Các kiến thức vê cây cảnh bonsai

Các kiến thức về cây cảnh bonsai của trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam bao gồm các kiến thức cơ bản liên quan đến môn Thực vật học giúp bạn ôn luyện và nắm vững kiến thức của học phần và đạt điểm cao trong các bài kiểm tra. Mời bạn đọc đón xem!

Cây cảnh Bonsai
MỤC LỤC
1/ Phần 1: Những dáng cây cảnh Bonsai bn
1.1 1. Cây cảnh Bonsai dáng trc
1.2 2. Dáng xiên/ nghiêng hay dáng
1.3 3. Dáng hoành
1.4 4. ng huyền
2/ Phần 2: 35 thế cây cảnh Bonsai
2.1 1. Thế trượng phu
2.2 2. Thế nhất trụ kình thiên
2.3 3. Thế tam đa (Phúc Lộc Thọ)
2.4 4. Thế trụ
2.5 5. Thế trung bình ngay
2.6 6. Thế trung bình cong
2.7 7. Thế trực quân tử
2.8 8. Thế trực liên chi
2.9 9. Thế trực quan tử liên chi
2.10 10. Thế tùng thập
2.11 11. Thế thất hiền
2.12 12. Thế chữ vương ch tường
2.13 13. Thế mai nữ
2.14 14. Thế quần t tam sơn
2.15 15. Thế huyền chi lạc địa
2.16 16. Thế xuy phong
2.17 17. Thế ngũ phúc
2.18 18. Thế ngũ nhạc
2.19 19. Thế bạt phong
2.20 20. Thế bạt phong hồi đầu
2.21 21. Thế thác đổ
2.22 22. Thế hạc lập
2.23 23. Thế phượng
2.24 24. Thế phụ tử, mẫu tử
2.25 25. Thế huynh đệ
2.26 26. Thế rừng cây
2.27 27. Thế tiều phu quải tử
2.28 28. Thế phụ tử giao chi
2.29 29. Thế lưỡng long tranh châu
2.30 30. Thế long bàn hổ phục
2.31 31. Thế long hồi đầu
2.32 32. Thế long đàn phượng
2.33 33. Thế long cuốn thủy
2.34 34. Thế long thăng
2.35 35. Thế long giáng
3/ Phần 3: Đọc tm
Cây cảnh Bonsai
1/ Phn 1: Những dáng cây cảnh Bonsai bản
1. Cây cảnh Bonsai dáng trực
- Cây dáng trực là cây trục thân y thẳng góc với mặt đất
(thế đứng) α = 0
o
(nhìn tổng thể giữa ngọn và gốc hình thành
đường thẳng hoặc gần thẳng đứng).
* Ý nghĩa của cây cảnh dáng trực: Dáng trực trong nghệ
thuật cây cảnh được nghệ thuật hoá để ẩn dụ thế hiên
ngang, bất khuất…
2. Dáng xiên/ nghiêng hay dáng
- dáng trục của thân cây hơi nghiêng so với phương
nằm ngang khoảng α = 20
o
70
o
.
* Ý nghĩa của cây dáng xiêu: Ngoài thiên nhiên những y
này gặp trắc trở, thiên tai làm đổ nghiêng nhưng cây vẫn
sống và vươn lên.
* Về thẩm mỹ: Các y dáng xiêu thường trông rất mềm
mại, duyên dáng nhã nhặn, thường thể hiện hình ợng của
người phụ nữ.
3. Dáng hoành
4. Dáng huyền
- Dáng hoành dáng cây mà trục của thân cây nằm ngang so với
mặt chậu.
* Ý nghĩa của cây cảnh dáng hoành: Dáng hoành ngoài tự nhiên
thường những y điều kiện sống khó khăn nhưng y vẫn
sống và nảy lộc đâm chồi (cây nằm ngang trên mặt đất α = 70
90
o
).
* Về thẩm mỹ: Dángy này khá khác thường, ngoạn mục biểu hiện
sự mềm mại dịu dáng, duyên dáng…
- Cây dáng huyền y gốc trong chậu nhưng thân cây trườn
qua mép chậu đổ xuống phía dưới như dòng thác đổ. Ngọn y dài
hơn đáy chậu và có xu hướng ngóc lên. Cây mọc vách đá α > 90o.
* Ý nghĩa của cây cảnh dáng huyền: Ngoài thiên nhiên những y
này thường sống trong điều kiện khậu nghiệt ngã nhất (cây
sườn núi, vách đá…) nhưng cây vẫn thể sống, gốc cây m
chắc vào đá, treo leo giữa trười mây, ngọn y vươn lên tạo nh
ảnh của sự kiên trì nhẫn nại vượt qua phong ba bão táp hướng tới tương lai phát triển.
* Về thẩm mỹ: Dáng cây thể hiện sự mềm mại, dịu dàng, sự tươi trẻ… song tiềm ẩn một sức
sống mãnh liệt.
Cây cảnh Bonsai
2/ Phn 2: 35 thế cây cảnh Bonsai
1. Thế trượng phu
- y dáng trực thân nhỏ đều từ gốc đến ngọn, bộ rễ to, khoẻ, vững trắc.
Cây 2 hoặc 4 cành ngọn, cành số 1 chiều dài bằng 2/3 chiều cao
của cây.
- y trong chậu nhưng cảm giác cao ngút đại ngàn phỏng theo y
thông ngạo nghễ, hiên ngang đứng trên núi cao. y nói nên khí tiết của
đấng trượng phu, thẳng thắn, cương trực…
2. Thế nhất trụ nh thiên
- cây dáng trực, khoẻ khoắn, vững chắc, cành ngọn tập trung ở trên
cao, để lộ thân cây to cho ta một cảm giác khoẻ khoắn.
- Ý nghĩa: Nói về thế lực nhỏ bé nhưng dũng ảm chống lại thế lực tiêu cực
rất to lớn
3. Thế tam đa (Phúc Lộc Thọ)
- Tam đa gồm: Đa phúc (nhiều con), Đa lộc (nhiều tiền của), Đa thọ (sống
lâu). Đó là ước muốn chung của con người từ xưa tới nay.
- Thế được tạo hình từ cây 2 cành 1 ngọn (cây 3 thân cũng gọi thế tam
đa). Kiểu cổ các tán được cắt tả tròn trịa nhình đĩa xôi, theo quan niệm
quả phúc thì phải tròn.
- Ngày nay, cành ngọn đã được cắt tỉa phóng thoáng, linh hoạt, tự nhiên
hơn và dáng sử dụng là trực biến hoá.
4. Thế trụ
- Thế trụ trước tiên phải y cổ thụ, gốc rễ lồi lõm, xoè ra bốn phía,
thân to xì, đứng thẳng, phân cành nhánh theo lối chiết chi tứ diện,
thể từ ba đến năm tàn to, uốn hình quạt, nằm ngang, dưới to, trên nhỏ,
tỉa lúp búp, ngọn uốn hồi đầu thượng, gần như hình nón chớ không vươn
lên cao.
- Thế y phải uốn đúng luật âm dương, cành tả, hữu, tiền, hậu đầy đủ,
sum suê đầy đặn, tượng trưng cho cả không gian và cả thời gian cả thời
gian vĩnh cửu.
Cây cảnh Bonsai
5. Thế trung bình ngay
- Thế trung bình thế phổ biến, kiểng xưa còn để lại rất nhiều. Trung
bình y độc thụ, thân thẳng đứng bộ rễ xòe ra, nổi lên trên mặt
chậu, mặt đất, gốc to lồi lõm, nếu được hình thú thì càng tốt, thân
phân cành nhánh theo lối chiết chi hay tư diện.
+ Nhánh thứ nhất bẻ về bên dương nếu gốc y dáng hơi ngả vbên
phải.
+ Nhánh thứ hai phải uốn trở về n âm, đoạn thứ ba phải uốn trở lại về
bên dương để quy căn.
+ Nhánh thứ ba cũng phải bẻ trở về bên dương.
+ Nhánh thứ thì nên uốn đứng thẳng đảm bảo ngay gốc, để y không
đổ ngã, thếkiểng này chỉ uốn hơi nghiêng lại một chút.
+ Đến tàn thứ năm là ngọn phải uốn hồi đầu.
- Thế trung bình ngay cây kiểng dễ uốn sửa, chỉ cần phân tàn nhánh cho hài hòa cân đối
đẹp, cũng biểu tượng về đạo đức, ngay thẳng thật thà.
6. Thế trung bình cong
- thế thân uốn cong cong như long thân, nếu bộ rễ chân nôm hay
hình thú thì tuyệt đẹp.
+ Thân ngay đoạn thứ nhất đã cong về một bên rồi, tàn thứ nhất phải ngả
về hướng thân cây.
+ Nhưng đoạn thứ hai phải uốn cong trở lại quy căn ngay.
+ Đến đoạn thứ ba sửa thành y trực, giữ thế trungnh.
+ Các chi nhánh đều uốn tứ diện, so le, dưới to trên nhỏ, nhưng ngọn
phải uốn hồi đầu trung như đuôi cá.
- y thế trung bình cong, uốn được hai cây giống nhau, thì hợp với cây
trung bình ngay làm thành bộ kiểng tam tài ba cây rất đẹp, tương trưng
cho thiên, địa nhân.
