Cái hèn của người cầm bút | Lí luận văn học | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Cái hèn của người cầm bút | Đại học Sư Phạm Hà Nội  với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.

lOMoARcPSD| 40703272
CÁI HÈN CỦA NGƯỜI CẦM BÚT
- Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên -
“Cái hèn” này, gần đây, đã được một số người nói đến khi nhìn lại một giai đoạn văn học
vừa qua. Nhưng tôi có cảm tưởng tác giả đó chỉ mới đủ dũng cảm để dám nói về “cái hèn”
của mình so từ bên ngoài mình đưa tới mà thôi.
Nghĩa hoàn cảnh, không khí của một thời không thuận lợi cho người cầm bút, buộc họ
luôn phải sợ hãi, nơm nớp cho số phận nh, phải dặt, canh chừng cho ngòi bút mình,
từ đó đưa đến “cái hèn” của nhân cách người viết. Người khác làm cho mình sợ mà trở nên
hèn! Hoàn cảnh của đời sống n học trước đây bị phê phán chính từ phía này. Điều đó
đúng nhưng không đủ. Và sẽ thiếu sót, sẽ không toàn diện, nếu các bài viết đánh giá
quá khứ chỉ bằng lòng dừng lại mức độ phê phán cái bên ngoài, hoàn cảnh n ngoài như
vậy. Chúng ta những người theo chủ nghĩa Mác, do đó chúng ta phải tinh thần biện
chứng khách quan và lịch sử. Trong mối quan hệ hoàn cảnh và tính cách, Mác đòi hỏi phải
cải tạo hoàn cảnh để “tính người hơn”, mặt khác Mác cũng nhấn mạnh đến tính ch cực
chủ động của tính cách trở lại hoàn cảnh. Và Mác đã dạy: “Căn bản nghĩa là xét sự vật tận
gốc rễ của nó. gốc rễ của con người chính bản thân con người”. Nói đến tình trạng
kém phát triển hoặc phát triển không đồng đều của văn học ta giai đoạn trước không thể
không đụng chạm đến chính ngay sự kém cỏi của người cầm bút. Sự kém cỏi đây tôi muốn
nói là “cái hèn” do chính những người cầm bút gây ra cho mình. Mình tự làm hèn mình!
Văn học cách mạng Việt Nam một Nguyễn Tuân. Chúng ta thtự hào cho Nguyễn
Tuân, tự hào về Nguyễn Tuân, tự hào Nguyễn Tuân, nhưng chúng ta không thể lấy
Nguyễn Tuân để làm niềm tự hào thay cho mình được. Bởi một lẽ: Nguyễn Tuân không
muốn và không tự làm hèn mình đi như phần đông chúng ta. Nguyễn Tuân mất, hàng loạt
bài viết ca tụng văn tài ông, đặc biệt ca tụng phẩm chất cương trực thẳng thắn của ông, ca
tụng cái đức “không chịu hèn” của một người cầm bút trung thành với chính mình. Vẻ vang
cho ông cũng may mắn cho ông biết bao! Ông chết thật hợp thời - i thời cho phép
những đồng nghiệp của ông được nói thoải mái về ông như chính ông vốn có như điều
họ nghĩ về ông. Mừng cho sự ra đi đầy vinh quang của Nguyễn Tuân, có người nhớ lại tiếc
cho Xuân Diệu mất sớm hai năm trước không hưởng được đầy đủ những lời ngợi khen
mình đích thực… Thế đấy, “Cái hèn” tự cho mình ra. Thôi thì thà im lặng, thà chịu
mang lỗi với vong linh người đã khuất, chứ ít ai dám vượt lên mình để nêu cao một giá trị,
khẳng định một nhân cách. Mặc dù cái gọi là hoàn cảnh bên ngoài ràng buộc ở đây không
phải đến mức như tưởng tượng lo sợ.
lOMoARcPSD| 40703272
Nhiều người đã nói đến cấm đoán, bắt bẻ, kiểm soát từ trên xuống đối với những trang viết.
