



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN -------------o0o------------ BÁO CÁO
THỰC TẬP DOANH NGHIỆP Sinh viên : Nguyễn Cao Kỳ Lớp : CNTT-K14D Gv Quản Lý
: TS. Nguyễn Đình Dũng
Thái Nguyên, 1/2020
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN -------------o0o------------ BÁO CÁO
THỰC TẬP TỐT NGHIỆP Sinh Viên : Nguyễn Cao Kỳ Lớp : CNTT – K14D
Người hướng dẫn Giáo viên quản lý
(Ký và ghi rõ họ tên )
(Ký và ghi rõ họ tên )
Thái Nguyên, 1/2020 LỜI CẢM ƠN
Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám nhà trường cùng toàn thể các thầy các cô giáo trong
nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, cung cấp cơ sở vật chất, mang thiết bị cần thiết trong
quá trình học tập của em tại trường. Chúc quý thầy cô mạnh khỏe, tiếp tục đạt được nhiều thắng
lợi trong nghiên cứu khoa học và sự nghiệp trồng người.
Em xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo viên thuộc bộ môn Khoa học máy tính và
công nghệ đã trang bị cho em những kiến thức rất hữu ích để em hoàn thành đề tài và phục vụ
cho công việc của em sau này.
Em xin chân thành cảm ơn giáo viên quản lý : T.s Nguyễn Đình Dũng – Bộ môn
KHMT&CN – Khoa CNTT - Trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông – Đại học
Thái Nguyên đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành thực tập tốt nghiệp này.
Em xin chân thành cảm ơn anh Phí Đình Thịnh – Giám đốc Công Ty TNHH Thiết Kế
BANOCA – Người hướng dẫn tại cơ sở đã tạo điều kiện cho em thực tập tại Công Ty TNHH
Thiết Kế BANOCA và tận tình giúp đỡ em hoàn thành đợt thực tập tốt nghiệp này.
Vì thời gian có hạn nên không thể tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được sự
đóng góp ý kiến từ thầy cô và các bạn.
Em xin chân thành cảm ơn! Mục Lục I.
Lịch làm việc tại nơi thực tập
Mức độ hoàn Thành Tuần Công Việc
- Tìm hiểu về Đơn vị thực tập.
- Giới thiệu chung, mô hình hoạt động,
- Làm quen với các công cụ làm việc ở công ty
nắm được cơ cấu nhân sự, các phòng
ban, lĩnh vực hoạt động, môi trường
- Học cách trao đổi, báo cáo qua Email và qua phần 1
làm việc… của công ty TNHH thiết kế mềm Skype. Banoca.
- Ôn lại cách sử dụng Adobe Photoshop trong bộ
- Sử dụng thành thạo các công cụ môn xử lý ảnh.
trong Photoshop để cắt ghép ảnh
- Làm quen với phần mềm thiết kế logo Adobe quảng cáo. Illustrator (AI).
- Sử dụng được các chức năng trong 2, 3,
- Học cắt ghép ảnh ,thiết kế Logo nhận diên
phần mềm Adobe Illustrator để thiết thương hiệu .
kế được logo thương hiệu .
- Học lập trình web cơ bản:
- Ôn tập về HTML, CSS, PHP, MySQL.
+ Ôn lại kiến thức HTML, CSS, PHP, MySQL.
- Viết Code HTML, CSS để dần dần tạo
+ Tìm hiểu lại phần mềm Subline Text, Xampp.
lên 1 website nhận diện thương hiệu. 4, 5,
-) Tham gia thực hiện các công việc sau:
- Thiết kế được website nhận diện
- Nhận diện thương hiệu.
thương hiệu, Logo công ty, Logo
- Thiết kế bao bì tem nhãn.
trên các bao bì sản phẩm. - Thiết kế Catalouge.
- Biết được các quy trình thực hiện 6, 7, - Bảo hộ, quảng cáo.
thiết kế xây dựng thương hiệu. 8 - In ấn và sản xuất. II.
Giới thiệu về tổ chức của cơ sở thực tập.
