I.
PHẦN ĐỌC HIỂU: (4 điểm)
Đọc ngữ liệu sau thực hiện yêu cầu:
CÂU CHUYỆN VỀ BỐN NGỌN NẾN
Trong phòng tối, bốn ngọn nến đang cháy. Xung quanh thật yên tĩnh, đến mức người
ta thể nghe thấy tiếng thì thầm của chúng.
Ngọn nến thứ nhất nói: Tôi hiện thân của hòa bình. Cuộc đời s như thế nào nếu
không tôi? i thực sự quan trọng cho mọi người.
Ngọn nến thứ hai lên tiếng : Còn tôi hiện thân của lòng trung thành. Hơn tất cả, mọi
người đều phải cần đến tôi.
Đến lượt mình, ngọn nến thứ ba nói : Tôi hiện thân của tình yêu. Tôi mới thực sự quan
trọng. Hãy thử xem cuộc sống sẽ n thế nào nếu thiếu đi tình yêu?
Đột nhiên, cánh cửa chợt mở tung, một cậu chạy vào phòng. Một cơn gió ùa theo làm
tắt cả ba ngọn nến. "Tại sao cả ba ngọn nến lại tắt ?" - cậu sửng sốt nói. Rồi cậu òa lên
khóc.
Lúc này, ngọn nến thứ tư mới lên tiếng: Đừng lo lắng, cậu bé. Khi tôi vẫn còn cháy thì
vẫn thể thắp sáng lại cả ba ngọn nến kia. Bởi vì, tôi chính niềm hy vọng.
Lau những giọt nước mắt còn đọng lại, cậu lần lượt thắp sáng lại những ngọn nến
vừa tắt bằng ngọn lửa của niềm hy vọng.
(Trích “Những bài học về cuộc sống”, NXB Thanh Niên, 2005)
Câu 1(0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2(0,5 điểm): Trong ngữ liệu trên bốn ngọn nến hiện thân cho điều gì?
Câu 3(1,0 điểm): Em hãy phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong ngữ liệu trên?
Câu 4(1,0 điểm): Em hiểu n thế nào về lời t thầm của ngọn nến thứ nhất: Tôi hiện thân
của hòa bình. Cuộc đời sẽ như thế nào nếu không i? Tôi thực sự quan trọng cho mọi người.
Câu 5 (1,0 điểm): Thông điệp sâu sắc nhất em rút ra từ ngữ liệu trên gì? sao?
II.
VIẾT (6 điểm).
Câu1: (2 điểm) Em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân ch chủ đề của “Câu chuyện về
bốn ngọn nến”.
Câu 2: (4 điểm). Từ nội dung của phần đọc hiểu em hãy viết một bài văn ngh luận (khoảng
400 chữ) bàn về sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc sống hiện đại ngày nay.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phn
Câu
Nội dung
Đim
Đọc
hiểu
1
- Phương thức biểu đạt chính: Tự s.
0,5 điểm
2
- Bốn ngọn nến hiện thân cho:
+ Hoà bình.
+ Lòng trung thành.
+ Tình u.
+ Niềm hi vọng.
0,5 điểm
3
- Biện pháp Nhân hoá. “Người ta thể nghe thấy tiếng thì
thầm của chúng”. Tác dụng:
+ Khiến câu chuyện trở lên sinh động, sự vật gần gũi với con
người, bốn ngọn nến thể suy nghĩ, trò chuyện giống như con
người.
+ Nhờ biện pháp tu từ nhân hoá, câu chuyện truyền tải thông
điệp về niềm hi vọng một cách nhẹ nhàng, không khiên cưỡng,
khiến người đọc, người nghe dễ dàng thấm thía vấn đề.
- Biện pháp điệp ngữ “tôi”. Tác dụng
+ Khắc hoạ cụ thể hình nh cảm c tác giả muốn gửi
gắm vào tác phẩm.
+ Thể hiện tiếng i nhân của nhân vật "tôi" - những ngọn
nến.
- Biện pháp Liệt kê: “tôi hiện thân của…” Tác dụng
+ Khắc hoạ cụ thể hình nh cảm c tác giả muốn gửi
gắm vào tác phẩm.
+ Nhấn mạnh sự khẳng định về bản thân của những ngọn nến.
