình và mang tới môi trường sống Vui vẻ giúp người cao tuổi sống
tại đây yêu đời hơn, tìm lại được những sở thích và đam mê đang dần bị lãng quên.
Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng được lập ra với mong muốn chia sẻ trách
nhiệm với các gia đình, là giải pháp tối ưu để con cháu vẫn có điều kiện quan
tâm, vẫn duy trì công việc, học tập trong khi bố mẹ, ông bà được vui sống bên
những người bạn cùng lứa tuổi, được chăm sóc sức khoẻ cả về thể chất và tinh
thần. Diên Hồng luôn mong muốn giúp người cao tuổi tận hưởng cuộc sống
hạnh phúc hơn, khoẻ hơn, phong phú hơn. Hạnh phúc, an nhàn và bình yên
trong tâm hồn của người cao tuổi và gia đình chính là mục tiêu của Diên Hồng.
Sau 8 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Trung tâm dưỡng lão Diên
Hồng đã tiếp nhận hàng nghìn“vị khách” đến để nội trú tại Diên Hồng. Được sự
tin tưởng và ghi nhận từ người cao tuổi, người thân, con cháu của các cụ và các
bạn đồng nghiệp. Hiện nay do nhu cầu của xã hội và định hướng phát triển trung
tâm đã có 4 cơ sở để tiếp tục phục vụ cho sứ mệnh của mình.
Với khẩu hiệu “Sẻ chia trách nhiệm, vẹn tình yêu thương”, đội ngũ cán bộ
nhân viên tại đây luôn hết mình với công việc và đặt tình yêu thương lên hàng
đầu. Dưỡng lão Diên Hồng: Thay đổi cách nghĩ và cách sống của tuổi già, được
làm những việc chưa từng làm. 3
2. Một số hoạt động tại cơ cở 1 trung tâm dưỡng lão Diên Hồng.
Trong thời gian thực hành, chúng em may mắn được đến và làm việc tại
cơ sở 1 trung tâm dưỡng lão Diên Hồng, có địa chỉ: U07-L16, Khu đô thị Đô
Nghĩa, Đường Nguyễn Văn Trác, P. Yên Nghĩa, Hà Đông, HN.
Một số hoạt động dịch vụ chính có thể kể đến chính tại trung tâm dưỡng
lão Diên Hồng. Tại trung tâm có nhiều người cùng lứa tuổi để giao lưu, tâm sự,
bầu bạn giúp các cụ vơi bớt nỗi cô đơn tuổi xế chiều. Dịch vụ chăm sóc dài ngày
(chăm sóc nội trú) hoặc bán trú (sáng đến, chiều về) tại Trung tâm dưỡng lão
Diên Hồng với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, cùng các chuyên gia y tế, điều
dưỡng và nhân viên chăm sóc giàu kinh nghiệm và tận tâm sẽ giúp bạn “vuông
tròn chữ hiếu” đối với bố mẹ, ông bà mình.
- Hoạt động kiểm tra huyết áp, mạch hàng ngày và đường huyết định kỳ.
Từ đó xây dựng, duy trì một chế độ ăn uống hợp lý nhằm hỗ trợ tối đa cho quá
trình hồi phục cũng như phòng chống tái phát tai biến.
- Hỗ trợ bệnh nhân tập phản xạ và cảm giác bằng các biện pháp khác nhau.
- Luôn khích lệ tinh thần bệnh nhân, tạo tâm lý lạc quan, yêu đời. Từ đó,
tạo động lực rất lớn để người bệnh vượt qua những khó khăn trong quá trình tập luyện, hồi phục.
- Bác sĩ và y sỹ đông y luôn hướng dẫn, động viên người bệnh tập luyện
trên hệ thống trang thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng, đặc biệt chú trọng tới
những nhóm cơ bị liệt, yếu.
