Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023 - 2024 CTST - Đề 3

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023 - 2024 CTST - Đề 3 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

PHÒNG GD&ĐT…………
TRƯỜNG THCS……………
BÀI KIM TRA GIA HC K I
NĂM HỌC 2023- 2024
Môn:Giáo dc công dân 7 Sách CTST
Thi gian: 45 phút
MA TRẬN ĐỀ KIM TRA GIA KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023
I. Trc nghiệm khách quan (6,0 điểm)
La chọn đáp án đúng cho các câu hỏi dưới đây!
Câu 1. Đin cm t thích hp vào ch trống (….) trong khái niệm dưới đây “……
nhng giá tr vt cht, tinh thần mà người dân một vùng đất c th to ra được lưu
truyn t thế h này sang thế h khác”.
A. Truyn thng dân tc.
B. Phong tc, tp quán.
C. Thuần phong, mĩ tục.
D. Truyn thống quê hương.
Câu 2. Nội dung nào dưới đây là truyền thng tốt đẹp của quê hương cần được gin
và phát huy?
A. Tư tưởng “trọng nam khinh n”.
B. Li sng hẹp hòi, đề cao li ích cá nhân.
C. Coi thường pháp luật vì “phép vua thua lệ làng”.
D. Li sng trọng tình nghĩa, yêu thương, bao dung.
Câu 3. “L hi Tịch điền Đọi Sơn” là lễ hi truyn thng của cư dân ở địa pơng nào?
A. Huyn M Đức (Hà Ni).
B. Thành ph Vit Trì (Phú Th).
C. Th xã Duy Tiên (Hà Nam).
D. Huyn Tiên Du (Bc Ninh).
Câu 4. Làm gm s là ngh truyn thng của cư dân ở địa phương nào dưới đây?
A. Làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Ni).
B. Làng Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội).
C. Làng Đông Hồ (Thun Thành, Bc Ninh).
D. Làng Vân (Vit Yên, Bc Giang).
Câu 5. Nội dung nào dưới đây là hủ tc của quê hương cần được xoá b?
A. Đoàn kết chng ngoi xâm.
B. Tư tưởng “trọng nam kinh n”.
C. Li sng trọng tình nghĩa.
D. Yêu thương con người.
Câu 6. Nét đẹp truyn thng o của qơng Bắc Ninh được đề cp đến trong câu ca
dao sau?
“Ai về Ni Du, Cu Lim
Nghe câu Quan họ, đi tìm người thương”
A. L hội đền Hùng.
B. Dân ca quan h.
C. Đờn ca tài t.
D. Nhã nhạc cung đình.
Câu 7. Để gi gìn và phát huy truyn thng của quê hương, cng ta cần lên án hành vi
nào sau đây?
A. Tìm hiu các giá tr tốt đẹp ca truyn thống quê hương.
B. Đi ngược li vi truyn thống quê hương.
C. Gi gìn, phát huy các truyn thống quê hương.
D. Luôn có trách nhim với quê hương.
Câu 8. Ông K mun truyn li bí quyết thuật làm gm cho anh P (là cháu mình)
để mai sau có cơ hội phát huy, phát trin. Anh P rt hào hng và mong mun đưc hc
ngh làm gm t ông P. Tuy nhiên b m ca anh P li ngăn cản vì mun con sau này
hc ngành ngh tốt hơn thay vì phát huy nghề truyn thng.
Trong trường hp này nhng nhân vt nào chưa có ý thức phát huy ngh truyn thng
của quê hương?
A. Ông K.
B. Anh P.
C. B m anh P.
D. Ông K và anh P.
Câu 9. Thường xuyên chú ý đến người khác là ni dung th hin khái niệm nào dưới
đây?
A. Quan tâm.
B. Cm thông.
C. Chia s.
D. Yêu thương.
Câu 10. Đặt mình vào v trí của người khác, nhn biết và hiu đưc cm xúc của ni
đó là nội dung th hin khái niệm nào dưới đây?
A. Quan tâm.
B. Cm thông.
C. Chia s.
D. Yêu thương.
Câu 11. nh vi nào dưới đây là biu hin ca s quan tâm, cm thông và chia s vi
người khác?
