



















Preview text:
lOMoARcPSD|50662567
Báo cáo cuối môn Phân Tích Thiết Kế Hướng Đối Tượng -
Quản Lý Cửa Hàng Bán Sách (Century Book Shop)
Cong nghe thong tin (Đại học Điện lực) Scan to open on Studocu
Studocu is not sponsored or endorsed by any college or university
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HỌC PHẦN
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG ĐỀ T䄃I:
QUẢN LÝ CỬA H䄃NG BÁN SÁCH CENTURY BOOKSHOP
Sinh viên thực hiện : Hoàng Trung Kiên Bùi Đức Mạnh
Giảng viên hướng dẫn : BÙI KHÁNH LINH Ngành
: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Chuyên ngành
: Hệ thống thương mại điện tử Lớp : D16HTTMDT Khóa : D16
Hà Nội , ngày ... tháng ... năm 2022 PHIẾU CHẤM ĐIỂM
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 ST Họ và tên
Nội dung thực hiện Điểm Chữ T sinh viên ký 1 Hoàng Trung Kiên 2 Bùi Đức Mạnh
Họ và tên giảng viên Chữ ký Ghi chú Giảng viên chấm 1: Giảng viên chấm 2: LỜI NÓI Đ䄃U
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ
trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt
thời gian đã và đang học tập tại trường đến nay, em đã nhận được rất nhiều sự quan
tâm, giúp đỡ của quý Thầy Cô, gia đình và bạn bè.
Và đặc biệt, trong học kỳ này. Em xin cảm ơn cô Bùi Khánh Linh đã hướng
dẫn, góp ý, thảo luận để bài báo cáo này của em được hoàn thiện. Trong thời gian
được học tập và thực hành dưới sự hướng dẫn của cô, chúng em không những thu
được rất nhiều kiến thức bổ ích, mà còn được truyền sự say mê và thích thú đối với
bộ môn Phân Tích Thiết Kế Hệ Hướng Đối Tượng.
Mặc dù đã rất cố gắng hoàn thiện đồ án với tất cả sự nỗ lực, tuy nhiên, do
bước đầu đi vào thực tế, tìm hiểu và xây dựng đồ án trong thời gian có hạn, với
lượng kiến thức còn hạn chế, nhiều bỡ ngỡ, nên đồ án “Hiệu Sách Thế Kỷ”
(Century BookShop) chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót. Chúng em
rất mong nhận được sự quan tâm, thông cảm và những đóng góp quý báu của các
thầy cô và các bạn để đồ án này ngày càng hoàn thiện hơn.
Một lần nữa, chúng em xin chân thành cám ơn cô và luôn mong nhận được sự
đóng góp của thầy cô và các bạn.
Sau cùng, chúng em xin kính chúc các thầy cô trong Khoa Công Nghệ Thông
Tin dồi dào sức khỏe, niềm tin để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình là
truyền đạt kiến thức cho thế hệ mai sau. Trân trọng! MỤC LỤC
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
CHƯƠNG I : KHẢO SÁT VÀ XÁC LẬP DỰ ÁN……………………………..1 1.1
Khảo sát hiện trạng ………………………………………………….1
1.1.1 Giới thiệu về Century BookShop……………………………………1
1.1.1.1 Giới thiệu chung……………………………………………………1
1.1.1.2 Cơ cấu, sơ đồ tổ chức………………………………………………3
1.1.1.3 Giới thiệu về mặt hàng, dịch vụ……………………………………3
1.1.1.4 Trang thiết bị cửa hàng……………………………………………..3
1.1.2 Quy trình hoạt động………………………………………………….3
1.1.3 Ưu nhược điểm của hệ thống hiện tại…………………………………5
1.1.3.1 Ưu điểm…………………………………………………………….5
