Báo cáo thực tập nhà hàng | Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
Báo cáo thực tập nhà hàng | Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. Tài liệu gồm 26 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị nhà hàng - Du lịch ( DSH)
Trường: Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KHOA DU LỊCH
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN ------
Báo cáo thực tập năm 3
THỰC TẬP Ở BỘ PHẬN F & B
NHÀ HÀNG KICHI – KICHI PANDORA
Họ và tên: Phạm Thị Nhất My Lớp: K17KS1 MSSV: D115964 Năm học : 2013 – 2014 KHOA DU LỊCH
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN ------
Báo cáo thực tập năm 3
THỰC TẬP Ở BỘ PHẬN F & B
NHÀ HÀNG KICHI – KICHI PANDORA
Họ và tên: Phạm Thị Nhất My Lớp: K17KS1 MSSV: D115964 Năm học : 2013 – 2014 LỜI CẢM ƠN
Sau tám tuần thực tập ở vị trí phục vụ tại Nhà hàng Lẩu băng chuyền Kichi – Kichi thì
kì thực tập năm 3, kì thực tập đầu tiên của tôi cũng đã kết thúc.
Xin gởi lời cảm ơn sâu sắc đến cô Đỗ Thu Thương, người trực tiếp hướng dẫn và đồng
hành cùng chúng tôi trong kì thực tập vừa qua. Cảm ơn cô đã hướng dẫn tận tình và
nhanh chóng giải đáp các thắc mắc của chúng tôi để kì thực tập kết thúc tốt đẹp.
Xin cảm ơn các thầy cô Khoa Du lịch – Đại học Văn Lang và Nhà hàng Lẩu Băng
chuyền Kichi – Kichi đã tạo điều kiện để tôi có cơ hội trải nghiệm thực tế những gì đã
học trên trường lớp, từ đó có nhiều kinh nghiệm hơn, hỗ trợ công việc tương lai của
mình. Cảm ơn các anh chị làm việc ở Nhà hàng Kichi – Kichi đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong kì thực tập này.
Xin cảm ơn các anh chị khóa trên cùng các bạn cùng khóa K17D, cảm ơn những chia
sẽ của anh chị và các bạn về kì thực tập để tôi có thể tự tin hơn và hoàn thành tốt kì thực tập.
Lần đầu tiên trải nghiệm thực tế, hoàn thành kì thực tập và viết báo cáo nên những
kiến thức và kĩ năng còn hạn chế. Do đó thiếu sót là điều không thể tránh khỏi, tôi hi
vọng sẽ nhận được sự thông cảm và góp ý từ Cô để lần sau tôi có thể làm tốt hơn.
Sau cùng xin kính chúc Cô Đỗ Thu Thương cùng các Thầy Cô Khoa Du Lịch – Đại
học Văn Lang dồi dào sức khỏe, niềm tin để tiếp tục công tác tốt, thực hiện công việc
trồng người cho đất nước. Trân trọng
Tp. HCM, ngày 25 tháng 2 năm 2014 Sinh viên thực hiện Phạm Thị Nhất My
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƢỚNG DẪN
Hình thức: ...................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Nội dung: ....................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Điểm: ..........................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... Ngày … tháng … năm … Chữ ký của giáo viên MỤC LỤC
Chương 1: Mục đích thực tập .................................................................................... 1
Chương 2: Giới thiệu cơ quan thực tập ..................................................................... 2
2.1 Công Ty Cổ Phần Thương Mại & Dịch Vụ Cổng Vàng – Golden Gate ...... 2
2.2 Nhà Hàng Lẩu Băng Chuyền Kichi – Kichi ................................................. 4
Chương 3: nội dung thực tập ..................................................................................... 8
3.1 Tuần 1: Tìm hiểu cơ bản về phục vụ ............................................................ 8
3.2 Tuần 2, 3: Học 7 bước phục vụ ở nhà hàng .................................................. 9
3.3 Tuần 4 đến tuần 8: Thực tập order và phục vụ khách hàng ........................ 12
Chương 4: kết quả thực tập ..................................................................................... 13
Chương 5: Khó khăn và thuận lợi ........................................................................... 15
5.1 Khó khăn ..................................................................................................... 15
5.2 Thuận lợi ..................................................................................................... 15
Chương 6: kết luận, kiến nghị ................................................................................. 16
