Cảm nhận bài thơ Chiếc lá đầu tiên | Văn mẫu lớp 10 Chân trời sáng tạo

Văn mẫu lớp 10: Cảm nhận bài thơ Chiếc lá đầu tiên của Hoàng Nhuận Cầm mang đến gợi ý cách viết chi tiết kèm theo 2 bài văn mẫu khác nhau cực hay. Qua đó giúp các bạn có thêm nhiều tài liệu học tập củng cố kỹ năng làm văn.

Dàn ý cm nhn bài Chiếc lá đu tiên
I. M bài
Gii thiệu bài thơ và tác giả.
Nêu nhn xét khái quát v ni dung, ngh thut ca bài thơ.
II. Thân bài
a. Ni nh v nhân vật “em”:
- Ngh thut nhân hóa “tiếng thở” ca thi gian kết hp t ợng thanh “rất kh”.
“Hoa súng tím”, “chùm phượng”, “cánh ve” gi không gian mùa hè
Hoa súng, cánh ve, phưng hồng đều là nhng s vt gi nhc đến mùa hè và
tui hc trò.
Dòng cm xúc ca nhân vt tr tình đang trôi về mùa hè năm ấy, mùa hè đầu
tiên anh biết yêu.
Hai câu thơ như dâng đy ni nh da diết và s tiếc nui ca tác gi v nhng
năm tháng của quá kh đã trôi theo dòng chảy ca thi gian. Bên cạnh đó, khi
đọc nhng vần thơ này, người đọc cũng cảm nhận được s đồng cm và bt
giác nh li nhng k nim đã qua ca bn thân.
b. Ni nh v ngôi trường cũ:
Ngh thuật nhân hóa “sân trường bâng khuâng” gợi ra một không gian trường
hc còn vô vàn những lưu luyến
Câu thơ ngắt dòng vi du chm giữa câu “Sân trường đêm./ Rụng xung lá
bàng đêm”
Không gian tĩnh lng bng xao động bởi lá bàng rơi xuống. Phải chăng lúc lá
bàng rơi cũng chính là dòng cảm xúc ca tác gi trôi v khoảng sân trường năm
y vi ni nh ra riết tui hc sinh ca mình.
Đip t “ni nh” đưc lp li 3 ln là s dn dp ca cm xúc.
- Đon hi thoi xut hin kh thơ 5 gợi v nhng k nim nơi lớp hc
Nhng k nim v ngôi trường cũ cht ùa v trong tôi. Cm xúc bi hi, xao
xuyến xen ln nhng tiếc nui v mt thi học sinh đã qua. Đó là những năm
tháng học trò đầy hồn nhiên và vui tươi. Vẫn mãi còn đó những hình nh ca
thy cô, bn bè, lp hc, sân trường và bóng cây,… Tất c dù đã xa, song luôn
là kí c đp và không bao gi phai m.
Hình ảnh “Chiếc lá bui đầu tiên” ở cuối bài thơ:
Hình ảnh “chiếc lá bui đầu tiên” ở cuối bài thơ là một hình nh mang tính
ợng trưng.
Đó là tình yêu đu, là tui hc trò, là quãng thi gian đp đẽ và cũng là một con
người khác ca tác gi mt ngưi ca thi ngây ngô, trong sáng.
c. Tng kết:
- V ni dung
Văn bản tái hin c ca tác gi v nhng k nim tui học trò bên trường cũ, lớp
học năm xưa, bạn bè, nhng trò nghch ngợm…và cả tình yêu đầu tiên ca mình. Tình
cm y tht trong sáng, ni ng khuâng nh tiếc, gn bó thiết tha va m áp
ngt ngào, va chân tht hn nhiên.
- V ngh thut
T ng bc l cm xúc
Câu đặc bit
III. Kết bài
Cm nhn li giá tr ch đề và những nét đặc sc v ngh thut của bài thơ.
Cm nhn Chiếc lá đu tiên
mt triết gia đã nói đại ý rng: 3 th th không bao gi tr li, đó lời nói ra,
thi gian trôi nh yêu đã mất. Trong mi chúng ta, chắc ai cũng từng sng nhng
khonh khc mà biết rng s ra đi vĩnh viễn, để sau này, mi khi nh li lòng man mác
bun, thy qun lên mt nim da diết . Chiếc đầu tiên ca Hoàng Nhun Cm đã
nói h chúng ta ni lòng y.
i thơ là một ni nh, mt hồi tưởng sống động, khc khoi v tui hc trò. đây
s trn ln gia quá kh hin tại. Nhà thơ đứng hin tại đ nhìn v quá kh, i
thi khc hin ti dường như chỉ hồ, hay nói cách khác, tác gi đang quên đi để
sng bng nhng cảm xúc cũ, những cm xúc trong sáng, thánh thin ca k “bắt đầu
yêu”, những cảm xúc xót đau, tiếc nui khi tiếng ve giục giã …
Bài thơ như một cung trm, như một bn nhạc không cao trào nhưng âm điệu ca
c thm vào lòng người, khiến người ta chùng xuống, nao nao chơi vơi gia
min ký c.
