Báo cáo thực tập | Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ
Báo cáo thực tập | Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Tài liệu gồm 61 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Thực tập quấn dây máy điện
Trường: Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CẦN THƠ BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: HUỲNH ANH SVTH: NGÔ GIA BẢO GVHD: Huỳnh Anh 1 TTS: Ngô Gia Bảo
Cần Thơ, ngày 10 tháng 09 năm 2019 LỜI NÓI ĐẦU
Cùng với sự phát triển của các ngành công nghiệp khác thì ô tô
luôn là ngành công nghiệp chiếm vai trò quan trọng trong nền công nghiệp thế
giới. Trong những năm gần đây dưới sự ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế
thì ngành công nghiệp ô tô cũng có những thiệt hại đáng kể, tuy nhiên các
hãng ô tô vẫn không ngừng đưa ra các mẫu xe mới. Điều này cho thấy ô tô
vẫn là ngành công nghiệp đang rất phát triển trên thế giới.
Ô tô là phương tiện giao thông rất phổ biến không chỉ riêng ở nước ta mà
là của toàn thế giới. Số lượng, chủng loại được sử dụng ngày càng tăng cao để
đáp ứng nhu cầu phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa và hành khách, từ đó kéo
theo nhu cầu về nguồn nhân lực để bảo dưỡng và sữa chữa ôtô.
Giáo trình báo cáo sữa chữa và bảo dưỡng trên ô tô được biên soạn nhằm
cung cấp tài liệu cho cán bộ giáo viên đánh giá quá trình thực tập của sinh viên
tại các cơ sở, từ đó giúp giáo viên hướng dẫn sẽ có những phương pháp giảng
dạy tốt hơn cho sinh viên.
Nội dung giáo trình báo cáo được sắp xếp theo quy trình cụ thể từ khâu
hiện tượng và chuẩn đoán nguyên nhân hư hỏng, chuẩn bị dụng cụ, yêu cầu, quy
trình tháo và kiểm tra hư hỏng, sữa chữa thay mới đến quy trình lắp và vận hành lại..
Măc dù có rất nhiều cố gắng trong quá trình làm báo cáo nhưng chắc chắn
nội dung báo cáo còn nhiều thiếu sót, em rất mong nhận được ý kiến đóng góp
của giáo viên hướng dẫn để bổ sung thêm nội dung báo cáo được hoàn chỉnh hơn. LỜI CẢM ƠN
Sau thời gian học tập và tìm hiểu đầy đủ các kiến thức về ô tô tại
nhà trường, đây là lần đầu tiên em được nhà trường sắp xếp cho đi thực tập
thực tế bên ngoài. Đây là thời gian mà em được thực tập thực tế, bồi dưỡng
thêm những kiến thức mà mình đã được học, chuẩn bị những kĩ năng cơ bản
trước khi ra trường. Trong đợt thực tập này em đã được học tập rất nhiều
những công việc thực tế bên ngoài. So với quá trình học tập thì thực tế bên
ngoài có khá nhiều điều khác biệt, khi thực tập thì cũng có nhiều điều chưa
làm tốt, song em cũng đã có được những kinh nghiệm quí báu về chuyên môn
cũng như các kĩ năng khác. Đó là những qui trình về việc nhận xe, sữa chữa,
giao xe cho khách hàng và các kiến thức chuyên môn khác về ô tô.
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đối với các cán bộ
giáo viên hướng dẫn của trường Cao Đẳng Nghề Cần Thơ, đặc biệt là cán bộ
hướng dẫn của công ty cổ phần ô tô Sài Gòn Cửu Long Vinfast-Chevrolet Cần
Thơ đã tạo điều kiện cho em thực tập ở cơ sở để có được những kiến thức và
kinh nghiệm thi tốt nghiệp và vận dụng sau này. Em cũng chân thành cảm ơn
cán bộ giáo viên ở khoa Động lực đã nhiệt tình hướng dẫn em hoàn thành tốt khóa thực tập.
