Câu hỏi ôn tập trắc nghiệm môn Lý luận dạy học | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Câu hỏi ôn tập trắc nghiệm môn Lý luận dạy học | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống

Cau hoi on tap trac nghiem LLDH.docx
Thời gian làm bài: 40 phút (Không kể thời gian giao đề)
-------------------------
Họ tên thí sinh: .................................................................
Số báo danh: ......................................................................
Câu 1. Hoạt động dạy và hoạt động học là 2 thành tố có vai trò như thế nào trong quá trình dạy học?
A. B. Trung tâm, đặc trưng Trung tâm, không đặc trưng
C. D. Không trung tâm, không đặc trưng Không trung tâm, đặc trưng
Câu 2. Quá trình dạy học có những dạng mâu thuẫn nào?
A. B. Mâu thuẫn bên trong Mâu thuẫn bên ngoài
C. D. Mâu thuẫn cơ bản Mâu thuẫn chủ yếu
Câu 3. Dạy học phải chú ý đến khả năng nhận thức của người học yêu cầu của nguyên tắc dạy học
nào sau đây?
A. Nguyên tắc đảm bảo thống nhất giữa tính khoa học và tính giáo dục
B. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa tính vững chắc của tri thức và tính mềm dẻo của tư duy
D. Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức
Câu 4. Hệ thống kinh nghiệm hoạt động sáng tạo là thành phần của
A. B. nội dung dạy học phương pháp dạy học
C. D. mục tiêu dạy học hình thức tổ chức dạy học
Câu 5. Đâu là phương pháp dạy học tích cực trong số các phương pháp dạy học dưới đây?
A. B. Phương pháp dạy học vấn đáp Phương pháp quan sát
C. D. Phương pháp dạy học theo dự án Phương pháp thuyết trình
Câu 6.Học là sự thay đổi hành vi” là tư tưởng chủ đạo của lý thuyết học tâp nào dưới đây?
A. B. Thuyết Nhận thức Thuyết Hành vi
C. D. Thuyết Kiến tạo Thuyết Đa trí tuệ
Câu 7. “Kích thích và phản ứng” là cơ chế của lý thuyết học tập nào sau đây?
A. B. Thuyết Kiến tạo Thuyết Nhận thức
C. D. Thuyết Hành vi Thuyết Đa trí tuệ
Câu 8. Trong quá trình dạy học, giáo viên có vai trò gì?
A. Tổ chức và định hướng hoạt động học
B. Tổ chức và thực hiện hoạt động học
C. Đồng hành và thực hiện hoạt động học
D. Định hướng và tích cực thực hiện hoạt động học
Câu 9. Yêu cầu về ngôn ngữ và phong cách của giáo viên là yêu cầu của phương pháp dạy học nào dưới
đây?
A. B. Phương pháp dạy học Giải quyết vấn đề Phương pháp dạy học Thuyết trình
C. D. Phương pháp dạy học vấn đáp Phương pháp dạy học
Câu 10. Dạy học phải làm cho người học thấy được nguồn gốc thực tiễn của những tri thức khoa học
yêu cầu thuộc về
A. phương pháp dạy học
B. nguyên tắc dạy học (Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong DH)
C. nội dung dạy học
D. mục tiêu dạy học
1
Câu 11. Bản chất của quá trình dạy học là
A. quá trình tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh
B. quá trình truyền thụ tri thức cho học sinh
C. quá trình tổ chức cho học sinh nghiên cứu tài liệu học tập
D. quá trình tổ chức cho học sinh làm tự học
Câu 12. Mục tiêu dạy học là
A. kết quả học tập mong đợi đối với học sinh
B. kết quả giảng dạy mong đợi đối với giáo viên
C. kết quả dự kiến về hoạt động giảng dạy của giáo viên
D. kết quả dự kiến về chất lượng dạy học môn học
Câu 13. Mâu thuẫn giữa người dạy với người học thuộc loại mâu thuẫn nào của quá trình dạy học?
A. B. Mâu thuẫn bên ngoài Mâu thuẫn cơ bản
C. D. Mâu thuẫn bên trong Mâu thuẫn trọng yếu
Câu 14. Phát triển trí tuệ cho học sinh là yêu cầu của
A. B. mục tiêu dạy học nhiệm vụ dạy học
C. D. nội dung dạy học phương pháp dạy học
Câu 15. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh là
A. B. quan điểm dạy học phương pháp dạy học
C. D. kỹ thuật dạy học hình thức tổ chức dạy học
Câu 16. “Học là quá trình giải quyết vấn đề”là tư tưởng chủ đạo của lý thuyết học tập nào?
A. B. Thuyết kiến tạo Thuyết hành vi
C. D. Thuyết nhận thức Thuyết đa trí tuệ
Câu 17. Người học được tham gia vào hoạt động thực tiễn dựa trên hiểu biết kinh nghiệm sẵn của chính
người học là bản chất của quan điểm dạy học nào?
A. B. Dạy học tích hợp Dạy học phân hóa
C. D. Dạy học trải nghiệm Dạy học truyền thống
Câu 18. Phương pháp dạy học là.........hoạt động thống nhất giữa người dạy với người học
A. B. cách thức tổ hợp
C. D. mối quan hệ hình thức
Câu 19. Sắp xếp các ý sau đây sao cho đúng với logic của quá trình dạy học:
A. Tổ chức, hỗ trợ học sinh hình thành tri thức mới
B. Tổ chức, hỗ trợ học sinh củng cố tri thức, hình thành và rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo
C. Tổ chức kiểm tra đánh giá và tổ chức cho HS tự kiểm tra, tự đánh giá
D. Kích thích thái độ học tập tích cực của học sinh
E. Thứ tự đúng: D-A-B-C
Câu 20. Nguyên tắc dạy học có vai trò gì trong quá trình dạy học?
A. B. Định hướng Chỉ đạo
C. D. Dự báo Đánh giá
Câu 21. Trong quá trình dạy học, học sinh có vai trò gì?
A. B. Chủ đạo Chủ động
C. D. Điều khiển Định hướng
Câu 22. Hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo là các thành phần của
A. B. nội dung dạy học mục tiêu dạy học
C. D. phương pháp dạy học hình thức tổ chức dạy học
Câu 23. Động lực chủ yếu của quá trình dạy học là kết quả của giải quyết mâu thuẫn nào sau đây?
2
A. B. Mâu thuẫn bên trong Mâu thuẫn bên ngoài
C. D. Mâu thuẫn cơ bản Mâu thuẫn chủ yếu
Câu 24. Mối quan hệ biện chứng giữa hoạt động dạy và hoạt động học thể hiện nội dung của
A. B. nguyên tắc dạy học qui luật dạy học
C. D. logic quá trình dạy học (sai nhé) phương pháp dạy học
Câu 25. Đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa tính vững chắc của tri thức và mềm dẻo của tư duy trong dạy
học là yêu cầu của
A. B. nội dung dạy học phương pháp dạy học
C. D. nguyên tắc dạy học qui luật dạy học
Câu 26. Trong quá trình dạy học, giáo viên không làm thay, làm hộ học sinh là yêu cầu của nguyên tắc dạy học
nào?
A. Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức
B. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chủ đạo của giáo viên và vai trò chủ động của học sinh
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa tính khoa học và tính giáo dục
D. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
Câu 27. Chương trình dạy học là biểu hiện của
A. B. phương pháp dạy học nội dung dạy học
C. D. hình thức tổ chức dạy học mục tiêu dạy học
Câu 28. Khi lựa chọn phương pháp dạy học, giáo viên phải lưu ý những gì?
A. B. Phù hợp với nội dung dạy học Phù hợp với phương tiện dạy học
C. D. Phù hợp với năng lực của giáo viên Phù hợp với phương pháp đánh giá
Câu 29. Học tập quá trình nhân tự hình thành kiến thức cho mình tưởng chủ đạo của thuyết học
tập nào?
A. B. Thuyết nhận thức Thuyết kiến tạo
C. D. Thuyết hành vi Thuyết hoạt động
Câu 30. Phát hiện và điều chỉnh hoạt đông dạy và học là chức năng của
A. B. phương pháp dạy học đánh giá kết quả học tập
C. D. phương tiện dạy học hình thức tổ chức dạy học
Câu 31. Tổ chức cho học sinh giải quyết vấn đề học tập là bản chất của phương pháp dạy học nào?
A. B. Phương pháp Thuyết trình Phương pháp Vấn đáp
C. D. Phương pháp Giải quyết vấn đề Phương pháp Thực hành
Câu 32. Tối đa hóa sự tham gia của người học, tối thiểu hóa sự áp đặt của người dạy là yêu cầu của
A. B. nội dung dạy học hiện đại phương pháp dạy học hiện đại
C. D. phương tiện dạy học hiện đại hình thức tổ chức dạy học hiện đại
Câu 33. Đảm bảo tính quan sát trong dạy học là yêu cầu của phương pháp dạy học nào?
A. B. Phương pháp Thảo luận nhóm Phương pháp Vấn đáp
C. D. Phương pháp Trực quan Phương pháp Thực hành
Câu 34. Mục tiêu dạy học chịu sự qui định của
A. B. nội dung dạy học các điều kiện xã hội
C. D. phương pháp dạy học phương tiện dạy học
Câu 35. Mâu thuẫn bên trong của quá trình dạy học là
A. mâu thuẫn giữa các thành tố của quá trình dạy học với điều kiện xã hội
B. mâu thuần giữa các thành tố của quá trình dạy học với nhau
C. mâu thuẫn giữa các điều kiện xã hội với môi trường giáo dục nhà trường
D. mâu thuẫn giữa môi trường giáo dục nhà trường và môi trường lớp học
Câu 36. Kế hoạch giảng dạy môn học là biểu hiện của
3
A. B. hình thức tổ chức dạy học phươg tiện dạy học
C. D. nội dung dạy học phương pháp dạy học
Câu 37. B-Learning là
A. B. phương pháp dạy học hình thức tổ chức dạy học
C. D. phương tiện dạy học nội dung dạy học
Câu 38. Tính tích cực của mỗi nhân học sinh lưu ý khi giáo viên sử dụng phương pháp dạy học nào sau
đây?
A. B. Phương pháp Thuyết trình Phương pháp Vấn đáp
C. D. Phương pháp Dạy học bằng tình huống Phươg pháp Dạy học nhóm
Câu 39. Học tập qua trải nghiệm là quá trình cá nhân huy động tối đa......... khi trực tiếp tham gia vào các hoạt
động gắn với thực tiễn.
A. B. kiến thức và kĩ năng môn học cảm xúc và kinh nghiệm sẵn có
C. D. nhân cách và mối quan hệ sẵn có trách nhiệm và trung thực
Câu 40. Thiết lập mối quan hệ giữa kiến thức, kĩ năng các môn học, tránh sự lặp lại kiến thức các môn học
là một trong những lý do để
A. B. dạy học phân hóa dạy học trải nghiệm
C. D. dạy học tích hợp dạy học tiếp cận nội dung
Câu 41. Khéo thể hiện cảm xúc bằng cử chỉ, điệu bộ là biểu hiện đặc trưng của dạng trí tuệ nào?
A. B. Trí tuệ ngôn ngữ Trí tuệ cảm xúc
C. D. Trí tuệ hình thể Trí tuệ âm nhạc
Câu 42. Học là sự tìm kiếm và khám phá là đặc trưng của lý thuyết học tập nào?
A. B. Thuyết hành vi Thuyết nhận thức
C. D. Thuyết kiến tạo Thuyết đa trí tuệ
Câu 43. Kiến thức, kĩ năng, thái độ là...................để có năng lực
A. B. cấu trúc điều kiện đủ
C. D. điều kiện cần điều kiện cần và đủ
Câu 44. Giáo viên phải tạo môi trường học tập để học sinh tìm tòi khám phá yêu cầu được rút ra từ
thuyết học tập nào?
A. B. Thuyết hành vi Thuyết nhận thức
C. D. Thuyết kiến tạo Thuyết hoạt động
Câu 45. Mục tiêu dạy học là
A. kết quả học tập người học cần phải đạt được
B. kết quả dạy học người dạy phải đạt được
C. nhiệm vụ giáo viên sẽ phải thực hiện
D. nhiệm vụ học sinh sẽ phải thực hiện
Câu 46. Phát triển thế giới quan khoa học cho học sinh là yêu cầu của
A. B. mục tiêu dạy học nội dung dạy học
C. D. nguyên tắc dạy học nhiệm vụ dạy học
Câu 47. Yêu cầu, nhiệm vụ học tập đặt ra cho học sinh do tiến trình dạy học dẫn đến là điều kiện để
A. thực hiện các phương pháp dạy học
B. thực hiện nội dung dạy học
C. giải quyết mâu thuẫn cơ bản của quá trình dạy học
D. sử dụng các phương tiện dạy học
Câu 48. Phát âmràng, chính xác, tốc độ và tần số âm thanh vừa phải yêu cầu của phương pháp dạy học
nào?
A. B. Phương pháp Vấn đáp Phương pháp Dạy học trực quan
4
C. D. Phương pháp Thuyết trình Phương pháp Thực hành
Câu 49. Phương tiện dạy học trực quan phải tác động nhiều nhất đến
A. B. thị giác của người học thính giác của người học
C. D. giác quan của người học sự khéo léo của người học
Câu 50. tính.......cho học sinh Bản chất quá trình dạy học là quá trình tổ chức hoạt động học tập có
A. B. độc đáo khoa học
C. D. thực tiễn riêng biệt
Câu 51. Kinh tế- xã hội của địa phương chưa đáp ứng được việc thực hiện chương trình dạy học của cấp học,
đó là biểu hiện của mâu thuẫn nào dưới đây?
A. Mâu thuẫn giữa nội dung dạy học với phương pháp dạy học
B. Mâu thuẫn giữa mục tiêu dạy học với phương tiện dạy học
C. Mâu thuẫn giữa nội dung dạy học với điều kiện kinh tế- xã hội
D. Mâu thuẫn giữa phương tiện dạy học với nội dung dạy học
Câu 52. Để phát triển năng lực hành động cho học sinh, giáo viên cần sử dụng các phương pháp dạy học nào
dưới đây?