Hoạt động của nhóm sinh viên khi đến thực hành tại cơ sở 1 trung tâm
dưỡng lão Diên Hồng. Dưới sự hướng dẫn và tạo điều kiện của các anh chị
hướng dẫn ở trung tâm, chúng em đã có rất nhiều hoạt động trong thời gian thực
hành. Các hoạt động chủ yếu có thể kể đến như: tham vấn cá nhân, tham vấn
nhóm, thông qua các trò chơi để tạo bầu không khí tích cực trong tập thể cán bộ
nhân viên và người cao tuổi sinh sống và làm việc tại trung tâm dưỡng lão, hỗ 4
trợ anh chị điều dưỡng về các hoạt động của ông bà,… Có thể nói đến những trò
như: Tô tranh, Xếp gỗ, Ném bóng và hơn thể nữa một chương trình mà cá nhân
em và nhóm cho là lớn nhất đó là Chương trình chia tay sinh viên nhóm sinh
viên trường đại học Lao động – Xã hội.
Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng cơ sở 1 luôn tạo điều kiện hết mức cho
các hoạt động cũng như các chương trình, thu hút được đông đảo các cụ, các anh
chị cán bộ công nhân viên đang sinh sống và làm việc tại đây tham gia nhiệt
tình. Tạo được niềm tin với các cụ và các anh chị, thuận lợi cho việc tìm hiểu
bầu không khí tâm lý của người cao tuổi cũng như bầu không khí trong lao động
của cán bộ công nhân viên tại trung tâm dưỡng lão Diên Hồng.
Thật may mắn, nhóm em đã luôn nhận được những lời nhắc nhở và những
lời động viên kịp thời của các anh chị hướng dẫn nhóm tại trung tâm và các cô
giáo hướng dẫn, bên cạnh đó nhờ có sự tự giác, ý thức cao từ phía các thành
viên trong nhóm nên các hoạt động luôn đạt kết quả cao. 5
CHƯƠNG II: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TÂM LÝ HỌC XÃ HỘI
1. Khái niệm Tâm lý xã hội.
Tâm lý học Xã hội là một phân ngành của khoa học tâm lý, nghiên
cứu quy luật hình thành, phát triển và biểu hiện của các hiện tượng tâm lý
xã hội của các nhóm lớn và nhóm nhỏ, mối liên hệ giữa các nhóm và các
thành viên trong nhóm.
2. Đối tượng của Tâm lý học lao động.
Đối tượng của tâm lý học xã hội nằm ở bản chất các hiện tượng tâm
lý xã hội. Đó là cái tâm lý của những nhóm xã hội cụ thể, bao gồm những
nét tâm lý chung nhất, đặc trưng nhất của nhóm được tạo nên từ sự tác
động qua lại giữa các cá nhân trong nhóm. Nó không phải là cái tâm lý
như là sản phẩm hoạt động của chủ thể mỗi người dưới tác động của hiện
thực khách quan. Nó cũng không phải là cái tổng số đơn giản những đặc
điểm tâm lý của tất cả những cá nhân trong nhóm hợp thành. Hay nói
cách khác, bản chất của hiện tượng tâm lý xã hội là các hiện tượng tâm lý
được hình thành phát triển trong quá trình tác động qua lại, giao tiếp giữa
các cá nhân trong các hoạt động chung. Chúng định hướng, điều khiển,
điều chỉnh sự hoạt động cùng nhau của các thành viên trong nhóm xã hội.
3. Nhiệm vụ của Tâm lý học xã hội.
Là một ngành khoa học độc lập và còn khá mới mẻ, tâm lý học xã
hội có nhiều nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể khác nhau, nhưng khái quát lại
nó có hai nhiệm vụ chính đó là nghiên cứu lý luận và nghiên cứu thực tiễn.
- Nhiệm vụ nghiên cứu lý luận 6
Xác lập được một hệ thống khái niệm và phạm trù khoa học riêng
nằm trong một cấu trúc hợp lý, mang tính đặc thù của tâm lý học xã hội.
