-
Thông tin
-
Quiz
Báo cáo toàn cầu hóa - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo toàn cầu hóa - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Nghiên cứu Marketing (MKT20001) 21 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Báo cáo toàn cầu hóa - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo toàn cầu hóa - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Nghiên cứu Marketing (MKT20001) 21 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:






Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ-QUẢN TRỊ -- o0o –
BÁO CÁO CẢM NHẬN TOÀN KHÓA
Mã môn: LE212DV01_2600 Mã lớp:
Tinh thần doanh chủ_4282_2231
Giảng viên hướng dẫn: Trương Kiều Trinh
Nhóm sinh viên thực hiện Energy
1. Phạm Khánh Huy - 22206223
2. Nguyễn Quang Huy - 22201261
3. Lê Thị Ngọc Châm - 2201173
4. Nguyễn Mỹ Lâm – 22206964
5. Nguyễn Ngọc Thanh Châu- 22200351 6. Amina Binrojak- 22205623
7. Nguyễn Trần Phương Nam- 22206665
8. Nguyễn Kim Hiếu - 22206392
1. Tổng quan về môn học
Khi bắt đầu môn học này, nhóm chúng em vô cùng hứng thú vì được biết năm nay là năm đầu
tiên môn được đưa vào giảng dạy, nhưng vì là năm đầu tiên trường dạy nên chúng em cũng lo
lắng không biết môn này sẽ được học như thế nào, liệu có quá sức đối với tụi em hay không và
không biết tìm tài liệu liên quan đến môn học ở đâu. Mặc dù như vậy nhưng khi chính thức bắt
đầu vào học thì chúng em đều có một suy nghĩ chung là: “ Ồ! Hóa ra môn này lại hay đến vậy,
được tự mình lên ý tưởng kinh doanh luôn, đỉnh quá đi.”
Nhóm chúng em ai ai cũng ấp ủ cho mình một ý tưởng kinh doanh cho riêng mình, nhưng bởi
đều là những cô cậu sinh viên năm nhất, không một ai có đủ kiến thức để biết được là để có thể
khởi nghiệp thì phải làm những gì. Thế nên qua môn Tinh thần doanh, khi được giảng viên
hướng dẫn và tự mình trải nghiệm thì giờ đây mặc dù chưa thể nào tự tin nói rằng: “Tôi có thể tự
mình khởi nghiệp” nhưng cũng đã có thêm cho mình một hành trang kiến thức cơ bản để sau này
khi đã đủ trưởng thành tụi em có thể đứng ra tự khởi nghiệp, thực hiện ước mơ của riêng mình.
2. Kiến thức đã học
Qua môn học này nhóm chúng em đã hiểu được rằng :
- Việc tự kinh doanh sẽ giúp chúng ta có thể tự chủ được mọi thứ, sáng tạo phát triển những ý
tưởng của bản thân. Nhưng rủi ro của nó là vô cũng cao bởi nếu thất bại thì có thể sẽ phá sản,
nên người tự chủ kinh doanh phải có trách nhiệm cao và vô cùng áp lực.
B1: Để có thể bắt đầu hình thành một sản phẩm hay một doanh nghiệp thì bước đầu tiên và cũng
là bước vô cùng quan trọng đặt nền tảng cho các bước tiếp theo của quá trình chính là đưa ra ý
tưởng khởi nghiệp. Điểm chung của các ý tưởng khởi nghiệp đều bắt nguồn từ 3 yếu tố chính là:
+ xuất phát từ chính nhu cầu của nhà sáng lập: từ trải nghiệm, quan sát,… Bởi chỉ khi hiểu rõ
được mình cần gì muốn gì thì người sáng lập mới có thể căn cứ từ đó phát triển sản phẩm một cách hoàn thiện nhất.
