Câu hỏi thảo luận môn Nghiên cứu thị trường/ Trường đại học Nguyễn Tất Thành
Phân tích và tổng hợp thông tin chính xác về thái độ và hành vi của khách hàng trong từng phân khúc. Đồng thời tìm hiểu những khó khăn / thách thức / trở ngại, nếu có ở bất kỳ phân khúc khách hàng nào khác. Tìm hiểu những điểm đặc biệt / khác biệt trong hành vi tiêu dùng của họ, đặc biệt là với nhóm khách hàng mục tiêu hoặc tiềm năng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46090862
CÂU HỎI THẢO LUẬN MÔN NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
Câu hỏi 1: Trong trường hợp nào thì nhà nghiên cứu chọn mô hình nghiên cứu khám
phá, mô tả, nhân quả. Cho ví dụ minh họa.
- Trường hợp nhà nghiên cứu muốn chọn mô hình nghiên cứu khám phá với mục đích nhằm
phát hiện sơ bộ vấn đề cần nghiên cứu, xác định chính xác hơn các vấn đề. VD: Muốn mở
cửa hàng một nơi mới thì cần đi khảo sát địa điểm xem chỗ đó như thế nào, có bán nhiều
mặt hàng này chưa, tiềm năng hay không
- Trường hợp nhà nghiên cứu muốn chọn mô hình nghiên cứu mô tả với mục đích mô tả đặc
điểm, thói quen người tiêu dùng, thị phần, đối thủ cạnh tranh, mô tả mối quan hệ giữa các biến trên thị trường
VD: Công ty bán máy vi tính cá nhân thì nhà nghiên cứu chỉ có thể đánh giá về người bán
hàng, về chương trình huấn luyện và tình hình bán lẻ, hoặc đánh giá phản ứng của người bán và khách hàng.v.v…
- Trường hợp nhà nghiên cứu muốn chọn mô hình nghiên cứu nhân quả với mục đích nhằm
xác định các mối quan hệ giữa các biến trên thị trường
VD: Điện thoại của hãng Nokia từng chiếm lĩnh thị trường, nhưng hiện tại không còn giữ được
vị trí. Nokia cần nghiên cứu tìm nguyên nhân.
Câu hỏi 3: Giả sử công ty bạn chuyên kinh doanh về ngành hàng chất tẩy rửa tại
TP.HCM và bạn làm tại bộ phận nghiên cứu thị trường của công ty. Do nhu cầu mở rộng
thị trường, công ty bạn chọn Đà Nẵng là thị trường mới để xâm nhập. Một nghiên cứu
khám phá cho thấy rằng đây là thị trường rất tiềm năng. Công ty yêu cầu bạn thiết kế
một nghiên cứu mô tả về thị trường Đà Nẵng để tìm hiểu về hành vi, thái độ và thói quen
tiêu dùng chất tẩy rửa. Bạn hãy thiết kế nghiên cứu trên theo yêu cầu của ban giám đốc.
Bước 1: Xác định mục tiêu vấn đề: nghiên cứu hành vi, thói quen và thái độ tiêu dùng chất
tẩy rửa tại Đà Nẵng Quyết định phương án: - Khách hàng mục tiêu: lOMoAR cPSD| 46090862
+ Nhóm khách hàng cá nhân: là người tiêu dùng, là những người có nhu cầu mua và sẵn sàng
chi trả để mua sản phẩm chất tẩy rửa đặc biệt là phụ nữ nội trợ từ 27 – 50 tuổi. Đây là nhóm
khách hàng chiếm tỷ trọng khá cao
+ Nhóm khách hàng tổ chức: là những nhà phân phối, đại lý bán buôn, bán lẻ, cửa hàng, siêu thị…. - Phương án nghiên cứu:
+ Khảo sát để xác định hành vi, thói quen và thái độ của người tiêu dùng chất tẩy rửa tại Đà
Nẵng, sử dụng loại nghiên cứu mô tả nhằm có được một một khảo sát chi tiết hơn, phương
tiên của nghiên cứu mô tả là khảo sát/bảng hỏi. (Bảng hỏi kèm theo ở cuối bài)
+ Dùng phương pháp nghiên cứu hiện trường thông qua các kỹ thuật phỏng vấn, thăm dò xem
thói quen tiêu dùng của họ như thế nào, gần đó có nhà phân phối hay đối thủ cạnh tranh nào
đang bán chất tẩy rửa không.
+ Dùng phương pháp phỏng vấn qua điện thoại để cho họ biết giá cả, sự tin tưởng về sản
phẩm, sự hữu ích, dễ sử dụng của sản phẩm chất tẩy rửa.
Bước 2: Thiết kế và chuẩn bị công cụ
Lựa chọn phương thức khảo sát thì doanh nghiệp sẽ bắt đầu viết câu hỏi và thiết kế bảng hỏi.
Bước 3: Nghiên cứu hành vi, thái độ, thói quen người tiêu dùng chất tẩy rửa tại Đà Nẵng
Phân đoạn thị trường:
- Theo nhân khẩu học: Doanh nghiệp lựa chọn phân khúc theo độ tuổi: phụ nữ, người lớn.
- Theo hành vi khách hàng: người Đà Nẵng có hành vi mua sắm phải rõ ràng và chặt chẽ.Theo
khảo sát có 59% người tiêu dùng Đà Nẵng khi chi tiêu phải rõ ràng, thích mặc cả. Quan trọng
hơn ở đây là 63% người Đà Nẵng thích mua sắm ở chợ hơn là ở những nơi khác nên là phải
tập trung phân phối cho các thương lái ở chợ. Ngoài ra, người Đà Nẵng thích mua sản phẩm
có khối lượng lớn để tiết kiệm chi phi.
