TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẠ LONG
KHOA DU LỊCH
BÁO CÁO THỰC TẬP
Giáo viên hướng dẫn : Th.s Lê Minh Quyết
Sinh viên : Nguyễn Thị Ngọc Bích
Lớp : ĐH QTKS K5B
Quảng Ninh, tháng 8/2023
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẠ LONG
KHOA DU LỊCH
BÁO CÁO THỰC TẬP
Giáo viên hướng dẫn : Th.s Lê Minh Quyết
Sinh viên : Nguyễn Thị Ngọc Bích
Lớp : ĐH QTKS K5B
Nơi thực tập : Hạ Long Dream Hotel
Quảng Ninh, tháng 8/2023
LỜI CẢM ƠN
Qua đợt thực tập, được làm việc trong một môi trường tốt em đã học hỏi được nhiều
kinh nghiệm từ thực tế cũng như các thuật ngữ chuyên ngành. Trong quá tình thực tập
tại Hạ Long Dream Hotel, em đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ rất nhiều từ phía Ban
giám đốc khách sạn để em được điều kiện thực tập tốt nhất. Cũng trong quá trình
thực tập tại đây em đã học hỏi được từ thực tế rất nhiều điều, vì việc học thuyết tại
trường thực tế làm việc một số điểm khác nhau, song nhsự quan tâm giúp
đỡ của các anh chị đã chỉ dẫn một cách tỉ mỉ, cặn kẽ nên em đã vượt qua được những
khó khăn đó đồng thời giúp em củng cố lại những kiến thức lý thuyết đã được học tại
trường.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn các thầy đã cung cấp cho em những kiến
thức bản cũng như các kiến thức chuyên ngành, đặc biệt thầy giáo, TH.S Lê
Minh Quyết đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành khóa luận này. Em xin chân thành cảm
ơn Ban giám đốc Khách sạn Hạ Long Dream mọi người trong bộ phận buồng, nhà
hàng đã tạo điều kiện cho em được thực tập tại đây, đồng thời đã cung cấp thông tin
những kiến thức bổ ích để em hoàn thành bài báo cáo này.
Trong quá trình thực tập, cũng như trong quá trình làm bài báo cáo thực tập, khó
tránh khỏi sai sót, rất mong các Thầy, bqua. Đồng thời do trình độ luận cũng
như kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế nên bài báo cáo không thể tránh khỏi những
thiếu sót, em rất mong nhận được ý kiến đóng góp Thầy, để em học thêm được
nhiều kinh nghiệm và sẽ hoàn thành tốt hơn.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!
Uông Bí, ngày tháng năm
Sinh viên
Bích
Nguyễn Thị Ngọc Bích
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
Ngành công nghiệp dịch vụ du lịch khách sạn trong những năm gần đây ngày càng
được chú trọng và ko ngừng phát triển trên phạm vi toàn thế giới. Cùng với xu hướng
chung đó thì du lịch Việt Nam đang từng bước vươn lên trở thành một ngành kinh
tế mũi nhọn. Hơn nữa, Việt Nam nước nằm trong khu vực Đông Nam Á - một khu
vực có nền kinh tế năng động và phát triển tương đối mạnh.
Kinh doanh khách sạn một trong những hoạt động kinh doanh chủ yếu của ngành
du lịch, nhưng ngày nay cùng với sự phát triển của ngành sự cạnh tranh không
ngừng giữa các khách sạn với nhau nên việc kinh doanh khách sạn gặp rất nhiều khó
khăn. Sự cạnh tranh y là sự cạnh tranh tự do, mỗi một khách sạn ưu điểm lợi
thế khác nhau nên nếu khách sạn nào phát huy được ưu điểm lợi thế của mình thì
sẽ được chỗ đứng trên thị trường tiếp tục tồn tại, phát triển. Những cuộc cạnh
tranh này ngày càng gay gắt hơn do sự phát triển của đời sống hội, sự tiến bộ không
ngừng của khoa học kĩ thuật cùng với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Do đó, để tồn tại, các khách sạn phải luôn luôn cải thiện không ngừng bộ máy hoạt
động của mình bằng việc đào tạo, thuê thêm những cán bộ trình độ chuyên môn cao
và tạo ra một bộ máy hoạt động hết mình vì công việc.
Để đạt được hiệu quả cao nhất, học lý thuyết để nắm vững chuyên môn rất quan trọng
bên cạnh đó, việc tiếp xúc với môi trường thực tế cũng không thể thiếu.Điều đó
giúp sinh viên tự tin hơn trong môi trường làm việc năng động cùng kĩ năng giao tiếp.
Chính vì những lí do trên nên việc chúng em đi thực tập năm 3 là một cơ hội để chúng
em hiểu hơn ngành học của mình. Sau hơn 2 tháng thực tập tại khách sạn Hạ Long
Dream, em đã học hỏi được nhiều điều trong cách phục vụ khách đến những phương
thức bản mà nhân viên trong bộ phận phục vụ ăn uống và bộ phận buồng phòng cần
thực hiện. Nhưng do có những hạn chế về kiến thức kinh nghiệm thực tế nên báo
cáo thực tập của em còn nhiều sai sót, em rất mong nhận được sự chỉ bảo, giúp đỡ của
những ý kiến đóng góp của các bạn để i biết của em được hoàn thiện hơn. Điều
quan trọng những ý kiến của c thầy cô s giúp em thể tiếp cận thực tế ngày
càng tốt hơn và những kinh nghiệm phục vụ cho quá trình đi làm sau này.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!
Phần 1.
BÁO CÁO TRẢI NGHIỆM NHÂN VIÊN KHÁCH SẠN
1.1. Tổng quan về khách sạn thực tập
1.1.1. Giới thiệu tổng quan về Hạ Long Dream Hotel
Với kiến trúc hiện đại sang trọng, Dream Ha Long Hotel có quy mô lên 16 tầng
cung cấp cho du khách khoảng 186 phòng nghỉ được trang bị đầy đủ các tiện nghi
thiết bị hiện đại. Các phòng nghỉ được thiết kế rộng rãi, thoáng mát với không gian
sang trọng, tinh tế với gam màu trắng làm chủ đạo.