A. B. Phương pháp Vấn đáp Phương pháp Dạy học dựa vào tình huống
C. D. Phương pháp Thuyết trình Phương pháp Quan sát
Câu 53. Động lực của quá trình dạy học là kết quả của................của quá trình dạy học.
A. B. hình thành kiến thức mới giải quyết mâu thuẫn vốn có
C. D. hình thành kĩ năng, kĩ xảo nêu vấn đề học tập
Câu 54. Đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực là:
A. Phát huy tính tích cực nhận thức cho người học
B. Phát huy tính tích cực của người dạy
C. Phát huy tính hiện đại của chương trình dạy học
D. Phát huy tính hiện đại của phương tiện dạy học
Câu 55. Trong mỗi giờ học, học sinh được duy nhiều, được tham gia các hoạt động học tập nhiều biểu
hiện của
A. dạy học lấy người học làm trung tâm
B. dạy học lấy người dạy làm trung tâm
C. dạy học lấy môi trường làm trung tâm
D. dạy học lấy phương tiện trực quan làm trung tâm
Câu 56. Quan sát- phản ánh là một khâu trong
A. B. dạy học phân hóa dạy học tích hợp
C. D. dạy học trải nghiệm dạy học tích cực
Câu 57. Đối tượng nhận thức của học sinh là những tri thức khoa học
A. B. chưa hề có với nhân loại đã có sẵn và mới với học sinh
C. D. đã có sẵn và không mới với học sinh chưa có sẵn và mới với học sinh
Câu 58.Học là quá trình giải quyết vấn đề” là tư tưởng chủ đạo của lý thuyết học tập nào?
A. B. Thuyết kiến tạo Thuyế nhận thức
C. D. Thuyết hành vi Thuyết đa trí tuệ
Câu 59. “Học tập dựa vào hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân “là cơ chế học tập nào ở người học?
A. B. Học tập trải nghiệm Học tập phân hóa
C. D. Học tập tích hợp Học tập đa phương tiện
Câu 60. Trong các hình thức tổ chức dạy học dưới đây, đâu là hình thức tổ chức dạy học hiện đại?
A. B. Lên lớp Phụ đạo
C. D. Tham quan học tập B- Learning.
5
Câu 61. Bản chất của quá trình dạy học là
A. quá trình tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh
B. quá trính trang bị kiến thức cho học sinh
C. quá trình rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo cho hoc sinh
D. quá trình phát triển năng lực cho học sinh
Câu 62. Trong quá trình dạy học, hoạt động nhận thức của người học có tính chất
A. B. C. D. độc quyền độc đắc độc đáo độc lập
Câu 63. Mối quan hệ giữa người dạy và người học trong quá trình dạy học là mối quan hệ
A. B. phục tùng biện chứng
C. D. thứ bậc đồng đẳng
Câu 64. Mối quan hệ nào dưới đây thể hiện qui luật cơ bản của quá trình dạy học?
A. Mối quan hệ biện chứng giữa các thành tố của quá trình dạy học
B. Mối quan hệ biện chứng giữa nội dung, phương pháp và phương tiện dạy học
C. Mối quan hệ biện chứng giữa người dạy và người học
D. Mối quan hệ biện chứng giữa nội dung dạy học với người dạy và người học
Câu 65. Nguyên tắc dạy học được xây dựng trên cơ sở nào sau đây?
A. B. Mục tiêu dạy học Qui luật dạy học
C. D. Phương pháp dạy học Người dạy và người học
Câu 66. của bản thân?Trong quá trình dạy học, học sinh có vai trò gì đối với hoạt động học tập
A. B. C. D. Chủ trì Chủ đạo Chủ ý Chủ động
Câu 67. Dạy học chú trọng đến quá trình tương tác giữa học sinh với môi trường học tậpyêu cầu của
lý thuyết học tập nào?
A. B. Thuyết đa trí tuệ Thuyết hành vi
C. D. Thuyết kiến tạo Thuyết nhận thức
Câu 68. Để phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn tránh trùng lặp kiến thức giữa các
môn học, giáo viên nên thực hiện dạy học nào sau đây?
A. B. Dạy học phân hóa Dạy học tích hợp
C. D. Dạy học trải nghiệm Dạy học tiếp cận nội dung
Câu 69. Quá trình dạy học muốn giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống, giáo viên cần
thực hiện nguyên tắc dạy học nào?
A. Đảm bảo sự thống nhất giữa tính khoa học và tính giáo dục
B. Đảm bảo sự thống nhất giữa tính vững chắc của tri thức và mềm dẻo của tư duy
C. Đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
D. Đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chủ đạo của người dạy và vai trò chủ động của người học
Câu 70. Dạy học vấn đáp là giáo viên sử dụng................trong quá trình dạy học.
A. B. bài tập phương tiện trực quan
C. D. lời nói câu hỏi
Câu 71. Kết quả học tập người học cần đạt được trong dạy học là muốn nói tới thành tố nào sau đây?
A. B. Mục tiêu dạy học Nội dung dạy học
C. D. Phương pháp dạy học Hình thức tổ chức dạy học
Câu 72. Nội dung dạy học gồm những thành phần nào sau đây?
A. Hệ thống tri thức, kĩ năng kĩ xảo
B. Hệ thống chuẩn mực, kinh nghiệm hoạt động sáng tạo
C. Hệ thống tri thức và chuẩn mực đạo đức xã hội
D. A và B
6
Câu 73. Sự phát triển trí tuệ của học sinh trong dạy học được đặc trưng bởi những dấu hiệu nào sau
đây?
A. Nắm vững tri thức và thao tác tư duy thành thạo
B. Nắm vững tri thức và trình bày tri thức trôi chảy
C. Nắm vững tri thức và biết cách vận dụng tri thức
D. Nắm vững tri thức và thao tác kĩ năng thành thạo
Câu 74. Muốn đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên phải chú ý đến các thành tố còn lại của quá trình
dạy học, điều này thể hiện giáo viên tuân theo qui luật dạy học nào?
A. Qui luật về sự thống nhất biện chứng giữa người dạy với người học
B. Qui luật về sự thống nhất biện chứng giữa dạy học và phát triển trí tuệ
C. Qui luật về sự thống nhất biện chứng giữa các thành tố của quá trình dạy học với nhau
D. Qui luật về sự thống nhất biện chứng giữa các thành tố của quá trình dạy học với điều kiện xã hội.
Câu 75. Học là quá trìn giải quyết vấn đề là tư tưởng cbur đạo của lý thuyết học tập nào?
A. B. Thuyết kiến tạo Thuyết nhận thức
C. D. Thuyết hành vi Thuyết đa trí tuệ
Câu 76. Phương pháp dạy học nào dưới đây thuộc nhóm các phương pháp dạy học tích cực?
A. B. Phương pháp thuyết trình Phương pháp vấn đáp
C. D. Phương pháp dạy học dựa vào dự án Phương pháp dạy học thực hành
Câu 77. Mâu thuẫn cơ bản của quá trình dạy học là
A. mâu thuẫn giữa mục tiêu và nội dung dạy học
B. mâu thuẫn giữa nội dung dạy học và phương pháp dạy học
C. mâu thuẫn giữa người dạy với phương pháp dạy học
D. mâu thuẫn giữa người dạy với người học
Câu 78. Nguyên tắc dạy học những luận điểm tính .....................của quá trình dạy học, vai
trò....................quá trình dạy học.