(Học sinh chỉ cần chỉ ra phân tích tác dụng của một biện
pháp tu từ)
1 điểm
4
- Hòa bình không chiến tranh chết chóc, mọi người gắn
với nhau cùng giúp đỡ nhau phát triển sự phồn vinh hạnh
phúc của nhân loại. cũng chính những điều đó lại mang đến
cho con người hạnh phúc trong cuộc sống.Mỗi ngày đều sống
trong tình yêu cảm nhận được s cảm thông yêu thương.Từ đó
cũng đã tạo cảm giác đáng sống, vui vẻ, hòa nhã, mong chờ
cuộc sống vào mỗi ngày thậm trí học tập lao động công hiến
cho cuộc sống ngày một phát triển.
-Thấy được tác dụng của hòa bình thì ta nhận ra rằng nếu
không hòa bình con người phải sống trong đau thương, căm
hận, đói nghèo, bệnh tật, chia li chết chóc không tình thương
lạnh lẽ cùng chẳng còn muốn sống.
=>Thiếu đi ngọn nến thứ nhất thiếu đi hòa bình vậy nên ngọn
nến ấy mới cho rằng mình là quan trọng nhất.
1 điểm
5
- Cuộc sống hiện đại, ta cần cái nhìn đa chiều, gặp bất cứ
hoàn cảnh nào (không hoà bình, bị phản bội, không có tình
yêu) cũng không nên nản lòng. Cần giữ vững niềm hi vọng o
1 điểm
một tương lai tươi sáng, tốt đẹp.
(Học sinh thể giải theo cách riêng, nếu hợp vẫn cho điểm
tuyệt đối)
Viết
1
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn phân tích tác phẩm Văn học.
- Hiểu phân tích được giá trị nội dung nghệ thuật của tác
phẩm văn học.
- Trình bày đúng cấu trúc của đoạn văn phân tích tác phẩm Văn
học.
(Nếu học sinh trình bày thành bài văn sẽ trừ 0,25 điểm toàn bài)
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích giá trị nội dung
nghệ thuật đặc sắc của bài thơ.
c. Triển khai vấn đề thành các phần
- Vận dụng được c năng tạo lập văn bản nghị luận để viết
đoạn văn nghị luận về một tác phẩm văn học.
I. Mở đoạn: Giới thiệu chủ đề
Nêu ý khái quát: Chủ đề chính của câu chuyện sức mạnh của
niềm hy vọng trong việc duy t khôi phục các giá trị cốt lõi
của cuộc sống.
II. Thân đoạn: Phân tích chủ đ
- Hình ảnh ba ngọn nến tắt:
Biểu tượng cho sự mai một của các giá trị cao quý như hòa bình,
lòng trung thành, tình yêu.
Nguyên nhân: Sự thờ ơ, khó khăn trong cuộc sống, hoặc những
tác động tiêu cực từ con người.
- Vai trò của ngọn nến thứ (niềm hy vọng):
yếu tố cốt lõi, duy trì khôi phục các giá trị đã mất.
Mang ý nghĩa biểu tượng rằng chỉ cần giữ vững hy vọng, mọi
giá trị khác thể hồi sinh.
- Ý nghĩa của nh ảnh cậu thắp sáng lại ba ngọn nến:
Thể hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa niềm hy vọng các giá trị
khác.
Gửi gắm thông điệp: Hy vọng chính động lực để vượt qua khó
khăn, giữ gìn phục hồi những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
- Kết đoạn: Khẳng định chủ đề
Nhấn mạnh vai trò của niềm hy vọng: ngọn lửa bất diệt, giúp
con người hướng tới một cuộc sống ý nghĩa hơn.