Nhưng có phải vì thế mà người cầm bút tự cho mình “được hèn” để viết xuôi chiều, dễ dãi
không? Vấn đề đây không nên hoàn toàn đlỗi cho hoàn cảnh, cho lãnh đạo. Nguyên
nhân chính phải m trong mình. Nguyễn Tuân không chiều ai, không lụy ai, ông lừng
lững đi tới trong cuộc đời trong văn học, ông chỉ tôn thờ một sức mạnh duy nhất: sức
mạnh của cái thật cái đẹp. Xuân Diệu nơi phải rào đón, phải tránh, nhưng cái
ông có, cái của ông thì không giấu được, bằng cách này hay cách khác ông phải nói
ra, phải lộ ra cho mọi người nghe thấy. Nói thực ra hai ông cũng đã một lúc, như
nhiều người cầm bút khác, muốn chối bỏ mình, cắt đứt mình giữa cái hôm qua và cái hôm
nay, giữa thời “tiền chiến” thời cách mạng. Nhưng bằng chính bản chất con người
bản lĩnh nghệ sĩ của mình, hai ông đã hiểu cách mạng, chấp nhận đi với cách mạng đến tận
cùng tính sáng tạo đích thực của tài năng mình. Cho nên giả dNguyễn Tuân, Xuân
Diệu khi nằm xuống chưa được đánh giá đúng, chưa được hiểu kỹ hiểu sâu thì thời gian và
công chúng sẽ trả lại chân giá trị cho các ông dựa trên những trang sách thật mình của các
ông để lại. Còn những người cầm bút khác thì không được nthế. Họ cam chịu hèn nên
họ đánh mất mình. Tôi cứ có cảm giác tiếc. Giá như bây giờ bên cạnh những lời chỉ trích,
phê phán lớn tiếng đối với quá khứ, có được một số tác phẩm viết ngay từ hồi ấy đem in
ra. Buồn thay rất ít những tác phẩm như thế hoặc hầu như không chúng. Những người
cầm bút chúng ta tính hiền quá, bản lĩnh thường quá, nên không phải là không thấy không
nghĩ trước thực tế cuộc sống, nhưng hoặc im lặng không dám viết, hoặc viết không
đúng với điều mình tâm niệm. Những ngày này chúng ta hay nhắc đến Nam Cao. Bài học
đời văn của Nam Cao, theo tôi, trước hết là sự trung thực của ngòi bút đối với mình, với sự
thật Nam Cao, cũng như Lỗ Tấn, từng đã bị chửi mắng, bị dọa đánh khi những hình tượng
văn học do ông xây dựng nên mang những nét bản chất, điển hình của nhiều trường hợp
hội. Nếu sợ, ông thviết khác đi, quay tráo ngòi bút lại. Nếu hèn ông thể thôi viết,
giữ lấy cái sự yên thân. Nhưng không, thiên chức trách nhiệm của một người cầm bút
chân chính đã buộc ông phải tiếp tục viết cái cần viết, thế ông chuốc thêm
nhiều sự khó khăn, phiền toái. Ngẫm cho kỹ, toàn bộ các tác phẩm Nam Cao viết về người
trí thức ng chỉ xoay quanh một chủ đề duy nhất căn bệnh “mình tự làm hèn mình” của
tầng lớp này. cái hèn tự thân đó, nên những Điền, Hộ, Thừa, Thứ… suốt đời chỉ biết
cam chịu số phận, nhẫn nhục với hoàn cảnh, tự ru ngủ với những ảo tưởng, mơ ước suông
mà không đạt đến một cái gì cụ thể, có thực. Nam Cao ý thức rất rõ căn bệnh này của tầng
lớp mình cũng rất có ý thức ông cố gắng vượt lên mình, chiến thắng bản thân mình để
tác phẩm viết ra trung thành với hiện thực cuộc sống. Nhà văn đứng cao hơn các nhân vật
của mình những trang viết của ông một bằng chứng sinh động về sự dũng cảm của
người cầm bút trước thực tại xã hội. Nam Cao còn lại cho chúng ta suy tôn hôm nay phần
lớn chỗ đó. Ca ngợi ông, đồng thời chúng ta thấy xấu hổ trước ông không nhận được
như ông dám công khai thừa nhận cái hèn, cái yếu của mình.
