





Preview text:
lOMoAR cPSD| 61131586
CÂU HỎI ÔN TẬP MÔN NGUYÊN LÝ THỐNG KÊ
1) Khái niệm về thống kê học? Tại sao khi nghiên cứu thống kê phải nghiên
cứu mặt lượng trong mối quan hệ mật thiết với mặt chất? Cho ví dụ?
- Thống kê là khoa học nghiên cứu hệ thống các pp dùng để thu thập, xử lý
và phân tích để tìm hiểu bản chất và quy luật vốn có của chúng trong điều
kiện time và địa điểm cụ thể. - Vì:
+ để thấy đc đặc điểm, bản chất và quy luật phát triển của htg
+ mặt lượng của htg tích lũy đến một mức nào đó thì bản chất của htg thay đổi
+ con số thống kê là “con số biết nói” khi đặt trong sự ràng buộc giữa lg và chất
2) Phân tích đối tượng nghiên cứu của thống kê học? Các giai đoan của ̣ quá
trình nghiên cứu thống kê?
có 4 đối tượng nghiên cứu thống kê:
- thông kê là môn khxh: vì
+ thống kê ngiên cứu các htg về dân số vad lao động
• số lượng nhân khẩu và lđ
• cơ cấu nhân khẩu và lđ theo độ tuổi, giới tính,dân tộc, ngành nghề
biến động nhân khẩu và lđ
- thống kê nhiên cứu các hiện tượng và quá trình tái sx CCVC của xh như:
+ các yếu tố của sản xuất: Tư liệu sản xuất Đối tượng l Sức lđ đ sx
+ các khâu của quá trình sx: Phương pháp Trao đổi Tiêu dùng
+ tình hình sở hữu tài nguyên và sp xh
+ thống kê nghiên cứu các hiện tượng về đời sống vật chất vh xh
giáo dục, y tế biểu hiện thông qua các chỉ tiêu sau:
bao gồm mức sống vật chất và tinh thần
trình đội chuyên môn nghiệp vụ
mức sống chăm lo bà bảo vệ sức khỏe
bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội lOMoAR cPSD| 61131586
+ thông kê nghiên cứu cá hiện tượng về sinh hoạt chính tri , an ninh, trật tự
+ thống kê nhiên cứu mức độ ảnh hưởng của ác tiến bộ KHKT, phát minh sáng
kiến đến sx và đời sống xh
- thống kê nghiên cứu mặt lượng trong mối liên hệ mật thiết với mặt chất
+ để thấy đc đặc điểm, bản chất và quy luật phát triển của htg
+ mặt lượng của htg tích lũy đến một mức nào đó thì bản chất của htg thay đổi
+ con số thống kê là “con số biết nói” khi đặt trong sự ràng buộc giữa lg và chất
– thống kê nghiên cứu số lớn các hiện tượng kinh tế xã hội
+ hiện tượng KTXH phát sinh theo chiều hướng tất nhiên hoặc ngẫu nhiên =>
nhiên cứu số lớn hiện tượng để loại bỏ yếu tố ngẫu nhiên
+ nghiên cứu các hiện tương cá biệt, điển hình hoặc lạc hậu để rút ra bài học
kinh nghiệm và biện pháp khắc phục.
– Thống kê nhiên cứu các hiện tượng KT-XH trong điều kiện thời gian và
địa điểm cụ thể: khi phân tích số liệu thống kê phải xem xét các điều kiện
lịch sử cụ thể về thời gian và không gian mới rút ra kết luận đúng đắn.
3) Kể tên các khái niệm thường dùng trong thống kê? Phân biệt tiêu thức
thống kê và chỉ tiêu thống kê?
Có 3 khái niệm thường dùng trong thống kê: tổng thể thống kê,tiêu thức
thống kê và chỉ tiêu thống kê
Phân biệt tiêu thức thống kê và chỉ tiêu thống kê: Tiêu thức thống kê Chỉ tiêu thống kê
Dùng để phản ánh đặc điểm hoặc Phản ánh đặc điểm, tính chất cơ
đặc tính của đơn vị tổng thể
bản của tổng thể trong đk tg và địa điểm cụ thể lOMoAR cPSD| 61131586 Phân loại (7) : Phân loại:
+ tiêu thức thuộc tính: không thể
- Căn cứ vào hình thức và
hiện bằng con số mà biểu hiên bằng biểu hiện: trạng thái thuộc tính
+ chỉ tiêu hiện vật: tự nhiên,
VD: giới tính, dân tộc, thành phần quy ước, quy đổi
kinh tế, khu vực sinh sống + tiêu
+ chỉ tiêu giá trị: phản ánh
thức số lượng: biểu hiện bằng con bằng tiền
số bà những con số này đgl lượng
+ chỉ tiêu thời gian lđ: phản biến tiêu thức
ánh bằng ngày công, giờ công
VD: học lực, chiều cao, cân nặng
- Căn cứ vào nội dung phản
Lượng biến dời dạc: là những ánh:
con số nguyên( tuổi, số cổ
+ chỉ tiêu số lượng: phản ánh phiếu..)