A. Dũng cảm nhn li khi làm sai.
B. Ganh ghét, đố k với người khác.
C. Giúp đỡ những người gặp khó khăn.
D. Chế giu, trêu chọc người kém may mn.
Câu 12. Đồng cm, san s với người khác khi gặp khó khăn, hoạn nn theo kh năng
ca mình là ni dung th hin khái niệm nào dưới đây?
A. Quan tâm.
B. Cm thông.
C. Chia s.
D. Yêu thương.
Câu 13. Câu tc ng, thành ng nào dưới đây không phi biu hin ca s quan m,
cm thông và chia s với người khác?
A. Thương người như thể thương thân.
B. Lá lành đùm lá rách.
C. Chia ngt, s bùi.
D. Yêu nhau lm, cắn nhau đau.
Câu 14. Hành vi nào dưới đây không phi là biu hin ca s quanm, cm thông
chia s với người khác?
A. Thường xuyên hỏi thăm sức kho của người thân.
B. Giúp đỡ b m mt s công việc trong gia đình.
C. Thương cảm trước nỗi đau của người khác.
D. Bao che cho người thân khi h mc li sai.
Câu 15. Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về s quan tâm, cm thông, chia s?
A. Ch cn quan tâm, cm thông, chia s vi những người nghèo khó.
B. Quan tâm, cm thông, chia s có ý nghĩa lớn trong đời sng xã hi.
C. Trong xã hi hiện đại, s quan tâm, cm thông là không cn thiết.
D. Người biết quan tâm, chia s luôn luôn phi chu thiệt hơn người khác.
Câu 16. Cui gi học, M để nguyên cc nhựa đựng nước ngọt trên bàn mà không đem
b vào thùng rác. Khi P nhc nh, M tr lời: “Tại saonh phi dn dẹp, đó việc ca
cô lao công cơ mà”. P giải thích và khuyên M nên cm thông vi s vt v ca cô lao
công, nhưng M không nghe và tỏ thái độ khó chu.
Trong trường hp này, nhân vật nào chưa biết cách quan tâm, cm thông, chia s?
A. Cô lao công.
B. Bn P.
C. Bn M.
D. Hai bn P và M.
Câu 17. Hc tp t giác, tích cc là
A. ch động, n lc hc tp mỗi khi đến kì thi.
B. tp trung hc tp khi có s nhc nh ca thy, cô.
C. ch động thc hiện đầy đủ và hiu qu nhim v hc tập đã đề ra.
D. n lc hết mình trong hc tập khi được b m hứa thưởng khi đạt điểm cao.
Câu 18. Hành động nào dưới đây là biểu hin ca hc tp t giác, tích cc?
A. Ch động lp kế hoch hc tp.
B. Làm vic riêng trong gi hc.
C. Không chun b bài trước khi đến lp.
D. Thường xuyên ngh học để đi chơi.
Câu 19. Hc tp t giác, tích cc s mang đến cho ta nhng lợi ích nào dưới đây?
A. Có thêm nhiu kiến thc.
B. B bn bè chế giu.
C. S vt v.
D. S xa lánh ca bn bè.
Câu 20. Hành vi nào dưới đây không phi là biu hin ca hc tp t giác, tích cc?
A. Lp thi gian biu khoa hc, hp lí.
B. Quyết tâm thc hin các mc tiêu hc tp.
C. Xác định đúng mục tiêu hc tp.
D. Thường xuyên trn học để đi chơi game.
Câu 21. Đối lp vi tính t giác, tích cc trong hc tp là:
A. chăm chỉ.
B. chây lười, li.
C. khiêm tn.
D. t ti.
Câu 22. Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về t giác, tích cc trong hc tp?
A. Hc tp t giác, tích cc giúp ta có thêm kiến thc, m rng hiu biết.
B. Ch nhng bn hc sinh yếu kém mi cn t giác, tích cc hc tp.
C. T giác là li sng vn có ca mỗi người, không cn rèn luyn.
D. Người tích cc trong hc tập thường b bn bè li dng.
Câu 23. Để rèn luyn tính t giác, ch động trong hc tp, mi hc sinh nên
A. lp thi gian biu khoa hc, hp lí.
B. th động trong vic tiếp thu tri thc.
C. làm vic riêng trong gi hc.
D. chép bài ca bn trong gi kim tra.
Câu 24. Để rèn luyn tính t giác, tích cc trong hc tp, mi hc sinh không nên
A. lên kế hoch hc tp c th.
B. th động trong vic tiếp thu tri thc.
C. thc hin công vic theo kế hoạch đã đề ra.
D. ch động hc tp trên nhiu kênh thông tin.
II. T luận (4,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Vì sao con người cn quan tâm, cm thông và chia s vi nhau?
