Báo cáo thực tập định hướng nghề nghiệp 1 - Lí luận Nhà nước & Pháp luật | Trường Đại học Mở Hà Nội
Báo cáo thực tập định hướng nghề nghiệp 1 - Lí luận Nhà nước & Pháp luật | Trường Đại học Mở Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Lí luận Nhà nước & Pháp luật
Trường: Đại học Mở Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD|45315597 lOMoARcPSD|45315597 ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI KHOA LUẬT BÁO CÁO THỰC TẬP
HỌ VÀ TÊN SINH VIÊN: NGUYỄN THÙY LINH Khóa: 2021-2025 Ngành: Luật HỌC PHẦN
THỰC TẬP ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP 1
Cán bộ hướng dẫn thực tập: Dương Thị Hà NĂM 2022 lOMoARcPSD|45315597 I. Phần Mở Đầu
1.1. Giới thiệu về chung
* Tên cơ quan thực tập: UBND phường Vĩnh Hưng * Cơ cấu tổ chức:
1. Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng: ông Vũ Tuấn Đạt
-Nhiệm vụ lãnh đạo và điều hành công việc của UBND phường, chịu trách
nhiệm cá nhân về nhiệm vụ và quyền hạn của mình theo luật định, cùng với tập
thể chịu trách nhiệm về hoạt động cuả UBND phân công công tác cho các Phó
chủ tịch và các thành viên của UBND phường, người được phân công phải chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND phường chỉ đạo các mặt công tác: Địa chính,
nội chính, tổ chức bộ máy và công tác của cán bộ, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ
Quân sự, các công tác trọng tâm, những việc đột xuất như thiên tai - dịch hoạ -
thảm hoạ- dịch bệnh,tổ chức chỉ đạo việc tiếp dân, xem xét giải quyết các kiến
nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân theo quy định của pháp luật. Triệu tập và
chủ toạ các phiên họp của UBND phường Vĩnh Hưng.
2. Phó Chủ Tịch: Bà Nguyễn Thị Ngà làm nhiệm vụ về công tác Văn hoá-
Xã hội và ông Ngô Mạnh Cường làm về công tác Kinh tế-Môi trường.
- Nhiệm vụ của Đồng chí Phó Chủ Tịch phường là trực tiếp chỉ đạo công
tác, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND phường, thay mặt Chủ tịch UBND
phường giải quyết các công việc được giao trong phạm vi công việc được phân
công, Phó chủ tịch UBND có trách nhiệm và quyền hạn chỉ đạo các phòng, ban,
ngành xây dựng và cho ý kiến các đề án trước khi báo cáo với UBND phường,
với Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND phường đồng thời kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện các đề án. lOMoARcPSD|45315597
3. Công chức Tài chính - Kế toán: Đồng chí Lê Thị Thanh Hà và đồng chí Lê Thị Thùy Linh.
- Nhiệm vụ của công chức tài chính kế toán phường là tham mưu, giúp
UBND phường tổ chức thực hiện hệ thống nhiệm vụ, quyền hạn của UBND
phường trong lĩnh vực tài chính, kế toán trong phạm vi địa bàn xã theo quy định
của pháp luật. Trực tiếp thực hiện những nhiệm vụ sau:
Xây dựng dự toán thu/chi ngân sách trình lên cấp có thẩm quyền phê
duyệt; tổ chức thực hiện thu/chi ngân sách cũng như các biện pháp khai thác
những nguồn thu trên địa bàn phường.
Kiểm tra, tổ chức thực hiện các hoạt động liên quan tới tài chính, ngân
sách theo đúng hướng dẫn của cơ quan tài chính cấp trên; quyết toán ngân sách,
thực hiện báo cáo ngân sách, tài chính theo quy định.
Thực hiện mọi công tác kế toán, ngân sách như thu, chi, quỹ công, hoạt
động tài chính, tiền mặt, kế toán vật tư, thanh toán, … theo đúng định của pháp luật.
Chủ trì và phối hợp với các công chức cấp xã quản lý tài sản công; kiểm
tra các dự đầu tư xây dựng trong phạm vi thẩm quyền của UBND phường theo
quy định của pháp luật. Thực hiện các nhiệm vụ được giao khác theo quy định
luật chuyên ngành và do chủ tịch UBND cấp phường giao.
