



























Preview text:
  lOMoARcPSD|359 747 69 ĐẠI HỌC HUẾ  ............ ...........  BÁO CÁO THỰC TẬP 
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÁP TREO BÀ NÀ         
Bộ phận thực tập 
: Tổ Soát Vé Cáp Treo   
Sinh viên thực hiện 
: Trần Thị Hương Giang    Lớp 
: K50 Quản Lý Lữ Hành 2    Gvhd 
: Gv. Nguyễn Hoàng Long   
: Gv. Đặng Thị Thúy Hiền 
Huế, ngày 13 tháng 09 năm 2019  MỤC LỤC 
LỜI MỞ ĐẦU....................................................................................................................1 
A. BÁO CÁO THỰC TẬP.............................................................................................2      lOMoARcPSD|359 747 69 I. 
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KHU DU LỊCH BÀ NÀ 
HILLS.............................2 
1. Lịch sử hình thành và phát triển của SunWorld.............................................2 
2. Danh mục sản phẩm và dịch vụ kinh doanh chính.........................................4  a. Danh mục sản 
phẩm...........................................................................................4   
b. Dịch vụ kinh doanh chính..................................................................................6  II. 
GIỚI THIỆU VỀ BỘ PHẬN SOÁT VÉ CÁP 
TREO......................................8 
1. Mô tả vị trí..........................................................................................................8 
2. Cơ cấu bộ phận soát vé tại nhà ga xuất phát Bà Nà.......................................8 
3. Chức năng bộ phận soát vé nhà ga xuất phát tại Bà Nà.................................9 
4. Vị trí thực tập...................................................................................................10 
5. Nhiệm vụ thực tập............................................................................................10 
B. THỰC TẾ TRẢI NGHIỆM CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN SOÁT VÉ TẠI BỘ  
PHẬN NHÀ GA XUẤT PHÁT THUỘC CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÁP  
TREO BÀ NÀ..................................................................................................................11  I. 
Mô tả đặc trưng của từng ga cáp 
treo:...............................................................11  II. 
Công việc soát vé tại nhà ga xuất phát...........................................................12 
1. Mô tả nội dung công việc và quy trình thực hiện..........................................12 
2. Mô tả nội dung công việc.................................................................................14 
3. Mô tả quy trình thực hiện công việc...............................................................14 
4. Điều kiện và các yêu cầu khi thực hiện công việc..........................................19 
C. TỔNG KẾT BÀI HỌC QUA THỰC TẾ TRẢI NGHIỆM CÔNG VIỆC NHÂN  
VIÊN SOÁT VÉ TẠI NHÀ GA XUẤT PHÁT THUỘC CÔNG TY CỔ PHẦN  
DỊCH VỤ CÁP TREO BÀ 
NÀ.......................................................................................22  I. 
Bài học kinh nghiệm về chuyên 
môn..................................................................22  II. 
Bài học kinh nghiệm về kỹ năng.....................................................................22  III. 
Những thuận lợi khó khăn khi làm việc tại Bà Nà Hills...............................23  IV. 
Đề xuất, kiến nghị đối với đơn vị thực tập và nhà trường............................23 
1. Đề xuất, kiến nghị với Đơn vị thực tập...........................................................23 
2. Đề xuất, kiến nghị với Nhà trường.................................................................24      lOMoARcPSD|359 747 69
KẾT LUẬN..................…………………………………………………………………25 
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT  Tên viết tắt  Tên đầy dủ  NV  Nhân viên  SVTT  Sinh viên thực tập  CBNV  Cán bộ nhân viên  HTKH  Hỗ trợ khách hàng  CMND  Chứng minh nhân dân  HDC  Hướng dẫn cáp  BGĐ  Ban giám đốc  KTKSNB 
Kế toán kiểm soát nội bộ  HCNS  Hành chính nhân sự  HDV/TĐ 
Hướng dẫn viên/Trưởng đoàn          lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập          lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập  LỜI MỞ ĐẦU 
Cuộc sống ngày càng hiện đại và phát triển kéo theo đó là sự phát triển của 
nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó không thể không nhắc đến ngành dịch vụ 
du lịch- một ngành công nghiệp không khói. Sự tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế 
đã tạo ra một nền tảng và là bước đệm cho các điểm du lịch ngày càng phát triển 
và được mở rộng với nhiều dịch vụ gắn liền với nhiều hình thức khác nhau nhằm 
đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan nghỉ dưỡng của nhiều đối tượng khách 
hàng. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch đòi hỏi trình độ chuyên 
môn nghiệp vụ ngày càng cao nên việc học tập cần dự kết hợp giữa lí thuyết và 
thực hành. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều năm qua, Khoa du lịchĐại học Huế 
đã có sự kết hợp với Công ty cổ phần dịch vụ cáp treo Bà Nà nhằm đưa đưa sinh 
viên thực tập nghề tại đây. Đây thực sự là cơ hội cho sinh viên được làm việc, cọ 
xát, va chạm với thực tế, là môi trường để cho sinh viên vừa học vừa thực hành. 
Qua 3 tháng thực tập tại Sun World Bà Nà Hills tôi đã có cơ hội tiếp cận, cọ 
xát với môi trường làm việc du lịch tại đây . Đồng thời đây cũng là cơ hội để tôi 
được áp dụng những kiến thức và kĩ năng đã học được tại trường để áp dụng vào 
thực tế. Từ đó giúp tôi rèn luyện thêm kĩ năng nghề nghiệp và hoàn thiện bản thân 
hơn trong môi trường thực sự. 
Có thể nói chuyến đi thực tập đã mang đến cho tôi nhiều điều mới lạ, bổ ích. 
Tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến các thầy cô Khoa Du lịch đã bỏ công 
sức tìm kiếm và liên kết với doanh nghiệp để sinh viên của khoa được trải nghiệm 
thực tế và đã tận tình hướng dẫn, giám sát trong suốt thời gian thực tập. Tôi cũng 
xin gửi lời cám ơn đến CÔNG TY CỔ PHẦN DI ̣CH VỤ CÁP TREO BÀ NÀ đã 
tạo điều kiện cho tôi có một môi trường tốt để thực hành những kiến thức đã được 
học trong nhà trường, từ đó tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm quy báu phục 
vụ cho công việc sau này. 
A. BÁO CÁO THỰC TẬP    I. 
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KHU DU LỊCH BÀ NÀ HILLS 
Cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 25 km về hướng Tây Nam, Bà Nà ở độ cao 
1.487m so với mực nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 
17 độ C - 20 độ C. Điểm khác biệt ở Bà Nà so với các điểm du lịch khác là ở đây 
một ngày có 4 mùa riêng biệt: Buổi sáng tiết xuân, buổi trưa vào hạ, buổi chiều se 
se sang thu và khi đêm về lạnh giá như giữa Đông. Vì thế, Bà Nà đã trở thành một 
trong những địa điểm du lịch đặc trưng tại Đà Nẵng, thu hút cả khách du lịch trong 
và ngoài nước, đặc biệt là khách Trung Quốc, Hàn Quốc,.. 
Công ty cổ phần dịch vụ Cáp treo Bà Nà (SunWorld BanaHills)  
Tên gọi : Bà Nà vốn là tên gọi của một ngọn núi thuộc địa phận huyền Hoà 
Vang, thành phố Đà Nẵng. Nguồn gốc của tên gọi này tính đến nay vẫn có nhiều 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 1      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
ý kiến khác nhau. Nhiều người cho rằng khi người Pháp đặt chân đến vùng đất này 
thấy có nhiều chuối nên gọi là núi “Banane”, về sau người Việt mình đọc chệch 
thành Bà Nà. Còn nhà văn Nguyên Ngọc cho rằng chữ “Bà Nà” là tiếng người 
Katu, có nghĩa là “núi của tui”. Một truyền thuyết khác lại cho rằng, tên núi là tên 
viết tắc của Bà Ponagar hay Thiên Y A Na Thánh Mẫu. Nhưng dù tên gọi có bắt 
nguồn từ đâu đi chăng nữa, thì cái tên thân thương Bà Nà vẫn tồn tại hằng trăm 
năm cho đến tận bây giờ. 
1. Lịch sử hình thành và phát triển của SunWorld 
- Thăm dò khảo sát - Tháng 1/1900: Toàn quyền người Pháp Dourmer đã 
giaocho Đại úy Thủy quân Lục chiến Debay cùng các phụ tá khảo sát dãy Trường 
Sơn (bán kính khảo sát 150 km kể từ Đà nẵng ra Huế) nhằm tìm nơi điều dưỡng 
cho quân đội Pháp và người Pháp ở Trung kỳ. 
- Tháng 12/1900: Toàn quyền Dourmer giao cho Đại úy Thủy quân lục 
chiếnDebay cùng các phụ tá (trung úy Becker, Dechery - trung đoàn 3 lính bản xứ 
Bắc Kỳ, Venel - trung đoàn 10) tiếp tục cuộc khảo sát. 
- Tháng 11/1901: Phái đoàn phát hiện “trong rặng núi của thung lũng 
TúyLoan một địa điểm khả dĩ có thể thiết lập nơi an dưỡng”. 
- Tháng 1/1912: Toàn quyền Đông Dương ra quyết định xây dựng Bà 
Nàthành Khu Bảo tồn Lâm nghiệp. 
+ Đầu năm 1998, UBND Đà Nẵng ra tiếp quyết định xây dựng lại Khu nghỉ 
mát Bà Nà và giao cho Danatours quản lý, khai thác. Cả khu vực Bà Nà - Núi Chúa 
như một công trường: mở đường và trải nhựa, đưa điện trung thế 22KV lên, lắp 
đặt hệ thống thông tin điện thoại vô tuyến và hữu tuyến, hệ thống cấp thoát nước, 
nhà cửa, …cùng lúc được khẩn trương tiến hành với tất cả tâm huyết của người 
dân và Ban Lãnh đạo thành phố. 
