



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58794847
CÂU HỎI MARKETING QUỐC TẾ CHƯƠNG 1
Câu 1 : Marketing quốc tế là gì? Tại sao các doanh nghiệp nên thực hiện MarQT ( Trang 1 )
Câu 2 :Sự khác biệt giữa Marketing quốc tế và nội địa ? ( Trang 1 )
Câu 3 : Vai trò của Marketing quốc tế ? ( Trang 2 )
Câu 4 :giá trị của việc tham gia vào thị trường quốc tế đối với doanh nghiệp ? ( Trang 2 )
CÂU 5. Quốc tế hóa thị trường mang lại cho quốc gia sở tại những giá trị nào? ( Trang 2 )
6. Những lợi ích mà một quốc gia sẽ nhận được khi khuyến khích các doanh nghiệp của họ đưa sản
phẩm ra thị trường quốc tế? ( Trang 2 )
7. Phân tích các giai đoạn phát triển của marketing quốc tế. ( Trang 2 )
8. Hãy nêu rõ bản chất của bốn định hướng chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế. ( Trang 2 )
9. Phân tích các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của marketing quốc tế. ( Trang 2 )
10. So sánh marketing quốc tế với marketing xuất khẩu. ( Trang 2 )
11. So sánh marketing quốc tế với marketing toàn cầu. ( Trang 3 )
Câu 12. Phân biệt marketing quốc tế và marketing đa quốc gia? Cho ví dụ minh họa ( Trang 3 )
Câu 13 : so sánh mkt quốc tế và mkt nhập khẩu ( Trang 4 )
CÂU HỎI THẢO LUẬN
1. Phân tích các khái niệm marketing quốc tế. Bạn thích nhất khái niệm nào? Tại sao? ( Trang 4 )
2. Tại sao nói: Bản chất của marketing quốc tế là xem xét và cân đối giữa những thay đổi của các yếu
tố môi trường bên ngoài với các chính sách marketing hỗn hợp của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế? ( Trang 4 )
3. Phân tích các cơ hội và thách thức mà kinh doanh quốc tế có thể mang lại cho các doanh nghiệp
trong bối cảnh toàn cầu hóa và kinh doanh quốc tế. ( Trang 4 )
4. Phân tích các cơ hội mà toàn cầu hóa mang lại cho marketing quốc tế. ( Trang 4 )
5. Định hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển của
marketing quốc tế? ( Trang 5 )
6. Quan điểm tiêu dùng của khách hàng ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển của marketing quốc tế? ( Trang 5 )
7. Sự ra đời và phát triển của các định chế quốc tế ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển của
marketing quốc tế? ( Trang 5 )
8. Chuyển đổi số trong kinh doanh ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển của marketing quốc tế? ( Trang 5 )
9. Hãy thảo luận về ảnh hưởng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN4.0) đến hoạt động
kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung. ( Trang 6 ) lOMoAR cPSD| 58794847 CHƯƠNG 2 CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Quốc tế hóa là gì? Các nội dung của quốc tế hóa? ( Trang 6 )
2. Hãy liệt kê và phân tích khái quát các yếu tố thúc đẩy quốc tế hóa. ( Trang 7 )
3. Hãy trình bày quá trình quốc tế hóa theo cách tiếp cận theo chu kỳ phát triển của thương mại quốc
tế. Giải thích tại sao quốc tế hóa là một quá trình liên tục và cần được đánh giá liên tục? ( Trang 7 )
4. Phân tích cách tiếp cận thị trường quốc tế theo lộ trình UP Uppsala ( Trang 8 )
5. Phân tích cách tiếp cận thị trường quốc tế qua chi phí giao dịch. ( Trang 8 )
6. Phân tích cách tiếp cận thị trường quốc tế theo lý thuyết mạng lưới. ( Trang 9 )
7. Giải thích sự khác biệt chính giữa ba lý thuyết về quốc tế hóa: mô hình Uppsala, lý thuyết chi phí
giao dịch và mô hình mạng. ( Trang 9 )
9. Liệt kê những đặc trưng của toàn cầu hóa và các yếu tố thúc đẩy toàn cầu hóa. ( Trang 10 ) 10.
Trình bày hiểu biết của bạn về “khoảng cách nhận thức và tinh thần" trong lý thuyết Uppsala. ( Trang 10 )
Câu hỏi thảo luận
1. Tại sao nói “Thuật ngữ quốc tế hóa đề cập đến cách tiếp cận và các nguyên tắc cần phải tuân theo
khi thiết kế hoặc phát triển một sản phẩm, cho phép dễ dàng thâm nhập vào các thị trường khác
nhau trên phạm vi quốc tế, và các sản phẩm đó dễ dàng được 'nội địa hóa' ở mỗi thị trường mà nó tham gia"? ( Trang 10 )
2. Hãy phân tích các đặc trưng của quá trình quốc tế hóa và liên hệ với tình huống Việt Nam. ( Trang 11
3. Quốc tế hóa đem lại các cơ hội và thách thức nào cho các doanh nghiệp Việt Nam? Cho ví dụ minh họa. ( Trang 11 )
4. Ứng dụng quan trọng nhất của lý thuyết phân tích chi phí giao dịch là gì? Hãy sử dụng lý thuyết
phân tích chi phí để phân tích hành vi của một doanh nghiệp thương hiệu nước ngoài tham gia vào
thị trường Việt Nam. ( Trang 12 )
5. Có các hình thái thực hiện và kiểm soát giao dịch nào? Lợi ích và bất lợi của từng hình thái? Các
doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang giao dịch với hình thái nào? Làm thế nào để các doanh
nghiệp Việt Nam tận dụng được lợi thế của nhau để gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế? ( Trang 12 )
6. Hãy sử dụng lý thuyết phân tích chi phí để chỉ ra các vấn đề mà Biti's cần giải quyết khi tham gia
vào thị trường Myanmar. ( Trang 13 )
7. Hãy phân tích tầm quan trọng của kiến thức trong lý thuyết quốc tế hóa Uppsala. Cho ví dụ minh
họa về một doanh nghiệp Việt Nam tuân theo đúng tiến trình quốc tế hóa Uppsala. ( Trang 14 )
8. Trường hợp doanh nghiệp ngay lập tức hình thành liên doanh khi mới thâm nhập thị trường có phải
một ví dụ thể hiện sự sai lầm của lý thuyết Uppsala không? ( Trang 14 )
9. Căn cứ vào lý thuyết mạng lưới, hãy đề xuất các chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam và khuyến
nghị cho cơ quan nhà nước trong việc thúc đẩy tiến trình quốc tế hóa. ( Trang 15 ) lOMoAR cPSD| 58794847 10.
Phân tích các biểu hiện của toàn cầu hóa ở Việt Nam. Trình bày các cơ hội và thách thức của
Việt Nam trong quá trình toàn cầu hóa. Cho ví dụ minh họa. ( Trang 15 ) CHƯƠNG 3 CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Trình bày ảnh hưởng của chủ quyền quốc gia tới hoạt động kinh doanh quốc tế. ( Trang 16 )
2. Trình bày ảnh hưởng của thể chế chính trị tới hoạt động kinh doanh quốc tế ( Trang 16 )
3. Chủ nghĩa dân tộc là gì? Ảnh hưởng của chủ nghĩa dân tộc tới hoạt động kinh doanh quốc tế? ( Trang 16 )
4. Rủi ro chính trị là gì? Các loại rủi ro chính trị khi kinh doanh trên thị trường quốc tế? ( Trang 17 )
5. Việc thay đổi đảng cầm quyền ảnh hưởng như thế nào tới nhà đầu tư nước ngoài? Cho ví dụ minh họa. ( Trang 17 )
6. Tính bất ổn của thể chế chính trị ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp? ( Trang 18 )
7. Nhà quản trị marketing quốc tế cần phải xem xét những nhân tố nào khi xác định các rủi ro chính trị
liên quan đến một quốc gia? ( Trang 18 )