Liên hệ
Tham khảo
Chủ đề chính của “Câu chuyện về bốn ngọn nến” sức mạnh
của niềm hy vọng trong việc duy trì khôi phục các g trị cốt
lõi của cuộc sống. Câu chuyện sử dụng hình ảnh bốn ngọn nến
để tượng trưng cho những g trị cao quý: hòa bình, lòng trung
thành, tình yêu, niềm hy vọng. Trong đó, niềm hy vọng được
nhấn mạnh yếu tố cốt lõi giúp duy trì hồi sinh những giá trị
khác khi chúng bị lãng quên hay đánh mất. Qua hình ảnh ba
ngn nến ln lưt tt đi, tác gi truyn ti mt thc tế rằng các
1,5 điểm
giá trị n hòa bình, lòng trung thành, tình yêu dễ dàng bị suy
giảm trong đời sống hiện đại bởi s tâm, ích kỷ, hoặc những
khó khăn không ngừng ập đến. Tuy nhiên, sự xuất hiện của ngọn
nến thứ niềm hy vọng mang đến một tia sáng mới, khẳng
định rằng chỉ cần hy vọng còn tồn tại, mọi điều tốt đẹp vẫn
thể được khôi phục. Câu chuyện không chỉ tôn vinh vai t của
niềm hy vọng còn nhấn mạnh mối liên kết sâu sắc giữa hy
vọng các giá trị khác. Hy vọng không đứng một mình
động lực giúp chúng ta vượt qua khó khăn, vực dậy hòa bình,
tình yêu, lòng trung thành trong mỗi người. Thông qua hình
ảnh cậu thắp sáng lại ba ngọn nến, câu chuyện gửi gắm thông
điệp rằng con người cần nuôi dưỡng hy vọng để đối diện với
mọi thử thách, bởi chính hy vọng sẽ giúp chúng ta n giữ những
giá trị tốt đẹp hướng tới một cuộc sống ý nghĩa hơn. Tóm lại,
“Câu chuyện về bốn ngọn nến” khẳng định chủ đề rằng niềm hy
vọng là ngọn lửa bất diệt, nền tảng duy t tái sinh những
giá trị nhân văn cao quý của con người, ngay cả khi cuộc sống
tưởng chừng đã mất đi ánh sáng.
d. Chính tả, ngữ pháp
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
0,25 điểm
e. Sáng tạo:
- Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. Thể hiện suy
nghĩ sâu sắc về giá trị của của bài thơ; cách diễn đạt mới mẻ,
hấp dẫn.
2
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận hội.
- Đảm bảo về nội dung hình thức của bài văn nghị luận xã
hội.
- Xác định được mục đích, đối tượng nghị luận.
- Giới thiệu được vấn đ nghị luận t được những dấu
hiệu, biểu hiện của vấn đề hội trong bài viết.
- Đảm bảo cấu trúc, bố cục của một văn bản nghị luận hội.
b. Xác định đúng yêu cầu của đ: Nghị luận về tình yêu thương
trong cuộc sống hiện đại ngày nay.
0,25 điểm
c. Triển khai vấn đề thành các phần
- Vận dụng được các kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận về một
vấn đề trong đời sống hiện nay.
I. Mở bài
Trong dòng chảy không ngừng của cuộc sống hiện đại, với s
phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ áp lực từ công
việc, học tập, con người đôi khi quên đi g trị cốt lõi của cuộc
sống: tình yêu thương. Tình yêu thương không chỉ là sợi dây kết
nối các mối quan hệ còn sức mạnh giúp chúng ta vượt qua
những khó khăn, thách thức. Đó ngọn nguồn của hạnh phúc,
của sự gắn kết bền chặt trong hội hiện đại đầy biến động.
II. Thân i
1. Giải thích về tình yêu thương
0,25 điểm
0,25 điểm
Tình yêu thương cảm xúc, hành động xuất phát từ trái tim, thể
hiện qua sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ thấu hiểu người khác.
Đó không chỉ sự yêu mến giữa gia đình, bạn còn sự
đồng cảm, sẻ chia với cộng đồng nhân loại. Trong một thế
giới khoảng cách giữa người với người dường như ngày càng
xa hơn, tình yêu thương chính cây cầu kết nối, ánh sáng xoa
dịu những nỗi đau.
2. Biểu hiện của tình yêu thương trong cuộc sống hiện đi
Tình yêu thương được thể hiện nét trong gia đình ngoài
hội:
- Trong gia đình: Tình yêu thương trong gia đình thể hiện qua sự
quan tâm, chăm sóc, lắng nghe đồng hành của các thành viên.
Những hành động nhỏ như cha mẹ chăm lo cho con cái, con cái
hỏi han sức khỏe của cha mẹ, hay anh chị em giúp đỡ nhau đều
chứa đựng ý nghĩa sâu sắc. Sự hy sinh thầm lặng của cha mẹ hay
những lời động viên, khích lệ nguồn động lực lớn lao giúp
mỗi người trưởng thành.
