



















Preview text:
    KHOA DU LỊCH 
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN  ------   
Báo cáo thực tập năm 3   
THỰC TẬP Ở BỘ PHẬN F & B 
NHÀ HÀNG KICHI – KICHI PANDORA           
Họ và tên: Phạm Thị Nhất My    Lớp: K17KS1    MSSV: D115964            Năm học : 2013 – 2014            KHOA DU LỊCH 
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN  ------   
Báo cáo thực tập năm 3   
THỰC TẬP Ở BỘ PHẬN F & B 
NHÀ HÀNG KICHI – KICHI PANDORA       
Họ và tên: Phạm Thị Nhất My    Lớp: K17KS1    MSSV: D115964              Năm học : 2013 – 2014        LỜI CẢM ƠN   
Sau tám tuần thực tập ở vị trí phục vụ tại Nhà hàng Lẩu băng chuyền Kichi – Kichi thì 
kì thực tập năm 3, kì thực tập đầu tiên của tôi cũng đã kết thúc. 
Xin gởi lời cảm ơn sâu sắc đến cô Đỗ Thu Thương, người trực tiếp hướng dẫn và đồng 
hành cùng chúng tôi trong kì thực tập vừa qua. Cảm ơn cô đã hướng dẫn tận tình và 
nhanh chóng giải đáp các thắc mắc của chúng tôi để kì thực tập kết thúc tốt đẹp. 
Xin cảm ơn các thầy cô Khoa Du lịch – Đại học Văn Lang và Nhà hàng Lẩu Băng 
chuyền Kichi – Kichi đã tạo điều kiện để tôi có cơ hội trải nghiệm thực tế những gì đã 
học trên trường lớp, từ đó có nhiều kinh nghiệm hơn, hỗ trợ công việc tương lai của 
mình. Cảm ơn các anh chị làm việc ở Nhà hàng Kichi – Kichi đã giúp đỡ tôi rất nhiều  trong kì thực tập này. 
Xin cảm ơn các anh chị khóa trên cùng các bạn cùng khóa K17D, cảm ơn những chia 
sẽ của anh chị và các bạn về kì thực tập để tôi có thể tự tin hơn và hoàn thành tốt kì  thực tập. 
Lần đầu tiên trải nghiệm thực tế, hoàn thành kì thực tập và viết báo cáo nên những 
kiến thức và kĩ năng còn hạn chế. Do đó thiếu sót là điều không thể tránh khỏi, tôi hi 
vọng sẽ nhận được sự thông cảm và góp ý từ Cô để lần sau tôi có thể làm tốt hơn. 
Sau cùng xin kính chúc Cô Đỗ Thu Thương cùng các Thầy Cô Khoa Du Lịch – Đại 
học Văn Lang dồi dào sức khỏe, niềm tin để tiếp tục công tác tốt, thực hiện công việc 
trồng người cho đất nước.  Trân trọng       
Tp. HCM, ngày 25 tháng 2 năm 2014      Sinh viên thực hiện              Phạm Thị Nhất My             
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƢỚNG DẪN   
Hình thức: ................................................................................................................... 
 .....................................................................................................................................   
 .....................................................................................................................................   
 ..................................................................................................................................... 
 .....................................................................................................................................       
Nội dung: ....................................................................................................................   
 .....................................................................................................................................   
 .....................................................................................................................................     
 .....................................................................................................................................       
Điểm: .......................................................................................................................... 
 .....................................................................................................................................   
 .....................................................................................................................................     
 .....................................................................................................................................   
