Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo năm học 2023 - 2024

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo năm học 2023 - 2024 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

A. MA TRẬN ĐỀ THI HỌC I N VĂN LP 10 (CHÂN TRI SÁNG
TO)
MÔN: NG VĂN 10 (CHÂN TRỜI SÁNG TO)
NĂM HỌC: ……
Phòng Giáo dục và Đào tạo .....
Đề kho sát cht lưng Hc kì 1
Năm học …..
Môn: Văn 10
Thi gian làm bài: 90 phút
Đề thi Học kì 1 Văn lớp 10 Chân tri sáng tạo có đáp án - s 1)
Phần 1: Đọc hiu (5 điểm)
Đọc đoạn văn sau và tr li câu hi:
CHÂN QUÊ
Hôm qua em đi tnh v
Đợi em mãi con đê đu làng
Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng
Áo cài khuy bm, em làm kh tôi!
Nào đâu cái yếm la si?
Cái dây lưng đũi nhum hi sang xuân?
Nào đâu cái áo t thân?
Cái khăn mỏ qu, cái quần nái đen?
Nói ra s mt lòng em
Van em em hãy gi nguyên quê mùa
Như hôm em đi lễ chùa
C ăn mc thế cho va lòng anh!
Hoa chanh n gia vưn chanh
Thy u mình vi chúng mình chân quê
Hôm qua em đi tnh v
Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều.
(Nguyn Bính Thơ và đời, NXB Văn hc, 2003)
Câu 1 (1 đim): Xác đnh th thơ và phương thức biểu đạt chính trong bài thơ trên.
Câu 2 (0,5 đim): Qua bài thơ, anh/chị hiểu nghĩa của t “chân quê” như thế nào?
Câu 3 (1,5 điểm): Nhân vt tr tình trong bài thơ là ai? Nêu khái quát tâm trng ca
nhân vt tr tình trong bài thơ.
Câu 4 (2 điểm): Trình bày suy nghĩ của anh/ch rút v vic gi gìn bn sắc văn hóa
dân tc.
Phn 2: To lập văn bản (5 điểm)
Hãy viết một bài văn nghị luận phân ch, đánh giá v ch đề mt s nét đặc v
ngh thut ca một bài thơ anh/chị yêu thích.
Đáp án đề thi Học kì 1 Văn lớp 10 Chân tri sáng to - s 1)
MÔN: NG VĂN 10 (CHÂN TRỜI SÁNG TO)
NĂM HỌC ……………….
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu
Đáp án
Câu 1
- Th thơ: lục bát
- Phương thức biểu đạt chính: biu cm.
Câu 2
- Nghĩa ca t “Chân quê”: vẻ đẹp mc mạc, đm thm, gin d chân
cht.
Câu 3
- Nhân vt tr tình: “anh” mt chàng trai thôn quê.
- Tâm trng ca nhân vt tr tình: Bn chồn, mong đợi ngưi yêu; bt ng
đến ng ngàng trước s thay đổi trong cách ăn mặc ca cô gái; trách móc,
xót xa, tiếc nui trưc s thay đi y; mong mun, nhc nh ngưi mình
yêu gìn gi v đẹp truyn thng và cái gc mc mc, đm thm ca quê
hương (trong cách ăn mặc) mà cha ông ta đã to nên.
Câu 4
- HS có th nêu cách hiểu khác nhau theo quan điểm của cá nhân, nhưng
cần đảm bo ý v ni dung:
+ Mi dân tc đu có bn sắc văn hóa riêng. Đó là kết tinh nhng giá tr
văn hóa gốc, căn bản, ct lõi ca dân tộc đã được th thách qua tháng
năm. Nhưng giữ gìn bn sắc văn hóa dân tộc không có nghĩa là t chi
tiếp nhận tinh hoa văn hóa của các dân tc khác.
+ Mun gi gìn bn sc văn hóa dân tc phi có bản lĩnh văn hóa, mt
mt phát huy nhng giá tr của văn hóa dân tộc, mt khác tiếp thu có chn
lc nhng gí tr ca các nền văn hóa khác để làm giàu có thêm nền văn
hóa nước nhà.