+ Xuất phát từ khoảng trống của thị trưởng: các ý tưởng khởi nghiệp đáp ứng những yêu cầu của
thị trường mà hiện tại chưa có sản phẩm hay dịch vụ nào đáp ứng được, ta có thể cho ra đời sản
phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm hiện có để cho ra một sản phẩm tối ưu hơn.Để có thể làm được
điều này thì ta cần phải hiểu được thị trường. ta phải hiểu những mối quan tâm hay lo ngại thị
trường từ đó tìm ra các hướng giải quyết thông qua tài liệu chuyên ngành hoặc thực hiện những cuộc khảo sát.
+ phù hợp với đam mê, điểm mạnh của nhà sáng lập vì đó chính là cơ sở để kiên trì theo đuổi ý
tưởng, nếu không đam mê và không thật sự giỏi về lĩnh vực mà mình hướng tới thì khi gặp sự cố
khó khăn thì bản thân nhà sáng lập sẽ rất khó hoặc tệ hơn là không thể khắc phục được hậu quả
B2: Sau khi có được ý tưởng khởi nghiệp thì bước tiếp theo là đánh giá ý tưởng khởi nghiệp.
+ Xác định thị trường muốn nhắm đến là thị trường MASS hay NICHE. MASS là thị trường
rộng lớn, nhắm tới toàn bộ người tiêu dung. Còn NICHE là thị trường nhỏ chỉ gồm những người
am hiểu sâu rộng về sản phẩm mà doanh nghiệp đó phát triển.Ngoài ra ta cũng có thể kết hợp hai
thị trường này lại với nhau. Việc xác định được đối tượng mà doanh nghiệp muốn nhắm đến sẽ
giúp định hình, hoàn thiện cho ra đời những sản phẩm tốt nhất phù hợp nhất.
+ Vẽ chân dung khách hàng thông qua các yếu tố: nhân khẩu học, vùng miền- địa phương, đặc
điểm tâm lý và hành vi mua sắm
+ Đánh giá nhu cầu thông qua nghiện cứu thị trường. Việc thực hiện khảo sát trong quá trình lập
kể hoạch để có thể có thời gian điều chỉnh ý tưởng. Khi hoàn thiện thì ta có thể dồn hết nguồn
lực và thực hiện chúng.
B3: Tìm kiếm cộng sự, việc này là vô cùng quan trọng vì một trọng những yếu tố gây nên sự thất
bại là sự mâu thuẫn giữa cộng sự với nhau. Chúng ta có thể tìm cộng sự từ những người xung
quanh bạn hoặc từ những người xa lạ. Nhưng dù là ai thì ta cũng đều nên phải làm rõ mục tiêu,
công việc thống nhất mọi thứ từ ban đầu.
B4: Lập kế hoạch tài chính.
1. Chi phí đầu tư ban đầu. Việc lập kế hoạch tài chính này sẽ giúp cho nhà sáng lập có thể chuẩn
bị được vốn để có thể bắt đầu triển khai ý tưởng của mình
2. Chi phí hàng tháng bao gồm chi phí cố định và chi phí hàng tháng.
Ta cần ước lượng doanh thu kì vọng và dự trù số tiền cần có để có thể vận hành được doanh
nghiệp từ 3-6 tháng. Theo dõi doanh thu- chi phí để có thể tính toán điểm hòa vốn. Nếu không
xác định được 2 chi phí này thì doanh nghiệp sẽ không thể nào biết được liệu doanh nghiệp có
đang vận hành ổn định, có lời hay lỗ và sẽ không biết khi nào mình sẽ lấy lại được vốn đầu tư
B5: Phương án khởi nghiệp
1. Lựa chọn hình thức doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu( Công ty trách nhiệm hữu hạn, cổ
phần, doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh) Cần làm rõ cơ cấu tổ chức, quyền và nghĩa vụ
của người đứng đầu, các loại thuế phải nốp
2. Chọn tên khởi nghiệp cần phải độc đáo, đơn giản dễ nhớ, có sức gợi tả, mới lạ… để gây dấu
ấn trong suy nghĩ của khách hàng
3. Phân tích theo mô hình SWOT để từ đó dựa vào để phát huy điểm mạnh tận dụng những cơ
hội sẵn có. Cùng với đó khắc phục những điểm yếu, đối phó với nguy cơ thách thực.