Trong quá trình thực tập, cũng như là trong quá trình làm bài báo cáo thực
tập, khó tránh khỏi sai sót, rất mong các cán bộ giáo viên hướng dẫn bỏ qua.
Đồng thời do trình độ lý luận cũng như kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế nên
bài báo cáo không thể tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được ý kiến
đóng góp của giáo viên hướng dẫn để em học thêm được nhiều kinh nghiệm và
sẽ hoàn thành tốt hơn trong bài thi tốt nghiệp sắp tới.
Em xin chân thành cảm ơn! PHỤ LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ..................................................................................................................................................... 1
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................................................................... 3
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CƠ SỞ THỰC TẬP ....................................................................................................... 1
• 1.1. GIỚI THIỆU VỀ CƠ SỞ: .......................................................................................................................... 1
• 1.2. MỤC ĐÍCH – Ý NGHĨA CỦA ĐỢT THỰC TẬP ........................................................................................... 2
CHƯƠNG II: THỰC TẬP PHẦN ĐIỆN Ô TÔ .......................................................................................................... 3
• 2.2. SỮA CHỮA HỆ THỐNG NÂNG HẠ KÍNH ................................................................................................. 4
• 2.3. KIỂM TRA SỮA CHỮA ĐIỆN THÂN XE .................................................................................................... 7
CHƯƠNG III: THỰC TẬP PHẦN GẦM Ô TÔ ........................................................................................................ 10
• 3.2. BẢO DƯỠNG LI HỢP ........................................................................................................................... 12
• 3.3. THAY HEO DẦU PHANH ...................................................................................................................... 13
• 3.4. THAY HEO DẦU CHÍNH........................................................................................................................ 15
• 3.5. THAY RO-TUYN LÁI ............................................................................................................................. 18
• 3.6. THAY KHỚP CHỮ THẬP ....................................................................................................................... 20
• 3.7. THAY KHỚP CHỮ THẬP ....................................................................................................................... 21
• 3.8. KIỂM TRA BỘ VI SAI ............................................................................................................................ 23
• 3.9. THAY NHÍP XE ..................................................................................................................................... 26
• 3.10. HẠ HỘP SỐ THAY MÂM ÉP VÀ ĐĨA LY HỢP ....................................................................................... 27
CHƯƠNG IV: THỰC TẬP PHẦN ĐỘNG CƠ Ô TÔ ................................................................................................ 29
• 4.1. THAY DÂY CU-ROA .............................................................................................................................. 29
• 4.2. THAY LỌC GIÓ ĐỘNG CƠ ................................................................................................................... 30
• 4.3. BẢO DƯỠNG ĐỊNH KỲ ĐĂNG KIỂM ..................................................................................................... 31
• 4.4. THAY LỌC DẦU VÀ LỌC NHỚT ............................................................................................................. 33
• 4.5. VỆ SINH KIM PHUN ............................................................................................................................. 35
• 4.6. ĐẶT LỬA ............................................................................................................................................. 36
• 4.7. THAY BUGI .......................................................................................................................................... 38
• 4.8. THAY BUGI VÀ THAY GIOĂNG XE NẮP CHỤP GIÀN CÒ ........................................................................ 39
• 4.9. ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT XUPAP .................................................................................................... 44
• 4.10. THAY KÉT NƯỚC LÀM MÁT............................................................................................................... 48
CHƯƠNG V: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................................................................. 54
• 5.1. KẾT LUẬN: .......................................................................................................................................... 54
• 5.2. KIẾN NGHỊ: ......................................................................................................................................... 55
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................................................... 56 Báo Cáo Thực Tập
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CƠ SỞ THỰC TẬP
1.1. GIỚI THIỆU VỀ CƠ SỞ:
Chevrolet-Vinfast Cần Thơ là Đại lý 3S đầu tiên kinh doanh hai thương
hiệu VinFast và Chevrolet tại Đồng bằng sông Cửu Long, chính thức đi vào
hoạt động từ ngày 20/11/2014. Với tổng diện tích mặt bằng: 1.839 m2, quy
mô 2 tầng với khu vực văn phòng và khu trưng bày rộng hơn 550 m2, khu
vực nhà xưởng và phòng chức năng 890m2.