lOMoARcPSD| 40703272
Thật mạnh bạo, quyết liệt tính cách của người cầm bút này! bài thơ không được in
ngay khi đó, bây giờ in ra giá trị thời sự và giá trị nhân văn của nó vẫn lớn, nó càng làm vẻ
vang thêm cho tài năng nhà thơ. Còn nước ta xin hãy nghe một lời tâm sự: Tôi bèn
đem những bài thơ riêng chưa in của mình trước đây ra đọc. Những bài thơ trước đây tưởng
như sâu sắc lắm, hóa ra lại không đạt tới những điều hôm nay thể in, thể nói” (Vân
Long, báo Văn nghệ, s47 & 48, 21-11-1987). Vấn đđây bản lĩnh tầm vóc của
người cầm bút, tức nội lực chủ động của anh, chứ không phải cứ thụ động ngồi chờ cái
“hích” từ bên ngoài rồi khi được thì hoan hỷ tâng bốc, khi không được thì trách móc đổ lỗi.
Trong bài nói chuyện với các văn nghệ sĩ gần đây, đồng chí Tổng Bí thư nói: “Tôi có cảm
giác trong hơn 10 năm qua (từ khi nước nhà thống nhất, cả nước đi vào xây dựng chủ nghĩa
xã hội), so với hai cuộc kháng chiến trước đó thành tựu của văn học nghệ thuật của chúng
ta còn nghèo. Trong hai cuộc kháng chiến, các đồng chí đã đóng p sức nhiều, công
rất nhiều, tài rất nhiều. Nhưng 10 năm qua thì không được như thế. Tôi nói nghèo ý
như vậy”. Bài tường thuật còn ghi thêm ý đồng chí Tổng Bí thư nói là nếu không đúng thế
thì tôi mừng, còn nếu đúng thế ttại sao? Thật rõ ràng. Đây một cuộc đối thoại dân chủ,
thẳng thắn, cởi mở, trong đó đồng chí Tổng thư chỉ nêu n một cảm giác (Tôi nhấn
mạnh PXN) của mình chờ nghe ý kiến bàn bạc, trao đổi của c n nghệ sĩ chứ không
hề là một nhận định tính áp đặt, bắt buộc phải tuân theo. Một số người đã trả lời thẳng
câu hỏi đó của đồng chí Tổng Bí thư: Văn học nghệ thuật của ta từ hơn 10 năm nay nghèo
thật. Hãy để sang một bên việc đánh giá tình hình văn học như thế nào, tôi chỉ muốn nói
đến thái độ của người cầm bút trong trường hợp này. Anh nói “nghèo” trước đồng chí
giữ vị trí cao nhất của Đảng anh đã dám nêu ra nguyên nhân của nó là hệ thống quan niệm
và lãnh đạo văn nghệ chưa phù hợp, chưa đặc trưng. Và nên nhớ đây là chỉ nói khoanh lại
trong khoảng thời gian hơn 10 năm kể từ ngày giải phóng đất nước. Như thế mặc nhiên có
thể hiểu là anh đặt văn học nghệ thuật trong hai cuộc kháng chiến trước đây vào phạm trù
“giàu” và tìm ra nguyên nhân của nó khác với trên. Nhưng đọc một số bài viết gần đây của
những người có tham gia cuộc gặp tôi thấy người viết có ý như phủ nhận gần hết thành quả
của văn học hai cuộc kháng chiến, cho gần như là không có nào là minh họa, nào
lược, nào một chiều quy tất cả nguyên nhân lại vẫn do bị lãnh đạo không
đúng. Có một cái gì không logic chỗ này. Và cái không logic đó, tôi nghĩ, vẫn từ “cái
hèn” tự thân cố hữu của người cầm bút mà ra. Rồi đây việc đánh giá lại các giai đoạn phát
triển văn học nghệ thuật sẽ phải được làm với một tinh thần khách quan, lịch sử khoa
học. Nhưng dù thế nào, người cầm bút cũng phải xác định được rõ cho mình chỗ đứng của
người trong cuộc trách nhiệm bản thân về chỗ đứng ấy, chứ không nên đổ cho người
khác thủ phạm chính, còn anh vốn mạnh nhưng cùng đường lối nên hóa hèn. Anh
tuyên bố dõng dạc, ng hồn: Hãy đọc lời ai điếu cho một giai đoạn văn nghệ minh họa!