 .....................................................................................................................................        Ngày … tháng … năm …    Chữ ký của giáo viên            MỤC LỤC 
Chương 1: Mục đích thực tập .................................................................................... 1 
Chương 2: Giới thiệu cơ quan thực tập ..................................................................... 2 
2.1 Công Ty Cổ Phần Thương Mại & Dịch Vụ Cổng Vàng – Golden Gate ...... 2 
2.2 Nhà Hàng Lẩu Băng Chuyền Kichi – Kichi ................................................. 4 
Chương 3: nội dung thực tập ..................................................................................... 8 
3.1 Tuần 1: Tìm hiểu cơ bản về phục vụ ............................................................ 8 
3.2 Tuần 2, 3: Học 7 bước phục vụ ở nhà hàng .................................................. 9 
3.3 Tuần 4 đến tuần 8: Thực tập order và phục vụ khách hàng ........................ 12 
Chương 4: kết quả thực tập ..................................................................................... 13 
Chương 5: Khó khăn và thuận lợi ........................................................................... 15 
5.1 Khó khăn ..................................................................................................... 15 
5.2 Thuận lợi ..................................................................................................... 15 
Chương 6: kết luận, kiến nghị ................................................................................. 16 
6.1 Kết luận ....................................................................................................... 16 
6.2 Kiến nghị ..................................................................................................... 16 
Phụ lục ..................................................................................................................... 17 
Nhật ký thực tập ...................................................................................................... 17           
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH 
Hình 2.1: 10 nhãn hiệu nhà hàng của công ty Cổ Phần Thương Mại & Dịch Vụ Cổng 
Vàng – Golden Gate. ......................................................................................................... 2 
Hình 2.2 Băng chuyền các món ăn dùng với nước lẩu tại nhà hàng Kichi – Kichi. .. 4 
Hình 2.3 Logo nhà hàng kichi – kichi. ....................................................................... 5 
Hình 2.4 Vị trí nhà hàng kichi – ki chi Pandora. (Điểm A) ..................................... 5 
Hình 2.5 băng chuyền Kichi – Kichi. ......................................................................... 6 
Hình 3.1 setup băng chuyền lẩu đầu ca. ..................................................................... 8 
Hình 3.2. Một số sản phẩm upsell của nhà hàng .................................................... 10 
Hình 3.3 Các món ăn ở quầy buffet line .................................................................. 10 
*Nguồn hình ảnh: từ Internet và có sự sắp xếp, ghép hình, chỉnh sửa lại.  DANH MỤC CÁC BẢNG 
Bảng 2.1 Bảng giá buffet lẩu Kichi – Kichi .............................................................. 6             
CHƢƠNG 1: MỤC ĐÍCH THỰC TẬP   
“Học phải đi đôi với hành” là một điều chắc chắn đúng. Lý thuyết giúp chúng ta có 
kiến thức và thực hành giúp chúng ta hoàn thiện kỹ năng, nếu chỉ có lý thuyết suông 
thì chư đủ. Mục đích của thực tập chính là để vận dụng, liên hệ những kiến thức đã 
học với thực tế, đưa lý thuyết thành hành động. 
Hơn bất cứ ngành nghề nào, sinh viên ngành quản lý nhà hàng khách sạn cần phải 
được thực tập nhiều hơn để có thể thành thạo nhuần nhuyễn các nghiệp vụ của các bộ 
phận chính như FO, FB, HK bởi công việc nào cũng phải bắt đầu từ những vị trí thấp 
nhất, muốn làm tốt vị trí quản lý thì trước hết phải nắm vững những yêu cầu, tiêu 
chuẩn của những vị trí thấp hơn. 
Hiểu rõ tầm quan trọng của việc thực tập, chương trình đào tạo chuyên ngành quản trị 
Nhà hàng khách sạn của Khoa du lịch, đại học văn lang có đến 2 kỳ thực tập. Kỳ thực 
tập năm 3 là kỳ thực tập đầu tiên, được xem như kỳ thực tập nhận thức với mục đích 
tạo điều kiện cho sinh viên thâm nhập môi trường làm việc thực tế, bước đầu làm quen 
với môi trường, phong cách làm việc chuyên nghiệp. Là cơ hội thực tập các nghiệp vụ 
được ở trường một cách thường xuyên và thực tế nhất, trau dồi kỹ năng của bản thân. 