+ Tháng 9/1998, Khu nghỉ mát Bà Nà chính thức khai trương đón chào du 
khách đến từ mọi miền đất nước. 
- Hồi sinh và phát triển mạnh mẽ lần hai - Công trình hiện đại: 
+ 25/3/2009: Nhằm phục vụ nhu cầu du lịch khám phá, nghỉ dưỡng và tâm linh 
của đông đảo du khách, Công ty Cổ phần Dịch vụ Cáp treo Bà Nà đã đầu tư xây 
dựng tuyến cáp treo Bà Nà - Suối Mơ và chính thức khai thác tuyến cáp treo này 
vào ngày 25/3/2009 sau 12 tháng thi công và 2 tháng chuẩn bị. Tuyến cáp treo Bà 
Nà - Suối Mơ dài 5042,62m gồm 22 trụ, 94 cabin, công suất phục vụ 1500 
khách/giờ. Đây là tuyến cáp treo hiện đại bậc nhất hiện nay, được xây dựng theo 
tiêu chuẩn châu Âu với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. + 7/2009: Tuyến cáp 
treo thứ hai được khánh thành và đưa vào sử dụng (17 cabin) nhằm phục vụ việc 
đi lại của du khách từ đồi Vọng Nguyệt (cách chùa Linh Ứng khoảng 100m) lên 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 2      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
đỉnh Bà Nà, nơi có khách sạn Morin và các khu nhà hàng, bar, vui chơi, giải trí,  spa, ... 
+ Năm 2010: Hoàn thiện và đưa vào sử dụng Morin Spa... 
 Tầm nhìn và sứ mệnh: 
Tầm nhìn: Với tầm nhìn phát triển bền vững Tập đoàn Sun Group phấn đấu trở 
thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân Việt Nanm có quy mô đẳng cấp 
và quốc tế.Tập đoàn Sun Group lấy Du lịch nghỉ dưỡng – Giải trí và Bất động sản 
cao cấp làm lĩnh vực đầu tư ciến lược. 
Sứ mệnh: Xây dựng nên một thương hiệu bền vững,uy tín,đẳng cấp quốc tế. 
 Thông tin liên hệ: 
• Tên đầy đủ: CÔNG TY CỔ PHẦN DI ̣CH VỤ CÁP TREO BÀ NÀ 
• Mã số thuế: 0400585547 
• Địa chỉ: Thôn An Sơn, Xã Hoà Ninh, Huyện Hoà Vang, Đà Nẵng  • Tên giao dịch: BANACAB 
• Giấy phép kinh doanh: 0400585547 - ngày cấp: 20/09/2007 
• Ngày hoạt động: 14/09/2007 
• Điện thoại: (+842 – 236) 3791 999 - Fax: (+84 236) 3791 999 
• Email: banahills@sunworld.vn 
• Giám đốc: NGUYỄN LÂM AN  2. 
Danh mục sản phẩm và dịch vụ kinh doanh chính    
a. Danh mục sản phẩm  Làng Pháp 
Làng Pháp tại Sun World Bà Nà Hills tái hiện một 
nước Pháp cổ điện và lãng mạn với tổ hợp các công trình 
kiến trúc độc đáo như: quảng trường Du Dome, nhà thờ  Saint 
Denis, thị trấn, làng mạc, khách sạn…Bên cạnh đó, 
ngôi làng Pháp còn sở hữu nhiều dịch vụ tiện ích hiện đại 
như hệ thống spa đẳng cấp, phòng hội nghị, bể bơi khép 
kín, khu mua sắm, quán bar, cà phê ngoài trời, chương 
trình giải trí bốn mua dành cho trẻ em và người  lớn… 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 3      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
Vườn hoa Le Jardin D’Amour 
Le Jardin d’Amour là một khu vườn hoa khổng lồ, 
nơi rất nhiều chủng loại hoa, có cả những loài hoa quý 
hiếm tại Bà Nà khoe sắc bốn mùa. Với diện tích 8.206 
m2, điểm đặc biệt của Khu vườn Tình yêu này là bao 
gồm nhiều không gian nhỏ, mỗi không gian mang một 
sắc thái nghệ thuật riêng. 
Bà Nà Hills Fantasy Park – Khu vui chơi giải trí trong nhà lớn nhất Việt  Nam 
Là điểm đến vui chơi lý tưởng cho cả gia đình, 
Fantasy Park được xây dựng và thiết kế theo cảm hứng 
từ 2 cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Hành trình vào trung tâm 
Trái Đất” và “Hai vạn dặm dưới đáy biển” của nhà văn 
Pháp Jules Verne. Khu vui chơi mở ra thế giới giải trí 
sống đông, hấp dẫn với hệ thống gồm hơn 90 trò chơi 
miễn phí hấp dẫn như: khu vườn thần tiên, tham quan 
công viên khủng long, tháp rơi tự do,...  
 Tàu hoả leo núi - đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam 
Với chuyến tàu hỏa độc đáonày, du khách sẽ được trải nghiệmcác điểm đến 
hấp dẫn trên “đường lên tiên cảnh” như chùa Linh Ứng,vườn hoa Le Jardin, khu 
biệt thự cổ… Dù là người cao tuổi hay trẻ nhỏ vẫn có thể được ngắm cảnh hay di 
chuyển qua các địa điểm một cách thoải mái nhất, không hề tốn sức và cực kì an 
toàn với tuyến tàu hỏa này. Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, tuyến tàu hỏa leo 
núi tại Bà Nà là một loại hình vận chuyển hết sức ấn tượng với sức chứa 80 
người/cabin, đạt vận tốc 5m/s, công suất vận hành 1600 khách/1h. Ngoài những 
yếu tố trên Tàu hỏa leo núi còn dễ dàng chinh phục cả những du khách khó tính 
nhất bởi tàu hỏa leo núi có thể vận hành tốt trong bất kì điều kiện thời tiết nào. 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 4      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập  Hầm rượu Debay 
Hầm rượu cổ Debay là công trình độc đáo do người 
Pháp xây dưng, được đào xuyên sau trong long núi Bà Nà 
vào năm 1923. Đây là hầm rượu cổ có chiều dài 100m và 
luôn được giữ nhiệt độ lý tưởng từ 16 độ đến 20C. 
Du khách thăm quan sẽ có những trải nghiệm và khám 
phá mới lạ trong một không gian hầm rượu đậm chất Pháp 
khi lên tham quan Sun World Ba Na Hill 
Bảo Tàng Tượng Sáp 
Khu trưng bày tượng sáp Sun World Bà Nà Hills là 
khu trưng bày tượng sáp đâu tiên tại Việt Nam với gần 50 
bản sao tượng sáp ấn tượng của nhiều nhân vật nổi tiếng 
trên thế giới thuộc các lĩnh vực điện ảnh, ca nhạc, thể thao, 
chính trị gia như: Lady Gaga, Thành Long, Obama, Steve  Job, Angelina Jolie,...  Cầu Vàng 
Với độ dài 150 mét và nằm ở 
độ cao 1414 mét so với mực nước 
biển, Cây cầu Vàng đã tạo nên 
một lối đi giữa không trung, giữa 
khung ảnh mờ sương như chốn 
bồng lai tiên cảnh của núi Bà Nà. 
Từ Cây Cầu Vàng, du khách có 
thể ngắm nhìn những cánh rừng 
nguyên sinh trải dài tít tắp và xa 
xa là toàn cảnh thành phố Đà  Nẵng xinh đẹp. 
Chùa Linh Ứng – Bà Nà 
Từ chân núi Bà Nà, Cáp treo số 3 sẽ đưa du khách lên thẳng đỉnh Bà Nà, đến 
với ngôi đền Lĩnh Chúa Linh Từ hay còn được gọi với cái tên: Đền Bà Chúa 
Thượng Ngàn, để du khách có thể trải lòng mình trong khung cảnh thanh tịnh và 
chiêm bái, cầu bình an, may mắn cho cả gia đình. Sau khi rời đền Bà Chúa Thượng 
Ngàn trên đỉnh núi Chúa, hãy đừng quên đến với Chùa Linh Ứng nổi tiếng linh  thiêng.. 
Lễ Hội bia B’estival 
Lễ hội bia B’estival Sun World Ba Na Hills – lễ hội đình đám đã tạo nên một 
thương hiệu riêng trong lòng du khách suốt hai năm qua, sẽ chính thức quay trở lại 
với du khách vào 30/4 . Trải dài tới 4 tháng với rất nhiều sự đổi mới, thú vị, 
B’estival Sun World Ba Na Hills 2018 chắc chắn thêm một lần nữa làm say lòng 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 5      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
du khách khi đến với Khu du lịch nổi tiếng trong hè này.Tiếp nối tinh thần “cuộc 
vui không khoảng cách” của năm ngoái, Lễ hội bia B’estival 2018 tiếp tục mở ra 
một mùa lễ hội sôi động, cuồng say và đậm chất Châu Âu trên đỉnh Núi Chúa. Tuy 
nhiên, Lễ hội năm nay có phần cuồng nhiệt hơn khi ngay từ khu vực cổng chào, 
một ly bia khổng lồ cao tới 3,6 mét, được trang trí bắt mắt như thay cho lời chào 
nồng nhiệt của Khu du lịch tới tất cả du khách. 
