Báo cáo thảo luận bài tập lớn môn Marketing căn bản về đề tài "Sữa chua trân châu Hạ Long"
Báo cáo thảo luận bài tập lớn môn Marketing căn bản đề tài: "Sữa chua trân châu Hạ Long" của Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD|36232506
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế BÀI TẬP LỚN
PHÂN TÍCH CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ SẢN PHẨM CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA CHUA TRÂN CHÂU HẠ LONG
Học phần: Marketing căn bản
Lớp học phần: Marketing căn bản 13 (MKMA1104(221)_13)
Giảng viên hướng dẫn: PGS.TS. Vũ Minh Đức
Nhóm gồm 5 thành viên:
1. Nguyễn Thị Hồng Ngọc
- Mã sinh viên: 11217456
2. Ma Thị Hồng Nhung
- Mã sinh viên: 11217460
3. Nguyễn Thị Phương
- Mã sinh viên: 11217465
4. Hoàng Thị Minh Phượng
- Mã sinh viên: 11217467 5. Cao Xuân Vũ
- Mã sinh viên: 11216281
Hà Nội, tháng 5 năm 2022
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.......................................................................................................................3
1. Giới thiệu chung về Công ty Cổ Phần Sữa Chua Trân Châu Hạ Long.............................4
1.1. Giới thiệu chung.....................................................................................................4
1.2. Câu chuyện thương hiệu........................................................................................4
1.3. Tình hình hoạt động...............................................................................................5
2. Phân tích một số quyết định về sản phẩm của Công ty Cổ phần Sữa Chua Trân Châu Hạ
Long....................................................................................................................................... 5
2.1. Quyết định về đặc tính của sản phẩm..............................................................................5
2.1.1. Quyết định về chất lượng sản phẩm...................................................................5
2.1.2 Quyết định về tính năng sản phẩm:.....................................................................6
2.1.3 Quyết định về thiết kế sản phẩm:........................................................................7
2.1.4 Hạn chế và giải pháp............................................................................................8
2.2. Quyết định về bao gói và dịch vụ sản phẩm....................................................................8
2.2.1. Quyết định về bao gói..........................................................................................8
2.2.2. Quyết định về dịch vụ khách hàng...................................................................11
2.2.3. Ưu điểm, hạn chế và giải pháp cho quyết định bao gói và dịch vụ khách hàng
....................................................................................................................................... 12
2.3. Quyết định đa dạng hóa chủng loại và danh mục sản phẩm..........................................14
2.3.1. Đa dạng hóa chủng loại sản phẩm....................................................................14
2.3.2. Đa dạng hóa danh mục sản phẩm.....................................................................15
2.3.3. Hạn chế và giải pháp.........................................................................................16
KẾT LUẬN CHUNG.........................................................................................................20
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................................21 2
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506 LỜI MỞ ĐẦU
Trong các biến số marketing hỗn hợp (4Ps) bao gồm Sản phẩm (Product), Giá cả
(Price), Phân phối (Place) và Xúc tiến (Promotion), yếu tố sản phẩm luôn đóng vai trò vô
cùng quan trọng trong thành công của hoạt động marketing và hơn nữa là toàn bộ hoạt động
kinh doanh của một doanh nghiệp. Các quyết định về sản phẩm có quan hệ và sự tác động
qua lại với các quyết định khác như quyết định về giá, phân phối, xúc tiến,... Việc nghiên
cứu các quyết định về sản phẩm của một doanh nghiệp cụ thể sẽ cung cấp những thông tin
quan trọng, làm căn cứ cho các quyết định marketing của doanh nghiệp đó. Qua đó, doanh
nghiệp sẽ nhận ra những ưu điểm cũng như hạn chế trong các quyết định về sản phẩm của
mình và đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện hoạt động marketing nói riêng cũng như kinh doanh nói chung.
Bài tập lớn lần này của nhóm chúng em sẽ phân tích một số quyết định về sản phẩm
của Công ty Cổ Phần Sữa Chua Trân Châu Hạ Long, một doanh nghiệp kinh doanh trong
mảng Thực phẩm & Đồ uống với dòng sản phẩm chính mang tính thương hiệu của doanh
nghiệp là sữa chua trân châu. Vì độ dài có hạn của bài tập lớn, chúng em xin được phân tích
một số quyết định về sản phẩm của doanh nghiệp này như sau:
1. Quyết định về đặc tính sản phẩm
2. Quyết định về bao gói sản phẩm và dịch vụ khách hàng
3. Quyết định đa dạng hóa chủng loại và danh mục sản phẩm
Qua việc phân tích các quyết định về sản phẩm và chỉ ra những ưu điểm cũng như hạn
chế của các quyết định này, nhóm chúng em sẽ đưa ra một số giải pháp cải thiện các quyết
định về sản phẩm cụ thể nhằm tác động tích cực lên hoạt động marketing và hoạt động kinh
doanh nói chung của doanh nghiệp. Nhờ đó, mỗi thành viên trong nhóm có cơ hội trau dồi
thêm nhiều kiến thức trong lĩnh vực marketing, đồng thời có thể áp dụng lý thuyết được học
vào trong tình huống thực tế của doanh nghiệp.
Để hoàn thành được bài tập lớn lần này, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất
tới PGS.TS Vũ Minh Đức vì đã hướng dẫn tận tình chúng em trong quá trình thực hiện. Mặc
dù đã cố gắng nhất có thể nhưng chắc chắn chúng em khó tránh khỏi những khiếm khuyết
không mong muốn. Chúng em luôn cầu thị mọi góp ý đến từ thầy để có thể hoàn thiện tốt
hơn bài tập lớn lần này và rút kinh nghiệm cho tương lai. Một lần nữa, chúng em xin chân thành cảm ơn! 3
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
1. Giới thiệu chung về Công ty Cổ Phần Sữa Chua Trân Châu Hạ Long
1.1. Giới thiệu chung
- Tên công ty: Công ty Cổ Phần Sữa Chua Trân Châu Hạ Long
- Tên tiếng anh: HA LONG PEARL YOGURT JOINT STOCK COMPANY
- Ngày thành lập: 11/11/2019
- Người đại diện: Lê Hồng Huy
- Sản phẩm chính: sữa chua trân châu Hạ Long
- Địa chỉ: Số nhà 23 ngõ 158, Phố Hoàng Văn Thái, Phường Khương Mai, Quận
Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam. - Điện thoại: 0986865990
- Gmail: ctysuachuatchl@gmail.com
- Website: https://suachuatranchauhalong.vn/
- Loại hình doanh nghiệp: Công ty cổ phần ngoài nhà nước.
- Cơ sở: hơn 250 cơ sở trên khắp cả nước, chủ yếu tập trung ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.
