BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH BẮC KHOA KINH TẾ
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Đơn vị thực tập: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DU DỊCH QUỐCTẾ
BẮC GIANG XANH
Giáo viên hướng dẫn:TS. Phan ThThu Hiền
Họ và tên SV thực tập:Vi Thị Hải
MSV:08D10100010 Lớp:08D-QTKD2
Ngành: Quản trị kinh doanh
Bắc Ninh,2023
Các cụm từ viết tắt trong bài: 2
Danh mục sơ đồ, bảng 2
LỜI CẢM ƠN 3
LỜI MỞ ĐẦU 4
Chương 1: Tổng Quan Về Công Ty TNHH Thương Mại Du Lịch Quốc
Tế Bắc Giang Xanh 5
1. Giới thiệu chung Công Ty TNHH Thương Mại Du Lịch Quốc Tế Bắc Giang
Xanh 5
1.1 Thông tin chung về công ty 5
1.2 Thời điểm thành lập và các cột mốc đáng nhớ 5
1.3 cấu tổ chức doanh nghiệp, chức năng và nhiệm vụ của các
phòng 6
2: Phân Tích Hoạt Động Kinh Doanh Của Doanh Nghiệp 10
2.1 Phân tích tình hình tài chính kinh doanh của doanh nghiệp 10
2.2 Quy trình về viết chương trình tour: 12
2.3 Quy trình hoạt động của hướng dẫn viên: 14
Chương 2: Quá Trình Thực Tập Tại Công Ty TNHH Thương Mại Du
Lịch Quốc Tế Bắc Giang Xanh 17
2.1 Quản lý nhân sự 17
2.2 Quản lý vật tư, thiết bị sản xuẩt 18
2.3 Quản lý sản xất, giá thành 19
2.3.1 Quy trình xây dựng Tour du lịch trọn gói 19
2.3.2 Xây dựng giá thành, giá bán của các chương trình du lịch 20
2.4 Quy trình bán các tour du lịch 21
2.5 Quy mô nguồn vốn của công ty 22
2.6 Tổ chức lao động đời sống văn hóa của công ty 24
2.7 Tình hình thực hiện nghĩa vụ với nhà nước 25
CHƯƠNG 3: CẢM NHẬN VÀ KINH NGHIỆM ĐÚC KẾT ĐƯỢC 25
KHI THỰC TẬP 25
1. Hòa nhập môi trường và các hoạt động khác trong quá trình thực tập 25
2. Thuận lợi và khó khăn trong quá trình làm việc 26
3. Bài học kinh nghiệm sau kỳ thực tập 27
4. Kế hoạch bản thân và định hướng cho tương lai 28
KẾT LUẬN 28
Danh mục tài liệu tham khảo 29
Các cụm từ viết tắt trong bài:
HCNS
Hành Chính Nhân
Sự
Giám Đốc
CTV
Cộng tác viên
Danh mục sơ đồ, bảng
Bảng: Báo cáo kết quả kin doanh của công
11
Báo các tài chính năm 2020,2021 23
Sơ đồ phòng ban của Công ty
7
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên với tình cảm sâu sắc chân thành nhất, cho phép em được bày
tỏ lòng biết ơn đến tất cả các cá nhân và tổ chức đã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ
em trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài này. Trong suốt thời gian từ
khi bắt đầu học tập tại trường đến nay, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm,
giúp đỡ của quý Thầy Cô và bạn bè.
Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi đến quý Thầy Khoa Kinh
tế đã truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho chúng em trong suốt thời gian học tập
tại trường. Nhờ có những lời hướng dẫn, dạy bảo của các thầy cô nên đề tài thực
tập của em mới có thể hoàn thiện tốt đẹp.
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn cô TS Phan Thị Thu Hiền – người
đã trực tiếp giúp đỡ, quan tâm, hướng dẫn em hoàn thành tốt bài báo cáo này
trong thời gian qua.
Bài báo cáo thực tập thực hiện trong khoảng thời gian gần 3 tuần. Bước
đầu đi vào thực tế của em còn hạn chế còn nhiều bỡ ngỡ nên không tránh khỏi
những thiếu sót, em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý
Thầy Cô để kiến thức của em trong lĩnh vực này được hoàn thiện hơn đồng thời
có điều kiện bổ sung, nâng cao ý thức của mình.
Em xin chân thành cảm ơn!
LỜI MỞ ĐẦU
Trong công cuộc đổi mới đất nước, trong nền kinh tế thị trường, môi trường
kinh doanh ở bất kỳ ngành nghề nào cũng càng cạnh tranh khốc liệt. Mỗi công ty,
mỗi doanh nghiệp đều tự tìm cho mình một hướng đi, một chiến lược phát triển
riêng. Trong bối cảnh nền kinh tế đang hội nhập với nền kinh tế khu vực thế
giới, cơ chế quản lý nguồn nhân lực là một trong nhng biện pháp bản nhằm
nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống vật chất cho người lao động.
Sau khoảng thời gian học tập nghiên cứu các môn chuyên ngành, sinh
viên năm cuối sẽ có khoảng thời gian đi tìm hiểu thực tập tại cơ sở. Khoảng thời
gian này tạo hội để sinh viên củng cố hệ thống lại những kiến thức mình
học được khi ngồi trên ghế nhà trường, bổ sung lại kiến thức mình còn thiếu, so
sánh đối chiếu giữa thuyết với thực tế tại sở. Từ đó rút ra được những bài
học kinh nghiệm cho bản thân phục vụ cho công việc và cuộc sống khi còn ngồi
trên ghế nhà trường.
Kết cấu của bài báo cáo gồm có 3 chương:
Chương 1: Tổng quan về Công Ty TNHH Thương Mại Du Lịch Quốc Tế
Bắc Giang Xanh
Chương 2: Quá trình thực tập tại Công Ty TNHH Thương Mại Du Lịch
Quốc Tế Bắc Giang Xanh
Chương 3: Cảm nhận và kinh nghiệm đúc kết được sau khi thực tập.
Chương 1: Tổng Quan Về Công Ty TNHH Thương Mại Du
Lịch Quốc Tế Bắc Giang Xanh
1. Giới thiệu chung Công Ty TNHH Thương Mại Du Lịch Quốc Tế Bắc
Giang Xanh
1.1 Thông tin chung về công ty
1.2 Thời điểm thành lập và các cột mốc đáng nhớ
Công ty TNHH Thương mại du lịch Quốc tế Bắc Giang xanh được thành
lập vào 12/04/2017 với số vốn điều lệ được đưa vào kinh doanh 1.000.000.000
đồng. Chức năng chính của công ty là điều hành tour du lịch. Đội ngũ nhân viên
là những con người rất nhiệt huyết, năng động và sáng tạo, chính những điều này
đã giúp công ty thiết kế ra những tour du lịch mới, đầy sáng tạo, ấn tượng
chuyên nghiệp.
Công ty luôn thực hiện nghiêm túc các quy chế phân phối tiền lương, khen
thưởng, quy chế khoán. Bên cạnh đó đầu phát triển nguồn lực cũng một trong
những chính sách quan trọng của công ty. Với rất nhiều cách thức, công ty đã
tuyển dụng những nhân viên năng lực, chuyên môn cao tnhiều nơi khác nhau.
Song song với việc củng cố đoàn kết nội bộ, mở rộng hợp tác, tạo mối quan
hệ với các doanh nghiệp các công ty lữ hành trong ngoài nước. Đây cũng
tiền đề đcông ty phát triển mở rộng quy hoạt động kinh doanh của
mình.
Từ khi thành lập cho đến nay công ty đã trải qua nhiều biến động kinh tế
trong nước cũng như sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế trong khu vực.
Đến nay, công ty một trong những đơn vị hoạt động uy tín về hoạt động kinh
doanh du lịch lữ hành trong nước.
1.3 Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp, chức năng và nhiệm vụ của các phòng
Để đảm bảo tính linh hoạt cao yêu cầu hoạt động hiệu quả thì phải tổ
chức bộ máy hoạt động với quy hợp nhất, tối ưu nhất, mọi sai lầm kkhăn
trong kinh doanh phải được khắc phục kịp thời. Các phòng ban phải sự liên
kết hỗ trợ lẫn nhau để thực hiện các mục tiêu đặt ra. Phương pháp quản theo
phương pháp trực tiếp. Giám đốc/Phó Giám đốc quản toàn bộ hoạt động của
công ty kế hoạch điều chỉnh kịp thời các bộ phận chức năng chịu sự chỉ đạo
trực tiếp từ giám đốc/Phó Giám đốc. Mối quan hệ quản lý này có ưu điểm là gọn
nhẹ về tổ chức thông tin được đảm bảo thông suốt, đường đi của thông tin
đường ngắn do đó sai lệch về thông tin không lớn phù hợp với chế độ một thủ
trưởng lãnh đạo. Nhiệm vụ được quy định theo nguyên tắc tập trung dân chủ trong
quản lý. Cơ cấu này đảm bảo nguồn lực để giải quyết các vấn đề trọng tâm:
Sơ đồ phòng ban của Công ty 1
Nguồn: Phòng HCNS Công Ty TNHH Thương Mại Du Lịch Quốc Tế Bắc
Giang Xanh
Chức năng và nhiệm vụ của từng vị trí trên
Giám đốc:
người quyết định cao nhất trong công ty, trực tiếp điều hành công
việc, bao quát toàn bộ công việc, giám đốc cùng với các phòng ban xây dựng
chiến lược hoạt động của công ty, kịp thời điều chỉnh những chương trình phù
hợp với thị trường du lịch. Ngoài ra giám đốc cũng người đề ra các chương
trình tham quan và chiến lược kinh doanh.