6.1 Kết luận ....................................................................................................... 16
6.2 Kiến nghị ..................................................................................................... 16
Phụ lục ..................................................................................................................... 17
Nhật ký thực tập ...................................................................................................... 17
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH
Hình 2.1: 10 nhãn hiệu nhà hàng của công ty Cổ Phần Thương Mại & Dịch Vụ Cổng
Vàng – Golden Gate. ......................................................................................................... 2
Hình 2.2 Băng chuyền các món ăn dùng với nước lẩu tại nhà hàng Kichi – Kichi. .. 4
Hình 2.3 Logo nhà hàng kichi – kichi. ....................................................................... 5
Hình 2.4 Vị trí nhà hàng kichi – ki chi Pandora. (Điểm A) ..................................... 5
Hình 2.5 băng chuyền Kichi – Kichi. ......................................................................... 6
Hình 3.1 setup băng chuyền lẩu đầu ca. ..................................................................... 8
Hình 3.2. Một số sản phẩm upsell của nhà hàng .................................................... 10
Hình 3.3 Các món ăn ở quầy buffet line .................................................................. 10
*Nguồn hình ảnh: từ Internet và có sự sắp xếp, ghép hình, chỉnh sửa lại. DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1 Bảng giá buffet lẩu Kichi – Kichi .............................................................. 6
CHƢƠNG 1: MỤC ĐÍCH THỰC TẬP
“Học phải đi đôi với hành” là một điều chắc chắn đúng. Lý thuyết giúp chúng ta có
kiến thức và thực hành giúp chúng ta hoàn thiện kỹ năng, nếu chỉ có lý thuyết suông
thì chư đủ. Mục đích của thực tập chính là để vận dụng, liên hệ những kiến thức đã
học với thực tế, đưa lý thuyết thành hành động.
Hơn bất cứ ngành nghề nào, sinh viên ngành quản lý nhà hàng khách sạn cần phải
được thực tập nhiều hơn để có thể thành thạo nhuần nhuyễn các nghiệp vụ của các bộ
phận chính như FO, FB, HK bởi công việc nào cũng phải bắt đầu từ những vị trí thấp
nhất, muốn làm tốt vị trí quản lý thì trước hết phải nắm vững những yêu cầu, tiêu
chuẩn của những vị trí thấp hơn.
Hiểu rõ tầm quan trọng của việc thực tập, chương trình đào tạo chuyên ngành quản trị
Nhà hàng khách sạn của Khoa du lịch, đại học văn lang có đến 2 kỳ thực tập. Kỳ thực
tập năm 3 là kỳ thực tập đầu tiên, được xem như kỳ thực tập nhận thức với mục đích
tạo điều kiện cho sinh viên thâm nhập môi trường làm việc thực tế, bước đầu làm quen
với môi trường, phong cách làm việc chuyên nghiệp. Là cơ hội thực tập các nghiệp vụ
được ở trường một cách thường xuyên và thực tế nhất, trau dồi kỹ năng của bản thân.
Bên cạnh đó sinh viên sẽ có cơ hội học về cách giao tiếp, ứng xử và xử lý các tình
huống xảy ra giữ nhân viên với khách hàng cũng như đối với các đồng nghiệp. Từ đó
sinh viên có cái nhìn sâu hơn về nghề nghiệp của mình mà có định hướng cho tương
lai trong thời gian còn lại ở trường và là bàn đạp cho kỳ thực tập tốt nghiệp cuối khóa,
góp phần tích lũy kinh nghiệm làm việc cho mỗi cá nhân, chuẩn bị hành trang cho
cuộc hành trình tìm việc sau khi tốt nghiệp. 1
CHƢƠNG 2: GIỚI THIỆU CƠ QUAN THỰC TẬP
2.1 Công Ty Cổ Phần Thƣơng Mại & Dịch Vụ Cổng Vàng – Golden Gate:
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển:
Được thành lập vào tháng 11 năm 2005, Công ty Cổ phần Thương mại & Dịch vụ
Cổng Vàng – Golden Gate là một trong những công ty dẫn đầu Việt Nam về kinh
doanh chuỗi nhà hàng. Nhận thấy tiềm năng phát triển, tháng 4 năm 2008 quỹ Mekong
Enterprise Fund II do Mekong Capital quản lý đã quyết định đầu tư vào Golden –
Gate. Nhận được đầu tư từ quỹ này công ty đang đạt tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận cộng
dồn hàng năm là 32% trong giai đoạn 2008 – 2013.
