Cảm nhận bài thơ Mùa xuân chín (Dàn ý + 2 Mẫu) | Văn mẫu lớp 10: Kết Nối Tri Thức

Cảm nhận về bài thơ Mùa xuân chín tuyển chọn dàn ý chi tiết kèm theo 2 mẫu cực hay, giúp cho các em học sinh lớp 10 tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về văn cảm nhận đánh giá bài thơ ngày một tốt hơn.

Dàn ý cảm nhận bài thơ Mùa xuân chín
1. Mở bài
Bài thơ "Mùa xuân chín" một bài thơ tiêu biểu, góp phần làm nên tên tuổi của Hàn
Mặc Tử.
2. Thân bài
- Dấu hiệu báo xuân sang:
Làn nắng ửng
Khói mơ
Mái nhà tranh bên giàn thiên lý
-> Thanh tĩnh, bình dị, duyên dáng mà đằm thắm yêu thương
- Cảnh vật thôn quê đẫm hơi xuân:
Làn mưa xuân tưới thêm sức sống
Cỏ cây xanh tươi" gợn tới trời"
Niềm vui của con người khi xuân đến
- Niềm hạnh phúc của lứa đôi
- Tiếng thơ ngây sao khiến lòng người bâng khuâng, xao xuyến
=> Xuân mang vị "chín" của lòng người, của đời người
3. Kết bài
Ngôn ngữ kết tinh với tấm lòng hồn hậu của thi nhân, Hàn Mạc Tử đã viết nên một "
mùa xuân chín" vẹn tròn, đầy đặn, thiết tha.
Cm nhận Mùa xuân chín - Mu 1
Hàn Mặc T, vi cuc sng ngn ngủi, tâm hồn đa cảm, mong manh đã để lại cho đời
những bài thơ đặc sắc. “Mùa xuân chín” một trong s đó. Trong không gian của
buổi giao mùa, một góc tâm tình của tác giả: Nh làng, nhớ quê… và một cái gì đó rất
hồ, gợi trong lòng người đọc biết bao suy nghĩ. “Mùa xuân chín” mt khong
tri riêng ca cảm xúc đang “chín” trong lòng nhà thơ, trong lòng ngưi đc.
Đọc tựa bài, ta hầu như đã cm nhận được cái “ngon lành”, cái đỉnh cao tn cùng của
“Mùa xuân chín”. Nếu “xuân chín” thì hẳn cũng “xuân xanh”; “xuân già”. Nằm
gia ranh gii của cái “non trẻ”, cái “già nua”, “Mùa xuân chín” tr nên giá trị nhưng
cũng ngắn ngủi, mong manh cùng. Để lòng say đắm trong giây phút hoàn hảo nht
ca vũ tr ấy thì còn gì bằng!
Trong làn nng ng: khói mơ tan,
Đôi mái nhà tranh lm tm vàng.
T “ửng” trong “nng ửng” mang một ý nghĩa đặc biệt. Ta có th liên tưởng đến ngay
cái “chín ửng” ca qu đào, quả hng, cái “ửng” hây hây của đôi má các gái trong
tiết lạnh đầu xuân. ng như vậy, xuân đang “chín” lên trong cái ửng” của nng.
Những làn khói sương tan trong nắng n l, bng bềnh nâng tâm hồn thi lên khỏi
mặt đất, khi thc tại, bước vào cõi “mơ”. Những “lấm tấm vàng” ht nng hay
chính những o ảnh trong đôi mắt của người đang say. Không phải say “quên trời,
quên đất” cái say của nhà thơ là những phút giây đắm chìm, mê mải, chăm chú; cả
âm thanh, hình ảnh màu sắc cùng hòa làm một: khói tan, mái nhà lm tấm vàng,
gió sột soạt áo, giàn thiên lý. Đó “bóng xuân”. Ch “bóng”, rất hồ, huyn
ảo mùa xuân gái đẹp, đẹp như trong mơ, đẹp như quả chín, đẹp hoàn hảo lướt qua
trong tâm hồn nhà thơ. “Bao thôn n hát trên đồi”. Tiếng hát ca nhng gái
đánh thức Hàn Mặc Tử, đưa nhà thơ trở li vi thc tại. Toàn khổ thơ là tâm trạng tiếc
nui, ngậm ngùi: “Ngày mai trong đám xuân xanh ấy; kẻ theo chng b cuc
chơi…”
Nhà thơ nghĩ đến ngày mai đây, cảnh vt, con người s đổi khác, những gái sẽ
không n những giây phút hồn nhiên, ca hát với mùa xuân, cũng như xuân ri
s qua, “xuân chín” rồi thì xuân sẽ tàn. Tâm hồn đa cảm ấy, không th không rung lên
xúc động. “Đám xuân xanh ấy” - Mùa xuân tươi đẹp của đời người cũng mùa xuân
tươi đẹp của thiên nhiên mà thi sĩ vẽ ra trưc mt ngưi đc.