Ngoài ra, khách sạn còn có các dịch vụ và tiện ích đẳng cấp như nhà hàng, bar, phòng
gym, spa, bể bơi ngoài trời, phòng hội nghị và tiệc cưới.
Một điểm nhấn của kiến trúc ngoại thất của Dream Ha Long chính các cột được thiết
kế cao thanh thoát, tạo nên một không gian rộng và đồng thời mang lại sự đồng đều
giữa các tầng xếp chồng lên nhau.
1.1.1.1. Vị trí
Hình 1.1. Bản đồ vị trí khách sạn
Add: No 10 Ha Long road, Bai Chay Yard, Ha Long City, Quang Ninh Provice;
Tel : 0203 3844288 ;
Email: info@halongdreamhotel.com;
Website: https://halongdreamhotel.com;
Facebook: Dream Hạ Long Hotel
Start opreration : 31 st Oct 2004
Hotel class : 4 star hotel
1.1.1.2. Lịch sử hình thành
Năm 1995
- Công ty Liên doanh Khách sạn Hạ Long Dream
- Vốn đầu tư 11 triệu USD
Năm 2009
- Chuyển đổi từ CT Liên Doanh sang CT TNHH Khách sạn Hạ Long Dream
Năm 2019
- Công ty Cổ phần Khách sạn Hạ Long Dream
- Thành viên của Tập đoàn GELEXIMCO
* Đôi nét về Tập đoàn GELEXIMCO
Tập đoàn GELEXIMCO, tiền thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà
Nội – GELEXIMCO ra đời năm 1993 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ với
vốn điều lệ ban đầu 3 tỷ đồng. Sau 26 năm, GELEXIMCO đã trở thành một tập đoàn
kinh tế tư nhân lớn mạnh bậc nhất Việt Nam có vốn chủ sở hữu 14.500 tỷ đồng; tổng
tài sản 52.000 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 9000 lao động.
GELEXIMCO đã xây dựng mô hình phát triển thành một tập đoàn kinh tế đa ngành,
tập trung vào 5 lĩnh vực chính: Sản xuất Công nghiệp; Tài chính – Ngân hàng; Bất
động sản; Thương mại – Dịch vụ và Nông nghiệp Công nghệ cao.
1.1.1.3 Cơ cấu tổ chức
CÔNG TY CP KHÁCH SẠN HẠ LONG DREAM
* Ban quản lí Khách sạn Hạ Long Dream
1.1.2. Cơ sở vật chất
Tổng diện tích mặt bằng : 4.914,9 m2
Tổng diện tích mặt bằng xây dựng: 1.800 m2
Tổng vốn đầu tư ban đầu: 3.500.000 USD
▪ Cải tạo nâng cấp : 80 tỷ đồng (3/2021)
Hình 1.1. Toàn cảnh khách sạn
1.1.3. Các dịch vụ của khách sạn
- Dịch vụ lưu trú
- Cung cấp dịch vụ ẩm thực
- Nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phụ vụ lưu động
- Hoạt động các dịch vụ thể thao: Khu bể bơi, tập gym
- Dịch vụ xông hơi, massage các dịch vụ ng cường sức khỏe, chăm
sóc sắc đẹp.
- Dịch vụ giặt là
- Hoạt động vui chơi, giải trí, khu vui chơi dành cho trẻ em.
1.2. Thực trạng kinh doanh khách sạn
1.2.1. Khách hàng mục tiêu
Khách sạn hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp. Họ là những người đã tự chủ về
mặt tài chính và có độ tuổi từ 30 -45 tuổi. Họ mong muốn được trải nghiệm trong một
không gian sống sang trọng tiện nghi gắn kết tình cảm sau những tháng ngày m
việc mệt mỏi.
Đồng thời, Dream Ha Long Hotel cũng hướng đến những khách hàng yêu thích phong
cách kiến trúc hiện đại, đặc biệt những khách du lịch từ phía Bắc của Việt Nam
khách du lịch châu Âu, đến từ các nước như Pháp, Anh, Mỹ, Úc,...
Với sự kết hợp hoàn hảo giữa tiện nghi hiện đại không gian xanh mát, Dream Ha
Long Hotel đã mang đến cho du khách một trải nghiệm nghỉ dưỡng tuyệt vời và đầy
đủ dịch vụ, từ đó giúp họ có được kỳ nghỉ đáng nhớ bên gia đình và người thân.
1.2.2. Sản phẩm dịch vụ chủ yếu
1.2.2.1. Dịch vụ lưu trú
1.2.2.1.1. Khách sạn
Khách sạn 186 phòng được chia thành 4 loại phòng : Superior, Deluxe, Exective
suite, Presidential suite. Những loại phòng này thể đáp ng nhu cầu của khách
khả năng chi trả cao. Tất cả các phòng trong khách sạn đều được trang bị bàn làm việc,
nhà tắm tiện nghi với bồn tắm đứng bồn tắm nằm, két sắt an toàn, máy sấy tóc, tủ
quần áo, tủ lạnh mini, bình siêu tốc, điện thoại quốc tế, TV, hệ thống điều hòa trung
tâm,…
Những lợi ích cơ bản khác của phòng bao gồm:
- Miễn phí 2 chai nước / ngày
- Miễn phí trà, cà phê trong phòng
- Miễn phí sử dụng Internet ( bao gồm cả Wifi và Internet có dây )
Phòng Superior
Hình 1.2.2.1.Nội thất phòng Superipr
Phòng Deluxe
Hình 1.2.2.2. Nội thất phòng Deluxe
Phòng Excutive Suite
Hình 1.2.2.3. Nội thất phòng Excutive Suite
Phòng President Suite
Hình 1.2.2.4. Nội thất phòng President Suite
1.2.2.1.2. Nhà hàng
Nhà hàng tại Dream Ha Long Hotel một trong những điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất
tại Hạ Long. Với không gian rộng rãi, sang trọng đẳng cấp, nhà hàng đã tạo nên một
bầu không khí ấm cúng, thân thiện và tạo nên cảm giác thoải mái cho khách hàng.