NHỮNG KIẾN THỨC MỚI MÀ TỤI EM ĐƯỢC BIẾT QUA MÔN HỌC
NÀY LÀM TỤI EM VÔ CÙNG ẤN TƯỢNG
Từ trước tới nay chúng em đều biết là để kinh doanh ta phải xác định được mình muốn sản phẩm
mình phù hợp với đại số đông hay chỉ tập trung vào những người am hiểu, đam mê về một sản
phẩm nào đó. Nhưng tụi em không biết tên gọi chính xác của 2 loại thị trường ấy. Nhưng qua
môn này tụi em đã biết được 2 thị trường đó được gọi là MASS VÀ NICHE. Chúng em hiểu rõ
hơn về 2 khái niệm thị trường này và biết được để đánh vào từng thì trường thì cần phải có
những chiến lược riêng phù hợp với mỗi thị trường.
Qua những gì được học và trải nghiệm thì tụi em đều có một cảm nghĩ chung là khởi nghiệp quả
thực không hề dễ dàng một chút nào. Chúng em đã từng lên một ý tưởng kinh doanh, nghĩ rằng
nó rất hay nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì nhận ra nó không hề phù hợp với thị trường mà
mình muốn nhắm tới. Từ sự thất bại này thì tụi em mới hiểu ra được rằng, không phải những gì
mình thấy đúng, hợp lý với bản thân mình cũng sẽ đúng và phù hợp với khách hàng. Cũng từ trải
nghiệm này mà em càng thấy quả thức kiến thức mà bản thân mình được học chính xác và ta cần
phải áp dụng những cái mình học vào trong quá trình mình làm để có thể hạn chế được rủi ro, sai lầm không đáng có.
3. Quá trình học và làm bài tập
3.1 Những khó khăn, thách thức mà các thành viên trong nhóm gặp phải trong quá trình thực
hiện các bài Báo cáo nhóm và cá nhân.
- Bất cứ việc làm hay đội nhóm nào cũng gặp không ít những khó khăn và thử thách. Lại càng
khó khăn hơn khi đây là môi trường học tập hoàn toàn mới và là môn học đầu tiên mà nhóm
chúng em được học tập và làm việc với nhau. Với mỗi cá nhân là một tính cách riêng biệt thì
việc hòa hợp trong một tập thể là không dễ dàng. Khoảng thời gian đầu, nhóm chúng em chưa
tìm ra được tiếng nói chung nên công việc trong nhóm không được hoàn thành tốt. Nguyên
nhân có thể kể đến như:
+ Xích mích, bất đồng ý kiến giữa các thành viên trong nhóm nhưng cả nhóm không cùng
nhau giải quyết những bất đồng ấy từ ban đầu dẫn tới việc mâu thuẫn ngày càng sâu sắc hơn.
+ Là một sinh viên mới nên chưa biết cách tìm thông tin và hiểu rõ về bài nhóm và bài cá
nhân dẫn đến việc đưa ra những nội dung thừa thãi không cần thiết cho bài.
+ Nhiều thông tin không công khai trên nhóm khiến có người nắm thông tin có người không
dẫn đến lục đục nội bộ. Đây là một trong những yếu tố khiến cho việc hoạt động của nhóm vô
cùng tệ, làm cho những thành viên trong nhóm cảm thấy bản thân không được tôn trọng,
không có tiếng nói trong nhóm.
+ Những kiến thức nội dung mới dù hiểu nhưng khó áp dụng ngay vào bài, cần thời gian để
hiểu và nắm hết nội dung 1 buổi học.
- Về bài báo cáo các nhân thì vì mọi người đều là sinh viên năm nhất nên trước kia chưa từng trải
nghiệm việc làm một bài báo cáo chuẩn theo quy định, nên khi bắt tay vào làm gặp rất nhiều khó
khăn trong việc tìm nội dung, trình bày và trích nguồn. Không chỉ vậy việc bí ý tưởng trong quá
trình làm là một điều không thể tránh khỏi.
