Bộ Phiếu Nhận Xét Đánh Giá SGK Môn GDCD Lớp 8 Cả Ba Bộ Sách

Bộ Phiếu Nhận Xét Đánh Giá SGK Môn GDCD Lớp 8 Cả Ba Bộ Sách được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 6 trang. Tài liệu nhận xét chính xác dễ hiểu giúp bạn đọc tham khảo tốt . Mời bạn đọc đón xem!

Trang 1
TRƯNG THCS ……
T KHOA HC XÃ HI
NHN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA M HỌC 2023-2024
Môn: Giáo dc công dân
I. Thông tin chung
H tên: ……………
Đơn vị công tác: Trưng THCS
II. Ni dung nhận xét, đánh giá
STT
Tên sách
(Tên b
sách)
Tác giả
Tổ chức, cá
nhân
Ưu đim ni bt
(Tiêu chí theo Quyết đnh s 675/QĐ-UBND)
Ni dung
chưa phù hợp
(Nếu có)
Ghi
chú
1
GDCD 8
(Cánh
diu)
Nguyn
Th M
Lc
(Tng
ch
biên),
Phm
Vit
Thng
(Ch
biên),
Bùi
Xuân
Anh,
Dương
Th
Thúy
Nga,
Công ty
C phn
Đầu
Xut bn
Thiết b
Giáo dc
Vit Nam
(VEPIC)
(Đơn vị
liên kết:
Nhà xut
bản Đại
hc Huế)
Tiêu chí 1: Phù hp vi đặc điểm kinh tế - xã hi của địa phương
1. Ni dung, hình thc sách giáo khoa GDCD 8 tính m khá cao,
đảm bo tính chính c, khoa hc, hiện đại, thiết thc, tính kế tha,
phù hp với điều kin kinh tế - hội, văn hóa, lch sử, địa ca tnh
Lạng Sơn.
2. Cu trúc sách giáo khoa tính m, tạo điều kin cho vic b sung,
tích hp nhng ni dung phù hp gn vi thc tiễn địa phương.
3. H thng câu hi, bài tp và yêu cu hot động chưa thực s th hin
được rõ mc độ nhn thc, phân hóa đi tưng hc sinh.
4. Sách giáo khoa th tái s dụng được phù hp vi tình hình thc
tin ca địa phương.
5. Nhà xut bn c kênh phân phi, phát hành sách giáo khoa kp
thi và đy đủ để giáo viên và hc sinh t chc hoat động dy hc.
- Bài 5: Bảo vệ
môi trường và
tài nguyên
thiên nhiên
(Trang 26) b.
Sự cần thiết
phải bảo vệ
môi trường và
tài nguyên
thiên nhiên ->
Bổ sung thêm
hình ảnh về
vấn đề ô nhiễm
môi trường ->
tác động trực
tiếp đến nhận
thức của học
Trang 2
Hoàng
Th
Thinh,
Hoàng
Th
Thun,
Mai
Thu
Trang.
sinh từ đó
học sinh ý
thức bảo vệ
môi trường tốt
hơn.
- Bài 6: Phòng,
chống bạo lực
gia đình. Trang
34,45,36.
Tách mục (1)
thành đơn vị
kiến thức:
Hình thức bạo
lực tác
hại bạo lực
GĐ.
Tiêu chí 2: Php với điều kin t chc dy hc tại sở giáo
dc ph thông
1. Ni dung sách giáo khoa GDCD 8 tính mở, đảm bo thun li
cho nhà trưng ch đng, linh hot y dng thc hin kế hoch
giáo dc, phù hp với điều kiện sở vt cht, đội ngũ giáo viên, trang
thiết b và các điều kin dy hc khác.
2. Sách giáo khoa đảm bo thun li cho giáo viên vn dng sáng to,
linh hoạt, đa dng hóa hình thức, phương pháp dạy hc kim tra,
đánh giá kết qu hc tp theo các yêu cu cần đt của chương trình.
3. Các ch đề, bài hc, hoạt động được thiết kế khá đa dạng, bảo đảm
tính hệ thống, mạch lạc.
4. Sách giáo khoa tạo hội hc tp tích cc, ch động, sáng to, rèn
luyn k năng,.
5. Sách giáo khoa trình bày tương đi hp dẫn, cân đối, hài hòa, s
Trang 3
dng ngôn ng phù hợp đặc đim tâm lí la hc sinh lp 8.