1.2. Câu chuyện thương hiệu
Sữa chua trân châu là một món ăn phổ biến của người dân Hạ Long. Với anh Phan
Mạnh Hà, một người con của mảnh đất Hạ Long, lớn lên trong gia đình có truyền thống làm
sữa chua từ những năm 1990, sữa chua trân châu luôn là một món nhất định phải thưởng
thức mỗi khi trở lại quê hương.
Trước kia, sữa chua trân châu được làm thủ công và các cửa hàng lại không có phương
thức kinh doanh tốt. Bởi vậy, sữa chua trân châu tuy là món ăn phổ biến với người dân Hạ
Long, song, đối với những du khách, món ăn tuyệt vời này hiếm khi được đề cập đến. Là
một người con lớn lên cùng những cốc sữa chua truyền thống, anh Hà có một ước mơ: đưa
món ăn này trở nên phổ biến không chỉ khắp Việt Nam mà còn cả thị trường quốc tế.
Ước mơ đó của anh Hà chỉ thực sự được cụ thể hoá từ khi anh gặp anh Lê Hồng Huy
và anh Nguyễn Trung Tuấn - một đôi bạn thân thiết từ thuở thiếu thời. Trong một lần tới Hạ
Long và ăn thử món sữa chua trân châu, ba anh tình cờ gặp nhau và đây cũng được coi là
khởi đầu của hệ thống Sữa Chua Trân Châu Hạ Long. Họ đều “phải lòng” món ăn tuyệt vời 4
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
này, vừa có chung chí hướng, quyết tâm đưa sữa chua trân châu Hạ Long trở thành niềm tự hào dân tộc.
1.3. Tình hình hoạt động
- Từ tháng 8/2019, anh Lê Hồng Huy cùng 2 đối tác quyết định mở ba cửa hàng Sữa
chua trân châu Hạ Long tại 19 Thái Phiên, 431 Bạch Mai và 68 Chùa Láng (Hà Nội). Cơ sở
ở 19 Thái Phiên nhắm tới đối tượng khách hàng là dân văn phòng, cơ sở ở 431 Bạch Mai là
người dân ở khu dân cư và cơ sở ở 68 Chùa Láng là sinh viên. Kết quả là cả 3 cửa hàng đều
đem lại doanh thu tốt sau một thời gian ngắn hoạt động.
- Ngày 11/11/2019, công ty Cổ Phần Sữa Chua Trân Châu Hạ Long được thành lập,
trụ sở được đặt tại số nhà 23 ngõ 158, Phố Hoàng Văn Thái, Phường Khương Mai, Quận
Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam. - Địa chỉ sản xuất:
+ Nhà máy tại thôn Suối Sếu A - xã Nhuận Trạch - huyện Lương Sơn - tỉnh Hòa Bình, Việt Nam.
+ Nhà máy tại đường Kênh An Hạ, tổ 10, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức
Hoà, tỉnh Long An, Việt Nam.
- Công ty mở rộng quy mô theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Tính đến năm
2022, công ty đã có hơn 250 cơ sở trải dài khắp cả nước.
- Thành lập năm 2019, chỉ 1 năm sau, nhờ có làn sóng sữa chua trân châu nổi lên khắp
toàn quốc, Sữa chua trân châu Hạ Long với vị thế người đi đầu đã kịp thời nắm bắt cơ hội,
nhanh chóng mở rộng quy mô theo hình thức nhượng quyền thương hiệu, các cơ sở không
chỉ phủ khắp Hà Nội mà còn liên tiếp khai trương các cơ sở ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh,
thành phố khác. Đến nay, dù mới hoạt động được gần 3 năm, nhưng nhờ có nét độc đáo của
sản phẩm với chất lượng không ngừng được cải thiện, công ty Sữa chua trân châu Hạ Long
đã trở thành một thương hiệu quen thuộc với giới trẻ, cạnh tranh trực tiếp với các “ông lớn” khác.
2. Phân tích một số quyết định về sản phẩm của Công ty Cổ phần Sữa Chua Trân Châu Hạ Long
2.1. Quyết định về đặc tính của sản phẩm
Quyết định quan trọng nhất liên quan đến sản phẩm là quyết định về những lợi ích sản
phẩm cống hiến cho khách hàng. Lợi ích sản phẩm được thể hiện thông qua các đặc tính
như: chất lượng, tính năng, kiểu dáng… Đây là những yếu tố quyết định thái độ và hành vi
của khách hàng đối với việc mua sắm và tiêu dùng sản phẩm. 5
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
2.1.1. Quyết định về chất lượng sản phẩm
Chất lượng sản phẩm là khả năng mà một sản phẩm liên quan đến việc thực hiện các
công năng của mình thông qua độ bền, độ tin cậy, độ chính xác, mức độ dễ sử dụng - vận
hành, sửa chữa và các đặc tính khác tùy thuộc vào sản phẩm và khách hàng.
*Quyết định về chất lượng sản phẩm của Công ty Cổ Phần Sữa Chua Trân Châu Hạ Long
Công ty Cổ Phần Sữa Chua Trân Châu Hạ Long hướng tới mục tiêu cung cấp sản
phẩm có chất lượng tuyệt hảo, vượt trội so với sữa chua truyền thống thông thường.
Xét về dòng khuẩn tạo men cho các sản phẩm sữa chua, sữa chua trân châu Hạ Long
được lên men từ dòng khuẩn tạo men Lactobacillus Bulgaricus, đó là dòng men truyền
thống của Bulgaria - nơi có sữa chua tốt nhất thế giới. Dòng men này tạo nên mùi vị đặc
trưng và độ chua đặc biệt cho sản phẩm.
Xét về quy trình sản xuất, sữa chua được sản xuất tại cùng một nhà máy với dây
chuyền công nghệ khép kín hiện đại, đảm bảo độ tươi, dẻo, mịn và sự đồng đều về chất
lượng giữa các sản phẩm. Nguyên liệu sản xuất sữa chua hoàn toàn có nguồn gốc từ thiên
nhiên được kiểm duyệt bởi các chuyên gia với khâu kiểm duyệt nghiêm ngặt tại phòng thí
nghiệm. Mỗi sản phẩm đều phải qua 3 bước kiểm duyệt: Kiểm duyệt nguyên liệu ủ đầu vào,
kiểm duyệt chất lượng ủ và kiểm duyệt trước khi xuất xưởng. Sản phẩm sau khi sản xuất tại
nhà máy được phân phối đến từng cửa hàng bằng xe chuyên dụng, chất lượng sản phẩm
luôn được đảm bảo ở mức tốt nhất, cam kết không sử dụng chất bảo quản. Khu vực sản
xuất, chế biến sữa chua tại các nhà máy luôn được vệ sinh sạch sẽ, khử trùng thường xuyên,
nhân viên vận hành máy đều được trang bị quần áo bảo hộ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy
định đối với cơ sở sản xuất.
