





Preview text:
lOMoAR cPSD| 59092960
Họ tên: Lê Thị Ngọc Hoa Lớp: DL24.05 MSV: 19171293
Kiểm Tra Môn: Chiến Lược Kinh Doanh Du Lịch
Câu 1: Trình bày bản chất, nhiệm vụ và vai trò của việc tổ chức thực hiện
chiến lược kinh doanh du lịch?
1.1. Bản chất của việc tổ chức chiến lược kinh doanh du lịch
- Tổ chức thực hiện chiến lược là quá trình nhằm đảm bảo cho chiến lược
được thực hiện ở mọi khâu, mọi bộ phận trong doanh nghiệp du lịch, là giai
đoạn biến ý đồ chiến lược trở thành hiện thực.
- Tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh du lịch là quá trình sắp xếp các
nguồn lực con người và gắn liền với con người là các nguồn lực khách nhau
nhằm thực hiện thành công chiến lược kinh doanh
- Tổ chức thực hiện chiến lược là quá trình thực hành nhằm biến mục tiêu thành hiện thực
1.2. Nhiệm vụ của việc tổ chức chiến lược kinh doanh du lịch
- Đảm bảo sự phối hợp giữa mục tiêu chiến lược chung của toàn bộ doanh
nghiệp với các mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp
- Đảm bảo sự phối hợp giữa mục tiêu chiến lược chung của toàn bộ doanh
nghiệp với các mục tiêu hoạt động của từng bộ phận và mọi thành viên của doanh nghiệp.
- Sắp xếp con người, phân chia công việc, phối hợp các hoạt động và phân bổ
các nguồn lực nhằm đạt được mục tiêu chiến lược.
- Liên kết hoạt động của những người, những bộ phận và các hệ thống riêng rẽ
của doanh nghiệp nhằm thực hiện có hiệu lực và hiệu quả các mục tiêu chiến lược chung.
- Tạo môi trường khuyến khích các quản trị viên và các nhân viên trong toàn
doanh nghiệp làm hết sức mình với sự nhiệt tình và trách nhiệm cao nhất để
đạt mục tiêu chiến lược chung của doanh nghiệp. lOMoAR cPSD| 59092960
1.3. Vai trò của việc tổ chức chiến lược kinh doanh du lịch
- Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn chịu sự ảnh hưởng của các yếu
tố bên ngoài và bên trong. Do đó, chiến lược kinh doanh giúp cho doanh
nghiệp định hướng cho hoạt động của mình trong tương lai thông qua việc
phân tích và dự báo môi trường kinh doanh.
- Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp vừa linh hoạt vừa chủ động để
thích ứng với những biến động của thị trường, đồng thời còn đảm bảo cho
doanh nghiệp hoạt động và phát triển theo đúng hướng. Điều đó có thể giúp
doanh nghiệp phấn đấu thực hiện mục tiêu nâng cao vị thế của mình trên thị trường.
- Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội cũng như
đầy đủ và cả các nguy cơ đối với sự phát triển nguồn lực của doanh nghiệp.
- Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp khai thác và sử dụng hợp lý các
nguồn lực nhân sự, phát huy sức mạnh của doanh nghiệp.
- Chiến lược tạo ra một quỹ đạo hoạt động cho doanh nghiệp, giúp doanh
nghiệp liên kết được các cá nhân với các lợi ích khác cùng hướng tới một
mục đích chung, cùng phát triển doanh nghiệp.
- Chiến lược kinh doanh tạo mối liên kết gắn bó giữa các nhân viên với nhau
và giữa các nhà quản lý với nhân viên. Qua đó tăng cường và nâng cao hơn
nữa nội lực của doanh nghiệp.
- Chiến lược kinh doanh là công cụ cạnh tranh có hiệu quả của doanh nghiệp.
Trong điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế hiện nay đã tạo nên sự ảnh
hưởng và phụ thuộc qua lại lẫn nhau giữa các doanh nghiệp hoạt động kinh
doanh. Quá trình đó đã tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh
nghiệp trên thị trường.
- Ngoài những yếu tố cạnh tranh như: Giá cả, chất lượng, quảng cáo,
marketing, các doanh nghiệp còn sử dụng chiến lược kinh doanh như một
công cụ cạnh tranh có hiệu quả.
Câu 2: Phân tích nội dung việc tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh du lịch?
Việc tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh du lịch gồm 4 nội dung:
1.1. Cụ thể hóa chiến lược chung thành các kế hoạch ngắn hạn và kế hoạch hành động. lOMoAR cPSD| 59092960
- Bước 1: Cụ thể hóa mục tiêu chiến lược kinh doanh chung bằng các mục
tiêu kế hoạch tác nghiệp cụ thể cho từng bộ phận, từng lĩnh vực, thậm chí
cho từng cá nhân để thực hiện.
- Bước 2: Xác định các hoạt động phải thực hiện, các giải pháp và các nguồn
lực nhằm thực hiện các mục tiêu kế hoạch tác nghiệp.
- Bước 3: Xác định và giao nhiệm vụ, quyền hạn trách nhiệm cho từng bộ
phận, từng cá nhân cụ thể và quy định mối quan hệ hợp tác, phối hợp giữa các thành viên.