Hiện nay, trong tâm lý học xã hội còn nhiều khái niệm phạm trù, cấu trúc
chưa rõ ràng nên dẫn dến sự lẫn lộn nó với một số khoa học khác như xã
hội học và tâm lý học, ví dụ, truyền thống, phong tục tập quán...
- Phát hiện được những quy luật hình thành và phát triển của các hiện
tượng tâm lý xã hội, bao gồm:
+ Những quy luật của sự tác động qua lại giữa người với người trong
nhóm. Vai trò của cá nhân đối với nhóm và vai trò của nhóm đối với cá
nhân trong quá trình hoạt động.
+ Những điều kiện chủ quan và khách quan của sự hình thành nên những
hiện tượng tâm lý xã hội.
+ Những hình thái biến động trong tâm lý xã hội. 7
CHƯƠNG III: DƯ LUẬN XÃ HỘI
1. Khái niệm dư luận xã hội
Dư luận xã hội là tập hợp các luồng ý kiến cá nhân trước các vấn
đề, sự kiện, hiện tượng có tính thời sự.
Dư luận xã hội xuất hiện như một sản phẩm của trí tuệ, của sự nhận
thức về những vấn đề cấp bách của xã hội đòi hỏi phải được giải quyết.
Bản chất của dư luận xã hội là sự biểu hiện của lý trí, nhưng quá
trình hình thành nên dư luận xã hội lại bị ảnh hưởng bởi các yếu tố của cảm xúc.
Chủ thể của dư luận xã hội: Tất cả các tập đoàn người, không câu
nệ kích thước lớn nhỏ, có sự phán xét đánh giá giống nhau đều là chủ thể
của dư luận xã hội. Nói cách khác, sự phán xét, đánh giá chung của mọi
nhóm, mọi tập đoàn người đều có thể được coi là dư luận xã hội
2. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành dư luận xã hội
- Tính chất của các sự kiện, hiện tượng xảy ra trong xã hội.
- Trạng thái chuẩn bị về mặt tinh thần đảm bảo tư thế sẵn sàng phản ứng
của các nhóm xã hội đối với sự kiện, hiện tượng xảy ra trong xã hội, hay
còn gọi là tâm thế xã hội.
- Sự hiểu biết, hệ tư tưởng, lượng thông tin có thể tác động đến khuynh
hướng nội dung và chiều sâu của sự phán xét, đánh giá của mọi người trước sự kiện
- Những nhân tố như thói quen, nếp nghĩ, tâm trạng, ý chí, tình cảm
của cộng đồng người đã được hình thànhcos ảnh hưởng rất quan trọng đến
quá trình hình thành dư luận xã hội. 8
3. Chức năng của dư luận xã hội
Các nhà nghiên cứu cho rằng dư luận xã hội thực hiện những chức năng này sau đây:
- Chức năng đánh giá: Dư luận xã hội thể hiện thái độ phán xét
đánh giá của công chúng đối với các sự kiện, hiện tượng, vấn đề cuộc
sống. Sự phán xét, đánh giá có thể trực tiếp hoặc gián tiếp, có thể
- Chức năng điều chỉnh các mối quan hệ xã hội thông qua sự tác
động đến hành vi và các mối quan hệ trong nhóm. Dư luận xã hội gây sức
ép đối với các hành vi xâm phạm quyền lợi của nhóm. Nhờ sự can thiệp
kịp thời dư luận xã hội góp phần quan trọng vào việc duy trì trật tự nhóm
và các mối quan hệ hài hòa giữa các cá nhân với nhóm xã hội cũng như
giữa các nhóm xã hội với nhau.
- Kích thích động viên các quá trình tâm lý xã hội tích cực trong
nhóm, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giao tiếp giữa các thành viên,
thúc đẩy hoạt động của nhóm theo hướng tích cực. Đồng thời hạn chế tiêu
cực nảy sinh trong các mối quan hệ xã hội.