Vũ Hội ánh dương– Sunshine Carnival 
Những xứ sở thần tiên, các tiết mục ảo thuật đầy ma mị, vũ đạo điêu luyện và 
đặc biệt là những bộ phục trang đẹp lộng lẫy…, show nghệ thuật “Vũ hội Ánh 
Dương” công diễn từ 31/5 tại Sun World Ba Na Hills đã mở ra một thế giới giải trí 
đẳng cấp và hấp dẫn chưa từng có, cuốn hút hàng nghìn du khách đến phút cuối 
cùng.Hơn 100 tỷ đồng tiền đầu tư, hơn 200 nghệ sĩ quốc tế tham gia trình diễn 
cùng ekip sáng tạo gồm các tên tuổi “khủng” của làng giải trí trong và ngoài 
nước… show diễn “Vũ hội Ánh Dương”đã gây choáng ngợp với hàng ngàn du 
khách có mặt tại Sun World Ba Na Hills ngay từ ngày ra mắt 31/5.Bằng ngôn ngữ 
của vũ đạo, âm nhạc, thời trang và vô số những loại hình nghệ thuật khác đặc sắc, 
hơn 200 nghệ sĩ quốc tế đã thể hiện một cách sinh động câu chuyện siêu thực về 
một “Miền đất Ánh sáng” với những xứ sở huyền bí.   
b. Dịch vụ kinh doanh chính 
 Dịch vụ vận chuyển khách bằng cáp treo  
Hiện tại, Công ty đang vận hành và khai thác các hệ thống cáp treo:   
Hệ thống thứ 1: Bao gồm 2 tuyến cáp treo 
+ Tuyến 1: Từ Ga Suối Mơ – Ga Bà Nà: gồm 22 trụ, 94 cabin, công suất phục 
vụ 1500 khách/giờ. Đạt 2 kỉ lục thế giới: tuyến cáp treo 1 dây có độ dài lớn nhất 
thế giới là 5042,62m; có độ chênh lệch giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới là  1.291m. 
+ Tuyến 2: Từ Ga Debay – Ga Morin là tuyến cáp treo ngắn nhất trong các hệ 
thống cáp treo tại Bà Nà Hills, với chiều dài chỉ 690m, bao gồm 17 cabin. 
Được khai trương vào tháng 07/2009, tuyến cáp treo Debay – Morin có hệ 
thống cabin tròn, đảm bảo an toàn trên địa hình đồi núi cao mà không sợ ảnh hưởng 
xấu của thời tiết, gió bão.   
Hệ thống thứ 2: Từ Ga Thác Tóc Tiên – Ga L’indochine:Chiều 
dài 5801m; có 25 trụ đỡ và 86 cabin. Đạt 4 kỉ lục thế giới là: Tuyến cáp 
treo có chiều dài nhất so với các loại cáp treo hiện có trên thế giới là 
5.801m; Tuyến cáp treo có độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế 
giới là 1.368 m; Tổng chiều dài cáp dài nhất thế giới là 11.587 m, sợi 
cáp có trọng lượng cáp nặng nhất thế giới là 141,24 tấn.   
Hệ thống thứ 3: Bao gồm 2 tuyến cáp treo 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 6      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
+ Tuyến 1: Từ Ga Hội An – Ga Marseille hay còn gọi là tuyến cáp treo số 4 
được đưa vào hoạt động tháng 4/2017. Đây là một trong những hệ thống cáp treo 
hiện đại bậc nhất thế giới với vận tốc lên đến 7m/s, gồm 23 trụ đỡ và 144 cabin. 
Chiều dài của hệ thống cáp 4 là 5.261m, công suất vận chuyển 3000 khách/h với 
sức chứa 10 người/cabin. 
+ Tuyến 2: Từ Ga Bordeaux – Ga Louvre hay còn gọi là tuyến cáp treo số 5, 
được đưa vào hoạt động cùng với tuyến cáp treo số 4, vào tháng 4/2017, nối khu 
vực vườn hoa Le Jardin với quần thể Làng Pháp trên khu vực đỉnh, có chiều dài 
672m, với 4 trụ đỡ, 47 cabin, vận tốc 7m/s và công suất vận chuyển 4000 khách/h, 
thời gian di chuyển toàn tuyến chỉ trong khoảng 4 phút.  Dịch vụ lưu trú 
- Khách sạn Morin: Khách sạn Morin với tiêu chuẩn 3-sao sang trọng là sự 
lựa chọn yêu thích của rất nhiều du khách đến với Bà Nà. Được đổi tên sau khi 
khách sạn đầu tiên được xây dựng trên đỉnh Bà Nà từ năm 1919, khách sạn Morin 
gồm 59 phòng, bao gồm 8 phòng Suite, thiết kế trang nhã mô phỏng hoàn hảo kiến 
trúc Pháp thế kỷ 19. Được biết đến với những điểm nhấn trong phong cách nội thất 
ấn tượng, khách sạn Morin là sự kết hợp hài hòa giữa lịch sử và văn hóa của ngọn 
núi Bà Nà hùng vĩ. Du khách sẽ được đắm mình trong những tiện nghi đầy sang 
trọng và phong cách, thưởng ngoạn cảnh trí tuyệt vời của thành phố Đà Nẵng từ  trên cao. 
- Khách sạn Mercure French Village: Khách sạn French Village, giai đoạn 
đầu đi vào hoạt động bao gồm 162 phòng, đạt tiêu chuẩn 4 sao. Các khách sạn 
mang dáng dấp cổ kính, hoà trong sự trầm tĩnh của quang cảnh xung quanh, đôi 
khi thêm chút tư lự đầy thi vị. Bên trong khách sạn là những gam màu ấm áp: màu 
đỏ, trắng, nâu; hay vàng, xám kết hợp hài hoà với nhau, mang phong cách tinh tế 
và lịch lãm đặc trưng của các vùng quê nước Pháp thời trung cổ. Mỗi một căn 
phòng ở đây vừa toát lên vẻ đẹp sang trọng hiện đại, vừa đem lại cảm giác ấm áp.   Ẩm thực 
 Tại Sun World Bà Nà Hills, du khách dễ dàng tìm thấy hệ thống nhà hàng tại  3 khu vực chính:   Làng Pháp   Quảng trường Du Dome   Vườn hoa Le Jardin 
Với hệ thống hơn 30 nhà hàng, Sun World Ba Na Hills phục vụ ẩm thực Á-Âu 
đa dạng. Du khách có thể lựa chọn nhiều hình thức ẩm thực, buffet hoặc chọn món. 
- Ngoài ra, còn có các quầy Bar, Coffee: Bar Debay, Fencha Tea and Coffee, 
Café Cổng Làng, Trú Vũ Trà Quán (phục vụ trà và các món chay). 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 7      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập    II. 
GIỚI THIỆU VỀ BỘ PHẬN SOÁT VÉ CÁP TREO      1. Mô tả vị trí 
- Để hoàn thành khoá thực tâp tại khu du lịch Bà Nà Hills, thâ ̣ t may mắn ̣ khi 
em được thử mình trong bô phâ ̣ n soát vé tại nhà ga xuất phát Bà Nà, nơi mà ̣ em có 
thể tiếp xúc với hàng ngàn lượt khách mỗi ngày. Tại khu du lịch Bà Nà Hill có 3 
cổng soát vé đặt tại 3 ga Hội An, ga Suối Mơ và Ga Thác Tóc Tiên. Cả ba ga nằm 
ở 3 vị trí khác nhau nên có thể tôi sẽ di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác để đảm 
nhiệm công việc tại mỗi ga .Bộ phận soát vé hiện nay đang được hoạt động với 13 
nhân viên trong đó có anh Lê Nguyễn Nhựt là tổ trưởng soát vé, và anh Hồ Văn 
Lập đảm nhiệm chức năng giám sát sinh viên thực tập, và các nhân viên chính thức  khác. 
2. Cơ cấu bộ phận soát vé tại nhà ga xuất phát Bà Nà 
Tổ soát vé hiện tại gồm có 11 nhân viên chính thức, 1 giám sát và 1 tổ trưởng. 
Tổ soát vé được hướng dẫn và bồi dưỡng đầy đủ kiến thức cũng như các kĩ năng 
chuyên nghiệp về công việc và quy trình soát vé cáp treo tại Bà Nà Hills. Ngoài ra, 
các anh chị còn nâng cao cho bản thân mình các loại ngoại ngữ khác như: Tiếng 
Anh, Tiếng Trung, Tiếng Hàn…v…v… giúp hoàn thiện và hoàn thành công việc 
tốt hơn trong quá trình soát vé khi có sự khác nhau ở ngôn ngữ. Ngoài ra, hằng năm 
thì lại có những đợt sinh viên của các trường khác nhau ở nhiều tỉnh khác nhau lại 
tập trung về Bà Nà để có thể thực tập, mùa cao điểm của du lịch thì sẽ có những 
đợt sinh viên thực tập khác vào và tùy lượng khách mà bố trí số lượng sinh viên để 
có thể hỗ trợ các anh chị trong tổ soát vé cáp treo. 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2  Trang 8      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập   
Hình 1.1 Sơ đồ tổ chức bộ phận soát vé 
3. Chức năng bộ phận soát vé nhà ga xuất phát tại Bà Nà 
- Kiểm soát chặt chẽ việc lên cáp, đảm bảo không thất thoát nguồn thu; 
- Đưa ra các quy tắc, quy định soát vé bắt buộc cán bộ nhân viên, công 
nhânnhà thầu, đối tác, khách du lịch phải tuân thủ trong suốt quá trình kiểm soát  vé lên cáp treo 
- Phân định rõ trách nhiệm của nhân viên soát vé, giúp nhân viên kiểm soát 
végiải quyết tốt, đúng quy định những tình huống phát sinh trong quá trình kiểm  soát; 
- Quy định việc phối hợp với các bộ phận khác trong quá trình thực hiệncông 
việc, đảm bảo nhanh, chính xác, mang lại sự thoải mái cho khách khi sử dụng dịch  vụ. 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2  Trang 9      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
4. Vị trí thực tập 
Nhân viên soát vé nhà ga xuất phát tại công ty cổ phần cáp treo Bà Nà 
5. Nhiệm vụ thực tập 
- Soát vé tại các nhà ga xuất phát: ga Hội An, ga Suối Mơ, ga Thác Tóc Tiên. 
- Hỗ trợ nhân viên chính tại bộ phận soát vé qua cổng cho khách, giải quyết 
các tình huống đơn giản (hỗ trợ khách hàng, đo chiều cao trẻ em, khách nhầm cáp, 
khách mất vé, rơi vé, xe đẩy, xe lăn...), mở cổng và thử cổng trước khi lên ga vào  ca làm việc. 