- Ngoài hội: Ngoài phạm vi gia đình, tình yêu thương thể hiện
qua những hành động giúp đỡ người gặp khó khăn như hỗ trợ
đồng bào vùng lũ, chia sẻ bữa cơm với người vô gia cư, tham gia
các chương trình hiến máu nhân đạo, bảo vệ môi trường. Tình
yêu thương còn được lan tỏa qua sự tôn trọng quyền lợi, sự khác
biệt của mỗi nhân, góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết
thân thiện.
3. Vai trò sức mạnh của tình yêu thương
Tình yêu thương mang lại giá trị to lớn không chỉ cho nhân
còn cho cả cộng đồng:
- Đối với nhân: Tình yêu thương giúp con người cảm nhận
được sự ấm áp, an toàn ý nghĩa trong cuộc sống. Nhng
người biết yêu thương được yêu thương thường sống hạnh
phúc hơn, sức khỏe tinh thần tốt hơn vượt qua khó khăn dễ
dàng hơn.
- Đối với cộng đồng: Tình yêu thương chất keo gắn kết các
mối quan hệ, giúp xây dựng một hội đoàn kết, vững mạnh.
Một cộng đồng tràn đầy tình yêu thương sẽ giảm thiểu những
vấn đề như bạo lực, bất công phân biệt đối xử.
- Đối với nhân loại: Trong bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều
thách thức như chiến tranh, thiên tai, biến đổi khí hậu, tình yêu
thương động lực để con người hợp tác, tìm ra giải pháp chung
sự phát triển bền vững.
4. Ý kiến trái chiều phản biện
Một số người cho rằng trong hội hiện đại, tình yêu thương
không còn giữ vai t quan trọng, bởi công nghệ đã đáp ứng
phần lớn nhu cầu của con người, mỗi người cần ưu tiên sự
cạnh tranh đ tồn tại. Tuy nhiên, quan điểm này không thỏa
đáng. Công ngh ch gii quyết vn đ vt cht, không thể thay
1 điểm
1 điểm
1 điểm
0,25 điểm
thế giá trị tinh thần tình yêu thương mang lại. Trong áp lực
cuộc sống, tình u thương chính nguồn năng lượng giúp con
người vượt qua khó khăn, tạo nên sự gắn kết hội bền chặt.
vậy, tình yêu thương vẫn yếu tố không thể thiếu trong mọi
thời đại.
5. Giải pháp đ lan tỏa tình yêu thương
- Để tình yêu thương trở thành động lực phát triển hội, mỗi
nhân cần chủ động:
+ Nhận thức: Hiểu rằng tình yêu thương không chỉ bổn phận
còn niềm vui, cách tạo ra g trị cho chính mình cho
cuộc sống.
+ Hành động: Bắt đầu từ những việc m nhỏ như lắng nghe, an
ủi, giúp đỡ người khác trong kh năng của mình.
+ Lan tỏa: Giáo dục và truyền cảm hứng về tình yêu thương
trong gia đình, nhà trường hội, để mỗi người đều trở thành
“hạt giống yêu thương” gieo mầm cho cộng đồng.
+ Ứng dụng công nghệ: Sử dụng mạng hội các nền tảng số
để kết nối, chia sẻ những thông điệp tích cực thay sử dụng
chúng cho mục đích tiêu cực.
III. Kết bài
Tình yêu thương sức mạnh vô hình nhưng đầy uy lực, thể
thay đổi con người thế giới. Giữa sự bồ của cuộc sống
hiện đại, tình yêu thương giúp chúng ta nhận ra giá trị đích thực
của cuộc sống, khơi nguồn cho hạnh phúc sự phát triển bền
vững. Hãy sống yêu thương để mỗi ngày trôi qua đều trở
thành một ngày ý nghĩa, để hội của chúng ta thêm ấm áp,
nhân văn. trên tất cả, hãy để tình yêu thương trở thành ngọn
lửa soi sáng dẫn lối chúng ta trong hành trình xây dựng một
thế giới tốt đẹp hơn.
d. Chính tả, ngữ pháp
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
0,25 điểm
e. Sáng tạo:
- Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. Thể hiện suy
nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; cách diễn đạt mới mẻ.