Phó Giám Đốc:
Chức năng của Phó giám đốc giúp Giám đốc quản lý, điều hành hoạt
động của công ty, doanh nghiệp theo sự phân công của Giám đốc. Bên cạnh đó,
chủ động triển khai, thực hiện nhiệm vụ được giao, chịu trách nhiệm trước Giám
đốc về kết quả hoạt động. Thiết lập mục tiêu, chính sách cho việc quản lý các bộ
phận.
Phòng Kinh doanh:
Đây phòng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công
ty. Phòng kinh doanh chức năng nghiên cứu thị trường, hoạch định ra các chiến
lược kinh doanh, lập chiến lược và truyền bá thu hút khách du lịch đến với công
ty.
Xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch kinh doanh theo tháng/quý/năm,
các kỳ nghỉ lễ, Tết, hè…
Lên kế hoạch xây dựng gom khách hàng tháng, triển khai các kế hoạch
quảng cáo/quảng bá các tour trọng điểm, tour mới trên thị trường.
Khảo sát phân tích thị trường. Lập kế hoạch marketing chiến lược, chiến
thuật nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, xây dựng sản phẩm vv...
Xây dựng và chịu trách nhiệm doanh số mục tiêu. Chịu trách nhiệm trước
Giám đốc Công ty về hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch.
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty. Chịu trách nhiệm báo cáo
kết quả kinh doanh cho GĐ theo tuần, tháng, quý, năm.
Đề xuất các giải pháp giúp Giám đốc nhằm xây dựng phát triển thương
hiệu, duy trì và phát triển hệ thống khách hàng.
Xây dựng dữ liệu, hồ sơ khách hàng và các chiến dịch quảng bá hình ảnh
công ty.
vấn, đàm phán thực hiện việc kết hợp đồng với các hãng, các
công ty du lịch nước ngoài, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước.
Phòng hành chính kế toán
Tổ chức thực hiện các công việc tài chính kế toán của công ty như theo dõi
ghi chép chi tiêu của doanh nghiệp theo đúng hthống tài khoản chế độ kế
toán của nhà nước, theo dõi tình hình sử dụng vốn, tài sản của doanh nghiệp.
Theo dõi thị trường, thu thập thông tin, báo cáo đề xuất kịp thời với lãnh
đạo.
Thực thi những công việc chủ yếu trong việc xây dựng đội ngũ lao động
của công ty. Thực hiện các quy chế, nội quy, khen thưởng, tiền lương.
Thực thi các chế độ báo cáo định kỳ, kịp thời phản ánh những thay đổi để
lãnh đạo có biện pháp xử lý kịp thời.
Theo dõi thị trường, thu thập thông tin, báo cáo đề xuất kịp thời với lãnh
đạo.
Thực thi những công việc chủ yếu trong việc xây dựng đội ngũ lao động
của công ty. Thực hiện các quy chế, nội quy, khen thưởng, tiền lương.
Phòng Hành chính-Nhân sự
- Nhiệm vụ công việc hành chính
Một số công việc chính trong phân mảng hành chính của phòng ban hành
chính nhân sự như sau:
Quản lý, sắp xếp thông tin giấy tờ, hồ sơ một cách khoa học, bao gồm tiếp
nhận, xử lý, lưu trữ, cập nhật.
Công việc lễ tân bao gồm: hỗ trợ giải đáp, xử lý giao dịch với khách hàng,
tổ chức hoạt động giao lưu nội bộ công ty.
Thiết kế bảng lương, cân nhắc danh sách lương thưởng hợp cho nhân
viên trong công ty.
Theo dõi, kiểm tra, sắp xếp thông tin nhân viên của công ty.
Thực hiện công việc liên hệ dịch vụ bảo trì cho các thiết bị, tài nguyên công
ty.
- Nhiệm vụ công việc nhân sự
Quản lý, thực hiện các quyết định thay đổi nhân sự trong doanh nghiệp, ví
dụ như: Tuyển dụng, tuyển CTV, Thực tập, Đào tạo, Sa thải, Nghỉ hưu.
Xác định thỏa mãn các nhu cầu của nhân viên các phòng ban trong công
ty. Giám sát việc thực hiện Hệ thống Đánh giá Hiệu suất đối với công việc của
riêng các cá nhân, bộ phận.
Tổ chức các cuộc họp, buổi hội thảo chính thức cho ban quản lý.
Tạo điều kiện đào tạo và phát triển chất lượng nguồn nhân lực như: nâng
cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn.
Phối hợp cung cấp các quyền lợi thiết yếu cho người lao động như: lương
hưu, trợ cấp, chế độ bảo hiểm y tế,…
Giải quyết khiếu nại, vấn đề của nhân viên công ty.
Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh tích cực trong doanh nghiệp.
2: Phân Tích Hoạt Động Kinh Doanh Của Doanh Nghiệp.
2.1 Phân tích tình hình tài chính kinh doanh của doanh nghiệp.
CHỈ TIÊU
NĂM
2020
NĂM
2022
1. Doanh thu bán hàng cũng cấp
dịch vụ
25,285
37,659
2. Các khoản giảm trừ kinh doanh
-
-
3. Doanh thu thuần
25,285
37,659
4. Giá vốn bán
21,131
30,625
5. Lợi nhuận gộp
4,154
7,034
6. Doanh thu hoạt động tài chính
335
541
7. Chi phí tài chính
51
-
Chi phí lãi vay:
51
-
8. Chi phí bán hàng
992
1,626
9. Chi phí quản lý doanh nghiệp
2,410
3,824
10. Lợi nhuận thuần từ hoạt động
kinh doanh
1,036
2,125
11. Thu nhập khác
-
12. Chi phí khác
-
13. Lợi nhuận khác
-
14. Tổng Lợi nhuận kế toán trước
thuế
1,036
2,125
17. Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp
207,2
425
18. Lợi nhuận sau thuế thu nhập
doanh nghiệp
828,8
1,700
Bảng: Báo cáo kết quả kin doanh của công 1
Nguồn: Phòng kế toán Công ty TNHH Thương Mại Du Lịch Quốc Tế Bắc
Giang Xanh
Do năm 2021 là năm ghi nhận sự ảnh hưởng của dịch COVID -19, chính
phủ ra chỉ thị 16 đề nghị mọi người dân ở nhà không nên di chuyển khi không
thực sự cần thiết. Các địa điểm du lịch phải đóng cửa, vì vậy ngành du lịch chịu
rất nhiều thiệt hại về kinh tế. Ngành du lịch bị đóng cửa, mọi hoạt động du lịch
đều bị cấm túc vậy nên trong năm đại dịch chúng tôi đóng cửa và không có hoạt
động kinh doanh nào trong năm trên.
Sang năm 2022, khi nhà nước nới lỏng kiểm soát dịch bệnh, mọi hoạt đng
của người dân diễn ra bình thường, các địa điểm du lịch được mở cửa hoạt động
trở lại, Công ty lại bắt đầu bắt tay vào sản xuất kinh doanh.
Doanh thu năm 2020 so với năm 2022 tăng đáng kể với mức 12.374 triệu
đồng. Nguồn danh thu nay chủ yếu từ các khách du lịch trong nước. Tuy năm
2022 vẫn còn ảnh hưởng khá nhiều từ dịch Covid-19 nhưng không đó doanh
thu của công ty tăng trưởng chậm, chính tỏ công ty đã có những chiến lược đúng
đắn phù hợp với tình hình biến động của ngành du lịch.
Về lao động của Công ty vẫn giữ nguyên nhưng vẫn đảm bảo thu nhập của
công ty thậm chí còn tăng lên điều đó chứng tỏ trình độ quản trình độ chuyên
môn của công ty tăng lên rõ rệt biểu hiện ở năng suất lao động tăng lên rõ rệt.
