Cách đánh vần Tiếng Việt theo sách Công nghệ Giáo dục

Bộ sách cải cách giáo dục mà hầu hết các trường tiểu học sử dụng. Chúng tôi xin giới thiệu tới các thầy cô, phụ huynh và các em học sinh cách đánh vần chuẩn nhất theo quy định phù hợp cho các em chuẩn bị vào lớp 1 và học sinh lớp 1. Cách đánh vần Tiếng Việt theo sách Công nghệ Giáo dục Câu 1. Âm và chữ trong Công nghệ Giáo dục



Âm Chữ Âm Chữ
/a/ a /o/ o
/bờ/ b /ô/ ô
/cờ/ c, k (ca), q (cu) /ơ/ ơ
/chờ/ ch /pờ/ p
/dờ/ d /phờ/ ph
/đờ/ đ /rờ/ r
/e/ e /sờ/ s
/ê/ ê /u/ u
/gờ/ g, gh (gờ kép) /ư/ ư
/giờ/ gi /tờ/ t
/hờ/ h /thờ/ th
/i/ i, y /trờ/ tr
/khờ/ kh /vờ/ v
/lờ/ l /xờ/ x
/mờ/ m /ia/ iê, ia, yê, ya
/nờ/ n /ua/ uô, ua
/ngờ/ ng, ngh (ngờ kép) /ươ/ ươ, ưa
/nhờ/ nh

! "#$$"%
! "#$%&'()*"+,)-"+
.)/01"23/45678 %
! 69)6:"+;<%)."=
Lưu ý: .>%)*?% "+; @%"
/%A6%B)/C9C)6:"+;<
9=801")6:D"+EF
! /69:01G)6:"+;/*"FHI
)//J8"K$L1
#L C9C)6:;F <90D=
C9C)6:;H <9=0<%=><=
C%C)6:;I M%&M&%

 
! N.0).
#L % C9C!C%C!%C0. C9C!C.C
!C0.C>M C9C!CMC
!C>MC
<B).M0'1'.K$L1 C9C)86O
C.CCMCCC1';0<%=C9C)86O)1';>
<=)';=
F
! N.7'F6O
P Q6O N'%%<R)'%%%
)C=
#L % C9C!C%C!C%C
P Q6OF N'/%<R)'/%0%% +
9%%)*"+%%=
#L  C%C!&S!CC
TU4GU'/%0)V)U7)6:'%%
!"#
A6OWU406%)U)6:'/%X/
6O)*)"+
Cách 1.
!B(%&.Y%)*U4)U)6:'%%C%CZ%)/1"+
Y%)*)C%C!&S!
! ['.Y%U46%)U)6:%&'%%X.'
)*U4$%CCQ\Y.&MC%C
)*$%&MC%C)9!%!%]%!&S!
Cách 2.
N6%'CCXL'
TU4L^)U1'%%4%)/M%)*)6:
'/% C%C!&S!
['.W"22O'%%XL''%
% 9!%!%_"`/%E6O"M)*,(/'CC
$%&'(
'#'^/H )!!%
a^%A )!L!,
TU4U.4b)6:UI0*
! #G/LL %c
! #/)LL %>'
! #/L,L "%4
! #/)?)!L!,L >M
E0*&/*+M)6:YS"+'0%
VD1. Tiếng chỉ có âm chính: &
d C&C!4e!CdC
VD2. Tiếng có âm đầu và âm chính:
. C9C!C.C!C.C
_ C.C!\!C_C
VD3. Tiếng có âm đệm - âm chính :
f& CC!C&C!C&C
fg C&C!\!CgC
VD4. Tiếng có âm đầu - âm đệm - âm chính :
T% C9C!C%C!C%C
I
h& C9C!C&C!C>&C
hd C>&C!4e!C>dC
VD5. Tiếng có âm chính - âm cuối:
i C.C!C9C!C.C
jM C%C!C9C!C&MC
j' C&MC!C4eC!C&'C
VD6. Tiếng có âm đầu - âm chính - âm cuối :
Z% C49C!C%C!C4%C
Z C4%C!4e!C4C
k CC!4e!CC
VD7. Tiếng có âm đệm - âm chính - âm cuối:
l% CC!C%C!C%C
f&M CC!CMC!C&MC
f&* C&MC!C\C!C&*C
VD8. Tiếng có đủ âm đầu - âm đệm - âm chính - âm cuối:
h% C9C!C%C!C>%C
h1 C>%C!\!C>1C
N*e)6:'#'()'
U4U.4b)6:6OWU.h&X*
'Y1XU4)VU4b"67)*U4U)SO
)11U4U)')e)')Y&B)//45m
80*4nb>XU41o?%U40*1)
)*+%,-
./01/23.45/6/7891:;
%J.M0"746`&
pM qq)S)Ur"s9t60%
rrrrrrrrrrrq0q>)S)U"s9t
# )U # )U
X Xu&SX  u%u!