Bắt đầu với nhà hàng Lẩu Nấm Ashima đầu tiên trên đường Phan Đình Phùng tại Hà
Nội. Tính đến thời điểm hiện tại công ty đang vận hành 61 nhà hàng của 10 chuỗi nhà
hàng từ Bắc đến Nam mà tập trung chủ yếu ở Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí
Minh. Ngoài ra còn có ở khu vực như Nhật Bản, Lào, Campuchia, Singapore và đặt
mục tiêu phát triển không ngừng.
2.1.2 10 nhãn hiệu nhà hàng:
Hình 2.1: 10 nhãn hiệu nhà hàng của công ty Cổ Phần Thương Mại & Dịch Vụ Cổng
Vàng – Golden Gate. 2 1. Lẩu Nấm Ashima
2. Lẩu băng chuyền Kichi – Kichi
3. Nướng & Lẩu Nhật Bản Sumo BBQ 4. Vuvuzela – Beer Club 5. Isushi 6. Ba Con Cừu 7. 37th Street 8. Kokekokko 9. Go Gi House 10. Daruma
Khác với hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu từ các thương hiệu nổi
tiếng của nước ngoài và phải trả một khoản tiền lớn, Golden – Gate tạo cho mình một
con đường riêng là tự sáng tạo, xây dựng thương hiệu, phong cách của mình và đã thành công.
2.1.3 Tầm nhìn và chiến lƣợc dài hạn
Tầm nhìn:
Với mong muốn trở thành công ty đứng đầu Việt Nam về phát triển và vận hành các ý
tưởng kinh doanh ẩm thực và các chuỗi nhà hàng tại thị trường trong nước. Tầm nhìn
của Cổng Vàng dựa trên 3 điểm chủ đạo trong văn hoá công ty.
Mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng
Phát triển con người
Hành động như người chủ công ty
Chiến lược:
Tập trung vào kinh doanh và xây dựng thương hiệu, phong cách cho riêng công
ty, phát triển và sở hữu những khái niệm sành ăn trên khắp Việt Nam.
Ưu tiên hàng đầu là kinh doanh trên thị trường trong nước. 3
2.2 Nhà Hàng Lẩu Băng Chuyền Kichi – Kichi:
Mô hình lẩu băng chuyền:
m thực băng chuyền được bắt đầu với câu chuyện của Mr. Sushi-go-round – ông Yoshiaki.
Trong một lần nhìn thấy dây chuyền chuyển bia của một nhà máy, Yoshiaki đã nảy ra
ý tưởng về việc “vận chuyển” sushi trên băng chuyền. Bởi vậy sushi băng chuyền ra
đời tại Nhật Bản những năm cuối thập niên 1950 được cho là hình thức sơ khai đầu
tiên cho văn hóa ẩm thực băng chuyền hiện đại..
Hình 2.2 Băng chuyền các món ăn dùng với nước lẩu tại nhà hàng Kichi – Kichi.
2.2.1 Lịch sử hình thành và phát triển
Lẩu Băng chuyền Kichi – Kichi là chuỗi nhà hàng chuyên về buffet lẩu đứng đầu tại
Việt Nam thuộc công ty cổ phần golden – Gate, xuất hiện lần đầu tiên tại tầng 1 siêu
thị Big C Thăng Long Hà Nội vào tháng 2/2009 và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của
đông đảo thực khách. Sau thành công của nhà hàng đầu tiên chuỗi nhà hàng Kichi –
Kichi bùng nổ như hiệu ứng Domino, từ 1 cửa hàng đến nay, sau 5 năm đã có 22 nhà
hàng ở Việt Nam và 2 nhà hàng tại Singapore. 4
2.2.2 Đặc điểm nổi bật của nhà hàng:
Kichi – Kichi thay đổi thói quen ăn lẩu của người Việt từ trước đến nay là nhiều người
cùng dùng chung một nồi lẩu, một loại nước lẩu. Đến với Kichi – Kichi mỗi người có
thể tự chọn riêng cho mình một loại nước lẩu yêu thích và thỏa sức ăn những gì mình
muốn “ALL YOU CAN EAT”. Đặc biệt menu lẩu, đồ ăn trên băng chuyền cũng như
quầy buffet line sẽ có sự thay đổi theo thời gian, thị hiếu của khách hàng, vì thế khách
hàng không cần sợ nhàm chán khi đến với Kichi – Kichi. Nhà hàng mang phong cách,
kiến trúc Nhật Bản hiện đại, ngay tên gọi Kichi – Kichi cũng đã nói lên điều đó.