2
GDCD 8
(Kết ni
tri thc
vi cuc
sng)
Nguyn
Th
Toan
(Tng
Ch
biên),
Trn
Th
Mai
Phương
(Ch
biên),
Nguyn
An,
Nguyn
Th
Hoàng
Anh,
Nguyn
Th
Th.
Nhà xut
bn Giáo
dc Vit
Nam
Tiêu chí 1: Phù hp vi đặc điểm kinh tế - xã hi của địa phương
1. Sách GDCD 8 đưc biên soạn trên sở kế tha truyn thng giáo
dc ca dân tc, c b sách ni dung mi bài hc trong bn sách giáo
khoa vi yêu cu cần đạt trong Chương trình giáo dục ph thông m
2018 là phù hp, chính xác, khoa hc.
2. Cu trúc sách giáo khoa tính m cao, phù với chương trình giáo
dc ph thông 2018.
3. H thng câu hi, bài tp yêu cu hoạt động đưc th hin vi
mức độ nhn thc phù hp nhiều nhóm đối tượng hc sinh khác nhau
và đặc đim kinh tế - xã hi ca địa phương.
4. Sách giáo khoa th tái s dng phug hp vi tình hình thc tin
ca địa phương.
5. H thng hc liệu điện tử, video, đồ dùng h tr trc tuyến cho giáo
viên đầy đủ kp thi, thun li cho viêc t chc các hoạt động giáo
dc.
- Bài 5: Bảo vệ
môi trường và
tài nguyên
thiên nhiên
(Trang 26)
b. Sự cần thiết
phải bảo vệ tài
nguyên thiên
nhiên -> Bổ
sung thêm một
số hình ảnh về
nạn chặt phá
rừng bừa bãi
-> Cần thiết
phải bảo vệ
rừng.
- Bài 9: Phòng
ngừa tai nạn
khí, cháy, nổ
các chất độc
hại (Trang 56).
(3). Trách
nhiệm của
công dân trong
việc phòng
ngừa tai nạn
khí, cháy,
nổ các chất
độc hại. -> Bổ
sung thêm hình
Trang 4
ảnh người dân
tự ý cưa bom
mìm để bán sắt
vụn -> Việc
làm nguy hiểm
cần tránh xa.
Tiêu chí 2: Php với điều kin t chc dy hc tại sở giáo
dc ph thông
1. Nội dung sách giáo khoa có tính mở cao, nội dung sách đảm bảo tính
khoa học, gần gũi với cuộc sống, nhẹ nhàng, dễ hiểu, dễ sử dụng, phù
hợp với năng lực của học sinh lớp 8 bảo đảm cho giáo viên học sinh
khai thác hiệu quả nội dung, hình ảnh, ngữ liệu trong sách giáo khoa
ngoài sách giáo khoa để tổ chức hoạt động dạy học.
2. Sách giáo khoa đảm bo thun li cho giáo viên vn dng linh hot,
đa dạng hóa hình thc kiểm tra, đánh giá kết qu hc tp cu hc sinh
theo các yêu cu cần đạt của chương trình.
3. Các ch đề, bài hc, hoạt động được thiết kế đa dạng, bảo đảm nh
h thng, tính phân hóa, tích hợp liên n như vẽ tranh, hát, đc
truyn, viết tiu lun...., giúp giáo viên th đánh giá được mức độ
cần đạt v phm chất, năng lực ca hc sinh rõ ràng.
4. Sách giáo khoa tạo ra cơ hội hc tp tích cc, ch động, sáng to, rèn
luyn k năng, phát huy tiềm ng khả năng duy đc lp ca hc
sinh trong quá trình hc, khuyến khích kh năng tự hc, t say tìm
tòi, sáng to ca hc sinh
5. Sách giáo khoa trình bày hp dn, cân đối, hài hòa, kết hp kênh ch
kênh hình, tranh nh bốn màu đẹp, tươi sáng, ngôn ng ph
thông, văn phong mch lc, ngun trích dn chính xác.
GDCD 8
Hunh
Văn
Sơn
(Tng
Nhà xut
bn Giáo
dc Vit
Tiêu chí 1: Phù hp vi đặc điểm kinh tế - xã hi của địa phương
1. Ni dung, hình thc sách giáo khoa tính m tương đối cao, đảm
bo tính chính xác, khoa hc, hiện đại, thiết thc, tính kế tha, phù
- Bài 3: Lao
động cần
sáng tạo
(Trang 18).