Bên cạnh đó sinh viên sẽ có cơ hội học về cách giao tiếp, ứng xử và xử lý các tình 
huống xảy ra giữ nhân viên với khách hàng cũng như đối với các đồng nghiệp. Từ đó 
sinh viên có cái nhìn sâu hơn về nghề nghiệp của mình mà có định hướng cho tương 
lai trong thời gian còn lại ở trường và là bàn đạp cho kỳ thực tập tốt nghiệp cuối khóa, 
góp phần tích lũy kinh nghiệm làm việc cho mỗi cá nhân, chuẩn bị hành trang cho 
cuộc hành trình tìm việc sau khi tốt nghiệp.          1   
CHƢƠNG 2: GIỚI THIỆU CƠ QUAN THỰC TẬP   
2.1 Công Ty Cổ Phần Thƣơng Mại & Dịch Vụ Cổng Vàng – Golden Gate: 
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển: 
Được thành lập vào tháng 11 năm 2005, Công ty Cổ phần Thương mại & Dịch vụ 
Cổng Vàng – Golden Gate là một trong những công ty dẫn đầu Việt Nam về kinh 
doanh chuỗi nhà hàng. Nhận thấy tiềm năng phát triển, tháng 4 năm 2008 quỹ Mekong 
Enterprise Fund II do Mekong Capital quản lý đã quyết định đầu tư vào Golden – 
Gate. Nhận được đầu tư từ quỹ này công ty đang đạt tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận cộng 
dồn hàng năm là 32% trong giai đoạn 2008 – 2013. 
Bắt đầu với nhà hàng Lẩu Nấm Ashima đầu tiên trên đường Phan Đình Phùng tại Hà 
Nội. Tính đến thời điểm hiện tại công ty đang vận hành 61 nhà hàng của 10 chuỗi nhà 
hàng từ Bắc đến Nam mà tập trung chủ yếu ở Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí 
Minh. Ngoài ra còn có ở khu vực như Nhật Bản, Lào, Campuchia, Singapore và đặt 
mục tiêu phát triển không ngừng.   
2.1.2 10 nhãn hiệu nhà hàng:     
Hình 2.1: 10 nhãn hiệu nhà hàng của công ty Cổ Phần Thương Mại & Dịch Vụ Cổng 
Vàng – Golden Gate.      2    1. Lẩu Nấm Ashima 
2. Lẩu băng chuyền Kichi – Kichi 
3. Nướng & Lẩu Nhật Bản Sumo BBQ  4. Vuvuzela – Beer Club  5. Isushi  6. Ba Con Cừu  7. 37th Street  8. Kokekokko  9. Go Gi House  10. Daruma   
Khác với hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu từ các thương hiệu nổi 
tiếng của nước ngoài và phải trả một khoản tiền lớn, Golden – Gate tạo cho mình một 
con đường riêng là tự sáng tạo, xây dựng thương hiệu, phong cách của mình và đã  thành công. 
2.1.3 Tầm nhìn và chiến lƣợc dài hạn 
Tầm nhìn: 
Với mong muốn trở thành công ty đứng đầu Việt Nam về phát triển và vận hành các ý 
tưởng kinh doanh ẩm thực và các chuỗi nhà hàng tại thị trường trong nước. Tầm nhìn 
của Cổng Vàng dựa trên 3 điểm chủ đạo trong văn hoá công ty. 
 Mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng 
 Phát triển con người 
 Hành động như người chủ công ty   
Chiến lược: 
 Tập trung vào kinh doanh và xây dựng thương hiệu, phong cách cho riêng công 
ty, phát triển và sở hữu những khái niệm sành ăn trên khắp Việt Nam. 
 Ưu tiên hàng đầu là kinh doanh trên thị trường trong nước.        3   
2.2 Nhà Hàng Lẩu Băng Chuyền Kichi – Kichi: 
Mô hình lẩu băng chuyền: 
 m thực băng chuyền được bắt đầu với câu chuyện của Mr. Sushi-go-round – ông  Yoshiaki. 