8. Trình bày các biện pháp doanh nghiệp có thể dùng để đối phó với các rủi ro chính trị. ( Trang 19 ) 9.
Nêu khái niệm luật quốc tế. Phân tích các yếu tố hình thành nên luật quốc tế. ( Trang 20 )
CÂU HỎI THẢO LUẬN
1.Tại sao ổn định chính trị lại quan trọng đối với hoạt động marketing quốc tế? Lấy ví dụ để minh chứng. ( Trang 20 )
2. Doanh nghiệp có thể phải đối mặt với các rủi ro lợi ích kinh tế nào trong bối cảnh chính trị không ổn
định. Cho ví dụ minh họa. ( Trang 20 )
3. Các doanh nghiệp có thể làm gì để xây dựng mối quan hệ với chính phủ? Cho ví dụ minh họa. (T21)
4. Phân tích mối quan hệ giữa luật quốc tế và hệ thống ở các quốc gia (luật địa phương). Cho ví dụ về
một số mâu thuẫn có thể xảy ra giữa hai hệ thống luật đó. ( Trang 21 )
5. Phân biệt trung thu, tước đi quyền sở hữu tài sản và thuần hóa tài sản. Cho ví dụ minh họa. ( T22 ) CHƯƠNG 4 CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Mức độ tăng trưởng kinh tế được đánh giá như thế nào? Tăng trưởng kinh tế tạo ra các cơ hội và
thách thức nào cho hoạt động kinh doanh? ( Trang 22 )
2. Thu nhập và phân phối thu nhập có ảnh hưởng như thế nào tới cơ hội kinh doanh trên thị trường
quốc tế? ( Trang 23 )
3. Cơ sở hạ tầng có ảnh hưởng như thế nào tới marketing quốc tế? Các yếu tố cơ sở hạ tầng nào
doanh nghiệp cần quan tâm? ( Trang 24 )
4. Các yếu tố kinh tế nào ảnh hưởng tới cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp trên thị trường quốc tế? ( Trang 24 ) lOMoAR cPSD| 58794847
5. Phân tích ảnh hưởng của tỷ giá hối đoái tới cơ hội marketing của các doanh nghiệp trên thị trường
quốc tế. ( Trang 25 )
6. Tại sao nói, ở thị trường các nước “đáy kim tự tháp” vẫn tiềm ẩn các cơ hội kinh doanh? ( Trang 25
7. Phân tích một số thay đổi trong môi trường kinh tế quốc tế từ đầu thế kỷ 21. ( Trang 26 )
8. Văn hóa tiêu dùng có ảnh hưởng tới hoạt động marketing quốc tế như thế nào? ( Trang 26 )
9. Hãy nêu các rủi ro do môi trường kinh tế mang lại khi kinh doanh trên thị trường quốc tế. ( Trang 27 10.
Phân tích ảnh hưởng của lạm phát đến hoạt động marketing của các doanh nghiệp trên thị
trường quốc tế. ( Trang 27 )
CÂU HỎI THẢO LUẬN 1.
Thảo luận ảnh hưởng của hạ tầng thông tin tới hành vi mua của người Việt Nam đối với các
sản phẩm tiêu dùng và nêu ý nghĩa với người làm marketing quốc tế. ( Trang 28 ) 2.
Thảo luận ảnh hưởng của hạ tầng thông tin tới hành vi mua của người tiêu dùng trên thế giới
và nêu ý nghĩa với các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thị trường quốc tế. ( Trang 28 ) 3.
Phân tích tầm quan trọng của việc nắm rõ xu hướng thay đổi của tỷ giá hối đoái trong kinh
doanh quốc tế. Cho ví dụ minh họa ( Trang 29 ) 4.
Ý nghĩa của GNP khi thực hiện phân tích so sánh các thị trường thế giới? Có những cách tiếp
cận nào khác? Cho ví dụ minh họa. ( Trang 29 ) 5.
Thảo luận về những hạn chế của việc sử dụng thu nhập bình quân đầu người trong việc đánh
giá tiềm năng thị trường. Cho ví dụ minh họa. ( Trang 30 ) 6.
Hãy trình bày các cách chính để phân loại thị trường theo các chỉ tiêu kinh tế và ý nghĩa của
điều này đối với hoạt động marketing quốc tế? Lấy ví dụ minh họa. ( Trang 30 ) 7.
Thảo luận về những ảnh hưởng của quyết định “phá giá” của một chính phủ. Cho ví dụ minh họa. ( Trang 31 ) 8.
Phân tích tầm quan trọng của phân phối thu nhập trong việc nghiên cứu thị trường quốc tế.
Cho ví dụ minh họa. ( Trang 31 ) CHƯƠNG 5 CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Tại sao nói, hội nhập kinh tế quốc tế là một quá trình tất yếu khách quan? ( Trang 31 )
2. Có các cấp độ hội nhập quốc tế nào? Hiện nay, Việt Nam hội nhập quốc trên các lĩnh vực nào? Hội
nhập ở lĩnh vực nào là sâu rộng nhất hiện nay? ( Trang 32 )
3. Liệt kê và nêu bản chất của từng phương thức hội nhập kinh tế quốc tế. ( Trang 32 )
4. Lợi thế và bất lợi của phát triển một khu vực thương mại tự do? ( Trang 33 )
5. Sự khác biệt giữa hiệp định đối tác kinh tế và hiệp định thương mại tự do? ( Trang 33 )
6. Điều kiện áp dụng một thị trường chung? Ưu và hạn chế của thị trường chung? ( Trang 34 )
7. Sự ra đời, các nguyên tắc, cơ hội và thách thức của WTO với các doanh nghiệp Việt Nam? ( T34 ) lOMoAR cPSD| 58794847
8. Sự ra đời, các nguyên tắc, cơ hội và thách thức của CPTPP với các doanh nghiệp Việt Nam?(T35)
9. Sự ra đời, các nguyên tắc, cơ hội và thách thức của ASEAN với các doanh nghiệp Việt Nam?(Tr36 ) 10.
Các định chế quốc tế có ảnh hưởng như thế nào tới quyết định lựa chọn thị trường quốc tế của
doanh nghiệp? ( Trang 37 ) 11.
Các định chế quốc tế tác động tới các quyết định marketing mix của doanh nghiệp như thế nào? (T37)
Câu hỏi thảo luận
1. Từ khái niệm “Hội nhập quốc tế là sự tham gia vào hệ thống thế giới và trở thành một bộ phận cấu
thành của chỉnh thể thế giới, trước hết là bộ phận cấu thành của nền kinh tế thế giới,nền chính trị
thế giới và nền văn minh nhân loại”, hãy bình luận về hiện trạng hội nhập quốc tế của Việt Nam vào
hệ thống thế giới.