Trang 5
3
(Chân
tri sáng
to)
ch
biên),
Bùi
Hng
Quân
(Ch
biên),
Đào
Hòa
An,
Trn
Tun
Anh,
Nguyn
Thanh
Huân,
Đỗ
Công
Nam,
Cao
Thành
Tn.
Nam
hp với điều kin kinh tế - hội, văn hóa, lịch s, địa ca tnh Lng
Sơn.
2. Cu trúc sách giáo khoa tính m, tạo điều kin cho vic b sung,
tích hp nhng ni dung phù hp gn vi thc tiễn địa phương.
3. H thng câu hi, bài tp yêu cu hoạt động chưa thực s th
hiện được rõ mức độ nhn thc phân hóa đối tượng hc sinh.
4. Sách giáo khoa có th tái s dng phù hp vi tình hình thc tin ca
địa phương.
5. Nhà xut bn c kênh phân phi, phát hành sách giáo khoa kp
thi và đy đủ để giáo viên và hc sinh t chc hoat đng dy hc.
Mục khám phá
(Biểu hiện của
lao động sáng
tạo) -> Bổ
sung thêm
thông tin về
người nông
dân trong quá
trình lao động
đã sáng tạo ra
rất nhiều cỗ
máy hữu ích
cho nhà nông -
> học sinh thấy
được trong lao
động con
người sẽ sự
sáng tạo.
- Bài 5: Bảo vệ
môi trường và
tài nguyên
thiên nhiên
(Trang 28)
b. Sự cần thiết
phải bảo vệ
môi trường và
tài nguyên
thiên nhiên ->
Bổ sung thêm
Trang 6
Ngưi nhn xét, đánh giá
(Kí và ghi rõ h tên)
hình ảnh về
vấn chặt phá
rừng bừa bãi -
> học sinh ý
thức bảo vệ
môi trường tốt
hơn.
Tiêu chí 2: Php với điều kin t chc dy hc tại sở giáo
dc ph thông
1. Ni dung sách giáo khoa GDCD 8 tính m tương đối cao, đảm
bo thun lợi cho nhà trường ch động, linh hot xây dng và thc hin
kế hoch giáo dc, phù hp với điều kiện sở vt chất, đội ngũ giáo
viên, trang thiết b và các điều kin dy hc khác.
2. Sách giáo khoa chưa thực s đảm bo thun li cho giáo viên vn
dng sáng to, linh hoạt, đa dng hóa hình thức, phương pháp dạy hc
kiểm tra, đánh giá kết qu hc tp theo các yêu cu cần đạt ca
chương trình.
3. Các ch đề, bài hc, hoạt động được thiết kế khá đa dạng, bảo đảm
tính hệ thống.
4. Sách giáo khoa tạo hội hc tp tích cc, ch động, sáng to, rèn
luyn k năng, phát huy tiềm năng và kh năng tư duy của hc sinh
5. Sách giáo khoa trình bày tương đi hp dẫn, cân đối, hài hòa, s
dng ngôn ng phù hợp đặc đim tâm lí la tui ca hc sinh lp 8.