Trong một lần nhìn thấy dây chuyền chuyển bia của một nhà máy, Yoshiaki đã nảy ra 
ý tưởng về việc “vận chuyển” sushi trên băng chuyền. Bởi vậy sushi băng chuyền ra 
đời tại Nhật Bản những năm cuối thập niên 1950 được cho là hình thức sơ khai đầu 
tiên cho văn hóa ẩm thực băng chuyền hiện đại..   
Hình 2.2 Băng chuyền các món ăn dùng với nước lẩu tại nhà hàng Kichi – Kichi. 
2.2.1 Lịch sử hình thành và phát triển 
Lẩu Băng chuyền Kichi – Kichi là chuỗi nhà hàng chuyên về buffet lẩu đứng đầu tại 
Việt Nam thuộc công ty cổ phần golden – Gate, xuất hiện lần đầu tiên tại tầng 1 siêu 
thị Big C Thăng Long Hà Nội vào tháng 2/2009 và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của 
đông đảo thực khách. Sau thành công của nhà hàng đầu tiên chuỗi nhà hàng Kichi – 
Kichi bùng nổ như hiệu ứng Domino, từ 1 cửa hàng đến nay, sau 5 năm đã có 22 nhà 
hàng ở Việt Nam và 2 nhà hàng tại Singapore.  4   
2.2.2 Đặc điểm nổi bật của nhà hàng: 
Kichi – Kichi thay đổi thói quen ăn lẩu của người Việt từ trước đến nay là nhiều người 
cùng dùng chung một nồi lẩu, một loại nước lẩu. Đến với Kichi – Kichi mỗi người có 
thể tự chọn riêng cho mình một loại nước lẩu yêu thích và thỏa sức ăn những gì mình 
muốn “ALL YOU CAN EAT”. Đặc biệt menu lẩu, đồ ăn trên băng chuyền cũng như 
quầy buffet line sẽ có sự thay đổi theo thời gian, thị hiếu của khách hàng, vì thế khách 
hàng không cần sợ nhàm chán khi đến với Kichi – Kichi. Nhà hàng mang phong cách, 
kiến trúc Nhật Bản hiện đại, ngay tên gọi Kichi – Kichi cũng đã nói lên điều đó. 
Logo của nhà hàng:     
Hình 2.3 Logo nhà hàng kichi – kichi 
Slogan của nhà hàng: “Non stop moving – Chuyển động không ngừng” 
2.2.3 Nhà hàng lẩu băng chuyền Kichi – Kichi Pandora 
Vị trí: Nhà hàng nằm ở tầng 4, khu ẩm thực của tòa nhà Pandora City, ngay ngã ba 
mũi tàu Trường Chinh – Cộng Hòa. Pandora City là khu phức hợp mua sắm, giải trí và 
ẩm thực đông đúc ở quận Tân Phú. Đứng trên tầng 4 của tòa nhà có thể nhìn thấy toàn 
cảnh sân bay. 
Thời gian hoạt động: 
Từ 10h00 sáng đến 22h00 tối.   
Hình 2.4 Vị trí nhà hàng kichi – ki chi  Pandora. (Điểm A)  5   
Bảng giá:bao gồm 1 buffet lẩu.  149ooo vnd  T2 – T6: 10h – 17h  199ooo vnd T7 – CN: 10h - 17h   
T2 – CN: 10h – 22 h    Trẻ em:    Dưới 1m: free   
1m – 1m3 đi kèm người lớn: -70%  *Giá chưa bao gồm 10% VAT 
1m – 1m3 đi riêng: như người lớn 
Trên 1m3: như người lớn   
Bảng 2.1 Bảng giá buffet lẩu Kichi - Kichi 
Giới thiệu mô hình hoạt động của nhà hàng: 
Khách đến với nhà hàng sẽ lấy phiếu Buffet từ quầy lễ tân sau đó chọn chỗ ngồi và 
chọn nước lẩu, nước uống. 