Hà Nội Restraunt
- Diện tích nhà hàng: 560m
2
+ 350 seats( round table)
+ 250 seats( square table)
Hình 1.2.2.1. Menu
1.2.2.1.3. Phòng sự kiện
TRÀNG AN EVENT ROOM
- Diện tích: 600m
2
- Class room: 350
- Theatre: 500
- Banquet: 400
Hình 1.2.2.2. Toàn cảnh phòng hội nghị Tràng An
THANG LONG CONFERENCE
- Diện tích: 504m
2
- U Shape: 150
- Class room: 220
- Theatre: 350
- Banquet: 200
Hình 1.2.2.3. Toàn cảnh phòng hội nghị Thăng Long
HOÀN KIẾM & TRUC BẠCH
- Diện tích: 92m
2
- U Shape: 50
- Classroom: 50
- Theatre: 90
- Banquet: 50
Hình 1.2.2.4. Toàn cảnh phòng hội nghị Hoàn Kiếm&Trúc Bạch
Coffee Dream Bar
Coffee Dream Bar một quán bar tuyệt vời nằm trong khuôn viên của Dream Ha Long
Hotel. Với không gian rộng rãi, sang trọng đẳng cấp, quán bar mang lại một bầu
không khí thư giãn thoải mái cho khách hàng.Quầy bar được trang trí đơn giản
nhưng tinh tế với những chi tiết hiện đại và đầy sáng tạo.
Coffee Dream Bar chuyên phục vụ các loại đồ uống thơm ngon và độc đáo, từ cà phê,
trà, nước ép, nước hoa quả đến cocktail rượu vang. Tất cả các loại đồ uống đều được
chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon được chọn lựa kỹ càng, mang đến hương
vị đặc trưng và độc đáo cho khách hàng.
1.2.2.1.4. Các tiện ích khác
Bể bơi
- Diện tích: 156m
3
- Depth: 0,8m & 1,5m
- Time open: 06-22h
Hình 1.2.2.5. Toàn cảnh bể bơi Hình 1.2.2.6. Toàn cảnh phòng Gym
Bodhi Spa:
- 04 room; 01 Sauna& Steambath; Foot massage
- Giá vé: 800k(1.5h), 900k(2h), combo chân cổ vai gáy: 650k
Hình 1.2.2.7. Toàn cảnh phòng Spa
GYM
-
Diện tích: 224m
2
-
02 Running exercise machines, 02 Pedal exercise machines, 02 Back trainning EQ,
table tennis
lOMoARcPSD| 58736390
1.2.3. Đội ngũ cán bộ, nhân viên để thu hút thêm khách hàng quốc tế, Dream Ha Long
Hotel đã đào tạo đội nnhân viên kinh nghiệm chuyên nghiệp, sử dụng tiếng
Anh thông thạo để giải quyết mọi nhu cầu của khách hàng.
1.2.4. Đánh giá chung
Phần 2.
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ
2.1. Hạn chế
- Thứ nhất, sở vật chất kỹ thuật tại các sở lưu trú, sở dịch vụ du lịch
chưa đồng bộ, thiếu về số lượng, chất lượng chưa đều; ch a đáp ứng kịp tốc độ tăngƣ
trưởng và nhu cầu đa dạng của khách du lịch
- Hai là, hệ thống hạ tầng du lịch, hạ tầng đô thị hỗ trhoạt động du lịch còn
yếuvà thiếu: thiếu phương tiện vận chuyển khách du lịch chất lượng cao, tiện nghi
dịch vụ chưa đáp ng nhu cầu khách du lịch; hệ thống giao thông công cộng đô thị
yếu về tiện nghi, hình thức tổ chức mạng lưới chưa thuận tiện cho khách du lịch tiếp
cận các điểm tham quan du lịch.
- Ba là, chất lượng và số lượng của nhân lực du lịch nói chung và khách sạn nói
riêng chưa theo kịp tốc độ phát triển nhanh của Du lịch Tỉnh, thiếu đội ngũ lao động
chuyên nghiệp, lực lượng quản lý và các chuyên gia đầu ngành du lịch-khách sạn để
đáp ứng các yêu cầu phát triển khách sạn nói riêng, đặc biệt là lao động du lịch lành
nghề; chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, chưa đạt yêu cầu, chưa sử dụng ngay
được do thiếu kỹ ng, kinh nghiệm, ngoại ngữ; đặc biệt đòi hỏi cấp bách nâng cao
chất lượng nhân lực khách sạn. 3.2. Giải pháp
3.2.1. Về chính sách
- Nhóm chính sách kiểm soát chất lượng du lịch: nâng cao nhận thức, kiến thứcvề
quản chất lượng, áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, hệ thống kiểm định,
công nhận chất lượng; phát triển, tôn vinh thương hiệu, thúc đẩy nhượng quyền
thương hiệu, nhãn hiệu.
- Nhóm chính sách phát triển du lịch bền vững: Khuyến khích bằng công cụ
tàichính và hỗ trợ đối với các mô nh tiết kiệm năng lượng, sử dụng nguyên vật liệu
địa phương, ứng dụng công nghệ sạch, mô nh “3R”; khuyến khích, ưu đãi đối với
các dự án phát triển du lịch có sử dụng nhiều lao động địa phương; khuyến khích, hỗ
trợ thực hiện chương trình giám sát môi trường tại các khu, tuyến, điểm và cơ sở dịch
vụ du lịch; chế tạo lập quỹ bảo tồn phát huy các giá trị tự nhiên nhân văn
phục vụ hoạt động du lịch. Khuyến khích, hỗ trợ các loại hình du lịch sinh thái, du
lịch cộng đồng, du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm xã hội và môi trường.