3.2 Cách mà cả nhóm vượt qua
Để có thể giải quyết bất cứ vấn đề gì thì điều đầu tiên là phải tìm ra nguyên nhân. Chính vì hiểu
được điều này mà chúng em đã có một buổi họp mặt thống nhất lại ý kiến cả nhóm, nói cho nhau
biết những khó khăn hay những điều làm cho các bạn cảm thấy không thoải mái từ đó mà cả
nhóm đã có thể giải quyết những vấn đề, tìm ra tiếng nhóm chung để từ đó bài báo cáo CK hoàn
thành như mong đợi của cả nhóm. Việc mà chúng em có thể giải quyết những khúc mắc ấy
không thể không nhắc đến công lao của cô Trinh chính là giảng viên của tụi em. Cô đã kết nối
các bạn lại với nhau, lắng nghe những tâm sự của tụi em và cho em lời khuyên. Chúng em cảm
ơn cô rất nhiều vì nhờ có cô mà tụi em mới có thêm những kiến thức bổ ích và có thêm những
kinh nghiệm trong làm việc nhóm.
3.3 Cảm giác, mức độ hài lòng, bài học thu được
- Khi gặp những vấn đề này thì cả nhóm ai cũng đều cảm thấy buồn vì nhóm không hòa thuận,
nhiều khi cảm thấy bực tức vì những ý kiến hay công sức của mình không được công nhận. Lúc
đó bản thân cảm thấy nghi ngờ vì không biết liệu mình có chọn đúng nhóm hay không, mình sẽ
vượt qua môn này như thế nào bây giờ và lo sợ sẽ trượt môn vì môn này chủ yếu là làm việc
nhóm. Nhưng may mắn thay mọi thứ đều được giải quyết và cả nhóm đều đều hoàn thành môn
học này xuất sắc và đều rút ra cho mình những bài học ý nghĩa, cảm xúc cuối cùng là hạnh phúc,
biết ơn các bạn trong nhóm vì nhờ có các bạn mà bản thân có thêm những kinh nghiệm quý giá
có thể phục vụ cho bản thân sau này trong việc học tập cũng như làm việc nhóm.
- Đa số các bạn đều cảm thấy hài long về môn học này vì nó cung cấp cho các bạn thêm những
kỹ năng bổ ích cũng như hiểu được cách để thực hiện một ý tưởng khởi nghiệp là như thế nào.
Thế nhưng có trong số đó có một vài bạn chưa thực sự hài long với môn học này. Bởi bạn cảm
thấy môn học còn khá mơ hồ và chưa định rõ được học môn này sẽ giúp được mình điều gì
cho công việc của mình sau này. Đây là một điều không thể tránh khỏi vì mỗi người một quan
điểm mỗi người mỗi tư duy khác nhau thế nhưng bạn vẫn có cho mình những kiến thức phù
hợp cho bản thân bạn. Bài học mà bạn thu được cho bản thân là phân biệt các thị trường, cách
xác định thị trường mục tiêu hay đi sau vào nội bộ bên trong là cách quản lý đội nhóm, trách
nhiệm của những người đứng đầu hay từng thành viên trong một nhóm và cách xử lý những
khó khăn, rủi ro trong 1 nhóm.
- Những kỹ năng mà các bạn có được sau khi học môn học này là:
+ kỹ năng quản trị đội nhóm +kỹ năng thuyết trình +kỹ năng thương thuyết +kỹ năng lãnh đạo +kỹ năng về tài chính +kỹ năng viết báo cáo
+Kỹ năng giữ bình tĩnh, tìm kiến thức, phản biện và tư duy logic
Đúc kết lại mọi thứ thì đây là một môn học hay bổ ích, môn học này hữu dụng với nhiều
ngành, vì chỉ cần có niềm đam mê với bất cứ lĩnh vực nào cũng có thể tự khởi nghiệp và làm
giàu một cách chân chính. Nhưng nó sẽ phù hợp hơn cho các bạn sinh viên năm 3 hoặc năm
4 vì lúc đó kiến thức của các bạn đã đủ thì các sản phẩm cho ra nó sẽ được chỉnh chu và có
thể giúp các bạn có thể ứng dụng tốt hơn