Về mặt pháp lý, sản phẩm của Công ty Cổ Phần Sữa Chua Trân Châu Hạ Long đã
được cấp chứng nhận TCVN ISO 22000:2018/ISO 22000:2018 đạt tiêu chuẩn về chất
lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Giám đốc Lê Hồng Huy từng cam kết rằng: "Sản phẩm
của chúng tôi đã được kiểm định tại phòng thí nghiệm, đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực
phẩm. Nếu không tin, các bạn có thể đem sản phẩm của chúng tôi đi kiểm định chất lượng."
Với những cam kết và thực tế chất lượng của sản phẩm, công ty đã tạo được sự tin
tưởng, hài lòng của khách hàng, kể cả những khách hàng khó tính nhất. Bên cạnh đó, sự
đồng đều về chất lượng sản phẩm giữa các cơ sở là yếu tố tiên quyết giúp khách hàng không
phải đắn đo khi lựa chọn cơ sở mua hàng.
2.1.2 Quyết định về tính năng sản phẩm:
Tính năng của sản phẩm phản ánh công năng - công dụng của nó. 6
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
Với sản phẩm sữa chua truyền thống, Công ty Cổ Phần Sữa Chua Trân Châu Hạ Long
mong muốn đem tới cho khách hàng món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, hệ tiêu hóa,... Hơn
thế nữa, các loại hoa quả ăn kèm sữa chua luôn đảm bảo tươi mới, nguyên chất, giữ được
giá trị dinh dưỡng vốn có: bổ sung vitamin, làm đẹp, ngăn ngừa lão hóa, tăng cường sức đề kháng…
Với sản phẩm sữa chua sấy lạnh, “Giòn xốp - Thơm ngon - Tiện lợi - Nguyên vị”, đó
là những giá trị mà công ty mong muốn đem tới cho khách hàng. Là sản phẩm chứa hàm
lượng dinh dưỡng cao, dễ ăn, tiện lợi và đặc biệt giúp kích thích vị giác ở trẻ em, sữa chua
sấy lạnh như một sự đột phá về tính năng cũng như giá trị đem lại cho khách hàng, mang
đến cho họ những trải nghiệm mới mẻ, độc lạ.
Với những quyết định này, công ty đã đánh vào tâm lý người tiêu dùng là tìm kiếm
những món ăn vặt ngon miệng mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe để thay
thế cho các loại đồ uống như trà sữa, trà chanh hay các loại đồ ăn nhanh trên thị trường.
Dựa trên thực tế kết quả Tổng điều tra Dinh dưỡng toàn quốc 2019 – 2020 của Viện
dinh dưỡng quốc gia, tỷ lệ trẻ em thừa cân, béo phì tăng gấp 2,2 lần, từ 8,5% năm 2010 lên
thành 19,0% năm 2020. Thức ăn nhanh, đồ ăn vặt chứa chất béo, nồng độ carbohydrate,
muối đường là nguyên nhân chính dẫn tới các bệnh như tim mạch, tiểu đường, béo phì; tỉ lệ
béo phì ở trẻ em và thành niên tăng nhanh báo động trong 10 năm qua. Đó là lí do tại sao
ngày càng nhiều bạn trẻ và phụ huynh đặt tiêu chuẩn có lợi cho sức khỏe lên hàng đầu và
sữa chua là giải pháp tối ưu cho lựa chọn của nhiều người. Bởi lẽ sữa chua là một sản phẩm
được các chuyên gia về sức khỏe khuyến khích dùng vì hàm lượng dinh dưỡng, vitamin có
trong sữa chua rất tót cho sức khỏe. Trung bình trong mỗi cốc sữa chua của Sữa Chua Trân
Châu Hạ Long chứa tới 2 tỉ lợi khuẩn, sự sáng tạo trong việc kết hợp sữa chua với trân châu
mềm, dẻo, nước cốt dừa thơm ngậy, siro hoa quả ngọt mát tạo nên hương vị vô cùng hấp
dẫn khiến khách hàng khó lòng chối từ. Đó cũng là một phần lý do giúp Sữa Chua Trân
Châu Hạ Long có được chỗ đứng trên thị trường, trở thành một cái tên quen thuộc đối với khách hàng.
2.1.3 Quyết định về thiết kế sản phẩm:
Đối với dòng sữa chua truyền thống, công ty đã ra quyết định thiết kế sản phẩm sữa
chua dưới dạng các viên kem tròn. Lý do mà hãng lựa chọn hình dáng viên kem tròn là vì
khi những viên kem tròn này được đựng chồng lên nhau vào các cốc, chúng sẽ khiến cho
khách hàng cảm thấy như mình đang ăn được nhiều sữa chua hơn. Bởi vì nếu xét trên cùng
một khối lượng, khi các viên tròn được chồng lên nhau sẽ cho thấy hiệu ứng thị giác với thể
tích sản phẩm lớn hơn so với hình lập phương hay hình trụ tròn, hay tất nhiên là tốt hơn với
việc không tạo hình mà ép sữa chua thành 1 khối duy nhất trong cốc.
Bên cạnh đó, các nguyên liệu phụ như hoa quả tươi, siro được trang trí với màu sắc hài
hoà, bắt mắt vô cùng ấn tượng. Những quyết định về thiết kế vô cùng sáng tạo, khác biệt so 7
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
với các sản phẩm sữa chua thông thường đã để lại ấn tượng với khách hàng, tạo ra được nét
đặc trưng riêng của thương hiệu. Với thiết kế hình viên kem, khách hàng có thể nhận thấy
ngay được được độ mịn, xốp của sữa chua.
Đối với sữa chua sấy lạnh, công ty sử dụng công nghệ sấy thăng hoa làm sữa chua
dưới dạng viên hình vuông nhỏ, giòn xốp, dễ tan trong miệng, tiện lợi, dễ sử dụng. Đặc biệt,
sữa chua sấy lạnh thiết kế gần giống món ăn vặt của trẻ em nhưng lại mang đến giá trị dinh
dưỡng vượt trội, thiết kế tiện lợi mà lại không chứa chất béo. Chính vì sự độc đáo này, nhiều
bậc phụ huynh đã quyết định lựa chọn sữa chua sấy lạnh thay thế cho món ăn vặt của con em mình.
2.1.4 Hạn chế và giải pháp
Bên cạnh những thuận lợi, công ty cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Nhiều
cửa hàng đạo nhái, bán sản phẩm kém chất lượng gây ảnh hưởng đến uy tín công ty, mất
lòng tin khách hàng. Sữa chua truyền thống là sản phẩm sử dụng ngắn ngày, yêu cầu nguồn
nguyên liệu phải được cung cấp liên tục, phân phối linh hoạt đến các cửa hàng, tránh tình
trạng thiếu hụt mà vẫn đảm bảo độ tươi và chất lượng của sản phẩm. Một số cửa hàng cách
khá xa nhà máy sản xuất gây tốn kém về chi phí trong quá trình vận chuyển. Tuy sữa chua
được sản xuất trên dây chuyền công nghệ khép kín hiện đại nhưng quy trình sản xuất chưa
được tự động hoá, máy móc mới chỉ thay thế được 70%, 30% vẫn sử dụng sức lao động con người.
