Báo cáo tin học tin học ứng dụng khối nganh kinh tế - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo tin học tin học ứng dụng khối nganh kinh tế - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.
Môn: Intellectual Property (IP2021)
Trường: Đại học Hoa Sen
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KHOA KINH T & QU Ế N TR Ả Ị NGÀNH H TH Ệ NG THÔNG TIN QU Ố N LÝ Ả LỚP MÔN H C Ọ TIN H TIN HỌ Ọ C Ứ ỨNG D NG DỤ ỤNG TRONG KH NG TRONG KH I NGÀNH KINH Ố TẾ BÁO CÁO Đ BÁO CÁO ĐỀ Ề ÁN CU ÁN CU I KỲ Ố Tên đ tài: ề PHÂN TÍCH DỮ LIỆ ỆU C U C A Ủ CÔNG TY TNHH
Danh sách nhóm sinh viên th
Danh sách nhóm sinh viên th ực hi ự c hi n: ệ mèo méo meo Tháng 12/ Năm 2020 Tr ng Đ ườ ại h c Hoa Sen ọ TRÍCH Y U Ế V i
ớ sự phát tri n
ể nhanh chóng và h i ộ nh p
ậ từ làn sóng toàn c u
ầ 4.0, đã vô hình làm n ả h hư n ở g tr c
ự tiếp và gây gia tăng thêm nh n ữ g áp l c ự c n ạ h tranh gi a ữ các công ty. Chính vì v y ậ , doanh nghi p ệ luôn c n ầ ph i ả n m ắ b t
ắ chính xác và k p ị th i ờ nh n ữ g xu hư n ớ g, dòng ch y ả c a ủ xã h i ộ đ
ể tránh b ịth t ụ lùi, l c ạ h u
ậ . Trong đó, hệ th n
ố g thông tin đóng m t ộ vai trò r t ấ l n ớ vào vi c ệ giúp doanh nghi p ệ phát tri n ể đư c
ợ chính mình và t o
ạ được v ịth
ế trên th ịtrư n ờ g. Đ án cu ề i kỳ môn h ố c Tin h ọ c U ọ D trong kh i ngành kinh t ố ế T r a n g | i Tr ng Đ ườ i h ạ c Hoa Sen ọ MỤC LỤ TRÍCH Y U
Ế ...........................................................................................................i M MỤ Ụ C LỤ
ỤC.............................................................................................................ii LỜ Ờ I CẢ ẢM M Ơ
ƠN......................................................................................................iv DANH M DANH MỤ ỤC CÁC HÌNH C CÁC HÌNH Ả
ẢNH..................................................................................v DANH M DANH MỤ Ụ C CÁC BẢ ẢNG BI NG BIỂ
ỂU...............................................................................vii D DẪ ẪN NH N NHẬ
ẬP..........................................................................................................1 M c tiêu c ụ a đ ủ án ề
..................................................................................1 Phân công công vi c
ệ ................................................................................1 K ho ế ạch th c hi ự n đ ệ án ề
........................................................................1 1. 1. Tổ ổng quan đ g quan đề
ề án..........................................................................................2
1.1. Lý do hình thành đ án ề
............................................................................2 1.2. M c tiêu đ ụ án ề
........................................................................................2 1.2.1. Th i
ờ gian..........................................................................................2 1.2.2. Phân công công vi c
ệ ..........................................................................2
1.2.3. Ngân sách.........................................................................................3 1.3. D ki ự n k ế ết qu đ ả t đ ạ c
ượ ........................................................................3 2. 2. C Cơ ơ s sở ở lý thuy lý thuyế
ết.............................................................................................3 2.1. Phân tích d li ữ u kinh doanh v ệ i P
ớ ower BI Desktop...................................3 2.2. Đ nh nghĩa d ị li