Những câu thơ của Hoàng Nhun Cm dường như chỉ đơn giản s k li, không h
trau chut hoa m, ch thnh thong sáng lên nhng hình ảnh, như cơn trào của
cảm xúc, như sự d di ca ni nh. Trong các th loi, ch riêng thơ lấy tình làm
chính. Và thơ hay, là thơ làm cho người ta quên đi câu ch.
Em thy không tt c đã xa ri. Vâng, tt c đã xa rồi. C tui hc trò, c tình yêu đầu
tiên. Thời gian “rất khẽ” thôi, nhưng thời gian khiến “tuổi thơ kia ra đi cao ngạo”. Cái
“cao ngạo” ấy hình như không cưỡng được, không nm bt đưc.
Anh chưa kịp ý thc v nó, tưởng rằng nó cũng đi “rất khẽ” thôi, nhưng ai ngờ… Hình
ảnh “Hoa súng tím vào trong mắt lắm say” như sự đọng li, s dn t để cháy
lên mt ln cui của con đưng hc trò sp kết thúc. Vì vy cái say mê ấy cũng da diết
như một níu kéo.
Em thy không tt c đã xa rồi nói vi em, với chính mình, cũng với thi gian
cuc sng. Tác gi hồi tưởng li những năm tháng cuối cùng ca tui hc trò dưới
mái trường thân yêu, trong đó anh đã ghi đưc, chớp được, tưởng tượng được nhng
khonh khc, nhng hình ảnh độc đáo, như “sân trường đêm rụng xung trái bàng
đêm”.
đây, thể hiu thi gians vật đã hòa quyện cht chẽ. Thơ lĩnh vực him,
“bất kh giải”. Đôi khi, ta cảm giác được cái hay, cái đẹp của câu thơ không
giải được. Ch biết rằng ờng như một cái lng li, một đôi mắt cu hc trò
thm bun, mt v chan chát nh nhàng đáng yêu của trái bàng đêm vng trm. Và
l, chính những điều mơ hồ y đã khắc vào ni nh ca anh:
Ni nh chng bao gi nh thế
Bn có nh trường nh lp nh tên tôi
Tác gi gần như đã i một cách trc tiếp. Ch điều, hình như, ai đã mt mi
tình đầu, khi nghĩ về người cũ, vn luôn t hi hy vng: Tôi nh bn, bn nh
tôi không? Nhng mt ca mối tình đu không bao gi nói hết, vn ám nh nhng
tháng năm sau này. Và khi đc đến đoạn cui:
Em đã yêu anh, anh cũng xa ri
Cây bàng hn hò chìa tay vy mãi
Anh nh quá! Mà ch lo ngonh li
Không thy trên sân trưng chiếc lá bui đu tiên
Tôi lại liên tưởng đến câu hát trong bài Mối tình đầu ca Thế Duy “không hiu sao
tình yêu tan vỡ, như hoa ven mặt h tàn theo gió mùa thu”. Rõ ràng em đã yêu, nhưng
anh cũng đã xa ri. Anh chng hiu nổi “anh nhớ quá! Mà ch lo ngonh li”.
Tt c diễn ra đều không hiu nổi, đều nhng nghch tt nhiên. “Chiếc bui
đầu tiên” ở đâymột hình ảnh tượng trưng. Đó là tui học trò, là tình yêu đầu, là mt
thời đã mất cũng một con ngưi khác ca tác gi ta đy giống như
không như không phải là ta.
Bài thơ tương đối dài, tt c đều khi ngun t tâm trng nh tiếc khôn nguôi vi tui
hc trò. Ri mt ngày trong cuc sng quay cung, bn xem li mt tm nh thi xưa.
Chc rng không tránh khi tiếc nui. biết rằng đó điều tất nhiên. cũng như
Hoàng Nhun Cm: Nhng chuyện năm nao nhng chuyện năm nào! Cứ xúc đng c
xôn xao biết my!
