Câu hỏi ôn tập - Kỹ năng giao tiếp | Trường đại học Lao động - Xã hội
Câu hỏi ôn tập - Kỹ năng giao tiếp | Trường đại học Lao động - Xã hội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
Câu hỏi/Câu trả lời STT Đáp án
Đây là nội dung của khái niệm nào: "Là khả năng con người A
thực hiện một hoặc một chuỗi hành động trên cơ sở có sự hiểu
biết về hành động đó nhằm đạt kết quả cao phù hợp với mong đợi" 1 A. Kĩ năng B. Kĩ năng sống C. Kĩ năng mềm D. Kĩ năng giao tiếp
Đây là nội dung của khái niệm của vấn đề nào trong quá trình B
giáo dục kĩ năng sống: "Là một quá trình học tập được thực
hiện thông qua truyền thống, văn hoá, gia đình, cộng đồng và niềm tin" 2
A. Yếu tố tâm lý xã hội
B. Năng lực tâm lý xã hội
C. Kĩ năng tâm lý xã hội D. Yếu tố cảm xúc
Theo quan điểm tâm lý học, stress là gì? A
A. Trạng thíái căng thẳng về tâm lý mà con người cảm nhận
được trong quá tình hoạt động cũng như trong cuộc sống 3
B. Tình trạng tiêu cực có ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần và
thể chất của người đó
C. Trạng thái thư giãn về tâm lý mà con người cảm nhận được
trong quá trình hoạt động
D. Trạng thái nghỉ ngơi về tâm lý mà con người cảm nhận
được trong quá trình hoạt động 4
Thuyết trình cần trình bày theo từng bước như thế nào? A
A. Biết mình, tự tin vào mình - Tìm hiểu người nghe - Chuẩn
bị nội dung bài thuyết trình - Trình bày một cách hấp dẫn nhất có thể
B. Biết mình, tự tin vào mình - Chuẩn bị nội dung bài thuyết
trình - Tìm hiểu người nghe - Trình bày một cách hấp dẫn nhất có thể
C. Tìm hiểu người nghe - Biết mình, tự tin vào mình - Chuẩn
bị nội dung bài thuyết trình - Trình bày một cách hấp dẫn nhất có thể
D. Tìm hiểu người nghe - Chuẩn bị nội dung bài thuyết trình -
Biết mình, tự tin vào mình - Trình bày một cách hấp dẫn nhất có thể
Kĩ năng xác định giá trị được hình thành thông qua các bước A nào?
A. Tự trả lời câu hỏi "Bạn thực sự muốn gì" - Học cách chấp
nhận và thích nghi với mọi biến cố xảy ra - Đánh giá bản thân
- Thành thực với bản thân
B. Tự trả lời câu hỏi "Bạn thực sự muốn gì" -- Đánh giá bản 5
thân - Học cách chấp nhận và thích nghi với mọi biến cố xảy
ra - Thành thực với bản thân
C. Tự trả lời câu hỏi "Bạn thực sự muốn gì" -- Đánh giá bản
thân - Thành thực với bản thân - Học cách chấp nhận và thích
nghi với mọi biến cố xảy ra
D. Đánh giá bản thân - Thành thực với bản thân - Học cách
chấp nhận và thích nghi với mọi biến cố xảy ra - Tự trả lời câu
hỏi "Bạn thực sự muốn gì"
Mục tiêu cơ bản của giáo dục kĩ năng sống là làm thay đổi B
điều gì của người học từ thói quen thụ động, thói quen xấu
thành hành vi mang tính tích cực, có hiệu quả để nâng cao 6
chất lượng cuộc sống cá nhân? A. Thái độ B. Hành vi C. Cảm xúc D. Nhận thức
Ai là người có mối quan hệ tương tác, bình đẳng, trực tiếp tới các cá nhân? 7 A. Nhà trường B. Gia đình D C. Xã hội D. Bạn bè 8
Phương pháp dạy học nào sau đây giúp con người thay đổi A hành vi của bản thân? A. Khám phá bản thân
B. Sự giảng dạy của giáo viên
C. Những kiến thức học được từ xã hội
D.Những điều bạn bè chia sẻ
Con người nếu phục tùng quá mức sẽ đem lại hậu quả như thế B nào? 9
A. Mất tự trọng, không tôn trọng người khác
B. Mất tự chủ, không có quan điểm
C. Có xu hướng thống trị D. Mâu thuẫn
Trong quá trình ra quyết định, điều đầu tiên chúng ta cần làm C là gì?
A. Xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá 10
B. Liệt kê tất cả các phương án có thể giải quyết
C. Nhận thức được vấn đề cần giải quyết D.Xác định nguyên nhân
Biểu hiện của căng thẳng được thể hiện qua những yếu tố B nào? 11
A. Sinh lý, tâm lý, nhận thức
B. Sinh lý, cảm xúc, hành vi
C.Nhận thức, tâm lý, hành vi
D.Sinh lý, nhận thức, hành vi
Đâu là nguyên nhân stress đến từ phía cá nhân? A 12
A. Tình trạng sức khoẻ của cá nhân
B. Vấn đề tài chính của đơn vị
C. Thay đổi môi trường sống
D.Gia tăng tốc độ đô thị hoá
Đâu không phải là đặc điểm của người có tư duy tích cực?
A. Luôn trong trạng thái tỉnh táo 13 B. Lạc quan, yêu đời D C. Khoẻ mạnh D. Hay gắt gỏng 14
Đâu không phải là nguyên tắc từ chối cơ bản? B
A. Phải cảm ơn hoặc xin lỗi trước khi từ chối
B. Từ chối và không đề xuất phương án mới
C. Từ chối mềm mỏng nhưng kiên quyết
D. Từ chối một cách lịch sự
Đâu là nguyên nhân khách quan gây ra mâu thuẫn? 15 A. Chính trị, tôn giáo
B. Thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm A C. Bảo thủ, cố chấp
D.Khác nhau về suy nghĩ, quan niệm
Đâu là biểu hiện của lắng nghe tích cực? A. Nói liên tục 16
B. Ngắt lời người khác khi thấy thông tin đã đủ C
C. Nghe chính xác nội dung những điều người nói trình bày
D. Tập trung vào các vấn đề ở ngoài phạm vi chia sẻ
Đâu không phải là yếu tố cản trở đến quá trình lắng nghe? D
A. Người nghe không bày tỏ cảm xúc về nội dung vấn đề của người nói 17
B. Người nghe có những tư tưởng định kiến về người nói
C. Bị xao nhãng bởi các yếu tố khác như tiếng ồn, nhiệt độ, …
D.Người nghe đoán trước được điều người nói sẽ nói
Kĩ năng sống cần được giáo dục ở đâu? C A. Trong nhà trường 18 B. Trong gia đình
C. Tất cả các đáp án đều đúng D.Ngoài xã hội
Người có tư duy tích cực có đặc điểm nào dễ nhận dạng? B
A. Luôn tỏ ra bi quan trước mọi vấn đề 19
B. Có nhiều năng lượng sống, luôn vui vẻ, lạc quan
C. Hay bực mình, gắt gỏng
D. Luôn trong tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng 20
A là một người đã từng khởi nghiệp không thành công. Tuy A
nhiên, thay vì ngồi tìm hiểu nguyên nhân sao bất hạnh lại đến
với mình thì A luôn lạc quan, học hỏi kinh nghiệm từ người
khác và thích nghi với cuộc sống hiện tại để tiếp tục khởi
nghiệp. Trong tình huống trên, A đã sử dụng cách thức nào để
thích ứng với hoàn cảnh? A. Có tư tưởng lạc quan
B. Chủ động trong mọi hoàn cảnh
C. Chấp nhận những thay đổi
D. Đừng đổ lỗi cho mình
Trong số các đáp án sau đây, đâu không phải là yếu tố góp
phần vào sự sợ hãi của con người?