- Chức năng giáo dục: Thông qua sự đánh giá của nhóm điều chỉnh
hành vi cá nhân với nhiệm vụ chung của nhóm. Bằng sự khen chê, khuyên
can kịp thời đối với các hành vi phù hợp hay không phù hợp với lợi ích,
các giá trị xã hội, nhất là các giá trị đạo đức, luân lý, dư luận xã hội có vai
trò giáo dục cho các cá nhân trong xã hội ý thức về sự phải – trái, đúng –
sai, thiện – ác, đẹp – xấu...
Dư luận xã hội rất quan trọng trong các giai đoạn phát triển của tập
thể, là sức mạnh tinh thần duy trì sự ổn định bền vững của nhóm xã hội, là
yếu tố thúc đẩy sự phát triển của nhóm xã hội theo các định hướng.
Trong quá trình trợ giúp và phát triển cộng đồng, nhân viên công
tác xã hội cần sử dụng dư luận xã hội như một phương tiện giáo dục,
thuyết phục đối với quần chúng. Đồng thời phải nắm được quá trình nảy 9
sinh, hình thành và điều chỉnh dư luận xã hội theo hướng có lợi cho sự phát triển của xã hội.
CHƯƠNG IV: NHẬT KÝ THỰC HÀNH
Nhật ký thực hành tại trung tâm dưỡng lão Diên Hồng cs I Thời Mục tiêu đề ra
Hoạt động cụ thể
Kết quả đạt được gian Tạo lập mối quan + Hỗ trợ các + Đã tạo được thiện hệ với ông bà và anh chị điều cảm với các anh các anh chị ở viện dưỡng viên chị nhờ đó mà việc dưỡng lão Diên trong công tác tạo mối quan hệ Hông chăm sóc với anh chị điều người cao dưỡng tốt hơn. tuổi. + Trạng thái của anh + Tạo lập các chị khi giao tiếp thì 3/4-7/4 hoạt động vui thân thiện, cởi mở chơi lành và luôn luôn giúp mạnh cho các đỡ tạo điều kiện ông bà. hết mức cho các bạn sinh viên thực hành + ..... 10 + Tìm hiểu + Hỗ trợ các Đối với anh chị những khó anh chị điều điều dưỡng: tâm lý khi dưỡng viên + Công việc thường làm nghề trong công tác bận rộn và vất vả điều dưỡng chăm sóc + Công việc luôn áp + Tìm hiểu người cao lực những khó tuổi. + Gặp rủi ro trong khăn mà + Hỗ trợ giúp nghề nghiệp. người cao đỡ người cao
Đối với người cao tuổi đang tuổi trong tuổi: 10/4-14/4 gặp phải (gia việc ăn uống, + Nhiều người không đình, sức lập gia đình đình) + Sức khoẻ suy yếu, trí nhớ kém, hay stress, suy nghĩ về quá khứ và liên tưởng đến tương lai + .... 11 + Hiểu hơn về + Hỗ trợ các + Chọn vì yêu nghề, ngành điều anh chị điều vì mong muốn cá dưỡng và dưỡng viên nhân muốn tạo tìm hiểu lí trong công tác những điều tốt đẹp do chọn chăm sóc cho xã hội… nghề này. người cao + Mất trí nhớ: không + Hiểu kỹ hơn tuổi. nhớ được gia đình, về một số + Hỗ trợ giúp cuộc sống khó căn bệnh ở đỡ người cao khăn 17/4-21/4 người cao tuổi trong + Biến chứng: ảnh tuổi và ảnh việc ăn uống, hưởng đến ăn hưởng của + Tạo lập các uống, đi lại cũng nó đến cuộc hoạt động vui như các hoạt về sống thường chơi lành sinh cá nhân luôn ngày mạnh cho các cần người hỗ trợ ông bà + .... 12 + Trò chuyện + Hỗ trợ các + Các cụ cao tuổi tìm hiểu về anh chị điều thường khá nóng đề stress và dưỡng viên tính và dễ tự ái, dễ việc dễ nóng trong công tác tự ti, hay suy nghĩ tính ở người chăm sóc tiêu cực nên tâm lý cao tuổi người cao cũng hay nóng 24/4-28/4 tuổi. nảy. + Hỗ trợ giúp + Vị trí xã hội thay đỡ người cao đổi, từ người chăm tuổi trong sóc gia đình, trở việc ăn uống, thành người được con cháu chăm sóc 13 + Hỗ trợ các anh chị điều dưỡng viên trong công tác chăm sóc
người cao Đã tổ chức thành công tuổi.