A. B. qui luật.................chỉ đạo qui luật...................nền tảng
C. D. qui định ..................định hướng nguyên lý.................chỉ đạo
Câu 79. Trong dạy học, phương tiện trực quan phải đảm bảo tính thẩm mỹ, tính giáo dụcyêu cầu của
phương pháp dạy học nào?
A. B. Phương pháp vấn đáp Phương pháp trực quan
C. D. Phương pháp thực hành Phương pháp thuyết trình
Câu 80. Giáo viên phải kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ thể yêu cầu của phương pháp dạy học
nào?
A. B. Phương pháp giải quyết vấn đề Phương pháp thuyết trình
C. D. Phương pháp vấn đáp Phương pháp thực hành
Câu 81. Các thành tố nào sau đây tạo nên tính chất 2 mặt của quá trình dạy học?
A. B. Nội dung và phương pháp dạy học Mục tiêu và nội dung dạy học
C. D. Hoạt động dạy và hoạt động học Hoạt động học và kết quả dạy học
Câu 82. Để mâu thuẫn cơ bản được giải quyết, yêu cầu, nhiệm vụ học tập giao cho học sinh cần
A. khó hơn một chút so với khả năng nhận thức của học sinh
B. dễ hơn khả năng nhận thức của học sinh
C. ngang bằng với khả năng nhận thức của học sinh
D. khó hơn nhiều so với khả năng nhận thức của học sinh
Câu 83. Giải quyết mâu thuẫn nào của quá trình dạy học sẽ tạo nên điều kiện cho sự phát triển của quá
trình dạy học?
A. B. Mâu thuẫn bên trong Mâu thuẫn bên ngoài
7
C. D. Mâu thuẫn cơ bản Mâu thuẫn không cơ bản
Câu 84. Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh là một khâu thuộc về
A. B. bản chất của quá trình dạy học động lực của quá trình dạy học
C. D. nhiệm vụ dạy học logic quá trình dạy học
Câu 85. Trong quá trình dạy học, giáo viên tổ chức cho học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn, điều
này chứng tỏ giáo viên đã vận dụng nghuyên tắc dạy học nào?
A. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng
B. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa người dạy với người học
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa lý luận và thực tiễn
D. Nguyên tắc đảm bảo chuyển từ quá trình dạy- học sang quá trình dạy- tự học
Câu 86. Sắp xếp theo thứ tự đúng theo logic của quá trình dạy học
A. Tổ chức cho học sinh lĩnh hội tri thức mới *2
B. Tổ chức cho học sinh tự kiểm tra, tự đánh giá *4
C. Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh *1
D. Tổ chức cho học sinh rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo *3
E. Đáp án: C - A - D - B
Câu 87. Trong quá trình dạy học, giáo viên không làm hộ, làm thay học sinh biểu hiện của vận dụng
nguyên tắc dạy học nào?
A. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa tính khoa học và tính giáo dục
B. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa lý luận và thực tiễn
C. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa vai trò chủ đạo của người dạy và vai trò chủ động của người học
D. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa tính vững chắc của tri thức và tính mềm dẻo của tư duy
Câu 88. Yêu cầu sử dụng của phương pháp dạy học trực quan tập trung vào
A. B. ngôn ngữ của giáo viên phương tiện trực quan
C. D. câu hỏi vấn đáp không gian lớp học
Câu 89. Kết quả hoạt động học tập phụ thuộc vào quá trình tư duy của học sinh là đặc trưng cơ bản của
lý thuyết học tập nào?
A. B. Thuyết hành vi Thuyết kiến tạo
C. D. Thuyết nhận thức Thuyết đa trí tuệ
Câu 90. Đâu là mâu thuẫn cơ bản của quá trình dạy học?
A. Mâu thuẫn giữa mục tiêu với nội dung dạy học
B. Mâu thuẫn giữa nội dung với phương pháp dạy học
C. Mâu thuẫn giữa hoạt động dạy với hoạt động học
D. Mâu thuẫn giữa mục tiêu dạy học với kết quả dạy học
Câu 91. Để tạo nên động lực chủ yếu của quá trình dạy học, cần giải quyết mâu thuẫn nào dưới đây của
quá trình dạy học?
A. Mâu thuẫn giữa người dạy và người học
B. Mâu thuẫn giữa người dạy với phương pháp dạy học
C. Mâu thuẫn giữa phương pháp và phương tiện dạy học
D. Mâu thuẫn giữa nội dung dạy học với sự tiến bộ của khoa học- công nghệ
Câu 92. Quá trình dạy học có nhiệm vụ nào sau đây?
A. Tổ chức cho học sinh lĩnh hội kiến thức rèn luyện kĩ năng
B. Phát triển trí tuệ cho học sinh
C. Củng cố kiến thức kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo.
D. A và B
Câu 93. Các thành tố nào sau đây tạo nên tính chất 2 mặt của quá trình dạy học?
8
A. B. Nội dung và phương pháp dạy học Mục tiêu và nội dung dạy học
C. D. Hoạt động dạy và hoạt động học Hoạt động học và kết quả dạy học
Câu 94. Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh là một khâu thuộc về
A. B. bản chất của quá trình dạy học động lực của quá trình dạy học
C. D. nhiệm vụ dạy học logic quá trình dạy học
Câu 95. Trong quá trình dạy học, giáo viên không được tạo nên bầu không khí lớp học căng thẳng, là yêu
cầu của nguyên tắc dạy học nào?
A. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa tính vừa sức trong dạy học
B. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa người dạy với người học
C. Nguyên tắc đảm bảo sự cảm xúc tích cực trong dạy học
D. Nguyên tắc đảm bảo chuyển từ quá trình dạy- học sang quá trình dạy- tự học
Câu 96. Trong quá trình dạy học, giáo viên không làm hộ, làm thay học sinh biểu hiện của vận dụng
nguyên tắc dạy học nào?
A. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa tính khoa học và tính giáo dục
B. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa lý luận và thực tiễn
C. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa vai trò chủ đạo của người dạy và vai trò chủ động của người học
D. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa tính vững chắc của tri thức và tính mềm dẻo của tư duy
Câu 97. Yêu cầu sử dụng của phương pháp dạy học vấn đáp tập trung vào
A. B. ngôn ngữ của giáo viên phương tiện trực quan
C. D. hệ thống câu hỏi không gian lớp học
Câu 98. Kết quả hoạt động học tập phụ thuộc vào tính tích cực tương tác của cá nhân với môi trường học
tập, là đặc trưng cơ bản của lý thuyết học tập nào?
A. B. Thuyết hành vi Thuyết kiến tạo
C. D. Thuyết nhận thức Thuyết đa trí tuệ
Câu 99. Kĩ thuật dạy học là những ................của giáo viên và học sinh nhằm thực hiện và điều khiển quá
trình dạy học
A. B. hành động hoạt động
C. D. thao tác hành động nhỏ thao tác hành động
Câu 100. Phương pháp Thuyết trình là phương pháp dạy học ở cấp độ
A. B. vĩ mô trung gian
C. D. vi mô không thuộc 3 cấp độ trên
----HẾT---
9
| 1/9

Preview text:

Cau hoi on tap trac nghiem LLDH.docx
Thời gian làm bài: 40 phút (Không kể thời gian giao đề)
-------------------------
Họ tên thí sinh: .................................................................