Tóm lại: thể thấy tình hình kinh doanh của Công ty đạt kết quả tổ bên
cạnh đó vẫn còn tồn tại một số khó khăn cần khắc phục, cần thực hiện tốt hơn nữa
chức năng nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của mỗi thành viên góp phần nâng cao
hiệu quả kinh doanh công ty. Cần phải xây dựng tạ mối quan htốt đẹp hơn
nữa với tất cả các tuyến điểm, điểm du lịch đổi thời khai thác các giá trị văn hóa
đặc sắc mà Công ty đã xây dựng các tour lịch tới đó.
2.2 Quy trình về viết chương trình tour:
Để viết được một chương trình tour ngắn gọn, c tích thu hút người
xem, trước tiên phải tìm hiểu rỏ về tỉnh/địa điểm sắp viết chương trình (ví dụ:
điểm tham quan, nhà hàng, khách sạn, cung đường, trạm xăng dầu...)
Bước 1: vẽ các điểm du lịch, nhà hàng khách sạn trên tỉnh/tp cần viết thành
một bản đồ thu nhỏ để dễ quan sát (nếu đã thành thạo và ghi nhớ vị trí các điểm
thì không cần vẽ bản đồ)
Bước 2: thiết kế tour đảm bảo tiêu chíCác điểm phải liên kết với nhau
thuận tiên cho việc di chuyển.
Ngắn gọn nhưng rỏ ràng về giờ tham quan, địa điểm tham quan, cách dùng
từ, xuống dòng ngắt câu.
Tìm hiểu về các chi phí tham quan tại các điểm, thường xuyên xem bảng
cập nhật chi phí để tránh tình trạng sai sót.
Bước 3: hoàn thành chương trình và trang trí lại cho bắt mắt.
Lợi ích: biết về cách thiết kế một tour du lịch, nếu thiết kế nhiều tour sẽ có
thể nắm gọn những điểm du lịch liên kết chúng lại với nhau không cần
công cụ hổ trợ. Giúp cho công việc hướng dẫn trong việc tìm đường sắp xếp
các điểm tham quan hợp lý, đạt hiểu quả trong công việc.
Ví dụ: một chương trình tour cụ thể được hướng dẫn bởi các anh chị trong
công ty
TOUR Tham quan Bắc Giang- Mộc Châu (3 ngày 2 đêm)
NGÀY 1: Bắc Giang lên Mộc Châu (tối)
19:00 Xe hướng dẫn viên đón khách tại các điểm đón khách trên địa bàn
đường Ngô Gia Tự- Thành phố Bắc Giang
21:00 Đến địa điểm dừng chân đầu tiên. Tại đây khách hàng dừng chân có
thể ăn uống, WC cá nhân,… dừng chân sau 2h đồng hồ đi xe
3:00 Sáng ngày hôm sau đoàn đến nhận phòng tại Homestay ngủ nghỉ
đến sáng ngày hôm sau đoàn tiếp tục khởi hành đến tham quan các địa điểm tại
Mộc Châu
NGÀY 2: Tham quan Đồi chè trái tim, Thung lũng mận Ka, Rừng thông
Bản Áng ( ăn sáng, trưa,tối)
6:30 Đoàn thức dậy, WC cá nhân chuẩn bị di truyển ra xe để ăn sáng
8:00 Đoàn lên xe di chuyển đến Đồi chè trái tim. Tại đây đoàn sẽ thời
gian là 1 giờ để tham quan chụp ảnh lưu niệm.
10:00 Đoàn lên xe đến thăm thung lũng mận Nà Ka
11:30 Đoàn lên di chuyển tới nhà hàng dùng bữa
12:30 Đoàn tiếp tục di chuyển về nghỉ ngơi
14:30 Đoàn thức dậy, WC cá nhân và di chuyển đi bộ tới Rừng thông Bản
Áng
17:30 Về Homestay WC nhân chuẩn bị di chuyển tới nhà hàng dùng bữa
20:00 Tham gia gala dinner đốt lửu trại tại Rừng thông Bản Áng Quý
khách tự do khám phá Tp.Đà Nẵng về đêm.
NGÀY 3: Thác Dải Yếm, Cầu Kính Bạch Long (ăn sáng, trưa)
6:30 Trả phòng
7:00 Di chuyển đi ăn sáng
8:00 Tham quan Thác Dải Yếm
9:30 Tham quan cầu kính Bạch Long
11:30 Dùng cơm trưa tại nhà hàng và tiếp tục khởi hành.
13:00 Xe đưa đoàn về Thành phố Bắc Giang và trả khách tại các địa điểm
mà đón khách
18:00 kết thúc chuyến tham quan xin chào và hẹn gặp lại.
2.3 Quy trình hoạt động của hướng dẫn viên:
a. Chuẩn bị trước chuyến đi:
Nhận bàn giao tour từ phòng điều hành: đến công ty với đồng phục nghiêm
chỉnh, đeo bảng tên, đi giày. Nhận chương trình tour, máy bay, hộ chiếu (nếu
có) các nội dung liên quan đến tour (danh sách đoàn, chương trình tour, bản
đồ, giấy xác nhận dịch vụ, tiền tạm ứng, đồng phục, cờ, lệnh điều động hướng
dẫn viên tđiều hành, hộp đồ dùng y tế cứu,...). Hướng dẫn viên cần đọc kỹ
nắm vững chương trình tour, hỏi góp ý với điều hành nếu thấy điểm
không hợp lý. Nhận tiền tạm ứng (nếu có), nhận đủ số lượng quà, (nước suối nếu
là tour nội địa), liên lạc với tài xế thống nhất thời điểm và địa điểm đón khách.
Chuẩn bị cá nhân: cần tìm hiểu về chương trình tour, địa điểm tham quan,
cung đường, lịch trình ngày đi ngày về, tìm số điện thoại của phòng điều hành,
khách sạn nhà hàng đã đặt sẵn,... cần tìm hiểu về khách của nh (số lượng,
nghề nghiệp, độ tuổi, tên trưởng đoàn,...). Chuẩn bị giấy tờ ( thẻ hướng dẫn,
trang cá nhân)
Dụng cụ hỗ trợ tour: kiểm tra lại xem trên xe đã có chuẩn bị đủ nước, nón
để phát cho khách hay chưa, đã đem theo loa kéo micro quà tặng (nếu làm lửa
trại).
b. Đón khách, trả khách:
Nên đến điểm hẹn tại đón khách trước 1 tiếng. Nhận tập trung khách
vào một điểm, làm quen với trưởng đoàn, kiểm tra số lượng khách theo danh sách
được bàn giao và khi sắp khởi hành nên kiểm tra số lượng lại một lần nữa, hỗ trợ
khách vận chuyển hành lý lên xe. Chào khách, giới thiệu tên hưỡng dẫn viên lái
xe và phụ xe, chương trình tour cho khách nghe, phát nước và nón.
Khi kết thúc tour, nên phát biểu cảm nghĩ, gửi lời cám ơn đến Qúy khách
đã chọn đơn vị du lịch đang công tác làm bạn đồng hành, chào tạm biệt hẹn
gặp lại Qúy khách. Nhắc nhở khách kiểm tra lại hành lý, trang vật dụng
nhân khi xuống xe.
Lưu ý: khi kết thúc tour, hướng dẫn viên nên đến công ty để bàn giao lại
những giấy tờ, sổ sách có liên quan đến chi phí thanh toán trong tour để kịp thời
giải quyết tránh tình trạng để lâu sẽ không tốt. C. Tổ chức sắp xếp lưu trú, ăn
uống:
Sắp xếp lưu trú: hướng dẫn viên nên kết hợp với trưởng đoàn để phân phòng
cho phù hợp với nhu cầu, ý muốn của khách và cần lưu ý phải theo một trật tự ưu
tiên nhất định (trưởng đoàn, người cao tuổi, gia đình con nhỏ, cặp vợ chồng,
nhóm bạn bè,....), giúp khách làm thủ tục tạm trú, nhắc khách kiểm tra lại hành
lý, phân phát chìa khóa phòng giới thiệu các dịch vụ của khách sạn (những chi
phí mà tour không bao gồm như sử dụng đồ dùng trong mini bar, mất dép khăn
hay bất kì vật dụng nào trong khách sạn...), thông báo cho khách thời gian và địa
điểm tập trung cho bửa ăn đầu tiên (lưu ý lấy hóa đơn, chứng tkhi rời khỏi khách
sạn).
Sắp xếp ăn uống: hướng dẫn viên cần mặt tại nhà hàng trước 15 phút đ
kiểm tra lại thực đơn có đủ món không, số lượng bàn ghế ra sao,... cần thông báo
chính xác thời gian địa điểm cho đoàn để tránh mất thời gian. Lưu ý khách về
việc thanh toán những món ăn do khách tự gọi. Sau bửa ăn, hướng dẫn viên cần
lưu ý về việc lấy hóa đơn, chứng từ đầy đủ, ghi các chi phí để tiện cho việc
thanh toán.
d. Tổ chức các hoạt động tham quan vui chơi giải trí:
Trước buổi tham quan: nên thông báo cho khách về địa điểm tham quan
(giờ, đặc điểm của điểm tham quan để khách tiện chuẩn bị trang cá nhân như
dù, nón, nước...., những quy định của điểm tham quan). Xem lại thông tin về
điểm, chuẩn bị trang phục, tư trang cá nhân cho hướng dẫn viên.