Logo của nhà hàng:
Hình 2.3 Logo nhà hàng kichi – kichi
Slogan của nhà hàng: “Non stop moving – Chuyển động không ngừng”
2.2.3 Nhà hàng lẩu băng chuyền Kichi – Kichi Pandora
Vị trí: Nhà hàng nằm ở tầng 4, khu ẩm thực của tòa nhà Pandora City, ngay ngã ba
mũi tàu Trường Chinh – Cộng Hòa. Pandora City là khu phức hợp mua sắm, giải trí và
ẩm thực đông đúc ở quận Tân Phú. Đứng trên tầng 4 của tòa nhà có thể nhìn thấy toàn
cảnh sân bay.
Thời gian hoạt động:
Từ 10h00 sáng đến 22h00 tối.
Hình 2.4 Vị trí nhà hàng kichi – ki chi Pandora. (Điểm A) 5
Bảng giá:bao gồm 1 buffet lẩu. 149ooo vnd T2 – T6: 10h – 17h 199ooo vnd T7 – CN: 10h - 17h
T2 – CN: 10h – 22 h Trẻ em: Dưới 1m: free
1m – 1m3 đi kèm người lớn: -70% *Giá chưa bao gồm 10% VAT
1m – 1m3 đi riêng: như người lớn
Trên 1m3: như người lớn
Bảng 2.1 Bảng giá buffet lẩu Kichi - Kichi
Giới thiệu mô hình hoạt động của nhà hàng:
Khách đến với nhà hàng sẽ lấy phiếu Buffet từ quầy lễ tân sau đó chọn chỗ ngồi và
chọn nước lẩu, nước uống.
Nhà hàng có 3 nước lẩu chính: Lẩu Tom Yum Lẩu Nấm Lẩu Tây Tạng
Khách có thể sử dụng các phần thức ăn
chạy trên băng chuyền, sushi hoặc các
sản phẩm handmade trên quầy oden, tất
cả bao gồm trong giá buffet. Ngoài ra
khách phải trả thêm nếu muốn dùng đồ
uống hoặc các phần thịt bò hảo hạn bán riêng.
Khi khách dùng xong sẽ được mời dùng
trái cây tráng miệng.
Hình 2.5 băng chuyền Kichi - Kichi 6 Khuyến mãi:
Tùy theo thời điểm nhà hàng sẽ có những chương trình khuyến mãi khác nhau, ví dụ:
Miễn phí 1 phần buffet lẩu cho nhóm khách 4 người đến nhà hàng vào thứ 2 và thứ 3 hằng tuần.
Giảm 20% giá buffet cho khách hàng sử dụng thẻ của ngân hàng liên kết (tùy thời điểm).
Giảm giá các sản phẩm upsell hoặc các combo đồ uống, …
Chương trình bốc thăm trúng thưởng, …
Chương trình ưu đãi đối với khách hàng sở hữu thẻ thành viên G – People:
Chương trình ưu đãi bao gồm: giảm 5% mặc định, giảm 15% vào sinh nhật của
khách hàng thành viên (bao gồm cả 7 ngày trước và 7 ngày sau sinh nhật). Bên
cạnh đó, khách hàng đi theo nhóm 10 người trở lên được ưu đãi 10% trên tổng hóa đơn thanh toán.
Thị trường khách chính của nhà hàng:
Khách hàng của Kichi – Kichi chủ yếu là những người trẻ với các đặc điểm:
Trẻ trung và năng động
Có thói quen ăn ngon trong một môi trường sạch sẽ
Yêu thích món ăn và phong cách Nhật Bản
Ưa thích sự tự do, cách sống hiện đại cũng như muốn chia sẻ phong cách này
với những người xung quanh. 7
CHƢƠNG 3: NỘI DUNG THỰC TẬP
3.1 Tìm hiểu cơ bản về phục vụ ( Tuần 1)
Biết được những quy định, tiêu chuẩn đối với một nhân viên phục vụ của nhà
hàng: Nhân viên phải mặc đồng phục của nhà hàng, đảm bảo yêu cầu về vệ sinh
cá nhân, tác phong chuyên nghiệp, luôn luôn mỉm cười với khách hàng. Ra vào ca phải đúng giờ
Tìm hiểu sơ bộ về nhà nhà hàng, cách bố trí, sắp xếp của nhà hàng: Phải nắm rõ
cách bố trí của nhà hàng, vị trí các vật dụng, số ghế và vị trí ghế ngồi.