Câu 2 (2,0 điểm): Em hãy x lý các tình hung sau:
Tình hung 1. H thy các bạn đang tập văn nghệ nghĩ: “Mình muốn đi học thanh
nhạc mà trung tâm văn hoá ở xa nhà mình quá!”. Nếu là H, em s làm gì?
Tình hung 2. M là hc sinh mi ca lớp 7A3. điểm bài kim tra môn Tiếng Anh
quá thp so vi các bn, M t ha vi bn thân rng: “Mình sẽ c gng hc tht chăm
ch để gii tiếng Anh hơn!". Nếu em là M, em s làm gì để hc gii môn Tiếng Anh?
NG DN TR LI
I. Trc nghiệm khách quan (6,0 điểm)
Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm
1-D
2-D
3-C
4-A
5-B
7-B
8-C
9-A
10-B
11-C
12-C
13-D
14-D
15-B
17-C
18-A
19-A
20-D
21-B
22-A
23-A
24-B
II. T luận (4,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm):
- Con người cn quan tâm, cm thông và chia s vi nhau, vì:
+ Khi nhận được s quan tâm, cm thông chia s, mỗi người s động lc
niềm tin để vượt qua khó khăn, thử thách. Nh đó, cuộc sng s tràn ngp tình yêu
thương, niềm vui và hnh phúc.
+ S quan tâm, cm thông chia s s giúp các mi quan h tr nên tốt đẹp bn
vững hơn.
+ Người biết quan tâm, cm thông chia s s nhận được s yêu quý, tôn trng ca
mọi người.
Câu 2 (2,0 điểm):
- X lí tình hung 1: Nếu là H, em s:
+ Xin b m cho mình đăng kí học thanh nhc trung tâm văn hóa.
+ Khc phc vấn đề đường xa bng cách sp xếp thi gian hp lí;
+ Sau khi hc thanh nhc tại trung tâm văn hóa, em thể hc thêm (hc online ti
nhà) thông qua youtube…
+ ….
- X lí tình hung 2: Nếu là M, để hc tt môn tiếng Anh hơn, em sẽ:
+ Hc tp thêm các t vng tiếng Anh liên quan đến các bài hc trên lp;
+ Rèn luyện kĩ năng viết thông qua vic tp viết các đoạn văn/ bài luận…
+ Rèn luyn, cng c kĩ năng đọc hiu thông qua việc đọc truyn tranh song ng
+ Cng c năng nghe nói, thông qua vic: giao tiếp, trao đi vi các bạn người
nước ngoài/ nghe nhc hoc xem phim hot hình tiếng Anh…
+ ….
| 1/8

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT…………
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
TRƯỜNG THCS…………… NĂM HỌC 2023- 2024
Môn:Giáo dục công dân 7 Sách CTST Thời gian: 45 phút
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I – NĂM HỌC 2022 - 2023
I. Trắc nghiệm khách quan (6,0 điểm)
Lựa chọn đáp án đúng cho các câu hỏi dưới đây!
Câu 1. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (….) trong khái niệm dưới đây “…… là
những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu
truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”.
A. Truyền thống dân tộc. B. Phong tục, tập quán. C. Thuần phong, mĩ tục.
D. Truyền thống quê hương.
Câu 2. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy?
A. Tư tưởng “trọng nam khinh nữ”.
B. Lối sống hẹp hòi, đề cao lợi ích cá nhân.
C. Coi thường pháp luật vì “phép vua thua lệ làng”.
D. Lối sống trọng tình nghĩa, yêu thương, bao dung.
Câu 3. “Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn” là lễ hội truyền thống của cư dân ở địa phương nào?
A. Huyện Mỹ Đức (Hà Nội).
B. Thành phố Việt Trì (Phú Thọ).
C. Thị xã Duy Tiên (Hà Nam).
D. Huyện Tiên Du (Bắc Ninh).
Câu 4. Làm gốm sứ là nghề truyền thống của cư dân ở địa phương nào dưới đây?
A. Làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
B. Làng Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội).
C. Làng Đông Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh).
D. Làng Vân (Việt Yên, Bắc Giang).
Câu 5. Nội dung nào dưới đây là hủ tục của quê hương cần được xoá bỏ?
A. Đoàn kết chống ngoại xâm.
B. Tư tưởng “trọng nam kinh nữ”.
C. Lối sống trọng tình nghĩa.
D. Yêu thương con người.
Câu 6. Nét đẹp truyền thống nào của quê hương Bắc Ninh được đề cập đến trong câu ca dao sau?
“Ai về Nội Duệ, Cầu Lim
Nghe câu Quan họ, đi tìm người thương” A. Lễ hội đền Hùng. B. Dân ca quan họ. C. Đờn ca tài tử. D. Nhã nhạc cung đình.
Câu 7. Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây?
A. Tìm hiểu các giá trị tốt đẹp của truyền thống quê hương.
B. Đi ngược lại với truyền thống quê hương.
C. Giữ gìn, phát huy các truyền thống quê hương.
D. Luôn có trách nhiệm với quê hương.
Câu 8. Ông K muốn truyền lại bí quyết và kĩ thuật làm gốm cho anh P (là cháu mình)
để mai sau có cơ hội phát huy, phát triển. Anh P rất hào hứng và mong muốn được học
nghề làm gốm từ ông P. Tuy nhiên bố mẹ của anh P lại ngăn cản vì muốn con sau này
học ngành nghề tốt hơn thay vì phát huy nghề truyền thống.
Trong trường hợp này những nhân vật nào chưa có ý thức phát huy nghề truyền thống của quê hương? A. Ông K. B. Anh P. C. Bố mẹ anh P. D. Ông K và anh P.
Câu 9. Thường xuyên chú ý đến người khác là nội dung thể hiện khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 10. Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của người
đó là nội dung thể hiện khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 11. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
A. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai.
B. Ganh ghét, đố kị với người khác.
C. Giúp đỡ những người gặp khó khăn.
D. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn.
Câu 12. Đồng cảm, san sẻ với người khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng
của mình là nội dung thể hiện khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 13. Câu tục ngữ, thành ngữ nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm,
cảm thông và chia sẻ với người khác?
A. Thương người như thể thương thân. B. Lá lành đùm lá rách. C. Chia ngọt, sẻ bùi.
D. Yêu nhau lắm, cắn nhau đau.
Câu 14. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và
chia sẻ với người khác?
A. Thường xuyên hỏi thăm sức khoẻ của người thân.
B. Giúp đỡ bố mẹ một số công việc trong gia đình.
C. Thương cảm trước nỗi đau của người khác.
D. Bao che cho người thân khi họ mắc lỗi sai.
Câu 15. Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
A. Chỉ cần quan tâm, cảm thông, chia sẻ với những người nghèo khó.
B. Quan tâm, cảm thông, chia sẻ có ý nghĩa lớn trong đời sống xã hội.
C. Trong xã hội hiện đại, sự quan tâm, cảm thông là không cần thiết.
D. Người biết quan tâm, chia sẻ luôn luôn phải chịu thiệt hơn người khác.
Câu 16. Cuối giờ học, M để nguyên cốc nhựa đựng nước ngọt trên bàn mà không đem
bỏ vào thùng rác. Khi P nhắc nhở, M trả lời: “Tại sao mình phải dọn dẹp, đó là việc của
cô lao công cơ mà”. P giải thích và khuyên M nên cảm thông với sự vất vả của cô lao
công, nhưng M không nghe và tỏ thái độ khó chịu.
Trong trường hợp này, nhân vật nào chưa biết cách quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Cô lao công. B. Bạn P. C. Bạn M. D. Hai bạn P và M.
Câu 17. Học tập tự giác, tích cực là
A. chủ động, nỗ lực học tập mỗi khi đến kì thi.
B. tập trung học tập khi có sự nhắc nhở của thầy, cô.
C. chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra.
D. nỗ lực hết mình trong học tập khi được bố mẹ hứa thưởng khi đạt điểm cao.
Câu 18. Hành động nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
A. Chủ động lập kế hoạch học tập.
B. Làm việc riêng trong giờ học.
C. Không chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
D. Thường xuyên nghỉ học để đi chơi.
Câu 19. Học tập tự giác, tích cực sẽ mang đến cho ta những lợi ích nào dưới đây?