Tiếng ca vt vẻo lưng chừng núi,
Hn hển như lời của nước mây…
Thm thì vi ai ngồi dưới trúc
Nghe ra ý vị và thơ ngây…
Trí tưởng tượng của tác giả đã lên đến tột độ, tiếng hát thánh thót như đang “vắt vo
lưng chừng núi”, đang “hổn hển như lời của nước mây”. Những âm thanh không bay
cao, bay xa vẫn “thầm thì với ai ngồi ới trúc”. Từ “ai” cho ta thấy nhng cm
xúc cùng tinh tế trong tâm hồn thi sĩ. Tiếng hát bay khắp không gian, thi “thu
li ch riêng cho “ai”. Chính mình ri t thốt lên: Nghe ra ý vị thơ ngây. mấy
ai đảm nhn hết c đất trời như vậy! Nghĩ đến đất tri, v nhng cuộc đổi thay, v
mùa xuân, tác giả lại nghĩ về mình “Khác xa gặp lúc mùa xuân chín”. Tác gi nhn ra
mình chỉ một người tha phương, l loi, cô độc, gặp mùa xuân chín” mới được
giây phút ấm lòng. Hàn Mặc T nh v làng xưa: “trí bâng khuâng sc nh làng”
Nh v quê xưa, hình ảnh đầu tiên đến với cái “sc nhớ” của tác gi hình ảnh người
con gái. Đây là cái “sc nhớ”, điều mà ý thức không kiểm soát được mà là của con tim
đang dồn dập, nóng bỏng nỗi nh điều khin. Nhng t, tiếng vn liền “trắng,
nắng”, “chang chang” tạo cho người đọc cảm giác rệt v mt b sông cát trắng,
nắng chói rất thật ràng tạo thành hình ảnh con người thật đẹp: “Chị ấy năm nay
còn gánh thóc/ Dọc b sông trng nắng chang chang”. Mùa xuân luôn cm hng
của bao nhiêu thi sĩ. Mùa xuân chín” của Hàn Mặc T rất đặc sắc sâu đậm, không
nhng ch “mùa xuân chín” còn “chín” c lòng người thi sĩ, “chín” c ni nh
làng, nh người xưa trong thơ Hàn Mặc T.
Bài thơ dạt dào cm xúc khiến lòng người đọc bâng khuâng. Với tâm hồn lãng mn
cùng nhng lời thơ tình đặc sắc, Hàn Mặc T đã để lại cho đời mt bc tranh xuân,
mt hình ảnh xuân, mt nét xuân đm thm dịu dàng. Người thi sĩ đã đi xa nhưng tình
người còn vương vn mãi. Bài thơ ấy cùng với cái tôi Hàn Mc T vn tn tại muôn
đời.
Cm nhận bài thơ Mùa xuân chín - Mu 2
Không biết mùa xuân có tự bao giờ và thơ xuân có tự bao giờ, chỉ biết người ta sinh ra
đã mùa xuân đẹp đầy sức sống thổi o các hồn thơ, sống trong cuộc đời, nếu
thiếu đi mùa xuân, thiếu đi những câu thơ xuân thì thật buồn. Hôm qua, hôm nay
ngày mai kia lại có những vần thơ xuân cho con người, cho cuộc sống. Và hôm qua đã
có Hàn Mặc Tử với “Mùa xuân chín” khi cảm xúc trong con người lữ khách đó đã đến
độ tràn đầy.
Nói đến mùa xuân, ai không hiểu đó những phút rạo rực nhất của cuộc đời, của
cuộc sống. Mùa xuân mỗi khoảnh khắc một vẻ, lúc “mùa xuân nho nhỏ”, lúc
“mùa xuân xanh”… đây “Mùa xuân chín” nghe vừa mới, vừa sôi nổi, vừa một
sức sống dồn nén đang thầm nảy nở giống như cái mới, cái lãng mạn khao khát
trong tâm hồn Hàn Mặc Tử.
Mỗi dòng thơ đều phảng phất hơi xuân, đều thấm đượm cái đẹp của tâm hồn thi sĩ.
Mùa xuân bắt đầu từ cái nắng mới lạ thường:
“Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lí bóng xuân sang”.
