Các hình thức đánh giá trong dạy học (đánh giá thường xuyên, đánh giá
định
k)
Trả lời:
- Đánh giá thường xuyên
Khái niệm đánh giá thường xuyên
Đánh giá thường xuyên (ĐGTX) hay còn gọi đánh giá quá trình hoạt động
đánh giá diễn ra trong tiến trình thực hiện hoạt động giảng dạy môn học, cung
cấp thông tin phản hồi cho GV HS nhằm mục tiêu cải thiện hoạt động giảng
dạy, học tập.
ĐGTX chỉ những hoạt động kiểm tra đánh giá được thực hiện trong quá
trình dạy học, ý nghĩa phân biệt với những hoạt động kiểm tra đánh giá trước
khi bắt đầu q trình dạy học một môn học nào đó (đánh giá đầu năm/đánh giá
xếp lớp) hoặc sau khi kết thúc q trình dạy học môn học này (đánh giá tổng
kết). ĐGTX được xem đánh g q trình học tập hoặc sự tiến bộ của
người học.
Mục đích đánh giá thường xuyên
+ Nhằm thu thập c minh chứng liên quan đến kết quả học tập của HS trong
quá trình học. ĐGTX đưa ra những khuyến nghị để HS thể làm tốt hơn
những gì mình chưa làm được, t đó nâng cao kết quả học tập trong thời điểm
tiếp theo.
+ ĐGTX còn giúp chẩn đoán hoặc đo kiến thức năng hiện tại của HS
nhằm dự báo hoặc tiên đoán những bài học hoặc chương trình học tiếp theo cần
được xây dựng thế nào cho phù hợp với trình độ, đặc điểm tâm của HS.
Nội dung đánh giá thường xuyên
ĐGTX tập trung vào các nội dung sau:
+ Sự tích cực, chủ động của HS trong q trình tham gia các hoạt động học tập,
rèn luyện được giao: GV không chỉ giao nhiệm vụ, xem xét HS hoàn thành
hay không, phải xem xét từng HS hoàn thành thế nào (có chủ động, tích cực,
khó khăn gì... có hiểu mục tiêu học tập sẵn sàng thực hiện...). GV
thường xuyên theo dõi, thôngbáo về sự tiến bộ của HS nhằm đạt được các mục
tiêu học tập/giáo dục;
+ Sự hứng thú, tự tin, cam kết, trách nhiệm của HS khi thực hiện các hoạt động
học tập nhân: HS tham gia thực hiện các nhiệm vụ học tập nhân thể
hiện tính trách nhiệm, hứng thú, thể hiện sự tự tin... Đây những chỉ báo
quan trọng để xác định xem HS cần hỗ trợ gì trong học tập, rèn luyện.
+ Thực hiện các nhiệm v hợp tác nhóm: Thông qua các nhiệm vụ học tập, rèn
luyện theo nhóm (kể cả hoạt đông tập thể), GV quan sát... để đánh giá HS.
Thời điểm đánh g thường xuyên
Thực hiện linh hoạt trong quá trình dạy học giáo dục, không bị giới hạn bởi
số lần đánh giá
Người thực hiện đánh giá thường xuyên
Đối tượng tham gia ĐGTX rất đa dạng, bao gồm: GV đánh giá, HS t đánh giá,
HS đánh giá chéo, cha mẹ học sinh đánh giá đoàn thể, cộng đồng đánh giá.
Phương pháp, công cụ đánh giá thường xuyên
Phương pháp kiểm tra, ĐGTX có thể s dụng cả kiểm tra viết, quan sát hỏi
đáp, đánh giá thông qua sản phẩm.
Công cụ thể dùng phiếu quan sát, các thang đo, bảng kiểm, thẻ kiểm
tra/phiếu kiểm tra, các phiếu đánh giá tiêu chí, hồ học tập, câu hỏi, bài tập...
GV thể thiết kế các công cụ phù hợp vời từng tình huống, bối cảnh đánh giá.
Các yêu cầu, nguyên tắc của đánh giá thường xuyên
- Đánh giá định kì
Khái niệm đánh giá định
ĐGĐK đánh giá kết quả giáo dục của HS sau một giai đoạn học tập, rèn
luyện, nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của HS so với yêu
cầu cần đạt so với quy định trong chương trình giáo dục phổ thông sự hình
thành, phát triển năng lực, phẩm chất HS.