Để tối đa hóa năng suất và nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, công ty nên tự
động hóa quy trình sản xuất, sử dụng thiết bị công nghệ tiên tiến hơn, đưa máy móc sử dụng
hoàn toàn trong quy trình sản xuất. Tại hệ thống các cửa hàng, công ty có thể chiếu quy
trình sản xuất, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cùng logo độc quyền thương hiệu
ngay tại quầy để khách hàng có thể nhận thấy được mức độ tin cậy của chất lượng sản
phẩm, an tâm hơn trong việc mua hàng và tăng tính nhận diện cho thương hiệu, giảm bớt
việc khách hàng mua phải hàng nhái, kém chất lượng.
2.2. Quyết định về bao gói và dịch vụ sản phẩm
2.2.1. Quyết định về bao gói
a) Đối với dòng sản phẩm sữa chua truyền thống
Với dòng sản phẩm sữa chua truyền thống, những viên sữa chua được đựng trong cốc
với chất liệu làm bằng giấy. Mặt trước của cốc giấy có in hình logo đăng ký bản quyền của
Thương hiệu Sữa chua trân châu Hạ Long, phía dưới kèm slogan “Ăn là mê, bạn đã thử?”.
Mặt sau của cốc chứa thông tin về tên công ty, địa chỉ fanpage, hotline đặt hàng và hotline
chăm sóc khách hàng. Màu sắc của chữ và logo đều giữ màu xanh dương đặc trưng của thương hiệu. 8
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
Ảnh 2.1. Thiết kế cốc đựng cho dòng sản phẩm sữa chua truyền thống
Thay vì thiết kế cốc đựng sữa chua với slogan nằm ở mặt sau cốc như trước đây, hiện
tại công ty đã chuyển slogan từ mặt sau sang mặt trước. Mục đích của sự thay đổi này là
nhằm tăng tính nhận diện thương hiệu khi vừa kết hợp logo hình thuyền buồm xanh - một
biểu tượng của du lịch Hạ Long, vừa gắn với slogan quen thuộc của doanh nghiệp.
Ngoài thiết kế truyền thống là logo và chữ màu xanh dương đặc trưng trên nền trắng
thì doanh nghiệp còn ra mắt những thiết kế riêng cho một vài sự kiện đặc biệt trong năm
nhằm tăng sự đổi mới về mẫu mã, bao bì sản phẩm, gây ấn tượng trong mắt người tiêu
dùng. Ví dụ như vào dịp Tết Tân Sửu năm 2021, doanh nghiệp cho ra mắt mẫu cốc đựng
sữa chua mới với màu đỏ đặc trưng của ngày Tết nhưng vẫn giữ được logo thuyền buồm
xanh quen thuộc của thương hiệu này.
Ảnh 2.2. Thiết kế cốc đựng màu đỏ vào dịp Tết Tân Sửu 2021 của dòng sữa chua truyền thống 9
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
b) Đối với dòng sữa chua sấy lạnh đóng gói
Ảnh 2.3 Bao bì của dòng sản phẩm sữa chua sấy lạnh
Về chất liệu bao bì, doanh nghiệp chọn sử dụng bao bì dạng túi zipper chất liệu
OPPMATT/MPET/PE. Đây là chất liệu nhựa cấu trúc màng ghép phức hợp có nhiều ưu
điểm như: có khả năng hàn, dán nhiệt tốt và đóng gói với tốc độ cao; cản hơi ẩm và chắn
sáng tốt; có khả năng giữ mùi hương và dung môi hữu cơ tốt; in được chữ sắc nét, đẹp mắt.
Bao bì thiết kế nhỏ gọn và chắc chắn. Mẫu mã đẹp mắt, màu sắc có sự kết hợp hài hòa
giữa màu trắng của sữa chua nguyên chất và màu của các loại trái cây hương vị như màu
tím của vị việt quất, màu hồng của vị dâu tây,... Có thể thấy thiết kế ngộ nghĩnh của bao bì
dòng sản phẩm sữa chua sấy lạnh này đang muốn hướng tới nhóm khách hàng là trẻ em, cho
thấy nỗ lực của hãng nhằm định hình dòng sữa chua sấy lạnh như là một đồ ăn vặt “tốt cho
sức khỏe” đối với trẻ em, thay thế cho những sản phẩm đồ ăn vặt truyền thống như snack, kẹo, bánh ngọt,...
Ngoài ra, trên bao bì sản phẩm có chứa đầy đủ các thông tin cần thiết đối với sản phẩm
như khối lượng tịnh, nguyên liệu, đặc tính sản phẩm, hạn sử dụng, ngày sản xuất, mã số, mã
vạch … giúp cho người tiêu dùng có thể nhận biết nhanh chóng trong khi mua sắm sản phẩm.
Bao bì đối của dòng sản phẩm này có nhiều ưu điểm như đảm bảo an toàn thực phẩm,
đảm bảo chất lượng sản phẩm, thể tích vừa phải dễ vận chuyển và bảo quản trong tủ lạnh
gia đình, dễ sử dụng. Sản phẩm sữa chua sấy lạnh được ra mắt trong thời kỳ đại dịch bùng
phát mạnh mẽ, khi các cửa hàng ở Việt Nam phải bán sản phẩm mang về, hạn chế tụ tập
đông người. Chính nhờ sản phẩm sữa chua sấy lạnh nên khách hàng vẫn vừa có thể sử dụng
được sản phẩm sữa chua của hãng vừa đảm bảo các biện pháp phòng dịch Covid-19. Đây
chính là lợi thế giúp cho doanh nghiệp này thích ứng linh hoạt, cạnh tranh vượt trội hơn so
với các doanh nghiệp cùng kinh doanh một sản phẩm là sữa chua trân châu Hạ Long. Đây là 10
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
một cách làm khôn ngoan và kịp thời để vừa đảm bảo được một phần doanh thu của công ty
vừa giữ chân được khách hàng.
c) Các dòng sản phẩm khác:
Các loại sản phẩm khác không phải sữa chua như: trà sữa, cafe, smoothie, sữa tươi, ...
được đóng gói với nhiều hình thức khác nhau nhưng chủ yếu sử dụng ly nhựa có nắp dùng
một lần, chai nhựa có nắp bật hoặc chai thủy tinh (đối với những bộ sưu tập đặc biệt, bộ sản
phẩm mới sẽ có thiết kế chai thủy tinh). Tất cả đều có in logo con thuyền buồm màu xanh
dương - bộ nhận diện của thương hiệu Sữa chua trân châu Hạ Long, thiết kế nhỏ gọn, dễ
cầm nắm, bảo quản và sử dụng.