Số báo danh: ...................................................................... Câu 1.

Hoạt động dạy và hoạt động học là 2 thành tố có vai trò như thế nào trong quá trình dạy học?
A. Trung tâm, đặc trưng
B. Trung tâm, không đặc trưng
C. Không trung tâm, không đặc trưng
D. Không trung tâm, đặc trưng Câu 2.
Quá trình dạy học có những dạng mâu thuẫn nào?
A. Mâu thuẫn bên trong
B. Mâu thuẫn bên ngoài
C. Mâu thuẫn cơ bản
D. Mâu thuẫn chủ yếu Câu 3.
Dạy học phải chú ý đến khả năng nhận thức của người học là yêu cầu của nguyên tắc dạy học nào sau đây?
A. Nguyên tắc đảm bảo thống nhất giữa tính khoa học và tính giáo dục
B. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa tính vững chắc của tri thức và tính mềm dẻo của tư duy
D. Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức Câu 4.
Hệ thống kinh nghiệm hoạt động sáng tạo là thành phần của
A. nội dung dạy học
B. phương pháp dạy học
C. mục tiêu dạy học
D. hình thức tổ chức dạy học Câu 5.
Đâu là phương pháp dạy học tích cực trong số các phương pháp dạy học dưới đây?
A. Phương pháp dạy học vấn đáp
B. Phương pháp quan sát
C. Phương pháp dạy học theo dự án
D. Phương pháp thuyết trình
Câu 6.Học là sự thay đổi hành vi” là tư tưởng chủ đạo của lý thuyết học tâp nào dưới đây?
A. Thuyết Nhận thức B. Thuyết Hành vi
C. Thuyết Kiến tạo
D. Thuyết Đa trí tuệ Câu 7.
“Kích thích và phản ứng” là cơ chế của lý thuyết học tập nào sau đây?
A. Thuyết Kiến tạo
B. Thuyết Nhận thức C. Thuyết Hành vi
D. Thuyết Đa trí tuệ Câu 8.
Trong quá trình dạy học, giáo viên có vai trò gì?
A. Tổ chức và định hướng hoạt động học
B. Tổ chức và thực hiện hoạt động học
C. Đồng hành và thực hiện hoạt động học
D. Định hướng và tích cực thực hiện hoạt động học Câu 9.
Yêu cầu về ngôn ngữ và phong cách của giáo viên là yêu cầu của phương pháp dạy học nào dưới đây?
A. Phương pháp dạy học Giải quyết vấn đề
B. Phương pháp dạy học Thuyết trình
C. Phương pháp dạy học vấn đáp
D. Phương pháp dạy học Câu 10.
Dạy học phải làm cho người học thấy được nguồn gốc thực tiễn của những tri thức khoa học là yêu cầu thuộc về
A. phương pháp dạy học
B. nguyên tắc dạy học (Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong DH)
C. nội dung dạy học
D. mục tiêu dạy học 1
Câu 11. Bản chất của quá trình dạy học là
A. quá trình tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh
B. quá trình truyền thụ tri thức cho học sinh
C. quá trình tổ chức cho học sinh nghiên cứu tài liệu học tập
D. quá trình tổ chức cho học sinh làm tự học
Câu 12. Mục tiêu dạy học là
A. kết quả học tập mong đợi đối với học sinh
B. kết quả giảng dạy mong đợi đối với giáo viên
C. kết quả dự kiến về hoạt động giảng dạy của giáo viên
D. kết quả dự kiến về chất lượng dạy học môn học
Câu 13. Mâu thuẫn giữa người dạy với người học thuộc loại mâu thuẫn nào của quá trình dạy học?
A. Mâu thuẫn bên ngoài
B. Mâu thuẫn cơ bản
C. Mâu thuẫn bên trong
D. Mâu thuẫn trọng yếu
Câu 14. Phát triển trí tuệ cho học sinh là yêu cầu của
A. mục tiêu dạy học
B. nhiệm vụ dạy học
C. nội dung dạy học
D. phương pháp dạy học
Câu 15. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh là
A. quan điểm dạy học
B. phương pháp dạy học
C. kỹ thuật dạy học
D. hình thức tổ chức dạy học
Câu 16. “Học là quá trình giải quyết vấn đề”là tư tưởng chủ đạo của lý thuyết học tập nào?
A. Thuyết kiến tạo B. Thuyết hành vi
C. Thuyết nhận thức
D. Thuyết đa trí tuệ
Câu 17. Người học được tham gia vào hoạt động thực tiễn dựa trên hiểu biết và kinh nghiệm sẵn có của chính
người học là bản chất của quan điểm dạy học nào?
A. Dạy học tích hợp
B. Dạy học phân hóa
C. Dạy học trải nghiệm
D. Dạy học truyền thống
Câu 18. Phương pháp dạy học là.........hoạt động thống nhất giữa người dạy với người học A. cách thức B. tổ hợp C. mối quan hệ D. hình thức
Câu 19. Sắp xếp các ý sau đây sao cho đúng với logic của quá trình dạy học:
A. Tổ chức, hỗ trợ học sinh hình thành tri thức mới
B. Tổ chức, hỗ trợ học sinh củng cố tri thức, hình thành và rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo
C. Tổ chức kiểm tra đánh giá và tổ chức cho HS tự kiểm tra, tự đánh giá
D. Kích thích thái độ học tập tích cực của học sinh
E. Thứ tự đúng: D-A-B-C
Câu 20. Nguyên tắc dạy học có vai trò gì trong quá trình dạy học?
A. Định hướng B. Chỉ đạo C. Dự báo D. Đánh giá
Câu 21. Trong quá trình dạy học, học sinh có vai trò gì? A. Chủ đạo B. Chủ động C. Điều khiển D. Định hướng
Câu 22. Hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo là các thành phần của
A. nội dung dạy học
B. mục tiêu dạy học
C. phương pháp dạy học
D. hình thức tổ chức dạy học
Câu 23. Động lực chủ yếu của quá trình dạy học là kết quả của giải quyết mâu thuẫn nào sau đây? 2
A. Mâu thuẫn bên trong
B. Mâu thuẫn bên ngoài
C. Mâu thuẫn cơ bản
D. Mâu thuẫn chủ yếu
Câu 24. Mối quan hệ biện chứng giữa hoạt động dạy và hoạt động học thể hiện nội dung của
A. nguyên tắc dạy học
B. qui luật dạy học
C. logic quá trình dạy học (sai nhé)
D. phương pháp dạy học
Câu 25. Đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa tính vững chắc của tri thức và mềm dẻo của tư duy trong dạy học là yêu cầu của
A. nội dung dạy học
B. phương pháp dạy học
C. nguyên tắc dạy học
D. qui luật dạy học
Câu 26. Trong quá trình dạy học, giáo viên không làm thay, làm hộ học sinh là yêu cầu của nguyên tắc dạy học nào?
A. Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức
B. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chủ đạo của giáo viên và vai trò chủ động của học sinh
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa tính khoa học và tính giáo dục
D. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
Câu 27. Chương trình dạy học là biểu hiện của
A. phương pháp dạy học
B. nội dung dạy học
C. hình thức tổ chức dạy học
D. mục tiêu dạy học
Câu 28. Khi lựa chọn phương pháp dạy học, giáo viên phải lưu ý những gì?