1.1.3.2 Nhược điểm…………………………………………………………5
1.2 Xác lập dự án……………………………………………………………6
1.2.1 Mục tiêu của dự án mới……………………………………………….6
1.2.2 Yêu cầu hệ thống mới…………………………………………………6
1.2.3 Phạm vi thực hiện dự án………………………………………………7
1.2.4 Công nghệ sử dụng……………………………………………………7
1.2.5 Ước tính chi phí……………………………………………………….7
CHƯƠNG 2 : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG………………………8
2.1. Xác định các Actor và USE CASE tổng quát của hệ thống…………………9
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
2.1.1. Các Actor………………………………………………………………….9
2.1.2 USE CASE tổng quát của hệ thống……………………………………….10
2.2 Phân rã USE CASE……………………………………………………….12
2.2.1 Chức năng của Actor Khách hàng………………………………………12
2.2.2 Chức năng của UC Quản lí NCC………………………………………..13
2.2.3 Chức năng của UC Tạo thông tin cá nhân………………………………14
2.2.4 Chức năng của UC Quản lí lương……………………………………….15
2.2.5 Chức năng của UC Quản lý sản phẩm ………………………………….16
2.2.6 Chức năng của UC Quản lí phiếu khảo sát……………………………...17
2.2.7 Chức năng của UC Chấm công………………………………………….18
2.2.8 Chức năng của UC đăng nhập…………………………………………..19
2.2.9 Chức năng của UC tạo hóa đơn…………………………………………20
2.3 Biểu đồ trình tự…………………………………………………………….21
2.3.1 Biểu đồ trình tự về chức năng Thêm Nhà Cung Cấp…………………....21
2.3.2 Biểu đồ trình tự về chức năng Xóa Nhà Cung Cấp……………………..22
2.3.3 Biểu đồ trình tự về chức năng thêm sản phẩm…………………………..23
2.3.4 Biểu đồ trình tự về chức năng sửa sản phẩm……………………………24
2.3.5 Biểu đồ trình t chức năng Sửa Nhân Viên………………………………25
2.3.6 Biểu đồ trình tự về chức năng Thêm Nhân Viên………………………..26
2.3.7 Biểu đồ trình tự về chức năng Xóa Nhân Viên………………………….27
2.3.8 Biểu đồ trình tự về chức năng Đăng Nhập………………………………28
2.3.9 Biểu đồ trình tự về chức năng Xác Minh Hóa Đơn……………………..29
2.3.10 Biểu đồ trình tự về chức năng Tạo Hóa Đơn…………………………..30
2.3.11 Biểu đồ trình tự về chức năng Phiếu Khảo Sát………………………..31
2.3.12 Biểu đồ trình tự về chức năng Chấm Công ……………………………..32
2.3.13 Biểu đồ trình tự về chức năng Quản Lí Lương…………………………33
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
2.3.14 Biểu đồ trình tự về chức năng Sửa Nhà Cung Cấp……………………..34
2.3.15 Biểu đồ trình tự về chức năng Xóa Sản Phẩm………………………….35
2.4 Biểu đồ cộng tác……………………………………………………………36
2.4.1 Biểu đồ cộng tác về chức năng thêm nhà cung cấp………………………36
2.4.2 Biểu đồ cộng tác về chức năng sủa nhà cung cấp………………………..37
2.4.3 Biểu đồ cộng tác về chức năng xóa nhà cung cấp………………………..38
2.4.4 Biểu đồ cộng tác về chức năng thêm nhân viên………………………….39
2.4.5 Biểu đồ cộng tác về chức năng sửa nhân viên……………………………40
2.4.6 Biểu đồ cộng tác về chức năng xóa nhân viên……………………………41
2.4.7 Biểu đồ cộng tác về chức năng đăng nhập……………………………….42
2.4.8 Biểu đồ cộng tác về chức năng xác minh hóa đơn……………………….43
2.4.9 Biểu đồ cộng tác về chức năng chấm công………………………………44
2.4.10 Biểu đồ cộng tác về chức năng phiếu khảo sát…………………………45