Tại điểm tham quan: trước khi xuống xe tiến hành tham quan, hướng dẫn
viên nên thông báo thời gian kết thúc tham quan để Qúy khách không bị bở ngỡ.
Hướng dẫn viên là người đầu tiên xuống xe để tiến hành các thủ tục như mua vé
tham quan tập trung khách tại một điểm đdễ bắt đầu, nhắc nhở lại khách một
lần nữa vnhững nội quy của điểm tham quan. Khi sắp rời khỏi điểm, hướng dẫn
viên cần kiểm tra lại số lượng khách trước khi di chuyển đến địa điểm khác.
e. Tổ chức các hoạt động như lửa trại, gala diner:
Cần chuẩn bị nội dung trước khi tiến hành, nên đến điểm tổ chức hoạt động
trước 1 tiếng để chuẩn bị thiết lập sân khấu, âm thanh ánh sáng, ghế ngồi,lửa trại...
Chơi những trò chơi phợp với đối tượng khách của mình, ưu tiên những
trò chơi đồng đội, nhóm. Cần chuẩn bị những phần quà để tạo sự hấp dẫn.
Chương 2: Quá Trình Thực Tập Tại Công Ty TNHH Thương Mại
Du Lịch Quốc Tế Bắc Giang Xanh
2.1 Quản lý nhân sự
Khi bước chân vào công ty, tôi nhận được sự hướng dẫn chính của chị
Dương Thị Lan Nhân viên phòng HCNS tại Công ty TNHH Thương Mại Du
Lịch Quốc Tế Bắc Giang Xanh, trong quá trình thực tập tại công ty, tôi còn nhận
được sự giúp đỡ từ các anh chị khác trong công ty. Tại đây tôi tìm hiểu được công
tác bố trí và sử dụng nguồn nhân lực trong công ty.
Người lao động khi vào công ty thì phải trải qua quá trình thử việc, đối với
lao động trình độ băng cấp 12/12 thì thời gian thviệc 30 ngày. Còn đối
với lao động có trình độ cao đẳng trở lên thì thời gian thử việc là 60 ngày.
Tiên lương thử việc bằng 70% mức lương cấp bậc của công việc.
Khi hết thời gian thử việc mà đạt thì công ty sẽ tiến hàng ký kết hợp đồng
lao động với nhân viên.
Công ty luôn tạo điều kiện làm việc cho các nhân viên trong công ty, luôn
đảm bảo ổn định duy trì hoạt kinh doanh bảo đảm đủ việc làm thu nhập cho
người lao động.
Hàng năm công ty đều phổ biến quy định làm việc, nội dung công việc cho
nhân viên một cách rõ ràng cho toàn thể nhân viên trong công ty. Đồng thời giúp
họ nhận biết được trách nhiệm và quyền hạn của mình đối với công việc
Các công việc được phân công một cách hợp công bằng cho tất cả
nhân viên trong công ty. Hầu hết các nhân viên trong công ty làm việc đều đúng
với chuyên môn của mình nên việc đào tạo công nhân viên khi mới vào làm của
công ty sẽ không mất quá nhiều thời gian.
Công ty sự phân công công việc cũng như giờ làm việc mọt cách linh
hoạt cho các thai sản, người mới sinh con.
Ban lãnh đạo cũng trao quyền tự chủ cho nhân viên, khích lệ làm việc
nhóm, cho phép linh hoạt hơn các cách thức tiến hành công việc. Đây điều giúp
cán bộ nhân viên trong công ty thoải mái hơn trong công việc, họ cảm thấy rằng
kết quả công việc phụ thuộc nhiều vào sự nỗ lực và phấn đấu của bản thân.
Từ đó họ các trách nhiệm cao hơn trong công việc của mình.
Trải qua 2 tuần đầu tiên thực tập tại phòng Hành Chính-Nhân Sự, sang tuần
thứ 3 này tôi được học tập và làm việc tại phòng kinh doanh của công ty.
2.2 Quản lý vật tư, thiết bị sản xuẩt
Cơ sở vật chất đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tại ra và thực
hiện sản phẩm du lịch. Hiểu một cách khái quát cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất
kỹ thuật du lịch gồm: Mạng lưới thong tin liên lạc; Các phương tiện vật chất
tham gia và thực hiện dịch vụ, hàng hóa nhằm thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.
Dưới đây là bảng thống kê cơ sở vật chất:
STT
Nội dung
Số lượng
1
Xe du lịch 45 chỗ
2
2
Xe du lịch 54 chỗ
2
3
Xe du lịch 29 chỗ
4
4
Bàn ghề
20
5
Máy tính
20
6
Máy in
2
7
Điện thoại
5
8
Thiết bị phát Wifi
5
Các trang thiết bị máy móc của công ty dùng cho hoạt động kinh doanh
đều được công ty trang bị đầy đủ. Ngoài ra công ty còn bố chí thêm cho mỗi
nhân viên một tài khoản di động để nhân viên tiện trao đổi với khách hàng.
Các trang thiết bị như máy tính thường xuyên được công ty năng cấp các
phần mềm máy tính, bảo hành, sửa chữa định kỳ tránh tình trạng hỏng khi đang
sử dụng
Xe du lịch là công cụ sản xuất kinh doanh chính của công ty. Hàng tháng
các nhân viên xe sẽ mang xe đến gara tiến hành bảo hành, sửa chữa cần thiết
chuẩn bị cho các chuyến đi tiếp theo.
Xe du lịch của công ty được đăng kỳ 3 tháng 1 lần luôn đảm bảo tuân thủ
đúng quy định về lái xe của nhà nước.
2.3 Quản lý sản xất, giá thành
Tại đây tôi được sự hướng dẫn của chị Nguyễn Thị Vân Anh- nhân viên
phòng Kinh doanh của công ty. Tại đây tôi được tìm hiểu về hoạt động kinh doanh
của công ty. Nội dung mà tôi đã tìm hiểu được như sau:
Công ty TNHH thương mại du lịch quốc tế Bắc Giang xanh một công ty
du lịch, vậy nên các sản phẩm của công ty đang kinh doanh là:
- Đăng ký, đặt chỗ vé máy bay (Vietnam arilines, Bamboo arilines…)
- Đăng ký đặt chỗ và bán các chương trình Tour
- Đăng ký đặt chỗ nhà hàng, khách sạn
- Cho thuê xe du lịch
Công ty cung cấp các chương trình Tour du lịch trọn gói:
- Du lịch văn hóa: Tour du lịch này với nội dung chương trình giúp
kháchhàng tìm hiểu, nghiên cứu các giá trị nhân văn, những phong tục tập
quán, các giá trị về văn hóa các dân tộc trên dải đất nước hình chữ S Việt Nam
- Du lịch thiên nhiên: Nội dung chính của tour là giúp khách hàng tìm
vềvới thiên nhiên, say mê phong cảnh đẹp, thích khám phá thế giới hoan dã.
- Du lịch tôn giáo: Phục vụ các du khách thỏa mãn nhu cầu tím
ngưỡng,đặc biệt là tín ngưỡng tôn giáo. Loại hình du lịch này rất thu hút nhiều
khách du lịch đặc biệt vào những tháng đầu năm mới hay là các ngày mồng
1 và ngày rằm trong tháng.
- Teambuilding: Đối tượng mà chúng tôi hướng đến cho loại hình du
lịchnày các công ty, tổ chức…. Qua tour du lịch này giúp các nhân viên
trong nội bộ tăng sức mạnh đoàn kết, hiểu được ý nhau hơn thông qua các trò
chơi đồng đội.
Nhìn chung sản phẩm du lịch của chúng tôi rất đa dạng và đáp ứng được
nhiều nhu cầu khác nhau của khách du lịch. Chất lượng phục vụ du lịch được
đánh giá khá cao, đặc biết các chương trình du lịch tôn giáo, thiên nhiên hay
teambuilding.
Tuy nhiên các sản phẩm du lịch của chúng tôi nhiều nét tương đồng với
các công ty du lịch khác trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, vì vậy đôi khi không tránh
khỏi sự so sánh của khách hàng với công ty khác.
