




Preview text:
CÂU HỎI ĐIỀN KHUYẾT
191. Hai cặp đối lập gốc trong quan niệm về âm dương là: “mẹ và cha”, “đất và trời”
192. 3 bức tranh dân gian thể hiện ý nghĩa phồn thực là: tranh đánh ghen, tranh hứng dừa, tranh
Đông hồ lợn đàn 193.
Cách giải thích về niên hiệu Văn Lang được nhiều học giả đồng ý nhất là: Truyền
thuyết Hồng Bàng Thị
194. Tục thờ linga và yoni của người Chăm ở Duyên hải miền Trung là biểu hiện của tín ngưỡng:
Tín ngưỡng PHỒN THỰC
195. Đạo giáo bao gồm hai phái chính là: Đạo giáo thần tiên và Đạo giáo phù thủy 196.
Tứ bất tử trong tín ngưỡng truyền thống người Việt thờ bốn vị: Tản Viên Sơn Thánh, Phù
Đổng Thiên Vương, Chử Đồng Tử và Liểu Hạnh Công Chúa 197.
Cặp đôi Rồng – Tiên trong văn hóa Việt Nam được trừu tượng hóa từ các con vật có thật là: Rồng là cá sấu 198.
Tứ linh bao gồm: Long, Lân, Quy, Phụng 199.
Mục đích của phần Lễ trong lễ hội là: Mang ý nghĩa tạ ơn và cầu xin thần linh bảo trợ cho
cuộc sống của mình 200.
Quốc Tử Giám là nơi được xây dựng để thực hiện chức năng: Lễ là nhằm biểu hiện lòng tôn
kính của con người đối với thần linh, là lễ nghi 201.
Nguồn gốc của các trò chơi trong phần Hội của lễ hội là: Những ước vọng thiêng liêng của con
người nông nghiệp: cầu mưa; cầu cạn; phồn thực; luyện rèn sự nhanh nhẹn, tháo vát, khéo léo;
luyện rèn sức khỏa và khả năng chiến đấu 202.
Thức ăn dạng bao tử như: vịt lộn, nhộng, đuông dừa, cốm, măng… khá phổ biến trong ẩm
thực của người Việt vì: Rất giàu chất dinh dưỡng; dân gian sử dụng như một loại thuốc bổ quan
trọng và hiện được dùng làm nguyên liệu đặc biệc để sản xuất thuốc bổ. 1 203.
Người Việt xưa kia xăm mình để: ch n ố g th y ủ quái 204.
Để phù hợp với môi trường tự nhiên, cấu trúc ngôi nhà của người Việt cần: Nhà cao cửa rộng 205.
Giai đoạn hình thành các triều đại phong kiến của Việt Nam là: Giai đoạn văn hóa thời chống Bắc thuộc 206.
Kiến trúc của người Việt hay có các dạng: cổng tam quan, nhà ba/năm gian, chín lầu… vì:
Nguyên tắc coi trọng số lẻ 207.
Nét đặc sắc trong kiến trúc Chăm thể hiện ở: Kiến trúc đền tháp Chăm mang đậm ảnh hưởng
của văn hóa khu vực 208.
Phật giáo là học thuyết nói về: Nỗi khổ và sự giải thoát 209.
Trong cơ cấu bữa ăn của người Việt, thứ tự quan trọng của các món ăn là: 210.
Cốt lõi học thuyết của Phật giáo là: Tứ diệu đế (bốn chân lí kì diệu) hay Tứ thánh đế (bốn chân lí thánh) 211.
3 công trình kiến trúc ở Việt Nam ảnh hưởng của kiến trúc phương Tây là:
………………………………………………………………………………………………………….. 212.
Đại đạo tam kỳ phổ độ là tên gọi đầy đủ của: Đạo Cao Đài 213.
Biểu tượng của tính cộng đồng trong mâm cơm của người Việt là: Nồi cơm và chén nước mắm 214.
Tam giáo trong văn hóa Việt Nam bao gồm: Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo 215.
Vùng văn hóa có nhiều di sản văn hóa được UNESCO ghi danh nhất là:
………………………………………………………………………………………………………….. 216.
“Phật tại tâm, tâm là Niết Bàn…” là chủ trương tu tập của Phật giáo theo trường phái: Thiền tông 217.
Khuynh hướng mọi vật đi theo cặp đôi trong văn hóa Việt là do ảnh hưởng của: Triết lý âm dương 218.
Phủ là cơ sở thờ tự của tín ngưỡng: Tín ngưỡng thờ Mẫu (tam phủ, tứ phủ) 219.
Chùa là cơ sở thờ tự của tôn giáo: Phật giáo 2 220.
Trong triết lý âm dương, yếu tố âm (-) được biểu thị bằng hình: Hình vuông 221.
Hệ thống thi cử của nước ta thời phong kiến là ảnh hưởng từ tôn giáo: Nho giáo 222.
Bánh ú dùng để cúng trong dịp Tết: Tết Đoan Ngọ 223.
Các vị thần phổ biến của Đạo giáo là: Ngọc Hoàng Thượng đế (Ngọc Hoàng), Thái Thượng
Lão Quân (Lão Tử), Quan Thánh Đế (Quan Công) 224.