2.4.11 Biểu đồ cộng tác về chức năng thêm sản phẩm…………………………46
2.4.12 Biểu đồ cộng tác về chức năng sửa sản phẩm………………………….47
2.4.13 Biểu đồ cộng tác về chức năng xóa sản phẩm………………………….48
2.4.14 Biểu đồ cộng tác về chức năng tạo hóa đơn…………………………….49
2.4.15 Biểu đồ cộng tác về chức năng quản lí lương…………………………..50
2.5 Biểu đồ trạng thái ………………………………………………………….51
2.5.1 Biểu đồ trạng thái của chức năng Hóa Đơn………………………………51
2.5.2 Biểu đồ trạng thái của chức năng Thanh Toán……………………………..52
2.5.3 Biểu đồ trạng thái của chức năng Sản Phẩm…………………………….53
2.6 Biểu đồ hoạt động………………………………………………………..54
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
2.6.1 Biểu đồ hoạt động về chức năng đăng nhập……………………………54
2.6.2 Biểu đồ hoạt động về chức năng thêm nhà cung cấp…………………..55
2.6.3 Biểu đồ hoạt động về chức năng sửa nhà cung cấp……………………..56
2.6.4 Biểu đồ hoạt động về chức năng xóa nhà cung cấp…………………….57
2.6.5 Biểu đồ hoạt động về chức năng xác minh hóa đơn…………………….58
2.6.6 Biểu đô hoạt động về chức năng tạo hóa đơn……………………………59
2.6.7 Biểu đồ hoạt động về chức năng phiếu khảo sát…………………………60
2.6.8 Biểu đồ hoạt động về chức năng chấm công……………………………..61
2.6.9 Biểu đồ hoạt động về chức năng quản lí lương…………………………..62
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1: Hình ảnh về không gian của Century BookShop
Hình 1.2: Hình ảnh về không gian Century BookShop
Hình 1.3: Sơ đồ không gian của Century BookShop
Hình 2.1: Biểu đồ Use Case tổng quát
Hình 2.2 : Biểu đồ chức năng của Actor Khách hàng
Hình 2.3 Biểu đồ chức năng của Use Case quản lí nhà cung cấp
Hình 2.4 Biểu đồ chức năng của Use Case tạo thông tin cá nhân
Hình 2.5 Biểu đồ chức năng của Use Case quản lí lương
Hình 2.6 Biểu đồ chức năng của Use Case quản lý sản phẩm
Hình 2.7 Biểu đồ chức năng của Use Case quản lí phiếu khảo sát
Hình 2.8 Biểu đồ chức năng của Use Case chấm công
Hình 2.9 Biểu đồ chức năng của Use Case đăng nhập
Hình 2.10 Biểu đồ chức năng của Use Case tạo hóa đơn
Hình 2.2.1 Biểu đồ trình tự về chức năng thêm nhà cung cấp
Hình 2.2.2 Biểu đồ trình tự về chức năng xóa nhà cung cấp
Hình 2.2.3 Biểu đồ trình tự về chức năng thêm sản phẩm
Hình 2.2.4 Biểu đồ trình tự về chức năng sửa sản phẩm
Hình 2.2.5 Biểu đồ trình tự về chức năng sủa nhân viên
Hình 2.2.6 Biểu đồ trình tự về chức năng thêm nhân viên
Hình 2.2.7 Biểu đồ trình tự về chức năng xóa nhân viên
Hình 2.2.8 Biểu đồ trình tự về chức năng đăng nhập
Hình 2.2.9 Biểu đồ trình tự về chức năng xác minh hóa đơn
Hình 2.2.10 Biểu đồ trình tự về chức năng tọa hóa đơn
Hình 2.2.11 Biểu đồ trình tự về chức năng phiếu khảo sát
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Hình 2.2.12 Biểu đồ trình tự về chức năng chấm công
Hình 2.2.13 Biểu đồ trình tự về chức năng quản lí lương
Hình 2.2.13 Biểu đồ trình tự về chức năng quản lí lương
Hình 2.2.14 Biểu đồ trình tự về chức năng sửa nhà cung cấp