Nhà hàng có 3 nước lẩu chính:   Lẩu Tom Yum   Lẩu Nấm   Lẩu Tây Tạng 
Khách có thể sử dụng các phần thức ăn 
chạy trên băng chuyền, sushi hoặc các 
sản phẩm handmade trên quầy oden, tất 
cả bao gồm trong giá buffet. Ngoài ra 
khách phải trả thêm nếu muốn dùng đồ 
uống hoặc các phần thịt bò hảo hạn bán  riêng. 
Khi khách dùng xong sẽ được mời dùng 
trái cây tráng miệng.      
Hình 2.5 băng chuyền Kichi - Kichi  6    Khuyến mãi: 
Tùy theo thời điểm nhà hàng sẽ có những chương trình khuyến mãi khác nhau, ví dụ: 
 Miễn phí 1 phần buffet lẩu cho nhóm khách 4 người đến nhà hàng vào thứ 2 và  thứ 3 hằng tuần. 
 Giảm 20% giá buffet cho khách hàng sử dụng thẻ của ngân hàng liên kết (tùy  thời điểm). 
 Giảm giá các sản phẩm upsell hoặc các combo đồ uống, … 
 Chương trình bốc thăm trúng thưởng, … 
 Chương trình ưu đãi đối với khách hàng sở hữu thẻ thành viên G – People: 
Chương trình ưu đãi bao gồm: giảm 5% mặc định, giảm 15% vào sinh nhật của 
khách hàng thành viên (bao gồm cả 7 ngày trước và 7 ngày sau sinh nhật). Bên 
cạnh đó, khách hàng đi theo nhóm 10 người trở lên được ưu đãi 10% trên tổng  hóa đơn thanh toán. 
Thị trường khách chính của nhà hàng: 
Khách hàng của Kichi – Kichi chủ yếu là những người trẻ với các đặc điểm: 
 Trẻ trung và năng động 
 Có thói quen ăn ngon trong một môi trường sạch sẽ 
 Yêu thích món ăn và phong cách Nhật Bản 
 Ưa thích sự tự do, cách sống hiện đại cũng như muốn chia sẻ phong cách này 
với những người xung quanh.          7   
CHƢƠNG 3: NỘI DUNG THỰC TẬP 
3.1 Tìm hiểu cơ bản về phục vụ ( Tuần 1) 
 Biết được những quy định, tiêu chuẩn đối với một nhân viên phục vụ của nhà 
hàng: Nhân viên phải mặc đồng phục của nhà hàng, đảm bảo yêu cầu về vệ sinh 
cá nhân, tác phong chuyên nghiệp, luôn luôn mỉm cười với khách hàng. Ra vào  ca phải đúng giờ 
 Tìm hiểu sơ bộ về nhà nhà hàng, cách bố trí, sắp xếp của nhà hàng: Phải nắm rõ 
cách bố trí của nhà hàng, vị trí các vật dụng, số ghế và vị trí ghế ngồi. 
 Học cách setup bàn, setup Lẩu, setup quầy buffet line:  Setup bàn: 
 Bàn ăn và băng chuyền phải được vệ sinh sạch sẽ vào đầu ca. 
 Chuẩn bị dụng cụ setup.   Xếp ghế ngay ngắn   Trải placemat 
 Đặt dĩa ở giữa placemat. 
 Đặt chén ở trên dĩa 
 Đặt đũa bên phải và muỗng bên trái, cách cạnh bàn 2cm và cách dĩa 2cm. 
 Đặt các hũ gia vị: tương ớt, nước mắm, nước tương, wasabi ở phía trên. 
 Kiểm tra lại setup sau cho các vị trí phải ngay ngắn, thẳng hàng theo băng  chuyền.   
Hình 3.1 setup băng chuyền lẩu đầu ca.  8   
 Học cách lấy nước lẩu; pha nước chấm, Wasabi đúng định lượng. 
 Học cách pha chế các loại mocktail, cocktail của nhà hàng. 
 Học cách cắt và tỉa các loại trái cây tráng miệng cho khách hàng. 