4. Công chức Địa chính – Xây dựng: Đồng chí Tạ Thị Thanh Hà và đồng chí Tăng Hữu Cường.
- Nhiệm vụ chung của công chức địa chính là tham mưu, thực hiện các
công việc giúp cho Ủy ban nhân dân cấp phường tiến hành tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp phường trong các lĩnh vực, bao 3 lOMoARcPSD|45315597
gồm đất đai, môi trường, tài nguyên, xây dựng, đô thị, giao thông, nông nghiệp
và các công việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn theo các quy định của pháp luật.
Giám sát về mặt kỹ thuật của các công trình xây dựng, chỉ thực hiện
nhiệm vụ này đối với các công trình xây dựng thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp phường
Tổ chức và tham gia các cuộc vận động đối với nhân dân trên địa bàn xã,
phường, thị trấn để áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bảo vệ môi trường;
Tiến hành xây dựng, hoàn thiện các hồ sơ, văn bản về đất đai; các văn
bản về việc cấp phép cải tạo, xây dựng các công trình và nhà ở trên địa bàn để
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường quyết định hoặc để báo cáo Ủy ban
nhân dân cấp trên trực tiếp xem xét và quyết định
Tiến hành công việc thu thập thông tin, tổng hợp các số liệu, các tài liệu
và tiến hành xây dựng, lập các báo cáo về các vấn đề, bao gồm: đất đai, môi
trường và đa dạng sinh học, về địa giới hành chính, tài nguyên, công tác quy
hoạch, xây dựng, đô thị, giao thông, nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới
trên địa bàn, địa giới hành chính nơi công chức địa chính công tác
Công chức địa chính thực hiện công tác chủ trì, phối hợp với các công
chức khác để thực hiện các thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ về đất
đai; thẩm tra xác định nguồn gốc, hiện trạng của việc đăng ký và sử dụng đất đai,
biến động về đất đai, tình trạng tranh chấp đất đai trên địa bàn địa chính công tác;
Ngoài ra công chức Địa Chính cấp phường còn phải thực hiện các nhiệm 4 lOMoARcPSD|45315597
vụ, công vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành và các nhiệm vụ,
công vụ do chính Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường giao cho.
5. Công chức Văn hoá – Xã hội: Đồng chí Nguyễn Thị Mạnh.
- Nhiệm vụ: tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hoá xã hội, các
chính sách xã hội trên địa bàn. Quản lý các đối tượng chính sách xã hội, người
có công, các danh lam thắng cảnh, điểm vui chơi giải trí của địa phương. Tham
mưu và trình lãnh đạo ra các quyết định liên quan đến lĩnh vực Văn hoá - Xã hội tại địa phương.
6. Công chức Tư pháp – Hộ tịch: Đồng chí Dương Kiều Hoa và đồng chí Đặng Thị Thu Hương.
- Công chức Tư pháp – Hộ tịch giúp tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp
phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp phường
trong các lĩnh vực: Tư pháp và hộ tịch trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
Cụ thể công chức Tư pháp-hộ tịch có trách nhiệm tham mưu cho UBND ban
hành tất cả các loại văn bản liên quan đến quản lý nhà nước tại địa phương, vận
dụng kiến thức pháp luật để không bị chồng chéo và có tính thực thi cao hoặc
đưa ra những văn bản quyết định xử phạt hành chính phải đúng thẩm quyền,
đúng hành vi, tránh sự khiếu nại, khiếu kiện của các tổ chức, cá nhân góp phần
ổn định chính trị – xã hội ở địa phương.
- Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ sau:
Thực hiện các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật; quản lý tủ sách
pháp luật, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; tổ chức phục vụ nhân
dân nghiên cứu pháp luật; theo dõi việc thi hành pháp luật và tổ chức lấy ý kiến
nhân dân trên địa bàn cấp phường trong việc tham gia xây dựng pháp luật; 5 lOMoARcPSD|45315597
Tổ chức tiến hành thẩm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp phường báo cáo cơ quan có thẩm
quyền xem xét, quyết định; tham gia công tác thi hành án dân sự trên địa bàn;
Thực hiện nhiệm vụ công tác tư pháp, hộ tịch, chứng thực, chứng nhận và
theo dõi về quốc tịch, nuôi con nuôi; số lượng, chất lượng về dân số trên địa bàn
cấp xã theo quy định của pháp luật; phối hợp với công chức Văn hóa – Xã hội
hướng dẫn xây dựng hương ước, quy ước ở thôn, tổ dân phố và công tác giáo dục tại địa bàn;
Chủ trì, phối hợp với công chức khác thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở;
xử lý vi phạm hành chính, giúp Ủy ban nhân dân cấp phường xây dựng và quản
lý cơ sở dữ liệu về hộ tịch trên địa bàn.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành
và do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường giao. Ví dụ như: tham mưu giải
quyết khiếu nại, tố cáo, kỹ năng tiếp dân, kỹ năng lắng nghe, giải thích, phân tích
từ đó làm giảm bớt căng thẳng mâu thuẫn, đồng thời thực hiện kỹ năng vận dụng
pháp luật để tham mưu cho lãnh đạo UBND thực hiện công tác và thẩm quyền
áp dụng pháp luật để giải quyết vụ việc hợp tình, hợp lý tránh khiếu kiện kéo dài
Ngoài ra, công chức Tư pháp – Hộ tịch còn phối hợp với cơ quan khác
như Công an nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, cơ quan Thi
hành án Hình sự, tổ chức hành nghề công chứng, để tống đạt các văn bản giấy tờ
của đương sự, quản lý hồ sơ án treo tại địa phương, cải tạo không giam giữ, giáo
dục trẻ dưới vị thành niên…
7. Công chức Văn phòng – Thống kê: Đồng chí Dương Thị Hà và Đồng
chí Nguyễn Thị Ngọc Anh. 6 lOMoARcPSD|45315597
- Nhiệm vụ Công chức Văn phòng - Thống kê như sau:
Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp phường tổ chức thực hiện nhiệm
vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp phường trong các lĩnh vực: Văn phòng,
thống kê, cải cách hành chính, thi đua, khen thưởng, kỷ luật theo quy định của
pháp luật. Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ sau:
Xây dựng và theo dõi việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác,
lịch làm việc định kỳ và đột xuất của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường;
Giúp Thường trực Ủy ban nhân dân cấp phường tổ chức các kỳ họp;
chuẩn bị các điều kiện phục vụ các kỳ họp và các hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp phường;
Giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường tổ chức tiếp dân; thực hiện
công tác văn thư, lưu trữ, cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, xây dựng
chính quyền điện tử; kiểm soát thủ tục hành chính, tập hợp, thống kê và quản lý
cơ sở dữ liệu theo các lĩnh vực trên địa bàn; nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và
chuyển đến Ủy ban nhân dân xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; tổng hợp,
theo dõi, báo cáo việc thực hiện quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân cấp
phường và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp và theo dõi việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội; tổng hợp, thống kê kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã
hội theo quy định của pháp luật;
Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành
và do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã giao.
8. Công chức Thương binh – Xã hội: Đồng chí Trần Thị Hiền. 7 lOMoARcPSD|45315597
- Chức năng: Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân phường tổ chức thực hiện
nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân phường trong các lĩnh vực: Lao động,
thương binh, xã hội, y tế, giáo dục theo quy định của pháp luật.
- Nhiệm vụ: Thống kê dân số, lao động, việc làm, ngành nghề trên địa bàn;
theo dõi, tổng hợp, báo cáo về số lượng và tình hình biến động các đối tượng
chính sách lao động, thương binh và xã hội; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện và
chi trả các chế độ đối với người hưởng chính sách xã hội và người có công; quản
lý nghĩa trang liệt sỹ và các công trình ghi công liệt sỹ; thực hiện các hoạt động
an sinh xã hội, bảo trợ xã hội và chương trình xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn phường.