2.2.2. Quyết định về dịch vụ khách hàng
Dịch vụ khách hàng là một yếu tố cấu thành nên một sản phẩm hoàn chỉnh. Mỗi loại
sản phẩm sẽ có mức độ đầu tư vào dịch vụ khách hàng khác nhau. Đối với Sữa chua trân
châu Hạ Long được phục vụ dưới hai hình thức là trực tiếp tại cửa hàng và vận chuyển qua
các ứng dụng, công ty vận chuyển sẽ tùy thuộc vào loại hình phục vụ để đem đến dịch vụ
khác nhau. Bên cạnh đó dịch vụ chăm sóc và tư vấn khách hàng cũng được công ty triển khai tương đối tốt.
a) Dịch vụ đặt hàng trực tuyến và vận chuyển đến tận tay khách hàng:
Công ty cung cấp dịch vụ này qua các trung gian vận chuyển bao gồm: Loship,
Baemin, Gojek, Shopee Food, Grab Food. Trên các ứng dụng và trang web của các hãng
vận chuyển này có sản phẩm của công ty. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, các sản phẩm của
công ty chưa có mặt đầy đủ trên các ứng dụng, trang web đặt hàng trực tuyến mà chỉ tập
trung cung cấp dịch vụ đặt hàng trực tuyến và vận chuyển tới tận tay khách hàng đối 2 dòng
sản phẩm chính là sữa chua truyền thống và sữa chua sấy lạnh.
Để hỗ trợ cho khách hàng có thể dễ dàng đặt hàng trực tuyến đối với các sản phẩm của
doanh nghiệp, tại fanpage chính thức “Sữa Chua Trân Châu Hạ Long” của doanh nghiệp
đều có video hướng dẫn khách hàng đặt hàng qua các kênh mua sắm trực tuyến.
Do đặc thù của sản phẩm sữa chua là phải bảo quản lạnh, không thể để lâu trong
không khí bình thường nên dịch vụ đặt hàng và giao hàng tận tay người tiêu dùng chỉ được
áp dụng ở xung quanh các cơ sở của hãng này, hầu hết đều tập trung ở các thành phố, khu
vực nội thành. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, sản phẩm sẽ được vận chuyển trong khoảng
15-20 phút để sữa chua không bị tan chảy, bao gói cẩn thận, có hộp giấy có nắp, túi nilon
bên ngoài, bên cạnh đó sản phẩm được bọc trong lớp đá để giữ lạnh.
Tùy theo đơn vị vận chuyển sẽ có mức chi phí vận chuyển khác nhau, ngoài ra vào
những dịp lễ đặc biệt, doanh nghiệp cũng như các công ty vận chuyển sẽ cung cấp các mã
khuyến mãi vận chuyển/ mã giảm giá để kích thích người tiêu dùng mua sản phẩm. 11
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
b) Phục vụ khách hàng trực tiếp tại cửa hàng:
Khách hàng tới cửa hàng để trực tiếp để trải nghiệm sản phẩm sẽ được nhận những
dịch vụ tối thiểu để đảm bảo tương xứng với việc bỏ chi phí mua sản phẩm. Từ việc dọn dẹp
chỗ ngồi, không gian quán sạch sẽ cho đến thái độ phục vụ niềm nở, chu đáo, tận tình của
nhân viên. Đó là những tiêu chí cơ bản về phục vụ khách hàng đối với bất kỳ cửa hàng nào.
Với nỗ lực đem lại những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng qua các kênh mua sắm, các
sàn thương mại điện tử, Sữa Chua Trân Châu Hạ Long sẽ không chỉ nhận lại được lợi nhuận
tiêu thụ sản phẩm mà sẽ còn nhận được sự công nhận của khách hàng vì đã đem lại trải
nghiệm mua sắm thông minh, tiện lợi từ doanh nghiệp. Dịch vụ khách hàng là một trong
những quyết định cần được ưu tiên bên cạnh việc đầu tư vào chất lượng sản phẩm. Bởi lẽ,
quyết định lựa chọn ban đầu là vì sản phẩm và thương hiệu nhưng có gắn bó và trở thành
khách hàng trung thành với sản phẩm của doanh nghiệp hay không sẽ do yếu tố dịch vụ quyết định.
c) Chăm sóc khách hàng:
Khách hàng được tư vấn và phản hồi về sản phẩm thông qua việc liên hệ tới fanpage
Sữa Chua Trân Châu Hạ Long trên nền tảng Facebook, fanpage sẽ hỗ trợ qua tin nhắn, cung
cấp thông tin liên hệ nhượng quyền và liên hệ đặt hàng, ngoài ra fanpage của Sữa Chua Trân
Châu Hạ Long còn hỗ trợ thông qua bình luận trực tiếp trên các bài đăng.
Để được hỗ trợ nhanh chóng hơn có thể gọi vào hotline của các hệ thống cửa hàng trên
toàn quốc hoạt động trong thời gian mở cửa (từ 8h sáng đến 23h tối hàng ngày).
2.2.3. Ưu điểm, hạn chế và giải pháp cho quyết định bao gói và dịch vụ khách hàng
Về quyết định bao gói sản phẩm: ● Ưu điểm:
Hai dòng sản phẩm sữa chua tươi và sữa chua sấy lạnh có những đặc trưng riêng về
thiết kế bao bì, gây ấn tượng với khách hàng bởi hình ảnh tươi mát từ sữa chua tươi; hình
ảnh trẻ trung, năng động với sữa chua sấy lạnh. Bao gói của dòng sản phẩm sữa chua sấy
lạnh làm từ chất liệu OPPMATT/MPET/PE có nhiều ưu điểm vượt trội, đảm bảo được chất
lượng sản phẩm bên trong. Các sản phẩm đều được đóng gói cẩn thận, tiện lợi cho người
tiêu dùng trong việc sử dụng và bảo quản.
Cốc giấy đựng sữa chua truyền thống vừa vặn với kích thước của các viên sữa chua,
làm từ giấy nên có thể dễ dàng phân hủy, không gây ô nhiễm nhựa như việc sử dụng ly nhựa
dùng một lần. Từ đó có thể nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt thế hệ trẻ hiện nay khi
họ có sự quan tâm đặc biệt đến việc bảo vệ môi trường. 12
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
Bao gói là một phần quyết định đến thành công của sản phẩm sữa chua tươi và sự đón
nhận tích cực với sản phẩm mới là sữa chua sấy lạnh. ● Hạn chế:
Đối với sữa chua truyền thống gói mang về, sữa chua được đựng trong cốc giấy nhưng
được đậy nắp bởi nắp nhựa dùng 1 lần. Như vậy mặc dù đã có sự đầu tư cho phần cốc giấy
nhằm giảm ô nhiễm nhựa nhưng phần nắp lại khiến cho bao gói của sản phẩm chưa hoàn
toàn thân thiện với môi trường.