Phn 2: To lập văn bản (5 điểm)
Đáp án
Đim
a. Đảm bo cu trúc bài ngh lun
M bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái
quát được vấn đề.
0,5 điểm
0,5 điểm
3 điểm
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Ch đề và ngh thut ca một bài thơ em yêu thích.
ng dn chm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cn ngh luận: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cn ngh luận: 0,0 điểm.
c. Trin khai vn đ ngh lun thành các lun đim
Hc sinh có th trin khai theo nhiều cách, nhưng cần vn dng tt các
thao tác lp lun, kết hp cht ch gia lí l và dn chứng. Dưới đây là
mt vài gi ý cần hưng ti:
- Gii thiệu bài thơ và nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá.
- Xác đnh ch đề ca bài thơ.
- Phân tích, đánh giá các khía cạnh trong ch đề thơ (thời gian, không
gian, ni dung)
- Đánh giá tác dng ca những nét đặc sc v hình thc ngh thut trong
vic th hin ch đề ca bài thơ.
- Khẳng định li giá tr ca ch đề và hình thc ngh thut của bài thơ.
- Nêu ý nghĩa ca tác phm đi vi bản thân và người đc.
ng dn chm:
- Phân tích đầy đủ, sâu sc, dn chng phù hp, thuyết phục: 3 điểm.
- Phân tích chưa đầy đ hoặc chưa sâu: 1,5 đim 2,75 điểm.
- Phân tích chung chung, sơ sài: 0,5 điểm 1,0 điểm.
0,5 điểm
0,5 điểm
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
ng dn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiu li chính t,
ng pháp.
e. Sáng to
- Bài viết có giọng điu riêng, cách din dt sáng tạo, văn phong trôi
chy.
B. MA TRN ĐỀ THI HC I MÔN VĂN LP 10 (CHÂN TRI SÁNG
TO) - ĐỀ S 2
MÔN: NG VĂN 10 (CHÂN TRỜI SÁNG TO)
NĂM HỌC: ………………
Phòng Giáo dục và Đào tạo .....
Đề kho sát cht lưng Hc kì 1
Năm học ……………
Môn: Văn 10
Thi gian làm bài: 90 phút
Đề thi Học kì 1 Văn lớp 10 Chân tri sáng tạo có đáp án - s 2)
Phần 1: Đọc hiu (5 điểm)
Đọc đoạn văn sau và tr li câu hi:
ĐƯỜNG ĐI HỌC
Khúc khuu rut dê chó
Đưng dẫn con đi sut tuổi thơ mình
Nhiều gai góc nhưng cũng đầy hoa c
Vui rp rn theo những cánh bướm xinh…
i cây s bốn mùa chân xuôi ngưc
Manh áo nghèo mưa nng bc tóc hoe
Không ngăn ni hn nhiên chim sáo hót
Chiều vô tư ngõ đom đóm lập lòe
Ôi! Thương quá cái thời cơm cõng củ
Lén nhìn con co rá m th dài
Ba cháo ba rau qua ngày giáp ht
Túc tc rồi con cũng lớn như ai.
Thêm mt tui là con thêm mt lp
c dài hơn, đi đng chng chạc hơn
Con đường cũ mở ra nhiu li mi
Cánh bướm xưa vẫn bay lượn chp chn.
Mê l đời lm ng ngang ng dc
Cht xênh xang cht heo hút dm mòn
Đường đi học vẫn là đường đẹp nht
Sm mun v vn có m ch con!
18.02.2003
(Trích T khi có phượng, Nguyn Ngọc Hưng, NXB Hội nhà văn, 2005, tr.7-8)
Câu 1 (1 điểm): Xác định phong cách ngôn ng và phương thức biểu đạt chính ca
bài thơ.
Câu 2 (1 điểm): Giải nghĩa các từ ng sau: khúc khuu, chng chc, túc tc heo
hút.