- Chính sách bảo vệ môi trường tại các khu, tuyến điểm, cơ sở dịch vụ du lịch áp
dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường, kiểm tra xử vi phạm về môi trường du
lịch, kiểm định, đánh giá, tôn vinh những thương hiệu, nhãn hiệu du lịch “xanh”; xây
dựng nếp sống văn minh du lịch.
- Chính sách phát triển nguồn nhân lực du lịch: Khuyến khích đào tạo và chuyển
giao kỹ năng tại chỗ, thu hút chuyên gia nhân tài, nghệ nhân trong ngoài nước
phục vụ cho đào tạo du lịch, tăng ờng chuẩn hóa kỹ năng, chương trình đào tạo;
đẩy mạnh thẩm định, công nhận kỹ năng, tạo điều kiện di chuyển, chuyển đổi nghề
nghiệp; hình thành ngành đào tạo du lịch các cấp đào tạo; sử dụng phí dịch vụ
vào việc đào tạo và phát triển nhân lực.
3.2.2. Về sản phẩm
- Đánh giá tình trạng chất lượng sản phẩm để có cái nhìn đúng đắn về chất lượng
sản phẩm hiện tại của khách sạn, cũng như là đxác định những thay đổi với sản phẩm
của mình.
- Cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ nhằm mục đích nâng cao trải nghiệmcủa
khách hàng, tránh sa vào các mục đích phi marketing như chạy đua công nghệ hay
danh tiếng.
- Có kế hoạch, ph ơng án đa dạng hóa sản phẩm hơn, làm mới lại c sản phẩmƣ
sẵn có nhằm làm cho các sản phẩm không bị nhàm chán, lỗi thời cũng như
đảm bảo các quy chuẩn mới, hợp thời vào hoạt động.
3.2.3. Về cơ sở vật chất
- Một khách sạn hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hài hòa sẽ tạo cho khách sự
hấp dẫn, thoải mái và hài lòng. vậy, nâng cao cơ sở vật chất kĩ thuật là phần chủ yếu
tạo ra sự nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ như nhà hàng ,spa.
- Thường xuyên lau chùi, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc ăn uống
nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Thường xuyên sửa chữa, tu bổ kịp thời các trang thiết bị trong khách sạn để tạo
nên chất lượng phục vụ tốt hơn.
- Việc hoàn thiện sở vật chất kỹ thuật cũng yếu tố cần thiết giúp cho nhân
viên khách sạn có những điều kiện để dễ dàng phục vụ khách
3.2.4. Về quy trình
3.2.4.1. Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng
Tìm hiểu mong đợi thực sự hay nhu cầu của khách hàng giúp khách sạn củng cố lại
hoạt động cung cấp dịch vụ chất ợng tốt cho khách hàng của mình nhằm đạt
được hiệu quả cao nhất.
3.2.4.2. Thiết lập tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ
Trong tất cả các ngành kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn
thì việc thiết lập tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ là cần thiết.
3.2.4.3. Xây dựng đội ngũ nhân viên có trình độ phục vụ tốt
Nhân tố con người đóng vai trò vô cùng quan trọng vì chính những con người này ảnh
hưởng trực tiếp đến cảm nhận cuả khách hàng trong quá trình tiêu dùng dịch vcủa
họ. Do đó, các nhà quản cần khuyến khích cũng như những đãi ngộ phù hơp để
nhân viên thêm động lực, cùng phối hợp với nhau nhằm cung cấp dịch vụ ngày càng
tốt hơn.
3.2.4.4. Kiểm tra thường xuyên quá trình cung cấp dịch vụ
Cần kiểm tra thường xuyên quá trình cung cấp dịch vụ để đảm bảo rằng doanh nghiệp
đang phục vụ tốt cho khách hàng. Ở giai đoạn này, người quản lý có thể kiểm soát một
cách thực tế các dịch vụ của mình để nhanh chóng khắc phục hay nâng cao tiêu chuẩn
dịch vụ của nhà hàng. Bên cạnh đó, các nhà quản lý cũng nên khuyến khích nhân viên
cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
3.2.4.5. Giải quyết phàn nàn khiếu nại của khách hàng
Khách hàng sẽ đánh giá dịch vụ của nhà hàng tốt hay không tốt, khi những phàn nàn
của họ được giải quyết nhanh chóng công bằng. Khách hàng thích được giải quyết
ngay khi gặp những rắc rối đầu tiên, thích được đối xử lịch sự, và được quan tâm.
3.2.5. Về nguồn nhân lực
- Thường xuyên mở các lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên để
có thể thường xuyên có những đổi mới về kiến thức chuyên môn cũng như là làm mới
kiến thức cho bản thân mình. Đối với nhân viên quản lý cần có nhiều hơn nữa các buổi
tập huấn để nâng cao năng lực quản lý. Cần thường xuyên mở các lớp đào tạo để nâng
cao tay nghề cho nhân viên chính thức cũng ncasual nhằm tạo nên tính đồng bộ cho
sản phẩm vô hình của du thuyền.
- Nâng cao trình độ ngoại ngữ cho nhân viên: Ngoài yếu tố chuyên môn thì trình
độ ngoại ngữ cũng là một điểm hết sức quan trọng. Khách sạn không nên chỉ dừng lại
ở việc nâng cao ngoại ngữ cho đội ngũ quản mà còn phải đào tạo cho toàn bộ nhân
viên. Bởi trong quá trình làm việc, nhân viên mới chính người trực tiếp phục vụ
khách hàng. Muốn thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thì trước hết người nhân viên
phục vụ phải biết khách hàng của họ muốn gì, cần gì thì mới thể phục vụ tốt được.
Do vậy, việc nâng cao trình độ ngoại ngữ là cần thiết cho toàn bộ nhân viên của khách
sạn.
- Liên kết với các trường để có lực lượng nhân viên thời vụ chất lượng cao. Hiện
nay hầu hết các nhà hàng, khách sạn đều sử dụng đến nhân viên part time hay casual,
đó thường những sinh viên đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp trong
thành phố. Đây một chính sách phổ biến bởi giúp các nhà hàng, khách sạn giải
quyết được tình trạng thiếu lao động vào mùa cao điểm không phải tốn quá nhiều
chi phí.