quy mô khối lượng của đk
Lượng biến liên tục: là lượng
nhiên cứu trong thời gian or
biến đc lấp đầy trên trục số bao địa diểm cụ thể
gồm cả sso nguyên và thập phân(
+ chỉ tiêu chất lượng: biểu hiên
điểm số, tủy lệ cổ phiếu…) + tiêu
trình độ phổ biến or mqh so
thức thay phiên: là tiêu thức có 2
sánh trong tập thể và chỉ tiêu
biểu biện không trùng lặp nhau
chất lg phải ddc tính ra ít nhất
trên một đơn vị tổng thể VD: giới từ 2 chỉ tiêu số lg.
tính, khu vực lm vc, khu vực sinh
- Căn cứ vào tính chất biểu sống hiện:
+ tiêu thức nguyên nhân: là những
+chỉ tiêu tuyệt đối: gống chỉ
tiêu thức gây ảnh hưởng để tạo ra tiêu số lg nguyên nhân
+ chỉ tiêu tg đôi: giống chỉ tiêu VD: NSLĐ, chi phí sx chất lượng
+ tiêu thức kết quả: là tiêu thức chịu
- Căn cứ vào thời gian: + chỉ
ảnh hưởn của tiêu thức nguyên nhân
tiêu thời điểm: phản ánh
VD: khối lượng sản phẩm, giá thành
trạng thái của hiện tượng sp, giá bán sp,..
nghiên cứu tại 1 thời điểm
+tiêu thức thời gian: biểu hiện độ
nhất định không phụ thuộc
dài thời gian nhiên cứu hoặc là thời
vào đọ dài của thời kỳ nghiên điểm nghiên cứu cứu
VD: nghiên cứu tình hình học tập VD: lp nltk qlc 2 có 56 sv nhưng
của lớp qlc 2=> tiêu thức tg: là toàn đến tiết 4 chỉ có 40 sv đi học =>
bộ học kì 1 đến học kì 2 + tiêu thức chỉ tiêu thời điểm
không gian: chỉ địa điểm , địa
+ chỉ tiêu thời kỳ: : phản ánh
phương nêu nên phạm vi bao chùm.
trạng thái của hiện tượng
nghiên cứu tại 1 thời kỳ nhất
định phụ thuộc vào độ dài của thời kỳ nghiên cứu lOMoAR cPSD| 61131586
4) Kể tên các loại thang đo trong thống kê? Phân biệt thang đo thứ bậc và
thang đo khoảng?
Có 4 loại thang đo trong thống kê: thang đo định dạng,thang đo thứ bậc,thang
đo khoảng và thang đo tỷ lệ.
Phân biệt thang đo thứ bậc và thang đo khoảng? Thang đo thứ bậc Thang đo khoảng
Là thang đo định danh nhưng giữa các Là thang đo thứ bậc nhưng có khoảng
biểu hiện của tiêu thức có quan hệ thứ cách đều nhua và không có điểm gốc 0
bậc hơn kém hay cao thấp tuyệt đối
VD: huy chương: vàng,bạc,đồng
VD: đo nhiệt độ, năm,… Bậc thợ: 1-> 7…
Áp dụng cho tiêu thức số lg và thuộc Áp dụng cho những tiêu thức mà 0 là tính
một biểu hiện tiêu thức chứ kp 0 là không có
Đc sử dụng nhiều trong nghiên cứu xh Đc sử dụng cho tiêu thức số lg có theer
để đo quan điểm, thái đo của con ng về tính đc đc các phép tính +,- và các một vấn đề nào đó
tham số của dãy số như bình quân,
phương sai, độ lệch chuẩn
nhưng không thực hiện đc phép tính tỷ lệ
5) Kể tên các loại điều tra thống kê? Phân biệt điều tra toàn bộ và điều tra
không toàn bộ?
Có 4 loại điều tra thống kê:
- Theo mức độ: điều tra thường xuyên và điều tra không thường xuyên -
Theo phạm vi: điều tra toàn bộ và điều tra không toàn bộ
+ trong điều tra không toàn bộ: điều tra chọn mẫu, điều tra trọng điểm và điều tra chuyên đề
Phân biệt điều tra toàn bộ và điều tra không toàn bộ?