ữ ệu (Load the Data và Create the Model)............................6 2.3. Xây d ng các tr ự ng tính toán đ ườ
phân tích (Create Calculated Columns) ể ...8 2.4. Tính toán các ch s ỉ đ ố đo l ể ng
ườ ............................................................12 3. 3. Ứ Ứng d ng dụ
ụng phân tích trong kinh doanh..........................................................15 3.1. Mô t c ả s ơ d ở li ữ u
ệ ................................................................................15 3.2. T i ch ả
ức năng Power Pivot vào h th ệ n
ố g.................................................24 3.3. T i d ả ữ li u lên Pivot ệ
...............................................................................26 3.4. T o model (t ạ o b ạ ng, diagr ả
am view)......................................................28 3.5. T o b ạ ng ả phân tích d li ữ u
ệ ....................................................................29 4. 4. Kế ết lu t luậ
ận.....................................................................................................38 4.1. Thu n l ậ i và khó khăn khi th ợ c ự hi n đ ệ án ề
.............................................38 4.1.1. Thu n ậ l i
ợ ........................................................................................38 Đ án cu ề i kỳ môn h ố c Tin h ọ c U ọ D trong kh i ngành kinh t ố ế T r a n g | ii Tr ng Đ ườ i h ạ c Hoa Sen ọ
4.1.2. Khó khăn.........................................................................................38 4.2. Kinh nghi m đ ệ t đ ạ c c ượ a sinh viên ủ
.......................................................38 4.2.1. Kinh nghi m
ệ đạt được.....................................................................38 KẾ Ế T LUẬ
ẬN.........................................................................................................39 TÀI LIỆ ỆU THAM KH U THAM KHẢ
ẢO........................................................................................40 PHỤ Ụ L LỤ
ỤC...........................................................................................................41 Đ án cu ề i kỳ môn h ố c Tin h ọ c U ọ D trong kh i ngành kinh t ố ế T r a n g | iii Tr ng Đ ườ i h ạ c Hoa Sen ọ LỜ Ờ I CẢ ẢM M N Ơ L i ờ nói đ u
ầ , xin chân thành g i ử l i ờ c m ả n ơ cô Nguy n ễ Thị Tr n ầ L c
ộ đã hỗ trợ chúng tôi trong su t
ố quá trình làm đề án thu c
ộ bộ môn Tin h c ọ n ứ g d n ụ g kh i ố ngành kinh t . ế Trong th i
ờ gian hoàn thành bài đề án, cô đã t n ậ tình hư n ớ g d n ẫ , trao đ i
ổ về những kiến th c
ứ xoay quanh đề tài báo cáo. Bên c n
ạ h đó, cô luôn t o ạ ra m t ộ b u ầ không khí th t ậ vui v , ẻ đi u
ề này đã giúp cho chúng tôi gi m ả b t ớ áp l c ự trong việc h c ọ vì đây là m t ộ b ộ môn không h ề d
ễ dàng. Chúng tôi vô cùng bi t ế n ơ cô đã t n ậ tình gi n ả g d y ạ . Đ án cu ề i kỳ môn h ố c Tin h ọ c U ọ D trong kh i ngành kinh t ố ế T r a n g | iv Tr ng Đ ườ i h ạ c Hoa Sen ọ DANH M DANH MỤ ỤC CÁC HÌNH C CÁC HÌNH NH Ả Hình 1 – Hình nh Giao di ả n PBI ệ
...........................................................................4 Hình 2 – Hình nh b ả c 1 s ướ d ử n
ụ g PBI.................................................................5 Hình 3 – Hình nh k ả t qu ế b ả c 1 ướ
........................................................................5 Hình 4 – Hình nh b ả ng th ả ng
ố kê.........................................................................6 Hình 5 – Hình nh bi ả u đ ể c ồ t
ộ và Stack Column bên góc ph ở i
ả .............................6
Hình 6 – Hình nh Import Data ả