Cm nhận bài thơ Chiếc lá đu tiên
"Thơ tiếng lòng" (Dip Tiếp) và nhà tHoàng Nhuận Cm đã thể hin tiếng lòng
mình một cách đy tinh tế qua bài "Chiếc đầu tiên". Đọc bài thơ, độc gi được tr
v vi min c xa xôi ca mt thi cp sách tới trường. Tác phm nim nh
thương da diết ca tác gi v k nim dưới mái trường mến yêu.
Tác phm được sáng tác vào năm 1971 nhưng phải đến mười năm sau mới hoàn thin.
Nhà thơ đã từng chia s rằng: "Có bài thơ tôi viết rt nhanh. d bài "Sông Thương
tóc dài" tôi viết trong vòng 5 phút trên v bao thuc lá, riêng bài "Chiếc buổi đầu
tiên" tôi viết trong 10 m. Bài thơ ban đầu tên "Trường ơi, chào nhé". Kh đầu
tiên được viết vào năm đầu tiên tôi vào đi hc, khi va mới c qua "tuổi khăn
quàng, phn trng, nng tâm". Mặc bài thơ được viết trong nhng thời điểm
khác nhau nhưng vẫn th hiện được đầy đủ, trn vn cm xúc nh thương ca tác gi.
Xut phát t t thơ chiếc lá đầu tiên, tác gi mun bày t tình yêu đối vi thy cô, mái
trưng. Ni nh da diết v tui học trò đã qua cảm hng xuyên sut, ch đạo ca
tác phẩm. Nhan đề "Chiếc đầu tiên" hình nh mang tính biểu tượng. Đó thể
hình ảnh tượng trưng cho s bắt đầu ca mt tình yêu chm n, cho nhng k nim
đầu tiên. Bi hình ảnh lúc ban đầu s để lại cho con ngưi nhng k nim, du n khó
phai.
hai kh đầu tiên, nhân vt tr tình bc nim tiếc nui v khong thời gian tươi đẹp.
Đồng thi, trc tiếp bày t tình cm vi nhân vật "em". Dòng thơ "Em thy không, tt
c đã xa rồi" đã cho thy s nui tiếc v quãng thời gian đã xa. Thời gian mang dáng
dp của con người thông qua bin pháp tu t nhân hóa "Trong tiếng th ca thi gian
rt kh". T "rt kh" gợi liên tưởng v s chuyển động cùng nh ca thi gian,
dường như thời gian trôi qua rt nhanh, nhanh đến mc nhân vt tr tình cm thy ng
ngàng. Thi gian không quay v, dòng thác bt tận đ xuống đời, bi vy, ch th
tr tình mi thy "tuổi thơ kia ra đi cao ngo thế". Tuổi thơ chất cha bao mộng mơ,
di kh ca ngày tr, một khi đã đi rồi tnghim nhiên không bao gi tr lại được
na. Câu thơ bộc l s hoài nim, tiếc nui ca nhân vt tr tình.
nhng kh thơ tiếp theo, hình nh gn lin vi tui hc trò "hoa súng tím", "chùm
phượng hng", "tiếng ve", "con ve" xut hiệny đặc. Trong đôi mắt ca nhân vt tr
tình, bông hoa súng mang đến cảm giác say đắm, thích thú "Hoa súng tím vào trong
mt lm say". l, tình yêu la tui học trò đều bt ngun t tình bn. Nhân
vt tr tình bi hi nh v mt thi "yêu du" đã qua, nhớ v cảm giác chùm phượng
hồng phút ban đầu. Chùm phượng n r ng lúc một m học chun b kết thúc.
Phút giây y còn đưc báo hiu bi tiếng "ve tiên tri". Tiếng ve âm thanh đặc trưng
ca mùa hạ, cũng là mùa chia tay mái trưng, thy cô. Bin pháp nhân hóa "con ve
tiên tri tâm báo trước" đã cho thấy s bàng hoàng, tiếc nuối đến ng ngàng. Dòng
cm xúc ca nhân vt tr tình đang tr lại mùa hè năm ấy, v lần đu mình biết yêu.
Ni nh v mái trường ngày càng đưc nhân lên, khc sâu trong ba kh bốn, năm,
sáu. Biện pháp điệp cu trúc "Mun nói bao nhiêu, muốn khóc bao nhiêu" đưc s
dng nhm nhn mnh vào cm xúc mãnh lit, dâng trào ca nhân vt tr tình khi nh
v trường cũ. Lớp hc mang nặng m tư, tình cm của con người qua bin pháp nhân
hóa "bâng khuâng màu xanh r". T "bâng khuâng" đã diễn t tâm trng luyến tiếc,
nh thương. Không gian tĩnh lặng của sân trường buổi đêm bị xao động bi trái bàng
rng xung. Kh thơ đã thể hin cm xúc dâng trào ca nhân vt tr tình khi nh v
trường cũ.