Đúng nắng xuân, chẳng phải tia nắng, hạt nắng, chẳng phải giọt nắng “làn
nắng”. Chữ “làn” như gợi một hơi thở nhẹ nhàng, nắng như mỏng tang, mềm mại trải
đều trong thơ trong không gian. Làn nắng lại “ửng” lên trong “khói tan”. Cảnh
sắc nhẹ nhàng, đẹp dân huyền diệu. ơng khói quyện với nắng; cái “ửng” của
nắng được tôn lên trong làn khói màng đang “tan” ấy. Ngòi bút thi vẫn hướng
đến một nét thơ truyền thống, cổ điển, cảnh như hồn, như tình chan chứa. Trân
trọng đón lấy i nắng mới tinh khiết ấy “Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng’!. Sự
ứng trong vần thơ tạo ra một cảm xúc ấm áp, cảnh vật cân xứng hài hòa, đầy thơ
mộng. Vài nét chấm phá đơn sơtinh tế gợi cảm, dung dị mà đáng yêu. Chỉ có “đôi
mái nhà tranh” hiện lên trong “làn nắng ửng” nhưng vẫn gợi lên một sức sống đang
lay động, dân dã bình yên rất thân thuộc với mọi người. Nắng như đang rắc lên “đôi
mái nhà tranh” chút sắc xuân hương xuân: “Sột soạt gió trêu áo biếc”. Cái âm
thanh của gió “trêu” áo và cái gam màu “biếc” của, cây là cái tình xuân. Một chữ
“trêu” đáng yêu quá, thân thương quá, như mang hương sắc đồng quê từ những
câu ca dao, hát ghẹo tình tứ thuở nào cứ ngân nga mãi trong lòng ta… Gió cũng chọn
áo “trêu”, phải chọn áo biếc mới thật thơ, thật đẹp. Mùa xuân như thế, “chín”
như thế
Từ cụ thể, từ làn nắng, từ mái nhà tranh, từ gió rồi mới khái quát: “Trên giàn thiên lý.
Bóng xuân sang”. Câu thơ một sự ngưng đọng, ngập ngừng cảm xúc nhẹ nhàng,
bâng khuâng, vấn vương đón “bóng xuân sang”, cảm xúc ngưng tnhư nín thở ấy ẩn
mình vào dấu chấm giữa dòng thơ. Mạch thơ ngập ngừng như mạch cảm xúc. Bên
giàn thiên lí, mùa xuân đã sang. Mùa xuân nhẹ nhàng bước… như thể cầm được,
có thể ngắm được ngay trước mắt mỗi chúng ta.
Sau dấu chấm (.), sau cái ngưng tụ và run rẩy như dây đàn căng lên trong tâm hồn nhà
thơ thì mùa xuân ào đến:
“Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời,
Bao cô thôn nữ hát trên đồi”.
Cỏ như xanh mãi, tươi mãi trong không gian mênh mông, bao la. Hình ảnh ẩn dụ
“sóng cỏ” ba chữ “gợn tới trời” gợi tả làn cỏ xanh dập dờn trong làn gió xuân nhè
nhẹ thổi. Chẳng biết ngoài kia sóng cỏ thật , hay ng thi cỏ xanh tươi mới gợn
thành “sóng” như thế? Mùa xuân bao giờ chẳng màu xanh của cỏ. “Cỏ xanh như
khói bến xuân tươi” (Độ đầu xuân thảo lục như yên Nguyễn Trãi). “Cỏ non xanh tận
chân trời” (Nguyễn Du)… Gam màu “xanh tươi” đầy sức sống yên bình ấy trong thơ
Hàn Mặc Tử cứ gợn tới trời”, trải dài mãi như không dứt, trải mãi, ngâm vào hồn thơ.
Trong sắc xuân ấy, tình cảm con người cũng đến độ chín. Tiếng hát giữa mùa xuân
thân quen quá, yêu thương quá. Một nét đẹp truyền thống của dân tộc, đẹp như ca dao,
dân ca, như lễ hội mùa xuân muôn thuở của cái xứ sở này được nói đến qua tiếng hát
“vắt vẻo” và “thơ ngây” của những nàng xuân, của bao cô thôn nữ. Câu thơ gợi lên cái
“chín” trong hồn bao thôn nữ qua âm thanh “vắt vẻo”, trong trẻo, tươi mát của u
hát giao duyên, của trai gái nơi đồng quê, mộc mạc tình tứ. Tâm hồn nhạy cảm,
yêu cuộc sống thiết tha của thi Hàn Mặc Tử đã bắt vào lời hát ấy nhiều xao xuyến.
Mùa xuân mới thực sự “chín” khi có con người và có dư âm tiếng hát:
“Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây
Thầm thì với ai ngồi dưới trúc
Nghe ra ý vị và thơ ngây”.
Âm thanh đọng lại trong từng tiếng thơ, độ ngân rung, “vắt vẻo” hòa nhịp với âm trầm
“hổn hển” thể hiện một sự chuyển đổi cảm giác rất tinh tế, tài tình. Tâm hồn thi đã
hòa nhập hẳn vào cái thế giới âm thanh mùa xuân ấy.
Tiếng ca như vút lên cao, như ngập ngừng, nu luyến giữa “lưng chừng núi”.