A. Sự tưởng tượng về nỗi đau hay thực tế sự đau đớn thể chất 21
bên ngoài đôi khi tạo ra hay sáng chế các hình ảnh có vấn đề trong tâm trí bạn B
B. Những kí ức tích cực về những trải nghiệm trong quá khứ
C. Sự xa lạ của môi trường xung quanh và những người không quen biết
D. Khi phụ thuộc vào ai hay điều gì đó
“Khi Lan nói rằng sau này cô ấy sẽ cố gắng mở một quán cafe D
của mình. Thì ngay lập tức một người bạn nghi ngờ, chê bai
khả năng của Mai, nói rằng bạn không thể làm được điều đó
đâu.” Trong tình huống này Lan nên làm thế nào? 22 A. Chán nản, buông xuôi
B. Mất niềm tin vào cuộc sống
C. Nghĩ rằng mình khó có thể làm được
D. Tin tưởng vào bản thân mình sẽ làm được
Ngay cạnh phòng tham vấn có 1 công trường đang thi công C
nên khói bụi bay sang, tiếng ồn ào của các loại máy móc
truyền tới thường xuyên khiến cho nhà tham vấn cảm thấy
stress và không thể tiếp tục các ca tham vấn, trị liệu hiệu quả
trong thời gian này. Trong tình huống này, nguyên nhân nào 23
gây ra stress cho nhà tham vấn?
A. Nguyên nhân từ phía môi trường tự nhiên
B. Nguyên nhân từ phía xã hội, gia đình
C. Nguyên nhân từ phía công việc
D. Nguyên nhân từ phía cá nhân 24
Khi bàn về ô nhiễm môi trường, Lan dẫn nhập bằng câu nói: A
"Các bạn hãy thử tưởng tượng xem, nếu như một ngày không
khí bị ô nhiễm tới mức không thể đủ oxi cho chúng ta thở nữa
thì loài người sẽ trở nên như thế nào". Lan đã sử dụng cách dẫn nhập nào?
A. Dẫn nhập bằng việc sử dụng những từ gợi mở tư duy B. Dẫn nhập trực tiếp
C. Dẫn nhập gây chấn động
D. Dẫn nhập theo lối kể chuyện
"Tôi hiểu rằng bạn muốn đi sớm hơn, nhưng chúng ta sẽ phải A
chờ đến tháng sau" là nói đến cách thức rèn luyện kĩ năng kiên định nào? 25
A. Hãy tỏ ra thấu hiểu người khác trước khi bạn nói về ý kiến của mình
B. Kiên nhẫn truyền đạt thông tin mà bạn mong muốn
C. Sử dụng hiệu quả ngôn ngữ cơ thể D. Tập nói thẳng
Để giáo dục kĩ năng sống, nhà giáo dục cần làm gì để tạo cơ C
hội cho mọi người tham gia và ghi nhận từng tiến bộ nho nhỏ? 26 A. Kiên trì B. Chờ đợi
C. Tổ chức các hoạt động
D. Tất cả đáp án đều đúng
Điều gì không nên khi ra quyết định và giải quyết vấn đề? B
A. Trung thực trong việc xác định và đánh giá vấn đề
B. Vội vàng quyết định, trừ khi thật cần thiết 27
C. Chấp nhận trách nhiệm cho các quyết định trong cuộc sống của mình
D. Sử dụng thời gian một cách khôn ngoan khi bạn quyết định
Tự nhận thức bản thân là biết nhìn nhân, đánh giá đúng về C điều gì? 28
A. Bản chất riêng của bản thân
B. Tiềm năng riêng của bản thân
C. Sở thích của bản thân
D. Thói quen của bản thân 29
"Khi bạn đối mặt với những thử thách khó khăn, việc đầu tiên A
là bạn nghĩ đến những điều mình có thể làm rất tốt và xem xét
giải quyết khó khăn thế nào dựa trên những điều đó" là nội
dung của hướng dẫn nào nhằm giúp con người chống lại sự sợ
hãi và phát triển lòng tin?