(Học sinh thể cách diễn đạt khác, đảm bảo làm được
giá trị của tình yêu thương, i học cụ thể…thì vẫn cho điểm
tuyệt đối)

Preview text:

I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (4 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và thực hiện yêu cầu:
CÂU CHUYỆN VỀ BỐN NGỌN NẾN
Trong phòng tối, có bốn ngọn nến đang cháy. Xung quanh thật yên tĩnh, đến mức người
ta có thể nghe thấy tiếng thì thầm của chúng.
Ngọn nến thứ nhất nói: Tôi là hiện thân của hòa bình. Cuộc đời sẽ như thế nào nếu
không có tôi? Tôi thực sự quan trọng cho mọi người.
Ngọn nến thứ hai lên tiếng : Còn tôi là hiện thân của lòng trung thành. Hơn tất cả, mọi
người đều phải cần đến tôi.
Đến lượt mình, ngọn nến thứ ba nói : Tôi là hiện thân của tình yêu. Tôi mới thực sự quan
trọng. Hãy thử xem cuộc sống sẽ như thế nào nếu thiếu đi tình yêu?
Đột nhiên, cánh cửa chợt mở tung, một cậu bé chạy vào phòng. Một cơn gió ùa theo làm
tắt cả ba ngọn nến. "Tại sao cả ba ngọn nến lại tắt ?" - cậu bé sửng sốt nói. Rồi cậu bé òa lên
khóc. Lúc này,ngọnnến thứ tư mới lêntiếng: Đừnglolắng,cậubé.Khitôi vẫn còncháy thì
vẫn có thể thắp sáng lại cả ba ngọn nến kia. Bởi vì, tôi chính là niềm hy vọng.
Lau những giọt nước mắt còn đọng lại, cậu bé lần lượt thắp sáng lại những ngọn nến
vừa tắt bằng ngọn lửa của niềm hy vọng.
(Trích “Những bài học về cuộc sống”, NXB Thanh Niên, 2005)
Câu 1(0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2(0,5 điểm): Trong ngữ liệu trên bốn ngọn nến hiện thân cho điều gì?
Câu 3(1,0 điểm): Em hãy phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong ngữ liệu trên?
Câu 4(1,0 điểm): Em hiểu như thế nào về lời thì thầm của ngọn nến thứ nhất: Tôi là hiện thân
của hòa bình. Cuộc đời sẽ như thế nào nếu không có tôi? Tôi thực sự quan trọng cho mọi người.
Câu 5 (1,0 điểm): Thông điệp sâu sắc nhất mà em rút ra từ ngữ liệu trên là gì? Vì sao? II.VIẾT (6 điểm).
Câu1: (2 điểm) Em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích chủ đề của “Câu chuyện về bốn ngọn nến”.
Câu 2: (4 điểm). Từ nội dung của phần đọc hiểu em hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng
400 chữ) bàn về sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc sống hiện đại ngày nay. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm Đọc – 1
- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự. 0,5 điểm hiểu 2
- Bốn ngọn nến hiện thân cho: + Hoà bình. + Lòng trung thành. 0,5 điểm + Tình yêu. + Niềm hi vọng. 3
- Biện pháp Nhân hoá. “Người ta có thể nghe thấy tiếng thì
thầm của chúng”. Tác dụng:
+ Khiến câu chuyện trở lên sinh động, sự vật gần gũi với con
người, bốn ngọn nến có thể suy nghĩ, trò chuyện giống như con người.
+ Nhờ biện pháp tu từ nhân hoá, câu chuyện truyền tải thông
điệp về niềm hi vọng một cách nhẹ nhàng, không khiên cưỡng, 1 điểm
khiến người đọc, người nghe dễ dàng thấm thía vấn đề.
- Biện pháp điệp ngữ “tôi”. Tác dụng
+ Khắc hoạ cụ thể hình ảnh và cảm xúc mà tác giả muốn gửi gắm vào tác phẩm.
+ Thể hiện tiếng nói cá nhân của nhân vật "tôi" - những ngọn nến.
- Biện pháp Liệt kê: “tôi là hiện thân của…” Tác dụng
+ Khắc hoạ cụ thể hình ảnh và cảm xúc mà tác giả muốn gửi gắm vào tác phẩm.
+ Nhấn mạnh sự khẳng định về bản thân của những ngọn nến.