Ni nh y càng được bc l hơn trong kh bn. Biện pháp đip cu trúc "ni nh"
din t ấn tượng sâu đậm v k nim tui học trò. Đây được coi đỉnh điểm ca s
xúc đng ni nh. Ta nhn thy, kh thơ này cũng s thay đổi v cách xưng
hô. Khi thì ch th "anh" mun gi gm tâm tư, tình cảm vi "em". Khi thì ch
th "tôi" mun chia s cm xúc vi "bn", vi tt c mọi người, trong đó "em".
Đại t nhân xưng "ta", "tôi", "anh" thực cht vn một, đó chủ th tr tình trong
các mi quan h khác nhau. Câu hi tu t "Bn có nh trưng nh lp, nh tên tôi" có
th hiu nhân vt tr tình hi "bn", hi mọi người liu n nh đến mái trường,
nh đến mình hay không. Câu thơ đã diễn t sâu sc ni nh v thy cô, bn bè.
kh thơ thứ năm, tác giả dẫn nguyên văn lời thoi nhm th hin cm xúc theo li
gián tiếp. Ba dòng thơ đầu cho thy s tươi vui, đùa nghịch ca tui học trò. Đến câu
thơ cuối, nhân vật như không kìm nén đưc cm xúc phi tht lên : "Ôi nhng trn
ời trong sáng đó lao xao". Tác gi đan xen các mẩu đối thoi mang yếu t t s vào
mch tr tình, kết hp gia biu cm gián tiếp trc tiếp khiến cho lời thơ trở nên
linh hot và k nim cũng được khc họa rõ nét, đáng nhớ hơn.
Đến vi kh sáu, điệp cu trúc "Nhng chuyện năm nao, nhng chuyện năm nào"
điệp t "c" nhn mnh vào cm xúc da diết, trào dâng ca nhân vt tr tình, đồng
thi to nhc điệu xao xuyến cho i thơ. Câu thơ "Mùa hoa rồi đến mùa phượng
cháy" din t s vận động ca thi gian t cuối đông đầu xuân sang đến hè. Khi chng
kiến người thy của mình đã già đi theo năm tháng, ch th tr tình mong tóc thy ch
"bc thêm".
Cm xúc tiếc nui ca nhân vt trnh v mt thời đã qua được khc ha rõ nét trong
hai kh thơ cuối cùng. Cm t "Thôi đã hết" ám ch s kết thúc, không còn tháng
ngày hc tập dưới mái tng mến yêu vi những trò đùa tinh nghch "tóc trng ng
quên", "cm dao khắc lăng nhăng trên bàn ghế cũ". Hai câu thơ "Em đã yêu anh, anh
đã xa rồi/ y bàng hn chìa tay vy mãi" din t s chia lìa, xa cách. Kết thúc bài
thơ, nhân vật tr tình y t nim thương nhớ, nui tiếc v nhng k nim lần đầu, v
thu ban đầu mi yêu "Không thy trên sân trường - chiếc lá bui đu tiên".
Bng t ng giàu sc gi hình, gi cm, hình nh gần gũi, thân thuc cùng các bin
pháp tu t so sánh, nhân hóa, điệp ng độc đáo, tác giả đã y t ni nh thương da
diết nim khc khoi khi nh v trường xưa, thầy cô, bạn cũ. Đồng thời, khơi gợi
cho ngưi đc nhng k niệm tươi đẹp, trong sáng, hn nhiên thu hc trò.
| 1/6

Preview text:


Dàn ý cảm nhận bài Chiếc lá đầu tiên I. Mở bài
● Giới thiệu bài thơ và tác giả.
● Nêu nhận xét khái quát về nội dung, nghệ thuật của bài thơ. II. Thân bài
a. Nỗi nhớ về nhân vật “em”:
- Nghệ thuật nhân hóa “tiếng thở” của thời gian kết hợp từ tượng thanh “rất khẽ”.
● “Hoa súng tím”, “chùm phượng”, “cánh ve” gợi không gian mùa hè
● Hoa súng, cánh ve, phượng hồng đều là những sự vật gợi nhắc đến mùa hè và tuổi học trò.
● Dòng cảm xúc của nhân vật trữ tình đang trôi về mùa hè năm ấy, mùa hè đầu tiên anh biết yêu.