7. Thế trực quân tử
- Thế trực quân tử ông cha chúng ta rất ưa thích, các cụ đều
những bậc nho sĩ, tôn trọng lễ nghi, tính tình ngay thẳng thanh cao,
người quân tử tánh như thủy, nhu nhi bất nhược, biết xử thế ở đời.
- y trực quân tử dáng cây thế trực thẳng đứng, phong cách đĩnh
đạc, cành nhánh ngay thẳng, gọn gàng, đường nét dứt khoát, bất khuất.
- Phân chi theo lối chiết chi hay tứ diện, đủ bốn mặt tả hữu, trước sau,
tàn nhánh đầy đủ, cân đối, biểu hiện cho người có kỷ cương.
Cây cảnh Bonsai
8. Thế trực liên chi
- Thế trực liên chi cũngcây dáng trực, thẳng đứng, biến ra từ thế trực
quân tử.
- Nhưng liên chi nhiều cành nhánh quấn quýt lấy nhau, ôm sát thân y,
mới xòe ra ngoài m tàn theo kiểu tứ diện, sum suê đầy đủ, mặt nào cũng
đẹp, cân đối hài hòa, thành hình chóp dưới to trên nhỏ, không khuyết chỗ
nào rất đẹp, biểu hiện người phong lưu, m no sung mãn, vui tươi hạnh
phúc.
9. Thế trực quan tử liên chi
- Thế trực quân tử liên chi: thế này cũng giống như hai thế trên nhưng lại
hai ba y tử quanh thân cây mẹ. thường loại y mai chiếu thủy, mặc
thân trực nhưng tàn nhánh cũng ôm ly mấy cây con ở bên dưới.
- Cây tử lại sống độc lập, y nào cũng có đủ tàn nhánh như một y riêng
biệt, sống không nhờ cây mẹ, đan xen như một quần thụ nhỏ, rất đẹp, tượng
trưng cho tình yêu thương người, nhất là trẻ thơ, lúc nào cũng vui tươi.
10. Thế tùng thập
- Đây thế của các cụ ngày xưa dùng làm mẫu để uốn nhữngy trực thọ,
y tùng dáng thân đứng thẳng, tàn nhánh phân chi nhị diện nằm
ngang hai bên, với khoảng cách đều đặn, dưới to trên nhỏ rất đẹp.
- Cây tùng phải y cổ thụ, già nua, tàn nhánh xuống, nhưng vẫn còn
giữ được chữ thập tự nhiên mới thật đẹp, chớ không phải uốn ngang tràn
cứng ngắc như người đứng giăng tay giữa trời thì không còn phải y
kiểng nữa.
- Tướng Tùng thập tượng trưng cho người thanh niên khỏe mạnh, gan dạ
bất khuất, n phải uốn cho dứt khoát, biểu hiện cho tính thẳn thắn như
người quân tử.
- Ông cha ta ngày xưa uốn cây tùng làm mẫu cho những cây kiểng có lá kim khác. Và trong một
giàn kiểng ít ra cũng phải có cây tùng, cây bách để nói lên sự vững chãi lậu bền.
Cây cảnh Bonsai
11. Thế thất hiền
- Thất hiền chiết chi thế cao lớn nhiều tàn một ngọn cộng chung bảy
tầng. Bộ rễ sửa chân nôm, thân thế trực, nhưng uốn bẻ qua bẻ lại theo
tả hữu theo chi âm dương thì hay hơn.
+ Nghĩa đọan thân thứ nhất cong qua bên phải cùng với nhánh thứ
nhất.
+ Đọan thứ 2 trả về bên trái: cứ luôn phiên tới từng thứ sáu, đọan ngọn
đứng thẳng và uốn theo kiểu hồi đầu trung, các tàn đều uốn hồng tâm hay
tròn lúp búp, dưới to trên nhỏ, nhánh thứ nhất gọi phủ địa xuống mặt
đất, nhánh thứ hai triều nhiên uốn hơi vươn lên một chút, đối xứng với
nhánh phủ địa.
+ Nhánh thứ 3 chiếu thủy soi ớc phải uốn nằm ngang hơi hạ xuống để nhìn nước, nhưng do
ảnh hưởng của nắng, ngọn nhánh quang hợp cũng tự vươn lên, nên phải uốn sủa không thể cho
vươn lên cao quá.
+ Nhánh thứ nghinh phong cong qua quẹo lại, như phe phẩy với gió, đầu nh xoay theo
chiều gió như kiểu sơn thủy rất đẹp.
+ Nhánh thứ 5 là quán vũ, hơn vươn lên để hứng mưa rơi hứng xương tuyết, nhưng phải uốn trở
xuống không để không thể vươn lên quá cao.
+ Nhánh thứ 6 là nhánh trung bình, uốn nằm ngang, cân đối, không dài không ngắn, kết hợp với
các nhánh trước nối liền với ngọn, uốn hồi đầu trung, để tạo dáng cây hài hòa, đầy đủ tàn nhánh
phải luôn luôn uốn tỉa, hễ cành vươn lên cao thì uốn trở xuống, cành nào thấp quá thì uốn vươn
trở lên cho cân đối, theo câu (cực dương biến âm, cực âm biến ơng) làm sao cho dáng cây
kiểng không khuyết chỗ nào, để khi ngắm nhìn thưởng thức, vừa ý thỏa lòng.
- Cây thế thất hiền tượng trưng cho lòng thanh thoát, tư, uống rượu ngâm thơ không màn tới
thế sự.
12. Thế chữ vương chữ tường
- Cũng như cây tùng thập thế vương tường uốn theo hình chữ ơng,
chữ nho có 3 tầng nằm ngang, như chữ dương là con dê, nhưng còn đọc
tường nghĩa may mắn, điềm tốt lành, như kiết tường dùng để
chúc mừng, để cầu được nhiều điều tốt lành, may mắn, có phước…
- Thế y ba từng nằm ngang có hai ngọn nhỏ. Thế nay tuy rất
đơn giản nhưng rất khó uốn, cả ba từng đôi, giăng ngang, phải uốn được
ba tàn văn, ba tàn võ, thành ra sáu tàn, dưới to trên nhỏ. Uốn đúng thế
rất đẹp.
- Cây vương tùng nếu y cổ thụ thì quý giá cùng, tượng trưng
thiên mệnh ý chí tối cao vô thượng của các bậc vua chúa.
13. Thế mai nữ
Cây cảnh Bonsai
- y trung bình mai nữ rất rễ uốn, y cổ thđoạn thân bẻ cúp rồi đứng thẳng lên, đủ để
uốn nhánh cong qua thành hình chữ nữ đạt, các tàn nhánh các đều uốn
theo lối chiết chi, chỉ khó là cây mai nữ phải uốn làm sao cho mềm dẻo,
yểu điệu, dịu dàng, như người con gái.
- y xung phong mai nữ hình dáng còn uyển chuyển ẻo lả n. Thân y
dạng nghiêng nên nhánh chéo nữ ôm lấy thên rất mềm mại duyên dáng. Kế
đó thân lại quy căn đắp điếm lấy nhánh mai nữ, bảo vệ người con gái.
14. Thế quần tụ tam sơn
- ba cây kiểng nằm chung trong một chậu to. Còn gọi tam tài, ba y
kiểng trực thọ đứng gần ngay hàng, cây cao chính giữa, hai y thấp hơn hai bên, nhưng
thể so le một tý, y to 5 tàn, hai cây lùn chỉ cần ba tàn,
thể giao cành với nhau làm thế nào ba y cân đối mới đẹp
ba y cũng liên kết với nhau, nếu thiếu một trong ba y
mất hết vẻ đẹp.
- Cho nên thế tam sơn biểu tượng cho sự đòan kết. Thế tam sơn
nên uốn với y tùng, cây bách, xếp thành hình chữ sơn núi
rất đẹp.
15. Thế huyền chi lạc địa
- Thể hiện ý chí vươn lên mãnh liệt trong hoàn cảnh nghiệt ngã
- Khung cảnh điêu tàn, cành liệt địa nhưng đầu vẫn ngóc lên trời hòng tìm kiếm sự sống.
- Thế y rễ lồi ngoằn ngoèo, gốc hình thú nằm, thân
long uốn khúc cong queo, tàn nhánh y cúp theo
hướng cây đổ, ngọn ớng thiên. Nhất định thân phải
chạm đất mới gọi là “lạc địa”.
16. Thế xuy phong
Cây cảnh Bonsai
- Thế xuy phong hay xiêu phong cũng một, xuy chữ hán, xiêu chữ nôm, đều phải uốn
nghiêng cỡ 30 40 độ do bị gió xô đẩy.
- Phải y cthụ, gốc rễ lồi lên hình thú hay thân m, thân
uốn cong như long thân và quy căn hồi đầu, tàn nhánh thể uốn
chiết chi hay tứ diện, nhưng phải vươn ra cho giữ thăng bằng
chống lại sức gió.
- Cho nên còn gọi thế nghinh phong, cũng bốn tàn một ngọn,
nhưng cành phải uốn về phía gốc để khỏi đổ ngã, y xuy phong
phải uốn cho đủ cặp để xếp với cây trung bình thành bộ ba cây.
- y bên phải cây âm, đối xứng với y bên trái y dương (Nam tả hữu nữ). y trung
bình đứng giữa là cây dẫn đàn, đứng thế chủ động của bộ kiểng.