được buổi lễ tổng kết, để Chuẩn bị tổ chức
+ Hỗ trợ giúp lại nhiều ân tượng, kỷ đỡ người cao 1/5-7/5 buổi lễ tổng kết
niệm với ông bà và tất cả
tuổi trong các anh chị ở viện dưỡng việc ăn uống, lão Diên Hồng + Tạo lập các hoạt động vui chơi lành mạnh cho các ông bà 14
CẢM NGHĨ CỦA SINH VIÊN KHI THAM GIA THỰC HÀNH TẠI
VIỆN DƯỠNG LÃO DIÊN HỒNG
Cảm nhận lần đầu được đi thực hành của các bạn trong nhóm: “Ngày đầu
tiên cho một khóa thực hành của nhóm có thể là một trong những ngày đáng
nhớ nhất và là ngày căng thẳng trong khoa thực hành nhất. Bắt đầu một công
việc mới rất thú vị, những người hướng dẫn cũng làm cho nhóm cảm thấy lo lắng một chút.”
Bạn Thiện cho biết cảm nhận ngày đầu rằng: “ Mình được anh chị tiếp
đón và hướng dẫn rất chu đáo, có thể kể đến việc được Chị Hải gửi định vị để
giúp nhóm mình không lạc đường, được Chị Thu hướng dẫn về vấn đề mà bọn
mình cần phải chú ý khí lên các tầng như nào”.
Một số sinh viên khác thông qua quan sát cho rằng: “Các anh chị ở viện
dưỡng lão rất cần cù, siêng năng. Anh chị bắt đầu công việc lúc 5 giờ 30 phút
sáng để có thể chuẩn bị thật tốt cho các ông bà ở từng phòng, ở từng tầng về
các vấn đề cá nhân như đánh răng, rữa mặt. Sau đó tầm 6 giờ hơn chuẩn bị đo huyết áp và tim mạch.”
Cảm xúc sau nhiều tuần tham gia thực hành ở Diên Hồng: “ Vui, buồn lẫn
lộn nhau. Với những hoạt động vui chơi với ông bà khiên cả nhóm rất vui
nhưng bên cạnh cũng có những lúc sẽ chia những câu chuyện về hoàn cảnh
gia đình, con cái khiến nhóm tớ rất buồn.”
Một số sinh viên cũng cho biết mình gặp một số khó khăn trong chuyến đi
thực hành này: “Đối với em chuyến đi này có một chút khó khăn là đó là vấn
đề đi lại phải bắt hai đến ba chuyến xe buýt mới đến được điểm thực hành.”. “
Nhóm bọn mình có nhiều bạn mắc covid và ảnh hưởng đến sức khỏe và lịch trình thực hành”
Luôn khác phục khó khăn và tiếp bước: “Trong thời gian thực hành năm
tuần ở viện thì mất ba tuần là viện đã cánh ly covid nhưng nhóm vẫn cố gắng
di chuyển đến để hỗ trợ anh chị điều dưỡng viên ở viện dưỡng lão” 15
Cảm nhận khi chia tay bạn Phương Anh viết “Khoảng thời gian làm việc tại
viện dưỡng lão Diên Hồng là khoảng thời gian vô cùng đáng nhớ trong quãng đời sinh viên của em.