âm tiếng hát dường như giăng mắc, rung lên “vắt vẻo” gợi lên nhiều xao xuyến bâng
khuâng trong lòng nhà thơ. Tiếng hát “hổn hển” được so sánh “với lời của nước mây”,
lời của thiên nhiên. Hai tiếng “hổn hển” như nhịp thở gấp gáp, vội vàng đầy hương
xuân, tình xuân, cảm xúc vừa thực vừa đến lạ kì. Lời hát của các thôn nữ sao
đáng yêu thế, như hút hồn người, như tràn ngập cả không gian, góp phần m nên
một “mùa xuân chín”. còn tiếng thầm thì “thầm thì với ai…” dưới bóng trúc,
hẳn là tâm sự, là thân thương rồi. “Vắt vẻo”, “hổn hển”, “thầm thì” là ba cung bậc của
ba âm thanh mùa xuân đang chín, thấm sâu vào hồn người đến nhẹ nhàng lắng dịu,
chan chứa thương yêu. Sự phong phú về giai điệu phức điệu của khúc hát đồng
quê, làm say mê mọi người, để rồi cùng nhà thơ bâng khuâng cảm nhận: “Nghe ra ý v
và thơ ngây…”.
Tiếng hát mùa xuân n dã, tình tứ đáng yêu quá, sắc xuân, ơng xuân, tình xuân
“đang chín” dần trong lòng thôn nữ, bỗng ngập ngừng như có sự hẫng hụt, băn khoăn:
“Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,
Có kẻ theo chồng, bỏ cuộc chơi”.
“Đám xuân xanh ấy” là các cô thôn nữ đang hát, đang “thầm thì với ai ngồi dưới trúc”
kia sẽ chín cùng mùa xuân sẽ “theo chồng bỏ cuộc chơi… Thiên nhiên lòng
người như quyến luyến mùa xuân dần trôi qua, tuổi xuân hồn nhiên dần trôi qua. Hàn
Mặc Tử như chợt thấy buồn, thấy hẫng hụt, bâng khuâng, nmất mát đi một cái
trong lòng khi mùa xuân đang chín… “Xuân đang tới nghĩa là xuân đương qua Xuân
còn non nghĩa là xuân sẽ già” (Xuân Diệu).
Hàn Mặc Tử chính người lữ khách đi qua mùa xuân gặp cái ý vị của mùa xuân:
“Khách xa gặp lúc a xuân chín…”. Một nét bút truyền thống cổ điển “xuân hướng
lão” xen lẫn cái hiện đại, mới mẻ làm cho ý thơ thêm đậm đà hơn.
Gặp lúc mùa xuân chín ấy mà thổn thức:
“Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng
Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”.
Hình ảnh của ức hiện lên một thoáng buồn đẹp trải rộng mênh mông xa vắng.
Nhà thơ nhớ đến con người như khao khát một tình người, một tình quê. Mỗi một nổi
nhớ đều rất bâng khuâng. Nhớ một công việc cụ thể: “gánh thóc” trong một không
gian cụ thể: “Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”. Chỉ “chị ấy” người đọc
không thể biết mà chỉ có tác giả mới biết để mà “sực nhớ”, mà thầm hỏi. Mà man mác
sợ “mùa xuân chín” y sẽ trôi qua. Hình như đó néi thơ Hàn Mặc Tử, tâm hồn
Hàn Mặc Tử khao khát giao cảm với đời mà luôn có một nỗi niềm cô đơn, trống vắng,
hẫng hụt như thế.
“Mùa xuân chín” một bài thơ xuân rất hay, một bức tranh xuân mới nhất, trong
sáng, rạo rực, say mê, thơ mộng thoáng buồn nhất. Hàn Mặc Tử vơi cảm hứng
thiên nhiên trữ tình, màu sắc cổ điển hài hòa với chất dân dã, trẻ trung bình dị đã làm
hiện lên một bức tranh xuân tươi tắn thơ mộng. Mùa xuân đẹp. Con người trẻ trung,
hồn nhiên, xinh đẹp, đáng yêu. u a xuân chín cũng yêu đồng quê, yêu làn
nắng ửng, yêu mái nhà tranh, yêu giàn thiên lí, yêu tiếng hát vắt vẻo của những nàng
xuân trên “sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời”.