17. Thế ngũ phúc
- y thế ngũ phúc (4 cành 1 ngọn) cũng tương tự như y tam đa. Thế này thường ng trực
biến hoá Thế tam đa thế n phúc đi đôi với
nhau, hai thế y đều y trực thọ, cây ngũ phúc
năm tầng, thể uốn ncây tam đa rồi nuôi thêm
hai tán nữa y như vậy là đạt.
- Nhưng cũng có thể đối thành 5 tầng theo lối chiết
chi tứ diện cũng được. Thế ngũ phúc to cao đẹp
hơn thế Phước, Lộc, Thọ, ý muốn chúc tụng cao
hơn nữa là Phước, Lộc, Thọ, An, Khang.
- Ý nghĩa: phúc, tốt lành may mắn, lộc
giàu nhiều ruộng đất, thọ sống lâu trăm
tuổi, An là sống yên ổn không bị xáo trộn, có khang là vui vẻ, chết êm ải thoải mái. Đúng là câu
chúc tụng đầy đủ đẹp đẽ nhất.
- Lưu ý: Thân cành nhánh phải hài hòa, m sao tính cách giao chi, hỗ tương với nhau, nếu
thiếu một cây thì thấy không đẹp.
18. Thế ngũ nhạc
- Chủ đề: phỏng 5 ông già ngồi đàm đạo hoặc cảnh 5 ngọn núi trong quần thể Ngũ Hành
n.
- Thế y trồng bằng năm y trong một i chậu hay cái
khay tom cảnh núi rừng, mỗi cây một dáng riêng biệt
thể đứng hết, hoặc cây đứng y xiêu, y nằm, nhưng
phải có lớn có nhỏ như sơn thủy mới đẹp.Cũng có thể xếp
hình chữ ngũ. Xếp “ngũ lão giản đình” năm ông già đàm
đạo phải xếp vòng tròn nhưng xếp thể rừng là đẹp nhất.
- Thân cành nhánh phải hài hòa, làm sao tính cách giao
chi, hỗ tương với nhau, nếu thiếu một cây thì thấy không đẹp. Thế này có thể uốn bằng năm y
cùng một loại như sanh, mai chiếu thủy, tùng, cần thăng, kim quýt, đều đẹp.
19. Thế bạt phong
Cây cảnh Bonsai
- Thường y dáng xiêu, gọi xiêu phong. Trong tạo hình các nhánh, cành được kéo xuôi về
phía sau trái chiều với dáng của cây. Các tán thưa, tán,
nhánh, cành lượn sóng có cảm giác gió đang thổi mạnh.
- Thế y như một con người đang vượt qua bão táp để đi tới
đích, nói nên khí phách quả cảm, ý chí kiên ờng của con
ngời trước mọi bão táp của cuộc đời.
20. Thế bạt phong hồi đầu
- Tương tự như thế bạt phong chỉ khác cổ y quặt về phía
sau, ý nghĩa thể hiện con người cố gắng ợt qua bão táp
nhưng còn ngoảnh nhìn về phía sau đầy lưu luyến và hứa hẹn
đối với quê hương.
21. Thế thác đổ
- Thế này cây cảnh cổ ít thấy, là thế huyền độc thụ thân nằm qua miệng chậu, như bị trận
cuồng phong xô ngã xuống ao, nên ngọn cây bẻ cong, thòng xuống thấp hơn đáy chậu.
- Dáng thật mm mại uốn cong hợp theo luật hồi đầu tự nhiên,
vươn lên lúp búp từng bậc rất đẹp, biểu hiện cho sức sống làm
cho người xem có cảm giác dễ chịu.
22. Thế hạc lập
- Thếy biến đổi từ thế phượng vũ, nhưng hai cánh không xòe ra, đầu ngẩng lên cao hơn nữa,
đuôi cũng không xòe ra, cành hầu cũng ôm lấy thân cây làm cho
mình chim hạc hơi dài ra, ngọn ơn cao hồi đầu hạ để làm
mỏ hạc.
- Thế này gọn gàng, nhưng oai vệ rất đẹp; biểu hiện lòng tự tin,
tính khiêm tốn, nhưng nhất định sẽ thành công.
23. Thế phượng
- Thế này sửa theo dáng hình chim phượng đang múa. y độc phụ chân phượng hai rễ nổi
cao lên thành 2 chân, thân ngắn vặt làm mình ngọn hồi đầu làm đầu chim.
Cây cảnh Bonsai
- Cành thứ nhất uốn xèo ra phía saum đuôi chim, hai cành tả hữu uốn xèo ra thành hình cánh
chim đang múa, đây phân hay dở của nghệ nhân, phải uốn
sao cho uyển chuyển mềm mại như cánh chim múa.
- Cành phụ che thân làm hầu, ức ngắn gọn. Thế y phải
nét mỹ thuật, khi nhìn biết chim phượng bay múa, tượng
trưng cho tính yêu đời vui tươi.
24. Thế phụ tử, mẫu tử
- Cách thực hiện: Cây 2 thân cùng gốc. Đường kính thân
cây con tối đa bằng 2/3 đường kính cây cha mẹ. Chiều cao
thân cây con không vượt quá 1/2 chiều cao cây cha mẹ.
- y thế phụ tử dáng trực, khoẻ khoắn. Thân con thường
giữa cành số 1 và số 2.
- y thế mẫu tử dáng xiêu, mềm mại, uyển chuyển.
- Vị trí thân cây con không bị các cành của thân cha mẹ che lấp.
- Thân cha mẹ có thể lấy 2 hoặc 4 cành 1 ngọn tuỳ theo nét đi của cha mẹ.
- Thân tử sẽ phân cành ngọn tuỳ theo cành ngọn của cha mẹ làm sao cho tổng số nh của 2 thân
là số lẻ.
(Lần lượt từ trái qua phải c thế: Ph tử- Mẫu tử)
25. Thế huynh đệ
- Người chơi cây thế quan tâm tìm những cây hai thân một gốc để tạo thế huynh đệ với ý nghĩa
về giáo dục đạo đức.
Cây cảnh Bonsai
- Ông cha ta câu: “Quyền huynh thế phụ” (Anh thay mặt cha)/ “Huynh đệ như thủ túc” (Anh
em như chân tay)
- Yêu cầu đối với thế này:
+ Chạc cây liền cùng với gốc.
+ Chạc cây phải khép sát nhau.
+ Độ lớn và chiều cao hai cây vào khoảng một 10 một 8.
- Lưu ý:
+ Hai cây dáng trực, khoẻ khoắn anh em trai
+ Thân to thẳng khoẻ, thân nhỏ mềm mại anh trai, em i…
26. Thế rừng cây
- Khi tạo nh thế rừng cây phải đặc biệt quan tâm đến mối quan hệ giữa các thân y việc
khắc họa đường viền tán y trong quần thể. Các y cao
thấp khác nhau được trồng sao cho nhìn giống như 1 khu
rừng.
27. Thế tiều phu quải tử
- Chủ đề: Người tiều phu cõng cậu con trên lưng, nhọc nhằn
vất vả, thể hiện công lao trời biển của người cha.
- y tiều phu phải cây cổ thụ, gốc rễ lồi lõm, thân cây gân guốc, cây tiều phu phải đổ ngã
nhiều hơn, gần như bạt phong hồi đầu, cõng cây tử trên
lưng.
- Cây tử cùng một gốc, nhưng mọc cao hơn, nằm trên lưng
như nhánh vậy, mang vẻ phong trần, tuy nhnhưng vẻ già
nua, có hai tàn một ngọn.
- y tiều phu bốn tàn một ngọn, nhưng gồ ghề, gân guốc
u nần, gần nằm mọp nhưng vẫn quy căn hồi đầu, để giữ
thăng bằng.
- Cây tiều phu quải tử quấn quýt lấy nhau như cha con vậy. Còn nhân ra thế “Lão mai sinh quý
tử” (Cha già sinh cậu ấm).
28. Thế phụ tử giao chi
Cây cảnh Bonsai
- Chủ đề: Tình cảm cha con gắn khăng khít.
- Thế y cây tử một nhánh quyện lấy y phụ nên gọi phụ tử giao chi.
Các thế khác như huynh đệ, tmuội, đồng khoa, đều dáng tương tự, ch
khác nhau về kích thước, to nhỏ, cách uốn tả tính tình quan hệ với
nhau mà thôi.
- Những cây y đều rất dễ uốn y theo dáng mà đặt tên, nhu phụ tử tương
tùy, phụ tử tương thân, mẫu tầm tử, mẫu tử tương thân v.v..
29. Thế lưỡng long tranh châu
- Thế y phải uốn với song thọ trồng chung vào một chậu, uốn đối xứng thành hai con rồng
uốn khúc, giao đầu tranh hạt minh châu nằm ở giữa, là thế kiểng cổ thường thấy uốn với hai cây
mai chiếu thủy hay cần thăng kim quýt.
- Ngày nay thường uốn với m nụm nhanh chóng hơn với nòng
bằng kẽm, trồng y lên tới đâu, gài tới đó vài ba m thành,
thân hai con rồng uốn khúc, đấu đầu lại nhìn quả châu, các nhánh làm
chân và mây, đuôi ngẩng lên xòe ra như múa rất đẹp.