A. Phù hợp với nội dung dạy học
B. Phù hợp với phương tiện dạy học
C. Phù hợp với năng lực của giáo viên
D. Phù hợp với phương pháp đánh giá
Câu 29. Học tập là quá trình cá nhân tự hình thành kiến thức cho mình là tư tưởng chủ đạo của lý thuyết học tập nào?
A. Thuyết nhận thức
B. Thuyết kiến tạo C. Thuyết hành vi
D. Thuyết hoạt động
Câu 30. Phát hiện và điều chỉnh hoạt đông dạy và học là chức năng của
A. phương pháp dạy học
B. đánh giá kết quả học tập
C. phương tiện dạy học
D. hình thức tổ chức dạy học
Câu 31. Tổ chức cho học sinh giải quyết vấn đề học tập là bản chất của phương pháp dạy học nào?
A. Phương pháp Thuyết trình
B. Phương pháp Vấn đáp
C. Phương pháp Giải quyết vấn đề
D. Phương pháp Thực hành
Câu 32. Tối đa hóa sự tham gia của người học, tối thiểu hóa sự áp đặt của người dạy là yêu cầu của
A. nội dung dạy học hiện đại
B. phương pháp dạy học hiện đại
C. phương tiện dạy học hiện đại
D. hình thức tổ chức dạy học hiện đại
Câu 33. Đảm bảo tính quan sát trong dạy học là yêu cầu của phương pháp dạy học nào?
A. Phương pháp Thảo luận nhóm
B. Phương pháp Vấn đáp
C. Phương pháp Trực quan
D. Phương pháp Thực hành
Câu 34. Mục tiêu dạy học chịu sự qui định của
A. nội dung dạy học
B. các điều kiện xã hội
C. phương pháp dạy học
D. phương tiện dạy học
Câu 35. Mâu thuẫn bên trong của quá trình dạy học là
A. mâu thuẫn giữa các thành tố của quá trình dạy học với điều kiện xã hội
B. mâu thuần giữa các thành tố của quá trình dạy học với nhau
C. mâu thuẫn giữa các điều kiện xã hội với môi trường giáo dục nhà trường
D. mâu thuẫn giữa môi trường giáo dục nhà trường và môi trường lớp học
Câu 36. Kế hoạch giảng dạy môn học là biểu hiện của 3
A. hình thức tổ chức dạy học
B. phươg tiện dạy học
C. nội dung dạy học
D. phương pháp dạy học
Câu 37. B-Learning là
A. phương pháp dạy học
B. hình thức tổ chức dạy học
C. phương tiện dạy học
D. nội dung dạy học
Câu 38. Tính tích cực của mỗi cá nhân học sinh là lưu ý khi giáo viên sử dụng phương pháp dạy học nào sau đây?
A. Phương pháp Thuyết trình
B. Phương pháp Vấn đáp
C. Phương pháp Dạy học bằng tình huống
D. Phươg pháp Dạy học nhóm
Câu 39. Học tập qua trải nghiệm là quá trình cá nhân huy động tối đa......... khi trực tiếp tham gia vào các hoạt
động gắn với thực tiễn.
A. kiến thức và kĩ năng môn học
B. cảm xúc và kinh nghiệm sẵn có
C. nhân cách và mối quan hệ sẵn có
D. trách nhiệm và trung thực
Câu 40. Thiết lập mối quan hệ giữa kiến thức, kĩ năng các môn học, tránh sự lặp lại kiến thức ở các môn học
là một trong những lý do để
A. dạy học phân hóa
B. dạy học trải nghiệm
C. dạy học tích hợp
D. dạy học tiếp cận nội dung
Câu 41. Khéo thể hiện cảm xúc bằng cử chỉ, điệu bộ là biểu hiện đặc trưng của dạng trí tuệ nào?
A. Trí tuệ ngôn ngữ
B. Trí tuệ cảm xúc
C. Trí tuệ hình thể
D. Trí tuệ âm nhạc
Câu 42. Học là sự tìm kiếm và khám phá là đặc trưng của lý thuyết học tập nào?
A. Thuyết hành vi
B. Thuyết nhận thức
C. Thuyết kiến tạo
D. Thuyết đa trí tuệ
Câu 43. Kiến thức, kĩ năng, thái độ là...................để có năng lực A. cấu trúc
B. điều kiện đủ
C. điều kiện cần
D. điều kiện cần và đủ
Câu 44. Giáo viên phải tạo môi trường học tập để học sinh tìm tòi và khám phá là yêu cầu được rút ra từ lý thuyết học tập nào?
A. Thuyết hành vi
B. Thuyết nhận thức
C. Thuyết kiến tạo
D. Thuyết hoạt động
Câu 45. Mục tiêu dạy học là
A. kết quả học tập người học cần phải đạt được
B. kết quả dạy học người dạy phải đạt được
C. nhiệm vụ giáo viên sẽ phải thực hiện
D. nhiệm vụ học sinh sẽ phải thực hiện
Câu 46. Phát triển thế giới quan khoa học cho học sinh là yêu cầu của
A. mục tiêu dạy học
B. nội dung dạy học
C. nguyên tắc dạy học
D. nhiệm vụ dạy học
Câu 47. Yêu cầu, nhiệm vụ học tập đặt ra cho học sinh do tiến trình dạy học dẫn đến là điều kiện để
A. thực hiện các phương pháp dạy học
B. thực hiện nội dung dạy học
C. giải quyết mâu thuẫn cơ bản của quá trình dạy học
D. sử dụng các phương tiện dạy học
Câu 48. Phát âm rõ ràng, chính xác, tốc độ và tần số âm thanh vừa phải là yêu cầu của phương pháp dạy học nào?
A. Phương pháp Vấn đáp
B. Phương pháp Dạy học trực quan 4
C. Phương pháp Thuyết trình
D. Phương pháp Thực hành
Câu 49. Phương tiện dạy học trực quan phải tác động nhiều nhất đến
A. thị giác của người học
B. thính giác của người học
C. giác quan của người học
D. sự khéo léo của người học
Câu 50. Bản chất quá trình dạy học là quá trình tổ chức hoạt động học tập có tính.......cho học sinh A. độc đáo B. khoa học C. thực tiễn D. riêng biệt
Câu 51. Kinh tế- xã hội của địa phương chưa đáp ứng được việc thực hiện chương trình dạy học của cấp học,
đó là biểu hiện của mâu thuẫn nào dưới đây?
A. Mâu thuẫn giữa nội dung dạy học với phương pháp dạy học
B. Mâu thuẫn giữa mục tiêu dạy học với phương tiện dạy học
C. Mâu thuẫn giữa nội dung dạy học với điều kiện kinh tế- xã hội
D. Mâu thuẫn giữa phương tiện dạy học với nội dung dạy học
Câu 52. Để phát triển năng lực hành động cho học sinh, giáo viên cần sử dụng các phương pháp dạy học nào dưới đây?
A. Phương pháp Vấn đáp
B. Phương pháp Dạy học dựa vào tình huống
C. Phương pháp Thuyết trình
D. Phương pháp Quan sát
Câu 53. Động lực của quá trình dạy học là kết quả của................của quá trình dạy học.