Mục đích đánh giá định kì
Mục đích chính của đánh giá định kỳ thu thập thông tin từ HS để đánh g
thành quả học tập giáo dục sau một giai đoạn học tập nhất định. Dựa vào kết
quả này để xác định thành tích của HS, xếp loại HS đưa ra kết luận giáo dục
cuối cùng.
Nội dung đánh giá định
Đánh giá mức độ thành thạo của HS các u cầu cần đạt về phẩm chất, năng
lực sau một giai đoạn học tập (giữa kỳ)/ cuối kỳ.
Thời điểm đánh giá định
Đánh giá định kỳ thường được tiến hành sau khi kết thúc một giai đoạn học tập
(giữa kỳ, cuối kỳ).
Người thực hiện đánh giá định
Người thực hiện đánh giá định kỳ thể là: GV đánh giá, nhà trường đánh giá
tổ chức kiểm định các cấp đánh giá.
Phương pháp, công cụ đánh giá định
Phương pháp ĐGĐK thể kiểm tra viết trên giấy hoặc trên máy tính; sản
phẩm, h sơ, hỏi đáp, quan sát. Phương pháp kiểm tra viết trên giấy hoặc trên
máy tính thường được sử dụng sau khi học xong một phần, sau khi học xong
một chương hoặc nhiều chương, sau khi học xong học hoặc năm học. Ngoài
ra, GV thể sử dụng phương pháp đánh giá thông qua sản phẩm học tập của
HS.
Công cụ ĐGĐK thể là các câu hỏi, bài kiểm tra, dự án học tập, sản phẩm học
tập, hồ học tập…
Các yêu cầu, nguyên tắc của đánh giá định
-
Đa dạng h trong sử dụng các phương pháp và công cụ đánh giá.
-
Chú trọng sử dụng các phương pháp, công cụ đánh giá được những biểu hiện
cụ thể về thái độ, hành vi, kết quả sản phẩm học tập của HS gắn với các chủ đề
học tập hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo định hướng phát triển
phẩm chất, năng lực HS.
-
Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, đánh giá trên máy
tính để nâng cao năng lực tự học cho HS
Thời điểm đánh giá định k

Preview text:

Các hình thức đánh giá trong dạy học (đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ) Trả lời:
- Đánh giá thường xuyên
Khái niệm đánh giá thường xuyên
Đánh giá thường xuyên (ĐGTX) hay còn gọi là đánh giá quá trình là hoạt động
đánh giá diễn ra trong tiến trình thực hiện hoạt động giảng dạy môn học, cung
cấp thông tin phản hồi cho GV và HS nhằm mục tiêu cải thiện hoạt động giảng dạy, học tập.
ĐGTX chỉ những hoạt động kiểm tra đánh giá được thực hiện trong quá
trình dạy học, có ý nghĩa phân biệt với những hoạt động kiểm tra đánh giá trước
khi bắt đầu quá trình dạy học một môn học nào đó (đánh giá đầu năm/đánh giá
xếp lớp) hoặc sau khi kết thúc quá trình dạy học môn học này (đánh giá tổng
kết). ĐGTX được xem là đánh giá vì quá trình học tập hoặc vì sự tiến bộ của người học.
Mục đích đánh giá thường xuyên
+ Nhằm thu thập các minh chứng liên quan đến kết quả học tập của HS trong
quá trình học. ĐGTX đưa ra những khuyến nghị để HS có thể làm tốt hơn
những gì mình chưa làm được, từ đó nâng cao kết quả học tập trong thời điểm tiếp theo.
+ ĐGTX còn giúp chẩn đoán hoặc đo kiến thức và kĩ năng hiện tại của HS
nhằm dự báo hoặc tiên đoán những bài học hoặc chương trình học tiếp theo cần
được xây dựng thế nào cho phù hợp với trình độ, đặc điểm tâm lí của HS.
Nội dung đánh giá thường xuyên
ĐGTX tập trung vào các nội dung sau:
+ Sự tích cực, chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập,
rèn luyện được giao: GV không chỉ giao nhiệm vụ, xem xét HS có hoàn thành
hay không, mà phải xem xét từng HS hoàn thành thế nào (có chủ động, tích cực,
có khó khăn gì. . có hiểu rõ mục tiêu học tập và sẵn sàng thực hiện. .). GV
thường xuyên theo dõi, thôngbáo về sự tiến bộ của HS nhằm đạt được các mục tiêu học tập/giáo dục;
+ Sự hứng thú, tự tin, cam kết, trách nhiệm của HS khi thực hiện các hoạt động
học tập cá nhân: HS tham gia thực hiện các nhiệm vụ học tập cá nhân có thể
hiện tính trách nhiệm, có hứng thú, có thể hiện sự tự tin. . Đây là những chỉ báo
quan trọng để xác định xem HS cần hỗ trợ gì trong học tập, rèn luyện.