M&M&% )S)U"%  u%u!
 )U"%  u%u!
67 )U"6%  u%u!
M Mu%uuM 67 67u6%u!67
&M &Mu%uu&M 67 67u6%ur!67
M Mu%u!M 67 67r!6%urr!67
&M &Mu%uu&M 67 67u6%u!67
M Mu%uuM 67 67u6%uu67
M Mu%uuM 67 67u6%ur!67
M Mu%uuM % %u!%!%
&M &Mu%uu&M %& %&uu%&!%&
M Mu%u!M % %uu%!%
 u%uu J JuuJ!J
 u%uu % %uu%!%
&M &Muu&M!&M J JuuJ!J
& &uu&!& % %uu%!%
& &uu&u& % %uu%!%
&M &Mr!u&Mu&M % %r!u%!%
&% &%uu&%u&% J JuuJuJ
& &uu&u&  uuu
 uu!r  uuu
 rrrrr%rrrrrrrrrrrrrrrr7rrrrrrrrrrrrrrrr6rrrrrrrr%&rrrrrrr&rrrrrrr.rrrrrrr%rrrrrrr%rrrrrr
rrrrrrrrrrrrrrrMrrrrrrr6rrrrrrrrrrrrrrrrr%rrrrrrJrrrrrrrrrrrrrr7rrrrrrr6rrrrrrrrrrrrrrrrrrrrr
rrrrrrrrrrrr%rrrrrJrrrrrrrrrrrrrrrrrr7rrrrrrrrrrrMrrrrrr.rrrrrrrrrrrrrrrrrr
rrrrrrrr%rrrrrrrJrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrr7rrrrrrrr.rrrrrrrMrrrrrrrrrrrrrrrr6rrrrrrrr<#W
63=
TjaipKv[R
w4 CC"4C!pfZ.!xCyB`hilzvRFvC{{{{{{{{B`iC#|!
flQI|}"pB.R`T~•%|lxKQC4}€€C•w
.< = >
B7 B9!7u7
7 9!7u7 NU"s9t6r/'
/
9 7u&Su9 NU"s9t6/'
/
p p9!u
R 9!u0
h& 9!&!>&
h% 9!%!>%
hM 9!M!>M
h&' 9!&Mu>&M
h&Mu4e>&'
Q Q9!%%Q%u&S!
k6O r6%!!67
9!67!67
k67!4e!6O
<['6%')
67XO1)
E6%!!67=
Q6O 6%!!67
9!67!67
Q67!4e!6O
Q6O 9!67u67
Q67u4eu6O
R% R9!%!0%
R R9!%u0%
R%u4e!0
, f%u9!,r
9!!r
u4eu,
k69 ‚%uu67!r
9!67!67
k67!r&Sr!69
Q^ f%u9!r
9!!