1.2. Giới thiệu cán bộ hướng dẫn thực tập
Giới thiệu về người hướng dẫn thực tập
- Họ và tên: Dương Thị Hà
- Chức vụ: Công chức văn phòng-thống kê
- Chức năng: tham mưu giúp đỡ UBND tổ chức thực hiện nhiệm vụ,
quyền hạn, xây dựng theo dõi việc thực hiện chương trình, lịch làm việc của
UBND, chuẩn bị phục vụ cho các kỳ họp, thực hiện thi đua-khen thưởng, công
tác văn thư, lưu trữ, tổng hợp, theo dõi và báo cáo số lượng, chất lượng cũng như
kê khai tài sản của cán bộ, công chức trong nội bộ cơ quan.
II. Phần Nội Dung Chính
2.1. Các vị trí nghề nghiệp trong cơ sở thực tập
*Tại UBND phường Vĩnh Hưng có các vị trí công việc như Tài chính -
Kế toán, Địa chính – Xây dựng, Tư pháp - Hộ tịch, Văn hoá- Xã hội, Văn phòng
– Thống kê, Thương binh – Xã hội. 8 lOMoARcPSD|45315597
- Đối với Tài chính - Kế toán là xử lí và giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực
tài chính, kế toán trong phạm vi địa bàn xã theo quy định của pháp luật
- Đối với Địa chính – Xây dựng: bao gồm công việc các lĩnh vực đất đai, môi
trường, tài nguyên, xây dựng, đô thị, giao thông, nông nghiệp và các công
việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn
- Đối với Tư pháp - Hộ tịch đó là tiếp nhận giải quyết các vẫn đề liên quan đến
hộ tịch và tư pháp như đăng ký kết hôn, khai tử, công chứng chứng thực giấy
tờ, tiếp dân giải quyết các đơn thư khiếu nại, xác nhận tình trạng hôn nhân, …
- Đối với Văn hoá - Xã hội là thực hiện tham mưu , giúp uỷ ban xây dựng các
kế hoạch như kế hoạch an toàn thực phẩm , kế hoạch hoá ra đình . Báo cáo
tình hình dịch, kiểm tra các cơ sở kinh doanh.
- Đối với Văn phòng – Thống kê là thực hiện các công việc nội bộ cơ quan và
văn phòng, thống kê cải cách hành chính, thi đua, khen thưởng, kỷ luật, kiểm
tra, rà soát thống kê công việc trong cơ quan, thực hiện công tác văn thư, lưu trữ.
- Đối với Thương binh – Xã hội liên quan đến các lĩnh vực lao động, thương
binh, xã hội, y tế, giáo dục
*Để đảm nhiệm được các vị chí này ta cần phải có những điều kiện:
- Đối với Tài chính - Kế toán cần phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kế
toán, khả năng phân tích tổng hợp số liệu tốt
- Đối với Địa chính – Xây dựng: phải có sự hiểu biết về môi trường, địa hình
nơi mình làm việc và hiểu rõ luật lệ, thủ tục liên quan.
- Đối với Tư pháp- Hộ tịch đó là cần có bằng cử nhân luật có kinh nghiệm xử 9 lOMoARcPSD|45315597
lý các vấn đề liên quan đến hộ tịch và tư pháp, hiểu rõ các thủ tục liên quan đến công việc này, ...
- Còn đối với Văn hoá - Xã hội phải đáp ứng được những hiểu biết về lý luận
chính trị, nắm vững quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách
và pháp luật của Nhà nước.
- Đối với Văn phòng – Thống kê là phải có trình độ chuyên môn từ đại học trở
lên và được đào tạo các chuyên ngành có liên quan, có trình độ hiểu biết nhất
định với ngành mình làm, biết lập số liệu, khả năng tính toán tốt.
- Đối với Thương binh – Xã hội cần am hiểu xã hội, trình độ chuyên môn và
bằng cấp nhất định có liên quan đến ngành này.
2.2. Vị trí nghề nghiệp quan tâm
* Vị trí nghề nghiệp mà em quan tâm chính là Công chức Văn phòng-
Thống kê vì đây cũng là một vị trí không thể thiếu trong mọi cơ quan. Chúng ta
luôn cần tới vị trí này để có thể xử lí số liệu, kiểm tra, rà soát, theo dõi nội bộ cơ
quan, số lượng, chất lượng cán bộ công chức để thi đua-khen thưởng.