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẠ LONG KHOA DU LỊCH BÁO CÁO THỰC TẬP Giáo viên hướng dẫn : Th.s Lê Minh Quyết Sinh viên : Nguyễn Thị Ngọc Bích Lớp : ĐH QTKS K5B
Quảng Ninh, tháng 8/2023
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẠ LONG KHOA DU LỊCH BÁO CÁO THỰC TẬP Giáo viên hướng dẫn : Th.s Lê Minh Quyết Sinh viên : Nguyễn Thị Ngọc Bích Lớp : ĐH QTKS K5B Nơi thực tập : Hạ Long Dream Hotel
Quảng Ninh, tháng 8/2023 LỜI CẢM ƠN
Qua đợt thực tập, được làm việc trong một môi trường tốt em đã học hỏi được nhiều
kinh nghiệm từ thực tế cũng như các thuật ngữ chuyên ngành. Trong quá tình thực tập
tại Hạ Long Dream Hotel, em đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ rất nhiều từ phía Ban
giám đốc khách sạn để em có được điều kiện thực tập tốt nhất. Cũng trong quá trình
thực tập tại đây em đã học hỏi được từ thực tế rất nhiều điều, vì việc học lý thuyết tại
trường và thực tế làm việc có một số điểm khác nhau, song nhờ có sự quan tâm giúp
đỡ của các anh chị đã chỉ dẫn một cách tỉ mỉ, cặn kẽ nên em đã vượt qua được những
khó khăn đó đồng thời giúp em củng cố lại những kiến thức lý thuyết đã được học tại trường.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn các thầy cô đã cung cấp cho em những kiến
thức cơ bản cũng như các kiến thức chuyên ngành, đặc biệt là thầy giáo, TH.S Lê
Minh Quyết đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành khóa luận này. Em xin chân thành cảm
ơn Ban giám đốc Khách sạn Hạ Long Dream và mọi người trong bộ phận buồng, nhà
hàng đã tạo điều kiện cho em được thực tập tại đây, đồng thời đã cung cấp thông tin và
những kiến thức bổ ích để em hoàn thành bài báo cáo này.
Trong quá trình thực tập, cũng như là trong quá trình làm bài báo cáo thực tập, khó
tránh khỏi sai sót, rất mong các Thầy, Cô bỏ qua. Đồng thời do trình độ lý luận cũng
như kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế nên bài báo cáo không thể tránh khỏi những
thiếu sót, em rất mong nhận được ý kiến đóng góp Thầy, Cô để em học thêm được
nhiều kinh nghiệm và sẽ hoàn thành tốt hơn.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn! Uông Bí, ngày tháng năm Sinh viên Bích
Nguyễn Thị Ngọc Bích MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU
Ngành công nghiệp dịch vụ du lịch khách sạn trong những năm gần đây ngày càng
được chú trọng và ko ngừng phát triển trên phạm vi toàn thế giới. Cùng với xu hướng
chung đó thì du lịch Việt Nam đang từng bước vươn lên và trở thành một ngành kinh
tế mũi nhọn. Hơn nữa, Việt Nam là nước nằm trong khu vực Đông Nam Á - một khu
vực có nền kinh tế năng động và phát triển tương đối mạnh.
Kinh doanh khách sạn là một trong những hoạt động kinh doanh chủ yếu của ngành
du lịch, nhưng ngày nay cùng với sự phát triển của ngành và sự cạnh tranh không
ngừng giữa các khách sạn với nhau nên việc kinh doanh khách sạn gặp rất nhiều khó
khăn. Sự cạnh tranh này là sự cạnh tranh tự do, mỗi một khách sạn có ưu điểm và lợi
thế khác nhau nên nếu khách sạn nào phát huy được ưu điểm và lợi thế của mình thì
sẽ có được chỗ đứng trên thị trường và tiếp tục tồn tại, phát triển. Những cuộc cạnh
tranh này ngày càng gay gắt hơn do sự phát triển của đời sống xã hội, sự tiến bộ không
ngừng của khoa học kĩ thuật và cùng với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Do đó, để tồn tại, các khách sạn phải luôn luôn cải thiện không ngừng bộ máy hoạt
động của mình bằng việc đào tạo, thuê thêm những cán bộ có trình độ chuyên môn cao
và tạo ra một bộ máy hoạt động hết mình vì công việc.
Để đạt được hiệu quả cao nhất, học lý thuyết để nắm vững chuyên môn rất quan trọng
mà bên cạnh đó, việc tiếp xúc với môi trường thực tế cũng không thể thiếu.Điều đó
giúp sinh viên tự tin hơn trong môi trường làm việc năng động cùng kĩ năng giao tiếp.
Chính vì những lí do trên nên việc chúng em đi thực tập năm 3 là một cơ hội để chúng
em hiểu rõ hơn ngành học của mình. Sau hơn 2 tháng thực tập tại khách sạn Hạ Long
Dream, em đã học hỏi được nhiều điều trong cách phục vụ khách đến những phương
thức cơ bản mà nhân viên trong bộ phận phục vụ ăn uống và bộ phận buồng phòng cần
thực hiện. Nhưng do có những hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm thực tế nên báo
cáo thực tập của em còn nhiều sai sót, em rất mong nhận được sự chỉ bảo, giúp đỡ của
cô và những ý kiến đóng góp của các bạn để bài biết của em được hoàn thiện hơn. Điều
quan trọng là những ý kiến của các thầy cô sẽ giúp em có thể tiếp cận thực tế ngày
càng tốt hơn và những kinh nghiệm phục vụ cho quá trình đi làm sau này.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn! Phần 1.
BÁO CÁO TRẢI NGHIỆM NHÂN VIÊN KHÁCH SẠN
1.1. Tổng quan về khách sạn thực tập
1.1.1. Giới thiệu tổng quan về Hạ Long Dream Hotel
Với kiến trúc hiện đại và sang trọng, Dream Ha Long Hotel có quy mô lên 16 tầng và
cung cấp cho du khách khoảng 186 phòng nghỉ được trang bị đầy đủ các tiện nghi và
thiết bị hiện đại. Các phòng nghỉ được thiết kế rộng rãi, thoáng mát với không gian
sang trọng, tinh tế với gam màu trắng làm chủ đạo.