Qu&Su^
Qƒ f%u9!r
9!r!r
Qunuƒ
Z, f%u9!u4
Zu4eu4,
h fuur
9!u>
hu&Su>
 v%u9!Mr
9!M!M
Munu
 v%u9!Mr
9!M!M
Munu
Q^ f%u9!u
Qu&Su^
Q6„ ‚%uu67u67
Q67u\u6„
, f%uuu
u4eu,
S v%u9!MuM
Mu&SuS
S v%u9!MuM
Mu&SuS
NU"s9t6/
'/
TY fuuu
Tu4euY
he uJuJu9!Ju>J
hJu4eu>e
T… u&u&u&
&u&Su…
ze luJuJu`J
zJu4eu`e
&S fu&Mu&Mu&M
&Mu&Su&S
hJ luJuJu9!Ju
>J
' %uuMuM
Mu4eu'
T† u&u&u&
&unu†
z' %uuMu`M
`Mu4eu`'
?@ABC
D=EFG=E
[S+"W%MU)Ur
‡+ rMU"HII)U"HIJIHN*OMU
)U/*(4%
r wMw <= . )U " w9w
w`Mw<=.)U"w9wo0ˆ
Nn/H<`M=0<%=><>&=)S)U"w9w.&k+T6„
X>0UM"ww%UM"w>&w
r,KLGMGNO$EPQKBAC
?R(GEGFR(GE<SA.<,
'#ƒ"+X)7"$)n)*"+X&/16„
)'"5%Uƒ67+&UTU
#S'#"/S%)')6:/9'
9Y‰$kn0%O''#(O%OX-
$&'''#)S/@%LX)S&r'r</@%=
)6:U")7-71)*+&U4U)U'TU
#O"5%U&%&EU'#)MU4)V)6:'$O
ƒ',1"&M"+ME)7E8'#3X
$&U4GUL'6"+')6:SE8%'.
)V'
#SY+''#"ƒm:%/m8nb&',
'0':.E8)ƒ"\n0% )%
0':"\ƒ$0':O%ƒnb#/%A
)n>%U'N&"74„?%).>&X"$
<%!9!%=4%)/D)O%))*+'<"9!%!"%!
&S!"=
$<
%Y&')&)?/H )!!%eƒ1/ !
%/'0/)
.''rAH/w%w%%0/)N r%!9!%
.'r'rGH/w%w%4e0/)N r%!9!%!
4e!
.'$r'rH/)"ww/ww%&SN r9!!
!&S!
'Tr'rUr/)"ww/wMw%VN r9!M
!M!V!‰
>#Cr#)&)?/)L,
.'Vr'rUr/H)"ww/w&Mw%V#w&Mw/
)"wwL"w&Mw,"wwNw&Mw" r!!M!9!
&Mrnr!&M<%=!9!&MNw[&‰w" r9!&M!&M!V!
&‰
.'Wr'r(MH0/)/w&Mw%\#w&Mw/
Lw&Mw,"wwN &M!\!&*
.'XH'rYr/)"ww"ww%4eN
ww r!9!N'w/w r9!!!4e!/
.'Zr'rr/)"ww/wMw%%#wMw
/LwMw,"wwN'M r9!M!MN&
"'/SY?%'#
.'[r#OE/F'r%)E' 9!!!9!%!%!
4e!
.'\ra)wAw<rA]=wAw<rAP=
w%w r9!%!%r
w%w/6w%w6X":LL1)6:)" r<)U"=!
%!%
| 1/20

Preview text:

Cách đánh vần theo bộ sách Công nghệ Giáo dục
Câu 1. Âm và chữ trong Công nghệ Giáo dục Âm Chữ Âm Chữ /a/ a /o/ o /bờ/ b /ô/ ô /cờ/ c, k (ca), q (cu) /ơ/ ơ /chờ/ ch /pờ/ p /dờ/ d /phờ/ ph /đờ/ đ /rờ/ r /e/ e /sờ/ s /ê/ ê /u/ u /gờ/ g, gh (gờ kép) /ư/ ư /giờ/ gi /tờ/ t /hờ/ h /thờ/ th /i/ i, y /trờ/ tr /khờ/ kh /vờ/ v /lờ/ l /xờ/ x /mờ/ m /ia/ iê, ia, yê, ya /nờ/ n /ua/ uô, ua /ngờ/ ng, ngh (ngờ kép) /ươ/ ươ, ưa /nhờ/ nh 1
Trong Công nghệ Giáo dục, cần phân biệt rõ Âm và Chữ:
- Âm là Vật thật, là âm thanh.
- Chữ là Vật thay thế, dùng để ghi lại, cố định lại âm.
Theo đó, không phải lúc nào cũng có sự tương ứng 1 : 1 giữa âm và chữ.
- Thông thường, 1 âm được ghi lại bằng 1 chữ cái (a, b, d, đ, e, l, m,...)
Lưu ý: Theo quan điểm của Công nghệ Giáo dục, 1 âm ghi lại bằng 1 chữ nghĩa là
các chữ ghi âm có vai trò như nhau. Do đó, 1 âm /chờ/ được ghi lại bằng 1 chữ ch (chữ:
chờ) chứ không phải là được ghép lại từ 2 chữ c và h.