(Học sinh chỉ cần chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ) 4
- Hòa bình là không có chiến tranh chết chóc, mọi người gắn bó
với nhau cùng giúp đỡ nhau phát triển vì sự phồn vinh hạnh
phúc của nhân loại. Và cũng chính những điều đó lại mang đến
cho con người hạnh phúc trong cuộc sống.Mỗi ngày đều sống
trong tình yêu cảm nhận được sự cảm thông yêu thương.Từ đó
cũng đã tạo cảm giác đáng sống, vui vẻ, hòa nhã, mong chờ 1 điểm
cuộc sống vào mỗi ngày thậm trí là học tập lao động công hiến
cho cuộc sống ngày một phát triển.
-Thấy được tác dụng của hòa bình thì ta nhận ra rằng nếu
không có hòa bình con người phải sống trong đau thương, căm
hận, đói nghèo, bệnh tật, chia li chết chóc không tình thương
lạnh lẽ vô cùng và chẳng còn muốn sống.
=>Thiếu đi ngọn nến thứ nhất là thiếu đi hòa bình vậy nên ngọn
nến ấy mới cho rằng mình là quan trọng nhất. 5
- Cuộc sống hiện đại, ta cần có cái nhìn đa chiều, dù gặp bất cứ 1 điểm
hoàn cảnh nào (không có hoà bình, bị phản bội, không có tình
yêu) cũng không nên nản lòng. Cần giữ vững niềm hi vọng vào
một tương lai tươi sáng, tốt đẹp.
(Học sinh có thể lí giải theo cách riêng, nếu hợp lí vẫn cho điểm tuyệt đối) Viết
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn phân tích tác phẩm Văn học.
- Hiểu và phân tích được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm văn học. 1
- Trình bày đúng cấu trúc của đoạn văn phân tích tác phẩm Văn học.
(Nếu học sinh trình bày thành bài văn sẽ trừ 0,25 điểm toàn bài) 0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích giá trị nội dung và
nghệ thuật đặc sắc của bài thơ.
c. Triển khai vấn đề thành các phần
- Vận dụng được các kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận để viết
đoạn văn nghị luận về một tác phẩm văn học.
I. Mở đoạn: Giới thiệu chủ đề
Nêu ý khái quát: Chủ đề chính của câu chuyện là sức mạnh của
niềm hy vọng trong việc duy trì và khôi phục các giá trị cốt lõi của cuộc sống.
II. Thân đoạn: Phân tích chủ đề
- Hình ảnh ba ngọn nến tắt:
Biểu tượng cho sự mai một của các giá trị cao quý như hòa bình, 1,5 điểm
lòng trung thành, và tình yêu.
Nguyên nhân: Sự thờ ơ, khó khăn trong cuộc sống, hoặc những
tác động tiêu cực từ con người.
- Vai trò của ngọn nến thứ tư (niềm hy vọng):
Là yếu tố cốt lõi, duy trì và khôi phục các giá trị đã mất.
Mang ý nghĩa biểu tượng rằng chỉ cần giữ vững hy vọng, mọi
giá trị khác có thể hồi sinh.
- Ý nghĩa của hình ảnh cậu bé thắp sáng lại ba ngọn nến:
Thể hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa niềm hy vọng và các giá trị khác.