Địa chỉ: 274 Đường 30 Tháng 4, Hưng Lợi, Ninh Kiều, Cần Thơ ĐT: 02923838868
➢ Thời gian làm việc: từ 7 giờ đến 30 giờ, làm việc cả thứ 7 và chủ nhật.
➢ Cơ sở chuyên sữa chữa và bảo dưỡng các dòng xe của hãng chevrolet, vinfast, … GVHD: Huỳnh Anh TTS: Ngô Gia Bảo Page 1 Báo Cáo Thực Tập
Hình 1.1 Tổng quan cơ sở thực tập.
1.2. MỤC ĐÍCH – Ý NGHĨA CỦA ĐỢT THỰC TẬP 1.2.1. Mục đích:
Giúp cho sinh viên tiếp cận môi trường làm việc thực tế tại các cơ sở điều
kiện cho sinh viên áp dụng lý thuyết đã học đem ra thực hành, từ đó giúp cho
sinh viên học hỏi thêm kinh nghiệm và tiếp cận sát với lĩnh vực ô tô.
Bước đầu tiếp cận thực tế các nội dung đã học ở chuyên ngành, sinh viên
thực tập học hỏi và làm quen với chuyên môn được đào tạo để khi tốt nghiệp
có thể làm việc được ngay.
Vận dụng các kiến thức đã học để áp dụng vào một số nội dung liên quan
đến công việc cụ thể tại cơ sở thực tập. GVHD: Huỳnh Anh TTS: Ngô Gia Bảo Page 2 Báo Cáo Thực Tập 1.2.2. Ý nghĩa:
Thực tập tốt nghiệp là hoạt động giáo dục đặc thù nhằm góp phần hình
thành, phát triển phẩm chất và năng lực nghề nghiệp cần thiết của sinh viên
theo mục tiêu đào tạo đã đề ra.
Thực tập tốt nghiệp giúp sinh viên được tiếp cận với nghề nghiệp đã lựa
chọn, các hoạt động thực tiễn giúp sinh viên hiểu được mình sẽ làm công việc
như thế nào sau khi ra trường và có những điều chỉnh kịp thời, cùng với chiến
lược rèn luyện phù hợp hơn.
Thực tập tốt nghiệp có vai trò quan trọng không chỉ với quá trình học tập
mà còn với cả sự nghiệp của sinh viên sau này.
CHƯƠNG II: THỰC TẬP PHẦN ĐIỆN Ô TÔ
2.1. BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG LẠNH
➢ Thêm gas vào hệ thống lạnh
➢ Đặt đường dây cao áp và thấp áp vào đúng chổ trên xe GVHD: Huỳnh Anh TTS: Ngô Gia Bảo Page 3 Báo Cáo Thực Tập
➢ Sử dụng máy bơm gas và thao tác để hoàn thành công việc
2.2. SỮA CHỮA HỆ THỐNG NÂNG HẠ KÍNH
➢ Hiện tượng và chuẩn đoán:
- Nâng hạ kính không được, chuẩn đoán do mô tơ bị kẹt. GVHD: Huỳnh Anh TTS: Ngô Gia Bảo Page 4 Báo Cáo Thực Tập
- Cần tháo ra kiển tra. ➢ Chuẩn bị: - Vít. - Típ 8. Típ 10
- Chìa khóa vòng miệng 8 và 10. - Kìm cắt. - Đèn thử.
- Đồng hồ đo điện hoặc vít thử điện chuyên dùng. ➢ Yêu cầu:
- Người tháo hiểu được nguyên lý làm việc cũng như quy trình thái lắp,
phải hết sức cẩn thận khi lấy kính ra khỏi cửa xe, để một nơi đảm bảo an
toàn đảm bảo kính không bị vỡ.