Học cách setup bàn, setup Lẩu, setup quầy buffet line: Setup bàn:
Bàn ăn và băng chuyền phải được vệ sinh sạch sẽ vào đầu ca.
Chuẩn bị dụng cụ setup. Xếp ghế ngay ngắn Trải placemat
Đặt dĩa ở giữa placemat.
Đặt chén ở trên dĩa
Đặt đũa bên phải và muỗng bên trái, cách cạnh bàn 2cm và cách dĩa 2cm.
Đặt các hũ gia vị: tương ớt, nước mắm, nước tương, wasabi ở phía trên.
Kiểm tra lại setup sau cho các vị trí phải ngay ngắn, thẳng hàng theo băng chuyền.
Hình 3.1 setup băng chuyền lẩu đầu ca. 8
Học cách lấy nước lẩu; pha nước chấm, Wasabi đúng định lượng.
Học cách pha chế các loại mocktail, cocktail của nhà hàng.
Học cách cắt và tỉa các loại trái cây tráng miệng cho khách hàng.
Học cách thu dọn bàn, tìm hiểu các hóa chất dùng để tẩy rửa trong nhà hàng.
Học cách kết ca, kiểm tra số lượng thức ăn còn thừa trên quầy buffet line, kiểm
tra nước, hàng hóa để order chính xác và kịp thời.
3.2 Học 7 bƣớc phục vụ ở nhà hàng (Tuần 2, 3) 1. Chào khách
Khi khách bước vào nhà hàng, nhân viên lễ tân và nhân viên phục vụ nhìn thấy khách
phải dừng lại, cuối đầu chào khách bằng tiếng Nhật: “IRASSHAIMASE” có nghĩa là
“Kính chào quý khách”.
2. Ổn định chỗ ngồi
Sau khi khách lấy phiếu từ quầy thu ngân, nhân viên phục nhận phiếu từ khách, dẫn
khách đến chỗ ngồi, kéo ghế mời khách ngồi, xé phiếu đưa lại cho khách 1 phần còn 1
phần mang vào bếp để lấy nước lẩu. 3. Lấy order
Mời khách xem menu, tư vấn và mời khách chọn nước lẩu, đồ uống.
Tư vấn khách dùng các sản phẩm upsell. Các sản phẩm bán upsell bao gồm các
phần thịt bò hảo hạng không có chạy trên băng chuyền và các đồ uống đặc biệt của nhà hàng: Thịt thăn bò Úc Sườn non bò Mỹ Rượu Sake Mocktail Tea pot
Các sản phẩm tùy theo chương trình khuyến mãi, … 9
Hình 3.2. Một số sản phẩm upsell của nhà hàng
Hướng dẫn khách dùng trước các sản phẩm ở buffet line trong khi chờ nước Lẩu.
Hình 3.3 Các món ăn ở quầy buffet line. 10
4. Phục vụ lẩu và nƣớc uống
Dùng 1 phần phiếu còn lại vào bếp và lấy nước lẩu theo định lượng, mang ra
đặt lên bếp, bật bếp lên cho khách, hướng dẫn khách khi nước sôi thì để nhiệt độ thấp lại.
Mang cho khách một phần bò mặc định và nước chấm.
Mang đồ uống cho khách theo đúng order và tiêu chuẩn quy định.
5. Chăm sóc khách hàng
Quan sát khách hàng xem khách cần gì, châm thêm nước lẩu, lấy thêm nước
chấm, chờ khách yêu cầu phục vụ, …
Theo dõi khách hàng, khi số lượng nắp và dĩa trên bàn của khách nhiều thì phải
thu dọn bớt, tránh gây bất tiện cho khách. Nếu khách bỏ lại nắp dĩa trên băng
chuyền thì phải lấy xuống đồng thời nhắc nhở khách.
Quan sát băng chuyền, nếu món nào thiếu hoặc khách có nhu cầu sử dụng nhiều thì báo với nhà bếp.
Quan sát quầy buffet line, nếu hết Sushi thì phải lấy thêm, hết quầy oden thì báo cho nhà bếp mang lên.
Quan sát nếu thấy khách không muốn ăn nữa thì mang trái cây ra mời khách.