Được thôi, nhưng cái giai đoạn ấy do đâu mà có? Do lãnh đạo, do từ trên ấn xuống, do một
cái hành lang thấp và hẹp được vạch sẵn, do các sự quy chụp v.v… đồng ý, nhưng tập hợp
nhiều cái “do” ấy đều ngoài anh, chúng thể gây trở ngại kìm hãm rất lớn, tuy
lOMoARcPSD| 40703272
nhiên tác hại của những cái đó tăng lên chính do anh không dám chính anh, do anh
không tự trthành mình. Cervantes tạo ra Don Quichotte, Lỗ Tấn tạo ra A.Q. được nổi
danh không chỗ nói cái xấu hay không nói cái xấu của dân tộc mình, chỗ họ thấy
được sự thật đó và đã nói được nó lên. Cố nhiên cần phải mở không gian rộng rãi tạo điều
kiện thuận lợi cho c tài năng cầm bút tự do phát triển. Nhưng xưa nay những tài năng
chân chính, đích thực không bao giờ tự bó hẹp mình, tự chôn vùi mình dù trong hoàn cảnh
nào. Không một quyền uy nào, một áp lực o của bất kỳ ai thể buộc được người cầm
bút hội chủ nghĩa phải bẻ cong ngòi bút của mình, nếu chính người cầm bút không tự
bắt mình bẻ cong ngòi bút.
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40703272
CÁI HÈN CỦA NGƯỜI CẦM BÚT
- Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên -
“Cái hèn” này, gần đây, đã được một số người nói đến khi nhìn lại một giai đoạn văn học
vừa qua. Nhưng tôi có cảm tưởng tác giả đó chỉ mới đủ dũng cảm để dám nói về “cái hèn”
của mình so từ bên ngoài mình đưa tới mà thôi.
Nghĩa là hoàn cảnh, không khí của một thời không thuận lợi cho người cầm bút, buộc họ
luôn phải sợ hãi, nơm nớp cho số phận mình, phải dè dặt, canh chừng cho ngòi bút mình,
từ đó đưa đến “cái hèn” của nhân cách người viết. Người khác làm cho mình sợ mà trở nên
hèn! Hoàn cảnh của đời sống văn học trước đây bị phê phán chính từ phía này. Điều đó
đúng nhưng không đủ. Và sẽ là thiếu sót, sẽ là không toàn diện, nếu các bài viết đánh giá
quá khứ chỉ bằng lòng dừng lại ở mức độ phê phán cái bên ngoài, hoàn cảnh bên ngoài như
vậy. Chúng ta là những người theo chủ nghĩa Mác, do đó chúng ta phải có tinh thần biện
chứng khách quan và lịch sử. Trong mối quan hệ hoàn cảnh và tính cách, Mác đòi hỏi phải
cải tạo hoàn cảnh để có “tính người hơn”, mặt khác Mác cũng nhấn mạnh đến tính tích cực
chủ động của tính cách trở lại hoàn cảnh. Và Mác đã dạy: “Căn bản nghĩa là xét sự vật tận
gốc rễ của nó. Mà gốc rễ của con người chính là bản thân con người”. Nói đến tình trạng
kém phát triển hoặc phát triển không đồng đều của văn học ta giai đoạn trước không thể
không đụng chạm đến chính ngay sự kém cỏi của người cầm bút. Sự kém cỏi đây tôi muốn
nói là “cái hèn” do chính những người cầm bút gây ra cho mình. Mình tự làm hèn mình!