| 1/6

Preview text:

TRƯỜNG THCS …… TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Giáo dục công dân I. Thông tin chung
Họ tên: ……………
Đơn vị công tác: Trường THCS …
II. Nội dung nhận xét, đánh giá
STT Tên sách Ưu điể Tổ chức, cá m nổi bật Nội dung Ghi (Tên bộ Tác giả
(Tiêu chí theo Quyết định số 675/QĐ-UBND) chưa phù hợp chú nhân sách) (Nếu có)
- Bài 5: Bảo vệ Nguyễn Công
ty Tiêu chí 1: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương môi trường và Thị Mỹ Cổ
phần 1. Nội dung, hình thức sách giáo khoa GDCD 8 có tính mở khá cao, Lộc Đầu
đảm bảo tính chính xác, khoa học, hiện đại, thiết thực, có tính kế thừa, tài nguyên (Tổng
Xuất bản phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, văn hóa, lịch sử, địa lí của tỉnh thiên nhiên chủ
– Thiết bị Lạng Sơn. (Trang 26) b. Sự cần thiết biên),
Giáo dục 2. Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện cho việc bổ sung, Phạm
Việt Nam tích hợp những nội dung phù hợp gắn với thực tiễn địa phương. phải bảo vệ GDCD 8 Việt (VEPIC)
3. Hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu hoạt động chưa thực sự thể hiện môi trường và đượ 1 (Cánh Thắng (Đơn vị
c rõ mức độ nhận thức, phân hóa đối tượng học sinh. tài nguyên diều) (Chủ
4. Sách giáo khoa có thể tái sử dụng được phù hợp với tình hình thực liên kết: thiên nhiên -> biên), tiễn của địa phương. Nhà xuất Bổ sung thêm Bùi
5. Nhà xuất bản có các kênh phân phối, phát hành sách giáo khoa kịp bản Đại hình ảnh về Xuân
thời và đầy đủ để giáo viên và học sinh tổ chức hoat động dạy học. học Huế) vấn đề ô nhiễm Anh, Dương môi trường -> tác động trực Thị Thúy tiếp đến nhận Nga, thức của học Trang 1 Hoàng sinh và từ đó Thị học sinh có ý Thinh, thức bảo vệ Hoàng môi trường tốt Thị hơn. Thuận, - Bài 6: Phòng, Mai chống bạo lực Thu gia đình Trang. . Trang 34,45,36. Tách mục (1) thành đơn vị kiến thức: Hình thức bạo lực GĐ và tác hại bạo lực GĐ.
Tiêu chí 2: Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông
1. Nội dung sách giáo khoa GDCD 8 có tính mở, đảm bảo thuận lợi
cho nhà trường chủ động, linh hoạt xây dựng và thực hiện kế hoạch
giáo dục, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, trang
thiết bị và các điều kiện dạy học khác.
2. Sách giáo khoa đảm bảo thuận lợi cho giáo viên vận dụng sáng tạo,
linh hoạt, đa dạng hóa hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập theo các yêu cầu cần đạt của chương trình.
3. Các chủ đề, bài học, hoạt động được thiết kế khá đa dạng, bảo đảm
tính hệ thống, mạch lạc.
4. Sách giáo khoa tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng,.
5. Sách giáo khoa trình bày tương đối hấp dẫn, cân đối, hài hòa, sử Trang 2
dụng ngôn ngữ phù hợp đặc điểm tâm lí lứa học sinh lớp 8. Nguyễn Nhà xuất
Tiêu chí 1: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
- Bài 5: Bảo vệ Thị bản Giáo 1. Sách GDCD 8 đượ môi trường và
c biên soạn trên cơ sở kế thừa truyền thống giáo Toan dục Việt tài nguyên
dục của dân tộc, cả bộ sách nội dung mỗi bài học trong bản sách giáo (Tổng Nam thiên nhiên
khoa với yêu cầu cần đạt trong Chương trình giáo dục phổ thông năm Chủ (Trang 26)
2018 là phù hợp, chính xác, khoa học. biên), b. Sự cần thiết
2. Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở cao, phù với chương trình giáo Trần phải bảo vệ tài dục phổ thông 2018. Thị nguyên thiên
3. Hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu hoạt động được thể hiện với Mai
nhiên -> Bổ
mức độ nhận thức phù hợp nhiều nhóm đối tượng học sinh khác nhau Phương và đặc điể sung thêm một
m kinh tế - xã hội của địa phương. (Chủ số hình ảnh về
4. Sách giáo khoa có thể tái sử dụng phug hợp với tình hình thực tiễn biên), nạn chặt phá của địa phương. Nguyễn rừng bừa bãi
5. Hệ thống học liệu điện tử, video, đồ dùng hỗ trợ trực tuyến cho giáo GDCD 8 Hà An, viên đầy đủ -> Cần thiết
và kịp thời, thuận lợi cho viêc tổ chức các hoạt động giáo (Kết nối phải bảo vệ 2 Nguyễn dục. tri thức Thị rừng. với cuộc Hoàng - Bài 9: Phòng sống) Anh, ngừa tai nạn vũ Nguyễn khí, cháy, nổ Thị và các chất độc Thọ. hại (Trang 56). (3). Trách nhiệm của công dân trong việc phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. -> Bổ sung thêm hình Trang 3 ảnh người dân tự ý cưa bom mìm để bán sắt vụn -> Việc làm nguy hiểm cần tránh xa.