Hình 2.2.15 Biểu đồ trình tự về chức năng xóa sản phẩm
Hình 2.3.1 Biểu đồ cộng tác về chức năng thêm nhà cung cấp
Hình 2.3.2 Biểu đồ cộng tác về chức năng sủa nhà cung cấp
Hình 2.3.3 Biểu đồ cộng tác về chức năng xóa nhà cung cấp
Hình 2.3.4 Biểu đồ cộng tác về chức năng thêm nhân viên
Hình 2.3.5 Biểu đồ cộng tác về chức năng sửa nhân viên
Hình 2.3.7 Biểu đồ cộng tác về chức năng xóa nhân viên
Hình 2.3.8 Biểu đồ cộng tác về chức năng đăng nhập
Hình 2.3.8 Biểu đồ cộng tác về chức năng xác minh hóa đơn
Hình 2.3.9 Biểu đồ cộng tác về chức năng chấm công
Hình 2.3.10 Biểu đồ cộng tác về chức năng phiếu khảo sát
Hình 2.3.11 Biểu đồ cộng tác về chức năng thêm sản phẩm
Hình 2.3.12 Biểu đồ cộng tác về chức năng sửa sản phẩm
Hình 2.3.13 Biểu đồ cộng tác về chức năng xóa sản phẩm
Hình 2.3.14 Biểu đồ cộng tác về chức năng tạo hóa đơn
Hình 2.3.15 Biểu đồ cộng tác về chức năng quản lí lương
Hình 2.4.1 Biểu đồ trạng thái của Hóa Đơn
Hình 2.4.2 Biểu đồ trạng thái của chức năng Thanh Toán
Hình 2.4.3 Biểu đồ trạng thái của chức năng sản phẩm
Hình 2.5.1 Biểu đồ hoạt động về chức năng đăng nhập
Hình 2.5.2 Biểu đồ hoạt động về chức năng thêm nhà cung cấp
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Hình 2.5.3 Biểu đồ hoạt động về chức năng sửa nhà cung cấp
Hình 2.5.4 Biểu đồ hoạt động về chức năng xóa nhà cung cấp
Hình 2.5.5 Biểu đồ hoạt động về chức năng xác minh hóa đơn
Hình 2.5.6 Biểu đồ hoạt động về chức năng tạo hóa đơn
Hình 2.5.7 Biểu đồ hoạt động về chức năng phiếu khảo sát
Hình 2.5.8 Biểu đồ hoạt động về chức năng chấm công
Hình 2.5.9 Biểu đồ hoạt động về chức năng quản lí lương
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG V䄃 XÁC LẬP DỰ ÁN
1.1. Khảo sát hiện trạng
Đề tài: “Century BookShop”.
Dân số nước ta hiện nay đạt mức hơn 90 triệu người. Cùng với việc gia tăng
dân số nhanh, thì nhu cầu về dịch vụ, mua bán cũng ngày một gia tăng. Tuy
nhiên, hệ thống quản lý bằng số sách trước kia của nhiều cửa hàng, công ty đã
không còn phù hợp với quy mô và tốc độ phát triển này nữa. Century BookShop
cũng vậy, tuy đã áp dụng tin học vào công việc quản lý, buôn bán nhưng mới chỉ
dừng lại ở mức đơn giản, cần có một hệ thống mới giúp việc quản lý tiện lợi dễ sử dụng. 1.
Giới thiệu về Century Book Shop
Xã hội ngày càng phát triển, kéo theo nhu cầu về đời sống tinh thần cũng
như tri thức của con người ngày càng tăng lên. Bạn nghĩ sao về một nơi yên tĩnh
để cùng bạn bè đọc sách, tìm những cuốn sách mà chúng ta ưa thích. Cùng với
đó là có hàng ngàn đầu sách giúp bạn có thể tìm những cuốn sách về tri thức về
mọi mặt. Ngoài ra với khu bán đồ lưu niệm, các bạn sẽ được trải nghiệm những
mô hình nhân vật, các món đồ lưu niệm mang nhiều tính địa phương. Với tất cả
những niềm đam mê và nhiệt huyết, chúng tôi sẽ đem đến cho các bạn những thứ
mà không ở cửa hàng sách nào có thể đem lại được. Đó chính là phương châm của Century BookShop. 1.