2.3.1 Quy trình xây dựng Tour du lịch trọn gói
B1: Xác định địa điểm du lịch

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH BẮC KHOA KINH TẾ
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Đơn vị thực tập: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DU DỊCH QUỐCTẾ BẮC GIANG XANH
Giáo viên hướng dẫn:TS. Phan Thị Thu Hiền
Họ và tên SV thực tập:Vi Thị Hải
MSV:08D10100010 Lớp:08D-QTKD2
Ngành: Quản trị kinh doanh Bắc Ninh,2023
Các cụm từ viết tắt trong bài: 2 Danh mục sơ đồ, bảng 2 LỜI CẢM ƠN 3 LỜI MỞ ĐẦU 4
Chương 1: Tổng Quan Về Công Ty TNHH Thương Mại Du Lịch Quốc Tế Bắc Giang Xanh 5
1. Giới thiệu chung Công Ty TNHH Thương Mại Du Lịch Quốc Tế Bắc Giang Xanh 5
1.1 Thông tin chung về công ty 5
1.2 Thời điểm thành lập và các cột mốc đáng nhớ 5
1.3 Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp, chức năng và nhiệm vụ của các phòng 6
2: Phân Tích Hoạt Động Kinh Doanh Của Doanh Nghiệp 10
2.1 Phân tích tình hình tài chính kinh doanh của doanh nghiệp 10
2.2 Quy trình về viết chương trình tour: 12
2.3 Quy trình hoạt động của hướng dẫn viên: 14
Chương 2: Quá Trình Thực Tập Tại Công Ty TNHH Thương Mại Du
Lịch Quốc Tế Bắc Giang Xanh 17 2.1 Quản lý nhân sự 17
2.2 Quản lý vật tư, thiết bị sản xuẩt 18
2.3 Quản lý sản xất, giá thành 19
2.3.1 Quy trình xây dựng Tour du lịch trọn gói 19
2.3.2 Xây dựng giá thành, giá bán của các chương trình du lịch 20
2.4 Quy trình bán các tour du lịch 21
2.5 Quy mô nguồn vốn của công ty 22
2.6 Tổ chức lao động đời sống văn hóa của công ty 24
2.7 Tình hình thực hiện nghĩa vụ với nhà nước 25
CHƯƠNG 3: CẢM NHẬN VÀ KINH NGHIỆM ĐÚC KẾT ĐƯỢC 25 KHI THỰC TẬP 25
1. Hòa nhập môi trường và các hoạt động khác trong quá trình thực tập 25
2. Thuận lợi và khó khăn trong quá trình làm việc 26
3. Bài học kinh nghiệm sau kỳ thực tập 27
4. Kế hoạch bản thân và định hướng cho tương lai 28 KẾT LUẬN 28
Danh mục tài liệu tham khảo 29
Các cụm từ viết tắt trong bài: HCNS Hành Chính Nhân Sự GĐ Giám Đốc CTV Cộng tác viên Danh mục sơ đồ, bảng
Bảng: Báo cáo kết quả kin doanh của công 11
Báo các tài chính năm 2020,2021 23
Sơ đồ phòng ban của Công ty 7 LỜI CẢM ƠN
Trước tiên với tình cảm sâu sắc và chân thành nhất, cho phép em được bày
tỏ lòng biết ơn đến tất cả các cá nhân và tổ chức đã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ
em trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài này. Trong suốt thời gian từ
khi bắt đầu học tập tại trường đến nay, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm,
giúp đỡ của quý Thầy Cô và bạn bè.
Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi đến quý Thầy Cô ở Khoa Kinh
tế đã truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho chúng em trong suốt thời gian học tập
tại trường. Nhờ có những lời hướng dẫn, dạy bảo của các thầy cô nên đề tài thực
tập của em mới có thể hoàn thiện tốt đẹp.
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn cô TS Phan Thị Thu Hiền – người
đã trực tiếp giúp đỡ, quan tâm, hướng dẫn em hoàn thành tốt bài báo cáo này trong thời gian qua.
Bài báo cáo thực tập thực hiện trong khoảng thời gian gần 3 tuần. Bước
đầu đi vào thực tế của em còn hạn chế và còn nhiều bỡ ngỡ nên không tránh khỏi
những thiếu sót, em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý
Thầy Cô để kiến thức của em trong lĩnh vực này được hoàn thiện hơn đồng thời
có điều kiện bổ sung, nâng cao ý thức của mình.
Em xin chân thành cảm ơn! LỜI MỞ ĐẦU
Trong công cuộc đổi mới đất nước, trong nền kinh tế thị trường, môi trường
kinh doanh ở bất kỳ ngành nghề nào cũng càng cạnh tranh khốc liệt. Mỗi công ty,
mỗi doanh nghiệp đều tự tìm cho mình một hướng đi, một chiến lược phát triển
riêng. Trong bối cảnh nền kinh tế đang hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế
giới, cơ chế quản lý nguồn nhân lực là một trong những biện pháp cơ bản nhằm
nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống vật chất cho người lao động.
Sau khoảng thời gian học tập và nghiên cứu các môn chuyên ngành, sinh
viên năm cuối sẽ có khoảng thời gian đi tìm hiểu thực tập tại cơ sở. Khoảng thời
gian này tạo cơ hội để sinh viên củng cố và hệ thống lại những kiến thức mình
học được khi ngồi trên ghế nhà trường, bổ sung lại kiến thức mình còn thiếu, so
sánh đối chiếu giữa lý thuyết với thực tế tại cơ sở. Từ đó rút ra được những bài
học kinh nghiệm cho bản thân phục vụ cho công việc và cuộc sống khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Kết cấu của bài báo cáo gồm có 3 chương:
Chương 1: Tổng quan về Công Ty TNHH Thương Mại Du Lịch Quốc Tế Bắc Giang Xanh
Chương 2: Quá trình thực tập tại Công Ty TNHH Thương Mại Du Lịch Quốc Tế Bắc Giang Xanh
Chương 3: Cảm nhận và kinh nghiệm đúc kết được sau khi thực tập.
Chương 1: Tổng Quan Về Công Ty TNHH Thương Mại Du
Lịch Quốc Tế Bắc Giang Xanh 1.
Giới thiệu chung Công Ty TNHH Thương Mại Du Lịch Quốc Tế Bắc Giang Xanh
1.1 Thông tin chung về công ty
Tên công ty: Công ty TNHH Thương Mại Du Lịch Quốc Tế Bắc Giang xanh Mã số thuế: 2400812948
Địa chỉ: Thôn 12, Xã Hương Lạc, Huyện Lạng Giang, Tỉnh Bắc Giang
Đại diện pháp luật: Đào Tiến Hải
Ngày cấp giấy phép hoạt động: 12/04/2017
Ngày hoạt động: 12/04/2017
Quản lý bởi: Chi cục thuế tỉnh Bắc Giang
Loại hình công ty: Công ty TNHH Một thành viên
Ngành nghề kinh doanh: Đại lý du lịch
1.2 Thời điểm thành lập và các cột mốc đáng nhớ
Công ty TNHH Thương mại du lịch Quốc tế Bắc Giang xanh được thành
lập vào 12/04/2017 với số vốn điều lệ được đưa vào kinh doanh là 1.000.000.000
đồng. Chức năng chính của công ty là điều hành tour du lịch. Đội ngũ nhân viên
là những con người rất nhiệt huyết, năng động và sáng tạo, chính những điều này
đã giúp công ty thiết kế ra những tour du lịch mới, đầy sáng tạo, ấn tượng và chuyên nghiệp.
Công ty luôn thực hiện nghiêm túc các quy chế phân phối tiền lương, khen
thưởng, quy chế khoán. Bên cạnh đó đầu tư phát triển nguồn lực cũng là một trong
những chính sách quan trọng của công ty. Với rất nhiều cách thức, công ty đã
tuyển dụng những nhân viên có năng lực, chuyên môn cao từ nhiều nơi khác nhau.
Song song với nó là việc củng cố đoàn kết nội bộ, mở rộng hợp tác, tạo mối quan
hệ với các doanh nghiệp và các công ty lữ hành trong và ngoài nước. Đây cũng
là tiền đề để công ty phát triển và mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh của mình.
Từ khi thành lập cho đến nay công ty đã trải qua nhiều biến động kinh tế
trong nước cũng như sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế trong khu vực.
Đến nay, công ty là một trong những đơn vị hoạt động có uy tín về hoạt động kinh
doanh du lịch lữ hành trong nước.