Tiêu chí 2: Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông
1. Nội dung sách giáo khoa có tính mở cao, nội dung sách đảm bảo tính
khoa học, gần gũi với cuộc sống, nhẹ nhàng, dễ hiểu, dễ sử dụng, phù
hợp với năng lực của học sinh lớp 8 bảo đảm cho giáo viên và học sinh
khai thác hiệu quả nội dung, hình ảnh, ngữ liệu trong sách giáo khoa và
ngoài sách giáo khoa để tổ chức hoạt động dạy học.
2. Sách giáo khoa đảm bảo thuận lợi cho giáo viên vận dụng linh hoạt,
đa dạng hóa hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cảu học sinh
theo các yêu cầu cần đạt của chương trình.
3. Các chủ đề, bài học, hoạt động được thiết kế đa dạng, bảo đảm tính
hệ thống, có tính phân hóa, tích hợp liên môn như vẽ tranh, hát, đọc
truyện, viết tiểu luận...., giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ
cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh rõ ràng.
4. Sách giáo khoa tạo ra cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn
luyện kỹ năng, phát huy tiềm năng và khả năng tư duy độc lập của học
sinh trong quá trình học, khuyến khích khả năng tự học, tự say mê tìm
tòi, sáng tạo của học sinh
5. Sách giáo khoa trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa, kết hợp kênh chữ
và kênh hình, có tranh ảnh bốn màu đẹp, tươi sáng, ngôn ngữ phổ
thông, văn phong mạch lạc, nguồn trích dẫn chính xác. Huỳnh
Nhà xuất Tiêu chí 1: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương - Bài 3: Lao Văn bản Giáo động cần cù
1. Nội dung, hình thức sách giáo khoa có tính mở tương đối cao, đảm Sơn dục
Việt bảo tính chính xác, khoa học, hiện đại, thiết thực, có tính kế thừa, phù sáng tạo GDCD 8 (Tổng (Trang 18). Trang 4 3 (Chân chủ Nam
hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, văn hóa, lịch sử, địa lí của tỉnh Lạng Mục khám phá trời sáng biên), Sơn. (Biểu hiện của tạo) Bùi
2. Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện cho việc bổ sung, lao động sáng Hồng
tích hợp những nội dung phù hợp gắn với thực tiễn địa phương. tạo) -> Bổ Quân
3. Hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu hoạt động chưa thực sự thể sung thêm (Chủ
hiện được rõ mức độ nhận thức phân hóa đối tượng học sinh. thông tin về biên),
4. Sách giáo khoa có thể tái sử dụng phù hợp với tình hình thực tiễn của người nông Đào Lê địa phương. dân trong quá Hòa
5. Nhà xuất bản có các kênh phân phối, phát hành sách giáo khoa kịp trình lao động An,
thời và đầy đủ để giáo viên và học sinh tổ chức hoat động dạy học. đã sáng tạo ra Trần Tuấn rất nhiều cỗ Anh, máy hữu ích Nguyễn cho nhà nông - Thanh > học sinh thấy Huân, được trong lao Đỗ động con Công người sẽ có sự Nam, sáng tạo. Cao - Bài 5: Bảo vệ Thành môi trường và Tấn. tài nguyên thiên nhiên (Trang 28) b. Sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên -> Bổ sung thêm Trang 5 hình ảnh về vấn chặt phá rừng bừa bãi - > học sinh có ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn.
Tiêu chí 2: Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông
1. Nội dung sách giáo khoa GDCD 8 có tính mở tương đối cao, đảm
bảo thuận lợi cho nhà trường chủ động, linh hoạt xây dựng và thực hiện
kế hoạch giáo dục, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo
viên, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác.
2. Sách giáo khoa chưa thực sự đảm bảo thuận lợi cho giáo viên vận
dụng sáng tạo, linh hoạt, đa dạng hóa hình thức, phương pháp dạy học
và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo các yêu cầu cần đạt của chương trình.
3. Các chủ đề, bài học, hoạt động được thiết kế khá đa dạng, bảo đảm tính hệ thống.
4. Sách giáo khoa tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn
luyện kỹ năng, phát huy tiềm năng và khả năng tư duy của học sinh
5. Sách giáo khoa trình bày tương đối hấp dẫn, cân đối, hài hòa, sử
dụng ngôn ngữ phù hợp đặc điểm tâm lí lứa tuổi của học sinh lớp 8.
Người nhận xét, đánh giá

(Kí và ghi rõ họ tên) Trang 6