Hội nhập quốc tế là một quá trình quan trọng đối với bất kỳ quốc gia nào, đặc biệt là với Việt Nam
trong bối cảnh hiện nay. Khái niệm “hội nhập quốc tế là sự tham gia vào hệ thống thế giới và trở thành
một bộ phận cấu thành của chỉnh thể thế giới” không chỉ nhấn mạnh vai trò của một quốc gia trong
nền kinh tế, chính trị và văn hóa toàn cầu mà còn chỉ ra rằng sự hội nhập đó là một quá trình tất yếu
và cần thiết. Dưới đây là một số khía cạnh thể hiện hiện trạng hội nhập quốc tế của Việt Nam:(T38)
2. Tại sao nói: “Hội nhập quốc tế là một quá trình tất yếu, có lịch sử phát triển lâu dài và có nguồn gốc,
bản chất xã hội của lao động và sự phát triển văn minh của quan hệ giữa con người với con người"? (T38)
3. Tại sao các quốc gia nên tham gia vào liên minh thuế quan? Hãy cho biết những lợi ích mà Việt Nam
có thể nhận được khi tham gia vào liên minh thuế quan EVFTA.(T38)
4. Khác biệt giữa liên minh thuế quan và khu vực thương mại tự do về vấn đề quy tắc xuất xứ? (T39)
5. Hãy cho biết những cơ hội và thách thức mà Việt Nam có thể nhận được khi tham gia vào ASEAN? (T39)
6. Sau khi gia nhập WTO, doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế, bất lợi thương mại gì khi tiến hành kinh
doanh trên thị trường thế giới? Phân tích dưới góc độ marketing.(T40)
7. Doanh nghiệp Việt Nam cần phải tận dụng các cơ hội và ứng phó với các thách thức mới sau khi
tham gia AEC như thế nào? Phân tích. (T41)
9. Tham khảo các nguồn sẵn có trên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (www.weforum.org/issues/ global-
risks), Nhóm Eurasia (www.eurasiagroup doanh nghiệp kinh doanh khác. Xác định ba trong số những
rủi ro toàn cầu hàng đầu mà các doanh nghiệp kinh doanh cần xem xét khả làm việc ở nước ngoài. (T41) CHƯƠNG 6 CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Văn hóa được cấu thành từ những yếu tố nào? Vai trò của các yếu tố này trong hoạt động
marketing quốc tế(T42)
2. Văn hóa giàu ngữ cảnh khác với văn hóa nghèo ngữ cảnh như thế nào?(T42)
3. Những tầng văn hóa nào có ảnh hưởng đến hành vi của doanh nhân?(T42)
4. Văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây khác nhau ở những điểm căn bản nào? Cho ví dụ minh họa.(T43) lOMoAR cPSD| 58794847
5. Trình bày vai trò của văn hóa với marketing? (T43)
6. Phân tích khía cạnh văn hóa đạo đức trong hoạt động marketing. (T44)
7. Văn hóa doanh nghiệp là gì? Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp? Vai trò của văn hóa
doanh nghiệp trong marketing quốc tế?(T44)
8. Phân tích ảnh hưởng của văn hóa dân tộc tới văn hóa doanh nghiệp. (T45)
9. Trình bày bốn cấp độ cơ bản của "Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp" và phân tích ảnh hưởng
của nó đến kết quả kinh doanh. (T45)
10. Phân tích sự ảnh hưởng của môi trường xã hội đến cơ hội marketing quốc tế.(T45)
Câu hỏi thảo luận
1. Theo Hofstede và Hall, người châu Á (a) thiên về nhóm hơn, (b) thiên về gia đình và (c) quan tâm
hơn đến địa vị xã hội. Điều này có gợi ý gì cho những người làm marketing khi phát triển thị trường
người tiêu dùng châu Á?(T46)
2. Bạn có nghĩ rằng sự khác biệt về văn hóa giữa các quốc gia ít nhiều quan trọng hơn sự khác biệt
văn hóa trong các quốc gia? Trong hoàn cảnh nào thì sự khác biệt về văn hóa giữa các quốc gia quan trọng? (T46)
3. Là người làm marketing quốc tế của một doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, Bạn thấy có những khó
khăn gì khi tiếp xúc và làm việc với thị trường châu Âu.(T47)
4. Các yếu tố văn hóa nào cần lưu ý khi làm việc tại một doanh nghiệp liên doanh giữa Việt Nam và
Hàn Quốc với tư cách là nhân viên kinh doanh?(T47)
5. Hãy nêu rõ và minh chứng sự khác biệt giữa văn hóa phương Đông và phương Tây. Sự khác biệt
này có ảnh hưởng đến quyết định kinh doanh nói chung và quyết định marketing nói riêng như thế
nào? Cho ví dụ minh họa.(T48)
6. Cho ví dụ minh họa cho cơ hội marketing đến từ vị trí địa lý thuận lợi.(T48)
7. Cho ví dụ minh họa cho cơ hội marketing đến từ sự phân hóa khu vực, (T48)
8. Tính đến năm 2022, trên toàn thế giới có khoảng hơn 2 tỷ người độc thân. Điều này có gợi ý gì cho những người làm
marketing khi phát triển thị trường người tiêu dùng? (T49) CHƯƠNG 7 CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Nêu các cấp độ phân tích cạnh tranh trên thị trường quốc tế. (T49)
2. Nêu các yếu tố hình thành năng lực cạnh tranh quốc gia. (T49)
3. Có các mô hình phân tích môi trường cạnh tranh của ngành trên thị trường quốc tế nào? (T50)
4. Nêu cách phân tích môi trường cạnh tranh của ngành trên thị trường quốc tế theo mô hình của Michael Porter.(T50)
5. Nêu thành phần và nguồn gốc hình thành của năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.(T51)
6. Nêu cách nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế từ phân tích
chuỗi giá trị (T51) lOMoAR cPSD| 58794847
7. Nêu cách nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế từ phân tích so
sánh cạnh tranh.(T52)
Câu hỏi thảo luận
1. Tại Việt Nam, những yếu tố chính nào hình thành năng lực cạnh tranh quốc gia trong ngành nông sản?(T52)
2.Để phát triển năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản cần làm gì? (T5 2)
3. Phân tích năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong một ngành cụ thể (T53)
4. Phân tích môi trường cạnh tranh của của thị trường Việt Nam trong một ngành cụ thể có sự tham
gia của các doanh nghiệp nước ngoài.(T53)
5. Phân tích môi trường cạnh tranh của một doanh nghiệp Việt Nam trên một quốc gia cụ thể.(T53)
6. Hãy lựa chọn một doanh nghiệp quốc tế đang kinh doanh trên thị trường Việt Nam. Phân tích năng
lực cạnh tranh của doanh nghiệp đó bằng phương pháp so sánh cạnh tranh.(T54)
7. Với các doanh nghiệp quốc tế kinh doanh thời trang trên thị trường Việt Nam, những yếu tố nào có
thể được coi là năng lực cạnh tranh quan trọng phù hợp với nhu cầu ở thị trường Việt Nam?(T54) CHƯƠNG 8 CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Hãy liệt kê và phân tích sơ bộ những tiêu chuẩn của phân đoạn thị trường quốc tế?(T55)
2. Trong quá trình phân đoạn thị trường quốc tế, các doanh nghiệp thường thực hiện những giai đoạn
nào? Hãy giải thích sơ lược các giai đoạn này T55)
3. Thế nào là chiến lược marketing tiêu chuẩn hóa? Hãy liệt kê và giải thích sơ lược một số rào cản
của chiến lược này.
Chiến lược marketing tiêu chuẩn hóa (T56)
4. Thế nào là chiến lược marketing thích nghỉ? Hãy liệt kê và giải thích sơ bộ những hình thức khác
nhau của chiến lược này.(T56)
5. Thế nào là chiến lược marketing xuyên quốc gia? Hãy nêu và giải thích sơ bộ những yếu tố ảnh
hưởng đến quyết định sử dụng chiến lược này.(T56)
6. Thế nào là chiến lược marketing đa quốc gia? Hãy trình bày ưu và nhược điểm của chiến lược này.(T57)
7. Thế nào là chiến lược marketing nhân rộng? Hãy trình bày ưu và nhược điểm của chiến lược này.(T57)
Câu hỏi thảo luận 1.
Tại sao doanh nghiệp lại lựa chọn chiến lược tiêu chuẩn hóa thay vì các chiến lược khác? Hãy
dùng bối cảnh và xu thế cũng như thách thức, ưu điểm và nhược điểm để giải thích cho lựa chọn
chiến lược marketing này.(T58) 2.
Mức độ tương đồng (cao/thấp) của các thị trường ảnh hưởng như thế nào đến sự lựa chọn
chiến lược marketing quốc tế?(T58) 3.
Chuỗi siêu thị AEON hiểu người Việt Nam ưa thích thực phẩm tươi như thịt cá, hải sản, hay
rau, củ quả. Do vậy, các siêu thị của AEON đã thực hiện thiết kế các siêu thị của họ bằng cách đặt vị lOMoAR cPSD| 58794847
trí các quầy hàng tươi sống ở các vị trí ưu tiên nhất và dễ thấy nhất. Ngược lại, các sản phẩm đông
lạnh và đóng gói sẽ được đặt ở các vị trí khuất tầm nhìn của người tiêu dùng hơn. Sự sắp xếp này đi
ngược lại với sự sắp xếp ở thị trường các quốc gia phát triển như Mỹ hay châu Âu. Theo bạn, chiến
lược được AEON sử dụng là chiến lược gì? Hãy giải thích những lý do đem lại thành công cho những
chiến lược này. (T58) 4.
Câu slogan “Thật sự diệu kỳ" (Real Magic) được Coca Cola áp dụng trên tất cả các thị trường
cùng với chiến lược “Một thế giới - một thương hiệu" (One world - one brand) được xem là một chiến
lược marketing quốc tế rất thành công. Dựa trên những kiến thức Marketing quốc tế, Coca Cola đang
sử chiến lược nào? Hãy giải thích những lý do đem lại thành công cho những chiến lược này. (T59) 5.
Tại thị trường Ấn Độ, thật dễ dàng bắt gặp khá nhiều cửa hàng của thương hiệu McDonald's
lừng danh với thiết kế đặc trưng, và biểu tượng hình chữ M có thể nhìn thấy từ khoảng cách rất xa.
Tại đây, menu của McDonald's bao gồm hamburger làm từ thịt lợn, thịt gà và cá, má không làm từ thịt
bò vì đa số người dân theo Ấn Độ giáo xem bỏ là một biểu tượng tôn giáo thiêng liêng. Nhờ vậy,
McDonald's nhanh chóng đạt được nhiều thành công tại thị trường khó tính này. Theo bạn,
McDonald's đang sử dụng chiến lược gì? Hãy giải thích những lý do đem lại thành công cho những
chiến lược này ? (T59) 6.