1.3 Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp, chức năng và nhiệm vụ của các phòng
Để đảm bảo tính linh hoạt cao và yêu cầu hoạt động có hiệu quả thì phải tổ
chức bộ máy hoạt động với quy mô hợp lý nhất, tối ưu nhất, mọi sai lầm khó khăn
trong kinh doanh phải được khắc phục kịp thời. Các phòng ban phải có sự liên
kết hỗ trợ lẫn nhau để thực hiện các mục tiêu đặt ra. Phương pháp quản lý theo
phương pháp trực tiếp. Giám đốc/Phó Giám đốc quản lý toàn bộ hoạt động của
công ty có kế hoạch điều chỉnh kịp thời và các bộ phận chức năng chịu sự chỉ đạo
trực tiếp từ giám đốc/Phó Giám đốc. Mối quan hệ quản lý này có ưu điểm là gọn
nhẹ về tổ chức thông tin được đảm bảo thông suốt, đường đi của thông tin là
đường ngắn do đó sai lệch về thông tin không lớn phù hợp với chế độ một thủ
trưởng lãnh đạo. Nhiệm vụ được quy định theo nguyên tắc tập trung dân chủ trong
quản lý. Cơ cấu này đảm bảo nguồn lực để giải quyết các vấn đề trọng tâm:
Sơ đồ phòng ban của Công ty 1
Nguồn: Phòng HCNS Công Ty TNHH Thương Mại Du Lịch Quốc Tế Bắc Giang Xanh
● Chức năng và nhiệm vụ của từng vị trí trên ❖ Giám đốc:
Là người có quyết định cao nhất trong công ty, trực tiếp điều hành công
việc, bao quát toàn bộ công việc, giám đốc cùng với các phòng ban xây dựng
chiến lược hoạt động của công ty, kịp thời điều chỉnh những chương trình phù
hợp với thị trường du lịch. Ngoài ra giám đốc cũng là người đề ra các chương
trình tham quan và chiến lược kinh doanh. ❖ Phó Giám Đốc:
Chức năng của Phó giám đốc là giúp Giám đốc quản lý, điều hành hoạt
động của công ty, doanh nghiệp theo sự phân công của Giám đốc. Bên cạnh đó,
chủ động triển khai, thực hiện nhiệm vụ được giao, chịu trách nhiệm trước Giám
đốc về kết quả hoạt động. Thiết lập mục tiêu, chính sách cho việc quản lý các bộ phận. ❖ Phòng Kinh doanh:
Đây là phòng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công
ty. Phòng kinh doanh có chức năng nghiên cứu thị trường, hoạch định ra các chiến
lược kinh doanh, lập chiến lược và truyền bá thu hút khách du lịch đến với công ty.
Xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch kinh doanh theo tháng/quý/năm,
các kỳ nghỉ lễ, Tết, hè…
Lên kế hoạch xây dựng gom khách hàng tháng, triển khai các kế hoạch
quảng cáo/quảng bá các tour trọng điểm, tour mới trên thị trường.
Khảo sát và phân tích thị trường. Lập kế hoạch marketing chiến lược, chiến
thuật nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, xây dựng sản phẩm vv...
Xây dựng và chịu trách nhiệm doanh số mục tiêu. Chịu trách nhiệm trước
Giám đốc Công ty về hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch.
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty. Chịu trách nhiệm báo cáo
kết quả kinh doanh cho GĐ theo tuần, tháng, quý, năm.
Đề xuất các giải pháp giúp Giám đốc nhằm xây dựng và phát triển thương
hiệu, duy trì và phát triển hệ thống khách hàng.
Xây dựng dữ liệu, hồ sơ khách hàng và các chiến dịch quảng bá hình ảnh công ty.
Tư vấn, đàm phán và thực hiện việc ký kết hợp đồng với các hãng, các
công ty du lịch nước ngoài, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước.
❖ Phòng hành chính kế toán
Tổ chức thực hiện các công việc tài chính kế toán của công ty như theo dõi
ghi chép chi tiêu của doanh nghiệp theo đúng hệ thống tài khoản và chế độ kế
toán của nhà nước, theo dõi tình hình sử dụng vốn, tài sản của doanh nghiệp.
Theo dõi thị trường, thu thập thông tin, báo cáo và đề xuất kịp thời với lãnh đạo.
Thực thi những công việc chủ yếu trong việc xây dựng đội ngũ lao động
của công ty. Thực hiện các quy chế, nội quy, khen thưởng, tiền lương.
Thực thi các chế độ báo cáo định kỳ, kịp thời phản ánh những thay đổi để
lãnh đạo có biện pháp xử lý kịp thời.
Theo dõi thị trường, thu thập thông tin, báo cáo và đề xuất kịp thời với lãnh đạo.
Thực thi những công việc chủ yếu trong việc xây dựng đội ngũ lao động
của công ty. Thực hiện các quy chế, nội quy, khen thưởng, tiền lương.
❖ Phòng Hành chính-Nhân sự -
Nhiệm vụ công việc hành chính
Một số công việc chính trong phân mảng hành chính của phòng ban hành chính nhân sự như sau:
Quản lý, sắp xếp thông tin giấy tờ, hồ sơ một cách khoa học, bao gồm tiếp
nhận, xử lý, lưu trữ, cập nhật.
Công việc lễ tân bao gồm: hỗ trợ giải đáp, xử lý giao dịch với khách hàng,
tổ chức hoạt động giao lưu nội bộ công ty.
Thiết kế bảng lương, cân nhắc danh sách lương thưởng hợp lý cho nhân viên trong công ty.
Theo dõi, kiểm tra, sắp xếp thông tin nhân viên của công ty.
Thực hiện công việc liên hệ dịch vụ bảo trì cho các thiết bị, tài nguyên công ty. -
Nhiệm vụ công việc nhân sự
Quản lý, thực hiện các quyết định thay đổi nhân sự trong doanh nghiệp, ví
dụ như: Tuyển dụng, tuyển CTV, Thực tập, Đào tạo, Sa thải, Nghỉ hưu.
Xác định và thỏa mãn các nhu cầu của nhân viên các phòng ban trong công
ty. Giám sát việc thực hiện Hệ thống Đánh giá Hiệu suất đối với công việc của
riêng các cá nhân, bộ phận.
Tổ chức các cuộc họp, buổi hội thảo chính thức cho ban quản lý.
Tạo điều kiện đào tạo và phát triển chất lượng nguồn nhân lực như: nâng
cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn.
Phối hợp cung cấp các quyền lợi thiết yếu cho người lao động như: lương
hưu, trợ cấp, chế độ bảo hiểm y tế,…
Giải quyết khiếu nại, vấn đề của nhân viên công ty.
Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh tích cực trong doanh nghiệp.
2: Phân Tích Hoạt Động Kinh Doanh Của Doanh Nghiệp.
2.1 Phân tích tình hình tài chính kinh doanh của doanh nghiệp. CHỈ TIÊU NĂM NĂM 2020 2022
1. Doanh thu bán hàng và cũng cấp 25,285 37,659 dịch vụ
2. Các khoản giảm trừ kinh doanh - - 3. Doanh thu thuần 25,285 37,659 4. Giá vốn bán 21,131 30,625 5. Lợi nhuận gộp 4,154 7,034
6. Doanh thu hoạt động tài chính 335 541 7. Chi phí tài chính 51 - Chi phí lãi vay: 51 - 8. Chi phí bán hàng 992 1,626
9. Chi phí quản lý doanh nghiệp 2,410 3,824
10. Lợi nhuận thuần từ hoạt động 1,036 2,125 kinh doanh 11. Thu nhập khác - 12. Chi phí khác -
13. Lợi nhuận khác -
14. Tổng Lợi nhuận kế toán trước 1,036 2,125 thuế
17. Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp 207,2 425
18. Lợi nhuận sau thuế thu nhập 828,8 1,700 doanh nghiệp
Bảng: Báo cáo kết quả kin doanh của công 1
Nguồn: Phòng kế toán Công ty TNHH Thương Mại Du Lịch Quốc Tế Bắc Giang Xanh
Do năm 2021 là năm ghi nhận sự ảnh hưởng của dịch COVID -19, chính
phủ ra chỉ thị 16 đề nghị mọi người dân ở nhà không nên di chuyển khi không
thực sự cần thiết. Các địa điểm du lịch phải đóng cửa, vì vậy ngành du lịch chịu
rất nhiều thiệt hại về kinh tế. Ngành du lịch bị đóng cửa, mọi hoạt động du lịch
đều bị cấm túc vậy nên trong năm đại dịch chúng tôi đóng cửa và không có hoạt
động kinh doanh nào trong năm trên.
Sang năm 2022, khi nhà nước nới lỏng kiểm soát dịch bệnh, mọi hoạt động
của người dân diễn ra bình thường, các địa điểm du lịch được mở cửa hoạt động
trở lại, Công ty lại bắt đầu bắt tay vào sản xuất kinh doanh.
Doanh thu năm 2020 so với năm 2022 tăng đáng kể với mức 12.374 triệu
đồng. Nguồn danh thu nay chủ yếu từ các khách du lịch trong nước. Tuy năm
2022 vẫn còn ảnh hưởng khá nhiều từ dịch Covid-19 nhưng không vì đó mà doanh
thu của công ty tăng trưởng chậm, chính tỏ công ty đã có những chiến lược đúng
đắn phù hợp với tình hình biến động của ngành du lịch.
Về lao động của Công ty vẫn giữ nguyên nhưng vẫn đảm bảo thu nhập của
công ty thậm chí còn tăng lên điều đó chứng tỏ trình độ quản lý và trình độ chuyên
môn của công ty tăng lên rõ rệt biểu hiện ở năng suất lao động tăng lên rõ rệt.
