

Preview text:
lOMoAR cPSD| 58737056
CÂU HỎI ÔN TẬP KỊCH BẢN ĐA PHƯƠNG TIỆN
1.Khái niệm kịch bản là gì? Vai trò và đặc điểm của kịch bản trong sản xuất các sản phẩm đa phương tiện.
Kịch bản là bản mô tả chi tiết ý tưởng, cốt truyện, hoặc cấu trúc cho các tác phẩm đa phương
tiện, giúp định hướng quá trình sản xuất.
Vai trò:Trình bày ý tưởng, kiểm soát thời gian, không đi lệch chủ đề,giúp ekip hiểu được công
việc, xử lý tình huống, bố trí nhân sự và thiết bị
Đặc điểm: Tính sáng tạo, mạch lạc và phù hợp với từng loại phương tiện. (Sinh viên có thể nêu
thêm ví dụ thực tế như kịch bản phim, TVC, talkshow.)
VD như kịch bản phim
Kịch bản phim sẽ là loại kịch bản ntn, vai trò, đặc điểm ra sao
2.Trình bày đặc trưng và cấu trúc cơ bản của một kịch bản quảng cáo (TVC).
Đặc trưng: Ngắn gọn, tập trung vào sản phẩm/dịch vụ, thu hút cảm xúc khán giả.
Cấu trúc: Gồm 3 phần chính – giới thiệu vấn đề, giải pháp (sản phẩm), và kết thúc ấn tượng.
(Sinh viên có thể bổ sung ví dụ từ một TVC mà mình biết) VD:
3.Theo em tại sao nói một kịch bản tốt sẽ cho ra một sản phẩm tốt? Có bao nhiêu dạng kịch bản. Nêu ví dụ
Vai trò: Trình bày ý tưởng, kiểm soát thời gian, không đi lệch chủ đề,iups ekip hiểu được công
việc, xử lý tình huống, bố trí nhân sự và thiết bị --> Kịch bản tốt --> Sản phẩm tốt
Phân loại kịch bản theo loại hình
Kịch bản phim ( phim truyền hình, phim ngắn, phim điện ảnh,….)
Kịch bản Quảng cáo
Kịch bản chương trình truyền hình ( tin, phóng sự, gameshow,…) Kịch bản
sự kiện, truyền hình trực tiếp,…..
Phân loại kịch bản theo nhiệm vụ công việc Kịch đề cương
Kịch bản chi tiết lOMoAR cPSD| 58737056
Kịch bản MC/ kịch bản quay/kịch bản đạo diễn
Kịch bản phân cảnh Kịch bản dựng
Kịch bản viết ( diễn viên,…)
4. Kịch bản đề cương là gì? Theo em có cần xây dựng kịch bản đề cương không?
Là bản đề cương chi tiết hơn ý tưởng sơ lược ban đầu, mỗi phân cảnh được miêu ta chi ti ết trong
đoạn văn. Đoạn văn ngắn hay dài tuỳ thuộc vào nội dung cảnh quay.
Dựa vào độ dài đoạn văn, biên kịch có thể ước tình được thời gian mỗi cảnh
Có độ dài khoảng 45 – 90 trang với phim truyền hình, phim điện ảnh
Có thể note một vài lời thoại chủ chốt, quan trọng cho sản phẩm
5. Trình bày quy trình xây dựng kịch bản quảng cáo? Nêu ví dụ cụ thể
- Xác định mục tiêu, đề tài
- Nghiên cứu đối tượng, thị trường
- Viết kịch bản đề cương: Lên ý tưởng, xây dựng thông điệp, cốt truyện, hình tượng nhânvật dự
kiến, slogan cho sản phẩm
- Viết kịch bản chi tiết: gồm nội dung, lời thoaị, hình ảnh, âm thanh
- Viết kịch bản phân cảnh
6. Trình bày quy tắc xây dựng kịch bản? Lấy ví dụ cụ thể - Bám sát thực tế
- Viết ngắn gọn nhất có thể
- Kể chuyện bằng hình ảnh
- Tận dụng khoảnh khắc giá trị trong câu chuyện - Chọn lọc chi tiết