Ngoại trừ dòng sản phẩm sữa chua sấy lạnh, bao gói của các sản phẩm không thể hiện
được hết những đặc tính sản phẩm, câu chuyện thương hiệu. Thiết kế bên ngoài của bao gói
chưa nổi bật và gây ấn tượng lâu dài đối với người tiêu dùng, sản phẩm còn chứa quá nhiều
thông tin và chữ in trên bao bì, chưa ngắn gọn và xúc tích. Điều đó cho thấy bao gói của các
sản phẩm vẫn chưa phát huy tối đa khả năng tăng tính nhận diện cho thương hiệu Sữa chua trân châu Hạ Long.
● Đề xuất giải pháp nâng cao, cải thiện bao gói sản phẩm:
Trong thời đại công nghệ thông tin, hầu như mỗi khách hàng đến với các cơ sở của
công ty đều có trong tay một chiếc điện thoại thông minh. Hiện tại, trên những chiếc cốc
giấy đựng sữa chua truyền thống của Sữa Chua Trân Châu Hạ Long đều chỉ có logo, slogan,
hotline và địa chỉ fanpage, chưa thể hiện được hết những thông tin về thương hiệu hay sản
phẩm. Cùng với đó là trong làn sóng sữa chua trân châu Hạ Long hiện nay, công ty phải đối
mặt với vô số đối thủ với các thiết kế sản phẩm, mẫu mã, bao gói tương tự khiến khách hàng rất dễ nhầm lẫn.
Một trong những giải pháp mà công ty có thể tiến hành ngay đó là in mã QR tích hợp
các thông tin về sản phẩm, thương hiệu, kèm link fanpage và hotline. Chỉ cần quét mã,
khách hàng có thể nhận biết được thương hiệu thật của Sữa Chua Trân Châu Hạ Long đồng
thời thông tin in trên cốc được đơn giản hóa, tiết kiệm chi phí in sản phẩm hàng loạt trong thời gian dài.
Về quyết định dịch vụ khách hàng: ● Ưu điểm:
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình với sự đầu tư qua hai hình thức chính là phục
vụ trực tiếp tại cửa hàng và cung cấp sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử, trung gian
vận chuyển cho thấy được sự đầu tư lớn vào chất lượng chăm sóc khách hàng, luôn ưu tiên
sự hài lòng của khách hàng với thương hiệu và sản phẩm. ● Hạn chế: 13
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
Dịch vụ khách hàng với hình thức cung cấp sản phẩm qua các ứng dụng vận chuyển
trung gian vẫn chưa được tối ưu, một vài công ty vận chuyển hợp tác với công ty vẫn có vấn
đề với nhân viên vận chuyển (thái độ phục vụ, không đảm bảo sản phẩm còn nguyên vẹn tới
tay khách hàng,…), tuy khách hàng sẽ ưu tiên đặt hàng tại nhưng cơ sở gần địa chỉ cá nhân
nhưng đối với một số trường hợp đặt hàng tại những cơ sở xa địa chỉ cá nhân, việc vận
chuyển sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển quãng đường
xa nếu công ty không cải thiện dịch vụ bảo quản chất lượng sản phẩm vận chuyển xa.
● Đề xuất giải pháp nâng cao, cải thiện dịch vụ khách hàng:
Sử dụng những hộp đựng có chất lượng tốt, bền hơn để bảo quản sản phẩm trong quá
trình vận chuyển đến với khách hàng. Có những biện pháp để bảo quản sản phẩm được lạnh,
tránh tan chảy như: sử dụng bao bì với chất liệu giữ nhiệt, sử dụng đá khô bọc bên ngoài
hộp sản phẩm… Cam kết người cung cấp dịch vụ vận chuyển trung gian sẽ đảm bảo sự
nguyên vẹn của sản phẩm trong quá trình vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng.
2.3. Quyết định đa dạng hóa chủng loại và danh mục sản phẩm
2.3.1. Đa dạng hóa chủng loại sản phẩm
Chủng loại sản phẩm là một nhóm sản phẩm có liên quan chặt chẽ với nhau
Quyết định đa dạng hóa chủng loại sản phẩm của Sữa Chua Trân Châu Hạ Long
Trong những năm gần đây, do nhu cầu thị trường ngày càng cao, đa dạng và luôn luôn
biến động, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi, sức mua của những người trẻ dành cho
đồ ăn nói chung và đồ ăn vặt nói riêng là cao hơn so với mặt bằng chung. Họ sẵn sàng bỏ ra
một số tiền lớn hơn để đa dạng hoá các trải nghiệm về đồ ăn nói chung và luôn tìm kiếm
những trải nghiệm mới mẻ, sáng tạo và độc đáo cùng với bạn bè.
Bắt tay vào việc thực hiện những bước tiến mạnh mẽ trong việc đa dạng hóa chủng
loại sản phẩm, Sữa Chua Trân Châu Hạ Long hướng tới mục tiêu tìm kiếm nguồn doanh thu
từ những sản phẩm mới, đem lại cho người tiêu dùng những trải nghiệm mới mẻ đồng thời
tạo sự nổi bật, khẳng định thị phần trên thị trường thực phẩm và đồ uống nói chung, nâng
cao vị thế và tăng sức cạnh tranh của nhãn hàng với các thương hiệu F&B khác.
Theo số liệu cập nhật tới ngày 12/05/2022 Công ty Cổ phần Sữa Chua Trân Châu Hạ
Long gồm có những chủng loại chính: · Sữa chua truyền thống · Sữa chua sấy lạnh
· Các sản phẩm khác (cafe, trà sữa, smoothie, đồ ăn vặt) 14
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
Sự đa dạng trong chủng loại khiến Sữa Chua Trân Châu Hạ Long không chỉ gây ấn
tượng với người tiêu dùng bởi chất lượng sản phẩm mà còn bởi độc đáo, mới lạ trong lối
sáng tạo của mình. Hiện nay Sữa Chua Trân Châu Hạ Long đã trở thành một thương hiệu
quen thuộc và thường xuyên lui tới của các bạn trẻ. Điều này phần nào thể hiện sự thành
công và đúng đắn trong hướng đi của thương hiệu.
Công ty Cổ phần Sữa Chua Trân Châu Hạ Long đã thành công đem tới cho khách hàng
những lựa chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa. So với các món ăn, đồ
uống giải khát phổ biến trên thị trường như trà sữa, kem,... thì sữa chua nổi bật nhờ giá trị dinh dưỡng cao.