* Về điều kiện để làm được vị trí này:
Công chức Văn phòng-Thống kê của xã, phường cần đáp ứng các tiêu
chuẩn chung quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định 112/2011/NĐ-CP như sau:
– Hiểu biết về lý luận chính trị, nắm vững quan điểm, chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước;
– Có năng lực tổ chức vận động nhân dân ở địa phương thực hiện có hiệu
quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước;
– Có trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp yêu cầu
nhiệm vụ, vị trí việc làm, có đủ năng lực và sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ 10 lOMoARcPSD|45315597 được giao;
– Am hiểu và tôn trọng phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư trên địa bàn công tác.
Ngoài ra, công chức Văn phòng-Thống kê cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ
thể tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư 13/2019/TT-BNV như sau:
– Độ tuổi: Đủ 18 tuổi trở lên;
– Trình độ giáo dục phổ thông: Tốt nghiệp trung học phổ thông;
– Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Tốt nghiệp đại học trở lên của ngành
đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh công chức cấp
phường; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể tiêu chuẩn về trình độ chuyên
môn nghiệp vụ từ trung cấp trở lên đối với công chức làm việc tại các xã: miền
núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, xã đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu
số, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn;
– Trình độ tin học: Được cấp chứng chỉ sử dụng công nghệ thông tin theo
chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản quy định tại Thông tư 03/2014/TT-BTTTT.
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 2 Thông tư 13/2019/TT-BNV hướng dẫn
quy định về cán bộ, công chức cấp phường và người hoạt động không chuyên
trách ở cấp phường, ở thôn, tổ dân phố do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành về
nhiệm vụ của công chức Văn phòng-Thống kê:
– Công chức Văn phòng-Thống kê được quy định tại Điểm a khoản 3 Điều
2 có chức năng của mình là thực hiện Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã
tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp xã trong các
lĩnh vực: Văn phòng, thống kê, cải cách hành chính, thi đua, khen thưởng, kỷ 11 lOMoARcPSD|45315597
luật theo quy định của pháp luật;
– Bên cạnh đó Công chức Văn phòng-Thống kê trực tiếp thực hiện các
nhiệm vụ được quy định tại Điểm b,c khoản 3 Điều 2 Thông tư sau:
Xây dựng và theo dõi việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, lịch làm
việc định kỳ và đột xuất của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã;
Giúp Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức các
kỳ họp; chuẩn bị các điều kiện phục vụ các kỳ họp và các hoạt động của Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã;
Giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức tiếp dân; thực hiện công tác văn
thư, lưu trữ, cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, xây dựng chính quyền
điện tử; kiểm soát thủ tục hành chính, tập hợp, thống kê và quản lý cơ sở dữ liệu
theo các lĩnh vực trên địa bàn; nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và chuyển đến
Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xem xét, giải quyết theo
thẩm quyền; tổng hợp, theo dõi, báo cáo việc thực hiện quy chế làm việc của Ủy
ban nhân dân cấp xã và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp và theo dõi việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội;
tổng hợp, thống kê kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo
quy định của pháp luật;
Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành và do
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã giao.
