Bộ Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10 môn Văn

Bộ Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10 môn Văn được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

B Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 10 môn Văn
Đề kho sát s 1
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và tr li câu hi:
Thân em thi trng phn em tròn,
By ni ba chìm mấy nước non.
Rn nát mc du tay k nn,
Nhưng em vẫn gi tm lòng son.
Câu 1 (0,5đ): Tác giả của bài thơ trên là ai?
Câu 2 (0,75đ): Nêu nội dung chính của bài thơ.
Câu 3 (0,75đ): Chỉ ra 01 bin pháp ngh thut ni bt và nêu tác dng.
Câu 4 (1đ): Qua bài thơ trên, anh/chị hiểu thêm điu v ngưi ph n trong
hội cũ.
II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/ch v s vô cm.
Câu 2 (5đ): Phân tích nhân vật Thu trong truyn ngn Chiếc lược ngà ca nhà
văn Nguyễn Quang Sáng.
Đáp án đề kho sát s 1: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 1)
Đề kho sát s 2
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và tr li câu hi:
Hôm qua em đi tỉnh v
Đợi em mãi con đê đầu làng
Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng
Áo cài khuy bm, em làm kh tôi!
Nào đâu cái yếm la si?
Cái dây lưng đũi nhuộm hi sang xuân?
Nào đâu cái áo tứ thân?
Cái khăn mỏ qu, cái quần nái đen?
Nói ra s mt lòng em
Van em em hãy gi nguyên quê mùa
Như hôm em đi lễ chùa
C ăn mặc thế cho va lòng anh!
(Chân quê - Nguyn Bính)
Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ được viết theo th thơ nào?
Câu 2 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt chính được s dng trong đoạn thơ thứ 2.
Câu 3 (1đ): Chỉ ra bin pháp ngh thut tiêu biu của đoạn thơ và nêu tác dụng.
Câu 4 (1đ): Câu thơ: “Van em em hãy giữ nguyên quê mùa” có gì đặc sc?
II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/ch v hiện tượng nghin
Facebook ca gii tr hin nay.
Câu 2 (5đ): Phân tích bài thơ Sang thu của Hu Thnh.
Đáp án đề kho sát s 2: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 2)
Đề kho sát s 3
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và tr li câu hi:
Ch có thuyn mi hiu
Biển mênh mông nhường nào
Ch có bin mi biết
Thuyền đi đâu, về đâu
Nhng ngày không gp nhau
Bin bạc đầu thương nhớ
Nhng ngày không gp nhau
Lòng thuyền đau - rn v
(Thuyn và bin - Xuân Qunh)
Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ được viết theo th thơ nào?
Câu 2 (0,5đ): Nêu đối tượng được nhà thơ nhắc đến trong hai kh thơ trên.
Câu 3 (1đ): Chỉ ra bin pháp ngh thut tiêu biu của đoạn thơ và nêu tác dụng.
Câu 4 (1đ): Tác giả đã gửi gm nhng tình cm gì vào hai kh thơ trên?
II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/ch v lòng nhân ái.
Câu 2 (5đ): Phân tích v đẹp người lao động trong bài thơ Đoàn thuyền đánh cá
ca Huy Cn.
Đáp án đề kho sát s 3: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 3)
Đề kho sát s 4
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và tr li câu hi:
Em c hẹn nhưng em đừng đến nhé!
Em tôi ơi! tình có nghĩa gì đâu?
Nếu là không lưu luyến buổi sơ đu?
Thu ân ái mong manh như nắng la
Hoa bướm ngp ngng, c cây ln la
Hẹn ngày mai mùa đến s vui tươi
Ch ngày mai mới đẹp, ngày mai thôi!
(Ngp ngng - H Dzếnh)
Câu 1 (0,5đ): Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là gì?
Câu 2 (0,5đ): Chỉ ra nhng t láy được s dụng trong đoạn thơ và nêu tác dụng.
Câu 3 (0,75đ): Những câu hi tu t câu cảm thán trong đon trích trên c
dng gì?
Câu 4 (1,25đ): Nêu nội dung của đoạn thơ.
II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/ch v lòng kiên trì.
Câu 2 (5đ): Phân tích bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương.
Đáp án đề kho sát s 4: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 4)
Đề kho sát s 5
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và tr li câu hi:
Em không nghe mùa thu
ới trăng mờ thn thc?
Em không nghe ro rc