A. hình thành kiến thức mới
B. giải quyết mâu thuẫn vốn có
C. hình thành kĩ năng, kĩ xảo
D. nêu vấn đề học tập
Câu 54. Đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực là:
A. Phát huy tính tích cực nhận thức cho người học
B. Phát huy tính tích cực của người dạy
C. Phát huy tính hiện đại của chương trình dạy học
D. Phát huy tính hiện đại của phương tiện dạy học
Câu 55. Trong mỗi giờ học, học sinh được tư duy nhiều, được tham gia các hoạt động học tập nhiều là biểu hiện của
A. dạy học lấy người học làm trung tâm
B. dạy học lấy người dạy làm trung tâm
C. dạy học lấy môi trường làm trung tâm
D. dạy học lấy phương tiện trực quan làm trung tâm
Câu 56. Quan sát- phản ánh là một khâu trong
A. dạy học phân hóa
B. dạy học tích hợp
C. dạy học trải nghiệm
D. dạy học tích cực
Câu 57. Đối tượng nhận thức của học sinh là những tri thức khoa học
A. chưa hề có với nhân loại
B. đã có sẵn và mới với học sinh
C. đã có sẵn và không mới với học sinh
D. chưa có sẵn và mới với học sinh
Câu 58.Học là quá trình giải quyết vấn đề” là tư tưởng chủ đạo của lý thuyết học tập nào?
A. Thuyết kiến tạo
B. Thuyế nhận thức C. Thuyết hành vi
D. Thuyết đa trí tuệ Câu 59.
“Học tập dựa vào hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân “là cơ chế học tập nào ở người học?
A. Học tập trải nghiệm
B. Học tập phân hóa
C. Học tập tích hợp
D. Học tập đa phương tiện Câu 60.
Trong các hình thức tổ chức dạy học dưới đây, đâu là hình thức tổ chức dạy học hiện đại? A. Lên lớp B. Phụ đạo
C. Tham quan học tập D. B- Learning. 5 Câu 61.
Bản chất của quá trình dạy học là
A. quá trình tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh
B. quá trính trang bị kiến thức cho học sinh
C. quá trình rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo cho hoc sinh
D. quá trình phát triển năng lực cho học sinh Câu 62.
Trong quá trình dạy học, hoạt động nhận thức của người học có tính chất A. độc quyền B. độc đắc C. độc đáo D. độc lập Câu 63.
Mối quan hệ giữa người dạy và người học trong quá trình dạy học là mối quan hệ A. phục tùng B. biện chứng C. thứ bậc D. đồng đẳng Câu 64.
Mối quan hệ nào dưới đây thể hiện qui luật cơ bản của quá trình dạy học?
A. Mối quan hệ biện chứng giữa các thành tố của quá trình dạy học
B. Mối quan hệ biện chứng giữa nội dung, phương pháp và phương tiện dạy học
C. Mối quan hệ biện chứng giữa người dạy và người học
D. Mối quan hệ biện chứng giữa nội dung dạy học với người dạy và người học Câu 65.
Nguyên tắc dạy học được xây dựng trên cơ sở nào sau đây?
A. Mục tiêu dạy học
B. Qui luật dạy học
C. Phương pháp dạy học
D. Người dạy và người học
Câu 66. Trong quá trình dạy học, học sinh có vai trò gì đối với hoạt động học tập của bản thân? A. Chủ trì B. Chủ đạo C. Chủ ý D. Chủ động Câu 67.
Dạy học chú trọng đến quá trình tương tác giữa học sinh với môi trường học tập là yêu cầu của
lý thuyết học tập nào?
A. Thuyết đa trí tuệ B. Thuyết hành vi
C. Thuyết kiến tạo
D. Thuyết nhận thức Câu 68.
Để phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn và tránh trùng lặp kiến thức giữa các
môn học, giáo viên nên thực hiện dạy học nào sau đây?
A. Dạy học phân hóa
B. Dạy học tích hợp
C. Dạy học trải nghiệm
D. Dạy học tiếp cận nội dung Câu 69.
Quá trình dạy học muốn giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống, giáo viên cần
thực hiện nguyên tắc dạy học nào?
A. Đảm bảo sự thống nhất giữa tính khoa học và tính giáo dục
B. Đảm bảo sự thống nhất giữa tính vững chắc của tri thức và mềm dẻo của tư duy
C. Đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
D. Đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chủ đạo của người dạy và vai trò chủ động của người học Câu 70.
Dạy học vấn đáp là giáo viên sử dụng................trong quá trình dạy học. A. bài tập
B. phương tiện trực quan C. lời nói D. câu hỏi Câu 71.
Kết quả học tập người học cần đạt được trong dạy học là muốn nói tới thành tố nào sau đây?
A. Mục tiêu dạy học
B. Nội dung dạy học
C. Phương pháp dạy học
D. Hình thức tổ chức dạy học Câu 72.
Nội dung dạy học gồm những thành phần nào sau đây?
A. Hệ thống tri thức, kĩ năng kĩ xảo
B. Hệ thống chuẩn mực, kinh nghiệm hoạt động sáng tạo
C. Hệ thống tri thức và chuẩn mực đạo đức xã hội D. A và B 6 Câu 73.
Sự phát triển trí tuệ của học sinh trong dạy học được đặc trưng bởi những dấu hiệu nào sau đây?
A. Nắm vững tri thức và thao tác tư duy thành thạo
B. Nắm vững tri thức và trình bày tri thức trôi chảy
C. Nắm vững tri thức và biết cách vận dụng tri thức
D. Nắm vững tri thức và thao tác kĩ năng thành thạo Câu 74.
Muốn đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên phải chú ý đến các thành tố còn lại của quá trình
dạy học, điều này thể hiện giáo viên tuân theo qui luật dạy học nào?
A. Qui luật về sự thống nhất biện chứng giữa người dạy với người học
B. Qui luật về sự thống nhất biện chứng giữa dạy học và phát triển trí tuệ
C. Qui luật về sự thống nhất biện chứng giữa các thành tố của quá trình dạy học với nhau
D. Qui luật về sự thống nhất biện chứng giữa các thành tố của quá trình dạy học với điều kiện xã hội. Câu 75.
Học là quá trìn giải quyết vấn đề là tư tưởng cbur đạo của lý thuyết học tập nào?
A. Thuyết kiến tạo
B. Thuyết nhận thức C. Thuyết hành vi
D. Thuyết đa trí tuệ Câu 76.
Phương pháp dạy học nào dưới đây thuộc nhóm các phương pháp dạy học tích cực?
A. Phương pháp thuyết trình
B. Phương pháp vấn đáp
C. Phương pháp dạy học dựa vào dự án
D. Phương pháp dạy học thực hành Câu 77.
Mâu thuẫn cơ bản của quá trình dạy học là
A. mâu thuẫn giữa mục tiêu và nội dung dạy học
B. mâu thuẫn giữa nội dung dạy học và phương pháp dạy học
C. mâu thuẫn giữa người dạy với phương pháp dạy học
D. mâu thuẫn giữa người dạy với người học Câu 78.
Nguyên tắc dạy học là những luận điểm có tính .....................của quá trình dạy học, có vai
trò....................quá trình dạy học.