● Hai câu thơ như dâng đầy nỗi nhớ da diết và sự tiếc nuối của tác giả về những
năm tháng của quá khứ đã trôi theo dòng chảy của thời gian. Bên cạnh đó, khi
đọc những vần thơ này, người đọc cũng cảm nhận được sự đồng cảm và bất
giác nhớ lại những kỉ niệm đã qua của bản thân.
b. Nỗi nhớ về ngôi trường cũ:
● Nghệ thuật nhân hóa “sân trường bâng khuâng” gợi ra một không gian trường
học còn vô vàn những lưu luyến
● Câu thơ ngắt dòng với dấu chấm ở giữa câu “Sân trường đêm./ Rụng xuống lá bàng đêm”
● Không gian tĩnh lặng bỗng xao động bởi lá bàng rơi xuống. Phải chăng lúc lá
bàng rơi cũng chính là dòng cảm xúc của tác giả trôi về khoảng sân trường năm
ấy với nỗi nhớ ra riết tuổi học sinh của mình.
● Điệp từ “nỗi nhớ” được lặp lại 3 lần là sự dồn dập của cảm xúc.
- Đoạn hội thoại xuất hiện ở khổ thơ 5 gợi về những kỉ niệm nơi lớp học
● Những kỉ niệm về ngôi trường cũ chợt ùa về trong tôi. Cảm xúc bồi hồi, xao
xuyến xen lẫn những tiếc nuối về một thời học sinh đã qua. Đó là những năm
tháng học trò đầy hồn nhiên và vui tươi. Vẫn mãi còn đó những hình ảnh của
thầy cô, bạn bè, lớp học, sân trường và bóng cây,… Tất cả dù đã xa, song luôn
là kí ức đẹp và không bao giờ phai mờ.
● Hình ảnh “Chiếc lá buổi đầu tiên” ở cuối bài thơ:
● Hình ảnh “chiếc lá buổi đầu tiên” ở cuối bài thơ là một hình ảnh mang tính tượng trưng.
● Đó là tình yêu đầu, là tuổi học trò, là quãng thời gian đẹp đẽ và cũng là một con
người khác của tác giả – một người của thời ngây ngô, trong sáng. c. Tổng kết: - Về nội dung
Văn bản tái hiện kí ức của tác giả về những kỉ niệm tuổi học trò bên trường cũ, lớp
học năm xưa, bạn bè, những trò nghịch ngợm…và cả tình yêu đầu tiên của mình. Tình
cảm ấy thật trong sáng, là nỗi bâng khuâng nhớ tiếc, là gắn bó thiết tha vừa ấm áp
ngọt ngào, vừa chân thật hồn nhiên. - Về nghệ thuật
● Từ ngữ bộc lộ cảm xúc ● Câu đặc biệt III. Kết bài
Cảm nhận lại giá trị chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ.
Cảm nhận Chiếc lá đầu tiên
Có một triết gia đã nói đại ý rằng: có 3 thứ thứ không bao giờ trở lại, đó là lời nói ra,
thời gian trôi và tình yêu đã mất. Trong mỗi chúng ta, chắc ai cũng từng sống những
khoảnh khắc mà biết rằng sẽ ra đi vĩnh viễn, để sau này, mỗi khi nhớ lại lòng man mác
buồn, thấy quặn lên một niềm da diết cũ. Chiếc lá đầu tiên của Hoàng Nhuận Cầm đã
nói hộ chúng ta nỗi lòng ấy.
Bài thơ là một nỗi nhớ, một hồi tưởng sống động, khắc khoải về tuổi học trò. Ở đây có
sự trộn lẫn giữa quá khứ và hiện tại. Nhà thơ đứng ở hiện tại để nhìn về quá khứ, cái
thời khắc hiện tại dường như chỉ là mơ hồ, hay nói cách khác, tác giả đang quên đi để
sống bằng những cảm xúc cũ, những cảm xúc trong sáng, thánh thiện của kẻ “bắt đầu
yêu”, những cảm xúc xót đau, tiếc nuối khi tiếng ve giục giã …
Bài thơ như một cung trầm, như một bản nhạc không có cao trào nhưng âm điệu của
nó cứ thấm vào lòng người, khiến người ta chùng xuống, nao nao và chơi vơi giữa miền ký ức.