Ngoài ra, khách sạn còn có các dịch vụ và tiện ích đẳng cấp như nhà hàng, bar, phòng
gym, spa, bể bơi ngoài trời, phòng hội nghị và tiệc cưới.
Một điểm nhấn của kiến trúc ngoại thất của Dream Ha Long chính là các cột được thiết
kế cao và thanh thoát, tạo nên một không gian rộng và đồng thời mang lại sự đồng đều
giữa các tầng xếp chồng lên nhau. 1.1.1.1. Vị trí
Hình 1.1. Bản đồ vị trí khách sạn
Add: No 10 Ha Long road, Bai Chay Yard, Ha Long City, Quang Ninh Provice; Tel : 0203 3844288 ;
Email: info@halongdreamhotel.com;
Website: https://halongdreamhotel.com;
Facebook: Dream Hạ Long Hotel
Start opreration : 31 st Oct 2004 Hotel class : 4 star hotel
1.1.1.2. Lịch sử hình thành Năm 1995
- Công ty Liên doanh Khách sạn Hạ Long Dream
- Vốn đầu tư 11 triệu USD Năm 2009
- Chuyển đổi từ CT Liên Doanh sang CT TNHH Khách sạn Hạ Long Dream Năm 2019
- Công ty Cổ phần Khách sạn Hạ Long Dream
- Thành viên của Tập đoàn GELEXIMCO
* Đôi nét về Tập đoàn GELEXIMCO
Tập đoàn GELEXIMCO, tiền thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà
Nội – GELEXIMCO ra đời năm 1993 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ với
vốn điều lệ ban đầu 3 tỷ đồng. Sau 26 năm, GELEXIMCO đã trở thành một tập đoàn
kinh tế tư nhân lớn mạnh bậc nhất Việt Nam có vốn chủ sở hữu 14.500 tỷ đồng; tổng
tài sản 52.000 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 9000 lao động.
GELEXIMCO đã xây dựng mô hình phát triển thành một tập đoàn kinh tế đa ngành,
tập trung vào 5 lĩnh vực chính: Sản xuất Công nghiệp; Tài chính – Ngân hàng; Bất
động sản; Thương mại – Dịch vụ và Nông nghiệp Công nghệ cao.
1.1.1.3 Cơ cấu tổ chức
CÔNG TY CP KHÁCH SẠN HẠ LONG DREAM
* Ban quản lí Khách sạn Hạ Long Dream
1.1.2. Cơ sở vật chất
▪ Tổng diện tích mặt bằng : 4.914,9 m2
▪ Tổng diện tích mặt bằng xây dựng: 1.800 m2
▪ Tổng vốn đầu tư ban đầu: 3.500.000 USD
▪ Cải tạo nâng cấp : 80 tỷ đồng (3/2021)
Hình 1.1. Toàn cảnh khách sạn
1.1.3. Các dịch vụ của khách sạn - Dịch vụ lưu trú -
Cung cấp dịch vụ ẩm thực -
Nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phụ vụ lưu động -
Hoạt động các dịch vụ thể thao: Khu bể bơi, tập gym -
Dịch vụ xông hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp. - Dịch vụ giặt là -
Hoạt động vui chơi, giải trí, khu vui chơi dành cho trẻ em.
1.2. Thực trạng kinh doanh khách sạn
1.2.1. Khách hàng mục tiêu
Khách sạn hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp. Họ là những người đã tự chủ về
mặt tài chính và có độ tuổi từ 30 -45 tuổi. Họ mong muốn được trải nghiệm trong một
không gian sống sang trọng tiện nghi và gắn kết tình cảm sau những tháng ngày làm việc mệt mỏi.
Đồng thời, Dream Ha Long Hotel cũng hướng đến những khách hàng yêu thích phong
cách kiến trúc hiện đại, đặc biệt là những khách du lịch từ phía Bắc của Việt Nam và
khách du lịch châu Âu, đến từ các nước như Pháp, Anh, Mỹ, Úc,...
Với sự kết hợp hoàn hảo giữa tiện nghi hiện đại và không gian xanh mát, Dream Ha
Long Hotel đã mang đến cho du khách một trải nghiệm nghỉ dưỡng tuyệt vời và đầy
đủ dịch vụ, từ đó giúp họ có được kỳ nghỉ đáng nhớ bên gia đình và người thân.