Tóm lại: Có thể thấy tình hình kinh doanh của Công ty đạt kết quả tổ bên
cạnh đó vẫn còn tồn tại một số khó khăn cần khắc phục, cần thực hiện tốt hơn nữa
chức năng nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của mỗi thành viên góp phần nâng cao
hiệu quả kinh doanh công ty. Cần phải xây dựng và tạ mối quan hệ tốt đẹp hơn
nữa với tất cả các tuyến điểm, điểm du lịch đổi thời khai thác các giá trị văn hóa
đặc sắc mà Công ty đã xây dựng các tour lịch tới đó.
2.2 Quy trình về viết chương trình tour:
Để viết được một chương trình tour ngắn gọn, xúc tích và thu hút người
xem, trước tiên phải tìm hiểu rỏ về tỉnh/địa điểm sắp viết chương trình (ví dụ:
điểm tham quan, nhà hàng, khách sạn, cung đường, trạm xăng dầu...)
Bước 1: vẽ các điểm du lịch, nhà hàng khách sạn trên tỉnh/tp cần viết thành
một bản đồ thu nhỏ để dễ quan sát (nếu đã thành thạo và ghi nhớ vị trí các điểm
thì không cần vẽ bản đồ)
Bước 2: thiết kế tour đảm bảo tiêu chíCác điểm phải liên kết với nhau và
thuận tiên cho việc di chuyển.
Ngắn gọn nhưng rỏ ràng về giờ tham quan, địa điểm tham quan, cách dùng
từ, xuống dòng ngắt câu.
Tìm hiểu về các chi phí tham quan tại các điểm, thường xuyên xem bảng
cập nhật chi phí để tránh tình trạng sai sót.
Bước 3: hoàn thành chương trình và trang trí lại cho bắt mắt.
Lợi ích: biết về cách thiết kế một tour du lịch, nếu thiết kế nhiều tour sẽ có
thể nắm gọn những điểm du lịch và liên kết chúng lại với nhau mà không cần
công cụ hổ trợ. Giúp cho công việc hướng dẫn trong việc tìm đường và sắp xếp
các điểm tham quan hợp lý, đạt hiểu quả trong công việc.
Ví dụ: một chương trình tour cụ thể được hướng dẫn bởi các anh chị trong công ty
TOUR Tham quan Bắc Giang- Mộc Châu (3 ngày 2 đêm)
NGÀY 1: Bắc Giang lên Mộc Châu (tối)
19:00 Xe và hướng dẫn viên đón khách tại các điểm đón khách trên địa bàn
đường Ngô Gia Tự- Thành phố Bắc Giang
21:00 Đến địa điểm dừng chân đầu tiên. Tại đây khách hàng dừng chân có
thể ăn uống, WC cá nhân,… dừng chân sau 2h đồng hồ đi xe
3:00 Sáng ngày hôm sau đoàn đến nhận phòng tại Homestay và ngủ nghỉ
đến sáng ngày hôm sau đoàn tiếp tục khởi hành đến tham quan các địa điểm tại Mộc Châu
NGÀY 2: Tham quan Đồi chè trái tim, Thung lũng mận Nà Ka, Rừng thông
Bản Áng ( ăn sáng, trưa,tối)
6:30 Đoàn thức dậy, WC cá nhân chuẩn bị di truyển ra xe để ăn sáng
8:00 Đoàn lên xe di chuyển đến Đồi chè trái tim. Tại đây đoàn sẽ có thời
gian là 1 giờ để tham quan chụp ảnh lưu niệm.
10:00 Đoàn lên xe đến thăm thung lũng mận Nà Ka
11:30 Đoàn lên di chuyển tới nhà hàng dùng bữa
12:30 Đoàn tiếp tục di chuyển về nghỉ ngơi
14:30 Đoàn thức dậy, WC cá nhân và di chuyển đi bộ tới Rừng thông Bản Áng
17:30 Về Homestay WC cá nhân chuẩn bị di chuyển tới nhà hàng dùng bữa
20:00 Tham gia gala dinner đốt lửu trại tại Rừng thông Bản Áng Quý
khách tự do khám phá Tp.Đà Nẵng về đêm.
NGÀY 3: Thác Dải Yếm, Cầu Kính Bạch Long (ăn sáng, trưa) 6:30 Trả phòng
7:00 Di chuyển đi ăn sáng
8:00 Tham quan Thác Dải Yếm
9:30 Tham quan cầu kính Bạch Long
11:30 Dùng cơm trưa tại nhà hàng và tiếp tục khởi hành.
13:00 Xe đưa đoàn về Thành phố Bắc Giang và trả khách tại các địa điểm mà đón khách
18:00 kết thúc chuyến tham quan xin chào và hẹn gặp lại.
2.3 Quy trình hoạt động của hướng dẫn viên:
a. Chuẩn bị trước chuyến đi:
Nhận bàn giao tour từ phòng điều hành: đến công ty với đồng phục nghiêm
chỉnh, đeo bảng tên, đi giày. Nhận chương trình tour, vé máy bay, hộ chiếu (nếu
có) và các nội dung liên quan đến tour (danh sách đoàn, chương trình tour, bản
đồ, giấy xác nhận dịch vụ, tiền tạm ứng, đồng phục, cờ, lệnh điều động hướng
dẫn viên từ điều hành, hộp đồ dùng y tế sơ cứu,...). Hướng dẫn viên cần đọc kỹ
và nắm vững chương trình tour, hỏi và góp ý với điều hành nếu thấy có điểm
không hợp lý. Nhận tiền tạm ứng (nếu có), nhận đủ số lượng quà, (nước suối nếu
là tour nội địa), liên lạc với tài xế thống nhất thời điểm và địa điểm đón khách.
Chuẩn bị cá nhân: cần tìm hiểu về chương trình tour, địa điểm tham quan,
cung đường, lịch trình ngày đi ngày về, tìm số điện thoại của phòng điều hành,
khách sạn nhà hàng đã đặt sẵn,... và cần tìm hiểu về khách của mình (số lượng,
nghề nghiệp, độ tuổi, tên trưởng đoàn,...). Chuẩn bị giấy tờ ( thẻ hướng dẫn, tư trang cá nhân)
Dụng cụ hỗ trợ tour: kiểm tra lại xem trên xe đã có chuẩn bị đủ nước, nón
để phát cho khách hay chưa, đã đem theo loa kéo micro quà tặng (nếu có làm lửa trại).
b. Đón khách, trả khách:
Nên đến điểm hẹn tại đón khách trước 1 tiếng. Nhận và tập trung khách
vào một điểm, làm quen với trưởng đoàn, kiểm tra số lượng khách theo danh sách
được bàn giao và khi sắp khởi hành nên kiểm tra số lượng lại một lần nữa, hỗ trợ
khách vận chuyển hành lý lên xe. Chào khách, giới thiệu tên hưỡng dẫn viên lái
xe và phụ xe, chương trình tour cho khách nghe, phát nước và nón.
Khi kết thúc tour, nên phát biểu cảm nghĩ, gửi lời cám ơn đến Qúy khách
đã chọn đơn vị du lịch đang công tác làm bạn đồng hành, chào tạm biệt và hẹn
gặp lại Qúy khách. Nhắc nhở khách kiểm tra lại hành lý, tư trang vật dụng cá nhân khi xuống xe.
Lưu ý: khi kết thúc tour, hướng dẫn viên nên đến công ty để bàn giao lại
những giấy tờ, sổ sách có liên quan đến chi phí thanh toán trong tour để kịp thời
giải quyết tránh tình trạng để lâu sẽ không tốt. C. Tổ chức sắp xếp lưu trú, ăn uống:
Sắp xếp lưu trú: hướng dẫn viên nên kết hợp với trưởng đoàn để phân phòng
cho phù hợp với nhu cầu, ý muốn của khách và cần lưu ý phải theo một trật tự ưu
tiên nhất định (trưởng đoàn, người cao tuổi, gia đình có con nhỏ, cặp vợ chồng,
nhóm bạn bè,....), giúp khách làm thủ tục tạm trú, nhắc khách kiểm tra lại hành
lý, phân phát chìa khóa phòng giới thiệu các dịch vụ của khách sạn (những chi
phí mà tour không bao gồm như sử dụng đồ dùng trong mini bar, mất dép khăn
hay bất kì vật dụng nào trong khách sạn...), thông báo cho khách thời gian và địa
điểm tập trung cho bửa ăn đầu tiên (lưu ý lấy hóa đơn, chứng từ khi rời khỏi khách sạn).