*Bên cạnh đó công chức Văn phòng-Thống kê trực tiếp thực hiện các 12 lOMoARcPSD|45315597 nhiệm vụ sau:
1.Thực hiện công tác văn thư, lưu trữ, công tác thống kê
2.Kiểm tra rà soát các công việc bị chậm tiến độ, không đảm bảo chất
lượng đề xuất chủ tịch UBND thông báo nhắc nhở
3.Đôn đúc công chức thực hiện kế hoạch công tác tuần, tháng đảm bảo
hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
4.Theo dõi biến động chất lượng, số lượng cán bộ, công chức phường và
quản lý hồ sơ cán bộ, công chức phường
5.Phối hợp với kế toán phường thành lập hội đồng kiểm kê tài sản hằng năm
6.Tham mưu thực hiện kê khai tài sản của cán bộ, công chức hằng năm theo quy định
7.Đề xuất đảm bảo cơ sở vật chất kĩ thuật cho hoạt động của UBND phường
8.Bố trí phòng họp, kiểm tra cơ sở vật chất chuẩn bị cho hội nghị cơ quan,
9.Thực hiện công tác thi đua-khen thưởng tham mưu, xây dựng kế hoạch,
báo cáo quý, năm công tác thi đua-khen thưởng, tham mưu bình xét thi đua với
các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua
10.Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên
ngành và do chủ tịch UBND phường giao
*Công việc cụ thể của một công chức văn phòng-thống kê là lập bảng
biểu, sắp xếp dữ liệu, quản lí hồ sơ, kiểm tra, phân tích, theo dõi chất lượng, số
lượng cán bộ, công chức trong nội bộ cơ quan, sắp xếp lịch trình làm việc ở
UBND, thực hiện tham mưu, kê khai tài sản, công tác thi đua-khen thưởng, 13 lOMoARcPSD|45315597
chuẩn bị cho các kì họp, phối hợp với các văn phòng như công an, trạm y tế, các
trường học hay đoàn thể, khu dân cư trên địa bàn làm việc, … ỦY BAN NHÂN DÂN
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT PHƯỜNG VĨNH HƯNG NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Số:/KH-UBND
Vĩnh Hưng, ngày 26 tháng 01 năm 2022 KẾ HOẠCH
Thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn phường Vĩnh Hưng
giai đoạn 2021 - 2025
Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 25/1/2021 của UBN quận
Hoàng Mai về việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn quận
Hoàng Mai giai đoạn 2021 - 2025.
Thực hiện Chương trình số 05- CTr/QU ngày 27/4/2021 của Quận ủy
Hoàng Mai về việc “Phát triển văn hóa- xã hội, xây dựng người Hà Nội thanh
lịch, văn minh; đảm bảo an sinh xã hội góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống
của nhân dân trên địa bàn quận Hoàng Mai giai đoạn 2020 – 2025”; Kế hoạch số
238/KH- UBND ngày 23/8/2021 của UBND quận Hoàng Mai về thực hiện
Chương trình 05 - CTr/QU ngày 27/4/2021 của Quận ủy Hoàng Mai giai đoạn 2020 - 2025.
UBND phường Vĩnh Hưng xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy tắc ứng xử nơi
công cộng trên địa bàn Phường giai đoạn 2021 - 2025, nội dung cụ thể như sau: 14 lOMoARcPSD|45315597
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Mục đích
- Từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều
chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn
Phường, phù hợp với chuẩn mực xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
- Góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, Thủ đô
anh hùng, thành phố vì Hòa bình. 2. Yêu cầu
- Việc tổ chức triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng được
duy trì thành nề nếp, thường xuyên, liên tục và phù hợp với tình hình thực tế của
các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan, tại nơi công cộng. II. NỘI DUNG
1. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng
- Tăng thời lượng tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của Phường
về nội dung Quy tắc ứng xử nơi công cộng theo Quyết định số 1665/QĐ-UBND
ngày 10/3/2017 của UBND thành phố Hà Nội. Tổ chức các hoạt động và đa dạng
hóa các hình thức tuyên truyền: trang trí trực quan, lắp đặt các cụm panô tại 7
khu dân cư, nơi tập trung đông người; phát tờ rơi, tờ gấp; tuyên truyền lưu động,
tuyên truyền thông qua việc tổ chức các hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt dưới cờ,
tuyên truyền trong hệ thống trường học.
- Niêm yết Quy tắc ứng xử tại trụ sở UBND, Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả hành chính Phường; Nhà hội họp tổ dân phố, các điểm di tích, nơi công cộng
theo mẫu thống nhất toàn Thành phố; rà soát, thay thế các bảng tuyên truyền cũ,
hỏng không đảm bảo tính thẩm mỹ. 15 lOMoARcPSD|45315597
- Phân loại đối tượng để tuyên truyền: cán bộ, công chức, viên chức của
Phường; lực lượng học sinh, sinh viên; đoàn viên, hội viên và Nhân dân từ đó
đưa ra các giải pháp tuyên truyền phù hợp cho từng đối tượng.