Câu 3 (1 điểm): Nhn xét v tình cm, thái độ ca tác gi đối với con đường đi học
th hiện trong bài thơ.
Câu 4 (2 điểm): Trình bày ngn gọn suy nghĩ của anh/ch v con đường đi học ca
mình.
Phn 2: To lập văn bản (5 điểm)
Anh/ch hãy viết một bài văn nghị lun vi ch đề” “Thói trách nhiệm
trưc cuc sống”.
Đáp án đề thi Học kì 1 Văn lớp 10 Chân tri sáng to - s 2)
MÔN: NG VĂN 10 (CHÂN TRỜI SÁNG TO)
NĂM HỌC ………………
Phần 1: Đọc hiu (5 điểm)
Câu
Đim
Câu 1
0,5 điểm
0,5 điểm
Câu 2
Mỗi ý đúng
0,25 điểm
Câu 3
1 điểm
Câu 4
2 điểm
Phn 2: To lập văn bản (5 điểm)
Đáp án
Đim
a. Đảm bo cu trúc bài ngh lun
M bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài
khái quát được vấn đề.
0,5 điểm
0,5 điểm
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Thói vô trách nhim trước cuc sng.
ng dn chm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cn ngh luận: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cn ngh luận: 0,0 điểm.
c. Trin khai vn đ ngh lun thành các lun đim
Hc sinh có th trin khai theo nhiều cách, nhưng cần vn dng tt
các thao tác lp lun, kết hp cht ch gia lí l và dn chứng. Dưới
đây là một vài gi ý cần hướng ti:
- Gii thiu vấn đề cn ngh lun.
- Gii thích và nêu biu hin v thói vô trách nhim.
- Tác hi, hu qu ca thói vô trách nhim.
- Bài hc nhn thức và hành động.
ng dn chm:
- Phân tích đầy đủ, sâu sc, dn chng phù hp, thuyết phc: 3
điểm.
- Phân tích chưa đầy đ hoặc chưa sâu: 1,5 đim 2,75 điểm.
- Phân tích chung chung, sơ sài: 0,5 điểm 1,0 điểm.
3 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
ng dn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiu li
chính t, ng pháp.
e. Sáng to
- Bài viết có giọng điu riêng, cách din dt sáng tạo, văn phong trôi
chy.
| 1/11

Preview text:

A. MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ I MÔN VĂN LỚP 10 (CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)
MÔN: NGỮ VĂN 10 (CHÂN TRỜI SÁNG TẠO) NĂM HỌC: ……
Phòng Giáo dục và Đào tạo .....
Đề khảo sát chất lượng Học kì 1 Năm học ….. Môn: Văn 10
Thời gian làm bài: 90 phút
Đề thi Học kì 1 Văn lớp 10 Chân trời sáng tạo có đáp án - (Đề số 1)
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: CHÂN QUÊ Hôm qua em đi tỉnh về
Đợi em ở mãi con đê đầu làng
Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng
Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi!
Nào đâu cái yếm lụa sồi?
Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân?
Nào đâu cái áo tứ thân?
Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen? Nói ra sợ mất lòng em
Van em em hãy giữ nguyên quê mùa Như hôm em đi lễ chùa
Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh!
Hoa chanh nở giữa vườn chanh
Thầy u mình với chúng mình chân quê Hôm qua em đi tỉnh về
Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều.
(Nguyễn Bính – Thơ và đời, NXB Văn học, 2003)
Câu 1 (1 điểm): Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính trong bài thơ trên.
Câu 2 (0,5 điểm): Qua bài thơ, anh/chị hiểu nghĩa của từ “chân quê” như thế nào?
Câu 3 (1,5 điểm): Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai? Nêu khái quát tâm trạng của
nhân vật trữ tình trong bài thơ.
Câu 4 (2 điểm): Trình bày suy nghĩ của anh/chị rút về việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Phần 2: Tạo lập văn bản (5 điểm)
Hãy viết một bài văn nghị luận phân tích, đánh giá về chủ đề và một số nét đặc về
nghệ thuật của một bài thơ anh/chị yêu thích.