Sắp xếp ăn uống: hướng dẫn viên cần có mặt tại nhà hàng trước 15 phút để
kiểm tra lại thực đơn có đủ món không, số lượng bàn ghế ra sao,... cần thông báo
chính xác thời gian địa điểm cho đoàn để tránh mất thời gian. Lưu ý khách về
việc thanh toán những món ăn do khách tự gọi. Sau bửa ăn, hướng dẫn viên cần
lưu ý về việc lấy hóa đơn, chứng từ đầy đủ, ghi rõ các chi phí để tiện cho việc thanh toán.
d. Tổ chức các hoạt động tham quan vui chơi giải trí:
Trước buổi tham quan: nên thông báo cho khách về địa điểm tham quan
(giờ, đặc điểm của điểm tham quan để khách tiện chuẩn bị tư trang cá nhân như
dù, nón, nước...., những quy định của điểm tham quan). Xem lại thông tin về
điểm, chuẩn bị trang phục, tư trang cá nhân cho hướng dẫn viên.
Tại điểm tham quan: trước khi xuống xe tiến hành tham quan, hướng dẫn
viên nên thông báo thời gian kết thúc tham quan để Qúy khách không bị bở ngỡ.
Hướng dẫn viên là người đầu tiên xuống xe để tiến hành các thủ tục như mua vé
tham quan và tập trung khách tại một điểm để dễ bắt đầu, nhắc nhở lại khách một
lần nữa về những nội quy của điểm tham quan. Khi sắp rời khỏi điểm, hướng dẫn
viên cần kiểm tra lại số lượng khách trước khi di chuyển đến địa điểm khác.
e. Tổ chức các hoạt động như lửa trại, gala diner:
Cần chuẩn bị nội dung trước khi tiến hành, nên đến điểm tổ chức hoạt động
trước 1 tiếng để chuẩn bị thiết lập sân khấu, âm thanh ánh sáng, ghế ngồi,lửa trại...
Chơi những trò chơi phù hợp với đối tượng khách của mình, ưu tiên những
trò chơi đồng đội, nhóm. Cần chuẩn bị những phần quà để tạo sự hấp dẫn.
Chương 2: Quá Trình Thực Tập Tại Công Ty TNHH Thương Mại
Du Lịch Quốc Tế Bắc Giang Xanh 2.1 Quản lý nhân sự
Khi bước chân vào công ty, tôi nhận được sự hướng dẫn chính của chị
Dương Thị Lan – Nhân viên phòng HCNS tại Công ty TNHH Thương Mại Du
Lịch Quốc Tế Bắc Giang Xanh, trong quá trình thực tập tại công ty, tôi còn nhận
được sự giúp đỡ từ các anh chị khác trong công ty. Tại đây tôi tìm hiểu được công
tác bố trí và sử dụng nguồn nhân lực trong công ty.
Người lao động khi vào công ty thì phải trải qua quá trình thử việc, đối với
lao động có trình độ băng cấp 12/12 thì thời gian thử việc là 30 ngày. Còn đối
với lao động có trình độ cao đẳng trở lên thì thời gian thử việc là 60 ngày.
Tiên lương thử việc bằng 70% mức lương cấp bậc của công việc.
Khi hết thời gian thử việc mà đạt thì công ty sẽ tiến hàng ký kết hợp đồng
lao động với nhân viên.
Công ty luôn tạo điều kiện làm việc cho các nhân viên trong công ty, luôn
đảm bảo ổn định duy trì hoạt kinh doanh bảo đảm đủ việc làm và thu nhập cho người lao động.
Hàng năm công ty đều phổ biến quy định làm việc, nội dung công việc cho
nhân viên một cách rõ ràng cho toàn thể nhân viên trong công ty. Đồng thời giúp
họ nhận biết được trách nhiệm và quyền hạn của mình đối với công việc
Các công việc được phân công một cách hợp lý và công bằng cho tất cả
nhân viên trong công ty. Hầu hết các nhân viên trong công ty làm việc đều đúng
với chuyên môn của mình nên việc đào tạo công nhân viên khi mới vào làm của
công ty sẽ không mất quá nhiều thời gian.
Công ty có sự phân công công việc cũng như giờ làm việc mọt cách linh
hoạt cho các thai sản, người mới sinh con.
Ban lãnh đạo cũng trao quyền tự chủ cho nhân viên, khích lệ làm việc
nhóm, cho phép linh hoạt hơn các cách thức tiến hành công việc. Đây là điều giúp
cán bộ nhân viên trong công ty thoải mái hơn trong công việc, họ cảm thấy rằng
kết quả công việc phụ thuộc nhiều vào sự nỗ lực và phấn đấu của bản thân.
Từ đó họ các trách nhiệm cao hơn trong công việc của mình.
Trải qua 2 tuần đầu tiên thực tập tại phòng Hành Chính-Nhân Sự, sang tuần
thứ 3 này tôi được học tập và làm việc tại phòng kinh doanh của công ty.
2.2 Quản lý vật tư, thiết bị sản xuẩt
Cơ sở vật chất đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tại ra và thực
hiện sản phẩm du lịch. Hiểu một cách khái quát cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất
kỹ thuật du lịch gồm: Mạng lưới thong tin liên lạc; Các phương tiện vật chất
tham gia và thực hiện dịch vụ, hàng hóa nhằm thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.
Dưới đây là bảng thống kê cơ sở vật chất: STT Nội dung Số lượng 1 Xe du lịch 45 chỗ 2 2 Xe du lịch 54 chỗ 2 3 Xe du lịch 29 chỗ 4 4 Bàn ghề 20 5 Máy tính 20 6 Máy in 2 7 Điện thoại 5 8 Thiết bị phát Wifi 5
Các trang thiết bị máy móc của công ty dùng cho hoạt động kinh doanh
đều được công ty trang bị đầy đủ. Ngoài ra công ty còn bố chí thêm cho mỗi
nhân viên một tài khoản di động để nhân viên tiện trao đổi với khách hàng.
Các trang thiết bị như máy tính thường xuyên được công ty năng cấp các
phần mềm máy tính, bảo hành, sửa chữa định kỳ tránh tình trạng hỏng khi đang sử dụng
Xe du lịch là công cụ sản xuất kinh doanh chính của công ty. Hàng tháng
các nhân viên xe sẽ mang xe đến gara tiến hành bảo hành, sửa chữa cần thiết
chuẩn bị cho các chuyến đi tiếp theo.
Xe du lịch của công ty được đăng kỳ 3 tháng 1 lần luôn đảm bảo tuân thủ
đúng quy định về lái xe của nhà nước.
2.3 Quản lý sản xất, giá thành
Tại đây tôi được sự hướng dẫn của chị Nguyễn Thị Vân Anh- nhân viên
phòng Kinh doanh của công ty. Tại đây tôi được tìm hiểu về hoạt động kinh doanh
của công ty. Nội dung mà tôi đã tìm hiểu được như sau:
Công ty TNHH thương mại du lịch quốc tế Bắc Giang xanh là một công ty
du lịch, vậy nên các sản phẩm của công ty đang kinh doanh là:
- Đăng ký, đặt chỗ vé máy bay (Vietnam arilines, Bamboo arilines…)
- Đăng ký đặt chỗ và bán các chương trình Tour
- Đăng ký đặt chỗ nhà hàng, khách sạn - Cho thuê xe du lịch
Công ty cung cấp các chương trình Tour du lịch trọn gói:
- Du lịch văn hóa: Tour du lịch này với nội dung chương trình giúp
kháchhàng tìm hiểu, nghiên cứu các giá trị nhân văn, những phong tục tập
quán, các giá trị về văn hóa các dân tộc trên dải đất nước hình chữ S Việt Nam
- Du lịch thiên nhiên: Nội dung chính của tour là giúp khách hàng tìm
vềvới thiên nhiên, say mê phong cảnh đẹp, thích khám phá thế giới hoan dã.
- Du lịch tôn giáo: Phục vụ các du khách thỏa mãn nhu cầu tím
ngưỡng,đặc biệt là tín ngưỡng tôn giáo. Loại hình du lịch này rất thu hút nhiều
khách du lịch đặc biệt là vào những tháng đầu năm mới hay là các ngày mồng
1 và ngày rằm trong tháng.
- Teambuilding: Đối tượng mà chúng tôi hướng đến cho loại hình du
lịchnày là các công ty, tổ chức…. Qua tour du lịch này giúp các nhân viên
trong nội bộ tăng sức mạnh đoàn kết, hiểu được ý nhau hơn thông qua các trò chơi đồng đội.
Nhìn chung sản phẩm du lịch của chúng tôi rất đa dạng và đáp ứng được
nhiều nhu cầu khác nhau của khách du lịch. Chất lượng phục vụ du lịch được
đánh giá khá cao, đặc biết là các chương trình du lịch tôn giáo, thiên nhiên hay teambuilding.
Tuy nhiên các sản phẩm du lịch của chúng tôi có nhiều nét tương đồng với
các công ty du lịch khác trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, vì vậy đôi khi không tránh
khỏi sự so sánh của khách hàng với công ty khác.
2.3.1 Quy trình xây dựng Tour du lịch trọn gói
B1: Xác định địa điểm du lịch