Bộ đề thi giữa kì 1 GDCD 7 năm học 2023 - 2024 | Đề 2 | Chân trời sáng tạo

Bộ đề thi giữa kì 1 GDCD 7 năm học 2023 - 2024 | Đề 2 | Chân trời sáng tạo giúp các bạn học sinh sắp tham gia các kì thi môn Giáo dục công dân tham khảo, học tập và ôn tập kiến thức, bài tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đề kim tra gia kì 1 Giáo dc công dân 7 sách Chân tri sáng to
Ma trn đ thi gia kì 1 môn GDCD 7
T
T
Ni
dung/ch
đề/bài
hc
Mc đ đánh giá
Tng
Nhn bit
Thông
hiu
Vn dng
Vn dng
cao
u
TL
Tn
g
đi
m
TNK
Q
T
L
TNK
Q
T
L
TNK
Q
T
L
TNK
Q
T
L
1
1.T hào
v
truyn
thng
quê
hương
4 câu
1
u
1
câu
4
điểm
2.Quan
tâm, cm
thông và
chia s
4 câu
1
u
1
câu
4
điểm
3. Hc
tp t
giác, tích
cc
4 câu
1
u
1
câu
2
điểm
Tng câu
12 câu
3
câu
T l %
30%
30%
30%
10%
70
%
10
điểm
T l chung
60%
40%
100%
BN ĐC T Đ KIM TRA GIA KÌ I MÔN: GIÁO DC CÔNG
DÂN LP 7
TT
Ni dung
Mc đ đánh giá
S câu hi theo mc đ đánh
giá
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
1. T hào v
truyn thng
quê hương
Nhn bit:
- Nêu đưc mt s truyn
thống văn hóa của quê
hương.
- Nêu đưc truyn thng
yêu nước, chng gic
ngoi xâm ca quê
hương.
Thông hiu:
- Hiu v nhng vic làm
th hin t hào truyn
thống quê hương
Vn dng:
- Phê phán nhng vic
làm trái ngưc vi truyn
thng tt đp ca q
hương.
- Xác định được nhng
vic làm phù hp vi bn
thân đ gi gìn phát huy
truyn thống quê hương.
Vn dng cao:
Thc hiện được nhng
vic làm phù hợp để gi
gìn, phát huy truyn
thng của quê hương
4TN
1 TL
2.Quan tâm,
cm thông
và chia s
Nhn bit:
Nêu đưc nhng biu
hin ca s quan tâm,
cm thông và chia s vi
người khác.
Thông hiu:
Gii thích đưc vì sao
mi ngưi phi quan
tâm,cm thông và chia s
vi nhau.
Vn dng:
Đưa ra lời/c ch động
viên bn bè quan tâm,
cm thông và chia s vi
người khác.
- Phê phán thói ích k,
th ơ trước khó khăn,
mt mát của người khác.
Vn dng cao:
Thưng xuyên có nhng
li nói. Vic làm th hin
s quan tâm, cm thông
và chia s vi mọi ngưi.
4TN
1 TL
3. Hc tp
t giác, tích
cc
Nhn bit:
- Nêu đưc các biu hin
ca hc tp t giác, tích
cc
Thông hiu:
- Gii thích đưc vì sao
phi hoc tp t giác, tích
cc
Vn dng:
- Góp ý nhc nh nhng
4TN
1 TL
bạn bè chưa tự giác, tích
cc hc tập để khc phc
hn ch này.
Vn dng cao:
- Thc hiện được vic
hc tp t giác, tích cc.
Tng
12 câu
TNKQ
1 câu
TL
1 câu
TL
1 câu
TL
T l %
30%
30%
30%
10%
T l chung
60%
40%
Đề kim tra gia kì 1 Giáo dc công dân 7
Phn I: Trc nghim khách quan (3 điểm - Mi la chọn đúng đưc 0,25
đim)
La chọn đáp án em cho là đúng nhất:
Câu 1. Nội dung nào dưới đây là truyn thng tt đp của quê hương cần được
gi gìn và phát huy?
A. Tư tưởng “một người làm quan c h được nhờ"; “phép vua còn thua lệ làng;
“trng nam khinh n.