Những câu thơ của Hoàng Nhuận Cầm dường như chỉ đơn giản là sự kể lại, không hề
trau chuốt và hoa mỹ, chỉ thỉnh thoảng sáng lên những hình ảnh, như là cơn trào của
cảm xúc, như là sự dữ dội của nỗi nhớ. Trong các thể loại, chỉ riêng thơ lấy tình làm
chính. Và thơ hay, là thơ làm cho người ta quên đi câu chữ.
Em thấy không tất cả đã xa rồi. Vâng, tất cả đã xa rồi. Cả tuổi học trò, cả tình yêu đầu
tiên. Thời gian “rất khẽ” thôi, nhưng thời gian khiến “tuổi thơ kia ra đi cao ngạo”. Cái
“cao ngạo” ấy hình như không cưỡng được, không nắm bắt được.
Anh chưa kịp ý thức về nó, tưởng rằng nó cũng đi “rất khẽ” thôi, nhưng ai ngờ… Hình
ảnh “Hoa súng tím vào trong mắt lắm mê say” như là sự đọng lại, sự dồn tụ để cháy
lên một lần cuối của con đường học trò sắp kết thúc. Vì vậy cái say mê ấy cũng da diết như một níu kéo.
Em thấy không tất cả đã xa rồi – Là nói với em, với chính mình, cũng là với thời gian
và cuộc sống. Tác giả hồi tưởng lại những năm tháng cuối cùng của tuổi học trò dưới
mái trường thân yêu, trong đó anh đã ghi được, chớp được, tưởng tượng được những
khoảnh khắc, những hình ảnh độc đáo, như “sân trường đêm rụng xuống trái bàng đêm”.
Ở đây, có thể hiểu thời gian và sự vật đã hòa quyện chặt chẽ. Thơ là lĩnh vực bí hiểm,
là “bất khả giải”. Đôi khi, ta cảm giác được cái hay, cái đẹp của câu thơ mà không lý
giải được. Chỉ biết rằng dường như có một cái gì lắng lại, một đôi mắt cậu học trò
thẫm buồn, một vị chan chát nhẹ nhàng đáng yêu của trái bàng đêm vụng trộm. Và có
lẽ, chính những điều mơ hồ ấy đã khắc vào nỗi nhớ của anh:
Nỗi nhớ chẳng bao giờ nhớ thế
Bạn có nhớ trường nhớ lớp nhớ tên tôi
Tác giả gần như đã nói một cách trực tiếp. Chỉ có điều, hình như, ai đã có một mối
tình đầu, khi nghĩ về người cũ, vẫn luôn tự hỏi và hy vọng: Tôi nhớ bạn, bạn có nhớ
tôi không? Những bí mật của mối tình đầu không bao giờ nói hết, vẫn ám ảnh những
tháng năm sau này. Và khi đọc đến đoạn cuối:
Em đã yêu anh, anh cũng xa rồi
Cây bàng hẹn hò chìa tay vẫy mãi
Anh nhớ quá! Mà chỉ lo ngoảnh lại
Không thấy trên sân trường – chiếc lá buổi đầu tiên
Tôi lại liên tưởng đến câu hát trong bài Mối tình đầu của Thế Duy “không hiểu vì sao
tình yêu tan vỡ, như hoa ven mặt hồ tàn theo gió mùa thu”. Rõ ràng em đã yêu, nhưng
anh cũng đã xa rồi. Anh chẳng hiểu nổi “anh nhớ quá! Mà chỉ lo ngoảnh lại”.
Tất cả diễn ra đều không hiểu nổi, đều là những nghịch lý tất nhiên. “Chiếc lá buổi
đầu tiên” ở đây là một hình ảnh tượng trưng. Đó là tuổi học trò, là tình yêu đầu, là một
thời đã mất mà cũng là một con người khác của tác giả – là ta đấy mà giống như
không như không phải là ta.
Bài thơ tương đối dài, tất cả đều khởi nguồn từ tâm trạng nhớ tiếc khôn nguôi với tuổi
học trò. Rồi một ngày trong cuộc sống quay cuồng, bạn xem lại một tấm ảnh thời xưa.
Chắc rằng không tránh khỏi tiếc nuối. Dù biết rằng đó là điều tất nhiên. Và cũng như
Hoàng Nhuận Cầm: Những chuyện năm nao những chuyện năm nào! Cứ xúc động cứ xôn xao biết mấy!
Cảm nhận bài thơ Chiếc lá đầu tiên
"Thơ là tiếng lòng" (Diệp Tiếp) và nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đã thể hiện tiếng lòng
mình một cách đầy tinh tế qua bài "Chiếc lá đầu tiên". Đọc bài thơ, độc giả được trở
về với miền kí ức xa xôi của một thời cắp sách tới trường. Tác phẩm là niềm nhớ
thương da diết của tác giả về kỉ niệm dưới mái trường mến yêu.