A. Nhấn mạnh ưu điểm của bạn
B. Hãy nói với chính mình C. Tự đánh giá
D. Nắm lấy những nguy cơ
Một trong những lỗi thường gặp khi lắng nghe là gì? 30 A. Đặt câu hỏi B. Tóm tắt ý C
C. Diễn đạt phần còn lại trong câu nói của người khác
D. Tập trung, tránh sự phân tán
Phần nào trong bài thuyết trình phải được phát triển dưới một
chuỗi các luận điểm và luận cứ? 31 A. Mở bài B. Thân bài B C. Kết bài
D.Tất cả đáp án đều đúng
Đâu là vai trò của sự hợp tác?
A. Sự hợp tác giúp thắt chặt quan hệ giữa cá nhân với cá
nhân, giữa các cộng đồng với nhau 32
B. Sự hợp tác khiến con người xa cách nhau hơn A
C. Sự hợp tác khiến năng lực con người không được thể hiện
D. Sự hợp tác làm giảm bớt sự tương trợ giữa con người với con người
Dựa vào nội dung thay đổi, thích ứng có hình thức nào? 33 A. Thích ứng tâm lý B. Thích ứng xã hội D C. Thích ứng sinh lý
D.Tất cả đáp án đều đúng
Đáp án nào là sai khi nhắc đến kĩ năng ra quyết định? A 34
A. Ra quyết định phụ thuộc hoàn toàn vào ý muốn chủ quan
B. Ra quyết định mang tính khoa học và nghệ thuật
C. Việc ra quyết định rất cần dựa vào kinh nghiệm
D.Cần nắm vững lý thuyết trước khi ra quyết định 35
Chúng ta cần điều gì khi ra quyết định? C
A. Không điều chỉnh quyết định dưới mọi tình huống
B. Làm theo ý kiến của một người thân mà mình tin tưởng
C. Biết điều chỉnh quyết định khi cần thiết, biết chịu trách
nhiệm về quyết định của mình
D. Không cần chịu trách nhiệm về quyết định của mình
Cách thức nào giúp con người rèn luyện kĩ năng kiên định? A. Tập nói thẳng 36
B. Hãy kiên nhẫn truyền đạt thông tin bạn mong muốn D
C. Tỏ ra thấu hiểu người khác trước khi bạn nói về ý kiến của mình
D.Tất cả đáp án đều đúng
Đâu không phải là nguyên nhân khiến con người hung hăng, hiếu chiến? 37 A. Sợ trách nhiệm
B. Sợ không có được cái mình mong muốn D
C. Để trút giận dữ lên đầu người khác
D.Để lôi kéo người khác
Những người bạn chơi cùng nhóm thường có mối tương đồng về vấn đề gì? A. Tình cảm 38 B. Cảm xúc C C. Tâm lý D. Hành vi
Đây là nội dung khái niệm nào của kĩ năng xác định giá trị: B
"là những nguyên tắc hoặc niềm tin mà bạn yêu quý nhất và
có tầm quan trọng trung tâm trong cuộc sống của bạn. Khi
mọi thứ xung quanh bạn đang thay đổi, khi thế giới trở nên 39
khó hiểu, và khi bạn đang vòng xoáy của cảm xúc, giá trị cốt
lõi của bạn sẽ luôn gắn liền với cuộc sống của bạn." A. Giá trị sống B. Giá trị cốt lõi C. Giá trị D. Giá trị tích cực 40
Bốn trụ cột giáo dục trong cách tiếp cận kĩ năng sống bao D gồm những gì?
A. Học để biết - Học để tự khẳng định mình - Học để sống
chung với nhau - Học để làm
B. Học để tìm hiểu - Học để tự khẳng định mình - Học để
cùng chung sống - Học để làm
C. Học để thấu hiểu - Học để sẻ chia - Học để thay đổi - Học để làm
D.Học để biết - Học để tự khẳng định mình - Học để cùng
chung sống - Học để làm
Đây là nội dung khái niệm của phương pháp giáo dục kĩ năng B
sống nào: "Là phương pháp giáo dục giúp học sinh suy nghĩ
sâu sắc hơn về một vấn đề bằng cách tập trung vào một sự
kiện cụ thể mà họ quan sát được" 41 A. Động não B. Sắm vai C. Trò chơi D. Thảo luận nhóm
Đây là nội dung khái niệm của kĩ năng sống cơ bản nào: “Quá D
trình làm thay đổi nhân cách con người trong những hoàn
cảnh hoạt động nhất định nhằm đáp ứng như cầu, đòi hỏi của hoàn cảnh đó” 42
A. Kĩ năng tự nhận thức
B. Kĩ năng xác định mục tiêu C. Kĩ năng từ chối D. Kĩ năng thích ứng
Sự lo hãi của chính mình được giải thích theo cách như thế B nào?