Hình nh k chinh phu
Trong lòng người cô ph?
Em không nghe rng thu
Lá thu kêu xào xc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô?
(Tiếng thu - Lưu Trọng Lư)
Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ được viết theo th thơ nào?
Câu 2 (0,5đ): Kể tên nhng s vật được nhắc đến trong hai kh thơ trên.
Câu 3 (1đ): Chỉ ra bin pháp ngh thut tiêu biu của đoạn thơ và nêu tác dụng.
Câu 4 (1đ): Từ bài thơ trên hãy trình bày cảm nhn ca em v mùa thu.
II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ ca anh/ch v ý kiến: “Cách ng x
tấm gương phản chiếu nhân cách ca mi con người”.
Câu 2 (5đ): Phân tích vẻ đẹp ca Thúy Kiều trong đoạn trích “Chị em Thúy Kiều”.
Đáp án đề kho sát s 5: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 5)
Đề kho sát s 6
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và tr li câu hi:
“Tôi con gái ni. Nói mt cách kim tn, tôi mt gái khá. Hai bím tóc
dày, tương đối mm, mt cái c cao, kiêu hãnh như cái đài hoa loa kèn. Còn mt
tôi thì các anh lái xe bảo: "Cô cái nhìn sao xa xăm!". Xa đến đâu mặc k,
nhưng tôi thích ngắm tôi trong gương. Nó dài dài, màu nâu, hay nheo lại như chói
nng.
Không hiu sao các anh pháo th và lái xe li hay hỏi thăm tôi. Hỏi thăm hoặc viết
những tdài gửi đường dây, làm như cách nhau hàng nghìn cây s, mc
th chào nhau hàng ngày. Tôi không săn c, vồn vã. Khi bn bn gái tôi xúm
nhau lại đối đáp với mt anh b đi nói giỏi nào đấy, tôi thường đứng ra xa,
khoanh hai tay trưc ngc nhìn đi nơi khác, i mím chặt. Nhưng chẳng qua
tôi điệu thế thôi. Thực tình trong suy nghĩ của tôi, những người đp nht, thông
minh, can đảm cao thượng nht những người mc quân phc, ngôi sao
trên mũ.”
Câu 1 (0,5đ): Đoạn trích trên trích t tác phm nào? Nêu tên tác gi.
Câu 2 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt của đoạn trích.
Câu 3 (0,75đ): Nhân vật trong đoạn trích được miêu t là người thế nào?
Câu 4 (1,25đ): Câu nói cuối của đoạn trích gi lên cho anh/ch suy nghĩ gì?
II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/ch v lòng khoan dung.
Câu 2 (5đ): Phân tích nhân vật Phương Định trong truyn ngn Nhng ngôi sao xa
xôi.
Đáp án đề kho sát s 6: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 6)
Đề kho sát s 7
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và tr li câu hi:
“Chúng ta nhận rõ cái kì diu của văn nghệ khi chúng ta nghĩ đến những người rt
đông, không phải trn trong một quan mật, không phi b giam trong mt
nhà pha, mà b chung thân trong cuộc đời u ti, vt v không m đưc mt. Nhng
người đàn bà nha quê lam lũ ngày trước, suốt đời đầu tt mt ti, sng tối tăm, vậy
biến đi khác hn, khi h ru con hoc hát gho nhau bng mt câu ca dao, khi
h chen nhau say mê xem mt bui chèo. Câu ca dao t bao gi truyn lại đã gieo
vào bóng ti nhng cuộc đi cc nhc y một ánh sáng, lay đng nhng tình cm,
ý nghĩ khác thường. ánh đèn bui chèo, nhng nhân vt ra trò, nhng li nói,
nhng câu hát làm cho những con người y trong mt buổi được cười h d hay r
giu mt giọt nước mắt. Văn nghệ đã làm cho tâm hồn h thực được sng. Li gi
của văn nghệ là s sống.”
(Tiếng nói của văn nghệ - Nguyễn Đình Thi)
Câu 1 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2 (0,5đ): Đối tượng được tác gi nêu ra trong đoạn trích là gì?
Câu 3 (0,75đ): Sự kì diu của văn nghệ đưc tác gi th hiện như thế nào?
Câu 4 (1,25đ): Qua đon trích, anh/ch hiu thế nào v tm quan trng của văn
ngh?
II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/ch vu danh ngôn: Tin mua
đưc tt c tr hnh phúc.
Câu 2 (5đ): Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyn ngn Lng l Sa Pa.
Đáp án đề kho sát s 7: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 7)
Đề kho sát s 8
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và tr li câu hi:
Chiếm hết ch
Một người ăn mày hom hem, rách ới, đến cửa nhà giàu xin ăn. Người nhà giàu
không cho li còn mng:
- ớc ngay! Rõ trông như người i địa ngc mi lên y!
Người ăn mày nghe nói, vội tr li:
Phi, tôi ới địa ngc mới lên đấy.
Người nhà giàu nói:
- Đã xuống địa ngc sao không hẳn dưới ấy, còn lên đây làm gì cho bẩn mt?
Người ăn mày đáp:
- Thế không đưc nên mi phi lên. i y các nhà giàu chiếm hết c ch
ri!
(Theo Trương Chính - Phong Châu, Tiếng cười dân gian Vit Nam)
Câu 1 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt chính ca câu chuyn.
Câu 2 (0,75đ): Người nhà giàu có thái độ gì với người ăn xin?
Câu 3 (0,75đ): Bài học được rút qua câu chuyn là gì?
Câu 4 (1đ): Qua câu chuyện, anh/ch hiểu thêm điều gì v con người trong xã hi?
II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn u suy nghĩ ca anh/ch v vấn đề phân chia giàu
nghèo trong xã hi.
Câu 2 (5đ): Phân tích kh thơ 4 5 bài thơ Mùa xuân nho nh ca tác gi Thanh
Hi.
Đáp án đề kho sát s 8: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 8)
Đề kho sát s 9
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và tr li câu hi:
Hai kiu áo
ông quan lớn đến hiệu may để may mt cái áo tht sang tiếp khách. Biết quan
xưa nay nổi tiếng lun cúi quan trên, hách dch với dân, người th may bèn hi:
- Xin quan ln cho biết người may chiếc áo này để tiếp ai ?
Quan ln ngc nhiên:
- Nhà ngươi biết để làm gì?
Người th may đáp:
- Thưa ngài, con hỏi để may cho va. Nếu ngài mc hu quan trên thì vạt đằng
trước phi may ngắn đi dăm tấc, còn nếu ngài mặc để tiếp dân đen, thì vạt đằng
sau phi may ngn li.
Quan ngẫm nghĩ một hi ri bo:
- Thế thì nhà ngươi may cho ta cả hai kiu.
(Theo Trương Chính - Phong Châu, Tiếng cười dân gian Vit Nam)
Câu 1 (0,5đ): Nhân vt trong câu chuyn trên ai? H đối thoi vi nhau v vn
đề gì?
Câu 2 (0,5đ): Vị quan là người thếo?
Câu 3 (0,75đ): Tiếng cười trong câu chuyện được bc phát thế nào?
Câu 4 (1,25đ): Qua câu chuyện, anh/ch hiểu thêm điều v con người trong
hi by gi?
II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ ca anh/ch v tình yêu quê hương, đt
c.
Câu 2 (5đ): Phân tích nhân vật Nhĩ trong truyn ngn Bến Quê ca Nguyn Minh
Châu.
Đáp án đề kho sát s 9: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 9)
Đề kho sát s 10
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và tr li câu hi:
Nói v Bc Kinh, mt v viên ngoi h Vương tên Lưỡng Tùng, t T Trinh,
tính tình thun thc trung hu, gia kế thường thường, không di dào cũng không
túng kém. V h Hà, cũng ngưi hiền năng, sinh được một con trai tên Vương
Quan, hc tp nghip nho, hai gái, ch tên Thúy Kiu, em tên Thúy Vân, tui
đều đang độ thanh xuân. C hai ch em đều thạo thơ phú. Riêng Thúy Kiều v
ngoài tha thưt, nh chung hào hoa, li thích âm lut, rt tho ngón h cm.
Thúy Vân dáng yêu kiu, hin du, thy Thúy Kiu tho h cầm, thường nhân lúc
rảnh can ngăn chị:
- Âm nhc không phi công việc khuê phòng, e người ngoài nghe biết, không
đưc nhã!
Thúy Kiều nghe em can, nhưng không cho thế phải, thưng son bài ca Bc
mnh, ph vào h cầm, trăm vần thê lương, khiến người nghe thấy đều chau mày
rơi lệ.
(Thanh Tâm Tài Nhân, Kim Vân Kiu truyn,
NXB Đại hc Quc gia Hà Ni, 1999)
Câu 1 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2 (0,5đ): Thúy Kiều và Thúy Vân được miêu t như thế nào?
Câu 3 (1đ): Ngoài những thông tin trên, bng vn hiu biết ca nh, anh/ch hãy
nêu thêm nhng nét v Thúy Kiu mà anh/ch biết.
Câu 4 (1đ): Qua li nói ca Thúy Vân, anh/ch hiểu thêm điu gì v người con gái
xã hi by gi?
II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ ca anh/ch v v đẹp con người Vit
Nam.
Câu 2 (5đ): Phân tích hình ảnh người lính qua bài thơ “Đồng chí” “Bài thơ về
tiểu đội xe không kính”
Đáp án đề kho sát s 10: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề
10)
-----------------------
Mi các bn tham kho thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:
Son bài lp 10
Tác gi - Tác phm Ng Văn 10
Tóm tt tác phm môn Ng Văn lớp 10
| 1/10