Văn học cách mạng Việt Nam có một Nguyễn Tuân. Chúng ta có thể tự hào cho Nguyễn
Tuân, tự hào về Nguyễn Tuân, tự hào vì Nguyễn Tuân, nhưng chúng ta không thể lấy
Nguyễn Tuân để làm niềm tự hào thay cho mình được. Bởi một lẽ: Nguyễn Tuân không
muốn và không tự làm hèn mình đi như phần đông chúng ta. Nguyễn Tuân mất, hàng loạt
bài viết ca tụng văn tài ông, đặc biệt ca tụng phẩm chất cương trực thẳng thắn của ông, ca
tụng cái đức “không chịu hèn” của một người cầm bút trung thành với chính mình. Vẻ vang
cho ông và cũng may mắn cho ông biết bao! Ông chết thật hợp thời - cái thời cho phép
những đồng nghiệp của ông được nói thoải mái về ông như chính ông vốn có và như điều
họ nghĩ về ông. Mừng cho sự ra đi đầy vinh quang của Nguyễn Tuân, có người nhớ lại tiếc
cho Xuân Diệu mất sớm hai năm trước không hưởng được đầy đủ những lời ngợi khen
mình đích thực… Thế đấy, “Cái hèn” tự cho mình mà ra. Thôi thì thà im lặng, thà chịu
mang lỗi với vong linh người đã khuất, chứ ít ai dám vượt lên mình để nêu cao một giá trị,
khẳng định một nhân cách. Mặc dù cái gọi là hoàn cảnh bên ngoài ràng buộc ở đây không
phải đến mức như tưởng tượng lo sợ. lOMoAR cPSD| 40703272
Nhiều người đã nói đến cấm đoán, bắt bẻ, kiểm soát từ trên xuống đối với những trang viết.
Nhưng có phải vì thế mà người cầm bút tự cho mình “được hèn” để viết xuôi chiều, dễ dãi
không? Vấn đề ở đây không nên hoàn toàn đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho lãnh đạo. Nguyên
nhân chính phải tìm ở trong mình. Nguyễn Tuân không chiều ai, không lụy ai, ông lừng
lững đi tới trong cuộc đời và trong văn học, ông chỉ tôn thờ một sức mạnh duy nhất: sức
mạnh của cái thật và cái đẹp. Xuân Diệu có nơi phải rào đón, phải né tránh, nhưng cái gì
ông có, cái gì là của ông thì không giấu được, bằng cách này hay cách khác ông phải nói
ra, phải lộ ra cho mọi người nghe và thấy. Nói thực ra hai ông cũng đã có một lúc, như
nhiều người cầm bút khác, muốn chối bỏ mình, cắt đứt mình giữa cái hôm qua và cái hôm
nay, giữa thời “tiền chiến” và thời cách mạng. Nhưng bằng chính bản chất con người và
bản lĩnh nghệ sĩ của mình, hai ông đã hiểu cách mạng, chấp nhận đi với cách mạng đến tận
cùng cá tính sáng tạo đích thực của tài năng mình. Cho nên giả dụ Nguyễn Tuân, Xuân
Diệu khi nằm xuống chưa được đánh giá đúng, chưa được hiểu kỹ hiểu sâu thì thời gian và
công chúng sẽ trả lại chân giá trị cho các ông dựa trên những trang sách thật mình của các
ông để lại. Còn những người cầm bút khác thì không được như thế. Họ cam chịu hèn nên
họ đánh mất mình. Tôi cứ có cảm giác tiếc. Giá như bây giờ bên cạnh những lời chỉ trích,