1.2.2. Sản phẩm dịch vụ chủ yếu
1.2.2.1. Dịch vụ lưu trú 1.2.2.1.1. Khách sạn
Khách sạn có 186 phòng được chia thành 4 loại phòng : Superior, Deluxe, Exective
suite, Presidential suite. Những loại phòng này có thể đáp ứng nhu cầu của khách có
khả năng chi trả cao. Tất cả các phòng trong khách sạn đều được trang bị bàn làm việc,
nhà tắm tiện nghi với bồn tắm đứng và bồn tắm nằm, két sắt an toàn, máy sấy tóc, tủ
quần áo, tủ lạnh mini, bình siêu tốc, điện thoại quốc tế, TV, hệ thống điều hòa trung tâm,…
Những lợi ích cơ bản khác của phòng bao gồm: -
Miễn phí 2 chai nước / ngày -
Miễn phí trà, cà phê trong phòng -
Miễn phí sử dụng Internet ( bao gồm cả Wifi và Internet có dây ) Phòng Superior
Hình 1.2.2.1.Nội thất phòng Superipr Phòng Deluxe
Hình 1.2.2.2. Nội thất phòng Deluxe Phòng Excutive Suite
Hình 1.2.2.3. Nội thất phòng Excutive Suite Phòng President Suite
Hình 1.2.2.4. Nội thất phòng President Suite 1.2.2.1.2. Nhà hàng
Nhà hàng tại Dream Ha Long Hotel là một trong những điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất
tại Hạ Long. Với không gian rộng rãi, sang trọng và đẳng cấp, nhà hàng đã tạo nên một
bầu không khí ấm cúng, thân thiện và tạo nên cảm giác thoải mái cho khách hàng. Hà Nội Restraunt
- Diện tích nhà hàng: 560m2 + 350 seats( round table) + 250 seats( square table) Hình 1.2.2.1. Menu
1.2.2.1.3. Phòng sự kiện TRÀNG AN EVENT ROOM - Diện tích: 600m2 - Class room: 350 - Theatre: 500 - Banquet: 400
Hình 1.2.2.2. Toàn cảnh phòng hội nghị Tràng An THANG LONG CONFERENCE - Diện tích: 504m2 - U Shape: 150 - Class room: 220 - Theatre: 350 - Banquet: 200
Hình 1.2.2.3. Toàn cảnh phòng hội nghị Thăng Long
HOÀN KIẾM & TRUC BẠCH - Diện tích: 92m2 - U Shape: 50 - Classroom: 50 - Theatre: 90 - Banquet: 50
Hình 1.2.2.4. Toàn cảnh phòng hội nghị Hoàn Kiếm&Trúc Bạch Coffee Dream Bar
Coffee Dream Bar là một quán bar tuyệt vời nằm trong khuôn viên của Dream Ha Long
Hotel. Với không gian rộng rãi, sang trọng và đẳng cấp, quán bar mang lại một bầu
không khí thư giãn và thoải mái cho khách hàng.Quầy bar được trang trí đơn giản
nhưng tinh tế với những chi tiết hiện đại và đầy sáng tạo.
Coffee Dream Bar chuyên phục vụ các loại đồ uống thơm ngon và độc đáo, từ cà phê,
trà, nước ép, nước hoa quả đến cocktail và rượu vang. Tất cả các loại đồ uống đều được
chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon và được chọn lựa kỹ càng, mang đến hương
vị đặc trưng và độc đáo cho khách hàng.
1.2.2.1.4. Các tiện ích khác Bể bơi - Diện tích: 156m3 - Depth: 0,8m & 1,5m - Time open: 06-22h lOMoARcPSD|58736390 GYM - Diện tích: 224m 2
- 02 Running exercise machines, 02 Pedal exercise machines, 02 Back trainning EQ, 01 table tennis
Hình 1.2.2.5. Toàn cảnh bể bơi Hình 1.2.2.6. Toàn cảnh phòng Gym Bodhi Spa: -
04 room; 01 Sauna& Steambath; Foot massage -
Giá vé: 800k(1.5h), 900k(2h), combo chân cổ vai gáy: 650k
Hình 1.2.2.7. Toàn cảnh phòng Spa
1.2.3. Đội ngũ cán bộ, nhân viên để thu hút thêm khách hàng quốc tế, Dream Ha Long
Hotel đã đào tạo đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm và chuyên nghiệp, sử dụng tiếng
Anh thông thạo để giải quyết mọi nhu cầu của khách hàng.
1.2.4. Đánh giá chung Phần 2.
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ 2.1. Hạn chế -
Thứ nhất, cơ sở vật chất kỹ thuật tại các cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ du lịch
chưa đồng bộ, thiếu về số lượng, chất lượng chưa đều; ch a đáp ứng kịp tốc độ tăngƣ
trưởng và nhu cầu đa dạng của khách du lịch -
Hai là, hệ thống hạ tầng du lịch, hạ tầng đô thị hỗ trợ hoạt động du lịch còn
yếuvà thiếu: thiếu phương tiện vận chuyển khách du lịch chất lượng cao, tiện nghi
dịch vụ chưa đáp ứng nhu cầu khách du lịch; hệ thống giao thông công cộng đô thị
yếu về tiện nghi, hình thức tổ chức mạng lưới chưa thuận tiện cho khách du lịch tiếp
cận các điểm tham quan du lịch. -
Ba là, chất lượng và số lượng của nhân lực du lịch nói chung và khách sạn nói
riêng chưa theo kịp tốc độ phát triển nhanh của Du lịch Tỉnh, thiếu đội ngũ lao động
chuyên nghiệp, lực lượng quản lý và các chuyên gia đầu ngành du lịch-khách sạn để
đáp ứng các yêu cầu phát triển khách sạn nói riêng, đặc biệt là lao động du lịch lành
nghề; chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, chưa đạt yêu cầu, chưa sử dụng ngay
được do thiếu kỹ năng, kinh nghiệm, ngoại ngữ; đặc biệt đòi hỏi cấp bách nâng cao
chất lượng nhân lực khách sạn. 3.2. Giải pháp
3.2.1. Về chính sách -
Nhóm chính sách kiểm soát chất lượng du lịch: nâng cao nhận thức, kiến thứcvề
quản lý chất lượng, áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, hệ thống kiểm định,
công nhận chất lượng; phát triển, tôn vinh thương hiệu, thúc đẩy nhượng quyền
thương hiệu, nhãn hiệu. -
Nhóm chính sách phát triển du lịch bền vững: Khuyến khích bằng công cụ
tàichính và hỗ trợ đối với các mô hình tiết kiệm năng lượng, sử dụng nguyên vật liệu
địa phương, ứng dụng công nghệ sạch, mô hình “3R”; khuyến khích, ưu đãi đối với
các dự án phát triển du lịch có sử dụng nhiều lao động địa phương; khuyến khích, hỗ
trợ thực hiện chương trình giám sát môi trường tại các khu, tuyến, điểm và cơ sở dịch
vụ du lịch; cơ chế tạo lập quỹ bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên và nhân văn
phục vụ hoạt động du lịch. Khuyến khích, hỗ trợ các loại hình du lịch sinh thái, du
lịch cộng đồng, du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm xã hội và môi trường. -
Chính sách bảo vệ môi trường tại các khu, tuyến điểm, cơ sở dịch vụ du lịch áp
dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường, kiểm tra xử lý vi phạm về môi trường du
lịch, kiểm định, đánh giá, tôn vinh những thương hiệu, nhãn hiệu du lịch “xanh”; xây
dựng nếp sống văn minh du lịch. -
Chính sách phát triển nguồn nhân lực du lịch: Khuyến khích đào tạo và chuyển
giao kỹ năng tại chỗ, thu hút chuyên gia nhân tài, nghệ nhân trong và ngoài nước
phục vụ cho đào tạo du lịch, tăng cường chuẩn hóa kỹ năng, chương trình đào tạo;
đẩy mạnh thẩm định, công nhận kỹ năng, tạo điều kiện di chuyển, chuyển đổi nghề
nghiệp; hình thành mã ngành đào tạo du lịch ở các cấp đào tạo; sử dụng phí dịch vụ
vào việc đào tạo và phát triển nhân lực.