- Mô tả một số công việc   
Soát vé cho khách qua cổng 
Chuẩn bị máy tính sẵn sàng để khảo sát khách  hàng   
B. THỰC TẾ TRẢI NGHIỆM CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN SOÁT VÉ TẠI 
BỘ PHẬN NHÀ GA XUẤT PHÁT THUỘC CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ  CÁP TREO BÀ NÀ 
Trong 2 tháng 20 ngày làm việc tại công ty cổ phần cáp treo Bà Nà Hill, tôi 
được phân công vào làm nhân viên tại tổ soát vé cáp treo Bà Nà. Vị trí tôi làm việc 
bao gồm ga Hội An, ga Suối Mơ, ga Thác Tóc Tiên. Cả ba ga nằm ở 3 vị trí khác 
nhau nên có thể tôi sẽ di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác để thực hiện công việc 
theo sự phân công của quản lí tại mỗi ga. I. Mô tả đặc trưng của từng ga cáp treo:  
- Ga Hội An hay còn gọi là ga 9: nằm giữa lòng vườn Hội An và gần 
Cổngthành, nơi đây được mô phỏng như một Phố Cổ Hội An thứ hai bởi vẻ đẹp 
hao hao Hội An Phố Cổ. Ga Hội An đưa vào hoạt động từ tháng 4/2017. Đây là 
tuyến cáp treo đưa mọi người lên Vườn Hoa và sau đó đi thêm một tuyến cáp nữa 
để lên Làng Pháp. Bên trong ga 9 gồm năm cổng soát vé và chia làm hai bên đối 
diện nhau. Và ở giữa là quầy vé bổ sung để hỗ trợ bán vé cho khách hàng khi mua 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 10      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
bị thiếu vé hoặc đi sai vé. Phía bên khu hàng lưu niệm Đá Chàm gồm hai cổng soát 
vé và tính từ phải sang trái ở ngoài đi vào: cổng thứ nhất dành cho vé hướng dẫn 
viên, vé người Đà Nẵng, vé BNC, vé BNCO… và vé ngoại tỉnh. Cổng còn lại dành 
cho vé ngoại tỉnh, vé FV,…. Hai lối đi trong cùng của hai bên là lối hỗ trợ xe lăn, 
xe đẩy… Và ba cổng còn lại nằm ở phía gần nhà điều hành cũ, tính từ trái sang 
phải ngay dích dắc đi vào: cổng thứ nhất dành cho thẻ nhân viên, vé hướng dẫn 
viên và sát cổng này có một màn hình cảm ứng dung để nhận biết thông tin trên thẻ 
và vé, cổng thứ hai dành cho vé Đà Nẵng, vé BNC, vé BNCO…và vé ngoại tỉnh. 
Và cổng còn lạị dành cho vé ngoại tỉnh và vé FV…. Và lối đi trong cùng sát cổng 
này dung để hỗ trợ xe lăn, xe đẩy… giống phía cổng đối diện. Hai bên bố trí hai 
bảng đo chiều cao để xác nhận trẻ em trên 1m và trẻ em trên 1m3. Mô hình kiến 
trúc tại đây nhìn rất giống nhà vườn tại Phố Cố Hội An vì xung quanh là cây xanh 
và hồ cá. Lúc trước cổng soát vé cáp treo của toàn hệ thống Bà Nà là được làm 
bằng gỗ và sử dụng thẻ từ làm bằng nhựa, khi đưa thẻ vào thì cổng cửa gỗ sẽ mở 
ra. Nhưng nay cổng soát vé của toàn hệ thống Bà Nà đã đổi lại thành cổng xoay tự 
động bằng kim lại có tính bền và hiện đại hơn. 
- Ga Suối Mơ hay còn gọi là ga 1: được đưa vào hoạt động ngày 
25/3/2009,cũng là tuyến cáp treo lên Vườn Hoa và phải trung chuyển thêm một lần 
cáp nữa để lên Làng Pháp. Và muốn đi vào ga Suối Mơ hay còn gọi là ga 1 thì 
chúng ta sẽ đi qua đài phun nước. Đây là ga cáp treo được xây dựng và đi vào hoạt 
động đầu tiên tại Bà Nà. Bên trong nơi soát vé khách qua cổng được bố khá đơn 
giản và không gian có phần khép kín. Ga 1 gồm có ba cổng soát vé và chia mỗi 
cổng có một nhiệm vụ soát mỗi loại vé khác nhau. Tính từ trái sang phải hướng đi 
vào thì cổng thứ nhất dành cho thẻ nhân viên, vé hướng dẫn viên và sát cổng có 
một màn hình cảm ứng để xác nhận thông tin của thẻ và vé. Cổng thứ hai là dành  cho vé 
Đà Nẵng, vé BNCO, vé BNC… và vé ngoại tỉnh. Cổng còn lại là dành cho vé ngoại 
tỉnh, vé FV,…đối diện cổng này là quầy vé bổ sung để hỗ trợ bán vé cho khách, và 
có thêm một bảng đo chiều cao. 
- Ga Thác Tóc Tiên hay còn gọi là ga 5: được đưa vào hoạt động 
ngày29/03/2013 và đây là tuyến cáp treo dài nhất trong ba cáp. Ga 5 là ga cáp treo 
đưa du khách lên thẳng Làng Pháp. Nhưng muốn lên đến ga 5 thì phải trải qua 6 
cái cầu thang cuốn tính từ ga 1 đi lên. Và đi từ thang cuối lên thì cổng soát vé đầu 
tiên từ trái sang phải là cổng dành cho thẻ nhân viên, vé hướng dẫn viên, vé BNCO, 
vé BNC, vé ngoại tỉnh… và bên cạnh cổng này có một màn hình cảm ứng để xác 
nhận thông tin trên thẻ và vé. Cổng còn lại là dành cho vé ngoại tỉnh và vé Đà Nẵng, 
vé BNC, vé BNCO… và có một bảng đo để đo chiều cao của trẻ em, bên cạnh là 
quầy vé bổ sung . Ngoài ra, hiện tại ở ga 5 còn có thêm một cổng soát vé FV nằm 
bến quầy lễ tân của khách sạn Mercure và dành cho khách du lịch book phòng 
khách sạn trên đỉnh Bà Nà. Đây là cổng soát vé được mở thêm để tiện cho khách  đặt phòng khách sạn. 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 11      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
II. Công việc soát vé tại nhà ga xuất phát    
1. Mô tả nội dung công việc và quy trình thực hiện 
* Đối tượng áp dụng 
- Áp dụng cho toàn bộ du khách, hướng dẫn viên du lịch, cán bộ nhân viên 
của Tập đoàn Sun Group, cán bộ nhân viên của Công ty Cổ phần Dịch vụ 
Cáp treo Bà Nà, khách của Tập đoàn Sun Group, đối tác, nhà thầu, công 
nhân lao động đến du lịch, làm việc tại Công ty Cổ phẩn Dịch vụ Cáp treo 
Bà Nà và có sử dụng dịch vụ cáp treo.  *Các loại vé 
- Vé khách ngoại tỉnh:người lớn-trẻ em 
- Vé khách Đà Nẵng:người lớn-trẻ em 
- Vé FOC(Hướng dẫn viên-điều hành-trưởng đoàn)  - Vé BNC  - Vé BNCO 
- Vé combo: noon-night  - Vé vocher 
- Vé tháng dành cho người Hàn Quốc(cable car adult bs3) -  Vé FV(dành 
cho khách lưu trú) - Vé online...     
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 12      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập   
2. Mô tả nội dung công việc 
-Trong quá trình thực tập, công ty đã tạo mọi điều kiện giúp sinh viên tham gia 
tìm hiểu về hoạt động kinh doanh, cơ cấu tổ chức của công ty nói chung và bộ phận  soát vé nói riêng. 
-Sinh viên đã hiểu một cách rõ ràng và đầy đủ hơn về công việc, về quyền cũng 
như trách nhiệm của một nhân viên soát vé cáp treo. Bộ phận soát vé là nơi đón 
khách và nhận vé từ khách sau đó kiểm tra thông tin in trên vé xem có hợp lệ với 
người cầm hay không rồi sau đó soát cho khách qua cổng.Với đặc thù tính phức 
tạp và đòi hỏi cao trong công việc, nên không thể bắt tay vào thực hiện công việc 
ngay được, do vậy các SVTT mới vào đều phải trải qua một cuộc huấn luyện gắt 
gao về kiến thức lẫn nghiệp vụ chuyên môn về soát vé tại vị trí sẽ làm việc của Bà  Nà Hills. 
- Tại đây, SVTT bắt đầu làm quen với các bài học đầu tiên về các kỹ năng chính 
đó là : kỹ năng chào hỏi và mời khách vào lối phân luồng, kỹ năng giao tiếp với 
khách hàng, nghiệp vụ kiểm tra vé - đo chiều cao và soát vé, kỹ năng về xử lý một 
số tình huống trong quá trình khách không vừa ý một vấn đề gì đó,…và đặc biệt là 
tìm hiểu cũng như trau dồi kiến thức về khu du lịch Bà Nà Hills thông qua hệ thống 
tài liệu có tại văn phòng. 
-Trong 3 ngày đầu tiên này, SVTT mới liên tục được trao đổi kiến thức, đào tạo 
các kỹ năng cũng như quan sát các anh chị, các bạn SVTT cũ làm việc…cũng như 
có cơ hội đi theo hỗ trợ, quan sát trong quá trình từ đón khách vào cho đến khách 
qua cổng lên thang cuốn. Từ đó rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân. Sau 
những ngày đầu, SVTT sẽ được kiểm tra và đánh giá xem có đủ kiến thức cũng 
như các kĩ năng cơ bản đã tiến bộ hay chưa để đưa vào soát chính tại các cổng. Nếu 
chưa sẽ tiếp tục đào tạo huấn luyện thêm.   