Em xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các anh chị điều dưỡng viên cũng như
các ông bà, các cụ tại nơi đây. Đối với em, quãng thời gian thực hành tại ngôi
nhà Diên Hồng không dài, cũng không ngắn, nó đủ để cho em cảm thấy gắn bó
và biết ơn vì đã học được rất nhiều điều. Nhớ ngày đầu đến với nơi đây, em và
các bạn còn nhiều bỡ ngỡ và non trẻ, nhưng với sự giúp đỡ của các anh chị và
sự nỗ lực học hỏi không ngừng nghỉ, chúng em- những sinh viên tại trường
Lao Động Xã hội đã cống hiến được hết sức trẻ để tạo ra giá trị tốt đẹp hơn cho cuộc sống!
Em nhận thấy qua khoảng thời gian thực tập này, bản thân đã trưởng thành
hơn rất nhiều, đồng thời nuôi dưỡng được lòng biết ơn, sự sẻ chia. Cũng như
có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu về trải nghiệm thực tế với chuyên ngành tâm lý học.” 16 KẾT LUẬN
Trong khoảng thời gian tham gia học phần Thực hành Tâm lý học xã hội
tại Viện dưỡng lão Diên Hồng, với sự hướng dẫn nhiệt tình từ TS. Vũ Thúy
Ngọc và TS. Nguyễn Thị Hương cùng với tất cả các anh chị điều dưỡng cùng
toàn thể các anh chị ở các bộ phận khác ở Viện dưỡng lão Diên Hồng. Thì
nhóm chúng em đã có thể hoàn thành bài báo cáo một cánh trọn ven và thể
hiện được đầy đủ tinh thần cũng như cánh làm việc của nhóm. Thông qua học
phần này nhóm em cũng đã nhận ra được nhiều vấn đề liên quan đến dư luận của xã hội.
Chuyến đi thực hành này không chỉ mang lại những kinh nghiệm đáng
quý cho sự nghiệp học hành và làm việc sau này mà còn rèn luyện cho chúng
em tinh thần kỷ cương và các kỹ năng cần có. Mặc dù còn nhiều thiếu sót trong
quá trình làm việc, nhưng nhờ có sự chỉ bảo tận tình, tỉ mỉ giúp đỡ của các thầy
cô tại trường cùng với những cán bộ hiện đang công tác tại cơ sở của viện,
chúng em đã có thể hoàn thành công việc tốt nhất có thể. Có thể nói đây là
chuyến đi khó mà quên được trong cuộc hành trình của nhóm bọn em. Một lần
nữa nhóm xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các anh chị tại Diên Hồng. 17 PHỤ LỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Ngày đầu đến với Viện dưỡng lão
Hình 2. Cuộc gặp bất nhờ từ “cụ Việt” Diên Hồng CS 1
một cụ từng sinh hoạt tại Diện Hồng H
Hình 3. Trò chuyện cùng bà “Xuân
ình 4. Trò chuyện cùng bà “Xuân Hồng Hồng” 1 Hì
nh 5. Cảm xúc khi nhắc lại những câu
Hình 6. Hoạt động tô tranh ở tầng 4 chuyện của bản thân
Hình 7. Hoạt động tô tranh ở tầng 4
Hình 8. Hoạt động tô tranh ở tầng 4
Hình 8. Hoạt động xếp gỗ ở tầng 2
Hình 9. Tổ chức tổng kết thực hành 2
Hình 10. Tổ chức tổng kết thực hành
Hình 11. Tổ chức tổng kết thực hành Hì
nh 12. Tặng quà lưu niệm cho Viện dưỡng
Hình 13. Qùa lưu niệm Viện tặng cho Lão Diện Hồng nhóm sinh viên thực hành 3