Preview text:

Bộ Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10 môn Văn
Đề khảo sát số 1
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Thân em thời trắng phận em tròn,
Bảy nổi ba chìm mấy nước non.
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,
Nhưng em vẫn giữ tấm lòng son.
Câu 1 (0,5đ): Tác giả của bài thơ trên là ai?
Câu 2 (0,75đ): Nêu nội dung chính của bài thơ.
Câu 3 (0,75đ): Chỉ ra 01 biện pháp nghệ thuật nổi bật và nêu tác dụng.
Câu 4 (1đ): Qua bài thơ trên, anh/chị hiểu thêm điều gì về người phụ nữ trong xã hội cũ. II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/chị về sự vô cảm.
Câu 2 (5đ): Phân tích nhân vật bé Thu trong truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.
Đáp án đề khảo sát số 1: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 1)
Đề khảo sát số 2
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Hôm qua em đi tỉnh về
Đợi em ở mãi con đê đầu làng
Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng
Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi!
Nào đâu cái yếm lụa sồi?
Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân?
Nào đâu cái áo tứ thân?
Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen?
Nói ra sợ mất lòng em
Van em em hãy giữ nguyên quê mùa
Như hôm em đi lễ chùa
Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh!
(Chân quê - Nguyễn Bính)
Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ thứ 2.
Câu 3 (1đ): Chỉ ra biện pháp nghệ thuật tiêu biểu của đoạn thơ và nêu tác dụng.
Câu 4 (1đ): Câu thơ: “Van em em hãy giữ nguyên quê mùa” có gì đặc sắc? II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng nghiện
Facebook của giới trẻ hiện nay.
Câu 2 (5đ): Phân tích bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh.
Đáp án đề khảo sát số 2: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 2)
Đề khảo sát số 3
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Chỉ có thuyền mới hiểu
Biển mênh mông nhường nào
Chỉ có biển mới biết
Thuyền đi đâu, về đâu
Những ngày không gặp nhau
Biển bạc đầu thương nhớ
Những ngày không gặp nhau
Lòng thuyền đau - rạn vỡ
(Thuyền và biển - Xuân Quỳnh)
Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (0,5đ): Nêu đối tượng được nhà thơ nhắc đến trong hai khổ thơ trên.
Câu 3 (1đ): Chỉ ra biện pháp nghệ thuật tiêu biểu của đoạn thơ và nêu tác dụng.
Câu 4 (1đ): Tác giả đã gửi gắm những tình cảm gì vào hai khổ thơ trên? II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/chị về lòng nhân ái.
Câu 2 (5đ): Phân tích vẻ đẹp người lao động trong bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận.
Đáp án đề khảo sát số 3: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 3)
Đề khảo sát số 4
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé!
Em tôi ơi! tình có nghĩa gì đâu?
Nếu là không lưu luyến buổi sơ đầu?
Thuở ân ái mong manh như nắng lụa
Hoa bướm ngập ngừng, cỏ cây lần lữa
Hẹn ngày mai mùa đến sẽ vui tươi
Chỉ ngày mai mới đẹp, ngày mai thôi!
(Ngập ngừng - Hồ Dzếnh)
Câu 1 (0,5đ): Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là gì?
Câu 2 (0,5đ): Chỉ ra những từ láy được sử dụng trong đoạn thơ và nêu tác dụng.
Câu 3 (0,75đ): Những câu hỏi tu từ và câu cảm thán trong đoạn trích trên có tác dụng gì?
Câu 4 (1,25đ): Nêu nội dung của đoạn thơ. II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/chị về lòng kiên trì.
Câu 2 (5đ): Phân tích bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương.
Đáp án đề khảo sát số 4: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 4)
Đề khảo sát số 5
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Em không nghe mùa thu
Dưới trăng mờ thổn thức? Em không nghe rạo rực Hình ảnh kẻ chinh phu
Trong lòng người cô phụ?
Em không nghe rừng thu Lá thu kêu xào xạc Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô?