- Nếu uốn với hai y mai chiêú thủy thì rất quý. Thế y còn nhân ra
“sư tử cầu” hai con tử giỡn với quả cầu,cũng hai y uốn
đối xứng với quả cầu rất đẹp. Cũng như thế (loan phụng hòa mình),
hai con loan phượng múa quấn quýt lấy nhau như cặp uyên ương
duyên dáng…
30. Thế long bàn hổ phục
- Thế này cũng thể uốn với một cây kiểng to có hai thân hoặc với hai cây trồng chung một
chậu.Thế long bàn hổ phục nghĩa rồng nằm uốn khúc hổ cũng nằm sát đất chịu khuất
phục để chầu chủ nhân.
đẹp.
31. Thế long hồi đầu
- Thế này rất khó uốn, phải có bộ rễ thành hình chân thú nằm xòe ra
phía trước, tả thanh long, hửu bách hổ, hai chân hổ chồm ra, hai chân
rồng ngấu xuống: cây thanh long, gốc nằm trên mặt chậu, đầu ngẩng
lên, thân uốn cong làm mình rồng, cành tả hữu uốn theo lối chiết chi
làm mây, hai cành trước sau m chân xòe móng ra, ngọn hồi đầu m
đuôi, uốn dáng mềm dẻo, uyển chuyển.
- y bên phải, gốc thân bò trường lên chậu, đầu cúi xuống, các chi
tỉa nhỏ ôm lấy thân để trang trí, ngọn vươn lên làm đuôi, tỉa theo tàn
chổi nhỏ.
- Thế long bàn hổ phục có hình dáng nằm chầu khuất phục hiền hòa,
nhưng không kém phần uy nghi, biểu tượng cho quyền lực, rất hay rất
Cây cảnh Bonsai
- Thế này gồm hai y to riêng biệt hay cùng gốc, nhưng một cây cao một y thấp, rễ xòe ra
theo chân thú, cây thấp thân to, ngắn nằm ngang, ngọn m đầu ngẩng
lên, không tàn nhánh, tạo dáng con ngựa nằm quay đầu trở lên.
- Cây cao uốn thân long, cong cong n vẹo, phân chi theo lối tứ diện,
xòe ra bốn phía làm chân y, ngọn uốn tàn to như bông sen rồi bẻ
cúp xuống làm đầu rồng quay trở lại.
- Thế y rất khó uốn, mới đầu phải lựa những y mềm dẻo như mai,
nhiều rễ để uốn chân thú nằm xòe ra như chân ngựa, uốn m sao
cho khỏi phải giải thích người khác xem biết mới hay, cho hài hòa
mới đẹp.
32. Thế long đàn phượng
- Thế y bay ớm hơn, nghĩa chim phượng hoàng múa trên
mình rồng. Đây thế có thể uốn với một cây, hoặc hai cây trồng chung một chậu. Phải cây cổ
thụ gốc to, uốn nằm trên miệng chậu, gốc ngẩng lên làm đầu rồng.
- Thân uốn cong hạ thấp, các chi xòe ra bốn phía làm chân và mây, ngọn
ngã về phía sau làm đuôi rồng, cây thứ hai hai rễ chẻ ra m chân
phượng, thân ngã ngang qua ôm lấy mình rồng, các cành hậu thân uốn
làm đầu đuôi chim phượng, hai cành tả hữu xòe ra làm hai cánh chim
uốn với dáng đang múa, ngọn làm mây.
- Thế y uốn cho thật dịu dàng mềm mại như phượng đang múa, tán
nhánh xòe ra, trên mình rồng uốn khúc nhịp nhàng, thế chim phượng
múa trên lưng rồng tuyệt đẹp, biểu tượng cho quyền uy của vua chúa,
ngày xưa chỉ có ở trong cung đình.
33. Thế long cuốn thủy
- Thế này dựa vào hình ảnh của rồng hút nước, thế này thường uốn với cây mai chiếu thủy, cây
kim quýt. Gốc to, uốn cong lại làm đầu cúi xuống lấy nước, thêm mắt, mũi miệng, trong nhỏ
ngoài to.
- Thân uốn cong như rồng uốn khúc, các cành thân tứ diện làm chân và mây,
không xòe ra dài lắm, nhưng vươn móng m vào y lấy thế mạnh để hút
nước, cành hầu m mây che lấy thân, ngọn thể vươn lên xòe ra làm đuôi
hoặc hồi đầu vừa cân đối, dáng đẹp, đứng vững vàng.
34. Thế long thăng
- Cách thứ nhất:
Cây cảnh Bonsai
+ Uốn đầu rồng trên ngọn y. Cách y hợp rồng bay lên thì đầu phải trên, nhưng rất
khó uốn, làm sao ngọn cây nhỏ hơn gốc cây mà uốn đầu nằm trên ngọn cho đạt.
+ Rồng lúc nào cũng đầu to, đuôi nhỏ, cho n phải tìm cách cưa cắt cách nào để cho đầu rồng
to, lại thêm mũi miệng nữa thật là khó tạo dáng cho đẹp.
+ Thân rồng thì dễ, chỉ cần uốn cong cong, các nhánh làm chân làm mây ôm lấy thân cây không
mấy khó, nhiều người vẫn uốn được.
Cách thứ hai: Thăng lên nhưng đầu năm ới gốc y, phải tạo dáng m sao khi nhìn thấy
rồng cất đầu bay lên mới tài.
+ Phải tạo dáng cho rồng vươn lên, mắt, mũi, miệng xừng lên, hai chân trước làm hai chân vươn
móng chòm lên, hai chân sau hạ thấp đuôi vẫy đập để cất cánh bay bổng lên.
+ Nghệ thuật trong thăng thân mình phải quật khởi mới mới đúng điệu.
+ Thế y đẹp hơn đầu to đuôi nhỏ, tàn nhánh cân đối. Thế này ợng trưng cho lòng cương
quyết, lúc nào cũng vươn lên tiến bộ.
35. Thế long giáng
- Thế này dễ uốn n thế long thăng, hình dáng điệu bộ ngược lại với thế long thăng được.
Đầu chúi xuống, ngực nằm trên mặt chậu, cành nhánh làm mây bao lấy chân uốn khúc trong
thế đáp xuống, đuôi mềm dẻo, làm bánh lái điều khiển êm ái nhẹ nhàng một cách tự nhiên.
- Tuy nhiên không kém phần oai phong lẫm liệt,rồngcon vật trong
bộ tứ linh, rất dũng nh. Thế y bắt buộc phải đầu to đuôi nhỏ, cành
nhánh xếp gọn lại đtạo dáng hạ xuống đẹp, tượng trưng cho tính ôn
hoà mềm mỏng nhưng không kém phần oai phong quyền lực.
3/ Phần 3: Đọc tm
* Cây Bonsai:
- Bonsai nguồn gốc tTrung Quốc sau đó phổ biến sang Nhật các nước châu Á. Nghệ
thuật chơi Bonsai nổi tiếng nhất Nhật Bản bởi sự sáng tạo, cầu kk tính tạo ra những
cây cảnh có một không hai.
Cây cảnh Bonsai
- Bonsai tức y trồng trong chậu được uốn nắn tạo kiểu đẹp độc lạ. y Bonsai kích
thước từ nhỏ đến lớn, phổ biến c loại cây cỡ nhỏ tuổi đời cao, thân gốc to xì,
xanh mượt. y được uốn nắn theo các thế đẹp phong thủy thịnh vượng, may mắn tài
lộc.
* Ý nghĩa:
- y Bonsai hay còn gọi cây cảnh dùng đtrưng y trong nhà hoặc ngoài sân đều được.
Ý nghĩa của thú chơi cây cảnh Bonsai sâu xa là dùng hình ảnh sức sống mạnh mẽ của cây mà
động viên cho mỗi người phải kiên trì có quyết tâm trong cuộc sống. Rèn cho ta đức tính kiên
nhẫn, cẩn thận và khéo léo trong xử lý công việc.
- Bonsai đa phần những y cổ thụ lâu năm, thể hiện sự trường thọ ước muốn của con
người. Ngoài ra, y còn tượng trưng cho Quân - Thần - Phụ - Tử; Tam cương - N
thường - Tứ đức. Trong đó:
+ Quân thân cây, cành lớn tượng trưng cho cành cây lớn.
+ Phụ nhánh cây nhỏ.
+ Tử là lá cây.
+ Tam cương tức ba tầng của y Bonsai.
+ Ngũ thường là năm cành của cây.
+ Tứ đức bốn đoạn của cây.