Các chuỗi siêu thị bán buôn (bán sỉ) hiện đại như Metrol Cash and Kerry hay Mega Market thất
bại ở nhiều thị trường các quốc gia đang phát triển, trong đó có thị trường Việt Nam vì người dân nơi
đây không có thói quen mua sắm với số lượng lớn, sản phẩm có kích thước lớn, cũng như vì người
dân có không gian sống chật hẹp. Theo bạn, đâu là nguyên nhân cho sự thất bại này và hãy đưa ra
giải pháp sơ bộ để những doanh nghiệp này có thể chuyển bại thành thắng?(T59) 7.
Giải thích việc xác lập được vị thế (positioning) của doanh nghiệp và của thương hiệu trên thị
trường quốc tế là quan trọng như thế nào với một doanh nghiệp tham gia vào thị trường quốc tế?(T60) 8.
Công nghệ cao thúc đẩy sự xuất hiện của các chiến lược marketing quốc tế như thế nào? Hãy
nêu vài ví dụ của công nghệ cao ngày nay và ảnh hưởng của chúng lên quyết định marketing quốc tế
của doanh nghiệp.(T60) 9.
Sự bùng nổ của thương mại điện tử (e-commerce) thúc đẩy sự xuất hiện của các chiến lược
marketing quốc tế như thế nào? Hãy nêu vài ví dụ của công nghệ cao ngày nay và ảnh hưởng của
chúng lên quyết định marketing quốc tế của doanh nghiệp.(T61) 10.
Báo cáo của Roger Starch Worldwide kết luận rằng những người tiêu dùng trên khắp thế giới
giống nhau nhiều hơn là khác nhau. Do vậy, báo cáo đã chia thế giới thành các “nhóm giá trị toàn
cầu" không tỉnh ranh giới về văn hóa. Hãy xác định các nhóm giá trị toàn cầu này và giải thích cụ thể.(T61) CHƯƠNG 9 Câu hỏi ôn tập
1. Xác định các phương thức xâm nhập thị trường quốc tế mà các doanh nghiệp có thể áp dụng khi
bắt đầu hướng ra thị trường quốc tế.(T62)
2. Xuất khẩu trực tiếp là gì? Ưu và nhược điểm của xuất khẩu trực tiếp?(T62)
3. Xuất khẩu gián tiếp là gì? Ưu và nhược điểm của xuất khẩu gián tiếp?(T62)
4. Buôn bán đối lưu là gì? Ưu và nhược điểm của buôn bán đối lưu?(T63)
5. Sản xuất theo hợp đồng là gì? Ưu và nhược điểm của sản xuất theo hợp đồng?(T63)
6. Cấp phép là gì? Phân tích các lợi thế và bất lợi của hình thức này.(T63) lOMoAR cPSD| 58794847
7. Nhượng quyền là gì? Ưu điểm và nhược điểm của 2 hình thức nhượng quyền kinh doanh?(T64)
8. Chi nhánh sở hữu hoàn toàn là gì? Ưu điểm và hạn chế của việc đầu tư phát triển chỉ nhảnh sở hữu hoàn toàn?(T64)
9. Liên doanh là gì? Ưu điểm và hạn chế của liên doanh? Trình bày các hình thức liên doanh.(T64) 10.
Liệt kê các hình thức liên minh chiến lược chủ yếu? Khi nào các doanh nghiệp nên thực hiện
liên minh chiến lược? Ưu điểm và hạn chế của liên minh chiến lược?(T65)
Câu hỏi thảo luận 1.
Bạn hãy đóng vai là giám đốc marketing của một doanh nghiệp tại làng gốm Bát Tràng. Hãy
đưa ra quyết định xâm nhập thị trường châu Âu cho dòng sản phẩm của doanh nghiệp mình.(T65) 2.
Phân tích hoạt động xâm nhập thị trường nước ngoài thông qua hình thức đầu tư của doanh
nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.(T66) 3.
Các doanh nghiệp mỹ phẩm của doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức xuất khẩu nào? Tại sao?
Cho ví dụ minh họa.(T66) 4.
Thuận lợi và khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện xuất khẩu trực tiếp là gì?
Cho ví dụ minh họa.(T66) 5.
Vì sao các doanh nghiệp lựa chọn phương án xuất khẩu gián tiếp? Hãy trình bày các phương
thức xuất khẩu gián tiếp chủ yếu? Cho ví dụ minh họa. (T67) 6.
Trong quá trình thực hiện nhượng quyền tại thị trường nước ngoài có thể xảy ra xung đột giữa
hai bên. Bên nhượng quyền doanh nghiệp nên làm gì để giảm thiểu các xung đột?(T67) 7.
KFC ở Việt Nam là một điển hình thành công của một doanh nghiệp nước ngoài xâm nhập thị
trường Việt Nam. Hãy phân tích các lý do giúp KFC Việt Nam đạt được kết quả đó?(T67) CHƯƠNG 10 CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Nêu cấu trúc của sản phẩm trên thị trường quốc tế.(T68)
2. Phân tích các yếu tố quyết định đến việc lựa chọn tiêu chuẩn hóa hay thích nghi sản phẩm quốc tế.(T68)
3. Phân biệt CO, CQ trong marketing quốc tế.(T68)
4. Những quyết định về thương hiệu sản phẩm quốc tế như thế nào?(T69)
5. Thương hiệu quốc tế có thể được bảo hộ như thế nào?(T69)
6. Những quyết định về bao gói sản phẩm quốc tế như thế nào?(T69)
7. Nêu quy trình thiết kế và marketing sản phẩm mới trên thị trường quốc tế.(T70)
8. Sản phẩm trên thị trường quốc tế có những mức độ mới như thế nào?(T70)
9. Sản phẩm mới trên thị trường quốc tế có thể được truyền thông như thế nào?(T70)
10. Nêu các giai đoạn của chu kỳ sống sản phẩm trên thị trường quốc tế.(T71)
11. Những quyết định về dịch vụ trong marketing quốc tế như thế nào?(T71) lOMoAR cPSD| 58794847
Câu hỏi thảo luận
1. Phân tích cấu trúc một sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế. Hãy giải thích lựa chọn tiêu
chuẩn hóa hay thích nghi hóa sản phẩm của doanh nghiệp đó.(T71)
2. Phân tích một ví dụ về doanh nghiệp sử dụng chiến lược thích nghi hóa trên thị trường quốc tế. Lý
giải quyết định này của doanh nghiệp.(T72)
3. Phân tích một ví dụ về doanh nghiệp sử dụng chiến lược tiêu chuẩn hóa trên thị trường quốc tế. Lý
giải quyết định này của doanh nghiệp.(T72)
4. Lựa chọn một doanh nghiệp đang kinh doanh trên thị trường quốc tế thành công và phân tích quyết
định về thương hiệu của họ.(T72)
5. Phân tích quyết định về thương hiệu của Trung Nguyên trên thị trường quốc tế?(T73)
6. Phân tích một số hoạt động liên minh thương hiệu trên thị trường quốc tế và lý giải cho những
quyết định này của các doanh nghiệp tham gia liên minh thương hiệu.(T73)
7. Phân tích quyết định về bao gói của Vinamilk trên thị trường quốc tế.(T73)
8. Starbucks đang muốn phát triển một số sản phẩm mới trên thị trường Việt Nam. Hãy đề xuất một số
ý tưởng và phân tích quá trình thiết kế và marketing sản phẩm mới trên thị trường Việt Nam.(T74)
9. Lựa chọn một sản phẩm được marketing trên thị trường quốc tế. Hãy xác định, sản phẩm đó thuộc
giai đoạn nào của chu kỳ sống? Trong giai đoạn đó, hãy đề xuất các quyết định marketing hỗn hợp
có thể để giúp doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm này thành công hơn.(T74) 10.
Hãy trình bày các vấn đề cần quan tâm trong marketing dịch vụ trên thị trường quốc tế. Cho ví dụ minh họa.(T75) 11.