- Có những trường hợp 1 âm không phải chỉ được ghi lại bằng 1 chữ mà có thể là 2, 3, 4
chữ, do đó, cần có căn cứ là Luật chính tả.
Ví dụ : Âm /ngờ/ được ghi bằng 2 chữ: ng và ngh (ngờ kép)
Âm /cờ/ được ghi bằng 3 chữ: c (cờ), k (ca) và q (cu)
Âm /ia/ được ghi bằng 4 chữ: iê, ia, yê, ya
Câu 2. Cách đánh vần trong Công nghệ Giáo dục
2.1. Nguyên tắc đánh vần trong Công nghệ Giáo dục
- Đánh vần theo Âm, không đánh vần theo Chữ
Ví dụ: ca: /cờ/ - /a/ - ca/ ke : /cờ/ - /e/ - /ke/ quê : /cờ/ - /uê/ - /quê/
(Do đánh vần theo âm nên khi viết phải viết theo Luật chính tả : Âm /cờ/ đứng trước
âm /e/, /ê/, /i/ phải viết bằng chữ k (ca). Âm /cờ/ đứng trước âm đệm phải viết bằng chữ q
(cu), âm đệm viết bằng chữ u) 2
- Đánh vần theo cơ chế 2 bước :
+ Bước 1: Đánh vần tiếng thanh ngang (Khi đánh vần tiếng thanh ngang, tách ra phần đầu / phần vần)
Ví dụ: ba: /bờ/ - /a/ - /ba/
+ Bước 2: Đánh vần tiếng có thanh (Khi đánh vần tiếng có thanh khác thanh ngang: tạm
thời tách thanh ra, để lại thanh ngang)
Ví dụ: bà: /ba/ - huyền - /bà/
Học sinh chỉ học tiếng có thanh khi đã đọc trơn được tiếng thanh ngang. 2.2. Lưu ý
Công nghệ Giáo dục còn hướng dẫn học sinh, khi chưa đọc được tiếng có thanh thì có
các bước để đánh vần lại : Cách 1.
- Dùng tay che dấu thanh để học sinh đọc được tiếng thanh ngang /ba/. Sau đó trả lại
dấu thanh để đánh vần /ba/ - huyền - bà.
- Nếu che dấu thanh mà học sinh chưa đọc được ngay tiếng thanh ngang thì che tiếp
phần vần, để học sinh nhận ra phụ âm /b/. Bỏ dấu che nguyên âm /a/
để nhận ra nguyên âm /a/ và đánh vần bờ - a - ba → ba - huyền - bà. Cách 2.
Đưa tiếng /bà/ vào mô hình phân tích tiếng:
Học sinh phân tích rồi đọc cả tiếng thanh ngang, sau đó thêm thanh vào để được
tiếng có thanh: /ba/ - huyền - bà.
Nếu các em vẫn lúng túng với tiếng thanh ngang thì phân tích tiếp tiếng thanh
ngang: bờ - a - ba. Cho trẻ làm và xóa dần từ dưới lên để cuối cùng có tiếng /bà/.
2.3. Một số ví dụ cụ thể
Trong tiếng Việt, tiếng gồm có 3 phần: phần đầu - phần vần - phần thanh.
Phần vần gồm các Âm giữ các vai trò: Âm đệm - Âm chính - Âm cuối.
Học sinh học theo Công nghệ Giáo dục sẽ được học 4 kiểu vần:
- Vần chỉ có âm chính, ví dụ: ba, chè,...
- Vần có âm đệm và âm chính, ví dụ: hoa, quế,...
- Vần có âm chính và âm cuối, ví dụ: lan, sáng,...
- Vần có đủ âm đệm - âm chính - âm cuối, ví dụ: quên, hoàng,...
Từ các kiểu vần này, có thể tạo nên được rất nhiều loại Tiếng khác nhau.