1. Lĩnh vực hoạt động.
BANOCA là công ty chuyên sâu về thiết kế nhận diện thương hiệu và
chuyên thông thương hiệu, luôn mang lại những giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp.
2. Cơ cấu tổ chức.
- Giám đốc: Chịu trách nhiệm quản lý chung toàn bộ hoạt động của công ty
cũng như làm việc với khách hàng.
- Bộ phận Design: Chịu trách nhiệm thiết kế giao diện sản phẩm theo đúng
yêu cầu của khách hàng.
- Bộ phận Web: Chịu trách nhiệm xây dựng, hoàn thiện sản phẩm về
website theo đúng yêu cầu của khách hàng và giao diện mà bộ phận Design đã đưa ra.
- Bộ phận Mobile: Chịu trách nhiệm xây dựng, hoàn thiện sản phẩm về mobile.
- Bộ phận Test: Chịu trách nhiệm kiểm tra sản phẩm để phát hiện lỗi cũng
như đảm bảo yêu cầu của khách hàng và chất lượng sản phẩm.
- Bộ Phận kinh doanh: Chịu trách nhiệm tìm data tư vấn, gọi điện cho
khách, hàng, đi gặp khách hàng và kí hợp đồng.
- Bộ phận kế toán: Thống kê, lập danh sách kế hoạch tài chính.
- Bộ phận văn thư: Quản lý giấy tờ, công văn, đóng dấu văn bản, hồ sơ.
3. Quá trình hình thành và phát triển.
- Công ty TNHH thiết kế Banoca là một công ty tư nhân do Ang Phí Đình
Thịnh (Giám đốc) thành lập năm 2018.
- Năm 2018 công ty có tên Công Ty TNHH xây dựng thương hiệu Banoca.
- Đến năm 2019 Đổi thành Công Ty TNHH thiết kế Banoca và phát triển đến nay. III.
Nội dung nhiệm vụ chính được giao. 1. Tuần 1, 2, 3.
1.1. Ôn lại cách sử dụng phần mềm Adobe Photoshop và các chức năng của phần mềm.
1.1.1. Tìm hiểu về Adobe Photoshop.
- Adobe photoshop hay còn được gọi là photoshop hay PS. Là một phần mềm đồ hoạ,
được phát triển Adobe Systems phát hành năm 1988 trên hệ máy Macintosh. Photoshop
là phần mềm hàng đầu trong việc sửa ảnh bitmap. Trong lĩnh vực thiết kế Ps là phần
mềm bắt buộc phải biết của các designer. Không chỉ được sử dụng để chỉnh sửa ảnh;
photoshop được sử dụng rất nhiều trong thiết kế hiển thị. Hiện nay Ps được xem là
phần mềm đồ họa bitmap mạnh nhất trên thị trường. Photoshop cũng được đưa vào
giáo trình giảng dạy chính thức của các trường đào tạo nghề cũng như các trường cao đẳng, đại học.
1.1.2. Photoshop trong thiết kế đồ họa.
- Nói đến photoshop người ta sẽ nghĩ ngay đến khả năng chỉnh sửa ảnh thần thánh. Và
cũng rất nhiều người cho rằng, biết chỉnh sửa ảnh bằng Ps thì đã được xem là một nhà
thiết kế đồ họa. Nhưng thực tế không hẳn những điều trên là đúng. Vậy vị trí của
photoshop trong thiết kế đồ họa là gì?
+ Chỉnh sửa ảnh: Tất nhiên là vậy rồi. Nhưng có điều chỉnh sửa ảnh bằng thiết
kế đồ họa bằng photoshop không như các bạn nghĩ. Đó không phải là những
bức ảnh tẩy mụn, làm trắng, thay nền…. để đăng lên face. Chỉnh sửa ảnh trong
thiết kế đồ họa; là việc sử dụng phần mềm PS để chỉnh sửa các bức ảnh, hay các
mẫu ảnh bitmap có sẵn. Quá trình này giúp loại bỏ những chi tiết không mong
muốn, hay đơn thuần chỉ là tách lấy 1 phần của bức ảnh để làm tài nguyên cho quá trình thiết kế.