- Nêu cao vai trò của người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp, người cao tuổi, người có uy tín ảnh hưởng ở tổ dân phố gương mẫu thực
hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng.
- Tập trung tuyên truyền nơi tập trung đông người, dễ xảy ra các vi phạm
thiếu chuẩn mực như: các chợ, Nhà Văn hóa, nơi tập luyện thể dục thể thao tại
cộng đồng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa, ứng xử của người dân khi tham gia giao thông.
2. Nâng cao chất lượng thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng gắn với
thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện quy ước tổ dân phố
- Đưa nội dung Quy tắc ứng xử nơi công cộng vào Quy ước các tổ dân phố
mới thành lập để công khai thực hiện có hiệu quả tại tổ dân phố. Đẩy mạnh tuyên
truyền thực hiện Quy ước và Quy tắc ứng xử nhằm tăng cường giáo dục ý thức
chấp hành Quy ước, tạo dư luận xã hội, điều chỉnh các hành vi ứng xử của mỗi
người. Xây dựng ý thức tôn trọng pháp luật, thực hiện Quy ước và Quy tắc ứng
xử trở thành nếp sống đẹp trong các tầng lớp Nhân dân.
- Chú trọng chất lượng trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc
cưới, việc tang và tổ chức lễ hội truyền thống ở địa phương, đảm bảo thực hiện
an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Gắn việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng với việc thực hiện Quy
tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Phường, nhất
là sự nêu gương của người đứng đầu, đảng viên cơ quan, đơn vị. 16 lOMoARcPSD|45315597
- Đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thiện hạ tầng đô thị bổ sung hệ thống thùng
rác, nhà vệ sinh, điện chiếu sáng, xây dựng không gian cảnh quan môi trường đô
thị văn minh hiện đại, nhằm hạn chế tối đa hành vi vi phạm, đảm bảo thực hiện
nếp sống văn hóa, văn minh và Quy tắc ứng xử nơi công cộng.
- Chấn chỉnh, xử lý nghiêm những tình trạng vi phạm kỷ cương đô thị, lấn
chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh trái phép. Sắp xếp lại
trật tự vỉa hè, đường phố đảm bảo thông thoáng, tiến tới xây dựng tuyến phố,
tuyến đường dành cho người đi bộ đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid- 19 hiện nay.
3. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong thực
hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng
- Nhân rộng mô hình ứng xử văn hóa trong gia đình: “Gia đình an toàn
COVID-19”, “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” đến từng gia đình, tổ dân phố, trên địa bàn.
- Đánh giá hiệu quả và nhân rộng các mô hình: (1) Mô hình chung cư văn
hoá, ứng xử lịch thiệp, tôn trọng không gian chung, không lấn chiếm biến thành của
riêng gia đình; (2) Mô hình tiểu thương giao tiếp thân thiện khi mua, bán hàng hóa,
niêm yết giá, nguồn gốc sản phẩm, không sử dụng hóa chất độc hại; (3) Mô hình
hướng dẫn Nhân dân chấp hành luật giao thông, thân thiện, nhường nhịn khi có va
chạm trên đường; (4) Mô hình tổ dân phố không tệ nạn xã hội, môi trường sáng,
xanh, sạch, đẹp; (5) Mô hình sinh viên tình nguyện tuyên truyền du lịch thân thiện.
- Triển khai các mô hình: (1) Di tích lịch sử văn hóa - điểm đến an toàn,
hấp dẫn, (2) Mô hình tổ dân phố văn hóa tiêu biểu, (3) Mô hình phường đạt chuẩn văn minh đô thị. 17 lOMoARcPSD|45315597
- Tổ chức giao lưu, gặp gỡ các mô hình tiêu biểu trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng.
4. Công tác kiểm tra, giám sát
- Tăng cường công tác kiểm tra, tự giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử
nơi công cộng gắn với chương trình, kế hoạch thực hiện quy chế dân chủ cơ sở
và các phong trào khác trong cơ quan.
- UBND phường thành lập đoàn kiểm tra; thành viên là lãnh đạo Đảng ủy,
chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các công chức liên quan để tiến hành công tác tự kiểm tra.