Ma trận điều chỉnh chiến lược
Có những thay đổi
Có những thay đổi Các mục tiêu chính xảy ra ở
chính xảy ra ở môi của doanh môi trường bên Kết luận trường bên trong nghiệp có được ngoài doanh doanh nghiệp? thực hiện? nghiệp? Thực hiện những Không Không Không hành động điều chỉnh Thực hiện những Có Có Có hành động điều chỉnh Thực hiện những Có Có Không hành động điều chỉnh Thực hiện những Có Không Có hành động điều chỉnh Thực hiện những Có Không Không hành động điều chỉnh Thực hiện những Không Có Có hành động điều chỉnh lOMoAR cPSD| 59092960 Thực hiện những Không Có Không hành động điều chỉnh Tiếp tục phương Không Không Có hướng chiến lược hiện tại
1.2. Đưa ra các chính sách nhằm thực hiện chiến lược.
- Chính sách là những quy định chung để hướng dẫn tư duy và hành động khi
ra quyết định nhằm giải quyết những vấn đề lặp đi lặp lại, thể hiện các quan
điểm và giá trị của tổ chức.
- Các chính sách là các chỉ dấu cho việc đề ra các quyết định của các nhà quản
trị trong quá trình tổ chức thực hiện chiến lược.
- Có các chính sách áp dụng ở cấp cao và áp dụng cho toàn doanh nghiệp,
cũng có những chính sách chỉ áp dụng cho từng lĩnh vực, cho các bộ phận và
các phòng ban chức năng cụ thể.
1.3. Xây dựng cơ cấu tổ chức nhằm thực hiện chiến lược.
- Cụ thể hóa chiến lược kinh doanh thông qua việc xây dựng các kế hoạch
ngắn hạn và các kế hoạch hành động.
- Cụ thể hóa mục tiêu chiến lược kinh doanh chung bằng các mục tiêu kế
hoạch tác nghiệp cụ thể cho từng bộ phận, từng lĩnh vực, thậm chí cho từng cá nhân để thực hiện
- Xác định các hoạt động phải thực hiện, các giải pháp và các nguồn lực nhằm
thực hiện các mục tiêu kế hoạch tác nghiệp.
- Xác định và giao nhiệm vụ, quyền hạn trách nhiệm cho từng bộ phận, từng
cá nhân cụ thể và quy định mối quan hệ hợp tác, phối hợp giữa các thành viên
1.4. Các nội dung khác liên quan tới việc tổ chức thực hiện chiến lược
(1) Các chính sách marketing: chính sách sản phẩm, chính sách phân phối, chính
sách giá, chính sách xúc tiến….
(2) Chính sách nhân sự: chính sách tuyển dụng, chính sách bố trí sắp xếp nhân sự,
chính sách đào tạo bồi dưỡng, chính sách đãi ngộ nguồn lao động… lOMoAR cPSD| 59092960
(3) Các chính sách tài chính: chính sách huy động vốn, chính sách tiền mặt… (4) chính sách công nghệ (5) chính sách khác……
Xây dụng cơ cấu tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh du lịch (1) cơ cấu trực tuyến (2) cơ cấu chức năng
(3) cơ cấu theo địa bàn kinh doanh
(4) cơ cấu tổ chức ma trận
(5) cơ cấu tổ chức hỗn hợp
Câu 3: Phân tích nội dung cơ bản của quá trình đánh giá chiến lược kinh doanh du lịch?
1.1. Đánh giá lại chiến lược
- Một chiến lược dù được xây dựng công phu, khoa học đến đâu thì trong quá
trình thực hiện vẫn bộc lộ những bất hợp lý, bởi vì môi trường bên trong và
bên ngoài doanh nghiệp biến đổi không ngừng.
- Đánh giá lại cơ sở chiến lược là nhằm xem xét các giả định để xây dựng
chiến lược trước đây có còn phù hợp hay không?
1.2. Đánh giá thực hiện chiến lược kinh doanh
- B1: Xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá thực hiện chiến lược
- B2: Xác định hệ thống chỉ tiêu đánh giá
- B3: Đo lường các kết quả chiến lược
- B4: So sánh kết quả thực hiện với mục tiêu chiến lược
- B5: Đánh giá, phân tích các sai lệch, phát hiện vấn đề
- B6: Ra quyết định điều chỉnh chiến lược
1.3. Điều chỉnh chiến lược
Nội dung điều chỉnh chiến lược bao gồm:
- Điều chỉnh mục tiêu chiến lược.
- Điều chỉnh chính sách thực thi chiến lược. lOMoAR cPSD| 59092960
- Điều chỉnh cơ cấu tổ chức thực hiện chiến lược.
- Điều chỉnh nguồn lực và phân bổ nguồn lực thực hiện chiến lược. Đây là
một quá trình tuần hoàn khép kín.
Điều chỉnh chiến lược phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản như sau:
- Chỉ điều chỉnh khi thực sự cần thiết.
- Điều chỉnh phù hợp với sự thay đổi đúng mức độ không được tùy tiện.
- Phải cân nhắc đến những rủi ro khi điều chỉnh.
- Tránh để lỡ thời cơ.
- Có phương pháp điều chỉnh thích hợp.