+ Thiết kế: Quá trình này là việc người thiết kế sử dụng các hình ảnh đã được
xử lý; hoặc sử dụng các nguồn tài nguyên khác bên ngoài. Họ sử dụng các công
cụ mà photoshop, cắt ghép và thêm văn bản để được các cản phẩm thiết kế như mong muốn.
1.1.3. Sức mạnh của Photoshop.
- Photoshop được sử dụng với 2 mục đích chính đó là chỉnh sửa ảnh, và thiết kế. Ở mảng
thiết kế, chủ yếu người ta dùng Ps trong việc thiết kế hiển thị. Trong đó thiết kế hiển thị là
thiết kế sử dụng hình ảnh để hiển thị trên các thiết bị như máy tính, điện thoại….
1.1.3.1. Chỉnh sửa bitmap.
- Chỉnh sửa ảnh: Tất nhiên rồi, điều này thì ai cũng biết cả. Bạn có thể sử dụng PS
để khắc phục được hầu hết những lỗi trên hình ảnh. Photoshop cho phép bạn đổi màu,
thêm bớt, xoá bỏ vật thể. Bạn cũng có thể dễ dàng tạo ra những hiệu ứng tuyệt đẹp bằng photoshop.
- Phục chế ảnh cũ: Nếu bạn có những bức ảnh cũ, được chụp từ rất lâu rồi, bạn hoàn
toàn có thể phục chế nó. Cho dù chất lượng ảnh suy giảm và hỏng hóc, bạn có thể sử
dụng photoshop để chỉnh sửa và phục chế những bức ảnh này; biến chúng trở lại như lúc mới chụp.
1.1.3.2. Thiết kế với Photoshop.
- Thể hiện sự sáng tạo với chữ(text): Với photoshop bạn có thể sử dụng text biến chúng
thành các tác phẩm nghệ thuật. Việc sử dụng văn bản, sắp đặt tùy biến chúng tạo thành
những hình ảnh có tính biểu tượng cao. Việc sắp đặt text được gọi tắt là typography.
- Thiết kế thời trang: Trong thiết kế thời trang, bạn không chỉ có các phần mềm đồ họa
vector. Bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng PS trong công việc thiết kế thời trang một cách hiệu quả.
- Thiết kế banner, quảng cáo: trong thực tế rất nhiều người sử dụng Ps cho quá trình
thiết kế của mình. Lợi dụng khả năng cắt ghép, chỉnh sửa ảnh linh hoạt; mà người dùng
có thể sử dụng các hình ảnh có sẵn để tạo ra các sản phẩm thiết kế mang dậm dấu ấn cá
nhân. Những sản phẩm này có thể sử dụng để đăng lên website, hay in ấn.
1.1.3.3. Thiết kế khối.
- Dựng phối cảnh: Với những trường hợp cần phối cảnh không quá phức tạp. bạn có thể
sử dụng photoshop để dựng phối cảnh một cách dễ dàng.
- Thiết kế web, icon, apps: Photoshop cũng thường xuyên được sử dụng để thiết kế
web. Bạn có thể dùng Ps để thiết kế các icon đơn giản, các giao diện của apps trên các thiết bị di động.
- Thiết kế 3d: Dù không thực sự mạnh mẽ, nhưng ps hoàn toàn có thể giúp bạn tạo các
hiệu ứng 3d. Tuy nhiên thông thường người ta rất ít khi sử dụng tính nằng này cho các
đối tượng cũng như nhân vật của mình.
1.2. Làm quen với phần mềm Adobe Illustrator (AI).
- Giống với photoshop, Illustrator là phần mềm đồ hoạ, đóng một vai trò nền tảng trong
lĩnh vực thiết kế. Có thể nói AI là một trong những phần mềm bắt buộc phải biết của
bất kì một nhà thiết kế nào.
1.2.1. Tổng quan về Illustrator.
- Adobe Illustrator là gì? Đầu tiên phải nói đến Illustrator là một phần mềm Thiết kế đồ
hoạ chuyên vẽ. Sử dụng các thuật toán, các đối tượng hình học, các đường giới hạn,
text kết hợp. Việc kết hợp giữa các hình dạng cơ bản đó với nhau để tạo thành một đối tượng vector.