Giới thiệu chung
Tên cửa hàng: Century BookShop
Tổng số nhân viên: 7 người
Thời gian làm việc: Sáng: 8h00 – 12h00 Chiều: 14h00 – 18h00
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 Tối: 18h00 – 23h00
Doanh thu hàng tháng: 90.000.000 VNĐ
Địa chỉ: Tầng 2, số 24 tổ 20, ngách 2, ngõ 196 Cầu Giấy, Hà Nội. Hotline: 0984118989
Quản lý: 0984460929
Facebook: https://www.facebook.com/centurybookshop/
Hình 1.1: Hình ảnh về không gian của Century BookShop
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Hình 1.2: Hình ảnh về không gian Century BookShop
2. Cơ cấu, sơ đồ tổ chức
Chức năng và nhiệm vụ các bộ phận
Quản lý cửa hàng : Là bộ phận có chức vụ cao nhất trong cửa hàng,
không trực tiếp tham gia vào công việc bán hàng, giao dịch nhưng gián
tiếp chịu trách nhiệm tổ chức và đưa ra những phương án phát triển cho
cửa hàng. Xử lí và đưa ra các quyết định trong cửa hàng các tình huống xảy ra trong cửa hàng.
Quản lý nhân viên : Quyết định về việc điều chỉnh, tuyển nhân sự , phân
ca, chấm công và trả lương cho công nhân viên trong quán theo sự chỉ định của quản lý
Bộ phận bán hàng : Là bộ phận tư vấn, tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng
gửi đến bộ phận pha chế và xử lí hóa đơn thanh toán của khách hàng.
Bộ phận kho : Tiếp nhận yêu cầu của quản lý về việc nhập hàng kiểm tra
số lượng, chất lượng hàng nhập. Chuyển hàng vào kho và xuất phiếu chi.
Bộ phận báo cáo : Là bộ phận tiếp nhận các báo cáo về tình hình tài
chính, hàng hóa, chất lượng dịch vụ của cửa hàng. Là nơi xem xét, xử lý
về doanh thu, lợi nhuận, thua lỗ của cửa hàng từ đó giúp cho bộ phận quản
lý cửa hàng có những cái nhìn rõ nét về chất lượng tổng thể của mô hình
kinh doanh, từ đó đưa ra các phương án phát triển cho cửa hàng.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
1.1.1.3. Giới thiệu mặt hàng, dịch vụ
Hình thức kinh doanh : Mặt hàng kinh doanh chủ yếu của cửa hàng là
sách và các dịch vụ liên quan đến sách.
Hình 1.3: Sơ đồ không gian của Century BookShop
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
1.1.1.4. Trang thiết bị của cửa hàng
01 máy tính, 04 máy đọc sách ( Kindle Paperwhite 4), 05 điều hòa
nhiệt độ, 01 máy thu ngân, 6 camera an ninh.