Đối với sản phẩm sữa chua sấy lạnh, đây là một mặt hàng mới, chỉ phổ biến trong 2-3
năm gần đây nhờ vào nhu cầu ăn uống tốt cho sức khỏe của trẻ em hoặc những người trong
chế độ ăn kiêng. Để tìm kiếm những sản phẩm sữa chua sấy lạnh, chúng ta thường chỉ có
thể mua được từ các hãng nội địa Nhật, Hàn, Trung với mức giá tương đối cao, không trong
tình trạng có sẵn và nguồn gốc không đảm bảo. Việc xuất hiện một sản phẩm có nguồn gốc
xuất xứ trong nước rõ ràng, mức giá hợp lý sẽ tạo cho người mua sự an tâm với trải nghiệm
của mình. Công ty Sữa Chua Trân Châu Hạ Long áp dụng công nghệ sấy thăng hoa -40 độ
C giúp giữ nguyên 100% các thành phần dinh dưỡng và khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi viên sữa chua.
Khác với sữa chua trân châu được xem là một món tráng miệng lý tưởng trong những
ngày hè nóng bức thì sữa chua sấy lạnh là một món ăn vặt tốt cho sức khỏe mà chúng ta có
thể ăn ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào. Điều này đặc biệt phù hợp với các bạn học sinh,
sinh viên hay dân văn phòng vì sữa chua sấy lạnh tối thiểu hóa lượng đường và calo nạp vào
cơ thể, điều này cũng có tác dụng ngăn chặn tình trạng mệt mỏi, đầy bụng, trì trệ hoạt động
não bộ khi ăn quá nhiều đồ ngọt.
Ảnh 2.4. Đa dạng chủng loại sản phẩm
2.3.2. Đa dạng hóa danh mục sản phẩm 15
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
Danh mục sản phẩm là tập hợp tất cả các chủng loại sản phẩm và các đơn vị sản
phẩm trong những chủng loại đó. Mức độ phong phú của danh mục sản phẩm là tổng số
những mặt hàng thành phần của nó
Trong 3 năm gần đây, Sữa Chua Trân Châu Hạ Long liên tục đổi mới menu sản phẩm
bằng cách cho ra mắt những bộ sưu tập mới, bổ sung những nguyên liệu phụ thêm (topping)
như các loại hoa quả, tảo biển, chocolate, matcha, … những kết hợp hương vị mới tạo nên
sự đa dạng trong danh mục sản phẩm và kích thích sự tò mò của người tiêu dùng trẻ - đối
tượng khách hàng với mong muốn những trải nghiệm mới.
Ảnh 2.5. Bộ sưu tập “Mùa hè của biển”
Với những sự thay đổi trong hương vị, topping và thiết kế sản phẩm của những bộ
sưu tập mới, Sữa Chua Trân Châu Hạ Long đặt mục tiêu thu hút sự tò mò của người tiêu
dùng trẻ và nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường đồ ăn và thức uống nói chung. Quả
thực, hiệu ứng dành cho menu mới của Sữa Chua Trân Châu Hạ Long tương đối tốt, nhiều
người lựa chọn Sữa Chua Trân Châu Hạ Long vì sự đa dạng trong lựa chọn và mới mẻ trong trải nghiệm.
Để đạt được mục tiêu đã đề ra, Công ty Cổ Phần Sữa Chua Trân Châu Hạ Long cần
đảm bảo được sự sáng tạo trong hương vị, thiết kế sản phẩm, thiết kế bao gói, tránh đạo
nhái, sao chép từ những thương hiệu khác.
Ngoài ra, mức giá của các sản phẩm trong menu của Sữa Chua Trân Châu Hạ Long dễ
chịu và hợp lý hơn so với mặt bằng chung của các thương hiệu đồ ăn và thực phẩm khác.
Đây là mức giá phù hợp với học sinh, sinh viên. Chính vì vậy, dù được bán với mức giá từ
25.000 đến 35.000 vnđ, Sữa Chua Trân Châu Hạ Long vẫn có doanh thu vượt trội hơn so
với những doanh nghiệp khác.
2.3.3. Hạn chế và giải pháp 16
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
Bên cạnh những thành công nổi bật công ty đã đạt được trong thời gian vừa qua, Sữa
Chua Trân Châu Hạ Long vẫn còn tồn tại những hạn chế nảy sinh trong quá trình bổ sung
những chủng loại và danh mục sản phẩm mới.
Việc cho ra mắt nhiều sự lựa chọn mới liên tục không những không đạt được thành
công trong những sản phẩm mới mà còn ảnh hưởng tới danh tiếng của thương hiệu và chất
lượng của những sản phẩm truyền thống trước đó. Việc bổ sung thêm cà phê, trà sữa, món
ăn vặt như xúc xích, bánh gà dù thành công thu hút sự chú ý của nhóm người tiêu dùng trẻ
nhưng hoàn toàn không có sự liên kết với giá trị cốt lõi của thương hiệu – món ăn tốt cho sức khỏe.
Nhằm cải thiện vấn đề này, công ty cần có sự nghiên cứu, khảo sát nhu cầu của người
tiêu dùng nhằm điều chỉnh và thay đổi để sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt cả
về thiết kế bên ngoài lẫn hương vị bên trong. Tránh đi quá mức cần thiết, đầu tư vào những
sản phẩm thiếu tính thiết thực gây mất nhiều chi phí và làm loãng menu của Sữa Chua Trân Châu Hạ Long.
Với một công ty 4 năm tuổi như Sữa Chua Trân Châu Hạ Long, việc thử nghiệm và
sáng tạo là vô cùng cần thiết để tạo ra được sự đột phá và nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị
trường đồ ăn thức uống nói chung. Song, trong quá trình sáng tạo những sản phẩm mới, cần
đảm bảo sự đồng đều giữa chất lượng của các sản phẩm trong menu, song cần đề cao việc
giữ trọn hương vị truyền thống và giá trị cốt lõi của thương hiệu – điều làm nên danh tiếng
của Sữa Chua Trân Châu Hạ Long tới thời điểm này.
Để hoàn thành được mục tiêu đã đề ra khi quyết định bổ sung những chủng loại và
danh mục mới, Công ty Cổ phần Sữa Chua Trân Châu Hạ Long cần thỏa mãn những điều
kiện cơ bản đó là tận dụng được tối đa những lợi thế sẵn có của công ty như nhà máy chế
biến với dây chuyền hiện đại, công thức chế biến đặc biệt, lực lượng lao động tay nghề cao,
hệ thống cửa hàng nhượng quyền và các kênh phân phối.