 Học cách thu dọn bàn, tìm hiểu các hóa chất dùng để tẩy rửa trong nhà hàng. 
 Học cách kết ca, kiểm tra số lượng thức ăn còn thừa trên quầy buffet line, kiểm 
tra nước, hàng hóa để order chính xác và kịp thời.   
3.2 Học 7 bƣớc phục vụ ở nhà hàng (Tuần 2, 3)  1. Chào khách 
Khi khách bước vào nhà hàng, nhân viên lễ tân và nhân viên phục vụ nhìn thấy khách 
phải dừng lại, cuối đầu chào khách bằng tiếng Nhật: “IRASSHAIMASE” có nghĩa là 
“Kính chào quý khách”. 
2. Ổn định chỗ ngồi 
Sau khi khách lấy phiếu từ quầy thu ngân, nhân viên phục nhận phiếu từ khách, dẫn 
khách đến chỗ ngồi, kéo ghế mời khách ngồi, xé phiếu đưa lại cho khách 1 phần còn 1 
phần mang vào bếp để lấy nước lẩu.  3. Lấy order 
 Mời khách xem menu, tư vấn và mời khách chọn nước lẩu, đồ uống. 
 Tư vấn khách dùng các sản phẩm upsell. Các sản phẩm bán upsell bao gồm các 
phần thịt bò hảo hạng không có chạy trên băng chuyền và các đồ uống đặc biệt  của nhà hàng:   Thịt thăn bò Úc   Sườn non bò Mỹ   Rượu Sake   Mocktail Tea pot 
 Các sản phẩm tùy theo chương trình khuyến mãi, …          9       
Hình 3.2. Một số sản phẩm upsell của nhà hàng   
 Hướng dẫn khách dùng trước các sản phẩm ở buffet line trong khi chờ nước  Lẩu.   
Hình 3.3 Các món ăn ở quầy buffet line.      10   
4. Phục vụ lẩu và nƣớc uống 
 Dùng 1 phần phiếu còn lại vào bếp và lấy nước lẩu theo định lượng, mang ra 
đặt lên bếp, bật bếp lên cho khách, hướng dẫn khách khi nước sôi thì để nhiệt  độ thấp lại. 
 Mang cho khách một phần bò mặc định và nước chấm. 
 Mang đồ uống cho khách theo đúng order và tiêu chuẩn quy định. 
5. Chăm sóc khách hàng 
 Quan sát khách hàng xem khách cần gì, châm thêm nước lẩu, lấy thêm nước 
chấm, chờ khách yêu cầu phục vụ, … 
 Theo dõi khách hàng, khi số lượng nắp và dĩa trên bàn của khách nhiều thì phải 
thu dọn bớt, tránh gây bất tiện cho khách. Nếu khách bỏ lại nắp dĩa trên băng 
chuyền thì phải lấy xuống đồng thời nhắc nhở khách. 
 Quan sát băng chuyền, nếu món nào thiếu hoặc khách có nhu cầu sử dụng nhiều  thì báo với nhà bếp. 
 Quan sát quầy buffet line, nếu hết Sushi thì phải lấy thêm, hết quầy oden thì báo  cho nhà bếp mang lên. 
 Quan sát nếu thấy khách không muốn ăn nữa thì mang trái cây ra mời khách.   
6. Kiểm tra sự hài lòng 
Quan sát và cảm nhận thái độ của khách hàng, nếu khách hàng cảm thấy bất tiện, khó 
chịu hoặc có vấn đề gì không hài lòng thì nhanh chóng tiếp cận và hỏi thăm xem khách 
có yêu cầu gì đặc biệt hay không. Tiếp nhận ý kiến khách hàng và báo cáo với quản lý 
để đánh giá mức độ phục vụ của nhà hàng.   