Tác phẩm được sáng tác vào năm 1971 nhưng phải đến mười năm sau mới hoàn thiện.
Nhà thơ đã từng chia sẻ rằng: "Có bài thơ tôi viết rất nhanh. Ví dụ bài "Sông Thương
tóc dài" tôi viết trong vòng 5 phút trên vỏ bao thuốc lá, riêng bài "Chiếc lá buổi đầu
tiên" tôi viết trong 10 năm. Bài thơ ban đầu có tên là "Trường ơi, chào nhé". Khổ đầu
tiên được viết vào năm đầu tiên tôi vào đại học, khi vừa mới bước qua "tuổi khăn
quàng, phấn trắng, nắng vô tâm". Mặc dù bài thơ được viết trong những thời điểm
khác nhau nhưng vẫn thể hiện được đầy đủ, trọn vẹn cảm xúc nhớ thương của tác giả.
Xuất phát từ tứ thơ chiếc lá đầu tiên, tác giả muốn bày tỏ tình yêu đối với thầy cô, mái
trường. Nỗi nhớ da diết về tuổi học trò đã qua là cảm hứng xuyên suốt, chủ đạo của
tác phẩm. Nhan đề "Chiếc lá đầu tiên" là hình ảnh mang tính biểu tượng. Đó có thể là
hình ảnh tượng trưng cho sự bắt đầu của một tình yêu chớm nở, cho những kỉ niệm
đầu tiên. Bởi hình ảnh lúc ban đầu sẽ để lại cho con người những kỉ niệm, dấu ấn khó phai.
Ở hai khổ đầu tiên, nhân vật trữ tình bộc niềm tiếc nuối về khoảng thời gian tươi đẹp.
Đồng thời, trực tiếp bày tỏ tình cảm với nhân vật "em". Dòng thơ "Em thấy không, tất
cả đã xa rồi" đã cho thấy sự nuối tiếc về quãng thời gian đã xa. Thời gian mang dáng
dấp của con người thông qua biện pháp tu từ nhân hóa "Trong tiếng thở của thời gian
rất khẽ". Từ "rất khẽ" gợi liên tưởng về sự chuyển động vô cùng nhẹ của thời gian,
dường như thời gian trôi qua rất nhanh, nhanh đến mức nhân vật trữ tình cảm thấy ngỡ
ngàng. Thời gian không quay về, là dòng thác bất tận đổ xuống đời, bởi vậy, chủ thể
trữ tình mới thấy "tuổi thơ kia ra đi cao ngạo thế". Tuổi thơ chất chứa bao mộng mơ,
dại khờ của ngày trẻ, một khi đã đi rồi thì nghiễm nhiên không bao giờ trở lại được
nữa. Câu thơ bộc lộ sự hoài niệm, tiếc nuối của nhân vật trữ tình.
Ở những khổ thơ tiếp theo, hình ảnh gắn liền với tuổi học trò "hoa súng tím", "chùm
phượng hồng", "tiếng ve", "con ve" xuất hiện dày đặc. Trong đôi mắt của nhân vật trữ
tình, bông hoa súng mang đến cảm giác say đắm, thích thú "Hoa súng tím vào trong
mắt lắm mê say". Có lẽ, tình yêu ở lứa tuổi học trò đều bắt nguồn từ tình bạn. Nhân
vật trữ tình bồi hồi nhớ về một thời "yêu dấu" đã qua, nhớ về cảm giác chùm phượng
hồng phút ban đầu. Chùm phượng nở rộ cũng là lúc một năm học chuẩn bị kết thúc.
Phút giây ấy còn được báo hiệu bởi tiếng "ve tiên tri". Tiếng ve là âm thanh đặc trưng
của mùa hạ, cũng là mùa chia tay mái trường, thầy cô. Biện pháp nhân hóa "con ve
tiên tri vô tâm báo trước" đã cho thấy sự bàng hoàng, tiếc nuối đến ngỡ ngàng. Dòng
cảm xúc của nhân vật trữ tình đang trở lại mùa hè năm ấy, về lần đầu mình biết yêu.