VD1. Tiếng chỉ có âm chính: y ý: /y/ - sắc - /ý/
VD2. Tiếng có âm đầu và âm chính: Che: /chờ/ - /e/ - /che/ Chẻ: /che/ - hỏi - /chẻ/
VD3. Tiếng có âm đệm - âm chính : Uy: /u/ - /y/ - /uy/ Uỷ: /uy/ - hỏi - /uỷ/
VD4. Tiếng có âm đầu - âm đệm - âm chính : Hoa: /hờ/ - /oa/ - /hoa/ 4 Quy: /cờ/ - /uy/ - /quy/ Quý: /quy/ - sắc - /quý/
VD5. Tiếng có âm chính - âm cuối: Em: /e/ - /mờ/ - /em/ Yên: /ia/ - /nờ/ - /yên/
Yến: /yên/ - /sắc/ - /yến/
VD6. Tiếng có âm đầu - âm chính - âm cuối : Sang: /sờ/ - /ang/ - /sang/
Sáng: /sang/ - sắc - /sáng/ Mát : /mát/ - sắc - /mát/
VD7. Tiếng có âm đệm - âm chính - âm cuối: Oan: /o/ - /an/ - /oan/ Uyên: /u/ - /iên/ - /uyên/
Uyển: /uyên/ - /hỏi/ - /uyển/
VD8. Tiếng có đủ âm đầu - âm đệm - âm chính - âm cuối:
Quang: /cờ/ - /oang/ - /quang/
Quảng: /quang/ - hỏi - /quảng/
Để nắm được các âm trong tiếng Việt, biết cách dùng chữ ghi âm, đánh vần Tiếng,
học sinh học theo Công nghệ Giáo dục sẽ được hướng dẫn học theo Quy trình cụ thể, chi
tiết. Tất cả những gì học sinh đã học sẽ là phương tiện để học sinh học những điều mới,
đảm bảo học sinh học đến đâu chắc đến đấy. Do đó, trong Công nghệ Giáo dục có sự tổ
chức và kiểm soát chặt chẽ quá trình học và sản phẩm của học sinh, kể cả cách đánh vần. BẢNG ÂM VẦN
THEO CHƯƠNG TRÌNH CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC
a, ă, â, b, ch, e, ê, g, h, i, kh, l, m, n, ng, ngh, nh, o, ô, ơ, ph, s, t, th, u, ư, v, x, y
Riêng các âm: gi; r; d đều đọc là “dờ” nhưng cách phát âm khác nhau.
c; k; q đều đọc là “cờ” Vần Cách đọc Vần Cách đọc gì gì – gi huyền gì uôm uôm – ua – m - uôm
iê, yê, ya đều đọc là ia uôt uôt – ua – t - uôt uô đọc là ua uôc uôc – ua – c - uôc ươ đọc là ưa uông uông – ua – ng - uông iêu iêu – ia – u – iêu ươi ươi – ưa – i - ươi yêu yêu – ia – u – yêu ươn ươn – ưa – n - ươn iên iên – ia – n - iên ương ương - ưa – ng - ương yên yên – ia – n – yên ươm ươm – ưa – m - ươm iêt iêt – ia – t – iêt ươc ươc – ưa – c – ươc iêc iêc – ia – c – iêc ươp ươp – ưa – p - ươp iêp iêp – ia – p – iêp oai oai – o- ai- oai yêm yêm – ia – m – yêm oay oay – o – ay - oay iêng iêng – ia – ng - iêng oan oan – o – an - oan uôi uôi – ua – i – uôi oăn oăn – o – ăn - oăn uôn uôn – ua – n – uôn oang oang – o – ang - oang uyên uyên – u – yên - uyên oăng oăng – o – ăng - oăng uych uych – u – ych - uych oanh oanh – o – anh - oanh uynh
uynh – u – ynh – uynh oach oach – o – ach - oach uyêt uyêt - u – yêt – uyêt oat oat - o – at - oat uya uya – u – ya – uya oăt oăt – o – ăt – oăt uyt uyt – u – yt – uyt uân uân – u – ân – uân oi oi – o – i - oi uât uât – u – ât – uât
Các âm: oi ai ôi ơi ui ưi ay ây eo ao au
âu iu êu ưu on an ăn ân ơn ưn ôn in
un om am ăm âm ôm ơm êm em im um