3. Mô tả quy trình thực hiện công việc 
Công việc được phân công: Nhân viên soát vé tại cổng soát vé 
- Thời gian làm việc: 8h đến 16h30’hàng ngày ( ca sớm: 6h30 đến 14h30), 1  tuần làm 6 ngày . 
• 8h: Tập trung tại cổng soát vé ga 9 để họp với các anh chị nhân viên và Giám 
sát, được các giám sát thông báo về lượng khách booking và lượng khách lên cáp, 
các đoàn khách ngoại giao, phân công nơi làm việc và trao đổi với các anh chị về  công việc. 
• Sau đó đến nơi được phân công theo lịch và làm vệ sinh khu vực làm việc, 
kiểm tra máy móc. Sau đó bắt đầu hoạt động. 
• 11h đến 11h45: Đi ăn trưa 
• 16h30: Kết thúc công việc trở về Hoàng Lan ăn tối và nghỉ ngơi. Giai đoạn 
chuẩn bị trước trước khi làm việc 
- Sinh viên chúng tôi đi làm trước 15p để được anh Lê Nguyễn Nhựt tổ trưởng 
tổ soát vé hoặc anh Hồ Văn Lập giám sát tổ soát vé để họp đầu ca trước khi bắt đầu 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 13      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
công việc. Sau đó, trở về ga đã được phân công tại lịch làm việc để bật tivi phân 
luồng, máy tính khảo sát và bật các thiết bị đèn, quạt,… để chuẩn bị sẵn sàng đón  khách.   
Chuẩn bị sẵn sàng để đón khách 
 Chi tiết công việc 
- Sau khi được phân công nơi làm việc tại ga nào thì sinh viên thực tập sẽ vào 
ga đó để chuẩn bị mọi thứ để sẵn sàng đón những vị khách đầu tiên đến với Bà Nà 
Hill. Khi trông thấy khách tiến về phía cổng soát vé thì nhân viên và sinh viên phải 
chủ động nở nụ cười thật tươi và nói câu: “ Xin chào ạ! Mọi người chia ra mỗi 
người cầm một vé trên tay để qua cổng giúp em nha!”. Hướng dẫn khách hàng xếp 
hàng tại phân luồng. Khi khách hàng trình vé ra thì chúng ta sẽ nhận vé bằng hai 
tay và tiến hành kiểm tra vé xem đó là thuộc loại vé gì? Và quy trình kiểm tra như  sau: 
 Bước 1: Đón khách, tiếp xúc và h ướng dẫn phân luồng khách 
- Khi khách đến khu vực soát vé, nhân viên soát vé hướng dẫn khách vào luồng 
kiểm soát vé phù hợp (phân loại khách Đà Nẵng, khách ngoại tỉnh, CBCNV Công 
ty, Tập đoàn, CBCNV nhà thầu… vào các luồng phân loại khách phù hợp) 
Bước 2: Kiểm soát vé và xử lý tình huống 
* Trường hợp 1: Kiểm soát vé người lớn ,trẻ em ngoại tỉnh  
- Đối với người lớn ngoại tỉnh: Nhân viên soát vé kiểm tra sự phù hợp của vé 
(loại vé, ngày sử dụng), sau đó cầm vé của khách quẹt vào máy kiểm soát. Trước 
tiên ta sẽ kiểm tra ngày có đúng hay không rồi sau đó xem vé đó thuộc loại vé nào. 
- Đối với trẻ em ngoại tỉnh: Nhân viên soát vé kiểm tra nếu trẻ em dưới 1 mét 
sẽ được miễn phí nhưng nếu bé có vé thì giao trả lại cho bố hoặc mẹ. Trẻ em là từ 
1 mét- 1 mét 40 là phải đi vé trẻ em và trẻ em cao trên 1 mét 40 phải đi vé người 
lớn nhưng nếu trên tay bé cầm vé trẻ em thì phải tiến hành cho bé đo chiều cao sau 
đó hướng dẫn bố hoặc mẹ đổi vé và bù thêm tiền tại quầy vé bổ sung tại đó để phù 
hợp cho bé qua cổng. Vé hợp lệ thì cổng sẽ mở và ngược lại nếu vé bị lỗi thì cổng 
sẽ không mở và nhấp nháy màu đỏ, nhân viên đưa vé cho quầy vé kiểm ta xem 
trường hợp này vé bị lỗi gì và có thể mời khách đứng sang một bên trong thời gian 
đợi kiểm tra để không làm ảnh hưởng những người khách phía sau. Trong trường 
hợp cần phải xử lý vé cho khách thì nhân viên soát vé sẽ liên hệ nhân viên phòng 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 14      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
vé gần nhất hoặc HTKH lên điểm soát vé để hỗ trợ trong việc kiểm tra lại vé và xử 
lý cho khách. Khách sau khi kiểm tra đổi vé thì được ưu tiên đi vào lối kiểm soát 
mà không cần phải xếp hàng lại từ đầu 
- Đối với trẻ em Đà Nẵng phải (có thẻ học sinh, giấy khai sinh hoặc hộ khẩu…) 
nhằm xác nhận khách hàng có đúng là người Đà Nẵng hay không 
*Trường hợp 2: Kiểm soát vé người lớn, trẻ em Đà Nẵng 
-Đối với người lớn Đà Nẵng: Nhân viên soát vé kiểm tra giấy tờ tùy thân chứng 
minh là người có hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng ( giấy tờ có ảnh được cấp bởi các 
cơ quan nhà nước có thẩm quyền như: như CMND, giấy phép lái xe, Passport, sổ 
hộ khẩu kèm theo các loại giấy tờ hợp lệ như: chứng minh nhân dân, giấy phép lái 
xe, Passport). Các bước soát vé còn lại tương tự như cách kiểm soát vé dành cho 
người lớn khách ngoại tỉnh. 
- Đối với trẻ em Đà Nẵng, nhân viên soát vé kiểm tra giấy tờ liên quan để xác 
định là có hộ khẩu tại Đà Nẵng ( giấy tờ được cấp bởi các cơ quan nhà nước có 
thẩm quyền như: giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ học sinh, passport kèm hộ khẩu…), 
nếu giấy tờ không hợp lệ thì sẽ hướng dẫn cho khách đổi sang vé ngoại tỉnh và bù 
thêm tiền. Và chiều cao vẫn được đo như vé ngoại tỉnh. Các bước soát vé còn lại 
tương tự như đối với trẻ em ngoại tỉnh.   Lưu ý: 
- Đối với du khách nước ngoài, khi sử dụng bằng lái xe có ghi nơi cư trú tại 
Thành Phố Đà Nẵng, thì phải kèm theo sổ hộ khẩu thuộc công dân Thành Phố Đà 
Nẵng thì mới được áp dụng chính sách giá vé dành cho người Đà Nẵng. 
-Đối với Passport kiểm tra theo 3 đầu số đầu tiên là 200, 201, 202 để xác định 
là khách có nơi thường trú tại Đà Nẵng. 
* Trường hợp 3: Khách có tờ trình được đi lối VIP đã được Chủ tịch Tập đoàn 
hoặc người được Chủ tịch Tập đoàn ủy quyền phê duyệt. 
- Đối với khách ngoại giao được đi lối VIP thì HTKH làm đầu mối để tiếp đón 
đoàn. Sau đó chốt số lượng khách đi thực tế để đối chiếu với số lượng khách theo 
tờ trình đã được phê duyệt. Trong trường hợp số lượng khách đi thực tế nhiều hơn 
số lượng được phê duyệt trong tờ trình, HTKH sẽ làm việc lại với đầu mối để kiểm 
tra và giải quyết cho khách. HTKH thông báo cho nhân viên HDC, An ninh và 
hướng dẫn khách lên lối VIP vào khu vực cabin dưới sự chứng kiến và kiểm đếm 
số lượng khách đi thực tế của nhân viên HDC và an ninh. Nhân viên hướng dẫn 
cáp ghi lại thông tin vào sổ như: thời gian, tên đoàn khách, số lượng và các bộ phận 
liên quan cùng nhau kí xác nhận. Sau khi khách lên cáp thì nhân viên HTKH chuyển 
thông tin số lượng khách lên cáp thực tế cho nhân viên thu ngân (Số lượng khách 
phải khớp với số lượng khách ghi trong sổ thông tin của BP.HDC). Sau khi nhận 
được thông tin từ BP.HTKH thì trong vòng 60 phút, nhân viên thu ngân phải tiến 
hành xuất vé ngoại giao theo quy định của công ty và bàn giao vé lại cho nhân viên 
soát vé, và tiến hành hủy vé dưới sự chứng kiến của nhân viên an ninh, thu ngân, 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 15      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
và ghi vào sổ thông tin soát vé về thời gian tiến hành hủy vé, số lượng vé, tên đoàn 
và các bộ phận liên quan kí xác nhận. Phôi vé sẽ do bộ phận soát vé lưu giữ. 
- Đối với khách được đi lối VIP nhưng vẫn sử dụng vé cáp treo hoặc vừa nhận 
vé ngoại giao vừa mua vé cáp treo. BP HTKH đón tiếp đoàn và hướng dẫn khách 
nhận vé ngoại giao và mua vé. Sau đó hướng dẫn khách lên lối VIP, đồng thời 
thông báo cho nhân viên soát vé, an ninh, HDC. Nhân viên soát vé thu vé trực tiếp 
của khách dưới sự chứng kiến của nhân viên an ninh, HDC, HTKH. Trong trường 
hợp soát vé không cử được nhân sự qua để thu vé của khách, thì HTKH có trách 
nhiệm thu và giữ vé của khách. (HTKH kiểm tra vé của khách, nhằm đảm bảo vé 
còn tài khoản và không bị lỗi trước khi hướng dẫn khách lên lối VIP ). Nhân viên 
hướng dẫn cáp ghi lại thông tin vào sổ thông tin của HDC như: thời gian, tên đoàn 
khách, số lượng vé người lớn, trẻ em nội ngoại tỉnh, ngoại giao và các bộ phận liên 
quan cùng nhau kí xác nhận. Nhân viên HTKH/soát vé phải bàn giao ngay số lượng 
vé trên cho tổ soát vé để tiến hành hủy vé dưới sự chứng kiến của nhân viên An 
ninh, HTKH/HDC và trả lại vé cho khách trước khi khách lên cáp. Sau đó ghi lại 
thông tin vào sổ soát vé như: thời gian, tên đoàn khách, số lượng từng loại vé cụ 
thể và các bộ phận liên quan kí xác nhận vào.   Lưu ý: 
- Tất cả các trường hợp hủy vé phải điền thông tin vào biểu mẫu -  
QĐ.SVE.02/B.05 để cuối ngày gửi báo cáo cho BGĐ nắm thông tin. 