- Phải cẩn thận khi tháo khi rỡ giắc điện. ➢ Quy trình tháo:
- Dùng vít tháo ốc, lấy tapi cửa ra.
- Tháo các giắc cấm điều khiển nâng hạ kính.
- Tháo tấm đệm vỏ bọc cửa xe ra ngoài.
- Dùng típ hoặc khóa mở bu lông đai ốc lấy giá đỡ kính ra. GVHD: Huỳnh Anh TTS: Ngô Gia Bảo Page 5 Báo Cáo Thực Tập
Hình 2.2. Quy trình tháo hệ thống nâng hạ kính.
➢ Vệ sinh, kiểm tra hư hỏng:
- Vệ sinh và tiến hành kiểm tra hoạt động của cửa kính tìm ra nguyên nhân
hư hỏng tiến hành sữa chữa hoặc thay mới.
- Nguyên nhân do đứt dây cáp làm kẹt mô tơ. ➢ Quy trình lắp:
- Đưa khung đỡ cửa kính vào, bắt bu lông đúng vị trí ban đầu.
- Lắp miếng đệm cửa vào.
- Cấm giắc nối dây điều khiển vào.
- Lắp tapi vào, bắt ốc vít lại.
➢ Kiểm tra vận hành lại: GVHD: Huỳnh Anh TTS: Ngô Gia Bảo Page 6 Báo Cáo Thực Tập
2.3. KIỂM TRA SỮA CHỮA ĐIỆN THÂN XE
2.3.1. Kiểm tra thay mới bình ắc quy
➢ Sử dụng máy test kiểm tra bình ắc quy
➢ Chuẩn đoán: ắc quy không cầm, bị hỏng do quá hạn chưa thay. ➢ Chuẩn bị:
- Cờ lê vòng miệng 12, 13 - Bình ác quy mới.
- Đồng hồ đo điện hoặc vít thử điện chuyên dùng. - Băng keo cách điện - Đầu cọc bình mới. ➢ Yêu cầu:
- Người tháo ắc quy phải biết phân biệt cực âm và cực dương, quy trình tháo. GVHD: Huỳnh Anh TTS: Ngô Gia Bảo Page 7 Báo Cáo Thực Tập
- Biết cách dùng đồng hồ đo để đo dòng điện. ➢ Quy trình tháo: - Tháo mass sường - Tháo dương bình
- Lấy bình củ ra kiểm tra rồi thay bình mới vào.
Hình 2.3. Quá trình tháo ắc quy ➢ Quy trình lắp:
- Gắn đầu cọc bình mới vào
- Thay đầu cọc cáp mới dùng băng keo quấn cách điện. - Bắt dương bình
- Bắt mass bình vào mass sường
➢ Kiểm tra cọc bình rồi vận hành lại: GVHD: Huỳnh Anh TTS: Ngô Gia Bảo Page 8 Báo Cáo Thực Tập
2.3.2. Kiểm tra sữa chữa cụm đèn cảnh báo
➢ Kiểm tra và chuẩn đoán:
- Cụm đèn phía sau tài: đèn xi nhan không sáng. Chuẩn đoán do bóng đèn
nhan sau tài bị hỏng hoặc thiếu dương (+).
- Cụm đèn phía sau phụ: thay ổ đèn mới, thay bóng đèn lùi. ➢ Chuẩn bị: - Cờ lê vòng miệng 10 - Bóng đèn lùi mới 24V - Bóng đèn nhan mới 24V - Bóng đèn thử 24V - Băng keo
- Đồng hồ đo điện hoặc vít thử điện chuyên dùng. ➢ Yêu cầu:
- Phải phân biệt rõ dây âm và dây dương của bóng đèn, biết được cách bật
công tắc điều khiển đèn và xác định được đèn báo rẽ, đèn pha cốt, đèn
phanh, đèn sương mù, đèn lùi.