(Tiếng thu - Lưu Trọng Lư)
Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (0,5đ): Kể tên những sự vật được nhắc đến trong hai khổ thơ trên.
Câu 3 (1đ): Chỉ ra biện pháp nghệ thuật tiêu biểu của đoạn thơ và nêu tác dụng.
Câu 4 (1đ): Từ bài thơ trên hãy trình bày cảm nhận của em về mùa thu. II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/chị về ý kiến: “Cách ứng xử là
tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người”.
Câu 2 (5đ): Phân tích vẻ đẹp của Thúy Kiều trong đoạn trích “Chị em Thúy Kiều”.
Đáp án đề khảo sát số 5: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 5)
Đề khảo sát số 6
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
“Tôi là con gái Hà nội. Nói một cách kiệm tốn, tôi là một cô gái khá. Hai bím tóc
dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như cái đài hoa loa kèn. Còn mắt
tôi thì các anh lái xe bảo: "Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!". Xa đến đâu mặc kệ,
nhưng tôi thích ngắm tôi trong gương. Nó dài dài, màu nâu, hay nheo lại như chói nắng.

Không hiểu sao các anh pháo thủ và lái xe lại hay hỏi thăm tôi. Hỏi thăm hoặc viết
những thư dài gửi đường dây, làm như ở cách nhau hàng nghìn cây số, mặc dù có
thể chào nhau hàng ngày. Tôi không săn sóc, vồn vã. Khi bọn bạn gái tôi xúm
nhau lại đối đáp với một anh bộ đội nói giỏi nào đấy, tôi thường đứng ra xa,
khoanh hai tay trước ngực và nhìn đi nơi khác, môi mím chặt. Nhưng chẳng qua
tôi điệu thế thôi. Thực tình trong suy nghĩ của tôi, những người đẹp nhất, thông
minh, can đảm và cao thượng nhất là những người mặc quân phục, có ngôi sao trên mũ.”