.............................................................................7 Hình 7 – Hình nh th ả c hi ự n Calculated Column ệ
....................................................8 Hình 8 – Hình nh b ả c 1 s ướ d ử n
ụ g Power Query...................................................9 Hình 9 – Hình nh b ả c 2 s ướ d ử n
ụ g Power Query.................................................10 Hình 10 – Hình nh b ả c 3 s ướ d ử ng P ụ
ower Query................................................10 Hình 11 – Hình nh b ả c 4 s ướ d ử ng P ụ
ower Query................................................11 Hình 12 – Hình nh b ả c 5 s ướ d ử ng P ụ
ower Query................................................11 Hình 13 – Hình nh b ả ng Custom Column ả
...........................................................12 Hình 14 – Hình nh k ả t qu ế Column thu đ ả c
ượ .....................................................12 Hình 15 – Hình nh B ả ng l ả p KPI ậ
........................................................................13 Hình 16 – Hình nh b ả c 1 l ướ p KPI ậ
.....................................................................14 Hình 17 – Hình nh b ả c 2 l ướ p KPI ậ
.....................................................................14 Hình 18 – Hình nh b ả c 3 l ướ p KPI ậ
.....................................................................15 Hình 19 – Hình nh b ả c 4 l ướ p KPI ậ
.....................................................................15 Hình 20 – Hình nh b ả c 1 Add ch ướ c năng Powe ứ
r Pivot.......................................25 Hình 21 – Hình nh b ả c 2 Add ch ướ c năng Powe ứ
r Pivot.......................................26 Hình 22 – Hình nh b ả c 3 Add ch ướ c năng Powe ứ
r Pivot.......................................26 Hình 23 – Hình nh b ả c 1 T ướ i d ả li ữ u lên Power Piv ệ
ot........................................27 Hình 24 – Hình nh b ả c 2 T ướ i d ả li ữ u lên Power Piv ệ
ot........................................27 Hình 25 – Hình nh b ả c 3 T ướ i d ả li ữ u lên Power Piv ệ
ot........................................28 Hình 26 – Hình nh b ả c 4 T ướ i d ả li ữ u lên Power Piv ệ
ot........................................28 Hình 27 – Hình nh b ả c 1 T ướ o Model ạ
................................................................29 Hình 28 – Hình nh b ả c 2 T ướ o Model ạ
................................................................29 Hình 29 – Hình nh b ả c 1 T ướ o b ạ ảng phân tích d li ữ u
ệ .......................................29 Hình 30 – Hình nh b ả c 2 T ướ o b ạ ảng phân tích d li ữ u
ệ .......................................30 Hình 31 – Bi u đ ể
doanh thu bán hàng theo năm ồ
................................................30 Hình 32 – Bi u đ ể
doanh thu bán hàng theo quý ồ
.................................................31 Hình 33 – Bi u đ ể
doanh thu bán hàng theo kỳ ồ
...................................................31 Hình 34 – Bi u đ ể S ồ l ố ng nhân viên có th ượ truy c ể p vào t ậ ng tài kho ừ n ID ả .......31 Hình 35 – Bi u đ ể Doanh thu bán hàng c ồ a ủ t ng nhân viên ừ
.................................32 Hình 36 – Bi u đ ể s ồ ố l ng nhân viên ượ
có năm sinh sinh t năm 1981 – 1985 ừ .......32 Hình 37 – Bi u đ ể S ồ l ố ng nhân viên b ượ t ắ đ u làm qua t ầ ng năm ừ .......................32 Hình 38 – Bi u đ ể S ồ l ố ng nhân viên Sale qua t ượ ng năm ừ
...................................33 Hình 39 – Bi u đ ể Mã đ ồ a lý khu v ị c
ự ...................................................................33 Hình 40 – Bi u đ ể S ồ l ố ng thành ph ượ có tên ti ố ng Anh ế