Nỗi nhớ về mái trường ngày càng được nhân lên, khắc sâu trong ba khổ bốn, năm,
sáu. Biện pháp điệp cấu trúc "Muốn nói bao nhiêu, muốn khóc bao nhiêu" được sử
dụng nhằm nhấn mạnh vào cảm xúc mãnh liệt, dâng trào của nhân vật trữ tình khi nhớ
về trường cũ. Lớp học mang nặng tâm tư, tình cảm của con người qua biện pháp nhân
hóa "bâng khuâng màu xanh rủ". Từ "bâng khuâng" đã diễn tả tâm trạng luyến tiếc,
nhớ thương. Không gian tĩnh lặng của sân trường buổi đêm bị xao động bởi trái bàng
rụng xuống. Khổ thơ đã thể hiện cảm xúc dâng trào của nhân vật trữ tình khi nhớ về trường cũ.
Nỗi nhớ ấy càng được bộc lộ rõ hơn trong khổ bốn. Biện pháp điệp cấu trúc "nỗi nhớ"
diễn tả ấn tượng sâu đậm về kỉ niệm tuổi học trò. Đây được coi là đỉnh điểm của sự
xúc động và nỗi nhớ. Ta nhận thấy, ở khổ thơ này cũng có sự thay đổi về cách xưng
hô. Khi thì chủ thể là "anh" vì muốn gửi gắm tâm tư, tình cảm với "em". Khi thì chủ
thể là "tôi" muốn chia sẻ cảm xúc với "bạn", với tất cả mọi người, trong đó có "em".
Đại từ nhân xưng "ta", "tôi", "anh" thực chất vẫn là một, đó là chủ thể trữ tình trong
các mối quan hệ khác nhau. Câu hỏi tu từ "Bạn có nhớ trường nhớ lớp, nhớ tên tôi" có
thể hiểu nhân vật trữ tình hỏi "bạn", hỏi mọi người liệu có còn nhớ đến mái trường,
nhớ đến mình hay không. Câu thơ đã diễn tả sâu sắc nỗi nhớ về thầy cô, bạn bè.
Ở khổ thơ thứ năm, tác giả dẫn nguyên văn lời thoại nhằm thể hiện cảm xúc theo lối
gián tiếp. Ba dòng thơ đầu cho thấy sự tươi vui, đùa nghịch của tuổi học trò. Đến câu
thơ cuối, nhân vật như không kìm nén được cảm xúc mà phải thốt lên : "Ôi những trận
cười trong sáng đó lao xao". Tác giả đan xen các mẩu đối thoại mang yếu tố tự sự vào
mạch trữ tình, kết hợp giữa biểu cảm gián tiếp và trực tiếp khiến cho lời thơ trở nên
linh hoạt và kỉ niệm cũng được khắc họa rõ nét, đáng nhớ hơn.
Đến với khổ sáu, điệp cấu trúc "Những chuyện năm nao, những chuyện năm nào" và
điệp từ "cứ" nhấn mạnh vào cảm xúc da diết, trào dâng của nhân vật trữ tình, đồng
thời tạo nhạc điệu xao xuyến cho bài thơ. Câu thơ "Mùa hoa mơ rồi đến mùa phượng
cháy" diễn tả sự vận động của thời gian từ cuối đông đầu xuân sang đến hè. Khi chứng
kiến người thầy của mình đã già đi theo năm tháng, chủ thể trữ tình mong tóc thầy chớ "bạc thêm".
Cảm xúc tiếc nuối của nhân vật trữ tình về một thời đã qua được khắc họa rõ nét trong
hai khổ thơ cuối cùng. Cụm từ "Thôi đã hết" ám chỉ sự kết thúc, không còn tháng
ngày học tập dưới mái trường mến yêu với những trò đùa tinh nghịch "tóc trắng ngủ
quên", "cầm dao khắc lăng nhăng trên bàn ghế cũ". Hai câu thơ "Em đã yêu anh, anh
đã xa rồi/ Cây bàng hẹn hò chìa tay vẫy mãi" diễn tả sự chia lìa, xa cách. Kết thúc bài
thơ, nhân vật trữ tình bày tỏ niềm thương nhớ, nuối tiếc về những kỉ niệm lần đầu, về
thuở ban đầu mới yêu "Không thấy trên sân trường - chiếc lá buổi đầu tiên".
Bằng từ ngữ giàu sức gợi hình, gợi cảm, hình ảnh gần gũi, thân thuộc cùng các biện
pháp tu từ so sánh, nhân hóa, điệp ngữ độc đáo, tác giả đã bày tỏ nỗi nhớ thương da
diết và niềm khắc khoải khi nhớ về trường xưa, thầy cô, bạn cũ. Đồng thời, khơi gợi
cho người đọc những kỉ niệm tươi đẹp, trong sáng, hồn nhiên thuở học trò.