Doanh nghiệp của bạn muốn kinh doanh dịch vụ trên thị trường quốc tế. Hãy gợi ý cho lãnh
đạo của bạn về các vấn đề cần cân nhắc khi thâm nhập thị trường quốc tế?(T75) CHƯƠNG 11 CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Các mục tiêu định giá mà doanh nghiệp trên thị trường quốc tế thường hướng tới là gì?(T76)
2. Các vấn đề cần quan tâm khi tiến hành định giá bên ngoài thị trường nội địa là gì?(T76)
3. Trình bày mối quan hệ giữa giá quốc tế và giả nội địa của một doanh nghiệp kinh doanh trên nhiều
thị trường quốc gia khác nhau.(T76)
4. Yếu tố chi phí ảnh hưởng đến việc định giá quốc tế như thế nào?(T77)
5. Trình bày các yếu tố nội tại của doanh nghiệp có ảnh hưởng đến việc định giá quốc tế.(T77)
6. So sánh phương pháp định giá dựa trên toàn bộ chi phí và định giá dựa trên chi phí biến đổi.
1. Định giá dựa trên toàn bộ chi phí (Full Cost Pricing)
● Khái niệm: Phương pháp này tính toán tổng chi phí sản xuất (bao gồm cả chi phí cố định và chi
phí biến đổi) để xác định giá bán. Mục tiêu là đảm bảo rằng tất cả chi phí được bao phủ và có lợi nhuận. ● Đặc điểm:
○ Chi phí cố định: Tất cả chi phí cố định như tiền thuê, lương nhân viên, và chi phí khấu
hao đều được tính vào giá bán.
○ Đơn giản: Dễ dàng tính toán và quản lý vì chỉ cần biết tổng chi phí.
○ Thích hợp cho các sản phẩm ổn định: Thường áp dụng cho sản phẩm có chu kỳ sống
dài hoặc ổn định, nơi dự đoán chi phí dễ dàng hơn. lOMoAR cPSD| 58794847
2. Định giá dựa trên chi phí biến đổi (Variable Cost Pricing) (T78)
8. Trình bày quy trình định giá trên thị trường quốc tế.(T78)
9. Nêu những đặc điểm của các chiến lược giá thâm nhập, chiến lược giá hớt váng và chiến lược giá
củng cố thị trường.(T78) 10.
Trình bày các hình thức định giá có quản lý trong thương mại quốc tế. Hãy đánh giá vai trò của
định giá có quản lý trong thương mại quốc tế (T79) 11.
So sánh chiến lược thống nhất hóa mức giá và chiến lược thích nghỉ mức giá mà một doanh
nghiệp có thị trường trên nhiều quốc gia thực hiện áp dụng cho các công ty chi nhánh của doanh nghiệp.(T79) 12.
Bản phá giá là gì và những nguyên nhân của việc một doanh nghiệp quốc tế thực hiện bản phá
giá trên thị trường nước ngoài?(T79) 13.
Giá leo thang có ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động của các doanh nghiệp toàn cầu? Trình
bày cách thức giúp những người làm marketing quốc tế có thể giảm giá leo thang. (T80)
Câu hỏi thảo luận
1. Cho ví dụ về những nhân tố của thị trường ảnh hưởng đến việc định giá quốc tế.(T80)
2. Trình bày sự ảnh hưởng của giá trị đồng tiền và tỷ giá hối đoái đến quyết định giá của một doanh
nghiệp quốc tế. Lấy ví dụ minh họa. (T80)
3. Tỷ lệ lạm phát ảnh hưởng như thế nào tới quyết định giá của một doanh nghiệp quốc tế? Doanh
nghiệp sẽ làm gì trong môi trường lạm phát cao.(T81)
4. Cho ví dụ minh họa thể hiện sự kiểm soát của chính phủ Việt Nam với các doanh nghiệp quốc tế
vào thị trường Việt Nam.(T81)
5. Bạn có biết một loại sản phẩm nào lưu thông trên thị trường Việt Nam là những sản phẩm của thị
trường hàng trôi nổi? Theo bạn những sản phẩm này có hợp pháp không? Bạn có ủng hộ cho sự
lưu thông của sản phẩm này trên thị trường Việt Nam không, tại sao?(T81)
6. Trong trường hợp nào thì doanh nghiệp đưa sản phẩm vào thị trường quốc tế nên sử dụng chiến
lược giá thâm nhập thị trường? Cho ví dụ minh họa.(T82)
7. Trong trường hợp nào thì doanh nghiệp đưa sản phẩm vào thị trường quốc tế nên sử dụng chiến
lược giá hớt váng? Cho ví dụ minh họa.(T82)
8. Trong trường hợp nào thì doanh nghiệp đưa sản phẩm vào thị trường quốc tế nên sử dụng chiến
lược giá cùng cổ thị trường? Cho ví dụ minh họa.(T82)
9. Trình bày những lợi ích có thể có khi một doanh nghiệp toàn cầu sử dụng định giá chuyển giao
trong nội bộ tập đoàn để tránh sự kiểm soát của các chính phủ.(T82) 10.
Trình bày các cách thức để xác định một doanh nghiệp quốc tế được coi là bán phá giá. Cách
thức xác định một doanh nghiệp tại quốc gia có nền kinh tế chưa được công nhận là nền kinh tế thị
trường như ở Việt Nam thực hiện bán phá giá T83) 11.
Lấy ví dụ về việc sản phẩm trên thị trường hàng trôi nổi có ảnh hưởng như thế nào tới những
nhà sản xuất và kinh doanh chính thức (có đăng ký).(T83) 12.
Lấy ví dụ về doanh nghiệp toàn cầu tiến hành liên doanh với doanh nghiệp của nước sở tại để
vượt qua rào cản bảo hộ của nước sở tại T83) lOMoAR cPSD| 58794847 CHƯƠNG 12 CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Liệt kê và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến kênh phân phối sản phẩm trên thị trường quốc tế. (T 84)
2. Trình bày về cấu trúc kênh phân phối định hướng nhập khẩu.(T 84)
3. Phân tích xu hướng chuyển dịch từ kênh truyền thống sang kênh phân phối hiện đại.(T85)
4. Trình bày sự khác biệt trong khâu bán lẻ giữa các quốc gia. (T85)
5. Liệt kê và phân tích đặc trưng của các thành viên tiềm năng của kênh phân phối trên thị trường quốc tế.(T86)
6. Phân tích các hành vi trong kênh phân phối trên thị trường quốc tế.(T86)
7. Trình bày quá trình thiết kế kênh phân phối trên thị trường quốc tế,(T87)
8. Phân tích các hoạt động thúc đẩy thành viên kênh phân phối trên thị trường quốc tế.(T88)
9. Trình bày các lý do và các vấn đề cần quan tâm khi chấm dứt các mối quan hệ trong kênh phân phối
trên thị trường quốc tế.(T88) 10.
Trình bày các vấn đề cần quan tâm khi quản lý các hoạt động logistic khi phân phối sản phẩm
ra thị trường quốc tế.(T89)
Câu hỏi thảo luận
1. Môi trường kinh tế có ảnh hưởng như thế nào tới kênh phân phối sản phẩm trên thị trường quốc tế?(T89)
2.Môi trường cạnh tranh có ảnh hưởng như thế nào tới kênh phân phối trên thị trường quốc tế?(T89)
3. Môi trường văn hóa xã hội ảnh hưởng như thế nào tới kênh phân phối trên thị trường quốc tế?(T90)
4. Môi trường công nghệ ảnh hưởng như thế nào tới kênh phân phối trên thị trường quốc tế?(T90)
5. Môi trường pháp luật và chính trị ảnh hưởng như thế nào tới kênh phân phối trên thị trường quốc tế?(T91)
6. Hãy cho biết xu hướng phát triển từ kênh truyền thống sang các kênh phân phối hiện đại trên thị
trường quốc tế. Cho ví dụ minh họa.(T91)
7. Làm thế nào doanh nghiệp marketing quốc tế có thể lựa chọn được các thành viên kênh phân phối
thích hợp trên thị trường nước ngoài? Cho ví dụ minh họa.(T92)
8. Tại sao nói hệ thống cấu trúc kênh phân phối truyền thống không thể thay đổi nhanh chóng? Đặc
trưng này gợi ý gì cho các doanh nghiệp xâm nhập thị trường quốc tế?(T92)
9. Hãy trình bày tóm tắt các yếu tố cần phân tích để lựa chọn cấu trúc kênh phân phối quốc tế phù hợp
cho doanh nghiệp. Cho ví dụ minh họa.(T93) 10.
Hãy cho biết những ưu thế của kênh phân phối quốc tế trên internet. Cho ví dụ về một doanh
nghiệp đã phát triển thành công kênh phân phối qua mạng Internet.(T93) 11.
Hãy trình bày những đặc điểm của logistic quốc tế. Doanh nghiệp cần làm những gì để tổ chức
hệ thống logistic quốc tế tối ưu? Cho ví dụ thực tế để minh họa.(T94) lOMoAR cPSD| 58794847 CHƯƠNG 13 CÂU HỎI ÔN TẬP 1.
Mô tả quá trình truyền thông marketing quốc tế? Đâu là các thành phần cơ bản của quá trình
truyền thông marketing?(T95) 2.