B. T chức ma chay, cưới hỏi linh đình.
C. Yêu nước, chng gic ngoi xâm, bao dung, trọng tình nghĩa.
D. Li sng thc dng, trọng đồng tin.
Câu 2. Nhng giá tr vt cht, tinh thần mà ngưi dân một vùng đất c th
tạo ra và được lưu truyn t th h này sang th h khác được gi là:
A. truyn thống quê hương.
B. truyn thống gia đình.
C. truyn thng dòng h.
D. truyn thng dân tc.
Câu 3. Để gi gìn và phát huy truyn thng ca quê hương, chúng ta cn lên án
hành vi nào sau đây?
A. Tìm hiu các giá tr tt đp ca truyn thống quê hương.
B. Đi ngưc li vi truyn thống quê hương.
C. Gi gìn, phát huy các truyn thng quê hương.
D. Luôn có trách nhim với quê hương.
Câu 4: Trên đường đi học v, em phát hin có hành vi đp phá khu di tích ca
làng. Trong trưng hp này em s chn cách ng x nào sau đây sao cho phù
hp nht
A. Làm ngơ vì không liên quan đn bn thân.
B. Dùng li l hn hào để mng chi.
C. Đứng xem quá trình đập phá.
D. Báo với cơ quan chính quyền để có bin pháp.
Câu 5: Thường xuyên chú ý đn ngưi khác là th hin ni dung khái nim
nào dưới đây?
A. Quan tâm.
B. Cm thông.
C. Chia s.
D. Yêu thương.
Câu 6: Đặt mình vào v trí ca ngưi khác, nhn bit và hiểu được cm xúc
ca người đó là thể hin ni dung khái niệm nào dưới đây?
A. Quan tâm.
B. Cm thông.
C. Chia s.
D. Yêu thương.
Câu 7: Đng cm, san s với ngưòi khác khi gặp khó khăn, hoạn nn theo kh
năng của mình là th hin ni dung khái niệm nào dưới đây?
A. Quan tâm.
B. Cm thông.
C. Chia s.
D. Yêu thương.
Câu 8: Hành vi nào dưi đây là biu hin ca s quan tâm, cm thông và chia
s vi ngưi khác?
A. Giúp đ những ngưi gặp khó khăn.
B. Ch giu, trêu chọc người kém may mn.
C. Gen ghét, đố k với người khác.
D. Dũng cm nhn li khi làm sai.
Câu 9: Biu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ hc tp giác tích cc?
A. Chun b bài trước khi đn lp.
B. Hc trước chơi sau.
C. Nghe nhc ting anh để hc t mi.
D. Chơi điện t trong gi hc.
Câu 10. Cách hc tập nào sau đây thể hin t giác, tích cc hc tp?
A. Phong cho rng hc hiểu bài là được, không cn thit phi phát biu ý kin
trưc lp.
B. Đ đạt kt qu hc tp tt ch cn làm ht bài tập trong sách giáo khoa là đ.
C. Có bài nào khó Lan lp tc nh b hướng dn ngay.
D. Luôn ch động hoàn thành bài tp v nhà sớm hơn thời gian cô giáo quy
định.
Câu 11: Câu tc ng, thành ngữ, danh ngôn nào sau đây thể hin tích cc, t
giác trong hc tp?
A. D làm khó b
B. Vic hôm nay ch để ngày mai.
C. Hc hc na, hc mãi.
C. Cái khó bó cái khôn.
Câu 12: Trong những trường hợp dưới đây, trưng hp nào th hin tinh thn
hc tp t giác tích cc?
A. H ăn cơm xong, đi b m nhc nh ri mi ngi hc và làm bài tp v nhà.
B. T không làm bài tp v nhà và hôm sau đn lp sớm để chép bài các bn.
C. Ngoài gi hc trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham kho.
D. Bn A cho rng ch cn hc thuc tt lí thuyt đ làm bài kim tra
Phn II. Phn t luận (7 điểm)
Câu 1 (3 đim): Em hãy lit kê nhng việc nên làm để gi gìn và phát huy
truyn thng tt đp ca quê hương.