Đáp án đề thi Học kì 1 Văn lớp 10 Chân trời sáng tạo - (Đề số 1)
MÔN: NGỮ VĂN 10 (CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)
NĂM HỌC ……………….
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án - Thể thơ: lục bát Câu 1
- Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm.
- Nghĩa của từ “Chân quê”: vẻ đẹp mộc mạc, đằm thắm, giản dị và chân Câu 2 chất.
- Nhân vật trữ tình: “anh” – một chàng trai thôn quê.
- Tâm trạng của nhân vật trữ tình: Bồn chồn, mong đợi người yêu; bất ngờ Câu 3
đến ngỡ ngàng trước sự thay đổi trong cách ăn mặc của cô gái; trách móc,
xót xa, tiếc nuối trước sự thay đổi ấy; mong muốn, nhắc nhở người mình
yêu gìn giữ vẻ đẹp truyền thống và cái gốc mộc mạc, đằm thắm của quê
hương (trong cách ăn mặc) mà cha ông ta đã tạo nên.
- HS có thể nêu cách hiểu khác nhau theo quan điểm của cá nhân, nhưng
cần đảm bảo ý về nội dung:
+ Mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng. Đó là kết tinh những giá trị
văn hóa gốc, căn bản, cốt lõi của dân tộc đã được thử thách qua tháng
năm. Nhưng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc không có nghĩa là từ chối Câu 4
tiếp nhận tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác.
+ Muốn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc phải có bản lĩnh văn hóa, một
mặt phát huy những giá trị của văn hóa dân tộc, mặt khác tiếp thu có chọn
lọc những gí trị của các nền văn hóa khác để làm giàu có thêm nền văn hóa nước nhà.
Phần 2: Tạo lập văn bản (5 điểm) Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái 0,5 điểm quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Chủ đề và nghệ thuật của một bài thơ em yêu thích. Hướng dẫn chấm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. 0,5 điểm
- Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các
thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là
một vài gợi ý cần hướng tới:
- Giới thiệu bài thơ và nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá.
- Xác định chủ đề của bài thơ.
- Phân tích, đánh giá các khía cạnh trong chủ đề thơ (thời gian, không gian, nội dung) 3 điểm
- Đánh giá tác dụng của những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật trong
việc thể hiện chủ đề của bài thơ.
- Khẳng định lại giá trị của chủ đề và hình thức nghệ thuật của bài thơ.
- Nêu ý nghĩa của tác phẩm đối với bản thân và người đọc. Hướng dẫn chấm:
- Phân tích đầy đủ, sâu sắc, dẫn chứng phù hợp, thuyết phục: 3 điểm.
- Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,5 điểm – 2,75 điểm.
- Phân tích chung chung, sơ sài: 0,5 điểm – 1,0 điểm. 0,5 điểm
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. 0,5 điểm e. Sáng tạo
- Bài viết có giọng điệu riêng, cách diễn dạt sáng tạo, văn phong trôi chảy.
B. MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ I MÔN VĂN LỚP 10 (CHÂN TRỜI SÁNG TẠO) - ĐỀ SỐ 2
MÔN: NGỮ VĂN 10 (CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)
NĂM HỌC: ………………
Phòng Giáo dục và Đào tạo .....
Đề khảo sát chất lượng Học kì 1 Năm học …………… Môn: Văn 10
Thời gian làm bài: 90 phút
Đề thi Học kì 1 Văn lớp 10 Chân trời sáng tạo có đáp án - (Đề số 2)
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: ĐƯỜNG ĐI HỌC
Khúc khuỷu ruột dê ổ gà ổ chó
Đường dẫn con đi suốt tuổi thơ mình
Nhiều gai góc nhưng cũng đầy hoa cỏ
Vui rập rờn theo những cánh bướm xinh…
Mười cây số bốn mùa chân xuôi ngược
Manh áo nghèo mưa nắng bạc tóc hoe
Không ngăn nổi hồn nhiên chim sáo hót
Chiều vô tư ngõ đom đóm lập lòe
Ôi! Thương quá cái thời cơm cõng củ
Lén nhìn con cạo rá mẹ thở dài
Bữa cháo bữa rau qua ngày giáp hạt
Túc tắc rồi con cũng lớn như ai.