* Các thế cây Bonsai khác:
* Thế thoát tục
* Thếgỗ
* Thế cây trôi biển
* Thế thân đôi
* Thế bán thác
* Thế tranh vinh tuế nguyệt
* Thế thanh phong trác lập
* Thế thanh tùng tụng
* Thế phong vân tuế nguyệt
* Thế lục mạc
* Thế phu xướng phụy
* Thế hồi quy
* Thế lục triều mộng
* Thế diệu diệu dục thí
* Thế bộ ngọc lancảnh
| 1/15

Preview text:

MỤC LỤC
1/ Phần 1: Những dáng cây cảnh Bonsai bản
1.1 1. Cây cảnh Bonsai dáng trực
1.2 2. Dáng xiên/ nghiêng hay dáng
1.3 3. Dáng hoành
1.4 4. Dáng huyền
2/ Phần 2: 35 thế cây cảnh Bonsai
2.1 1. Thế trượng phu
2.2 2. Thế nhất trụ kình thiên
2.3 3. Thế tam đa (Phúc Lộc Thọ)
2.4 4. Thế trụ
2.5 5. Thế trung bình ngay
2.6 6. Thế trung bình cong
2.7 7. Thế trực quân tử
2.8 8. Thế trực liên chi
2.9 9. Thế trực quan tử liên chi
2.10 10. Thế tùng thập
2.11 11. Thế thất hiền
2.12 12. Thế chữ vương chữ tường
2.13 13. Thế mai nữ
2.14 14. Thế quần tụ tam sơn
2.15 15. Thế huyền chi lạc địa
2.16 16. Thế xuy phong
2.17 17. Thế ngũ phúc
2.18 18. Thế ngũ nhạc
2.19 19. Thế bạt phong
2.20 20. Thế bạt phong hồi đầu
2.21 21. Thế thác đổ
2.22 22. Thế hạc lập
2.23 23. Thế phượng
2.24 24. Thế phụ tử, mẫu tử
2.25 25. Thế huynh đệ
2.26 26. Thế rừng cây
2.27 27. Thế tiều phu quải tử
2.28 28. Thế phụ tử giao chi
2.29 29. Thế lưỡng long tranh châu
2.30 30. Thế long bàn hổ phục
2.31 31. Thế long hồi đầu
2.32 32. Thế long đàn phượng
2.33 33. Thế long cuốn thủy
2.34 34. Thế long thăng
2.35 35. Thế long giáng
3/ Phần 3: Đọc thêm
Cây cảnh Bonsai
1/ Phần 1: Những dáng cây cảnh Bonsai bản
1. Cây cảnh Bonsai dáng trực
- Cây dáng trực là cây có trục thân cây thẳng góc với mặt đất
(thế đứng) α = 0o (nhìn tổng thể giữa ngọn và gốc hình thành
đường thẳng hoặc gần thẳng đứng).
* Ý nghĩa của cây cảnh dáng trực: Dáng trực trong nghệ
thuật cây cảnh nó được nghệ thuật hoá để ẩn dụ thế hiên ngang, bất khuất…
2. Dáng xiên/ nghiêng hay dáng
- Là dáng mà trục của thân cây hơi nghiêng so với phương
nằm ngang khoảng α = 20o – 70o.
* Ý nghĩa của cây dáng xiêu: Ngoài thiên nhiên những cây
này gặp trắc trở, thiên tai làm đổ nghiêng nhưng cây vẫn sống và vươn lên.
* Về thẩm mỹ: Các cây có dáng xiêu thường trông rất mềm
mại, duyên dáng nhã nhặn, thường thể hiện hình tượng của người phụ nữ.
3. Dáng hoành
- Dáng hoành là là dáng cây mà trục của thân cây nằm ngang so với mặt chậu.
* Ý nghĩa của cây cảnh dáng hoành: Dáng hoành ở ngoài tự nhiên
thường là những cây có điều kiện sống khó khăn nhưng cây vẫn
sống và nảy lộc đâm chồi (cây nằm ngang trên mặt đất α = 70 ≤ 90o).
* Về thẩm mỹ: Dáng cây này khá khác thường, ngoạn mục biểu hiện
sự mềm mại dịu dáng, duyên dáng…
4. Dáng huyền
- Cây dáng huyền là cây có gốc trong chậu nhưng thân cây trườn
qua mép chậu đổ xuống phía dưới như dòng thác đổ. Ngọn cây dài
hơn đáy chậu và có xu hướng ngóc lên. Cây mọc vách đá α > 90o.
* Ý nghĩa của cây cảnh dáng huyền: Ngoài thiên nhiên những cây
này thường sống trong điều kiện khí hậu nghiệt ngã nhất (cây ở
sườn núi, vách đá…) nhưng cây vẫn có thể sống, gốc cây bám
chắc vào đá, treo leo giữa trười mây, ngọn cây vươn lên tạo hình
ảnh của sự kiên trì nhẫn nại vượt qua phong ba bão táp hướng tới tương lai phát triển.
* Về thẩm mỹ: Dáng cây thể hiện sự mềm mại, dịu dàng, sự tươi trẻ… song tiềm ẩn một sức sống mãnh liệt.
Cây cảnh Bonsai
2/ Phần 2: 35 thế cây cảnh Bonsai
1. Thế trượng phu
- Cây dáng trực thân nhỏ đều từ gốc đến ngọn, bộ rễ to, khoẻ, vững trắc.
Cây có 2 hoặc 4 cành và ngọn, cành số 1 có chiều dài bằng 2/3 chiều cao của cây.
- Cây trong chậu nhưng có cảm giác cao ngút ở đại ngàn phỏng theo cây
thông ngạo nghễ, hiên ngang đứng trên núi cao. Cây nói nên khí tiết của
đấng trượng phu, thẳng thắn, cương trực…
2. Thế nhất trụ kình thiên
- Là cây dáng trực, khoẻ khoắn, vững chắc, cành và ngọn tập trung ở trên
cao, để lộ thân cây to cho ta một cảm giác khoẻ khoắn.
- Ý nghĩa: Nói về thế lực nhỏ bé nhưng dũng ảm chống lại thế lực tiêu cực rất to lớn
3. Thế tam đa (Phúc Lộc Thọ)
- Tam đa gồm: Đa phúc (nhiều con), Đa lộc (nhiều tiền của), Đa thọ (sống
lâu). Đó là ước muốn chung của con người từ xưa tới nay.
- Thế được tạo hình từ cây 2 cành 1 ngọn (cây 3 thân cũng gọi là thế tam
đa). Kiểu cổ các tán được cắt tả tròn trịa như hình đĩa xôi, theo quan niệm
quả phúc thì phải tròn.
- Ngày nay, cành và ngọn đã được cắt tỉa phóng thoáng, linh hoạt, tự nhiên
hơn và dáng sử dụng là trực biến hoá.
4. Thế trụ
- Thế vũ trụ trước tiên phải là cây cổ thụ, gốc rễ lồi lõm, xoè ra bốn phía,
thân to xù xì, đứng thẳng, phân cành nhánh theo lối chiết chi tứ diện, có
thể có từ ba đến năm tàn to, uốn hình quạt, nằm ngang, dưới to, trên nhỏ,
tỉa lúp búp, ngọn uốn hồi đầu thượng, gần như hình nón chớ không vươn lên cao.
- Thế này phải uốn đúng luật âm dương, cành tả, hữu, tiền, hậu đầy đủ,
sum suê đầy đặn, tượng trưng cho cả không gian và cả thời gian và cả thời gian vĩnh cửu.
Cây cảnh Bonsai
5. Thế trung bình ngay
- Thế trung bình là thế phổ biến, kiểng xưa còn để lại rất nhiều. Trung
bình là cây độc thụ, thân thẳng đứng có bộ rễ xòe ra, nổi lên trên mặt
chậu, mặt đất, gốc to lồi lõm, nếu được hình thú thì càng tốt, thân xù xì
phân cành nhánh theo lối chiết chi hay tư diện.
+ Nhánh thứ nhất bẻ về bên dương nếu gốc cây có dáng hơi ngả về bên phải.
+ Nhánh thứ hai phải uốn trở về bên âm, đoạn thứ ba phải uốn trở lại về bên dương để quy căn.
+ Nhánh thứ ba cũng phải bẻ trở về bên dương.
+ Nhánh thứ tư thì nên uốn đứng thẳng đảm bảo ngay gốc, để cây không
đổ ngã, thếkiểng này chỉ uốn hơi nghiêng lại một chút.
+ Đến tàn thứ năm là ngọn phải uốn hồi đầu.
- Thế trung bình ngay là cây kiểng dễ uốn sửa, chỉ cần phân tàn nhánh cho hài hòa cân đối là
đẹp, cũng biểu tượng về đạo đức, ngay thẳng thật thà.
6. Thế trung bình cong
- Là thế có thân uốn cong cong như long thân, nếu bộ rễ chân nôm hay
hình thú thì tuyệt đẹp.
+ Thân ngay đoạn thứ nhất đã cong về một bên rồi, tàn thứ nhất phải ngả về hướng thân cây.
+ Nhưng đoạn thứ hai phải uốn cong trở lại quy căn ngay.
+ Đến đoạn thứ ba sửa thành cây trực, giữ thế trung bình.
+ Các chi nhánh đều uốn tứ diện, so le, dưới to trên nhỏ, nhưng ngọn
phải uốn hồi đầu trung như đuôi cá.
- Cây thế trung bình cong, uốn được hai cây giống nhau, thì hợp với cây
trung bình ngay làm thành bộ kiểng tam tài ba cây rất đẹp, tương trưng cho thiên, địa nhân.
7. Thế trực quân tử
- Thế trực quân tử mà ông cha chúng ta rất ưa thích, vì các cụ đều là
những bậc nho sĩ, tôn trọng lễ nghi, tính tình ngay thẳng thanh cao,
người quân tử tánh như thủy, nhu nhi bất nhược, biết xử thế ở đời.
- Cây trực quân tử là dáng cây có thế trực thẳng đứng, phong cách đĩnh
đạc, cành nhánh ngay thẳng, gọn gàng, đường nét dứt khoát, bất khuất.