Loại hình nghệ thuật truyền thống đầu tiên ở Việt Nam được UNESCO ghi danh là Kiệt tác di
sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại thuộc vùng văn hóa Duyên hải miền Trung
là: Nhã nhạc cung đình Huế 225.
Lễ hội "Nghinh Ông" gắn liền với tín ngưỡng thờ: thần Biển hay thần Sóng biển cầu cho biển
lặng gió hòa, ngư dân may mắn làm ăn phát đạt, an khang. 226.
Văn miếu là nơi thờ: Khổng Tử - Khổng Tử, Chu Công, cùng tứ phối là Nhan Tử, Tăng Tử,
Tư Tử, Mạnh Tử và các bậc hiền triết Nho giáo 227.
Khẩu vị ăn uống đặc trưng của người miền Trung là thiên về vị: vị cay 228.
“Tam giáo cốt lõi” của Đạo Cao Đài là: Khổng giáo (Nho giáo), Đạo giáo, Phật giáo 229.
Văn hóa của tộc người Thái mang tính đại diện cho văn hóa vùng nào? : văn hóa vùng Tây Bắc 230.
Di sản văn hóa của vùng Văn hóa Tây Nguyên được UNESCO ghi danh là kiệt tác văn hóa phi
vật thể và truyền khẩu của nhân loại: Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên 231.
Vị thần chính được thờ ở các đình làng là: Thành hoàng 232.
Muốn xác định được tính chất âm dương của một vật phải xác định được: Đối tượng so sánh
VD: Nam (dương) so sánh với nữ (âm) 233.
Ngũ hành là mô hình cấu trúc không gian vũ trụ gồm 5 hành: 5 yếu tố: thủy, hỏa, mộc, kim,
thổ (nước, lửa, cây cối, kim loại, đất) 234.
Tín ngưỡng trong đó coi trọng sự sinh sôi nảy nở của tự nhiên và con người là: Tín ngưỡng Phồn thực 235.
Trong tranh “Đám cưới chuột”, kích thước cơ thể con mèo to hơn con ngựa vì: Con mèo đại
diện cho tầng lớp thống trị được phóng to hơn con ngựa 3 236.
Tết Đoan Ngọ diễn ra vào thời điểm nào trong năm: Mùng 5/5 âm lịch 237.
Phật giáo là học thuyết nói về: Nỗi khổ và sự giải thoát 238.
Kể tên hai trò chơi mang tính phồn thực: Cướp phết cầu may, Bắt chạch trong chum 239.
Lễ hội lồng tồng còn được gọi là: Lễ hội xuống đồng 240.
Biểu tượng được xem là mang tính toàn diện nhất của tín ngưỡng phồn thực là: Chiếc trống đồng 241.
Trong tang ma, người Việt bị giằng kéo giữa hai khái niệm: Một mặt là quan niệm có tính triết
lí cho rằng sau khi chết, linh hồn sẽ về nơi “thế giới bên kia” nên việc tang ma được xem như việc
đưa tiễn; mặc khác là quan niệm trần tục coi chết là hết nên việc tang ma là việc xót thương 242.
Những yếu tố cho thấy người Việt coi tang mang như việc đưa tiễn: quan tài chôn người chết
mô phỏng theo hình con thuyền 243.
Bụt Ốc là tên mà người Việt gọi vị Phật nào? : Thích ca tóc quăn 244.
Những yếu tố cho thấy người Việt coi tang mang như việc xót thương: Tục khiêng người chết
đặt xuống đất, tục gọi hồn thể hiện hi vọng mong người chết sống lại 245.
Hôn nhân truyền thống đáp ứng thứ tự quyền lợi của: Quyền lợi gia tộc, quyền lợi làng xã, nhu cầu riêng tư 246.
Tính tổng hợp của văn hóa ẩm thực Việt Nam thể hiện trong những yếu tố: Trong cách chế
biến đồ ăn: đủ ngũ chất (bột, nước, khoáng, đạm, béo); đủ ngũ vị (chua, cay, ngọt, mặn, đắng); đủ
ngũ sắc (trắng, xanh, vàng, đỏ, đen). Trong cách ăn: đủ mọi giác quan, tổng hợp cái ngon của mọi yếu tố
247. Từ nhận thức về quy luật Âm Dương trong vũ trụ, người Việt cổ xưa hình thành nên triết lý
sống nào? : Trời sinh voi, sinh cỏ!
248. Cốt lõi của đạo Kito giáo nói về điều gì?
…………………………………………………………………………………………………………..
249. “Biểu tượng ước lệ để diễn tả nội dung chứ không coi trọng hình thức. Coi trọng cốt lõi chứ
không phải chi tiết phụ trợ”. Là đặc điểm của tính gì trong nghệ thuật thanh sắc hình khối? : Tính biểu trưng
250. Giao tiếp trong ngôn ngữ tiếng Việt thường giàu chất biểu cảm. Ví dụ: ngoài các từ trung tính
còn có các từ biến thể mang tính biểu cảm cao: xanh -> xanh rợn, xanh ngắt, xanh rì, xanh lè,
xanh um.., đỏ -> đỏ rực, đỏ au, đỏ loét, đỏ lòm… Ngữ pháp dùng nhiều hư từ biểu cảm: à, ư, nhỉ,
hử, hả, sao, phỏng, chớ… đó là sản phẩm của văn hóa? : Văn hóa trọng tình 4 5