- Theo địa lý: Phân khúc thị trường được chia dựa trên mật độ dân số cùng mức độ tiêu thụsản
phẩm. Có thể chia thành 2 phần khúc chính là nông thôn và thành thị
Bước 4: Phân tích yêu tố môi trường ảnh hưởng đến hành vi, thói quen, thái độ người tiêu dùng.
- Tổng hợp thông tin về các phân khúc thị trường và sau đó xác định giá trị cốt lõi của
từngkhách hàng bộ phận. lOMoAR cPSD| 46090862
- Tổng hợp và phân tích nhu cầu và hành vi, thói quen, thái độ của khách hàng:
+ Phân tích và tổng hợp thông tin chính xác về thái độ và hành vi của khách hàng trong từng
phân khúc. Đồng thời tìm hiểu những khó khăn / thách thức / trở ngại, nếu có ở bất kỳ phân
khúc khách hàng nào khác. Tìm hiểu những điểm đặc biệt / khác biệt trong hành vi tiêu dùng
của họ, đặc biệt là với nhóm khách hàng mục tiêu hoặc tiềm năng.
+ Phân tích các kênh bán hàng và truyền thông tiếp thị: Sau khi đã xác định được các yếu tố
chính trong nhu cầu và hành vi của khách hàng, doanh nghiệp chất tẩy rửa lựa chọn các kênh
truyền thông và bán hàng phù hợp cho từng phân khúc khách hàng, như truyền thông ở khu
vực doanh nghiệp hướng tới, tổ chức những gian hàng giao lưu, tặng quà ở chợ để giới thiệu sản phẩm.
Bước 5: Thu thập dữ liệu
Doanh nghiệp đưa bản khảo sát ra thị trường, thực hiện thử nghiệm tại hiện trường. Các câu
trả lời, lựa chọn và những điểm quan sát đều được thu thập và ghi chép, thường là trong các
bảng gồm dòng và cột. Mỗi phần thông tin đều quan trọng và đóng góp vào việc kết luận cuối
cùng của nghiên cứu thị trường.
Bước 6: Phân tích dữ liệu
Nếu như những dữ liệu này chưa được ghi chép trong các bảng có hệ thống, người làm nghiên
cứu cần tổng hợp chúng lại. Nếu như dữ liệu đã được ghi chép trong các bảng, đây là lúc xử
lý chúng đúng cách, lựa chọn và quyết định.
Minh họa dữ liệu và trình bày kết quả: Trình bày lại những câu hỏi kinh doanh, và sau đó
trình bày các khuyến nghị của doanh nghiệp dựa trên các dữ liệu, để giải quyết những vấn đề này. lOMoAR cPSD| 46090862
BẢNG KHẢO SÁT THÔNG TIN NGƯỜI TIÊU DÙNG
TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG VỀ CHẤT TẨY RỬA
Chúng tôi đảm bảo mọi thông tin sau đây điều được bảo mật và kết quả khảo sát nhằm phục
vụ cho nghiên cứu thói quen tiêu dùng của khách hàng I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
1. Họ & tên:............................................................
2. Thông tin liên lạc (SĐT / Địa chỉ / Email): ..........................................................
3. Tuổi: ○Dưới 18 tuổi ○18 - 23 tuổi ○23 - 40 tuổi ○Trên 40 tuổi
4. Giới tính: ○Nam ○Nữ ○Khác
5. Ngành nghề / Công việc: ……………………………………………………………
6. Tình trạng hôn nhân: ○Độc thân ○Đã lập gia đinh
7. Mức chi tiêu trung bình(1 tháng):
○ dưới 5 triệu VNĐ ○5 - 10 triệu VNĐ ○10 - 15 triệu VNĐ ○trên 15 triệu VNĐ II. THÓI QUEN TIÊU DÙNG
1. Bạn có sử dụng sản phẩm tẩy rửa / vệ sinh không?
○ Không sử dụng ○ Đang sử dụng ○ Từng sử dụng
2. Bạn thường mua sản phẩm tẩy rửa / vệ sinh qua kênh nào? ☐ Tạp hóa ☐Chợ / Siêu thị ☐Cửa hàng tiện lợi
☐App thương mại điện tử (Shopee / Lazada / Tiki /…) ☐Website chính thức
☐Khác:…………………………………………………….
3. Tần suất sử dụng sản phẩm tẩy rửa / vệ sinh ○ Không dùng
○ 1 - 2 ngày/tuần (Ít sử dụng)
○ 3 - 4 ngày/tuần (Thỉnh thoảng)
○ Dùng mỗi ngày (Thường xuyên)
4. Bạn lựa chọn sản phẩm tẩy rửa / vệ sinh dựa trên tiêu chí nào sau đây? (có thể chọn hơn 1) lOMoAR cPSD| 46090862
☐Thương hiệu ☐Xuất xứ ☐Công dụng ☐Thành phần ☐Bao bì
☐Mùi hương ☐Giá thành ☐Độ an toàn
☐Độ thân thiện môitrường ☐Khác:……………
5. Bạn có biết đến thị trường sản phẩm tẩy rửa ở Việt Nam?
○Có biết đến ○Rất am hiểu ○Không quan tâm
6. Các thương hiệu tẩy rửa mà bạn biết:………………………………………………HẾT
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC PHẦN STT HỌ TÊN MSSV CÔNG VIỆC TRĂM
Chỉnh sửa + Tổng hợp nội dung 1 Vũ Ngọc Huy Hoàng 201A210116 100% + Bảng hỏi 2 Tạ Thị Hồng My
201A210136 100% Câu 3 3 Lý Kim Ngân 201A210117 100% Câu 1 4 Trần Thuý Nhi
181A070072 100% Câu 3 5 Chung Minh Thư 211A210038 100% Câu 1