“Mùa xuân chín” lúc thì dạt dào, lúc thì lắng dịu trong tâm hồn thi sĩ. lúc vồn vã,
lúc mênh mang, như đang lắng hồn mình vào bước đi của mùa xuân rồi bồi hồi,
“sực nhớ… “bâng khuâng”. Cái nhớ bâng khuâng của người lữ khách mãi i
tình thương mến, nỗi khát khao giao cảm với ơng sắc khúc nhạc mùa xuân, với
làng quê thân thuộc nơi miền Trung “Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”…
| 1/8

Preview text:


Dàn ý cảm nhận bài thơ Mùa xuân chín 1. Mở bài
Bài thơ "Mùa xuân chín" là một bài thơ tiêu biểu, góp phần làm nên tên tuổi của Hàn Mặc Tử. 2. Thân bài
- Dấu hiệu báo xuân sang: ● Làn nắng ửng ● Khói mơ
● Mái nhà tranh bên giàn thiên lý
-> Thanh tĩnh, bình dị, duyên dáng mà đằm thắm yêu thương
- Cảnh vật thôn quê đẫm hơi xuân:
● Làn mưa xuân tưới thêm sức sống
● Cỏ cây xanh tươi" gợn tới trời"
● Niềm vui của con người khi xuân đến
- Niềm hạnh phúc của lứa đôi
- Tiếng thơ ngây sao khiến lòng người bâng khuâng, xao xuyến
=> Xuân mang vị "chín" của lòng người, của đời người 3. Kết bài
Ngôn ngữ kết tinh với tấm lòng hồn hậu của thi nhân, Hàn Mạc Tử đã viết nên một "
mùa xuân chín" vẹn tròn, đầy đặn, thiết tha.
Cảm nhận Mùa xuân chín - Mẫu 1
Hàn Mặc Tử, với cuộc sống ngắn ngủi, tâm hồn đa cảm, mong manh đã để lại cho đời
những bài thơ đặc sắc. “Mùa xuân chín” là một trong số đó. Trong không gian của
buổi giao mùa, một góc tâm tình của tác giả: Nhớ làng, nhớ quê… và một cái gì đó rất
mơ hồ, gợi trong lòng người đọc biết bao suy nghĩ. “Mùa xuân chín” – một khoảng
trời riêng của cảm xúc đang “chín” trong lòng nhà thơ, trong lòng người đọc.
Đọc tựa bài, ta hầu như đã cảm nhận được cái “ngon lành”, cái đỉnh cao tận cùng của
“Mùa xuân chín”. Nếu có “xuân chín” thì hẳn cũng có “xuân xanh”; “xuân già”. Nằm
giữa ranh giới của cái “non trẻ”, cái “già nua”, “Mùa xuân chín” trở nên giá trị nhưng
cũng ngắn ngủi, mong manh vô cùng. Để lòng say đắm trong giây phút hoàn hảo nhất
của vũ trụ ấy thì còn gì bằng!
Trong làn nắng ửng: khói mơ tan,
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng.
Từ “ửng” trong “nắng ửng” mang một ý nghĩa đặc biệt. Ta có thể liên tưởng đến ngay
cái “chín ửng” của quả đào, quả hồng, cái “ửng” hây hây của đôi má các cô gái trong
tiết lạnh đầu xuân. Cũng như vậy, xuân đang “chín” lên trong cái “ửng” của nắng.
Những làn khói sương tan trong nắng lượn lờ, bồng bềnh nâng tâm hồn thi sĩ lên khỏi
mặt đất, khỏi thực tại, bước vào cõi “mơ”. Những “lấm tấm vàng” là hạt nắng hay
chính là những ảo ảnh trong đôi mắt của người đang say. Không phải say “quên trời,
quên đất” mà cái say của nhà thơ là những phút giây đắm chìm, mê mải, chăm chú; cả
âm thanh, hình ảnh và màu sắc cùng hòa làm một: khói tan, mái nhà lấm tấm vàng,
gió sột soạt tà áo, giàn thiên lý. Đó là “bóng xuân”. Chỉ là “bóng”, rất mơ hồ, huyền
ảo mùa xuân cô gái đẹp, đẹp như trong mơ, đẹp như quả chín, đẹp hoàn hảo lướt qua
trong tâm hồn nhà thơ. “Bao cô thôn nữ hát trên đồi”. Tiếng hát của những cô gái
đánh thức Hàn Mặc Tử, đưa nhà thơ trở lại với thực tại. Toàn khổ thơ là tâm trạng tiếc
nuối, ngậm ngùi: “Ngày mai trong đám xuân xanh ấy; Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi…”
Nhà thơ nghĩ đến ngày mai đây, cảnh vật, con người sẽ đổi khác, những cô gái sẽ
không còn những giây phút hồn nhiên, vô tư ca hát với mùa xuân, cũng như xuân rồi
sẽ qua, “xuân chín” rồi thì xuân sẽ tàn. Tâm hồn đa cảm ấy, không thể không rung lên
xúc động. “Đám xuân xanh ấy” - Mùa xuân tươi đẹp của đời người cũng là mùa xuân
tươi đẹp của thiên nhiên mà thi sĩ vẽ ra trước mắt người đọc.
Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây…
Thầm thì với ai ngồi dưới trúc
Nghe ra ý vị và thơ ngây…
Trí tưởng tượng của tác giả đã lên đến tột độ, tiếng hát thánh thót như đang “vắt vẻo
lưng chừng núi”, đang “hổn hển như lời của nước mây”. Những âm thanh không bay
cao, bay xa mà vẫn “thầm thì với ai ngồi dưới trúc”. Từ “ai” cho ta thấy những cảm
xúc vô cùng tinh tế trong tâm hồn thi sĩ. Tiếng hát bay khắp không gian, thi sĩ “thu”
lại chỉ riêng cho “ai”. Chính là mình rồi tự thốt lên: Nghe ra ý vị và thơ ngây. Có mấy
ai đảm nhận hết cả đất trời như vậy! Nghĩ đến đất trời, về những cuộc đổi thay, về
mùa xuân, tác giả lại nghĩ về mình “Khác xa gặp lúc mùa xuân chín”. Tác giả nhận ra
mình chỉ là một người tha phương, lẻ loi, cô độc, gặp “mùa xuân chín” mới có được
giây phút ấm lòng. Hàn Mặc Tử nhớ về làng xưa: “trí bâng khuâng sực nhớ làng”
Nhớ về quê xưa, hình ảnh đầu tiên đến với cái “sực nhớ” của tác giả là hình ảnh người
con gái. Đây là cái “sực nhớ”, điều mà ý thức không kiểm soát được mà là của con tim
đang dồn dập, nóng bỏng vì nỗi nhớ điều khiển. Những từ, tiếng vần liền “trắng,
nắng”, “chang chang” tạo cho người đọc cảm giác rõ rệt về một bờ sông cát trắng,
nắng chói rất thật và rõ ràng tạo thành hình ảnh con người thật đẹp: “Chị ấy năm nay
còn gánh thóc/ Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”. Mùa xuân luôn là cảm hứng
của bao nhiêu thi sĩ. “Mùa xuân chín” của Hàn Mặc Tử rất đặc sắc và sâu đậm, không
những chỉ có “mùa xuân chín” mà còn “chín” cả lòng người thi sĩ, “chín” cả nỗi nhớ
làng, nhớ người xưa trong thơ Hàn Mặc Tử.
Bài thơ dạt dào cảm xúc khiến lòng người đọc bâng khuâng. Với tâm hồn lãng mạn
cùng những lời thơ tình đặc sắc, Hàn Mặc Tử đã để lại cho đời một bức tranh xuân,
một hình ảnh xuân, một nét xuân đằm thắm dịu dàng. Người thi sĩ đã đi xa nhưng tình
người còn vương vấn mãi. Bài thơ ấy cùng với cái tôi Hàn Mặc Tử vẫn tồn tại muôn đời.
Cảm nhận bài thơ Mùa xuân chín - Mẫu 2
Không biết mùa xuân có tự bao giờ và thơ xuân có tự bao giờ, chỉ biết người ta sinh ra
đã có mùa xuân đẹp đầy sức sống và thổi vào các hồn thơ, sống trong cuộc đời, nếu
thiếu đi mùa xuân, thiếu đi những câu thơ xuân thì thật buồn. Hôm qua, hôm nay và
ngày mai kia lại có những vần thơ xuân cho con người, cho cuộc sống. Và hôm qua đã
có Hàn Mặc Tử với “Mùa xuân chín” khi cảm xúc trong con người lữ khách đó đã đến độ tràn đầy.
Nói đến mùa xuân, có ai không hiểu đó là những phút rạo rực nhất của cuộc đời, của
cuộc sống. Mùa xuân mỗi khoảnh khắc một vẻ, lúc là “mùa xuân nho nhỏ”, lúc là
“mùa xuân xanh”… và đây “Mùa xuân chín” nghe vừa mới, vừa sôi nổi, vừa có một
sức sống dồn nén đang thầm nảy nở giống như cái mới, cái lãng mạn và khao khát
trong tâm hồn Hàn Mặc Tử.
Mỗi dòng thơ đều phảng phất hơi xuân, đều thấm đượm cái đẹp của tâm hồn thi sĩ.
Mùa xuân bắt đầu từ cái nắng mới lạ thường:
“Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lí bóng xuân sang”.