ot at ăt ât ôt ơt et êt ut ưt it (Vẫn phá tâm như cũ) HYPERLINK
"https://1.bp.blogspot.com/-i1RUGSTeu-w/WDxQEOXIK2I/AAAAAAAADxE/Vf-
UGnTOBvcG4f6lRDheKxHm5FafrGOGwCLcB/s1600/cngd.jpg" Tiếng Cách đọc Ghichú Dơ Dờ - ơ – dơ Giơ Giờ - ơ – dơ
Đọc là “dờ” nhưng có tiếng gió. Giờ Giơ – huyền – giờ
Đọc là “dờ” nhưng có tiếng gió. Rô Rờ - ô – rô Kinh Cờ - inh – kinh Quynh Cờ - uynh - quynh Qua Cờ - oa - qua Quê Cờ - uê - quê Quyết Cờ - uyêt – quyêt Quyêt – sắc quyết Bà
Bờ - a ba, Ba – huyền - bà Mướp ưa - p - ươp
(Nếu các con chưa biết đánh mờ - ươp - mươp
vần ươp thì mới phải đánh Mươp - sắc - mướp vần từ ưa - p - ươp) Bướm ưa - m - ươm bờ - ươm - bươm Bươm - sắc - bướm Bướng bờ - ương – bương Bương – sắc – bướng Khoai Khờ - oai - khoai Khoái Khờ - oai – khoai Khoai – sắc - khoái Thuốc Ua – cờ- uốc thờ - uôc - thuôc Thuôc – sắc – thuốc Mười Ưa – i – ươi- mờ - ươi - mươi Mươi - huyền - mười Buồm Ua – mờ - uôm bờ - uôm - buôm Buôm – huyền – buồm. Buộc Ua – cờ - uôc bờ - uôc - buôc Buôc – nặng – buộc Suốt Ua – tờ - uôt – suôt Suôt – sắc – suốt Quần U – ân – uân cờ - uân – quân Quân – huyền – quần. Tiệc Ia – cờ - iêc tờ - iêc - tiêc Tiêc – nặng – tiệc. Thiệp Ia – pờ - iêp thờ - iêp - thiêp Thiêp – nặng – thiệp Buồn Ua – nờ - uôn – buôn Buôn – huyền – buồn. Bưởi Ưa – i – ươi – bươi Bươi – hỏi – bưởi. Chuối Ua – i – uôi – chuôi Chuôi – sắc – chuối. Chiềng
Ia – ngờ - iêng – chiêng
Chiêng – huyền – chiềng. Giềng
Ia – ngờ - iêng – giêng
Đọc gi là “dờ” nhưng có Giêng – huyền – giềng tiếng gió Huấn U – ân – uân – huân Huân – sắc – huấn. Quắt
o – ăt – oăt – cờ - oăt – quăt. Quăt – sắc – quắt Huỳnh u – ynh – uynh – huynh huynh – huyền – huỳnh Xoắn O – ăn – oăn – xoăn Xoăn – sắc – xoắn Thuyền
U – yên – uyên – thuyên
Thuyên – huyền – thuyền. Quăng
O – ăn – oăng – cờ - oăng – quăng. Chiếp ia – p – iêp – chiêp Chiêm – sắc – chiếp Huỵch u – ych – uych – huych huych – nặng – huỵch. Xiếc ia – c – iêc – xiêc xiêc – sắc – xiếc
Đánh vần theo sách giáo khoa cải cách giáo dục:
1. Phân biệt tên gọi chữ cái và âm đọc chữ cái
Nhiều bạn nhầm lẫn giữa tên gọi chữ cái và âm đọc chữ cái.
Chẳng hạn: Chữ b, tên gọi là "bê", âm đọc là "bờ". Để nhớ và phân biệt tên gọi và âm
đọc có thể dùng câu sau: Chữ "bê" (b) em đọc là "bờ"
Chữ "xê" (c) em đọc là "cờ", chuẩn không?
Đặc biệt có 3 chữ cái c (xê), k (ca), q (quy) đều đọc là "cờ". Theo thầy Trần Mạnh Hưởng
thì chữ q không gọi tên là "cu" nữa mà gọi tên là "quy".
Với các phụ âm, nguyên âm ghi bởi 2 - 3 chữ cái thì các bạn nhớ bảng sau:
2. Đặc điểm ngữ âm và đặc điểm chữ viết của Tiếng Việt
Tiếng Việt thuộc loại hình ngôn ngữ đơn lập, những đặc điểm loại hình này có ảnh hưởng
đến việc lựa chọn nội dung và phương pháp dạy học Học vần.