+ Thực hiện các nhiệm vụ hợp tác nhóm: Thông qua các nhiệm vụ học tập, rèn
luyện theo nhóm (kể cả hoạt đông tập thể), GV quan sát. . để đánh giá HS.
Thời điểm đánh giá thường xuyên
Thực hiện linh hoạt trong quá trình dạy học và giáo dục, không bị giới hạn bởi số lần đánh giá
Người thực hiện đánh giá thường xuyên
Đối tượng tham gia ĐGTX rất đa dạng, bao gồm: GV đánh giá, HS tự đánh giá,
HS đánh giá chéo, cha mẹ học sinh đánh giá và đoàn thể, cộng đồng đánh giá.
Phương pháp, công cụ đánh giá thường xuyên
Phương pháp kiểm tra, ĐGTX có thể sử dụng cả kiểm tra viết, quan sát và hỏi
đáp, đánh giá thông qua sản phẩm.
Công cụ có thể dùng là phiếu quan sát, các thang đo, bảng kiểm, thẻ kiểm
tra/phiếu kiểm tra, các phiếu đánh giá tiêu chí, hồ sơ học tập, câu hỏi, bài tập. .
GV có thể thiết kế các công cụ phù hợp vời từng tình huống, bối cảnh đánh giá.
Các yêu cầu, nguyên tắc của đánh giá thường xuyên
- Đánh giá định kì
Khái niệm đánh giá định kì
ĐGĐK là đánh giá kết quả giáo dục của HS sau một giai đoạn học tập, rèn
luyện, nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của HS so với yêu
cầu cần đạt so với quy định trong chương trình giáo dục phổ thông và sự hình
thành, phát triển năng lực, phẩm chất HS.
Mục đích đánh giá định kì
Mục đích chính của đánh giá định kỳ là thu thập thông tin từ HS để đánh giá
thành quả học tập và giáo dục sau một giai đoạn học tập nhất định. Dựa vào kết
quả này để xác định thành tích của HS, xếp loại HS và đưa ra kết luận giáo dục cuối cùng.
Nội dung đánh giá định kì
Đánh giá mức độ thành thạo của HS ở các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng
lực sau một giai đoạn học tập (giữa kỳ)/ cuối kỳ.
Thời điểm đánh giá định kì
Đánh giá định kỳ thường được tiến hành sau khi kết thúc một giai đoạn học tập (giữa kỳ, cuối kỳ).
Người thực hiện đánh giá định kì
Người thực hiện đánh giá định kỳ có thể là: GV đánh giá, nhà trường đánh giá
và tổ chức kiểm định các cấp đánh giá.
Phương pháp, công cụ đánh giá định kì
Phương pháp ĐGĐK có thể là kiểm tra viết trên giấy hoặc trên máy tính; sản
phẩm, hồ sơ, hỏi đáp, quan sát. Phương pháp kiểm tra viết trên giấy hoặc trên
máy tính thường được sử dụng sau khi học xong một phần, sau khi học xong
một chương hoặc nhiều chương, sau khi học xong học kì hoặc năm học. Ngoài
ra, GV có thể sử dụng phương pháp đánh giá thông qua sản phẩm học tập của HS.
Công cụ ĐGĐK có thể là các câu hỏi, bài kiểm tra, dự án học tập, sản phẩm học tập, hồ sơ học tập…
Các yêu cầu, nguyên tắc của đánh giá định kì
- Đa dạng hoá trong sử dụng các phương pháp và công cụ đánh giá.
- Chú trọng sử dụng các phương pháp, công cụ đánh giá được những biểu hiện
cụ thể về thái độ, hành vi, kết quả sản phẩm học tập của HS gắn với các chủ đề
học tập và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS.
- Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, đánh giá trên máy
tính để nâng cao năng lực tự học cho HS
Thời điểm đánh giá định k
Document Outline

  • Các hình thức đánh giá trong dạy học (đánh giá thư
  • - Đánh giá thường xuyên
  • - Đánh giá định kì