6) Khái niệm về điều tra thống kê? Phân tích yêu cầu của điều tra thống kê
7) Phân chia các loại điều tra thóng kê? Láy ví dụ vềmọt cuọ ̣ c điều tra chọn ̣ mãu
8) Điêù tra không toàn bọ là gì? So sánh sự gióng và khác nhau giữa các loại ̣
điều tra không toàn bọ ̣
9) Yêu càu của điêù tra thóng kê? Có các loại điều tra thóng kê nào? Trường hợp
vạn dụng từng loại điều tra thóng kê đó? ̣
10) Khái niệm về tổng hợp thống kê? Các bước để tiến hành tổng hợp thống kê? lOMoAR cPSD| 61131586
11) Tác dụng cuả bảng thóng kê? Những lưu ýkhi sửdun g bảng thóng kê ̣
12) Trình bày khái niệm phân tổ thống kê? Các bước tiến hành phân tổ thống kê?
Bước nào là quan trọng nhất? Tại sao?
13) Trình bày khái niệm phân tổ thống kê? Các bước tiến hành phân tổ thống kê?
Cho ví dụ minh họa về phân tổ thống kê?
14) : Khái niệm về số tuyệt đối, số tương đối? Những lưu ý khi sử dụng số tương
đối và số tuyệt đối?
15) Có các loaị sótương đói nào? So sánh sótương đói không gian và chỉ só không gian? Laý vídụ?
16) Sótương đói làgì? Có các loại sótương đói nào? Láy vídụ phân tích trường
hợp áp dun g từng loại sótương đói đó? ̣
17) Có các loại sótương đói nào? Phân tić h các trường hợp vạn dụng của từng ̣ loại sótương đói?
18) Sótương đói làgi?̀ Láy vídụ phân biêt các hình thức biểu hiê ̣ n của
sótương ̣ đói vàsótuyêt đói? ̣
19) Dãy só phân phói làgì? Từ cać giátrị Mót, trung vị và só bình quân có thể
cónhững nhạn xết gì về dãy sóphân phói? Láy ví dụ minh họa ̣
20) Sóbiǹ h quân làgi?̀ Ýnghĩa sóbình quân? Điều kiên van ̣ dụng SBQ cọ ̣ ng gia ̣ quyền.
21) Sóbình quân làgì? Đạc điểm sóbình quân? Điều kiệ n vạ ̣ n dụng sóbình quân ̣ nhân gia quyền.
22) Khái niệm về số bình quân? Kể tên các loại số bình quân? Công thức tính
sốbình quân cộng (số bình quân số học)? Số bình quân điều hòa?, Số bình quân nhân?
23) Khái niệm về Mốt và Trung vị? Ứng dụng của Mo và Mê trong thực tiễn
24) Độ biến thiên của tiêu thức là gì? Công thức tính phương sai
25) Thóng kê làgi?̀ Đểthóng kê các mức đọ của hiệ n tượng kinh tếxãhọ ̣
i người ̣ ta cóthểdùng các tham sónào
26) Khái niệm về điều tra chọn mẫu? Cho ví dụ? Phân tích ưu, nhược điểm của
điều tra chọn mẫu so với điều tra toàn bộ?
27) Các trường hợp sử dụng điều tra chọn mẫu? Cho ví dụ minh họa?
28) Khái niệm về sai số chọn mẫu? Các yếu tố ảnh hưởng đến sai số chọn mẫu? lOMoAR cPSD| 61131586
29) Các phương pháp tổ chức chọn mẫu ngẫu nhiên? Nội dung, ưu và nhược điểm
của phương pháp chọn mẫu hệ thống
30) Khái niệm về chọn mẫu phi ngẫu nhiên? So sánh điểm giống và khác nhau
giữa điều tra chọn mẫu ngẫu nhiên và điều tra chọn mẫu phi ngẫu nhiên
31) Khái niệm về dãy số thời gian? Trình bày ý nghĩa và cấu tạo của dãy số thờigian?
32) Phân biệt các loại dãy số thời gian? Cho ví dụ minh họa?
33) Kể tên các chỉ tiêu phân tích dãy số thời gian? Công thức tính chỉ tiêu mức
độ bình quân thêo thời gian?
34) Hãy kể tến các chỉ tiêu dùng để phân tích dãy số thời gian? Công thức tính
chỉ tiêu tốc độ phát triển?
35) Các phương pháp biểu hiện xu hướng phát triển cơ bản của hiện tượng?
Nộidung của phương pháp mở rộng khoảng cách thời gian?
36) Khái niệm về dự đoán thống kê? Trình bày các phương pháp dự đoán thốngkê?
37) Khái niệm về chỉ số trong thống kê? Nêu đặc điểm, tác dụng của chỉ số?
38) Các loại chỉ số trong thống kê? Phân biệt chỉ số phát triển với chỉ số không gian?
39) Thế nào là chỉ số chung? Những kết luận về chỉ số chung?
40) Khái niệm và ý nghĩa của hệ thống chỉ số? Cho ví dụ về hệ thống chỉ số?