Gửi gắm thông điệp: Hy vọng chính là động lực để vượt qua khó
khăn, giữ gìn và phục hồi những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
- Kết đoạn: Khẳng định chủ đề
Nhấn mạnh vai trò của niềm hy vọng: Là ngọn lửa bất diệt, giúp
con người hướng tới một cuộc sống ý nghĩa hơn. Liên hệ Tham khảo
Chủ đề chính của “Câu chuyện về bốn ngọn nến” là sức mạnh
của niềm hy vọng trong việc duy trì và khôi phục các giá trị cốt
lõi của cuộc sống. Câu chuyện sử dụng hình ảnh bốn ngọn nến
để tượng trưng cho những giá trị cao quý: hòa bình, lòng trung
thành, tình yêu, và niềm hy vọng. Trong đó, niềm hy vọng được
nhấn mạnh là yếu tố cốt lõi giúp duy trì và hồi sinh những giá trị
khác khi chúng bị lãng quên hay đánh mất. Qua hình ảnh ba
ngọn nến lần lượt tắt đi, tác giả truyền tải một thực tế rằng các
giá trị như hòa bình, lòng trung thành, và tình yêu dễ dàng bị suy
giảm trong đời sống hiện đại bởi sự vô tâm, ích kỷ, hoặc những
khó khăn không ngừng ập đến. Tuy nhiên, sự xuất hiện của ngọn
nến thứ tư – niềm hy vọng – mang đến một tia sáng mới, khẳng
định rằng chỉ cần hy vọng còn tồn tại, mọi điều tốt đẹp vẫn có
thể được khôi phục. Câu chuyện không chỉ tôn vinh vai trò của
niềm hy vọng mà còn nhấn mạnh mối liên kết sâu sắc giữa hy
vọng và các giá trị khác. Hy vọng không đứng một mình mà là
động lực giúp chúng ta vượt qua khó khăn, vực dậy hòa bình,
tình yêu, và lòng trung thành trong mỗi người. Thông qua hình
ảnh cậu bé thắp sáng lại ba ngọn nến, câu chuyện gửi gắm thông
điệp rằng con người cần nuôi dưỡng hy vọng để đối diện với
mọi thử thách, bởi chính hy vọng sẽ giúp chúng ta gìn giữ những
giá trị tốt đẹp và hướng tới một cuộc sống ý nghĩa hơn. Tóm lại,
“Câu chuyện về bốn ngọn nến” khẳng định chủ đề rằng niềm hy
vọng là ngọn lửa bất diệt, là nền tảng duy trì và tái sinh những
giá trị nhân văn cao quý của con người, ngay cả khi cuộc sống
tưởng chừng đã mất đi ánh sáng.
d. Chính tả, ngữ pháp
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,25 điểm e. Sáng tạo:
- Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. Thể hiện suy
nghĩ sâu sắc về giá trị của của bài thơ; có cách diễn đạt mới mẻ, hấp dẫn.
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội.
- Đảm bảo về nội dung và hình thức của bài văn nghị luận xã hội.
- Xác định rõ được mục đích, đối tượng nghị luận.
- Giới thiệu được vấn đề nghị luận và mô tả được những dấu
hiệu, biểu hiện của vấn đề xã hội trong bài viết.
- Đảm bảo cấu trúc, bố cục của một văn bản nghị luận xã hội.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Nghị luận về tình yêu thương 0,25 điểm 2
trong cuộc sống hiện đại ngày nay.
c. Triển khai vấn đề thành các phần
- Vận dụng được các kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận về một
vấn đề trong đời sống hiện nay. I. Mở bài 0,25 điểm
Trong dòng chảy không ngừng của cuộc sống hiện đại, với sự
phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ và áp lực từ công
việc, học tập, con người đôi khi quên đi giá trị cốt lõi của cuộc
sống: tình yêu thương. Tình yêu thương không chỉ là sợi dây kết
nối các mối quan hệ mà còn là sức mạnh giúp chúng ta vượt qua
những khó khăn, thách thức. Đó là ngọn nguồn của hạnh phúc,
của sự gắn kết bền chặt trong xã hội hiện đại đầy biến động. 0,25 điểm II. Thân bài
1. Giải thích về tình yêu thương
Tình yêu thương là cảm xúc, hành động xuất phát từ trái tim, thể
hiện qua sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ và thấu hiểu người khác.
Đó không chỉ là sự yêu mến giữa gia đình, bạn bè mà còn là sự 1 điểm
đồng cảm, sẻ chia với cộng đồng và nhân loại. Trong một thế
giới mà khoảng cách giữa người với người dường như ngày càng
xa hơn, tình yêu thương chính là cây cầu kết nối, là ánh sáng xoa dịu những nỗi đau.
2. Biểu hiện của tình yêu thương trong cuộc sống hiện đại
Tình yêu thương được thể hiện rõ nét trong gia đình và ngoài xã hội:
- Trong gia đình: Tình yêu thương trong gia đình thể hiện qua sự
quan tâm, chăm sóc, lắng nghe và đồng hành của các thành viên.
Những hành động nhỏ như cha mẹ chăm lo cho con cái, con cái
hỏi han sức khỏe của cha mẹ, hay anh chị em giúp đỡ nhau đều
chứa đựng ý nghĩa sâu sắc. Sự hy sinh thầm lặng của cha mẹ hay
những lời động viên, khích lệ là nguồn động lực lớn lao giúp
mỗi người trưởng thành.