- Nói một cách khác Adobe illustrator là tên gọi của một phần mềm đồ họa. Chúng cung
cấp cho chúng một môi trường làm việc, mà tại đó chúng ta ta có thể thỏa sức sáng tạo.
Bạn có thể tạo ra những sản phẩm thiết kế mà không cần đến sự hiện diện của những
bức ảnh được chụp bởi máy ảnh. Bạn không nên nhầm tưởng AI có khả năng cắt ghép,
chỉnh sửa ảnh như hay video. Illustrator hoàn toàn không có khả năng làm điều đó.
- Illustrator được sử dụng với muc đích chính là vẽ hình minh họa. Hỗ trợ tạo nhân vật
và phối cảnh phim hoạt hình. AI sử dụng các thuật toán (vector) để tạo ra các đối tượng
khác nhau. Điều này giúp cho sản phẩm của bạn có thể được lưu trữ và in ra ở mọi kích
thước mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm cuối cùng.
1.2.2. Tại sao Illustrator lại là bắt buộc?
- Chúng ta đã điểm qua về Adobe Illustrator là gì? Bạn cần biết thêm rằng Illustrator lại
là một trong những phần mềm quan trọng bậc nhất và gần như là bắt buộc. Nếu bạn
muốn theo con đường thiết kế bạn bắt buộc phải và thành thạo phần mềm này.
- Các trường đào tạo về thiết kế, các công ty về đồ họa đều yêu cầu khắt khe về chuẩn
đầu ra của AI. Illustrator giống như tấm vé qua cửa mà bất kì nhà thiết kế nào cũng
phải có. Tất nhiên rất nhiều nhà in không yêu cầu phải biết phần mềm này. Nhưng tôi
đang nói ở đây là thiết kế chuyên nghiệp.
1.2.3. Điểm khác biết của Illustrator là gì?
- Điều làm nên sự khác biệt Illustrator là gì? Chắc chắn không chỉ là phần mềm vẽ thông
thường. AI mang sức mạnh mà khó có phần mềm nào có thể sánh được.
1.2.3.1. Phần mềm của sự sáng tạo.
- Illustrator được xem là phần mềm thiên về sáng tạo cái mới. AI Được sử dụng để tạo ra
các đối tượng mới dựa trên ý tưởng của nhà thiết kế. Trong khi đó photoshop chỉ sử
dụng chỉnh sửa hình ảnh là chính. Như vậy chúng ta thấy Illustrator Và Photoshop bổ
trợ cho nhau sẽ trở thành cặp bài trùng không để đánh đổ.
1.2.3.2. Phần mềm tạo vector mạnh mẽ
- Illustrator là phần mềm đồ hoạ vector. Chính vì vậy sản phẩm mà AI tạo thành cũng là
các đối tượng vector. Ưu điểm của loại đối tượng này là không bị vỡ hình; hay biết đổi
đối tượng như ảnh bitmap. Điều này cực kì lợi thế trong thiết kế in ấn.
- Bạn có thể tưởng tượng. Với AI bạn chỉ cần thiết kế 1 đối tượng kích thước bằng hạt
đậu; và bạn có thể in ấn thu phóng ở mọi kích thước khác nhau.
- Nếu bạn thiết kế in ấn, thương hiệu hay nhân vật hoạt hình. Thì bạn bắt buộc phải biết
AI vì nó tương thích với các phần mềm khác như AE, pr tốt hơn các phần mềm vector khác.
1.2.4. Ưu nhược điểm của Illustrator(AI).
- Bất kì một phần mềm nào cho dù tốt đên đâu cũng tồn tại những ưu nhược điểm nhất
đinh. Với AI cũng vậy, chúng ta cùng điểm qua ưu nhược điểm của Illustrator là gì.