phê phán lớn tiếng đối với quá khứ, có được một số tác phẩm viết ngay từ hồi ấy đem in
ra. Buồn thay có rất ít những tác phẩm như thế hoặc hầu như không có chúng. Những người
cầm bút chúng ta tính hiền quá, bản lĩnh thường quá, nên không phải là không thấy không
nghĩ trước thực tế cuộc sống, nhưng hoặc là im lặng không dám viết, hoặc là viết không
đúng với điều mình tâm niệm. Những ngày này chúng ta hay nhắc đến Nam Cao. Bài học
đời văn của Nam Cao, theo tôi, trước hết là sự trung thực của ngòi bút đối với mình, với sự
thật Nam Cao, cũng như Lỗ Tấn, từng đã bị chửi mắng, bị dọa đánh khi những hình tượng
văn học do ông xây dựng nên mang những nét bản chất, điển hình của nhiều trường hợp xã
hội. Nếu sợ, ông có thể viết khác đi, quay tráo ngòi bút lại. Nếu hèn ông có thể thôi viết,
giữ lấy cái sự yên thân. Nhưng không, thiên chức và trách nhiệm của một người cầm bút
chân chính đã buộc ông phải tiếp tục viết cái cần viết, dù có vì thế mà ông chuốc thêm
nhiều sự khó khăn, phiền toái. Ngẫm cho kỹ, toàn bộ các tác phẩm Nam Cao viết về người
trí thức cũng chỉ xoay quanh một chủ đề duy nhất là căn bệnh “mình tự làm hèn mình” của
tầng lớp này. Vì cái hèn tự thân đó, nên những Điền, Hộ, Thừa, Thứ… suốt đời chỉ biết
cam chịu số phận, nhẫn nhục với hoàn cảnh, tự ru ngủ với những ảo tưởng, mơ ước suông
mà không đạt đến một cái gì cụ thể, có thực. Nam Cao ý thức rất rõ căn bệnh này của tầng
lớp mình và cũng rất có ý thức ông cố gắng vượt lên mình, chiến thắng bản thân mình để
tác phẩm viết ra trung thành với hiện thực cuộc sống. Nhà văn đứng cao hơn các nhân vật
của mình và những trang viết của ông là một bằng chứng sinh động về sự dũng cảm của
người cầm bút trước thực tại xã hội. Nam Cao còn lại cho chúng ta suy tôn hôm nay phần
lớn là ở chỗ đó. Ca ngợi ông, đồng thời chúng ta thấy xấu hổ trước ông vì không nhận được
như ông dám công khai thừa nhận cái hèn, cái yếu của mình. lOMoAR cPSD| 40703272
Thật mạnh bạo, quyết liệt ở tính cách của người cầm bút này! Dù bài thơ không được in
ngay khi đó, bây giờ in ra giá trị thời sự và giá trị nhân văn của nó vẫn lớn, nó càng làm vẻ
vang thêm cho tài năng nhà thơ. Còn ở nước ta – xin hãy nghe một lời tâm sự: “Tôi bèn
đem những bài thơ riêng chưa in của mình trước đây ra đọc. Những bài thơ trước đây tưởng
như sâu sắc lắm, hóa ra lại không đạt tới những điều hôm nay có thể in, có thể nói” (Vân
Long, báo Văn nghệ, số 47 & 48, 21-11-1987). Vấn đề ở đây là bản lĩnh và tầm vóc của
người cầm bút, tức là nội lực chủ động của anh, chứ không phải cứ thụ động ngồi chờ cái
“hích” từ bên ngoài rồi khi được thì hoan hỷ tâng bốc, khi không được thì trách móc đổ lỗi.