A. qui luật.................chỉ đạo
B. qui luật...................nền tảng
C. qui định ..................định hướng
D. nguyên lý.................chỉ đạo Câu 79.
Trong dạy học, phương tiện trực quan phải đảm bảo tính thẩm mỹ, tính giáo dục là yêu cầu của
phương pháp dạy học nào?
A. Phương pháp vấn đáp
B. Phương pháp trực quan
C. Phương pháp thực hành
D. Phương pháp thuyết trình Câu 80.
Giáo viên phải kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể là yêu cầu của phương pháp dạy học nào?
A. Phương pháp giải quyết vấn đề
B. Phương pháp thuyết trình
C. Phương pháp vấn đáp
D. Phương pháp thực hành Câu 81.
Các thành tố nào sau đây tạo nên tính chất 2 mặt của quá trình dạy học?
A. Nội dung và phương pháp dạy học
B. Mục tiêu và nội dung dạy học
C. Hoạt động dạy và hoạt động học
D. Hoạt động học và kết quả dạy học Câu 82.
Để mâu thuẫn cơ bản được giải quyết, yêu cầu, nhiệm vụ học tập giao cho học sinh cần
A. khó hơn một chút so với khả năng nhận thức của học sinh
B. dễ hơn khả năng nhận thức của học sinh
C. ngang bằng với khả năng nhận thức của học sinh
D. khó hơn nhiều so với khả năng nhận thức của học sinh Câu 83.
Giải quyết mâu thuẫn nào của quá trình dạy học sẽ tạo nên điều kiện cho sự phát triển của quá trình dạy học?
A. Mâu thuẫn bên trong
B. Mâu thuẫn bên ngoài 7
C. Mâu thuẫn cơ bản
D. Mâu thuẫn không cơ bản Câu 84.
Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh là một khâu thuộc về
A. bản chất của quá trình dạy học
B. động lực của quá trình dạy học
C. nhiệm vụ dạy học
D. logic quá trình dạy học Câu 85.
Trong quá trình dạy học, giáo viên tổ chức cho học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn, điều
này chứng tỏ giáo viên đã vận dụng nghuyên tắc dạy học nào?
A. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng
B. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa người dạy với người học
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa lý luận và thực tiễn
D. Nguyên tắc đảm bảo chuyển từ quá trình dạy- học sang quá trình dạy- tự học Câu 86.
Sắp xếp theo thứ tự đúng theo logic của quá trình dạy học
A. Tổ chức cho học sinh lĩnh hội tri thức mới *2
B. Tổ chức cho học sinh tự kiểm tra, tự đánh giá *4
C. Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh *1
D. Tổ chức cho học sinh rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo *3
E. Đáp án: C - A - D - B Câu 87.
Trong quá trình dạy học, giáo viên không làm hộ, làm thay học sinh là biểu hiện của vận dụng
nguyên tắc dạy học nào?
A. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa tính khoa học và tính giáo dục
B. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa lý luận và thực tiễn
C. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa vai trò chủ đạo của người dạy và vai trò chủ động của người học
D. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa tính vững chắc của tri thức và tính mềm dẻo của tư duy Câu 88.
Yêu cầu sử dụng của phương pháp dạy học trực quan tập trung vào
A. ngôn ngữ của giáo viên
B. phương tiện trực quan
C. câu hỏi vấn đáp
D. không gian lớp học Câu 89.
Kết quả hoạt động học tập phụ thuộc vào quá trình tư duy của học sinh là đặc trưng cơ bản của
lý thuyết học tập nào?
A. Thuyết hành vi
B. Thuyết kiến tạo
C. Thuyết nhận thức
D. Thuyết đa trí tuệ Câu 90.
Đâu là mâu thuẫn cơ bản của quá trình dạy học?
A. Mâu thuẫn giữa mục tiêu với nội dung dạy học
B. Mâu thuẫn giữa nội dung với phương pháp dạy học
C. Mâu thuẫn giữa hoạt động dạy với hoạt động học
D. Mâu thuẫn giữa mục tiêu dạy học với kết quả dạy học Câu 91.
Để tạo nên động lực chủ yếu của quá trình dạy học, cần giải quyết mâu thuẫn nào dưới đây của quá trình dạy học?
A. Mâu thuẫn giữa người dạy và người học
B. Mâu thuẫn giữa người dạy với phương pháp dạy học
C. Mâu thuẫn giữa phương pháp và phương tiện dạy học
D. Mâu thuẫn giữa nội dung dạy học với sự tiến bộ của khoa học- công nghệ Câu 92.
Quá trình dạy học có nhiệm vụ nào sau đây?
A. Tổ chức cho học sinh lĩnh hội kiến thức rèn luyện kĩ năng
B. Phát triển trí tuệ cho học sinh
C. Củng cố kiến thức kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo. D. A và B Câu 93.
Các thành tố nào sau đây tạo nên tính chất 2 mặt của quá trình dạy học? 8
A. Nội dung và phương pháp dạy học
B. Mục tiêu và nội dung dạy học
C. Hoạt động dạy và hoạt động học
D. Hoạt động học và kết quả dạy học Câu 94.
Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh là một khâu thuộc về
A. bản chất của quá trình dạy học
B. động lực của quá trình dạy học
C. nhiệm vụ dạy học
D. logic quá trình dạy học Câu 95.
Trong quá trình dạy học, giáo viên không được tạo nên bầu không khí lớp học căng thẳng, là yêu
cầu của nguyên tắc dạy học nào?
A. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa tính vừa sức trong dạy học
B. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa người dạy với người học
C. Nguyên tắc đảm bảo sự cảm xúc tích cực trong dạy học
D. Nguyên tắc đảm bảo chuyển từ quá trình dạy- học sang quá trình dạy- tự học Câu 96.
Trong quá trình dạy học, giáo viên không làm hộ, làm thay học sinh là biểu hiện của vận dụng
nguyên tắc dạy học nào?
A. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa tính khoa học và tính giáo dục
B. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa lý luận và thực tiễn
C. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa vai trò chủ đạo của người dạy và vai trò chủ động của người học
D. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa tính vững chắc của tri thức và tính mềm dẻo của tư duy Câu 97.
Yêu cầu sử dụng của phương pháp dạy học vấn đáp tập trung vào
A. ngôn ngữ của giáo viên
B. phương tiện trực quan
C. hệ thống câu hỏi
D. không gian lớp học Câu 98.
Kết quả hoạt động học tập phụ thuộc vào tính tích cực tương tác của cá nhân với môi trường học
tập, là đặc trưng cơ bản của lý thuyết học tập nào?
A. Thuyết hành vi
B. Thuyết kiến tạo
C. Thuyết nhận thức
D. Thuyết đa trí tuệ Câu 99.
Kĩ thuật dạy học là những ................của giáo viên và học sinh nhằm thực hiện và điều khiển quá trình dạy học A. hành động B. hoạt động
C. thao tác hành động nhỏ
D. thao tác hành động
Câu 100. Phương pháp Thuyết trình là phương pháp dạy học ở cấp độ A. vĩ mô B. trung gian C. vi mô
D. không thuộc 3 cấp độ trên ----HẾT--- 9