3.2.2. Về sản phẩm -
Đánh giá tình trạng chất lượng sản phẩm để có cái nhìn đúng đắn về chất lượng
sản phẩm hiện tại của khách sạn, cũng như là để xác định những thay đổi với sản phẩm của mình. -
Cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ nhằm mục đích nâng cao trải nghiệmcủa
khách hàng, tránh sa vào các mục đích phi marketing như chạy đua công nghệ hay danh tiếng. -
Có kế hoạch, ph ơng án đa dạng hóa sản phẩm hơn, làm mới lại các sản phẩmƣ
sẵn có nhằm làm cho các sản phẩm cũ không bị nhàm chán, lỗi thời cũng như
đảm bảo các quy chuẩn mới, hợp thời vào hoạt động.
3.2.3. Về cơ sở vật chất -
Một khách sạn có hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hài hòa sẽ tạo cho khách sự
hấp dẫn, thoải mái và hài lòng. Vì vậy, nâng cao cơ sở vật chất kĩ thuật là phần chủ yếu
tạo ra sự nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ như nhà hàng ,spa. -
Thường xuyên lau chùi, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc ăn uống
nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. -
Thường xuyên sửa chữa, tu bổ kịp thời các trang thiết bị trong khách sạn để tạo
nên chất lượng phục vụ tốt hơn. -
Việc hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật cũng là yếu tố cần thiết giúp cho nhân
viên khách sạn có những điều kiện để dễ dàng phục vụ khách 3.2.4. Về quy trình
3.2.4.1. Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng
Tìm hiểu mong đợi thực sự hay nhu cầu của khách hàng giúp khách sạn củng cố lại
hoạt động và cung cấp dịch vụ có chất lượng tốt cho khách hàng của mình nhằm đạt
được hiệu quả cao nhất.
3.2.4.2. Thiết lập tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ
Trong tất cả các ngành kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn
thì việc thiết lập tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ là cần thiết.
3.2.4.3. Xây dựng đội ngũ nhân viên có trình độ phục vụ tốt
Nhân tố con người đóng vai trò vô cùng quan trọng vì chính những con người này ảnh
hưởng trực tiếp đến cảm nhận cuả khách hàng trong quá trình tiêu dùng dịch vụ của
họ. Do đó, các nhà quản lý cần khuyến khích cũng như có những đãi ngộ phù hơp để
nhân viên có thêm động lực, cùng phối hợp với nhau nhằm cung cấp dịch vụ ngày càng tốt hơn.
3.2.4.4. Kiểm tra thường xuyên quá trình cung cấp dịch vụ
Cần kiểm tra thường xuyên quá trình cung cấp dịch vụ để đảm bảo rằng doanh nghiệp
đang phục vụ tốt cho khách hàng. Ở giai đoạn này, người quản lý có thể kiểm soát một
cách thực tế các dịch vụ của mình để nhanh chóng khắc phục hay nâng cao tiêu chuẩn
dịch vụ của nhà hàng. Bên cạnh đó, các nhà quản lý cũng nên khuyến khích nhân viên
cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
3.2.4.5. Giải quyết phàn nàn khiếu nại của khách hàng
Khách hàng sẽ đánh giá dịch vụ của nhà hàng tốt hay không tốt, khi những phàn nàn
của họ được giải quyết nhanh chóng và công bằng. Khách hàng thích được giải quyết
ngay khi gặp những rắc rối đầu tiên, thích được đối xử lịch sự, và được quan tâm.
3.2.5. Về nguồn nhân lực -
Thường xuyên mở các lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên cũ để
có thể thường xuyên có những đổi mới về kiến thức chuyên môn cũng như là làm mới
kiến thức cho bản thân mình. Đối với nhân viên quản lý cần có nhiều hơn nữa các buổi
tập huấn để nâng cao năng lực quản lý. Cần thường xuyên mở các lớp đào tạo để nâng
cao tay nghề cho nhân viên chính thức cũng như casual nhằm tạo nên tính đồng bộ cho
sản phẩm vô hình của du thuyền. -
Nâng cao trình độ ngoại ngữ cho nhân viên: Ngoài yếu tố chuyên môn thì trình
độ ngoại ngữ cũng là một điểm hết sức quan trọng. Khách sạn không nên chỉ dừng lại
ở việc nâng cao ngoại ngữ cho đội ngũ quản lý mà còn phải đào tạo cho toàn bộ nhân
viên. Bởi trong quá trình làm việc, nhân viên mới chính là người trực tiếp phục vụ
khách hàng. Muốn thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thì trước hết người nhân viên
phục vụ phải biết khách hàng của họ muốn gì, cần gì thì mới có thể phục vụ tốt được.
Do vậy, việc nâng cao trình độ ngoại ngữ là cần thiết cho toàn bộ nhân viên của khách sạn. -
Liên kết với các trường để có lực lượng nhân viên thời vụ chất lượng cao. Hiện
nay hầu hết các nhà hàng, khách sạn đều sử dụng đến nhân viên part time hay casual,
đó thường là những sinh viên đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp trong
thành phố. Đây là một chính sách phổ biến bởi nó giúp các nhà hàng, khách sạn giải
quyết được tình trạng thiếu lao động vào mùa cao điểm mà không phải tốn quá nhiều chi phí.