Quá trình xây dựng chương trình truyền thông marketing quốc tế thường bao gồm những giai
đoạn nào? Các đối tượng mục tiêu của truyền thông quốc tế thường là những đối tượng nào? Các
đối tượng mục tiêu này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới chương trình truyền thông? (T95) 3.
Mục tiêu của chiến dịch truyền thông thường được chia thành bao nhiêu cấp độ? Đó là những
cấp độ nào? Yêu cầu không thể thiếu khi đặt các mục tiêu này là gì? Mối quan hệ giữa mục tiêu chiến
dịch và ngân sách cho chiến dịch truyền thông?(T93) 4.
Việc lựa chọn phương tiện truyền thông, sáng tạo thông điệp truyền thông thường phụ thuộc
vào các yếu tố nào?(T96) 5.
Có các cách tiếp cận nào trong việc ra quyết định truyền thông marketing quốc tế? Điều quan
trọng trong việc ra quyết định là gì? Phương pháp nào thường được sử dụng để đảm bảo việc ra
quyết định đạt được hiệu quả?(T97) 6.
Nêu các nhiệm vụ chính của bán hàng cá nhân trong truyền thông marketing quốc tế. Nêu các
nguyên tắc chung cần phải được thỏa mãn để việc tương tác giữa người làm marketing và trung gian
diễn ra một cách hiệu quả? (T98) 7.
Mục đích chính của marketing trực tiếp là gì? Các lợi thế chính của marketing trực tiếp thông qua internet?(T98) 8.
Có các nhóm hoạt động xúc tiến bán nào trong marketing quốc tế? Khi thực hiện các hoạt
động này, cần phải chú ý những vấn đề gì? (T99) 9.
Truyền thông qua triển lãm Thương mại và Hội chợ là gì? Những ưu nhược điểm khi tham gia
triển lãm Thương mại Hội chợ T100) 10.
Quan hệ công chúng trong truyền thông marketing quốc tế là gì? Có những loại quan hệ công
chúng nào? Nhiệm vụ chính của các hoạt động quan hệ công chúng này?(T100) 11.
Các hoạt động chính của quan hệ công chúng bên ngoài? Nêu các đặc điểm chính của một
chính sách quản lý khủng hoảng của marketing qT101 12.
Marketing tài trợ là gì? Các thách thức mà hoạt động tài trợ sự kiện có thể gặp phải? Marketing
gắn với trách nhiệm xã hội gồm những hoạt động nào và cần phải chú ý những điểm gì?(T102)
Câu hỏi thảo luận 1.
Tại sao lại nói người gửi, thông điệp, và người nhận là ba thành tố cơ bản của truyền thông
marketing quốc tế?(T103) 2.
Nhiễu là gì? Nguyên nhân và ảnh hưởng của nhiễu trong truyền thông marketing quốc tế? Cho
một ví dụ minh họa.(T103) 3.
Trong các nguyên nhân có thể gây ra nhiễu, người làm marketing nên chú ý nhất tới nguyên
nhân gây nhiễu nào? Tại sao? Cho ví dụ minh họa.(T104) 4.
Tại sao trong kế hoạch chương trình truyền thông quốc tế, nội dung “Xác định đổi tượng nhận
tin mục tiêu" thường lại được đưa lên đầu tiên?(T104) lOMoAR cPSD| 58794847 5.
Căn cứ nào để một doanh nghiệp đa quốc gia có thể thực hiện một chiến dịch truyền thông
mang tính khu vực hoặc toàn cầu? Cho ví dụ minh họa.(T105) 6.
Tại sao lại nói việc thiết lập mục tiêu truyền thông một cách rõ ràng và đo lường được là một
trong những công việc quan trọng nhất của lập kế hoạch các chương trình truyền thông quốc tế? Cho
ví dụ minh họa.(T105) 7.
Anh/chị hiểu thế nào về việc “doanh nghiệp thường phải thỏa hiệp giữa các lựa chọn lý tưởng
và các nguồn lực có sẵn"? Cho ví dụ minh họa.(T105) 8.
Sản phẩm có ảnh hưởng như thế nào tới việc lựa chọn phương tiện truyền thông trong truyền
thông marketing quốc tế? Cho ví dụ minh họa.(T106) CHƯƠNG 14 Câu hỏi ôn tập
1. Hãy liệt kê các các kiểu cấu trúc tổ chức marketing quốc tế theo từng giai đoạn, kể từ khi doanh
nghiệp bắt đầu hoạt động marketing quốc tế. Tại sao lại có sự thay đổi cấu trúc đó theo thời gian?(T106)
2. Hãy trình bày kiểu cơ cấu tổ chức bộ phận marketing quốc tế theo chức năng.(T107)
3. Hãy trình bày kiểu cơ cấu tổ chức bộ phận marketing quốc tế với bộ phận quốc tế.(T107)
4. Hãy trình bày kiểu cơ cấu tổ chức bộ phận marketing quốc tế theo sản phẩm.(T108)
5. Hãy trình bày kiểu cơ cấu tổ chức bộ phận marketing quốc tế theo khu vực địa lý.(T109)
6. Hãy trình bày kiểu cơ cấu tổ chức bộ phận marketing quốc tế kiểu ma trận.(T110)
7. Thế nào là khách hàng quốc tế lớn? Tại sao các doanh nghiệp khi làm marketing quốc tế nên quản
lý khách hàng quốc tế lớn?(T110)
8. Trình bày quy trình quản lý khách hàng quốc tế lớn.(T111 )
9. Phân tích những thuận lợi và khó khăn khi quản lý khách hàng quốc tế lớn.(T111)
10. Có các mô hình tổ chức quản lý khách hàng quốc tế lớn nào? Đặc điểm của từng mô hình đó?(112)
11. Mục tiêu của việc kiểm soát quá trình thực hiện chương trình marketing quốc tế? Các nội dung
của kiểm soát marketing quốc tế? (T112 )
12. Để hướng tới mục tiêu là số lượng khách hàng, có thể lựa chọn các định hướng chiến lược marketing nào?(T113)
13. Tổng giá trị ròng marketing là gì? Tổng giá trị ròng marketing thường được tỉnh như thế nào? (T113)
Câu hỏi thảo luận 1.
Sự phát triển của tổ chức quốc tế của một doanh nghiệp có thể được chia thành các giai đoạn
khác nhau. Xác định các giai đoạn này và thảo luận về mối quan hệ của chúng với khả năng cạnh
tranh quốc tế của doanh nghiệp.(T114) 2.
Đặc điểm của các kiểu cơ cấu tổ chức của các doanh nghiệp theo đuổi marketing quốc tế là gì?
Hãy nêu ví dụ về một doanh nghiệp có cơ cấu tổ chức theo khu vực địa lý,(T114) 3.
Hãy trình bày kiểu cơ cấu tổ chức bộ phận marketing quốc tế theo sản phẩm? Kiểu cơ cấu này
phù hợp với những doanh nghiệp có đặc điểm như thế nào? Nêu ví dụ về một doanh nghiệp có cơ lOMoAR cPSD| 58794847
cấu tổ chức theo sản phẩm và phân tích ưu nhược điểm của kiểu cơ cấu này đối với doanh nghiệp đó.(T115) 4.
Doanh nghiệp X trụ sở tại Việt Nam có những đặc điểm sau: đã có 7 năm hoạt động tại châu Á
và châu Âu; bộ phận R&D rất phát triển; các sản phẩm được đánh giá có khả năng tiêu chuẩn hóa cao
trên thế giới. Những kiểu cơ cấu tổ chức bộ phận marketing quốc tế nào phù hợp với doanh nghiệp X, vì sao?(T115) 5.
"Các nhà quản lý cao nhất của Khách hàng quốc tế lớn và Nhà cung cấp sẽ chuyển các quyết
định mua và bán cho những người ra quyết định địa phương ở các chi nhánh tại nước sở tại do họ
chưa có cái nhìn tổng quan về toàn bộ doanh nghiệp ở tất cả các quốc gia”. Đây là đặc điểm của loại
mô hình tổ chức quản lý khách hàng quốc tế lớn nào. Nhà cung cấp sẽ phải đối mặt với những cơ hội
và thách thức nào khi sử dụng loại mô hình này?(T116) 6.
Tháo luận tại sao các doanh nghiệp cần kiểm soát quá trình thực hiện các chương trình
marketing quốc tế,(T116) 7.