A. Có thêm nhiều kiến thức.
B. Bị bạn bè chế giễu. C. Sự vất vả.
D. Sự xa lánh của bạn bè.
Câu 20. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
A. Lập thời gian biểu khoa học, hợp lí.
B. Quyết tâm thực hiện các mục tiêu học tập.
C. Xác định đúng mục tiêu học tập.
D. Thường xuyên trốn học để đi chơi game.
Câu 21. Đối lập với tính tự giác, tích cực trong học tập là: A. chăm chỉ. B. chây lười, ỷ lại. C. khiêm tốn. D. tự ti.
Câu 22. Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về tự giác, tích cực trong học tập?
A. Học tập tự giác, tích cực giúp ta có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết.
B. Chỉ những bạn học sinh yếu kém mới cần tự giác, tích cực học tập.
C. Tự giác là lối sống vốn có của mỗi người, không cần rèn luyện.
D. Người tích cực trong học tập thường bị bạn bè lợi dụng.
Câu 23. Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh nên
A. lập thời gian biểu khoa học, hợp lí.
B. thụ động trong việc tiếp thu tri thức.
C. làm việc riêng trong giờ học.
D. chép bài của bạn trong giờ kiểm tra.
Câu 24. Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, mỗi học sinh không nên
A. lên kế hoạch học tập cụ thể.
B. thụ động trong việc tiếp thu tri thức.
C. thực hiện công việc theo kế hoạch đã đề ra.
D. chủ động học tập trên nhiều kênh thông tin.
II. Tự luận (4,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Vì sao con người cần quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau?
Câu 2 (2,0 điểm): Em hãy xử lý các tình huống sau:
Tình huống 1. H thấy các bạn đang tập văn nghệ và nghĩ: “Mình muốn đi học thanh
nhạc mà trung tâm văn hoá ở xa nhà mình quá!”. Nếu là H, em sẽ làm gì?
Tình huống 2. M là học sinh mới của lớp 7A3. Vì điểm bài kiểm tra môn Tiếng Anh
quá thấp so với các bạn, M tự hứa với bản thân rằng: “Mình sẽ cố gắng học thật chăm
chỉ để giỏi tiếng Anh hơn!". Nếu em là M, em sẽ làm gì để học giỏi môn Tiếng Anh?
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI
I. Trắc nghiệm khách quan (6,0 điểm)
Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm 1-D 2-D 3-C 4-A 5-B 6-B 7-B 8-C 9-A 10-B 11-C 12-C 13-D 14-D 15-B 16-C 17-C 18-A 19-A 20-D 21-B 22-A 23-A 24-B
II. Tự luận (4,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm):
- Con người cần quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau, vì:
+ Khi nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, mỗi người sẽ có động lực và
niềm tin để vượt qua khó khăn, thử thách. Nhờ đó, cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu
thương, niềm vui và hạnh phúc.
+ Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ giúp các mối quan hệ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.
+ Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. Câu 2 (2,0 điểm):
- Xử lí tình huống 1: Nếu là H, em sẽ:
+ Xin bố mẹ cho mình đăng kí học thanh nhạc ở trung tâm văn hóa.
+ Khắc phục vấn đề đường xa bằng cách sắp xếp thời gian hợp lí;
+ Sau khi học thanh nhạc tại trung tâm văn hóa, em có thể học thêm (học online tại nhà) thông qua youtube… + ….
- Xử lí tình huống 2: Nếu là M, để học tốt môn tiếng Anh hơn, em sẽ:
+ Học tập thêm các từ vựng tiếng Anh liên quan đến các bài học trên lớp;
+ Rèn luyện kĩ năng viết thông qua việc tập viết các đoạn văn/ bài luận…
+ Rèn luyện, củng cố kĩ năng đọc hiểu thông qua việc đọc truyện tranh song ngữ
+ Củng cố kĩ năng nghe – nói, thông qua việc: giao tiếp, trao đổi với các bạn người
nước ngoài/ nghe nhạc hoặc xem phim hoạt hình tiếng Anh… + ….