- Ngoài xã hội: Ngoài phạm vi gia đình, tình yêu thương thể hiện
qua những hành động giúp đỡ người gặp khó khăn như hỗ trợ
đồng bào vùng lũ, chia sẻ bữa cơm với người vô gia cư, tham gia
các chương trình hiến máu nhân đạo, bảo vệ môi trường. Tình
yêu thương còn được lan tỏa qua sự tôn trọng quyền lợi, sự khác
biệt của mỗi cá nhân, góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết và thân thiện. 1 điểm
3. Vai trò và sức mạnh của tình yêu thương
Tình yêu thương mang lại giá trị to lớn không chỉ cho cá nhân
mà còn cho cả cộng đồng:
- Đối với cá nhân: Tình yêu thương giúp con người cảm nhận
được sự ấm áp, an toàn và ý nghĩa trong cuộc sống. Những
người biết yêu thương và được yêu thương thường sống hạnh
phúc hơn, có sức khỏe tinh thần tốt hơn và vượt qua khó khăn dễ dàng hơn.
- Đối với cộng đồng: Tình yêu thương là chất keo gắn kết các 1 điểm
mối quan hệ, giúp xây dựng một xã hội đoàn kết, vững mạnh.
Một cộng đồng tràn đầy tình yêu thương sẽ giảm thiểu những
vấn đề như bạo lực, bất công và phân biệt đối xử.
- Đối với nhân loại: Trong bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều
thách thức như chiến tranh, thiên tai, biến đổi khí hậu, tình yêu
thương là động lực để con người hợp tác, tìm ra giải pháp chung
vì sự phát triển bền vững.
4. Ý kiến trái chiều và phản biện
Một số người cho rằng trong xã hội hiện đại, tình yêu thương
không còn giữ vai trò quan trọng, bởi công nghệ đã đáp ứng 0,25 điểm
phần lớn nhu cầu của con người, và mỗi người cần ưu tiên sự
cạnh tranh để tồn tại. Tuy nhiên, quan điểm này không thỏa
đáng. Công nghệ chỉ giải quyết vấn đề vật chất, không thể thay
thế giá trị tinh thần mà tình yêu thương mang lại. Trong áp lực
cuộc sống, tình yêu thương chính là nguồn năng lượng giúp con
người vượt qua khó khăn, tạo nên sự gắn kết xã hội bền chặt. Vì
vậy, tình yêu thương vẫn là yếu tố không thể thiếu trong mọi thời đại.
5. Giải pháp để lan tỏa tình yêu thương
- Để tình yêu thương trở thành động lực phát triển xã hội, mỗi cá nhân cần chủ động:
+ Nhận thức: Hiểu rằng tình yêu thương không chỉ là bổn phận
mà còn là niềm vui, là cách tạo ra giá trị cho chính mình và cho cuộc sống.
+ Hành động: Bắt đầu từ những việc làm nhỏ như lắng nghe, an
ủi, giúp đỡ người khác trong khả năng của mình.
+ Lan tỏa: Giáo dục và truyền cảm hứng về tình yêu thương
trong gia đình, nhà trường và xã hội, để mỗi người đều trở thành
“hạt giống yêu thương” gieo mầm cho cộng đồng.
+ Ứng dụng công nghệ: Sử dụng mạng xã hội và các nền tảng số
để kết nối, chia sẻ những thông điệp tích cực thay vì sử dụng
chúng cho mục đích tiêu cực. III. Kết bài
Tình yêu thương là sức mạnh vô hình nhưng đầy uy lực, có thể
thay đổi con người và thế giới. Giữa sự xô bồ của cuộc sống
hiện đại, tình yêu thương giúp chúng ta nhận ra giá trị đích thực
của cuộc sống, khơi nguồn cho hạnh phúc và sự phát triển bền
vững. Hãy sống và yêu thương để mỗi ngày trôi qua đều trở
thành một ngày ý nghĩa, để xã hội của chúng ta thêm ấm áp,
nhân văn. Và trên tất cả, hãy để tình yêu thương trở thành ngọn
lửa soi sáng và dẫn lối chúng ta trong hành trình xây dựng một
thế giới tốt đẹp hơn.
d. Chính tả, ngữ pháp
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo:
- Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. Thể hiện suy 0,25 điểm
nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
(Học sinh có thể có cách diễn đạt khác, đảm bảo làm rõ được
giá trị của tình yêu thương, bài học cụ thể…thì vẫn cho điểm tuyệt đối)