Thêm một tuổi là con thêm một lớp
Bước dài hơn, đi đứng chững chạc hơn
Con đường cũ mở ra nhiều lối mới
Cánh bướm xưa vẫn bay lượn chập chờn.
Mê lộ đời lắm ngả ngang ngả dọc
Chợt xênh xang chợt heo hút dặm mòn
Đường đi học vẫn là đường đẹp nhất
Sớm muộn về vẫn có mẹ chờ con! 18.02.2003
(Trích Từ khi có phượng, Nguyễn Ngọc Hưng, NXB Hội nhà văn, 2005, tr.7-8)
Câu 1 (1 điểm): Xác định phong cách ngôn ngữ và phương thức biểu đạt chính của bài thơ.
Câu 2 (1 điểm): Giải nghĩa các từ ngữ sau: khúc khuỷu, chững chạc, túc tắc và heo hút.
Câu 3 (1 điểm): Nhận xét về tình cảm, thái độ của tác giả đối với con đường đi học thể hiện trong bài thơ.
Câu 4 (2 điểm): Trình bày ngắn gọn suy nghĩ của anh/chị về con đường đi học của mình.
Phần 2: Tạo lập văn bản (5 điểm)
Anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận với chủ đề” “Thói vô trách nhiệm trước cuộc sống”.
Đáp án đề thi Học kì 1 Văn lớp 10 Chân trời sáng tạo - (Đề số 2)
MÔN: NGỮ VĂN 10 (CHÂN TRỜI SÁNG TẠO) NĂM HỌC ………………
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm
- Phong cách ngôn ngữ: nghệ thuât. 0,5 điểm Câu 1
- Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm. 0,5 điểm
- Khúc khuỷu: có nhiều đoạn gấp khúc nối tiếp nhau.
- Chững chạc: đứng đắn, đàng hoàng. Mỗi ý đúng Câu 2
- Túc tắc: thong thả, không nhanh, nhưng đều đặn 0,25 điểm
- Heo hút: vắng và khuất, thiếu bóng người, gây cảm giác buồn, cô đơn
- Nhận xét về tình cảm, thái độ của tác giả đối với con
đường đi học thể hiện trong bài thơ: Câu 3 1 điểm
+ Tình cảm gắn bó, yêu thương
+ Thái độ trân trọng và tự hào.
- HS có thể trình bày nhiều cách khác nhau, cần có suy
nghĩ tích cực, hợp lí, thuyết phục. - Gợi ý: 2 điểm Câu 4
+ Con đường đi học xa xôi, gian khó nhưng nó là con
đường đẹp, gắn liền với tuổi thơ.
+ Con đường gần gũi, thân thuộc ngay trên chính quê hương mình....
Phần 2: Tạo lập văn bản (5 điểm) Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,5 điểm
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài
khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 điểm
Thói vô trách nhiệm trước cuộc sống. Hướng dẫn chấm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt
các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là mộ
t vài gợi ý cần hướng tới: 3 điểm
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận.
- Giải thích và nêu biểu hiện về thói vô trách nhiệm.
- Tác hại, hậu quả của thói vô trách nhiệm.
- Bài học nhận thức và hành động. Hướ ng dẫn chấm:
- Phân tích đầy đủ, sâu sắc, dẫn chứng phù hợp, thuyết phục: 3 điểm.
- Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,5 điểm – 2,75 điểm.
- Phân tích chung chung, sơ sài: 0,5 điểm – 1,0 điểm.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 điểm
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. 0,5 điểm e. Sáng tạo
- Bài viết có giọng điệu riêng, cách diễn dạt sáng tạo, văn phong trôi chảy.