......................................33 Hình 41 – Bi u đ ể S ồ l ố ng thành ph ượ có tên ti ố ng Tây Ban Nha ế .........................34 Hình 42 – Bi u đ ể S ồ l ố ng màu c ượ a s ủ n ph ả m
ầ ..................................................34 Hình 43 – Bi u đ ể Th ồ ng kê b ố ng giá các s ả n ph ả m
ẩ ...........................................34 Đ án cu ề i kỳ môn h ố c Tin h ọ c U ọ D trong kh i ngành kinh t ố ế T r a n g | v Tr ng Đ ườ i h ạ c Hoa Sen ọ Hình 44 – Bi u đ ể S ồ l ố ng s ượ ize s n ph ả m
ẩ .........................................................35 Hình 45 – Bi u đ ể s ồ ố l ng Styl ượ e s n ph ả
ẩm........................................................35 Hình 46 – Bi u đ ể S ồ l ố ng s ượ n ph ả ẩm mà ng i m ườ u qu ẫ ng cáo ả ........................35 Hình 47 – Bi u đ ể s ồ ố s n ph ả ẩm có mô t b ả ng ti ằ ng Anh ế
...................................36 Hình 48 – Bi u đ ể S ồ l ố ng s ượ n ph ả ẩm nh p kho qua t ậ ng năm ừ ...........................36 Hình 49 – Bi u đ ể Tình tr ồ ng hàng hóa ạ
...............................................................36 Hình 50 – Bi u đ ể t ồ ần su t mua s ấ n ả ph m t ẩ i
ạ các kênh bán hàng.......................37 Hình 51 – Bi u đ ể T ồ r giá s ị l ố ng đ ượ n hàng ơ
.......................................................37 Hình 52 – Bi u đ ể th ồ ng kê s ố l
ố ư ng hàng hóa theo giá ti ợ n
ề ...............................37 Hình 53 – Bi u đ ể t ồ n
ổ g giá trị đ n hàng bán ra qu ơ a t ng năm ừ
.............................38 Đ án cu ề i kỳ môn h ố c Tin h ọ c U ọ D trong kh i ngành kinh t ố ế T r a n g | vi Tr ng Đ ườ i h ạ c Hoa Sen ọ DANH M DANH MỤ ỤC CÁC B C CÁC BẢ ẢNG BI NG BI U Ể B ng 1 ả Phân công công vi c
ệ .................................................................................1 B ng 2 ả K ho ế ạch th c hi ự n đ ệ án ề
........................................................................1 B ng 3 ả B ng d ả li ữ u Dimdate ệ
.............................................................................15 B ng 4 ả B ng d ả ữ li u DimEmloyee ệ
.......................................................................16 B ng 5 ả B ng d ả ữ li u DimGeograph ệ
y....................................................................18 B ng 6 ả B ng d ả ữ li u DimProduct ệ
........................................................................19 B ng 7 ả B ng d ả ữ li u DimProductCategory ệ
...........................................................21 B ng 8 ả B ng d ả ữ li u DimProductSubcategory ệ
......................................................21 B ng 9 ả B ng d ả ữ li u Dimreseller ệ
.........................................................................22 B ng 10 ả B ng d ả ữ li u F ệ
actResellerSales..............................................................23 Đ án cu ề i kỳ môn h ố c Tin h ọ c U ọ D trong kh i ngành kinh t ố ế T r a n g | vii Tr ng Đ ườ i h ạ c Hoa Sen ọ D DẪ ẪN NH N NH P Ậ Vi t Nam là m ệ t qu ộ c gia đang phát tri ố n ể v i t ớ c đ ố h ộ i nh ộ p r ậ t nhanh chóng ấ nh m v ằ n lên tr ươ ở thành m t qu ộ c gia phát tri ố n. Đi ể u đó d ề n đ ẫ n s ế phát tri ự n ể l n m ớ nh các doanh nghi ạ p c ệ ả s l ố ng cũng nh ượ ch ư t l ấ ng, khi ượ n ế c nh tranh ạ gi a các công ty tr ữ nên ngày càng kh ở c li ố t. Do đó, đ ệ có th ể theo k ể p và c ị nh ạ tranh công b ng, c ằ n ph ầ i có nh ả ng ữ u vi ư t v ệ công ngh ề trong chính n ệ i t ộ i ạ doanh nghi p nh ệ m t ằ o ra s ạ khác bi ự t ệ và l i th ợ c ế nh tranh trên th ạ tr ị ng. ườ H ệ th ng thông tin c ố a doanh nghi ủ p có vai trò ệ cung c p ấ thông tin cho công tác qu n lý c ả a t ủ ổ ch c