- Đối với các trường hợp khách đi lối VIP mà không có tờ trình thì phải 
được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc công ty. 
* Trường hợp 4: Đối với CBCNV của Công ty và CBCNV của các công ty 
thành viên Sun Group, các đối tác, nhà thầu, công nhân lao động chưa được cấp  phát thẻ đi cáp treo 
- Phải có giấy đề nghị lên cáp treo đã được Giám đốc Công ty hoặc người 
được Giám đốc uỷ quyền phê duyệt. Nhân viên soát vé phải kiểm tra giấy tờ để xác 
định người qua cổng đúng là người có trong danh sách được phê duyệt (giấy tờ có 
ảnh được cấp bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền như: như CMND, giấy phép 
lái xe, Passport. Nhân viên soát vé phải giữ lại giấy lên cáp để làm báo cáo cuối 
ngày theo biểu mẫu QĐ.SVE.02/B.02. 
- Nếu nhân viên soát vé phát hiện trường hợp khả nghi thì liên hệ với phòng 
HCNS để được xác minh. Nếu đúng thì mời người đó qua cổng soát vé, nếu không 
đúng thì tiến hành lập biên bản theo biểu mẫu QĐ.SVE.02/B.01 có xác nhận của 
an ninh, báo cáo trưởng bộ phận và chuyển đến phòng KTKSNB để xử lý. Trong 
trường hợp phòng HCNS thông báo vẫn chưa xác minh được thì nhân viên soát vé 
vẫn giải quyết cho đối tượng qua cổng kiểm soát, sau đó thông báo rõ ràng, cụ thể 
như số lượng, số cabin mà đối tượng đang ngồi, đặc điểm nhận dạng…cho phòng 
KTKSNB hoặc an ninh để tiện kiểm tra theo dõi. 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 16      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
* Trường hợp 5: Đối với CBCNV của Công ty, CBCNV của các công ty thành 
viên Sun Group, các đối tác, nhà thầu, công nhân lao động đã được cấp phát thẻ  đi cáp treo 
- Trước khi lên cáp treo tất cả CBCNV của công ty, CBCNV của các công ty 
thành viên Sun Group, các đối tác, nhà thầu, công nhân lao động đều phải sử dụng 
thẻ lên cáp quẹt thẻ qua cổng nhân viên dưới sự kiểm soát của nhân viên soát vé để 
lên cáp treo. Nhân viên soát vé kiểm tra hình ảnh trên máy để đối chiếu với đối 
người đang sử dụng thẻ. Nếu hình ảnh khớp thì mời và hướng dẫn qua cổng. Nếu 
hình ảnh không khớp thì lập biên bản có xác nhận của nhân viên An ninh, tạm giữ 
thẻ đi cáp, không giải quyết cho trường hợp này lên cáp, đồng thời báo cáo lên tổ 
trưởng/giám sát tổ soát vé để báo cáo lên phụ trách bộ phận và chuyển biên bản 
đến phòng KTKSNB để xử lý. 
- Nếu thẻ đi cáp bị lỗi, hết hạn sử dụng, hết lượt đi cáp trong ngày hoặc nhân 
viên quên mang theo thẻ thì nhân viên soát vé yêu cầu người sử dụng thẻ đến phòng 
HCNS để được giải quyết theo quy định của Công ty.  Lưu ý: Có 2 loại thẻ:  + Thẻ khách nội bộ  + Thẻ nhân viên 
* Trường hợp 6: Đối với HDV/TĐ, TĐ đơn vị lữ hành đi khảo sát 
- Trường hợp HDV/TĐ thuộc đơn vị lữ hành đi theo dẫn đoàn khách, 
thìHDV/TĐ sẽ nhận được vé lên cáp miễn phí dành cho HDV/TĐ tại phòng vé để 
sử dụng dịch vụ cáp treo (kí hiệu ghi trên vé dành cho HDV/TĐ: ENTRANCE 
CARD TA FOC. Đối với TĐ thì có ghi thêm thông tin trên vé là TĐ để nhân viên 
soát vé nhận biết, kiểm tra các loại giấy tờ phù hợp). Trong vé của HDV/TĐ sẽ có 
ghi thông tin tên của HDV/TĐ. Nhân viên soát vé hướng dẫn cho HDV/TĐ vào 
phân luồng nhân viên, sau đó tiến hành kiểm tra thẻ HDV đối với HDV, và CMND, 
giấy phép lái xe, Passport đối với TĐ, đối chiếu với thông tin ghi trên vé để xác 
định HDV/TĐ qua cổng đúng là HDV/TĐ có ghi thông tin tên trong vé . Nếu thông 
tin trùng khớp thì tiến hành thực hiện theo các bước soát vé tương tự như cách kiểm 
soát vé dành cho khách người lớn ngoại tỉnh. Nếu thông tin không trùng khớp thì 
hướng dẫn cho HDV/TĐ liên hệ lại phòng vé/kinh doanh để được giải quyết. 
- Trường hợp HDV đặt dịch vụ lưu trú cho khách: Khi HDV làm thủ tục lưutrú 
và hướng dẫn khách lên nhận phòng khách sạn thì HDV sẽ liên hệ bộ phận lễ tân 
để được xác nhận vào phiếu đặt dịch vụ và HDV sẽ được hưởng 01 vé lên cáp treo 
miễn phí. Khi sử dụng dịch vụ cáp treo miễn phí trong trường hợp này, HDV cần 
xuất trình thẻ HDV và phiếu đặt dịch vụ có xác nhận của bộ phận lễ tân (áp dụng 
cho khách lẻ không đặt booking vé hoặc mua dưới 10 vé lẻ). Nhân viên soát vé giữ 
phiếu xác nhận dịch vụ lại để làm báo cáo cuối ca. 
- Trường hợp HDV lên cáp để làm thủ tục trả phòng cho khách và đón 
kháchxuống: HDV phải có giấy đặt dịch vụ lưu trú và có tên trong giấy đặt dịch vụ 
đó. Bộ phận lễ tân sẽ có trách nhiệm kiểm tra lại thông tin về giấy đặt dịch vụ đó 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 17      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
như mã booking đặt dịch vụ, ngày kết thúc dịch vụ lưu trú, tên HDV trong giấy đặt 
dịch vụ đó. Nếu các thông tin khớp với nhau thì xác nhận vào giấy đặt dịch vụ. 
Trong trường hợp các thông tin không khớp với nhau thì bộ phận lễ tân sẽ không 
xác nhận. Khi sử dụng dịch vụ cáp treo miễn phí trong trường hợp này, HDV cần 
xuất trình thẻ HDV và giấy đặt dịch vụ có xác nhận của bộ phận lễ tân. Nhân viên 
soát vé giữ phiếu xác nhận dịch vụ lại để làm báo cáo cuối ca. 
- Trưởng hợp TĐ đơn vị lữ hành đi khảo sát: HTKH tiếp nhận tờ trình đượcphê 
duyệt của Tập đoàn, đón và hướng dẫn đoàn lên điểm soát vé. Nhân viên soát vé 
căn cứ vào tờ trình như: ngày sử dụng dịch vụ, tên khách, số lượng. Sau đó kiểm 
tra đối chiếu giấy tờ tùy thân: CMND, giấy phép lái xe, Passport, nếu hợp lệ thì 
giải quyết cho khách qua cổng nhân viên, giữ tờ trình lại để làm báo cáo cuối ngày. 
Trong trường hợp không hợp lệ thì liên hệ lại HTKH để kiểm tra và giải quyết cho  khách. 
* Trường hợp 7: Đối với CBCNV được hưởng chính sách ưu đãi cho người  thân 
- Tất cả CBCNV đã được cấp phát thẻ thành viên Sun Group và để 
hưởngchính sách ưu đãi cho người thân thì phải liên hệ HTKH tại cổng thành, để 
được hướng dẫn làm thủ tục chuyển đổi sang thẻ sử dụng dịch vụ cáp treo theo  đúng quy định. 
- Cách kiểm soát: Kiểm soát tương tự như khách người lớn ngoại tỉnh. 
Bước 3: Vé sau khi soát thì phải bỏ vào thùng tránh việc làm rơi vãi giữa sàn 
nhà và khách lượm được . Kết thúc quy trình kiểm tra vé  - 
Sau khi kiểm tra xong thì đưa vé vào cổng và cổng sẽ tự mở, lúc này phải 
mời khách qua cổng và tươi cười – chào. 
*Xử lí các tình huống thường gặp:  - 
Các tình huống khách thiếu vé trẻ em cần 
mua vébổ sung sau khi đo chiều cao.  - 
Khách người lớn đi nhầm vé trẻ em  - 
Trẻ em dưới 1 mét có vé  -  Cổng soát vé bị lỗi  -  Khách mất vé  - 
Khách không chịu mua vé- Khách nhầm  cáp...   