- Phân chi theo lối chiết chi hay tứ diện, đủ bốn mặt tả hữu, trước sau,
tàn nhánh đầy đủ, cân đối, biểu hiện cho người có kỷ cương.
Cây cảnh Bonsai
8. Thế trực liên chi
- Thế trực liên chi cũng là cây có dáng trực, thẳng đứng, biến ra từ thế trực quân tử.
- Nhưng liên chi là nhiều cành nhánh quấn quýt lấy nhau, ôm sát thân cây,
mới xòe ra ngoài làm tàn theo kiểu tứ diện, sum suê đầy đủ, mặt nào cũng
đẹp, cân đối hài hòa, thành hình chóp dưới to trên nhỏ, không khuyết chỗ
nào rất đẹp, biểu hiện người phong lưu, ấm no sung mãn, vui tươi hạnh phúc.
9. Thế trực quan tử liên chi
- Thế trực quân tử liên chi: thế này cũng giống như hai thế trên nhưng lại có
hai ba cây tử ở quanh thân cây mẹ. thường là loại cây mai chiếu thủy, mặc dù
thân trực nhưng tàn nhánh cũng ôm lấy mấy cây con ở bên dưới.
- Cây tử lại sống độc lập, cây nào cũng có đủ tàn nhánh như một cây riêng
biệt, sống không nhờ cây mẹ, đan xen như là một quần thụ nhỏ, rất đẹp, tượng
trưng cho tình yêu thương người, nhất là trẻ thơ, lúc nào cũng vui tươi.
10. Thế tùng thập
- Đây là thế của các cụ ngày xưa dùng làm mẫu để uốn những cây trực thọ,
vì cây tùng có dáng thân đứng thẳng, tàn nhánh phân chi nhị diện nằm
ngang hai bên, với khoảng cách đều đặn, dưới to trên nhỏ rất đẹp.
- Cây tùng phải là cây cổ thụ, già nua, rũ tàn nhánh xuống, nhưng vẫn còn
giữ được chữ thập tự nhiên mới thật là đẹp, chớ không phải uốn ngang tràn
cứng ngắc như người đứng giăng tay giữa trời thì không còn phải cây kiểng nữa.
- Tướng Tùng thập tượng trưng cho người thanh niên khỏe mạnh, gan dạ
bất khuất, nên phải uốn cho dứt khoát, biểu hiện cho tính thẳn thắn như người quân tử.
- Ông cha ta ngày xưa uốn cây tùng làm mẫu cho những cây kiểng có lá kim khác. Và trong một
giàn kiểng ít ra cũng phải có cây tùng, cây bách để nói lên sự vững chãi lậu bền.
Cây cảnh Bonsai
11. Thế thất hiền
- Thất hiền chiết chi là thế cao lớn nhiều tàn một ngọn cộng chung là bảy
tầng. Bộ rễ sửa chân nôm, thân có thế trực, nhưng uốn bẻ qua bẻ lại theo
tả hữu theo chi âm dương thì hay hơn.
+ Nghĩa là đọan thân thứ nhất cong qua bên phải – cùng với nhánh thứ nhất.
+ Đọan thứ 2 trả về bên trái: cứ luôn phiên tới từng thứ sáu, đọan ngọn
đứng thẳng và uốn theo kiểu hồi đầu trung, các tàn đều uốn hồng tâm hay
tròn lúp búp, dưới to trên nhỏ, nhánh thứ nhất gọi là phủ địa sà xuống mặt
đất, nhánh thứ hai là triều nhiên uốn hơi vươn lên một chút, đối xứng với nhánh phủ địa.
+ Nhánh thứ 3 là chiếu thủy soi nước phải uốn nằm ngang hơi hạ xuống để nhìn nước, nhưng do
ảnh hưởng của nắng, ngọn nhánh quang hợp cũng tự vươn lên, nên phải uốn sủa không thể cho vươn lên cao quá.
+ Nhánh thứ tư là nghinh phong cong qua quẹo lại, như phe phẩy với gió, đầu cành xoay theo
chiều gió như kiểu sơn thủy rất đẹp.
+ Nhánh thứ 5 là quán vũ, hơn vươn lên để hứng mưa rơi hứng xương tuyết, nhưng phải uốn trở
xuống không để không thể vươn lên quá cao.
+ Nhánh thứ 6 là nhánh trung bình, uốn nằm ngang, cân đối, không dài không ngắn, kết hợp với
các nhánh trước nối liền với ngọn, uốn hồi đầu trung, để tạo dáng cây hài hòa, đầy đủ tàn nhánh
phải luôn luôn uốn tỉa, hễ cành vươn lên cao thì uốn trở xuống, cành nào thấp quá thì uốn vươn
trở lên cho cân đối, theo câu (cực dương biến âm, cực âm biến dương) làm sao cho dáng cây
kiểng không khuyết chỗ nào, để khi ngắm nhìn thưởng thức, vừa ý thỏa lòng.
- Cây thế thất hiền tượng trưng cho lòng thanh thoát, vô tư, uống rượu ngâm thơ không màn tới thế sự.
12. Thế chữ vương chữ tường
- Cũng như cây tùng thập thế vương tường uốn theo hình chữ vương,
chữ nho có 3 tầng nằm ngang, như chữ dương là con dê, nhưng còn đọc
là tường có nghĩa là may mắn, điềm tốt lành, như kiết tường dùng để
chúc mừng, để cầu được nhiều điều tốt lành, may mắn, có phước…
- Thế này có ba từng nằm ngang và có hai ngọn nhỏ. Thế nay tuy rất
đơn giản nhưng rất khó uốn, cả ba từng đôi, giăng ngang, phải uốn được
ba tàn văn, ba tàn võ, thành ra sáu tàn, dưới to trên nhỏ. Uốn đúng thế rất đẹp.
- Cây vương tùng nếu là cây cổ thụ thì quý giá vô cùng, tượng trưng
thiên mệnh ý chí tối cao vô thượng của các bậc vua chúa.
13. Thế mai nữ
Cây cảnh Bonsai
- Cây trung bình mai nữ rất rễ uốn, là cây cổ thụ có đoạn thân bẻ cúp rồi đứng thẳng lên, đủ để
uốn nhánh cong qua thành hình chữ nữ là đạt, các tàn nhánh các đều uốn
theo lối chiết chi, chỉ có khó là cây mai nữ phải uốn làm sao cho mềm dẻo,
yểu điệu, dịu dàng, như người con gái.
- Cây xung phong mai nữ hình dáng còn uyển chuyển ẻo lả hơn. Thân cây
dạng nghiêng nên nhánh chéo nữ ôm lấy thên rất mềm mại duyên dáng. Kế
đó thân lại quy căn đắp điếm lấy nhánh mai nữ, bảo vệ người con gái.
14. Thế quần tụ tam sơn
- Là ba cây kiểng nằm chung trong một chậu to. Còn gọi là tam tài, ba cây
kiểng trực thọ đứng gần ngay hàng, cây cao chính giữa, hai cây thấp hơn ở hai bên, nhưng có
thể so le một tý, cây to có 5 tàn, hai cây lùn chỉ cần ba tàn, có
thể giao cành với nhau làm thế nào ba cây cân đối mới đẹp và
ba cây cũng liên kết với nhau, nếu thiếu một trong ba cây là mất hết vẻ đẹp.
- Cho nên thế tam sơn biểu tượng cho sự đòan kết. Thế tam sơn
nên uốn với cây tùng, cây bách, xếp thành hình chữ sơn là núi rất đẹp.
15. Thế huyền chi lạc địa
- Thể hiện ý chí vươn lên mãnh liệt trong hoàn cảnh nghiệt ngã
- Khung cảnh điêu tàn, cành lá liệt địa nhưng đầu vẫn ngóc lên trời hòng tìm kiếm sự sống.
- Thế này rễ lồi ngoằn ngoèo, gốc hình thú nằm, thân
long uốn khúc cong queo, tàn nhánh gãy cúp theo
hướng cây đổ, ngọn hướng thiên. Nhất định thân phải
chạm đất mới gọi là “lạc địa”.
16. Thế xuy phong
Cây cảnh Bonsai
- Thế xuy phong hay xiêu phong cũng là một, xuy là chữ hán, xiêu là chữ nôm, đều phải uốn
nghiêng cỡ 30 – 40 độ do bị gió xô đẩy.
- Phải là cây cổ thụ, gốc rễ lồi lên hình thú hay thân nôm, thân
uốn cong như long thân và quy căn hồi đầu, tàn nhánh có thể uốn
chiết chi hay tứ diện, nhưng phải vươn ra cho giữ thăng bằng chống lại sức gió.
- Cho nên còn gọi thế nghinh phong, cũng bốn tàn một ngọn,
nhưng cành phải uốn về phía gốc để khỏi đổ ngã, cây xuy phong
phải uốn cho đủ cặp để xếp với cây trung bình thành bộ ba cây.
- Cây bên phải là cây âm, đối xứng với cây bên trái là cây dương (Nam tả hữu nữ). Cây trung
bình đứng giữa là cây dẫn đàn, đứng thế chủ động của bộ kiểng.