Đúng là nắng xuân, chẳng phải tia nắng, hạt nắng, chẳng phải giọt nắng mà là “làn
nắng”. Chữ “làn” như gợi một hơi thở nhẹ nhàng, nắng như mỏng tang, mềm mại trải
đều trong thơ và trong không gian. Làn nắng lại “ửng” lên trong “khói mơ tan”. Cảnh
sắc nhẹ nhàng, đẹp dân dã mà huyền diệu. Sương khói quyện với nắng; cái “ửng” của
nắng được tôn lên trong làn khói mơ màng đang “tan” ấy. Ngòi bút thi sĩ vẫn hướng
đến một nét thơ truyền thống, cổ điển, cảnh như có hồn, như có tình chan chứa. Trân
trọng đón lấy cái nắng mới tinh khiết ấy là “Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng’!. Sự hô
ứng trong vần thơ tạo ra một cảm xúc ấm áp, cảnh vật cân xứng hài hòa, đầy thơ
mộng. Vài nét chấm phá đơn sơ mà tinh tế gợi cảm, dung dị mà đáng yêu. Chỉ có “đôi
mái nhà tranh” hiện lên trong “làn nắng ửng” nhưng vẫn gợi lên một sức sống đang
lay động, dân dã bình yên rất thân thuộc với mọi người. Nắng như đang rắc lên “đôi
mái nhà tranh” chút sắc xuân và hương xuân: “Sột soạt gió trêu tà áo biếc”. Cái âm
thanh của gió “trêu” tà áo và cái gam màu “biếc” của, lá cây là cái tình xuân. Một chữ
“trêu” đáng yêu quá, thân thương quá, có gì như mang hương sắc đồng quê từ những
câu ca dao, hát ghẹo tình tứ thuở nào cứ ngân nga mãi trong lòng ta… Gió cũng chọn
áo mà “trêu”, phải chọn áo biếc mới thật thơ, thật đẹp. Mùa xuân là như thế, “chín” là như thế
Từ cụ thể, từ làn nắng, từ mái nhà tranh, từ gió rồi mới khái quát: “Trên giàn thiên lý.
Bóng xuân sang”. Câu thơ có một sự ngưng đọng, ngập ngừng cảm xúc nhẹ nhàng,
bâng khuâng, vấn vương đón “bóng xuân sang”, cảm xúc ngưng tụ như nín thở ấy ẩn
mình vào dấu chấm giữa dòng thơ. Mạch thơ ngập ngừng như mạch cảm xúc. Bên
giàn thiên lí, mùa xuân đã sang. Mùa xuân nhẹ nhàng bước… như có thể cầm được,
có thể ngắm được ngay trước mắt mỗi chúng ta.
Sau dấu chấm (.), sau cái ngưng tụ và run rẩy như dây đàn căng lên trong tâm hồn nhà
thơ thì mùa xuân ào đến:
“Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời,
Bao cô thôn nữ hát trên đồi”.
Cỏ như xanh mãi, tươi mãi trong không gian mênh mông, bao la. Hình ảnh ẩn dụ
“sóng cỏ” và ba chữ “gợn tới trời” gợi tả làn cỏ xanh dập dờn trong làn gió xuân nhè
nhẹ thổi. Chẳng biết ngoài kia là sóng cỏ thật , hay lòng thi sĩ cỏ xanh tươi mới gợn
thành “sóng” như thế? Mùa xuân bao giờ chẳng có màu xanh của cỏ. “Cỏ xanh như
khói bến xuân tươi” (Độ đầu xuân thảo lục như yên – Nguyễn Trãi). “Cỏ non xanh tận
chân trời” (Nguyễn Du)… Gam màu “xanh tươi” đầy sức sống yên bình ấy trong thơ
Hàn Mặc Tử cứ gợn tới trời”, trải dài mãi như không dứt, trải mãi, ngâm vào hồn thơ.
Trong sắc xuân ấy, tình cảm con người cũng đến độ chín. Tiếng hát giữa mùa xuân
thân quen quá, yêu thương quá. Một nét đẹp truyền thống của dân tộc, đẹp như ca dao,
dân ca, như lễ hội mùa xuân muôn thuở của cái xứ sở này được nói đến qua tiếng hát
“vắt vẻo” và “thơ ngây” của những nàng xuân, của bao cô thôn nữ. Câu thơ gợi lên cái
“chín” trong hồn bao cô thôn nữ qua âm thanh “vắt vẻo”, trong trẻo, tươi mát của câu
hát giao duyên, của trai gái nơi đồng quê, mộc mạc mà tình tứ. Tâm hồn nhạy cảm,
yêu cuộc sống thiết tha của thi sĩ Hàn Mặc Tử đã bắt vào lời hát ấy nhiều xao xuyến.
Mùa xuân mới thực sự “chín” khi có con người và có dư âm tiếng hát:
“Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây
Thầm thì với ai ngồi dưới trúc
Nghe ra ý vị và thơ ngây”.
Âm thanh đọng lại trong từng tiếng thơ, độ ngân rung, “vắt vẻo” hòa nhịp với âm trầm
“hổn hển” thể hiện một sự chuyển đổi cảm giác rất tinh tế, tài tình. Tâm hồn thi sĩ đã
hòa nhập hẳn vào cái thế giới âm thanh mùa xuân ấy.