4. Điều kiện và các yêu cầu khi thực hiện công việc 
 Giá vé tham quan sun world ba na hills (bà nà hills moutain resort)  -  Giá Vé Tham Quan 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 18      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
+ Người lớn: 750.000 VNĐ 
+ Trẻ em: (1m-1.4m): 600.000 VNĐ -
 Giá Vé Dành Cho Người Đà Nẵng +  Người lớn: 450.000 VNĐ 
+ Trẻ em: 350.000 VNĐ (1m-1,4m) -
 Điều Kiện Áp Dụng/ Ưu Đãi 
+ Xuất trình một trong những giấy tờ tùy thân sau: giấy CMND, giấy phép lái 
xe, hộ chiếu chứng minh đăng ký hộ khẩu thường trú Đà Nẵng tại cổng soát vé; 
+ Đối với trẻ em: xuất trình giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ học sinh hoặc hộ chiếu  phải kèm hộ khẩu. 
+ Trẻ em cao trên 1.4m : 100% giá người lớn 
+ Trẻ em cao dưới 1.0m : Miễn phí 
+ Giá áp dụng từ ngày 01/4/2019 *  Ghi Chú  - 
Giá đã bao gồm vé vào cổng Khu du lịch  -  Giá đã bao gồm 10% VAT  - 
Giá trên đã bao gồm miễn phí hầu hết các trò chơi trong khu vui chơi  giải trí 
Fantasy Park: 105 trò chơi và trò chơi Hiệp sĩ thần thoại (máng trượt)  - 
Bao gồm Giá vé tàu hỏa leo núi tham quan Hầm rượu Debay và vườn  HoaLe Jardin D’Amour  - 
Giá chưa bao gồm phí tham quan Bảo tàng Sáp, trò chơi gắp thú bông 
và kỹnăng carnival tại Khu vui chơi Fantansy Park. 
* Để giao tiếp tốt tại cổng soát vé  
- Đầu tiên. Chúng ta phải nở một nụ cười tươi với khách và chào mừngkhách  đã đến Bà Nà. 
- Sau đó, chúng ta phải tạo một cảm giác thân mật, giới thiệu với khách vềkhu 
du lịch Bà Nà Hills trong khi khách hỏi hoặc trong lúc khách đang xếp hàng. 
- Hãy lắng nghe suy nghĩ của du khách. Nếu chúng ta có thể thực hiện đượcvà 
có thể giúp đỡ cho khách thì chúng ta có thể làm. 
- Trả lời mọi thắc mắc của khách (Vd: Tôi có thể mua vé ở đâu? Vé ngoạitỉnh 
bao nhiêu tiền? Tôi đang ở ga nào?…), nếu nhiều trường hợp không thể tự ý quyết 
định phải phối hợp bộ phận khác để giải quyết (vd: khách mất vé phải liên 
hệ bộ phận CSKH để tìm lại vé, khách xuống nhầm cáp…) 
 Các yêu cầu về trang phục, tác phong khi làm việc 
- Nhân viên phải mang đồng phục, đeo bảng tên theo đúng quy định của  côngty. 
- Đồng phục phải sạch sẽ, ủi (là) thẳng, gọn gàng và ăn mặc đúng kiểu cách. 
- Áo đồng phục không bao giờ được cởi nhiều hơn một nút dưới cổ áo. 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 19      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
- Nhân viên phải luôn mang giày thể thao, giày bít hoặc giày có quai sau. 
Màugiày cần trang nhã, phù hợp với màu trang phục. 
- Không đeo trang sức quá to hoặc quá nhiều. 
- Tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát. 
- Tóc phải cắt ngắn (đối với nam), buộc gọn lên cao (đối với nữ), màu tóc 
nênđể tự nhiên hoặc nhuộm màu đen màu dẻ nhạt. 
- Phải chú ý giữ tay, tóc, nách và hơi thở thơm tho, sạch sẽ. Móng tay phảiđược 
cắt ngắn và không được sơn móng tay với những màu đậm, sặc sỡ. 
- Trang điểm trang nhã, nhẹ nhàng, dễ nhìn. 
- Vận dụng tốt bí kíp 6C vào công việc (chủ động, chào đón, cười tươi, 
chămsóc, chân thành, cảm ơn). 
* Kết quả và minh chứng 
- Sau thời gian thực tập ở đây kết quả đạt được đó là: 
+ Chủ động hơn trong mọi việc, biết quan sát giúp đỡ khách cũng như các anh 
(chị) nhân viên khi cần thiết. 
+ Tuân thủ mọi quy định của doanh nghiệp đề ra luôn đúng giờ, tác phong làm  việc chuyên nghiệp. 
+ Học cách nhẫn nại kiềm chế được bản thân khi khách phàn nàn và tìm ra được 
cách giải quyết phù hợp. 
+ Trau dồi thêm được kỹ năng về ngoại ngữ, học hỏi thêm được nhiều kinh 
nghiệm từ tổ soát vé cũng như từ nhưng bộ phận khác như phòng vé, hướng dẫn  cáp, an ninh... 
+ Hàng ngày phải tiếp xúc với một số lượng khách đông nên cũng tích lũy thêm 
được nhiều kinh nghiệm thực tế cho bản thân. 
+ Được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp nên tự tin hơn trong giao 
tiếp với khách và tiếp xúc với cấp trên của bộ phận và các anh (chị) nhân viên. 
+ Rèn luyện cho bản thân được tính trung thực và tự giác khi nhặt được tài sản 
thất lạc của khách hàng cũng như phải bảo vệ môi trường cảnh quan tại khu du lịch. 
+ Vận đụng tốt được bí kíp 6C(chào đón, chủ động, cười tươi, chăm sóc, chân 
thành, cảm ơn) mà doanh nghiệp đã đào tạo mang đến sự hài lòng cho khách hàng 
khi đến trải nghiệp dịch vụ tại khu du lịch. 
+ Đạt được kết quả cao trong kỳ thực tập tại doanh nghiệp.   
- Tuy nhiên, trong thời gian thực tập cũng có những điều chưa làm được: 
+ Do kinh nghiệm còn chưa có nhiều nên việc xử lý các tình huống cho khách 
vẫn chưa thực sự được tốt, còn gặp nhiều khó khăn. 
+ Khách đến từ nhiều nước trên thế giới nên việc bất đồng về ngôn ngữ còn hạn 
chế chưa giúp đỡ được họ khi cần. 
+ Vào thời điểm khách đông, chưa thực sự kiểm soát được hết số lượng khách 
và mang đến sự hài lòng 100% cho khách hàng. 
+ Khả năng ngoại ngữ còn hạn chế nên giao tiếp với người nước ngoài còn gặp  khó khăn 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 20      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
C.TỔNG KẾT BÀI HỌC QUA THỰC TẾ TRẢI NGHIỆM CÔNG VIỆC 
NHÂN VIÊN SOÁT VÉ TẠI NHÀ GA XUẤT PHÁT THUỘC CÔNG TY CỔ 
PHẦN DỊCH VỤ CÁP TREO BÀ NÀ    
I. Bài học kinh nghiệm về chuyên môn 
 Những điểm giống và khác nhau giữa lý thuyết và thực tiễn trải nghiệm  công việc 
Cũng giống như những tình huống khách thì giao tiếp với khách hàng cũng có 
những điều giống và khác nhau ở lý thuyết và thực hành.    Những điểm giống nhau  - 
Luôn nở nụ cười trước khi giao tiếp.  - 
Phải biết lắng nghe khách hàng.  - 
Phải biết diễn tả ngôn ngữ cơ thể.  - 
Quy trình và cách thức thực hiện công việc.  - 
Quy định, các yêu cầu về trang phục tác phong từ lý thuyết được áp dụng  vào thực tế.    Những điểm khác nhau 
- Vì trong lý thuyết chúng ta ít thực hành nên khi giao tiếp với khách 
hàngchúng ta mắc phải những dư thừa như “à”, “ừ” thể hiện sự lo lắng, hồi hộp của 
bản thân trước khách hàng. 
- Lý thuyết thì dài dòng văn tự mà thực tế thì cần phải ngắn ngọn, dễ hiểu.- 
Lý thuyết thì ít luyện tập thường xuyên còn thực hành thì phải nói nhiều mới rút  kinh nghiệm. 
Tuy nhiên nếu không có lý thuyết định hướng trước, thì thực hành sẽ không biết sẽ 
đi về đâu và làm gì. Vì thế, phải biết kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. 
II. Bài học kinh nghiệm về kỹ năng 
- Thực tập trong bộ phận soát vé của Bà Nà là cơ hội để em được làm việctrong 
một môi trường chuyên nghiệp,cơ hội để thử thách và tự đánh giá năng lực và kỹ 
năng của bản thân đã học được gì trong suốt quãng thời gia học tập ở trường. 
- Mỗi ngày tiếp xúc với số lượng lớn khách hàng mỗi ngày sẽ giúp em tíchluỹ 
được nhiều kinh nghiệm thực tế. Đúc kết những bài học quý báu giúp ích cho mình  trong công việc sau này. 
- Học cách kiên nhẫn, bình tĩnh và phải kiềm chế trong mọi tình huống xảy 
ra,đặc biệt là khi có khách hàng phàn nàn hay khiếu nại. Tuyệt đối không được cãi 
lại hoặc to tiếng với khách. 
- Học hỏi được quy trình làm việc chuyên nghiệp không chỉ ở phòng vé màcòn 
các bộ phận khác như Hướng dẫn cáp, Soát vé, chăm sóc khách hàng,… Bởi lẽ tất 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 21      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
cả các bộ phận tại Khu du lịch tuy tính chất công việc khác nhau nhưng đều liên 
quan mật thiết đến nhau. 
- Khả năng quan sát nhạy bén để học hỏi trau dồi và phát triển bản thân. 
- Trau dồi kĩ năng giao tiếp. Đối với từng đối tượng khách hàng khác nhau 
màchúng ta có khách ứng xử khác nhau, tuỳ theo hoàn cảnh. 
- Cải thiện, nâng cao trình độ ngoại ngữ.    III. 