1.1.2. Quy trình hoạt động
Quản lý đầu sách: Hàng quý sẽ có bộ phận kiểm tra đầu sách và
chọn lọc những đầu sách đã cũ, và cập nhật thêm những đầu sách mới
phù hợp với xu thế và xu hướng đọc sách phù hợp với thời đại. Áp
dụng những công cụ được tích hợp công nghệ thông tin để quản lý
những đầu sách dễ dàng hơn theo các tiêu chí như : Mã sách, tên sách,
thể loại sách, ngôn ngữ,...Thống kê được các đầu sách bạn chạy, bán
không chạy hoặc ưa người đọc để có thể nhập thêm sách về cửa
hàng.Mỗi khi có thêm đầu sách mới thì bộ phận quản lý đầu sách sẽ
cập nhật thông tin của đầu sách và bảng giá trên trang web của cửa
hàng và hệ thống của cửa hàng.Ngoài ra những đầu sách bán chạy
hoặc không chạy sẽ được điều chỉnh giá phù hợp với thời điểm bán và
xu hướng đọc sách của người đọc. Quy trình bán hàng:
Khi khách hàng bước vào cửa hàng sách, có thể nhìn thấy một sơ đồ
phân chia các khu vực đầu sách để khách hàng có thể nhanh chóng
tìm ra khu vực chứa sách mà bản thân khách hàng đang tìm kiếm. Sau
đó ở mỗi khu vực cũng sẽ có sơ đồ phân chia các khu vực để sách, có
hệ thống biển hiệu ghi chú các khu vực chứa các đầu sách để phân
biệt dễ dàng và nhanh chóng.
Báo cáo – thống kê:
Quản lý cửa hàng sẽ tổng hợp các doanh thu, phiếu nhập, … để lập
báo cáo định kỳ hàng ngày, hàng tháng, hàng quý, hàng năm.
Bộ phận bán hàng và quản lý đầu sách sẽ thống kê các mặt hàng bán
chạy, mặt hàng không bán chạy để quản lý và thiết lập phương hướng
phát triển của cửa hàng tháng tiếp theo.
Quản lý nhân viên :
Nhân viên của quán bao gồm 1 quản lý, 1 nhân viên quản lý đầu
sách, 2 nhân viên bán hàng và 3 nhân viên phục vụ. Thông tin của
nhân viên được lưu vào sổ để chấm công và phát lương.
Công của nhân viên được tính theo ca làm việc đối với nhân viên
parttime, ngày làm việc đối với nhân viên full time.
Full time : 300.000 đồng / ngày
Part time : + Ca sáng : 8h – 12h : 80.000 đồng / ca
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
+ Ca chiều : 14h – 18h : 80.000 đồng / ca
+ Ca tối : 18h – 23h : 125.000 đồng / ca
Ngoài tiền lương nhân viên còn được thưởng theo đánh giá năng lực
của mình đối với cửa hàng.
5 sao : Xuất sắc : + 200.000 đ
4 sao : Tốt : + 150.000 đ 3 sao : Khá : 100.000 đ
2 sao : Trung bình : 50.000 đ
1 sao : Yếu : nhắc nhở .
Một tháng nhân viên full time được nghỉ phép 2 ngày. Báo trước cho
quản lý 1 ngày (nếu ngày nghỉ là thứ 2 – 6) và báo trước 1 tuần (nếu
ngày nghỉ là thứ 7 và chủ nhật).
Nhân viên part time có thể đổi ca linh hoạt cho nhau.
Trong trường hợp xin nghỉ hẳn phải báo cho quản lý trước 2 tuần để
quản lý có thời gian bố sung nhân sự kịp thời.
Trường hợp đi muộn bị trừ 1% lương / lần / tháng. Nghỉ không xin
phép 10% lương / lần / tháng. Nếu diễn ra nhiều lần sẽ bị buộc thôi
việc. Lương của nhân viên được trả định kì vào ngày cuối cùng của
tháng và được tính theo công thức :
Tổng lương : Ca (ngày) x số ngày công + thưởng – phạt
1.1.3. Ưu nhược điểm của hệ thống hiện tại
1.1.3.1. Ưu điểm
Đơn giản , dễ sử dụng không yêu cầu cao về trình độ tin học.
Giá cả thấp, kinh phí đầu tư vào việc quản lý không cao.
1.1.3.2. Nhược điểm
Do dùng sổ sách và excel nên hệ thống quản lý còn thủ công, đơn giản
với dữ liệu lớn dễ gây thất thoát, nhầm lẫn, việc sao lưu phục hồi dữ liệu khó khăn.
Tốn nhiều thời gian gây khó khăn trong việc quản lý đồng bộ.