Về ngữ âm, Tiếng Việt là ngôn ngữ có nhiều thanh điệu, các âm tiết được nói rời, viết
rời, rất dễ nhận diện. Mặt khác, ranh giới âm tiết Tiếng Việt trùng với ranh giới hình vị,
do vậy, hầu hết các âm tiết Tiếng Việt đều có nghĩa. Chính vì điều này, tiếng (có nghĩa)
được chọn làm đơn vị cơ bản để dạy học sinh học đọc, viết trong phân môn Học vần.
Với cách lựa chọn này, ngay từ bài học tiếng Việt đầu tiên, học sinh đã được tiếp cận với
một tiếng tối giản, là nguyên liệu tạo nên các từ đơn và từ phức trong tiếng Việt, Cũng vì
vậy, học sinh chỉ học ít tiếng nhưng lại biết được nhiều từ chứa những tiếng mà các em đã biết.
Về cấu tạo, âm tiết tiếng Việt là một tổ hợp âm thanh có tổ chức chặt chẽ, các yếu tố
trong âm tiết kết hợp theo từng mức độ lỏng chặt khác nhau: phụ âm đầu, vần và thanh
kết hợp lỏng, các bộ phận trong vần kết hợp với nhau một cách chặt chẽ. Vần có vai trò
đặc biệt quan trọng trong âm tiết. Đây là cơ sở của cách đánh vần theo quy trình lập vần
(a-mờ-am), sau đó ghép âm đầu với vần và thanh điệu để tạo thành tiếng (lờ-am-lam- huyền-làm).
3. Cách đánh vần 1 tiếng
Ta thấy 1 tiếng đầy đủ có 3 thành phần: âm đầu - vần - thanh, bắt buộc phải có: vần -
thanh, có tiếng không có âm đầu.
Thí dụ 1. Tiếng an có vần "an" và thanh ngang, không có âm đầu. Đánh vần: a - nờ - an.
Thí dụ 2. Tiếng ám có vần "am" và thanh sắc, không có âm đầu. Đánh vần: a - mờ - am - sắc - ám.
Thí dụ 3. Tiếng bầu có âm đầu là "b", có vần "âu" và thanh huyền. Đánh vần: bờ - âu - bâu - huyền - bầu.
Thí dụ 4. Tiếng nhiễu có âm đầu là "nh", có vần "iêu" và thanh ngã. Đánh vần: nhờ - iêu - nhiêu - ngã - nhiễu.
Chú ý: Vần đầy đủ có âm đệm, âm chính và âm cuối.
Thí dụ 5. Tiếng Nguyễn âm đầu là "ng", có vần "uyên" và thanh ngã. Vần "uyên" có
âm đệm là "u", âm chính là "yê", âm cuối là "n". Đánh vần "uyên" là: u - i - ê - nờ -
uyên hoặc u - yê(ia) - nờ - uyên. Đánh vần "Nguyễn" là: ngờ - uyên - nguyên - ngã - nguyễn.
Thí dụ 6. Tiếng yểng, không có âm đầu, có vần "yêng" và thanh hỏi. Vần "yêng" có âm
chính "yê", âm cuối là "ng". Đánh vần: yêng - hỏi - yểng.
Thí dụ 7. Tiếng bóng có âm đầu là "b", vần là "ong" và thanh sắc. Đánh vần vần
"ong": o - ngờ - ong. Đánh vần tiếng "bóng": bờ - ong - bong - sắc - bóng.
Thí dụ 8. Tiếng nghiêng có âm đầu là "ngh", có vần "iêng" và thanh ngang. Vần "iêng"
có âm chính "iê" và âm cuối là "ng". Đánh vần tiếng nghiêng: ngờ - iêng - nghiêng. Đây
là tiếng có nhiều chữ cái nhất của tiếng Việt.
Thí dụ 9. Với từ có 2 tiếng Con cá, ta đánh vần từng tiếng: cờ - on - con - cờ - a - ca - sắc - cá.
Thí dụ 10. Phân biệt đánh vần "da" (trong da thịt) và "gia" (trong gia đình). "da": dờ -a-da.
"gia" có âm hoàn toàn như "da" nhưng vì lợi ích chính tả được đánh vần là: gi (đọc là di)- a- gia.