17. Thế ngũ phúc
- Cây thế ngũ phúc (4 cành 1 ngọn) cũng tương tự như cây tam đa. Thế này thường ở dáng trực
biến hoá Thế tam đa và thế ngũ phúc đi đôi với
nhau, hai thế này đều là cây trực thọ, cây ngũ phúc
năm tầng, có thể uốn như cây tam đa rồi nuôi thêm
hai tán nữa y như vậy là đạt.
- Nhưng cũng có thể đối thành 5 tầng theo lối chiết
chi tứ diện cũng được. Thế ngũ phúc to cao đẹp
hơn thế Phước, Lộc, Thọ, ý muốn chúc tụng cao
hơn nữa là Phước, Lộc, Thọ, An, Khang.
- Ý nghĩa: Là có phúc, tốt lành may mắn, có lộc
giàu có nhiều ruộng đất, có thọ là sống lâu trăm
tuổi, An là sống yên ổn không bị xáo trộn, có khang là vui vẻ, chết êm ải thoải mái. Đúng là câu
chúc tụng đầy đủ đẹp đẽ nhất.
- Lưu ý: Thân cành nhánh phải hài hòa, làm sao có tính cách giao chi, hỗ tương với nhau, nếu
thiếu một cây thì thấy không đẹp.
18. Thế ngũ nhạc
- Chủ đề: Mô phỏng 5 ông già ngồi đàm đạo hoặc cảnh 5 ngọn núi trong quần thể Ngũ Hành Sơn.
- Thế này trồng bằng năm cây trong một cái chậu hay cái
khay to làm cảnh núi rừng, mỗi cây có một dáng riêng biệt
có thể đứng hết, hoặc cây đứng cây xiêu, cây nằm, nhưng
phải có lớn có nhỏ như sơn thủy mới đẹp.Cũng có thể xếp
hình chữ ngũ. Xếp “ngũ lão giản đình” năm ông già đàm
đạo phải xếp vòng tròn nhưng xếp thể rừng là đẹp nhất.
- Thân cành nhánh phải hài hòa, làm sao có tính cách giao
chi, hỗ tương với nhau, nếu thiếu một cây thì thấy không đẹp. Thế này có thể uốn bằng năm cây
cùng một loại như sanh, mai chiếu thủy, tùng, cần thăng, kim quýt, đều đẹp.
19. Thế bạt phong
Cây cảnh Bonsai
- Thường là cây dáng xiêu, gọi là xiêu phong. Trong tạo hình các nhánh, cành được kéo xuôi về
phía sau trái chiều với dáng của cây. Các tán thưa, rõ tán,
nhánh, cành lượn sóng có cảm giác gió đang thổi mạnh.
- Thế cây như một con người đang vượt qua bão táp để đi tới
đích, nói nên khí phách quả cảm, ý chí kiên cường của con
ngời trước mọi bão táp của cuộc đời.
20. Thế bạt phong hồi đầu
- Tương tự như thế bạt phong chỉ khác là cổ cây quặt về phía
sau, ý nghĩa thể hiện con người cố gắng vượt qua bão táp
nhưng còn ngoảnh nhìn về phía sau đầy lưu luyến và hứa hẹn đối với quê hương.
21. Thế thác đổ
- Thế này cây cảnh cổ ít có thấy, là thế huyền độc thụ thân nằm bò qua miệng chậu, như bị trận
cuồng phong xô ngã xuống ao, nên ngọn cây bẻ cong, thòng xuống thấp hơn đáy chậu.
- Dáng thật mềm mại uốn cong hợp lý theo luật hồi đầu tự nhiên,
vươn lên lúp búp có từng bậc rất đẹp, biểu hiện cho sức sống làm
cho người xem có cảm giác dễ chịu.
22. Thế hạc lập
- Thế này biến đổi từ thế phượng vũ, nhưng hai cánh không xòe ra, đầu ngẩng lên cao hơn nữa,
đuôi cũng không xòe ra, cành hầu cũng ôm lấy thân cây làm cho
mình chim hạc hơi dài ra, ngọn vươn cao và hồi đầu hạ để làm mỏ hạc.
- Thế này gọn gàng, nhưng oai vệ rất đẹp; biểu hiện lòng tự tin,
tính khiêm tốn, nhưng nhất định sẽ thành công.
23. Thế phượng
- Thế này sửa theo dáng hình chim phượng đang múa. Là cây độc phụ chân phượng có hai rễ nổi
cao lên thành 2 chân, thân ngắn vặt làm mình ngọn hồi đầu làm đầu chim.
Cây cảnh Bonsai
- Cành thứ nhất uốn xèo ra phía sau làm đuôi chim, hai cành tả hữu uốn xèo ra thành hình cánh
chim đang múa, đây là phân hay dở của nghệ nhân, phải uốn
sao cho uyển chuyển mềm mại như cánh chim múa.
- Cành phụ che thân làm hầu, ức ngắn gọn. Thế này phải có
nét mỹ thuật, khi nhìn là biết chim phượng bay múa, tượng
trưng cho tính yêu đời vui tươi.
24. Thế phụ tử, mẫu tử
- Cách thực hiện: Cây có 2 thân cùng gốc. Đường kính thân
cây con tối đa bằng 2/3 đường kính cây cha mẹ. Chiều cao
thân cây con không vượt quá 1/2 chiều cao cây cha mẹ.
- Cây thế phụ tử có dáng trực, khoẻ khoắn. Thân con thường ở
giữa cành số 1 và số 2.
- Cây thế mẫu tử có dáng xiêu, mềm mại, uyển chuyển.
- Vị trí thân cây con không bị các cành của thân cha mẹ che lấp.
- Thân cha mẹ có thể lấy 2 hoặc 4 cành 1 ngọn tuỳ theo nét đi của cha mẹ.
- Thân tử sẽ phân cành ngọn tuỳ theo cành ngọn của cha mẹ làm sao cho tổng số cành của 2 thân là số lẻ.
(Lần lượt từ trái qua phải các thế: Phụ tử- Mẫu tử)
25. Thế huynh đệ
- Người chơi cây thế quan tâm tìm những cây hai thân một gốc để tạo thế huynh đệ với ý nghĩa
về giáo dục đạo đức.
Cây cảnh Bonsai
- Ông cha ta có câu: “Quyền huynh thế phụ” (Anh thay mặt cha)/ “Huynh đệ như thủ túc” (Anh em như chân tay)
- Yêu cầu đối với thế này:
+ Chạc cây liền cùng với gốc.
+ Chạc cây phải khép sát nhau.
+ Độ lớn và chiều cao hai cây vào khoảng một 10 một 8. - Lưu ý:
+ Hai cây dáng trực, khoẻ khoắn – anh em trai
+ Thân to thẳng khoẻ, thân nhỏ mềm mại – anh trai, em gái…
26. Thế rừng cây
- Khi tạo hình thế rừng cây phải đặc biệt quan tâm đến mối quan hệ giữa các thân cây và việc
khắc họa đường viền tán cây trong quần thể. Các cây cao
thấp khác nhau được trồng sao cho nhìn giống như 1 khu rừng.
27. Thế tiều phu quải tử
- Chủ đề: Người tiều phu cõng cậu con trên lưng, nhọc nhằn
vất vả, thể hiện công lao trời biển của người cha.
- Cây tiều phu phải là cây cổ thụ, gốc rễ lồi lõm, thân cây gân guốc, cây tiều phu phải đổ ngã
nhiều hơn, gần như bạt phong hồi đầu, cõng cây tử trên lưng.
- Cây tử cùng một gốc, nhưng mọc cao hơn, nằm trên lưng
như nhánh vậy, mang vẻ phong trần, tuy nhỏ nhưng vẻ già
nua, có hai tàn một ngọn.
- Cây tiều phu bốn tàn một ngọn, nhưng gồ ghề, gân guốc
u nần, gần nằm mọp nhưng vẫn quy căn hồi đầu, để giữ thăng bằng.
- Cây tiều phu quải tử quấn quýt lấy nhau như cha con vậy. Còn nhân ra thế “Lão mai sinh quý
tử” (Cha già sinh cậu ấm).
28. Thế phụ tử giao chi
Cây cảnh Bonsai
- Chủ đề: Tình cảm cha con gắn bó khăng khít.
- Thế này cây tử có một nhánh quyện lấy cây phụ nên gọi phụ tử giao chi.
Các thế khác như huynh đệ, tỷ muội, đồng khoa, đều có dáng tương tự, chỉ
khác nhau về kích thước, to nhỏ, và cách uốn mô tả tính tình quan hệ với nhau mà thôi.
- Những cây này đều rất dễ uốn tùy theo dáng mà đặt tên, nhu phụ tử tương
tùy, phụ tử tương thân, mẫu tầm tử, mẫu tử tương thân v.v..
29. Thế lưỡng long tranh châu
- Thế này phải uốn với song thọ trồng chung vào một chậu, uốn đối xứng thành hai con rồng
uốn khúc, giao đầu tranh hạt minh châu nằm ở giữa, là thế kiểng cổ thường thấy uốn với hai cây
mai chiếu thủy hay cần thăng kim quýt.
- Ngày nay thường uốn với cùm nụm rô nhanh chóng hơn với nòng
bằng kẽm, trồng cây lên tới đâu, gài vô tới đó vài ba năm là thành,
thân hai con rồng uốn khúc, đấu đầu lại nhìn quả châu, các nhánh làm
chân và mây, đuôi ngẩng lên xòe ra như múa rất đẹp.