Tìm kiếm, sửa chữa, thêm thông tin, lập báo cáo thống kê khó khăn.
Tốc độ xử lý chậm.
Chưa thực sự có một hệ thống đánh giá năng lực của nhân viên
Với hệ thống quản lý như trên thì cửa hàng sẽ gặp nhiều khó khăn trong
việc quản lý, buôn bán... Từ đó đặt ra một bài toán cho cửa hàng làm sao
để tăng năng suất làm việc, giảm thời gian, tăng hiệu quả, giảm bớt nhân
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
công. Việc nâng cấp hệ thống quản lý là vô cùng thiết thực và cấp bách.
Đặc biệt với tốc độ gia tăng nhanh về số lượng khách hàng, mặt hàng. 1.2 Xác lập dự án
1.2.1. Mục tiêu của dự án mới
Hệ thống quản lý bán hàng có nhiệm vụ chức năng nghiệp vụ về
bán hàng. Hỗ trợ quản lý kho hàng và nhân viên làm việc. Giúp
quản lý cửa hàng thống kê báo cáo từ đó nắm bắt được tình hình
kinh doanh của quán để đưa ra phương hướng phát triển trong thời gian tới.
Góp phần nâng cao hiệu quả công việc, thúc đẩy phát triển hoạt
động quán. Giúp cho công việc quản lý trở nên dễ dàng, tiện dụng và chính xác hơn.
Giảm bớt chi phí, nhân công, thời gian và sức lực.
1.2.2.Yêu cầu hệ thống mới
Thực hiện tốt các chứng năng chính hiện tại.
Tuân thủ đúng các quy tắc về bán hàng.
Tốc độ xử lý thông tin nhanh, đảm bảo chính xác, kịp thời.
Theo dõi chi tiết hàng nhập, tồn đọng.
Tạo được các báo cáo hàng tháng, hàng quý…
Thống kê được lượng nguyên liệu sắp hết.
Có đầy đủ các chức năng của hệ thống quản lý.
Hệ thống phải có chế độ sao lưu phục hồi dữ liệu, nhằm đảm bảo an toàn về mặt dữ liệu.
Bảo mật tốt, chỉ làm việc với người có quyền sử dụng.
Đào tạo cao hơn về tin học cho nhân viên trong cửa hàng để dễ dàng sử dụng.
Có thêm chức năng đánh giá nhân viên và ghi nhận phản hồi của khách hàng.
1.2.3. Phạm vi thực hiện dự án
Các chức năng chính của dự án: Quản lý bán hàng. Quản lý nhân viên.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Bộ phận quản lý kho. Bộ phận bán hàng Bộ phận báo cáo.
1.2.4.Công nghệ sử dụng
Xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu hệ quản trị SQL server (SQL server 2019). Ngôn ngữ lập trình : C#
Trình biên dịch : Visual Studio 2019.
1.2.5.Ước tính chi phí
Chi phí 1 hệ thống máy tính : 10.000.000 đồng
Chi phí dự trù bảo trì và nâng cấp : 5.000.000 đồng
Chi phí đào tạo tin học cho nhân viên: 5.000.000 đồng
Chi phí đường truyền mạng : 500.000 đồng / tháng
Chi phí cho người viết phần mềm : 5.000.000 đồng
Tổng chi phí 300.000.000 đồng.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. Xác định các Actor và USE CASE tổng quát của hệ thống 2.1.1. Các Actor STT Tên Actor Hình Ảnh Ý nghĩa 1 Nhân Viên Nhân viên là người truy cập vào website, có thể đăng kí hoặc được thêm vào hệ thống và được sử dụng một số quyền nhất định đối với website. 2 Admin Quản lí là người có toàn quyền sử dụng tất cả các chức năng mà website xây dựng, điều khiển mọi hoạt động của website 3 Khách Hàng Khách hàng ở đây là những người truy cập vào website , có thể đăng kí làm thẻ thành viên hoặc không. Người dùng chỉ có một số quyền nhất định đối với website
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)