Thông qua việc theo dõi quá trình thực hiện chương trình marketing quốc tế thì doanh nghiệp
có thể nhận ra sự thay đổi của các chỉ số hiệu suất ban đầu. Hãy phân tích hàm ý thị trường của các
chỉ số này và cho biết vì sao doanh nghiệp cần theo dõi quá trình thực hiện chương trình marketing quốc tế? (T117) CHƯƠNG 15 CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Có các phương thức khảo sát trực tiếp thị trường nào cho marketing xuất khẩu?(T117)
2. Liệt kê các quyết định về thị trường xuất khẩu.(T118)
3. Liệt kê vấn đề cần quan tâm khi đánh giá hệ thống thuế phí nhập khẩu. Cho ví dụ minh họa.(T118)
4. Tiềm năng thị trường ảnh hưởng như thế nào tới sức hấp dẫn của một thị trường xuất khẩu?(T119)
5. Rào cản xâm nhập thị trường ảnh hưởng như thế nào tới sức hấp dẫn của một thị trường xuất khẩu?(T119)
6. Chi phí vận chuyển ảnh hưởng như thế nào tới sức hấp dẫn của một thị trường xuất khẩu?(T120)
7. Mức độ và tính chất cạnh tranh ảnh hưởng như thế nào tới sức hấp dẫn của một thị trường xuất khẩu (T120)
8. Sự phù hợp giữa sản phẩm và nhu cầu thị trường ảnh hưởng như thế nào tới sức hấp dẫn của
một thị trường xuất khẩu? (T121
9. Yêu cầu về dịch vụ khách hàng ảnh hưởng như thế nào tới sức hấp dẫn của một thị trường xuất khẩu?(T121)
10. Liệt kê các quyết định về tổ chức hoạt động marketing xuất khẩu. Cho ví dụ minh họa.(T122)
CÂU HỎI THẢO LUẬN
1. Xuất khẩu là gì? Vai trò của xuất khẩu? Cho ví dụ minh họa.(T122)
2 . Có các phương án nào có thể giúp doanh nghiệp phát triển thị trường? Cho ví dụ minh họa.(T122)
3. Marketing xuất khẩu là gì? Những công việc chủ yếu của marketing xuất khẩu.(T123) lOMoAR cPSD| 58794847
4. Liệt kê và phân tích các vấn đề cần quan tâm khi đánh giá thị trường cho xuất khẩu.(T124)
5. Phân tích nội dung của quyết định Chuẩn bị hàng hóa cho xuất khẩu. Cho ví dụ minh họa.(T124)
6. Phân tích nội dung của quyết định Lựa chọn phương thức tổ chức xuất khẩu. Cho ví dụ minh họa.(T124)
7. Phân tích nội dung của quyết định Lựa chọn phương thức thanh toán trong xuất khẩu. Cho ví dụ minh họa.(T125)
8. Phân tích nội dung của quyết định Lựa chọn giao thương. Cho ví dụ minh họa.(T126) Câu hỏi ôn tập
Câu 1. Marketing quốc tế là gì? Hãy trình bày những thách thức, khó khăn mà một doanh nghiệp có
thể gặp phải khi thực hiện marketing quốc tếT 127)
Câu 2. Phân tích những lý do thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện marketing quốc tế. Liên hệ thực tiễn T127)
Câu 3. Trình bày nguyên nhân và các điều kiện để thực hiện quốc tế hóa? Lợi ích từ việc quốc tế hóa
là gì? Liên hệ thực tiễn T127)
Câu 4. Trình bày các giai đoạn tiến hành Marketing quốc tế? (T127)
Câu 5. Phân tích các định hướng quản trị trong marketing quốc tế?(T128)
Câu 6. Phân tích sự ảnh hưởng của môi trường kinh tế, môi trường chính trị, môi trường văn hóa- xã
hội, môi trường khoa học công nghệ đến các hoạt động Marketing quốc tế của DN. Liên hệ thực tiễn T128)
Câu 7. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới việc DN lựa chọn phương thức thâm nhập thị trường quốc t129)
Câu 8. Trình bày các phương thức thâm nhập thị trường thế giới từ sản xuất trong nước? Liên hệ (T129)
Câu 9. Trình bày các phương thức thâm nhập thị trường thế giới từ và sản xuất ở nước ngoài? Liên
hệ thực tiễn( T131 )
Câu 10.Trình bày sự hiểu biết của em về sản phẩm giả mạo (Product Piracy) trên thị trường quốc tế
hiện nay. Các DN cần làm gì trước vấn đề này?(T131)
Câu 11.Trình bày các bước phát triển sản phẩm mới trên thị trường quốc tế? Liên hệ thực tiễn( T132)
Câu 12.Trình bày chiến lược tiêu chuẩn hóa sản phẩm và thích nghi hóa sản phẩm trên thị trường
quốc tế?Lợi ích của chiến lược tiêu chuẩn hóa sản phẩm? Lấy ví dụ minh họa.(T133)
Câu 13.Trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn kênh phân phối trong marketing quốc tế.
Sự phát triển của Internet và giao thông vận tải ảnh hưởng thế nào đến việc lựa chọn kênh phân phối
của doanh nghiệp?(T134)
Câu 14.Trình bày 8 bước cơ bản trong truyền thông marketing? Liên hệ thực tiễn ( T134 )
Câu 15 : chuyển giá là gì ? trình bày sự hiểu biết của em về vấn đề này ? liên hệ thực tiễn ? ( T136)
Câu 16.Khái niệm về giá quốc tế ? Các yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá sản phẩm trên thị trường quốc tế (T136) lOMoAR cPSD| 58794847
Câu 17.Các quyết định về giá trong marketing quốc tế ( T136 )
Câu 18.Khi nào thì cần xác định giá lần đầu trong mkt quốc tế ? Trình bày mô hình 3C khi quyết định giá ?(T136)
Câu 19.Trình bày mô hình 6 bước khi xác định giá lần đầu( T137)
Câu 20.Trình bày các vấn đề phát sinh về giá mà các nhà quản trị mkt cần giải quyết( T137 )
Câu 21: Danh mục sản phẩm của doanh nghiệp là gì? Lấy ví dụ minh họa.?( T137 )
Câu 22 : PR là gì? Hãy so sánh PR và hoạt động quảng cáo?(T137)
Câu 23: So sánh chiến lược xúc tiến kéo và chiến lược xúc tiến đẩy?(T138)
Câu 24:ví dụ về các chu kỳ sống của sản phẩm (T138)
Câu 25: ví dụ về chiến lược giá hớt váng sữa ?(T138)
Câu 26:Ví dụ về chiến lược giá thâm nhập ?(T138)
Tổng hợp đề thi Marketing quốc tế kỳ 3 năm 2018 (Ngày thi 7/12/2018
Câu 1:(đề thi 1 ). Buôn bán đối lưu là gì? Nêu ưu và nhược điểm của buôn bán đối lưu?(T138)
Câu 2( đề thi 1 ) : Lấy một ví dụ thực tiễn và phân tích sự ảnh hưởng của môi trường chính trị - pháp luật..(T138)
Câu 3 (đề thi 1 ): Nêu các bước quản lý kênh phân phối tại thị trường quốc tế. Liên hệ thực tiễn?(T139)
Câu 1 ( đề thi 2 ) :C1. Xuất khẩu gián tiếp là gì? Các hình thức xuất khẩu gián tiếp?(T139)
Câu 2.( đề thi 2 ) Các yếu tố thuộc môi trường kinh tế xã hội ảnh hưởng như thế nào đến các hoạt
động marketing quốc tế của doanh nghiệp? Lấy ví dụ minh họa.(T139)
Câu 3. ( đề thi 2 ) Chọn một sản phẩm của Unilever và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn
kênh phân phối theo quan điểm của Cateora (T139)
Câu 1 ( đề thi 3 ):Lý do vì sao các doanh nghiệp mở rộng thị trường ra phạm vi quốc tế?(T140)
Câu 2 ( đề thi 3 ): Ảnh hưởng của mt công nghệ đến hđ mar qt của dn. Liên hệ thực tiễn?(T140)
Câu 1 ( đề thi 4 ): Thuận lợi và khó khăn đối với các doanh nghiệp sẽ và chế biến nông sản sk việt Nam?(T140)
Câu 2 ( đề thi 4 ) : Định nghĩa, ưu, nhược của hợp đồng cấp giấy phép?(T140)
Câu 3 ( đề thi 4 ) :Các bước phát triển sản phẩm mới trên thị Trường quốc tế. Liên hệ ?(T141)
Câu 4 ( đề thi 4 ): Google là công ty đa thương hiệu (Cafe study của Harvard). Giá trị con lỗi của Gg.