1.2.4.1. Uư điểm của AI.
- Giao diện quen thuộc:
+ Nếu bạn là một fan của adobe, thì bạn sẽ nhìn thấy một giao diện hết sức quen thuộc. Điểm
quen thuộc đó của Illustrator là gì. Đơn giản các phần mềm đồ họa tĩnh xuyên suốt cho
photoshop, illustrator, indesign… chúng có giao diện tương đồng. Từ màu sắc, thanh công
cụ, thanh điều khiển, menu, thanh công cụ, màn hình làm việc… chúng ta đều nhìn thấy nét
gì đó quen thuộc mà rất riêng của adobe.
- Hỗ trợ người dùng tối đa:
+ llustrator là phần mềm vector cho phép thực hiện hầu hết các yêu cầu cơ bản trong lĩnh
vực thiết kế đồ họa 2D. Tất nhiên không bao gồm chỉnh sửa ảnh. Việc thao tác rất dễ
dàng nhanh chóng, nét vẽ rất mượt mà, chỉnh sửa các đối tượng nhanh chóng. Hỗi trợ tốt
dàn trang, phối màu, điều chỉnh kích thước, và nhiều các hiệu ứng phức tạp khác…
- Tính tương thích:
+ Đây là điều mà mình cảm thấy tâm đắc nhất. illustrator là của tập đoàn Adobe. Mà
adobe lại là một tập đoàn khổng lồ trong mảng này, hầu hết các phần mềm trong lĩnh vực
thiết kế đến từ Adobe. chính vì vậy việc tương thích giữa các phần mền này tốt hơn rất
nhiều so với các phần mềm khác. một ví dụ đơn giản illustrator sẽ kết hợp với Ae tốt hơn
rất nhiều so với corel kết hợp với Ae (after effect).
- Nhiều file định dạng hỗ trợ:
+ Không lấy gì làm lạ khi đa số các file tải về từ mạng internet đều có các định dạng .AI
và .EPS. Đơn giản vì số lượng người dùng illustrator đông đảo. cộng thêm việc tương
thích các định dạng này của illustrator rất tốt.
- Màu sắc tuyệt vời:
+ Đây lại là một điểm cộng nữa cho illustrator. So với corel thì màu sắc hiển thị trong
illustrator đẹp và trung thực hơn rất nhiều. illustrator cho màu sắc hiển thị tươi tắn, bắt
mắt, việc đó giúp cho những sản phẩm thiết kế trở nên ấn tượng hơn.
- In ấn ở mọi kích thước:
+ Illustrator là phần mềm đồ họa vector. Chính vì vậy sản phẩm của phần mềm này cho
phép thiết kế ở mọi kích thước. Bạn chỉ cần thiết kết 1 file rất nhỏ, và có thể in ở kích thước
vô cùng lớn. Đặc biệt là chế độ link ảnh, cho phép file thiết kế của bạn cực nhỏ và nhẹ.
- Tốc độ sao chép ấn tượng:
+ Illustrator vượt trội trong khả năng sao chép đối tượng. So với Corel thì không cần phải
bàn cãi. Đặc biệt với khả năng sao chép thuộc tính đa dạng, hỗ trợ nhiều loại đối tượng khác nhau.
1.2.4.2. Nhược điểm của AI.
- Khó khăn cho người mới bắt đầu:
+ Nếu ai đó hỏi tôi nhược điểm lớn nhất của Illustrator là gì? Tôi sẽ nói rằng chinh phục
phần mền này khác khó. Đa số người làm thiết kế đều cho rằng bắt đầu với illustrator cực kì khó khăn.
+ AI được cho là khó hơn nhiều so với việc học Coreldraw chẳng hạn. Giao diện của
illustrator rất quen thuộc, nhưng thực sự chinh phục nó là điều không dễ dàng. Các lệnh
hỗ trợ người dùng cũng ít hơn các phần mềm vector khác.
- Tốc độ căn chỉnh chậm:
+ Illustrator có khả năng căn chỉnh tương đối châm. Nếu mang đi so sánh với corel; thì
tốc độ căn chỉnh các đội tượng trong AI kém ưu thế hơn rất nhiều. Trong Illustrator bạn
phải lựa chọn align và sử dụng chuột để tiến hành chọn lệnh căn chỉnh. Nhưng trong
corel thì chúng ta chỉ cần chọn phím tắt là được. Điều này khiến cho tốc độ làm việc của
người thiết kế phần nào bị ảnh hưởng.