Câu 1 (0,5đ): Đoạn trích trên trích từ tác phẩm nào? Nêu tên tác giả.
Câu 2 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt của đoạn trích.
Câu 3 (0,75đ): Nhân vật trong đoạn trích được miêu tả là người thế nào?
Câu 4 (1,25đ): Câu nói cuối của đoạn trích gợi lên cho anh/chị suy nghĩ gì? II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/chị về lòng khoan dung.
Câu 2 (5đ): Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi.
Đáp án đề khảo sát số 6: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 6)
Đề khảo sát số 7
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
“Chúng ta nhận rõ cái kì diệu của văn nghệ khi chúng ta nghĩ đến những người rất
đông, không phải ở trốn trong một cơ quan bí mật, không phải bị giam trong một
nhà pha, mà bị chung thân trong cuộc đời u tối, vất vả không mở được mắt. Những
người đàn bà nha quê lam lũ ngày trước, suốt đời đầu tắt mặt tối, sống tối tăm, vậy
mà biến đổi khác hẳn, khi họ ru con hoặc hát ghẹo nhau bằng một câu ca dao, khi
họ chen nhau say mê xem một buổi chèo. Câu ca dao tự bao giờ truyền lại đã gieo
vào bóng tối những cuộc đời cực nhọc ấy một ánh sáng, lay động những tình cảm,
ý nghĩ khác thường. Và ánh đèn buổi chèo, những nhân vật ra trò, những lời nói,
những câu hát làm cho những con người ấy trong một buổi được cười hả dạ hay rỏ
giấu một giọt nước mắt. Văn nghệ đã làm cho tâm hồn họ thực được sống. Lời gửi
của văn nghệ là sự sống.”

(Tiếng nói của văn nghệ - Nguyễn Đình Thi)
Câu 1 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2 (0,5đ): Đối tượng được tác giả nêu ra trong đoạn trích là gì?
Câu 3 (0,75đ): Sự kì diệu của văn nghệ được tác giả thể hiện như thế nào?
Câu 4 (1,25đ): Qua đoạn trích, anh/chị hiểu thế nào về tầm quan trọng của văn nghệ? II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/chị về câu danh ngôn: Tiền mua
được tất cả trừ hạnh phúc.

Câu 2 (5đ): Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa.
Đáp án đề khảo sát số 7: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 7)
Đề khảo sát số 8
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Chiếm hết chỗ
Một người ăn mày hom hem, rách rưới, đến cửa nhà giàu xin ăn. Người nhà giàu
không cho lại còn mắng:

- Bước ngay! Rõ trông như người ở dưới địa ngục mới lên ấy!
Người ăn mày nghe nói, vội trả lời:
Phải, tôi ở dưới địa ngục mới lên đấy.
Người nhà giàu nói:
- Đã xuống địa ngục sao không ở hẳn dưới ấy, còn lên đây làm gì cho bẩn mắt?
Người ăn mày đáp:
- Thế không ở được nên mới phải lên. Ở dưới ấy các nhà giàu chiếm hết cả chỗ rồi!
(Theo Trương Chính - Phong Châu, Tiếng cười dân gian Việt Nam)
Câu 1 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt chính của câu chuyện.
Câu 2 (0,75đ): Người nhà giàu có thái độ gì với người ăn xin?
Câu 3 (0,75đ): Bài học được rút qua câu chuyện là gì?
Câu 4 (1đ): Qua câu chuyện, anh/chị hiểu thêm điều gì về con người trong xã hội? II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/chị về vấn đề phân chia giàu nghèo trong xã hội.
Câu 2 (5đ): Phân tích khổ thơ 4 và 5 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của tác giả Thanh Hải.
Đáp án đề khảo sát số 8: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 8)
Đề khảo sát số 9
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Hai kiểu áo
Có ông quan lớn đến hiệu may để may một cái áo thật sang tiếp khách. Biết quan
xưa nay nổi tiếng luồn cúi quan trên, hách dịch với dân, người thợ may bèn hỏi:

- Xin quan lớn cho biết người may chiếc áo này để tiếp ai ạ?
Quan lớn ngạc nhiên:
- Nhà ngươi biết để làm gì?
Người thợ may đáp:
- Thưa ngài, con hỏi để may cho vừa. Nếu ngài mặc hầu quan trên thì vạt đằng
trước phải may ngắn đi dăm tấc, còn nếu ngài mặc để tiếp dân đen, thì vạt đằng
sau phải may ngắn lại.

Quan ngẫm nghĩ một hồi rồi bảo:
- Thế thì nhà ngươi may cho ta cả hai kiểu.
(Theo Trương Chính - Phong Châu, Tiếng cười dân gian Việt Nam)
Câu 1 (0,5đ): Nhân vật trong câu chuyện trên là ai? Họ đối thoại với nhau về vấn đề gì?
Câu 2 (0,5đ): Vị quan là người thế nào?
Câu 3 (0,75đ): Tiếng cười trong câu chuyện được bộc phát thế nào?
Câu 4 (1,25đ): Qua câu chuyện, anh/chị hiểu thêm điều gì về con người trong xã hội bấy giờ? II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/chị về tình yêu quê hương, đất nước.
Câu 2 (5đ): Phân tích nhân vật Nhĩ trong truyện ngắn Bến Quê của Nguyễn Minh Châu.
Đáp án đề khảo sát số 9: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 9)
Đề khảo sát số 10
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Nói về ở Bắc Kinh, có một vị viên ngoại họ Vương tên Lưỡng Tùng, tự Tử Trinh,
tính tình thuần thục trung hậu, gia kế thường thường, không dồi dào cũng không
túng kém. Vợ họ Hà, cũng là người hiền năng, sinh được một con trai tên Vương
Quan, học tập nghiệp nho, và hai gái, chị tên Thúy Kiều, em tên Thúy Vân, tuổi
đều đang độ thanh xuân. Cả hai chị em đều thạo thơ phú. Riêng Thúy Kiều vẻ
ngoài tha thướt, tính chuộng hào hoa, lại thích âm luật, rất thạo ngón hồ cầm.
Thúy Vân dáng yêu kiều, hiền dịu, thấy Thúy Kiều thạo hồ cầm, thường nhân lúc rảnh can ngăn chị:

- Âm nhạc không phải là công việc khuê phòng, e người ngoài nghe biết, không được nhã!
Thúy Kiều nghe em can, nhưng không cho thế là phải, thường soạn bài ca Bạc
mệnh, phả vào hồ cầm, trăm vần thê lương, khiến người nghe thấy đều chau mày rơi lệ.

(Thanh Tâm Tài Nhân, Kim Vân Kiều truyện,
NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 1999)
Câu 1 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2 (0,5đ): Thúy Kiều và Thúy Vân được miêu tả như thế nào?
Câu 3 (1đ): Ngoài những thông tin trên, bằng vốn hiểu biết của mình, anh/chị hãy
nêu thêm những nét về Thúy Kiều mà anh/chị biết.
Câu 4 (1đ): Qua lời nói của Thúy Vân, anh/chị hiểu thêm điều gì về người con gái xã hội bấy giờ? II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/chị về vẻ đẹp con người Việt Nam.
Câu 2 (5đ): Phân tích hình ảnh người lính qua bài thơ “Đồng chí” và “Bài thơ về
tiểu đội xe không kính”
Đáp án đề khảo sát số 10: Đáp án đề khảo sát đầu năm lớp 10 môn Văn (Đề 10) -----------------------
Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi: Soạn bài lớp 10
Tác giả - Tác phẩm Ngữ Văn 10
Tóm tắt tác phẩm môn Ngữ Văn lớp 10