Câu 2 (3 đim):)
H và N là bn hc cùng lp và gn nhà nhau. H b m và phi ngh hc nhiu
ngày. Để giúp đỡ H, bui chiều N thường sang nhà đưa v cho H chép bài và
gii thích nhng ch khó hiu cho bn. M cùng lp thy vy cho rng N làm
vậy là không đúng, vì hc là nhim v ca hc sinh nên H phi t hc tập để
hoàn thành nhim v thy cô giao.
1, Em nhn xét gì v vic làm ca N? Theo em ý kin của M như vậy có đúng
không? Ti sao?
2. Liên h nhng vic làm ca bn thân em th hin s quan tâm, chia s vi
mi ngưi xung quanh em?
3. Em hãy vn dng kin thc đã hc gii thích ý nghĩa câu “một con nga đau,
c tàu b c”?
Câu 3 (1 đim): Mỗi khi sang nhà T chơi, thy T cm ci làm thêm nhng bài
tp nâng cao, m rng kin thc, H lin nói:"Cu ngốc quá đây có phi là
nhng bài tp thầy cô giao đâu mà phi làm. Chúng mình ch cn làm ht các
bài trong sách giáo khoa là tt lm ri!".
Em có nhn xét gì v li nói ca H? Nu là T, em s nói gì vi H?
Đáp án đề kim tra gia kì 1 Giáo dc công dân 7
I. PHN TRC NGHIM
Mi câu tr lời đúng được 0,25 đim
CÂU
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đ/A
C
A
B
D
A
B
C
A
D
D
C
C
II. PHN T LUN
Câu
Ni dung
Đim
Câu 1
(3,0 đim)
Tìm hiu v truyn thng ca qu ơng mình.
Tham gia các l hi truyn thng, sinh hoạt văn hoá
ca địa phương, quê hương.
Phê phán nhng việc làm trái ngược vi truyn thng
tt đp của quê hương.
Tip ni nhng truyn thng tt đp của quê hương
bng nhng việc làm như: chăm chỉ hc tp, tham gia
các câu lc b v ngh truyn thông, âm nhc, ngh
thut truyn thng,..
Tuyên truyn, gii thiu các giá tr văn hoá truyền
thng.
3,0 điểm
Câu 3
(3,0 đim)
a, Theo em vic ca N rt là đúng vì nu bn H m thì
không th ghi bài và không th đn lp , cho lên bn
N đã ghi đầy đủ bài v ri mang v cho bn chép và
ging cho bn .
- Theo em , ý kin ca bn M là sai vì thy bn b m
phi giúp đ bạn để bn theo kp bài hc.
b, Hc sinh t liên h bn than v nhng vic làm th
hin s quan tâm, chia s vi mi ngưi xung quanh.
c, HS vn dng kin thc đã hc đ gii thích. ( Tu
tng mc đ vn dng ca Hs đ cho điểm)
3,0 điểm
Câu 3
- Không đng tình vi li nói ca H vì trong hc tp,
để nm vng kin thc thì ngoài vic làm các bài tp
1,0 điểm
(1,0 đim)
trong sách giáo khoa, hc sinh cn tích cc làm thêm
các bài tp m rng, nâng cao sách tham kho. Vic
làm đó s giúp em nhanh tin b trong hc tp.
- Ging giải, phân tích để giúp H hiểu được ý nghĩa
ca vic tích cc, t giác ôn tp, làm thêm các bài tp
ngoài sách giáo khoa để cng c kin thc và kĩ
năng. Đồng thi khuyên H nên dành thi gian cho
vic hc tp và hn bạn đi chơi vào dịp cui tun.
| 1/9

Preview text:

Đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 7 sách Chân trời sáng tạo
Ma trận đề thi giữa kì 1 môn GDCD 7
Mức độ đánh giá Tổng Nội Thông Vận dụng T dung/ch Nhận biết Vận dụng Tổn hiểu cao
T ủ đề/bài g u u học điể TNK T TNK T TNK T TNK T TN TL m Q L Q L Q L Q L 1.Tự hào về 1 truyền 4 1 4 4 câu câ thống câu câu điểm u quê hương 2.Quan 1 1 tâm, cảm 4 1 4 4 câu câ thông và câu câu điểm u chia sẻ 3. Học 1 tập tự 4 1 2 4 câu câ giác, tích câu câu điểm u cực 12 3 Tổng câu 12 câu câu câu 30 70 10 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% % % điểm
Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7
Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Nội dung
Mức độ đánh giá Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết:
- Nêu được một số truyền thống văn hóa của quê hương.
- Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. Thông hiểu:
- Hiểu về những việc làm
thể hiện tự hào truyền thống quê hương 1. Tự hào về 1
truyền thống Vận dụng: 4TN 1 TL quê hương - Phê phán những việc
làm trái ngược với truyền
thống tốt đẹp của quê hương.
- Xác định được những
việc làm phù hợp với bản
thân để giữ gìn phát huy
truyền thống quê hương. Vận dụng cao:
Thực hiện được những
việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương Nhận biết: Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm,
cảm thông và chia sẻ với người khác. Thông hiểu:
Giải thích được vì sao mọi người phải quan
tâm,cảm thông và chia sẻ với nhau. 2.Quan tâm, Vận dụng: cảm thông và chia sẻ
Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm,
cảm thông và chia sẻ với người khác. 4TN 1 TL - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn,
mất mát của người khác. Vận dụng cao: Thường xuyên có những
lời nói. Việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông
và chia sẻ với mọi người. Nhận biết:
- Nêu được các biểu hiện
của học tập tự giác, tích cực 3. Học tập Thông hiểu: tự giác, tích 4TN 1 TL cực
- Giải thích được vì sao
phải hoc tập tự giác, tích cực Vận dụng:
- Góp ý nhắc nhở những
bạn bè chưa tự giác, tích
cực học tập để khắc phục hạn chế này. Vận dụng cao:
- Thực hiện được việc
học tập tự giác, tích cực.
12 câu 1 câu 1 câu 1 câu Tổng TL TL TL TNKQ Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
Đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 7
Phần I: Trắc nghiệm khách quan (3 điểm - Mỗi lựa chọn đúng được 0,25 điểm)
Lựa chọn đáp án em cho là đúng nhất:
Câu 1. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy?
A. Tư tưởng “một người làm quan cả họ được nhờ"; “phép vua còn thua lệ làng; “trọng nam khinh nữ.
B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình.
C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm, bao dung, trọng tình nghĩa.
D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền.
Câu 2. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể
tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là:
A. truyền thống quê hương.
B. truyền thống gia đình.
C. truyền thống dòng họ.
D. truyền thống dân tộc.
Câu 3. Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây?
A. Tìm hiểu các giá trị tốt đẹp của truyền thống quê hương.
B. Đi ngược lại với truyền thống quê hương.
C. Giữ gìn, phát huy các truyền thống quê hương.
D. Luôn có trách nhiệm với quê hương.
Câu 4: Trên đường đi học về, em phát hiện có hành vi đập phá khu di tích của
làng. Trong trường hợp này em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây sao cho phù hợp nhất
A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân.
B. Dùng lời lẽ hỗn hào để mắng chửi.
C. Đứng xem quá trình đập phá.
D. Báo với cơ quan chính quyền để có biện pháp.
Câu 5: Thường xuyên chú ý đến người khác là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 6: Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc
của người đó là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 7: Đồng cảm, san sẻ với ngưòi khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả
năng của mình là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 8: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
A. Giúp đỡ những người gặp khó khăn.
B. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn.
C. Gen ghét, đố kị với người khác.
D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai.
Câu 9: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập giác tích cực?
A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. B. Học trước chơi sau.
C. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới.
D. Chơi điện tử trong giờ học.
Câu 10. Cách học tập nào sau đây thể hiện tự giác, tích cực học tập?