Với một thương hiệu “có tiếng” như Sữa Chua Trân Châu Hạ Long, chất lượng luôn
phải đặt lên hàng đầu, cần cẩn trọng trong quá trình lựa chọn nguyên liệu đầu vào vì sữa
chua là thực phẩm tươi, hạn sử dụng không lâu, nếu sử dụng những chất phụ gia hay chất
bảo quản ngay lập tức sẽ làm giảm chất lượng của sản phẩm đầu ra. Khách hàng lựa chọn và
yêu thích thương hiệu này bởi nó đem lại giá trị dinh dưỡng tới người tiêu dùng hoàn toàn
khác với những chuỗi cửa hàng nhượng quyền khác, sẽ là một bước đi sai lầm nếu công ty
phớt lờ yếu tố tất yếu này.
Bên cạnh đó, phát triển trong thời kỳ dịch Covid- 19 ảnh hưởng nhiều tới hoạt động
kinh doanh của hầu hết các nhãn hàng, Sữa Chua Trân Châu Hạ Long cần chú ý tới phương
thức bán hàng online và các dịch vụ tư vấn khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của mua sắm
và ăn uống của đại đa số người tiêu dùng hiện nay. Đối với việc mua mang về hay giao hàng 17
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506
tận nơi, điều quan trọng nhất đó là giữ được chất lượng như khi ăn tại quán, tối thiểu hóa sự
chênh lệch gây giảm sự hài lòng trong trải nghiệm của khách hàng.
MENU SỮA CHUA TRÂN CHÂU HẠ LONG CHỦNG LOẠI DANH MỤC GIÁ SỮA CHUA Sữa chua trân châu trắng 25.000 vnđ
TRUYỀN THỐNG Sữa chua nếp cẩm 25.000 vnđ Sữa chua Cacao de milo 35.000 vnđ Sữa chua sinh tố bơ 35.000 vnđ
“Summer of sea” Sữa chua summer 35.000 vnđ
“Summer of sea” Sữa chua mint blue sea 35.000 vnđ SỮA CHUA Vị tự nhiên 25.000 vnđ SẤY LẠNH Vị dâu tây 25.000 vnđ Vị việt quất 25.000 vnđ Vị xoài 25.000 vnđ TOPPING Trân châu cốt dừa 5.000 vnđ Chuối dẻo 5.000 vnđ Thạch matcha 5.000 vnđ SMOOTHIE Smoothie chanh leo 35.000 vnđ 18
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506 Smoothie việt quất 35.000 vnđ TRÀ
Trà sữa trân châu đường đen 35.000 vnđ
Sữa tươi trân châu đường đen 48.000 vnđ Trà dâu xoài nhiệt đới 30.000 vnđ Trà đậu biếc xí muội 30.000 vnđ CAFE Cafe đen 25.000 vnđ Bạc xỉu 35.000 vnđ Café cốt dừa 35.000 vnđ MÓN ĂN VẶT Xúc xích 10.000 vnđ Sủi cảo chiên 35.000 vnđ Bánh gà 35.000 vnđ 19
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506 KẾT LUẬN CHUNG
Qua quá trình thảo luận và nghiên cứu về Công ty Cổ Phần Sữa Chua Trân Châu Hạ
Long nói chung và các quyết định về sản phẩm nói riêng, nhóm chúng em đã đưa ra những
đánh giá chung về hướng phát triển và giá trị trong những sản phẩm của thương hiệu đồng
thời phân tích, nhận xét về ưu điểm, nhược điểm và đưa ra một số giải pháp dựa trên góc
nhìn của những người tiêu dùng đã và đang tiếp xúc mới nhãn hàng này. Nhóm chúng em đã
cố gắng đánh giá một cách khách quan và cụ thể nhất về chất lượng sản phẩm, bao gói, dịch
vụ khách hàng và sự đa dạng trong chủng loại và danh mục sản phẩm của thương hiệu.
Trong quá trình thực hiện bài tập lớn, chúng em chắc hẳn không thể tránh những lỗi sai do
sự thiếu kinh nghiệm. Chúng em mong sẽ nhận được sự thông cảm từ thầy và có được
những nhận xét hữu ích nhất để phát huy và sửa đổi trong tương lai. Một lần nữa, nhóm
chúng em xin chân thành cảm ơn ! 20
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com) lOMoARcPSD|36232506 TÀI LIỆU THAM KHẢO
(1) Giáo trình Marketing Căn bản, Chủ biên: GS.TS Trần Minh Đạo, Nhà xuất bản
Đại học Kinh tế Quốc dân (tái bản năm 2018).
(2) Menu Sữa Chua Trân Châu Hạ Long, Fanpage chính thức của Sữa Chua Trân
Châu Hạ Long (tham khảo ngày 12/05/2022)
https://www.facebook.com/SuaChuaTranChauHaLong/posts/724417188905488
(3) Công nghệ sấy thăng hoa, trang web afamily.vn. https://afamily.vn/sua-chua-say-
lanh-buoc-tien-moi-cua-thuong-hieu-sua-chua-tran-chau-ha-long- 2022030318415255.chn
(4) Eating outside the home and obesity, British Nutrition Foundation.
https://www.nutrition.org.uk/putting-it-into-practice/make-healthier-
choices/healthy-eating-when-out-and-about/eating-outside-the-home-and-obesity/
(5) Câu chuyện thương hiệu. Sữa Chua Trân Châu Hạ Long.
https://suachuatranchauhalong.vn/cau-chuyen-thuong-hieu/
(6) Công ty Cổ Phần Sữa Chua Trân Châu Hạ Long. (n.d.). Tra Cứu Mã Số Thuế.
https://masothue.com/0108984694-cong-ty-co-phan-sua-chua-tran-chau-ha-long
(7) Nhật Anh - CAFEF: Chia sẻ của ông chủ Sữa Chua Trân Châu Hạ Long.
https://cafef.vn/ong-chu-sua-chua-tran-chau-ha-long-tiet-lo-sau-4-thang-da-phu-
kin-thi-truong-ha-noi-9-thang-co-114-cua-hang-tren-ca-nuoc-muc-tieu-cuoi-nam-
dat-toi-thieu-250-quan-20200526100433233.chn
(8) Bản tự công bố sản phẩm (05/SCTCHL/2020). (2020, November).
https://suachuatranchauhalong.vn/uploadext/kiemnghiem/tcb_tran_chau_truyen_t hong.pdf
(9) Bài toán vận hành chuỗi cửa hàng F&B từ Sữa Chua trân châu Hạ Long. (n.d.).
cafebiz. https://cafebiz.vn/bai-toan-quan-ly-va-van-hanh-chuoi-cua-hang-fb-tu-
nha-sang-lap-thuong-hieu-sua-chua-tran-chau-ha-long-
20200619174512843.chn#utm_source=cafebiz&utm_campaign=cafebiz&utm_m
edium=cafebiz&pgclid=ehPLyPmWP0KIN2I03slNEWMdzaf04ztC4ythM63LIRU
UZMC-_Is6N_wqZzfdw1ESERDIuPTgOw== 21
Downloaded by V?n V?n (thisailen20011@gmail.com)