- Nếu uốn với hai cây mai chiêú thủy thì rất quý. Thế này còn nhân ra
“sư tử hí cầu” là hai con sư tử giỡn với quả cầu,cũng là hai cây uốn
đối xứng với quả cầu rất đẹp. Cũng như thế (loan phụng hòa mình),
hai con loan và phượng múa quấn quýt lấy nhau như cặp uyên ương duyên dáng…
30. Thế long bàn hổ phục
- Thế này cũng có thể uốn với một cây kiểng to có hai thân hoặc với hai cây trồng chung một
chậu.Thế long bàn hổ phục có nghĩa là rồng nằm uốn khúc và hổ cũng nằm sát đất chịu khuất
phục để chầu chủ nhân.
- Thế này rất khó uốn, phải có bộ rễ thành hình chân thú nằm xòe ra
phía trước, tả thanh long, hửu bách hổ, hai chân hổ chồm ra, hai chân
rồng ngấu xuống: cây thanh long, gốc nằm trên mặt chậu, đầu ngẩng
lên, thân uốn cong làm mình rồng, cành tả hữu uốn theo lối chiết chi
làm mây, hai cành trước sau làm chân xòe móng ra, ngọn hồi đầu làm
đuôi, uốn dáng mềm dẻo, uyển chuyển.
- Cây bên phải, gốc thân bò trường lên chậu, đầu cúi xuống, các chi
tỉa nhỏ ôm lấy thân để trang trí, ngọn vươn lên làm đuôi, tỉa theo tàn chổi nhỏ.
- Thế long bàn hổ phục có hình dáng nằm chầu khuất phục hiền hòa,
nhưng không kém phần uy nghi, biểu tượng cho quyền lực, rất hay rất đẹp.
31. Thế long hồi đầu
Cây cảnh Bonsai
- Thế này gồm hai cây to riêng biệt hay cùng gốc, nhưng một cây cao một cây thấp, rễ xòe ra
theo chân thú, cây thấp thân to, ngắn nằm ngang, ngọn làm đầu ngẩng
lên, không tàn nhánh, tạo dáng con ngựa nằm quay đầu trở lên.
- Cây cao uốn thân long, cong cong văn vẹo, phân chi theo lối tứ diện,
xòe ra bốn phía làm chân và mây, ngọn uốn tàn to như bông sen rồi bẻ
cúp xuống làm đầu rồng quay trở lại.
- Thế này rất khó uốn, mới đầu phải lựa những cây mềm dẻo như mai,
có nhiều rễ để uốn chân thú nằm xòe ra như chân ngựa, uốn làm sao
cho khỏi phải giải thích người khác xem mà biết mới hay, cho hài hòa mới đẹp.
32. Thế long đàn phượng
- Thế này bay bướm hơn, có nghĩa là chim phượng hoàng múa trên
mình rồng. Đây là thế có thể uốn với một cây, hoặc hai cây trồng chung một chậu. Phải cây cổ
thụ gốc to, uốn nằm trên miệng chậu, gốc ngẩng lên làm đầu rồng.
- Thân uốn cong hạ thấp, các chi xòe ra bốn phía làm chân và mây, ngọn
ngã về phía sau làm đuôi rồng, cây thứ hai có hai rễ chẻ ra làm chân
phượng, thân ngã ngang qua ôm lấy mình rồng, các cành hậu thân uốn
làm đầu và đuôi chim phượng, hai cành tả hữu xòe ra làm hai cánh chim
uốn với dáng đang múa, ngọn làm mây.
- Thế này uốn cho thật dịu dàng mềm mại như phượng đang múa, tán
nhánh xòe ra, trên mình rồng uốn khúc nhịp nhàng, thế chim phượng
múa trên lưng rồng là tuyệt đẹp, biểu tượng cho quyền uy của vua chúa,
ngày xưa chỉ có ở trong cung đình.
33. Thế long cuốn thủy
- Thế này dựa vào hình ảnh của rồng hút nước, thế này thường uốn với cây mai chiếu thủy, cây
kim quýt. Gốc to, uốn cong lại làm đầu cúi xuống lấy nước, thêm mắt, mũi miệng, trong nhỏ ngoài to.
- Thân uốn cong như rồng uốn khúc, các cành thân tứ diện làm chân và mây,
không xòe ra dài lắm, nhưng vươn móng bám vào mây lấy thế mạnh để hút
nước, cành hầu làm mây che lấy thân, ngọn có thể vươn lên xòe ra làm đuôi
hoặc hồi đầu vừa cân đối, dáng đẹp, đứng vững vàng.
34. Thế long thăng
- Cách thứ nhất:
Cây cảnh Bonsai
+ Uốn đầu rồng ở trên ngọn cây. Cách này hợp lý vì rồng bay lên thì đầu phải ở trên, nhưng rất
khó uốn, làm sao ngọn cây nhỏ hơn gốc cây mà uốn đầu nằm trên ngọn cho đạt.
+ Rồng lúc nào cũng đầu to, đuôi nhỏ, cho nên phải tìm cách cưa cắt cách nào để cho đầu rồng
to, lại thêm mũi miệng nữa thật là khó tạo dáng cho đẹp.
+ Thân rồng thì dễ, chỉ cần uốn cong cong, các nhánh làm chân làm mây ôm lấy thân cây không
mấy khó, nhiều người vẫn uốn được.
Cách thứ hai: Thăng lên nhưng đầu năm dưới gốc cây, phải tạo dáng làm sao khi nhìn là thấy
rồng cất đầu bay lên mới tài.
+ Phải tạo dáng cho rồng vươn lên, mắt, mũi, miệng xừng lên, hai chân trước làm hai chân vươn
móng chòm lên, hai chân sau hạ thấp đuôi vẫy đập để cất cánh bay bổng lên.
+ Nghệ thuật trong thăng là thân mình phải quật khởi mới mới đúng điệu.
+ Thế này đẹp hơn vì đầu to đuôi nhỏ, tàn nhánh cân đối. Thế này tượng trưng cho lòng cương
quyết, lúc nào cũng vươn lên tiến bộ.
35. Thế long giáng
- Thế này dễ uốn hơn thế long thăng, hình dáng điệu bộ ngược lại với thế long thăng là được.
Đầu chúi xuống, ngực nằm trên mặt chậu, cành nhánh làm mây bao lấy chân uốn khúc trong tư
thế đáp xuống, đuôi mềm dẻo, làm bánh lái điều khiển êm ái nhẹ nhàng một cách tự nhiên.
- Tuy nhiên không kém phần oai phong lẫm liệt, vì rồng là con vật trong
bộ tứ linh, rất dũng mãnh. Thế này bắt buộc phải đầu to đuôi nhỏ, cành
nhánh xếp gọn lại để tạo dáng hạ xuống là đẹp, tượng trưng cho tính ôn
hoà mềm mỏng nhưng không kém phần oai phong quyền lực.
3/ Phần 3: Đọc thêm
* Cây
Bonsai:
- Bonsai có nguồn gốc từ Trung Quốc sau đó phổ biến sang Nhật và các nước châu Á. Nghệ
thuật chơi Bonsai nổi tiếng nhất là Nhật Bản bởi sự sáng tạo, cầu kỳ và kỹ tính tạo ra những
cây cảnh có một không hai.
Cây cảnh Bonsai
- Bonsai tức là cây trồng trong chậu được uốn nắn tạo kiểu đẹp độc lạ. Cây Bonsai có kích
thước từ nhỏ đến lớn, phổ biến là các loại cây cỡ nhỏ có tuổi đời cao, thân gốc to xù xì, lá
xanh mượt. Cây được uốn nắn theo các thế đẹp có phong thủy thịnh vượng, may mắn và tài lộc.
* Ý nghĩa:
- Cây Bonsai hay còn gọi là cây cảnh dùng để trưng bày trong nhà hoặc ngoài sân đều được.
Ý nghĩa của thú chơi cây cảnh Bonsai sâu xa là dùng hình ảnh sức sống mạnh mẽ của cây mà
động viên cho mỗi người phải kiên trì có quyết tâm trong cuộc sống. Rèn cho ta đức tính kiên
nhẫn, cẩn thận và khéo léo trong xử lý công việc.
- Bonsai đa phần là những cây cổ thụ lâu năm, thể hiện sự trường thọ là ước muốn của con
người. Ngoài ra, cây còn tượng trưng cho Quân - Thần - Phụ - Tử; Tam cương - Ngũ
thường - Tứ đức. Trong đó:
+ Quân là thân cây, cành lớn tượng trưng cho cành cây lớn.
+ Phụ là nhánh cây nhỏ. + Tử là lá cây.
+ Tam cương tức ba tầng của cây Bonsai.
+ Ngũ thường là năm cành của cây.
+ Tứ đức là bốn đoạn của cây.
* Các thế cây Bonsai khác: * Thế thoát tục
* Thế phong vân tuế nguyệt * Thế bè gỗ * Thế lục mạc * Thế cây trôi biển
* Thế phu xướng phụ tùy * Thế thân đôi * Thế hồi quy * Thế bán thác * Thế lục triều mộng
* Thế tranh vinh tuế nguyệt
* Thế diệu diệu dục thí
* Thế thanh phong trác lập
* Thế bộ ngọc lan tú cảnh * Thế thanh tùng tụng
Cây cảnh Bonsai