ứ , giúp doanh nghi p có th ệ ki ể m soát đ ể c s ượ n ph ả m, nhân ẩ viên, ho t đ ạ ng kinh doanh,… ộ M Mụ ục ti êu c ủa ủ đ đ án ề Phân tích d li ữ u doanh nghi ệ p Donald J.T ệ rump Có đ c c ượ h ơ i tr ộ ải nghi m h ệ c ọ h i và kĩ năng làm vi ỏ c nhóm ệ Có thêm ki n th ế c v ứ ngành qu ề n lí d ả li ữ u ệ Đạt được điểm cao Bi t t
ế ạo bảng dữ liệu trong PBI, Excel Phân công công vi c ệ B n
ả g 1 Phân công công vi c ệ ST T Họ tên SV ọ Công vi Công việ ệ c thự ực hi c hi n ệ 1 Đoàn Minh Thư Tìm thông tin, vi t ế báo cáo 2 Nguy n H ễ ữu H i ả
Tìm thông tin, vi t báo cáo ế Kế ế hoạ ạch th ch th ực hi ự c hiệ ện đ đ án ề B n ả g 2 K ế hoạch th c ự hi n ệ đ ề án Tu uần ầ Tên công vi Tên công việ ệ c th ực hi c hiệ ện SV th ực hi ự c hiệ ện Ghi chú 13 Tìm thông tin C hai ả Hoàn Thành 14 Vi t báo cáo ế C hai ả Hoàn Thành 15 Ch nh ỉ s a ử C hai ả Hoàn Thành Đ án cu ề i kỳ môn h ố c Tin h ọ c U ọ D trong kh i ngành kinh t ố ế T r a n g | 1 Tr ng Đ ườ i h ạ c Hoa Sen ọ 1. 1. Tổ ổng quan đ ng quan đ án ề 1.1. Lý do hình thành đ án ề Cùng v i s ớ phát tri ự n và h ể i nh ộ p c ậ a n ủ n kinh t ề Vi ế t Nam trong nh ệ ng năm g ữ n ầ đây. Nhu c u ầ qu n ả lý doanh nghi p ệ b ng ằ các ph n ầ m m ề c a ủ máy tính tr nên ở ti n ệ l i ợ và nhanh chóng h n, ơ không còn ph i ả ghi chép l i ạ trên các s ổ sách, mà nguy cơ bị m t ấ r t ấ cao. Doanh nghi p ệ ngày càng ph i ả luôn quan tâm đ n ế v n ấ đ xây ề d ng ự m ng l ạ i ướ qu n lý ả
thông tin c a công ty và xem nó nh ủ m ư t ộ vi c ệ thi t ế y u ế và quan tr ng đ ọ i v ố i công ty ớ . Sự ổn đ nh ị trong n i ộ bộ doanh nghi p ệ sẽ giúp ti t ế ki m ệ th i ờ gian và chi phí, gi m ả sai sót, t o ạ sự hòa đ ng, ồ ni m ề tin và tinh th n ầ đoàn kêt trong n i ộ b . ộ Và h n ơ h t, ế n ổ đ nh
ị này sẽ giúp doanh nghi p ệ ho t ạ đ ng ộ có hi u ệ quả h n, ơ ch t ấ l ng ượ s n ả ph m, d ẩ ch ị vụ nâng cao h n, l ơ y ấ đ c ni ượ m tin c ề a ủ khách hàng,.. V y ậ , b ng ằ cách nào để xây d ng ự đ c ượ m t ộ m ng ạ l i ướ thông tin v ng ữ m nh, ạ n ổ đ nh ị cho doanh nghi p, ệ công ty? Và nhi u ề nghiên c u ứ chỉ ra r ng, ằ vi c ệ t o ạ ra và đ m ả b o ả thông tin bí m t ậ c a ủ công ty là m t ộ vi c ệ h t s ế c quan ứ tr ng ọ và c n ầ nhi u ề nhân viên IT chuyên nghi p ệ đ làm ể lên nh ng ữ đi u ề này. Thông qua x lý, ử phân tích dữ liệu th ng ố kê các dữ li u ệ đã thu th p ậ đ c
ượ trong quá trình nghiên c u, ứ các k t ế quả nghiên c u
ứ đạt được hy v ng cung ọ c p
ấ cho các nhà doanh nghi p ệ cái nhìn sâu sắc h n
ơ về các nhân tố có th ể mang l i ạ s ự th a ỏ mãn công vi c ệ cho doanh nghi p. ệ Từ đó giúp cho nhà qu n ả lý có các đ nh ị h ng, ướ chính sách phù h p ợ trong vi c ệ sự d ng ngu ụ n tài nguyên và nhân l ồ c phù h ự p. ợ 1.2. M Mụ ục tiêu đ c tiêu đ ề án 1. 1 2 . . 2 1 . . 1 . Th T hờ i g i g an Đ án ph ề i đ ả
c hoàn thành trong vòng 3 tu ượ n (tu ầ n 13,14,15) ầ 1. 1 2 . . 2 2 . . 2 . Ph P ân h ân c ô c n ô g n g c ô c n ô g n g v i v ệ c
Các thành viên trong nhóm ph i tìm hi ả u v ể : ề Xác đ nh ị giá bán s n ả ph m ẩ d a ự trên đ nh ị v ,ị th ịtr ng ườ m c ụ tiêu khách hàng, giá c a đ ủ i th ố đ ủ đ ể nh giá bán h ị
ợp lý sau đó trình bày lên Power BI. Giả đ nh ị được số l ng ượ đi m ể bán s n ả ph m
ẩ để có cơ sở tính toán doanh thu sao cho phù h p v ợ i m ớ ục tiêu đ ra. ề Hi u bi ể t các k ế năng x ỹ lí d ử li ữ u, excel, PBI. ệ Đ án cu ề i kỳ môn h ố c Tin h ọ c U ọ D trong kh i ngành kinh t ố ế T r a n g | 2