- Không được nhiều người làm in ấn sử dụng:
+ Có vẻ hơi ngược với phần mở đầu. Trong phần miêu tả tôi đề cập illustrator được đông
đảo người làm thiết kế sử dụng. Tuy nhiên trong cộng đồng người làm in ấn; quảng cáo
illustrator có phần lép vế hơn.
+ Nguyên nhân dẫn đến điều này của Illustrator là gì? Có 2 nguyên nhân chính. Việc học
corel dễ dàng hơn nhiều so với illustrator. Và điều quan trọng hơn Corel hỗ trợ in. Đồng
thời khả năng cắt trực tiếp của DW tốt hơn rất nhiều so với illustrator.
1.2.5. Học Illustrator có thể làm những gì?
- Học illustrator bạn có thể làm được rất nhiều việc. Như đã đề cập, Illustrator gần như là
1 yêu cầu bắt buộc với bất kì nhà thiết kế nào:
+ Khi học xong Illustrator bạn có thể thiết kế các ấn phẩm truyền thông. Thực hiện các
dự án về thiết kế nhận diện thương hiệu. Thiết kế các ấn phẩm trong in ấn, quảng cáo.
+ Sử dụng illustrator trong vẽ minh họa, nhận vật hoạt hình. AI cũng hỗ trợ tốt cho lĩnh
vực thiết kế thời trang.
+ Với các mảng truyền thông đa phương tiện. Illsutrator là một phần không thể thiếu. AI
cho phép tạo ra cá đối tượng trước khi chúng được đưa vào quá trình diễn hoạt.
1.3. Cắt ghép ảnh, thiết kế Logo nhận diên thương hiệu bằng phần mềm Photoshop và AI.
1.3.1. Cắt và ghép ảnh bằng phần mềm Photoshop.
- Cắt và ghép ảnh là một tính năng được rất nhiều người chú ý trong Photoshop. Bạn có
thể ghép một vật từ ảnh này sang ảnh kia, tạo cho đối tượng có 1 background mới,
mang đến sự kết hợp mới lạ và thú vị.
- Bước 1: Chuẩn bị 2 bức ảnh bạn muốn cắt và ghép, mở cả 2 trong Photoshop.
- Bước 2: Chọn công cụ Magnetic Lasso Tool (L).
+ Chấm một điểm bất kỳ ở viền đối tượng rồi rê chuột đi theo đường viền, công cụ
sẽ tự bắt hình giúp bạn.
+ Nếu công cụ bắt sai điểm chỉ cần nhấn “Backspace” và chấm lại cho đúng điểm.
+ Khi bạn đã bao quanh toàn bộ hình:
- Bước 3: Nhấn V để chọn công cụ Move, kéo đối tượng sang phông nền mới. Hoặc đơn
giản bạn chỉ cần chọn đối tượng, nhấn Ctrl + C để copy, sang bên background mới nhấn Ctrl + V để paste.
- Bước 4: Thay đổi kích thước hay lật đối tượng bằng cách chọn Edit >> Transform.
+ Scale: Thay đổi kích thước. + Rotate: Xoay. + Flip: Lật hình.
+ Để thay đổi hiệu ứng độ sáng và màu sắc, chọn Image >> Adjustments >>
Brightness/Contract… và Hue/Saturation… Hãy tùy chỉnh thật cẩn thận bước này
để đối tượng trở nên chân thực và phù hợp hơn với nền.
- Bước 5: Xóa các phần còn thừa. Như các bạn thấy thì trong đối tượng vẫn còn 1 số
mảng bị thừa và chúng ta cần xóa nó đi để đối tượng được phù hợp với nền.
+ Chọn chỗ trống bằng công cụ Magnetic Lasso Tool như ở bước 2.
+ Click chuột phải, chọn Fill…
+ Chọn Color… hút màu từ backgound với Eyedrop >> OK. + Kết quả