- Biết được các sử dụng đồng hồ đo hoặc vít thử điện chuyên dùng. Đọc
và hiểu được ký hiệu ghi trên bóng đèn để lắp cho phù hợp.
➢ Quy trình tháo và lắp:
- Dùng cờ lê mở lấy ổ đèn phía sau phụ ra thay ổ đèn mới và đồng thời thay luôn bóng đèn lùi. GVHD: Huỳnh Anh TTS: Ngô Gia Bảo Page 9 Báo Cáo Thực Tập
- Kiểm tra cụm đèn sau tài. Tháo đuôi đèn nhan ra xác định dây dương
(+), kiểm tra bóng đèn có bị hỏng không (nếu bóng đèn không hỏng thì tiếp tục).
- Dùng đồng hồ đo điện hoặc vít thử điện chuyên dùng kiểm tra.
- Kiểm tra phát hiện hư hỏng, sữa chữa. Nếu dây điện bị hỏng thì thay thế
hoặc nối lại quấn băng keo thật kỹ. Lắp lại.
➢ Kiểm tra lại rồi vận hành:
CHƯƠNG III: THỰC TẬP PHẦN GẦM Ô TÔ
3.1. BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG PHANH
Hình 3.1 bảo dưỡng bố phanh trước
➢ Hiện tượng và chuẩn đoán: GVHD: Huỳnh Anh TTS: Ngô Gia Bảo Page 10 Báo Cáo Thực Tập
- Có tiếng kêu ken két ở hai bánh đầu và bị lạng hai bên khi phanh xe
lại và cảm biến báo mòn.
- Chẩn đoán: Bố phanh hai bánh trước bị mòn trên 70% và kiểm tra bố
bốn bánh. Cần thay mới. ➢ Chuẩn bị:
- Cần tự động, cần xiếc lực, đầu nối dài, típ 14, típ 17, típ 19, típ 21.
- Súng hơi, cờ lê vòng miệng 10, 14, 17. ➢ Yêu cầu:
Hệ thống phanh trên ô tô là một trong những hệ thống đảm bảo an toàn
khi xe tham gia giao thông. Vì vậy, cần lưu ý các điểm sau:
- Vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn bám trên hệ thống phanh. Tránh để dầu, nhớt
dích phải làm giảm hoặc mất đi tác dụng của phanh gây mất an toàn.
- Tháo lắp đúng trình tự, đảm bảo được an toàn cho người lái và người
ngồi trên xe, người xung quanh.
- Bảo dưỡng xong xịt chất vệ sinh phanh ➢ Quy trình tháo:
- Đội xe lên cầu nâng cho hổng bánh xe lên.
- Dùng sung hơi bắn tháo hai vỏ bánh trước ra và lấy kềm bấm đường dầu xuống xy-lanh phanh.
- Dùng tuýp 14 mở heo dầu ra
- Dùng tuýp 19 để mở càng phanh để lấy hai lá bố cũ của mỗi bên ra ➢ Quy trình lắp:
- Vệ sinh phận phanh hai bên bánh xe. Thay cặp bố mới cho mỗi bên. GVHD: Huỳnh Anh TTS: Ngô Gia Bảo Page 11 Báo Cáo Thực Tập
- Cảo piston trong heo dầu sao cho bố phanh mới với piston có khoảng
cách hợp lý để dễ dàng lắp vào.
- Lắp lần lượt càng phanh và heo dầu lại.
- Kiểm tra lại sơ bộ một lượt các bu long, đai ốc rồi lắp bánh xe lại, kiểm
tra dầu phanh thiếu châm thêm cho đạt mức.
➢ Kiểm tra: Chạy thử xe và giao xe.