6. Kiểm tra sự hài lòng
Quan sát và cảm nhận thái độ của khách hàng, nếu khách hàng cảm thấy bất tiện, khó
chịu hoặc có vấn đề gì không hài lòng thì nhanh chóng tiếp cận và hỏi thăm xem khách
có yêu cầu gì đặc biệt hay không. Tiếp nhận ý kiến khách hàng và báo cáo với quản lý
để đánh giá mức độ phục vụ của nhà hàng.
7. Thanh toán và hẹn gặp lại khách
Khi khách yêu cầu thanh toán:
Kiểm tra và xác nhận lại với khách những gì khách đã dùng
Hỏi xem khách có thẻ thành viên hay phiếu giảm giá không
Hỏi xem khách thanh toán bằng tiền mặt hay bằng thẻ, nếu khách thanh toán
bằng thẻ thì xác nhận những loại thẻ chấp nhận giao dịch tại nhà hàng (Visa,
American Exppess, Master Card, Discover, JCB). 11
Nhận tiền/ thẻ và đưa cho nhân viên thu ngân, yêu cầu xuất hóa đơn nếu khách có nhu cầu.
Trả lại tiền thừa hoặc yêu cầu khách ký tên nếu khách thanh toán bằng thẻ.
Tiễn khách và chào khách bằng câu chào: “ARIGATO GOZAIMASU” có
nghĩa là “cảm ơn quý khách rất nhiều, hẹn gặp lại!”
3.3 Thực tập order và phục vụ khách hàng (Tuần 4 đến tuần 8)
Thực tập tất cả những gì đã học được, rèn luyện khả năng order và thuyết phục khách
hàng mua các sản phẩm upsell. 12
CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC SAU THỰC TẬP
Sau kỳ thực tập tôi càng hiểu thêm về ngành nghề mà mình theo học, xác định được
niềm tin của mình đối với nghề nghiệp, bên cạnh đó tôi cũng được rèn luyện để trở nên
tự tin hơn, được trau dồi các nghiệp vụ cũng như khả năng giao tiếp, xử lý tình huống
xảy ra ở trong nhà hàng. Giúp ích cho bản thân có nhiều kinh nghiệm hơn để tìm kiếm
cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Chẳng hạn:
Kỹ năng nghiệp vụ:
nâng cao khả năng nghiệp vụ, thực hành thuần thục các thao tác, nhanh chóng và chính
xác, rèn luyện tác phong làm việc chuyên nghiệp.
Khả năng điều khiển cảm xúc:
không để cảm xúc của bản thân ảnh hưởng đến công việc, mặc dù buồn vui cũng phải
luôn thể hiện biểu cảm tươi tỉnh, giữ nụ cười đúng chuẩn du lịch và luôn ở trong tinh
thần sẵn sàng phục vụ khách hàng.
Trách nhiệm đối với công việc:
luôn tuân thủ quy định của nhà hàng, vào ca đúng giờ, hoàn thành và có trách nhiệm
với công việc được giao; nhận lỗi khi sai phạm; hoàn tất, kiểm tra tất cả công việc của
bản thân trước khi kết ca, bàn giao ca.
Kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống:
Đối với khách hàng phải luôn luôn thân thiện, lắng nghe khách hàng, dù khách hàng
có khó chịu hoặc cáu gắt cũng phải luôm mềm mỏng, nhẫn nhịn, trả lời bằng lời nói
nhỏ nhẹ, tìm cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đặt tôn chỉ: “Khách hàng là thượng đế”.
Được thưởng thức và hiểu hơn về ẩm thực Nhật Bản:
được thưởng thức và hiểu hơn về ẩm thực Nhật Bản thông qua các món ăn truyền
thống của Nhật Bản như Sushi, Tempura, Wasabi, Oden, mì Ramen, rượu Sake, ….
Biết được cách ứng xử đối với nhân viên và cấp trên trong nhà hàng:
Đối với nhân viên – đồng nghiệp: phải luôn thân thiện; sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ
lẫn nhau trong công việc. Không để tình cảm yêu – ghét đối với đồng nghiệp 13
ảnh hưởng đến công việc. Không để những môi thuẫn trong công việc ảnh
hưởng đến quan hệ đồng nghiệp. Tôn trọng đồng nghiệp và phải làm việc để
đồng nghiệp tôn trọng lại mình, không quá dễ dàng, nhún nhường để bị ăn hiếp, coi thường.
Đối với cấp trên: luôn có thái độ đúng mực, tôn trọng cấp trên. Thể hiện tinh
thần làm việc hết mình, chứng tỏ năng lực bản thân. 14