7. Thanh toán và hẹn gặp lại khách 
Khi khách yêu cầu thanh toán: 
 Kiểm tra và xác nhận lại với khách những gì khách đã dùng 
 Hỏi xem khách có thẻ thành viên hay phiếu giảm giá không 
 Hỏi xem khách thanh toán bằng tiền mặt hay bằng thẻ, nếu khách thanh toán 
bằng thẻ thì xác nhận những loại thẻ chấp nhận giao dịch tại nhà hàng (Visa, 
American Exppess, Master Card, Discover, JCB).  11   
 Nhận tiền/ thẻ và đưa cho nhân viên thu ngân, yêu cầu xuất hóa đơn nếu khách  có nhu cầu. 
 Trả lại tiền thừa hoặc yêu cầu khách ký tên nếu khách thanh toán bằng thẻ. 
 Tiễn khách và chào khách bằng câu chào: “ARIGATO GOZAIMASU” có 
nghĩa là “cảm ơn quý khách rất nhiều, hẹn gặp lại!” 
3.3 Thực tập order và phục vụ khách hàng (Tuần 4 đến tuần 8) 
Thực tập tất cả những gì đã học được, rèn luyện khả năng order và thuyết phục khách 
hàng mua các sản phẩm upsell.      12   
CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC SAU THỰC TẬP 
Sau kỳ thực tập tôi càng hiểu thêm về ngành nghề mà mình theo học, xác định được 
niềm tin của mình đối với nghề nghiệp, bên cạnh đó tôi cũng được rèn luyện để trở nên 
tự tin hơn, được trau dồi các nghiệp vụ cũng như khả năng giao tiếp, xử lý tình huống 
xảy ra ở trong nhà hàng. Giúp ích cho bản thân có nhiều kinh nghiệm hơn để tìm kiếm 
cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Chẳng hạn: 
 Kỹ năng nghiệp vụ: 
nâng cao khả năng nghiệp vụ, thực hành thuần thục các thao tác, nhanh chóng và chính 
xác, rèn luyện tác phong làm việc chuyên nghiệp. 
Khả năng điều khiển cảm xúc: 
 không để cảm xúc của bản thân ảnh hưởng đến công việc, mặc dù buồn vui cũng phải 
luôn thể hiện biểu cảm tươi tỉnh, giữ nụ cười đúng chuẩn du lịch và luôn ở trong tinh 
thần sẵn sàng phục vụ khách hàng. 
Trách nhiệm đối với công việc: 
 luôn tuân thủ quy định của nhà hàng, vào ca đúng giờ, hoàn thành và có trách nhiệm 
với công việc được giao; nhận lỗi khi sai phạm; hoàn tất, kiểm tra tất cả công việc của 
bản thân trước khi kết ca, bàn giao ca. 
Kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống: 
Đối với khách hàng phải luôn luôn thân thiện, lắng nghe khách hàng, dù khách hàng 
có khó chịu hoặc cáu gắt cũng phải luôm mềm mỏng, nhẫn nhịn, trả lời bằng lời nói 
nhỏ nhẹ, tìm cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đặt tôn chỉ: “Khách hàng là  thượng đế”. 
Được thưởng thức và hiểu hơn về ẩm thực Nhật Bản: 
được thưởng thức và hiểu hơn về ẩm thực Nhật Bản thông qua các món ăn truyền 
thống của Nhật Bản như Sushi, Tempura, Wasabi, Oden, mì Ramen, rượu Sake, …. 
Biết được cách ứng xử đối với nhân viên và cấp trên trong nhà hàng: 
 Đối với nhân viên – đồng nghiệp: phải luôn thân thiện; sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ 
lẫn nhau trong công việc. Không để tình cảm yêu – ghét đối với đồng nghiệp  13   
ảnh hưởng đến công việc. Không để những môi thuẫn trong công việc ảnh 
hưởng đến quan hệ đồng nghiệp. Tôn trọng đồng nghiệp và phải làm việc để 
đồng nghiệp tôn trọng lại mình, không quá dễ dàng, nhún nhường để bị ăn hiếp,  coi thường. 
 Đối với cấp trên: luôn có thái độ đúng mực, tôn trọng cấp trên. Thể hiện tinh 
thần làm việc hết mình, chứng tỏ năng lực bản thân.      14