3.2. BẢO DƯỠNG LI HỢP
➢ Kiểm tra hư hỏng trên xe
➢ Hiện tượng có tiếng kêu trên li hợp
➢ Thay thế dĩa ma sát trên li hợp của xe GVHD: Huỳnh Anh TTS: Ngô Gia Bảo Page 12 Báo Cáo Thực Tập
3.3. THAY HEO DẦU PHANH
Hình 3.3. Vệ sinh, thay heo dầu phụ phanh
➢ Hiện tượng và chuẩn đoán:
- Phanh không hiệu quả, chảy dầu phanh ra tang trống và bánh xe sau bên phụ.
- Chuẩn đoán: cupen bị hỏng hoặc heo dầu bị hỏng. ➢ Chuẩn bị: - Súng bắn hơi, típ 17
- Kiềm mỏ bằng, kiềm bấm, kiềm mỏ nhọn.
- Cờ lê vòng miệng 10, cờ lê 10 chuyên dùng mở ống dầu phanh. - Giấy nhám. ➢ Yêu cầu:
- Hiểu được nguyên lý hoạt động cũng như cấu tạo của hệ thống phanh tang trống. GVHD: Huỳnh Anh TTS: Ngô Gia Bảo Page 13 Báo Cáo Thực Tập
- Vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn bám trên hệ thống phanh. Tránh để dầu, nhớt
dích phải làm giảm hoặc mất đi tác dụng của phanh gây mất an toàn.
- Tháo lắp đúng trình tự, đảm bảo được an toàn cho người lái và người
ngồi trên xe, người xung quanh. ➢ Quy trình tháo:
- Dùng đội đội 2 bánh sau lên, lấy chân kê kê vào.
- Dùng súng hơi bắn lấy 2 bánh xe sau ra.
- Dùng kiềm bấm bấm ống dầu phanh lại nhằm ngăn dầu thông qua ống
chảy ra ngoài, dùng cờ lê chuyên dùng mở ốc đường dầu vào heo phụ
bên phía sau tài, hạ tang đưa lấy trống phanh ra.
- Lấy guốc phanh ra, dùng cờ lê 10 lấy heo phụ của phanh ra. Kiểm tra
thấy cuppen bị biến dạng, thành xy lanh của heo phụ xước nặng, cần thay mới. ➢ Quy trình lắp:
- Vệ sinh (trống phanh, guốc phanh và khu vực dầu phanh chảy), dùng
giấy nhám rà lại mặt tiết xúc của guốc phanh với trống phanh, và rà mặt trong của trống phanh.
- Lắp heo dầu mới vào, đặt biệt lắp óc xả gió và ốc giữ đường dầu vào heo
dầu phụ của phanh. Lắp guốc phanh vào, sau đó lắp trống phanh vào.
- Lấy kiềm bấm ống dầu ra. Lắp bánh xe vào, châm them dầu phanh. Tiến hành xả gió. - Hạ đội.
➢ Kiểm tra, vận hành giao xe: GVHD: Huỳnh Anh TTS: Ngô Gia Bảo Page 14 Báo Cáo Thực Tập
3.4. THAY HEO DẦU CHÍNH
Hình 3.4. Thay heo dầu chính
➢ Hiện tượng chuẩn đoán:
Phanh không hoạt động, dầu phanh không đi đến các heo dầu phụ. Đường
ống không rò rỉ. Chuẩn đoán: cuppen bị hỏng hoặc heo chính hỏng, cần
tháo heo chính ra kiểm tra. ➢ Chuẩn bị:
- Cần tự động, típ 17.
- Cờ lê 10 chuyên dùng ở ống dầu phanh, hoặc cờ lê vòng miệng 10. - Kiềm mở khoe ➢ Yêu cầu:
- Biết được quy trình tháo lắp đúng.
- Đảm bảo khả năng vận hành. ➢ Quy trình tháo:
- Hút hết dầu phanh trong bình chứa và lấy bình chứa dầu phanh ra ngoài.
- Cờ lê 10 chuyên dùng mở ống dầu phanh, hoặc cờ lê vòng miệng 10 mở
2 ống dầu đường ra của heo chính. GVHD: Huỳnh Anh TTS: Ngô Gia Bảo Page 15