Trong bài nói chuyện với các văn nghệ sĩ gần đây, đồng chí Tổng Bí thư nói: “Tôi có cảm
giác trong hơn 10 năm qua (từ khi nước nhà thống nhất, cả nước đi vào xây dựng chủ nghĩa
xã hội), so với hai cuộc kháng chiến trước đó thành tựu của văn học nghệ thuật của chúng
ta còn nghèo. Trong hai cuộc kháng chiến, các đồng chí đã đóng góp sức nhiều, có công
rất nhiều, có tài rất nhiều. Nhưng 10 năm qua thì không được như thế. Tôi nói nghèo là ý
như vậy”. Bài tường thuật còn ghi thêm ý đồng chí Tổng Bí thư nói là nếu không đúng thế
thì tôi mừng, còn nếu đúng thế thì tại sao? Thật rõ ràng. Đây là một cuộc đối thoại dân chủ,
thẳng thắn, cởi mở, trong đó đồng chí Tổng Bí thư chỉ nêu lên một cảm giác (Tôi nhấn
mạnh – PXN) của mình và chờ nghe ý kiến bàn bạc, trao đổi của các văn nghệ sĩ chứ không
hề là một nhận định có tính áp đặt, bắt buộc phải tuân theo. Một số người đã trả lời thẳng
câu hỏi đó của đồng chí Tổng Bí thư: Văn học nghệ thuật của ta từ hơn 10 năm nay nghèo
thật. Hãy để sang một bên việc đánh giá tình hình văn học như thế nào, tôi chỉ muốn nói
đến thái độ của người cầm bút trong trường hợp này. Anh nói “nghèo” và trước đồng chí
giữ vị trí cao nhất của Đảng anh đã dám nêu ra nguyên nhân của nó là hệ thống quan niệm
và lãnh đạo văn nghệ chưa phù hợp, chưa đặc trưng. Và nên nhớ đây là chỉ nói khoanh lại
trong khoảng thời gian hơn 10 năm kể từ ngày giải phóng đất nước. Như thế mặc nhiên có
thể hiểu là anh đặt văn học nghệ thuật trong hai cuộc kháng chiến trước đây vào phạm trù
“giàu” và tìm ra nguyên nhân của nó khác với trên. Nhưng đọc một số bài viết gần đây của
những người có tham gia cuộc gặp tôi thấy người viết có ý như phủ nhận gần hết thành quả
của văn học hai cuộc kháng chiến, cho nó gần như là không có gì vì nào là minh họa, nào
là sơ lược, nào là một chiều và quy tất cả nguyên nhân lại vẫn là do bị lãnh đạo không
đúng. Có một cái gì không logic ở chỗ này. Và cái không logic đó, tôi nghĩ, vẫn là từ “cái
hèn” tự thân cố hữu của người cầm bút mà ra. Rồi đây việc đánh giá lại các giai đoạn phát
triển văn học nghệ thuật sẽ phải được làm với một tinh thần khách quan, lịch sử và khoa
học. Nhưng dù thế nào, người cầm bút cũng phải xác định được rõ cho mình chỗ đứng của
người trong cuộc và trách nhiệm bản thân về chỗ đứng ấy, chứ không nên đổ cho người
khác là thủ phạm chính, còn anh vốn mạnh nhưng vì cùng đường bí lối nên hóa hèn. Anh
tuyên bố dõng dạc, hùng hồn: Hãy đọc lời ai điếu cho một giai đoạn văn nghệ minh họa!
Được thôi, nhưng cái giai đoạn ấy do đâu mà có? Do lãnh đạo, do từ trên ấn xuống, do một
cái hành lang thấp và hẹp được vạch sẵn, do các sự quy chụp v.v… đồng ý, nhưng tập hợp
nhiều cái “do” ấy đều là ở ngoài anh, chúng có thể gây trở ngại và kìm hãm rất lớn, tuy lOMoAR cPSD| 40703272
nhiên tác hại của những cái đó tăng lên chính là do anh không dám là chính anh, do anh
không tự trở thành là mình. Cervantes tạo ra Don Quichotte, Lỗ Tấn tạo ra A.Q. được nổi
danh không ở chỗ nói cái xấu hay không nói cái xấu của dân tộc mình, mà ở chỗ họ thấy
được sự thật đó và đã nói được nó lên. Cố nhiên cần phải mở không gian rộng rãi tạo điều
kiện thuận lợi cho các tài năng cầm bút tự do phát triển. Nhưng xưa nay những tài năng
chân chính, đích thực không bao giờ tự bó hẹp mình, tự chôn vùi mình dù trong hoàn cảnh
nào. Không một quyền uy nào, một áp lực nào của bất kỳ ai có thể buộc được người cầm
bút xã hội chủ nghĩa phải bẻ cong ngòi bút của mình, nếu chính người cầm bút không tự
bắt mình bẻ cong ngòi bút.