Thuận lợi và khó khăn của gg khi là công ty đa thương hiệu ( T141 ) câu 1( đề thi 5 ): phân tích ý
nghĩa của phương thức sản xuất ở thị trường nước ngoài.? ( T141 ) câu 2 ( đề thi 5 ): trình bày
yêu cầu của dn khi tham gia thị trường quốc tế.? ( 141 )
câu 3 ( đề thi 5 ): hệ quy chiếu tự thân là gì? phản ứng của dn để giảm thiểu bất lợi từ hệ quy chiếu tự lOMoAR cPSD| 58794847
thân?( T141 ) câu 1( đề thi 6 ): phân tích các yếu tố doanh nghiệp nên dựa vào để chọn đối tác xuất khẩu ( T142 )
Câu 2( đề thi 6 ): Liệt kê và phân tích các tiêu chí xếp hạng mức độ toàn cầu hóa. ? ( T142 )
Câu 1 ( đề thi 7 ): phân tích tiêu chuẩn hoá.?( T142 )
Câu 2 ( đề thi 7 ): bất lợi của doanh nghiệp khi thâm nhập thị trường qqte? ( T142 )
Câu 3 ( đề thi 7 ): nét đặc thù trong marketing quốc tế? ( T142 )
Câu 4 : ( đề thi 7 ) Công ty lego ( T142 )
Câu 1( đề thi 8 ) : Những rủi ro mà các doanh nghiệp có thể gặp phải khi xuất khẩu. ( T143 )
Câu 2:( đề thi 8 ): Liệt kê và trình bày ngắn gọn về các yếu tố ảnh hưởng đến marketing quốc tế. ( T143
Câu 3:( đề thi 8 ): Các mục đích mà doanh nghiệp có thể đạt được khi tham gia thị trường quốc tế tế T 143 )
Tổng hợp đề thi Marketing quốc tế kỳ 1 năm 2017-2018 (Ngày thi 26/12/2017) Đề 1
Câu 1. Sự thay đổi của môi trường nhân khẩu học có ảnh hưởng gì đến các quyết định marketing
quốc tế. Vd liên hệ thực tiễn (2đ)( T143 )
Câu 2. Công ty Masan dự định tiến vào thị trường Nhựt Bổn với sản phẩm thức ăn cho gia súc
(cám,...). Hãy xđ phương thức thâm nhập thị trường, giải thích chi tiết. (3đ) ( T143 ) Đề 2
Câu 1: nêu những tác động khi doanh nghiệp thực hiện toàn cầu hoá. Toàn cầu hoá tác động như thế
nào đối với Việt NaM T144 )
Câu 2: tại sao các doanh nghiệp có xu hướng chuyển từ chiến lược thích nghi sang chiến lược quốc
tế hoá? Phân tích và lấy ví dụ thực tiễn( T144 )
Câu 3: gs em là giám đốc marketing của doanh nghiệp nông sản, xác định phương thức thâm nhập thị
trường australia. Phân tích chi tiết ( T144 )
Câu 4: nêu những khái niệm của môi trường văn hoá xã hội trong môi trường marketing quốc tế, so
sánh những điểm giống và khác nhau giữa môi trường vhxh của HN và tp HCM ( T144 ) Đề 3
Câu1. Phân tích yếu tố chính trị và pháp luật ảnh hưởng gì đến quyết định mar ketin quốc tế, ví dụ minh họa ( T144 )
Câu 2 . Giả sử em là gđ marketing của Viettel . Hãy lựa chọn thị trường quốc tế để thâm nhập theo mô
hình sàng lọc thị trường( T145 )
Câu 3. Một câu hỏi tình huống về, thủy sản Việt Nam cá tra nên thâm nhập thị trường theo hình thức
nào và vì sao? ( T145 )
Câu 4, Chiến lược tiêu chuẩn hóa và thích nghi hoá sản phẩm. Liên hệ thực tiễn ( T145 ) Đề 5
Câu 1: trình bày khái niệm ưu khuyết điểm của phương thức buôn bán đối lưu. nêu ví dụ thực tiễn . ( T145 ) lOMoAR cPSD| 58794847
Câu 2: thách thức và cơ hội của công ty sản xuất caphe việt nam khi thực hiện marketing quốc tế. ( T146 )
Câu 3: Là giám đốc 1 công ty về tôm càng xanh việt nam. hãy thực hiện chiến lược marketing mix s
với thị trường mục tiêu là Mỹ. ( T146 )
Câu 4: trình bày các bước quản lý kênh phân phối. nêu ví dụ thực tiễn ( T146 ) Đề 6
Câu 1: Lý do doanh nghiệp thực hiện mar quốc tế ( T146 )
Câu 2: 8 bước truyền thông IM. VD minh họa ( T147 )
Câu 3: Bạn là giám đốc marketing của doanh nghiệp sản xuất gốm sứ Bát Tràng, bạn lựa chọn
phương thức thâm nhập thị trường quốc tế nào? Giải thích( T147 )
Câu 4: Các giai đoạn phát triển sản phẩm mới trên thị trường quốc tế. VD minh họa ( T147 ) Đề 7
Câu 1. Là giám đốc của tổng công ty thuỷ sản Việt Nam, khi cho sản phẩm cá tra xâm nhập thị trường
Tây Âu? Bằng những kiến thức đã học hãy lựa chọn phương thức thâm nhập? Giải thích chi tiết lý do lựa chọn? ( T147 )
Câu 2. Nêu những thuận lợi khó khăn khi doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam! Thực hiện mar qt ( T147 )
Câu 3. Trình bày các bước quản lý kênh phân phối thị trg qtqtq 148 )
Câu 4 :. Kn, ưu nhược điểm của hình thức xuất khẩu gián tiếp. Phân tích các hình thức xuất khẩu gián
tiếp. Liên hệ thực tiễn. ( T148 )
Câu 5. Lợi ích của quốc tế hóa. Ảnh hưởng của toàn cầu hóa đến Việt Nam ( T148 )
Câu 6. Cty nông sản xuất khẩu sầu riêng sang Australia thi lựa chọn phương thức thâm nhập thị
trường nào.giải tthích( T149 )
Câu 7. Tại sao doanh nghiệp chuyển từ chiến lược thích nghi hóa sang chiến lược toàn cầu hóa. Phân
tích và lấy ví dụ minh họa ( T149 ) Đề 1
Câu 1: yêu cầu khi thực hiện mkt qte? ( T149 )
Câu 2: nêu 3 nguyên nhân dẫn đến giá cả leo thang trên thị trường quốc tế. Giải quyết vấn đề trên
ntn? Cho ví dụ minh họa ( T149 )
Câu 3: tình huống Sanex- phương thức mở rộng thị trường? Đặc điểm- chọn công cụ xúc tiến hỗn
hợp cho Sanex. Giải thích ( T149 ) :Đề 2
Câu 1. Nhập khẩu song song là gì? Nêu ví dụ? ( T150 )
Câu 2. Những đặc thù của marketing quốc tế? ( T150)
Câu 3 và 4: 2 câu hỏi về tình huống thực tế của Dunkin' Donut( T150 ) Đề 3:
Câu 1: Phân tích bối cảnh thực hiện mkt qt ( T151 ) lOMoAR cPSD| 58794847
Câu 2: Phân biệt phương pháp định giá theo chi phí cố định và định giá theo chi phí biến đổi. Lấy ví dụ minh họa? ( T151 ) Đề 4
Câu 1: Xuất khẩu trực tiếp là gì? Ưu ,nhược điểm, đối tượng áp dụng. Các hình thức xuất khẩu trực tiếp ? ( T151 )
BÀI TẬP TÌNH HUỐNG
Tình huống 1 ( đề thi ) Trước khi tiến vào thị trường Trung Quốc, CEO của IKEA - Mikael Ohlsson ( T152 )
Tình huống 2 ( đề thi 6 ) : một bài tập tình huống liên quan đến tiêu chuẩn hóa chuyển sang thích nghi hóa Tình huống:
Một công ty sản xuất đồ gia dụng của Việt Nam muốn xuất khẩu sản phẩm sang Nhật Bản. Sản phẩm
của công ty đã đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, nhưng khi nghiên cứu thị trường Nhật Bản, công ty
nhận thấy người tiêu dùng Nhật Bản rất quan tâm đến thiết kế nhỏ gọn, tinh tế và các tính năng tiết
kiệm năng lượng. ( T153 )
Tình huống 3 : công ty Approach software ở Redwood citi, California, ( T153 )
Tình huống 4 : Bài tập tình huống về cửa hàng Primex ở London ( T154 )