5. Công tác sơ kết, tổng kết và chế độ thông tin, báo cáo
5.1. Công tác sơ kết, tổng kết
- Hàng năm, tiến hành sơ kết đánh giá kết quả đạt được, rút kinh nghiệm
trong công tác triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, xây dựng nội
dung, kế hoạch năm tiếp theo.
- Tổ chức tổng kết đánh giá kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện và rút
kinh nghiệm trong giai đoạn tiếp theo.
5.2. Chế độ thông tin, báo cáo
Định kỳ 6 tháng (trước ngày 10/6) và hàng năm (trước ngày 30/11), các
báo cáo tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch. Kịp thời phản ánh khó khăn,
vướng mắc và đề xuất, kiến nghị giải quyết, gửi về UBND Quận (qua Phòng
Văn hóa và Thông tin) tổng hợp, báo cáo UBND Quận xem xét, chỉ đạo.
6. Kinh phí thực hiện:
Công chức Kế toán căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, lập dự toán chi
hàng năm để đảm bảo triển khai thực hiện Kế hoạch có hiệu quả. 18 lOMoARcPSD|45315597
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công chức Văn hóa và Thông tin
- Xây dựng kế hoạch thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng giai đoạn 2021- 2025 và hàng năm.
- Thực hiện việc tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên hệ thống
loa truyền thanh, mạng xã hội, tại các hội nghị của chính quyền, đoàn thể, tổ dân
phố để đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân được biết và thực hiện. Đảm bảo
100% tổ dân phố phổ biến Quy tắc ứng xử tới từng đoàn viên, hội viên, Nhân dân trên địa bàn.
- Tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện tại các tổ dân phố.
- Hướng dẫn, chỉ đạo các chợ, siêu thị trên địa bàn quản lý tổ chức niêm
yết Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Tổ chức ký cam kết với các hộ kinh doanh
thực hiện những nội dung NÊN LÀM và thực hiện những nội dung KHÔNG
NÊN LÀM quy định trong Quy tắc ứng xử nơi công cộng.
- Rà soát, thay thế các bảng tuyên truyền cũ, hỏng không đảm bảo tính
thẩm mỹ tại trụ sở UBND và các Tổ dân phố thuộc Phường. 2. Tổ dân phố
- Các tổ dân phố thực hiện nội dung sau:
+ Niêm yết Quy tắc ứng xử tại nơi công cộng, tuyên truyền Quy tắc tới
từng hộ gia đình trên địa bàn.
+ Tuyên truyền Quy tắc ứng xử tại hội nghị của chi hội, đoàn thể tổ dân phố.
+ Bổ sung nội dung Quy tắc ứng xử nơi công cộng vào Quy ước của tổ
dân phố mới thành lập phù hợp với các quy định của địa phương, triển khai
tuyên truyền để Nhân dân trên địa bàn thực hiện. 19 lOMoARcPSD|45315597
3. Công tác phối hợp
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phường và các tổ chức chính
trị - xã hội Phường xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội
viên gương mẫu thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Tổ chức tuyên truyền,
vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện quy tắc thông qua các hội nghị đại biểu Nhân dân hàng năm.
- Giám sát việc triển khai thực hiện Quy tắc của đội ngũ cán bộ, công
chức, người lao động của Phường; Kịp thời phát hiện các tập thể, cá nhân thực
hiện tốt, đồng thời kiến nghị, phê bình tổ chức, cá nhân vi phạm.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa
bàn phường Vĩnh Hưng giai đoạn 2021-2025; UBND phường Vĩnh Hưng yêu
cầu các bộ phận liên quan triển khai thực hiện./. Nơi nhận: KT. CHỦ TỊCH - Đảng ủy phường; PHÓ CHỦ TỊCH
- Đ/c Chủ tịch UBND phường; - BTCB, TBCTMT, TDP; - Các bộ phận liên quan; - Lưu:VT; VHTT. Nguyễn Thị Ngà
2.3. Các công việc được giao thực hiện
*Trong quá trình thực tập, em đã được giao những công việc là:
- Photo giấy tờ và xin dấu tại UBND
- Giải đáp thắc mắc của người dân về những vấn đề liên quan đến giấy tờ, 20