A. Phong cho rằng học hiểu bài là được, không cần thiết phải phát biểu ý kiến trước lớp.
B. Để đạt kết quả học tập tốt chỉ cần làm hết bài tập trong sách giáo khoa là đủ.
C. Có bài nào khó Lan lập tức nhờ bố hướng dẫn ngay.
D. Luôn chủ động hoàn thành bài tập về nhà sớm hơn thời gian cô giáo quy định.
Câu 11: Câu tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn nào sau đây thể hiện tích cực, tự giác trong học tập? A. Dễ làm khó bỏ
B. Việc hôm nay chớ để ngày mai.
C. Học học nữa, học mãi. C. Cái khó bó cái khôn.
Câu 12: Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần
học tập tự giác tích cực?
A. H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học và làm bài tập về nhà.
B. T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn.
C. Ngoài giờ học trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo.
D. Bạn A cho rằng chỉ cần học thuộc tốt lí thuyết để làm bài kiểm tra
Phần II. Phần tự luận (7 điểm)
Câu 1 (3 điểm): Em hãy liệt kê những việc nên làm để giữ gìn và phát huy
truyền thống tốt đẹp của quê hương. Câu 2 (3 điểm):)
H và N là bạn học cùng lớp và ở gần nhà nhau. H bị ốm và phải nghỉ học nhiều
ngày. Để giúp đỡ H, buổi chiều N thường sang nhà đưa vở cho H chép bài và
giải thích những chỗ khó hiểu cho bạn. M cùng lớp thấy vậy cho rằng N làm
vậy là không đúng, vì học là nhiệm vụ của học sinh nên H phải tự học tập để
hoàn thành nhiệm vụ thầy cô giao.
1, Em nhận xét gì về việc làm của N? Theo em ý kiến của M như vậy có đúng không? Tại sao?
2. Liên hệ những việc làm của bản thân em thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh em?
3. Em hãy vận dụng kiến thức đã học giải thích ý nghĩa câu “một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”?
Câu 3 (1 điểm): Mỗi khi sang nhà T chơi, thấy T cặm cụi làm thêm những bài
tập nâng cao, mở rộng kiến thức, H liền nói:"Cậu ngốc quá đây có phải là
những bài tập thầy cô giao đâu mà phải làm. Chúng mình chỉ cần làm hết các
bài trong sách giáo khoa là tốt lắm rồi!".
Em có nhận xét gì về lời nói của H? Nếu là T, em sẽ nói gì với H?
Đáp án đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 7
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9
10 11 12
Đ/A C A B D A B C A D D C C II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm
Tìm hiểu về truyền thống của quế hương mình.
Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá
của địa phương, quê hương.
Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống Câu 1
tốt đẹp của quê hương. 3,0 điểm
(3,0 điểm) Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương
bằng những việc làm như: chăm chỉ học tập, tham gia
các câu lạc bộ về nghề truyền thông, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống,..
Tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống.
a, Theo em việc của N rất là đúng vì nếu bạn H ốm thì
không thể ghi bài và không thể đến lớp , cho lên bạn
N đã ghi đầy đủ bài vở rồi mang về cho bạn chép và giảng cho bạn . Câu 3
- Theo em , ý kiến của bạn M là sai vì thấy bạn bị ốm
phải giúp đỡ bạn để bạn theo kịp bài học. 3,0 điểm (3,0 điểm)
b, Học sinh tự liên hệ bản than về những việc làm thể
hiện sự quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh.
c, HS vận dụng kiến thức đã học để giải thích. ( Tuỳ
từng mức độ vận dụng của Hs để cho điểm) Câu 3
- Không đổng tình với lời nói của H vì trong học tập, 1,0 điể để m
nắm vững kiến thức thì ngoài việc làm các bài tập
(1,0 điểm) trong sách giáo khoa, học sinh cần tích cực làm thêm
các bài tập mở rộng, nâng cao ở sách tham khảo. Việc
làm đó sẽ giúp em nhanh tiến bộ trong học tập.
- Giảng giải, phân tích để giúp H hiểu được ý nghĩa
của việc tích cực, tự giác ôn tập, làm thêm các bài tập
ở ngoài sách giáo khoa để củng cố kiến thức và kĩ
năng. Đồng thời khuyên H nên dành thời gian cho
việc học tập và hẹn bạn đi chơi vào dịp cuối tuần.