A. Khi một người cảm thấy có người không chấp nhận mình 43
B. Tất cả các đáp án đều đúng
C. Khi một người trải qua sự xấu hổ, khó khăn
D. Khi một người cảm thấy e dè, nhút nhát 44
Đâu là lợi ích của giáo dục kĩ năng sống đối với cá nhân? B
A. Xây dựng mối quan hệ nhân văn giữa thầy và trò
B. Giúp cá nhân biết kết hợp các nhân tố tâm lý - xã hội để
xây dựng hành vi lành mạnh
C. Đề cao giá trị nhân văn, xây dựng các chuẩn mực, đạo đức
cho các thành viên trong nhà trường, nâng cao vị trí của nhà trường trong xã hội
D. Khích lệ lối sống lành mạnh, lối sống có văn hoá, có trách
nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội
Tự nhận thức bản thân có ý nghĩa như thế nào đối với con người?
A. Giúp chúng ta dễ dàng đồng cảm, chia sẻ với người khác 45
B. Giúp chúng ta xác định những việc cần làm để hoàn thiện bản thân D
C. Giúp chúng ta có cái nhìn trung thực về ưu điểm, nhược
điểm của bản thân mình
D. Tất cả đáp án đều đúng
Phòng marketing công ty A được chỉ thị cần đạt KPI là tiếp
cận được 1 vạn người dùng thông qua app của công ty. Trong
trường hợp này, trưởng phòng marketing nên làm gì? 46
A. Xác định công việc ưu tiên, lập kế hoạch hành động A B. Nghỉ ngơi
C. Suy nghĩ tich cực tạo cái nhìn lạc quan, vui vẻ
D.Cố gắng tuân thủ một bữa ăn cân bằng về dinh dưỡng
Khẩu hiệu như: Mình dũng cảm, Mình chăm chỉ, Mình biết D
nhường nhịn ... thường dùng làm gì? 47
A. Để giúp bản thân tốt cần tập trung vào phẩm chất tốt đẹp của mình B. Tăng sự tự tin C. Vượt lên chính mình
D.Tất cả đáp án đều đúng
Bạn muốn trình bày để thuyết phục ban giám đốc tham gia B
đầu tư về chiến lược phát triển thành phố thông minh mà bạn
vừa đưa ra kế hoạch. Lúc này bạn sử dụng loại thuyết trình nào? 48
A. Thuyết trình cung cấp thông tin
B. Thuyết trình để thuyết phục
C. Thuyết trình để gây cảm hứng
D. Thuyết trình để giải thích vấn đề
Bạn là một học sinh THPT và đang chuẩn bị thi đại học. Bố A 49
mẹ bạn muốn bạn theo ngành y giống bố mẹ, còn bạn thì lại
luôn muốn học tâm lý học. Thay vì tranh cãi, bạn đưa ra rất
nhiều lý lẽ để chứng mỉnh rằng bạn phù hợp với học tâm lý
học hơn y học. Bạn đang sử dụng kĩ năng sống nào?
A. Kĩ năng tự nhận thức
B. Kĩ năng xây dựng sự tự tin C. Kĩ năng kiên định D. Kỹ năng thuyết trình
Trong khi bàn về chiến lược tiếp theo của công ty, các thành
viên trong công ty đều đưa ra ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm
của mình về các tình huống trước đó. Trong tình huống này,
các thành viên trong công ty đã sử dụng nguyên tắc nào trong hợp tác? 50 A. Chia sẻ A B. Chung sức C. Trợ giúp D.Tôn trọng 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60