Tiếng ca như vút lên cao, như ngập ngừng, như lưu luyến giữa “lưng chừng núi”. Dư
âm tiếng hát dường như giăng mắc, rung lên “vắt vẻo” gợi lên nhiều xao xuyến bâng
khuâng trong lòng nhà thơ. Tiếng hát “hổn hển” được so sánh “với lời của nước mây”,
lời của thiên nhiên. Hai tiếng “hổn hển” như nhịp thở gấp gáp, vội vàng đầy hương
xuân, tình xuân, cảm xúc vừa thực vừa mơ đến lạ kì. Lời hát của các cô thôn nữ sao
mà đáng yêu thế, như hút hồn người, như tràn ngập cả không gian, góp phần làm nên
một “mùa xuân chín”. Và còn có tiếng thầm thì “thầm thì với ai…” dưới bóng trúc,
hẳn là tâm sự, là thân thương rồi. “Vắt vẻo”, “hổn hển”, “thầm thì” là ba cung bậc của
ba âm thanh mùa xuân đang chín, thấm sâu vào hồn người đến nhẹ nhàng lắng dịu,
chan chứa thương yêu. Sự phong phú về giai điệu và phức điệu của khúc hát đồng
quê, làm say mê mọi người, để rồi cùng nhà thơ bâng khuâng cảm nhận: “Nghe ra ý vị và thơ ngây…”.
Tiếng hát mùa xuân dân dã, tình tứ và đáng yêu quá, sắc xuân, hương xuân, tình xuân
“đang chín” dần trong lòng thôn nữ, bỗng ngập ngừng như có sự hẫng hụt, băn khoăn:
“Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,
Có kẻ theo chồng, bỏ cuộc chơi”.
“Đám xuân xanh ấy” là các cô thôn nữ đang hát, đang “thầm thì với ai ngồi dưới trúc”
kia sẽ chín cùng mùa xuân và sẽ “theo chồng bỏ cuộc chơi… Thiên nhiên và lòng
người như quyến luyến mùa xuân dần trôi qua, tuổi xuân hồn nhiên dần trôi qua. Hàn
Mặc Tử như chợt thấy buồn, thấy hẫng hụt, bâng khuâng, như mất mát đi một cái gì
trong lòng khi mùa xuân đang chín… “Xuân đang tới nghĩa là xuân đương qua – Xuân
còn non nghĩa là xuân sẽ già” (Xuân Diệu).
Hàn Mặc Tử chính là người lữ khách đi qua mùa xuân gặp cái ý vị của mùa xuân:
“Khách xa gặp lúc mùa xuân chín…”. Một nét bút truyền thống cổ điển “xuân hướng
lão” xen lẫn cái hiện đại, mới mẻ làm cho ý thơ thêm đậm đà hơn.
Gặp lúc mùa xuân chín ấy mà thổn thức:
“Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng
Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”.
Hình ảnh của kí ức hiện lên một thoáng buồn đẹp và trải rộng mênh mông xa vắng.
Nhà thơ nhớ đến con người như khao khát một tình người, một tình quê. Mỗi một nổi
nhớ đều rất bâng khuâng. Nhớ một công việc cụ thể: “gánh thóc” trong một không
gian cụ thể: “Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”. Chỉ có “chị ấy” là người đọc
không thể biết mà chỉ có tác giả mới biết để mà “sực nhớ”, mà thầm hỏi. Mà man mác
sợ “mùa xuân chín” ấy sẽ trôi qua. Hình như đó là néi thơ Hàn Mặc Tử, là tâm hồn
Hàn Mặc Tử khao khát giao cảm với đời mà luôn có một nỗi niềm cô đơn, trống vắng, hẫng hụt như thế.
“Mùa xuân chín” là một bài thơ xuân rất hay, là một bức tranh xuân mới nhất, trong
sáng, rạo rực, say mê, thơ mộng mà thoáng buồn nhất. Hàn Mặc Tử vơi cảm hứng
thiên nhiên trữ tình, màu sắc cổ điển hài hòa với chất dân dã, trẻ trung bình dị đã làm
hiện lên một bức tranh xuân tươi tắn thơ mộng. Mùa xuân đẹp. Con người trẻ trung,
hồn nhiên, xinh đẹp, đáng yêu. Yêu mùa xuân chín cũng là yêu đồng quê, yêu làn
nắng ửng, yêu mái nhà tranh, yêu giàn thiên lí, yêu tiếng hát vắt vẻo của những nàng
xuân trên “sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời”.
“Mùa xuân chín” lúc thì dạt dào, lúc thì lắng dịu trong tâm hồn thi sĩ. Có lúc vồn vã,
có lúc mênh mang, như đang lắng hồn mình vào bước đi của mùa xuân rồi bồi hồi,
“sực nhớ… ” và “bâng khuâng”. Cái nhớ bâng khuâng của người lữ khách mãi mãi là
tình thương mến, nỗi khát khao giao cảm với hương sắc và khúc nhạc mùa xuân, với
làng quê thân thuộc nơi miền Trung “Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”…