Những thuận lợi khó khăn khi làm việc tại Bà Nà Hills 
- Thuận lợi: Các thực tập sinh tại khu du lịch Bà Nà Hills đều được hướng 
dẫn cách làm việc và xử lí tình huống như nhân viên chính thức nên giúp rèn luyện 
được sự tự tin và trách nhiệm. Dưới sự truyền đạt kinh nghiệm của nhân viên chính 
thức thì sinh viên có thể biết được một số tình huống hay xảy ra và có thể tự giải 
quyết. Làm việc trong môi trường trong lành, mát mẻ nên rất thoải mái. Trung bình 
khách du lịch lên Bà Nà chừng khoảng 10 nghìn khách/ ngày vì có hai ga nên lượng 
khách sẽ chia ra khoảng 5 nghìn khách/ ga. Vì vậy làm việc trong một một trường 
đầy áp lực giúp rèn luyện tính kiên nhẫn và phát triển về các mặt khác. 
- Khó khăn: Ở đây khách du lịch của cả ba vùng miền đều có nên khi giới 
thiệu, giải thích về quy định khách không hiểu. Ở đây khách nước Hàn Quốc và 
Trung Quốc rất nhiều nên việc giao tiếp có chút khó khăn. Ở một số trường hợp 
nhiều khách hàng tỏ thái độ vì sao trẻ em phải mua vé hoặc tại sao phải cần kiểm 
tra Chứng minh nhân dân khi đi vé đà nẵng,mặc dù đã nhắc là nội quy nhưng nhiều 
khách vẫn cố chấp vì vậy nhiều sinh viên thực tập bị la thậm chí dọa đánh là điều 
bình thường. Hay về việc xếp hàng để vào cổng soát vé, nhiều khách chen lấn lên 
trên nhân viên nhắc nhở nhưng lại mắng nhân viên. Trong một tuần có 5 ngày 
3,4,5,6,7 phải khảo sát nguồn khách( nhân viên phải hỏi khách đến từ nước nào?, 
đến Bà Nà bao nhiêu lần?), nhân viên phải vừa soát vé vừa khảo sát nên khi soát  vé phải chậm lại. 
IV.Đề xuất, kiến nghị đối với đơn vị thực tập và nhà trường    1. 
Đề xuất, kiến nghị với Đơn vị thực tập 
- Tăng cường quảng bá hoạt động trên các trang mạng xã hội như 
facebook,youtube…, những nơi mà mọi người thường xuyên tiếp cận. 
- Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, các trang thiết bị hiện đại để 
nhânviên thỏa sức sang tạo trong công việc. 
- Có các chương trình khuyến mãi, ưu đã cho khách hàng. 
- Thường xuyên tổ chức các chương trình, hoạt động mang tính giải trí 
chonhân viên nhằm tạo cảm thỏa mãi và gắn kết nhân viên để tạo hiểu quả và năng 
xuất tốt hơn trong công việc. 
- Sau 3 tháng thực tập ở tổ soát vé, tôi có một số đề xuất như: 
 + Cần bảo trì cổng soát vé thường xuyên vì cổng rất hay bị lỗi và đơ. Cổng 
soát bị lỗi mạng liên tục, cần phải kiểm tra kĩ hơn. Mùa cao điểm khách du lịch lên 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 22      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
đếm 20 ngàn khách nếu cổng soát vé cứ lỗi như vậy thì chắc chắn lượng khách sẽ  bị giảm sút. 
 + Nên làm lại các bảng thông báo, chỉ dẫn to và rõ để khách có thể đi theo  hướng dẫn. 
 + Nên trang bị thêm quạt làm mát tại các cổng soát vé để tránh vào mùa hè  khách xếp hàng đông 
 + Nên xây thêm một phòng y tế gần cổng soát vé ga 9, vì ở đây khách đông. 
 + Bà Nà Hills nên mở thêm lớp đào tạo ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Hàn cho 
cán bộ nhân viên. Vì lượng khách Hàn Quốc sang Việt Nam du lịch rất đông. 2. 
Đề xuất, kiến nghị với Nhà trường 
- Việc học lý thuyết nhiều hơn thực hành là nguyên nhân chính dãn đến 
việckhi bước vào công việc, các bạn bị bỡ ngỡ, không chịu được áp lực công việc 
mà mình phải làm, dẫn đến tinh thần đi xuống, không đạt hiệu quả cao. Ngoài việc 
tiếp thu các lý thuyết tại trường, các khoá học thực tế về nghiệp vụ rất cần thiết. 
- Giáo viên hướng dẫn trong quá trình đồng hành cùng sinh viên cần phảiquan 
sát để rút ra những điểm mạnh, điểm yếu của sinh viên, để từ đó đưa ra lộ trình học 
phù hợp hơn cho các bạn khoá sau. 
- Đưa vào giảng dạy nhiều hơn về các tình huống và cách ứng xử để sinh 
viêncó thể linh động hơn trong mọi môi trường. 
- Đưa ra các gợi ý doanh nghiệp thực tập phù hợp với ngành học. 
- Tổ chức các buổi tham quan thực tế tại các doanh nghiệp phù hợp với 
từngnghành học của sinh viên để sinh viên có thể hiểu rõ hơn về nhành học của  mình. 
- Nên đầu tư và liên kết với nhiều đơn vị thực tập hơn cho sinh viên có nhiềucơ 
hội lựa chọn và nơi mình mong muốn. 
- Giáo viên cần chú ý hơn trong việc phổ biến kịp thời các quy định của côngty 
nhằm giúp sinh viên biết và hiểu rõ để tránh tình trạng sự việc xảy ra mới rút kinh 
nghiệm và phổ biến. Cần quan tâm hơn đến công việc cũng như trong sinh hoạt của 
sinh viên giúp sinh viên chuẩn bị tâm lý và tinh thần tốt khi làm việc. Bên cạnh đó, 
giáo viên hướng dẫn đã tận tình giúp đỡ sinh viên trong quá trình thực tập. 
-Trường nên tạo điều kiện, mở rộng liên kết thêm với cái tỉnh, thành phố phát 
triển về du lịch cho sinh viên đến thực tập, qua đó làm phong phú thêm môi trường 
đào tạo, cũng như biết thêm cách thức làm du lịch của mỗi vùng miền khác nhau  như thế nào. 
- Cuối cùng, em xin chân thành cám ơn quý nhà trường và công ty cổ phầncáp 
treo Bà Nà đã tạo điều kiện tốt nhất để chúng em có cơ hội thực tập và làm việc tại  đây.  KẾT LUẬN 
Thời gian thực tế ở khu du lịch Bà Nà tuy không phải là dài nhưng lại là quãng 
thời gian đáng nhớ nhất của tôi. Từ những ngày đầu bỡ ngỡ tôi đã dần dần tích lũy 
được nhiều kinh nghiệm vô giá mà không sách vở nào có thể dạy được. Tôi không 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 23      lOMoARcPSD|359 747 69
Báo cáo thực tập 
chỉ học được những kĩ năng làm việc mà còn nâng cao được những kĩ năng mềm 
như giao tiếp với khách hàng cũng như với đồng nghiệp. Đây là bước đệm quan 
trọng cho tôi từ một sinh viên chỉ biết mọi việc qua lí thuyết trở nên thành thục hơn 
trong các công việc chuyên môn, nghiệp vụ. Đến với Bà Nà, tôi còn được sống 
trong một môi trường tập thể, được sống với mọi người và mở rộng mối quan hệ 
của mình. Những tình bạn đẹp, tình đồng nghiệp, những kỉ niệm không bao giờ 
quên, những tháng ngày gắn bó với vùng đất xinh đẹp này sẽ mãi là hành trang đi 
suốt quãng đời sinh viên, điều quan trọng nhất của mỗi người đó là “ đúng giờ”, đi 
làm đúng giờ và về đúng giờ. Đó là cách rèn luyện bản thân có tinh thần trách 
nhiệm, có một thái độ làm việc tốt. Và sự đúng giờ cũng thể hiện thái độ tôn trọng 
của mình đối với mọi người. Qua thời gian thực tập, cũng làm cho tôi hiểu thêm 
bản thân mình, biết được những ưu nhược điểm, những lỗ hổng của bản thân qua 
lời khuyên của các anh chị nhân viên, những người hướng dẫn. Đã giúp tôi trưởng 
thành hơn trong công việc, biết nhìn nhận, xem xét và giải quyết vấn đề để hoàn 
thiện bản thân hơn. Tôi xin chân thành cám ơn quý nhà trường và Khu nghỉ dưỡng 
Bà Nà Hills đã tạo điều kiện tốt nhất để tôi có cơ hội thực tập và làm việc tại đây. 
Cảm ơn các anh chị trong công ty hướng dẫn tôi một cách tận tình. Cảm ơn thầy cô 
đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực tập nghề nghiệp. Chúc 
thầy cô sức khỏe và thành công trong sự nghiệp giáo dục. 
Tuy nhiên, trong quá trình thực tập cũng như bài báo cáo thực tập này, không 
thể không xảy ra những sai sót, hạn chế. Tôi xin ghi nhận những góp ý chân thành 
từ thầy cô . Tôi xin chân thành cảm ơn! 
Trần Thị Hương Giang K50 QLLH2 Trang 24   
Document Outline
- BÁO CÁO THỰC TẬP
- MỤC LỤC
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
 - LỜI MỞ ĐẦU
- Làng Pháp
 - Vườn hoa Le Jardin D’Amour
 - Bà Nà Hills Fantasy Park – Khu vui chơi giải trí trong nhà lớn nhất Việt Nam
 - Tàu hoả leo núi - đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam
 - Hầm rượu Debay
 - Bảo Tàng Tượng Sáp
 - Cầu Vàng
 - Chùa Linh Ứng – Bà Nà
 - Lễ Hội bia B’estival
 - Vũ Hội ánh dương– Sunshine Carnival
- II. Công việc soát vé tại nhà ga xuất phát
 - Bước 1: Đón khách, tiếp xúc và h ướng dẫn phân luồng khách
 - Bước 2: Kiểm soát vé và xử lý tình huống
 - Bước 3: Vé sau khi soát thì phải bỏ vào thùng tránh việc làm rơi vãi giữa sàn nhà và khách lượm được . Kết thúc quy trình kiểm tra vé
 
 
 
 
 - MỤC LỤC