CÂU H I NH HU NG KNM
nh ng 1: Hãy nêu các vai trò c a b n hi n t i chu n trong giai đo a cuc
đi bn, la chn mt vai trò c th và lit kê nhng giá tr mà bn thân s
hưng đến đ làm tròn vai trò đã l a chn.
B lài àm
Vai trò:
Người yêu lí tưng
Ng i b n thân ư
Sinh viên t t
Người thành đt
T ng nhóm xu t s c rư
Thành viên ưu tú trong nhóm
Ng i kh e mư nh
Ng i truy n c m h ư ng
Nh ng giá tr mà b n thân h ng n: (Vai tr ư đế ò: Sinh viên t t )
Hoàn ành t t h c ph n v m s t t nh mà mình có th c. th i đi t đt đư
H n ch , kh c ph ế c ng thói quen xnh u nh hưng đến vi c h c: l ưt
Facebook, chơi game, chat vi bn bè
Duy trì m i quan h t t vi b n b è.
Không v ng vào các t nư n xã h i.
ch c c tham gia các ho ng sinh ho t c a l t đ p, à tr ng t nh ư chc.
C i thi n các k n t: i ng d ng máy tính, k năng cn thiế ngo , s ăng
m m
nh hu ng 2. Tu m t công ty m i, b c phân chung n đu tiên đi làm n đư
phòng v i m t ph n trung tu ng c i, kĩ tính, hay xét nét nhng hành đ a
bn, phê bình v i b n t ng l i mà b n mc ph i, báo cáo v i sếp mi khi bn
đi mun, v sm... B n hãy li a b n v i ph n này và t kê 10 suy nghĩ c ngư
phân loi các suy nghĩ đó, t đó đánh giá cht lưng suy nghĩ c a mình.
B lài àm
Suy ngh ĩ
H ng ư
thưng
ch
cc
Cn
thi t ế
Lãng
phí
Tiêu
cc
1. i ph n này th t khó tính Ngư
x
2. Cô y là ng i th ng t ư ính
x
3. Th t khó g n
x
4. Có k t lu
x
5. Sao c phi soi xét k nh vư y?
x
6. Mình và ng i ph n này ch c không ư
hp nhau
x
7. Có l mình không nên vào công ty n ày
x
8. Mình có l i, b phê bình l à đúng
x
9. H ê bình là mu n mình t t h ph ơn
x
10. Mình ph i thay àn thi n b đi đ ho n
thân mình h à không b ê bình n a ơn v ph
x
T l (%) :
0
50
0
30
20
Đ ưánh á chgi t l ng suy ngh :ĩ
+ Suy ngh tích c c: 50%, tiêu c c: 20% ãng í: 30% ĩ , l ph
+ Biu đ:
Tích cc
Tiêu cc
Lãng phí
=> K t lu n: có suy ngh tích c c, l c quan, ái pháp c gế ĩ đưa ra gi đ ng ho àn
thin b n th ân.
nh hu ng 3. Hãy ghi chép l i Nh t kí m t ngày c a b n thân bn. Sau đó bn
th thng kê qu i gian b n dành cho các t Quan hot đng đó theo tính ch
trng/Kh n c p d a trên s phân lo i t các góc ph a ma tr n tư c n qu n lý
th i gian Eishenhower. Hãy rút ra u chnhng đi nh phù h p v các ho ng t đ
ca b n thân n ếu thy mình chưa qun lý thi gian hi u qu .
B lài àm
THI
ĐIM
HOT ĐỘNG
M C TIÊU/ TR NG
TÂM
PHÂN TÍCH NH T
1.
VSCN
2.
Chăm
sóc
sc
khe
3.
Hc
t p
4.
Gii
trí
QT-
KC
QT-
KKC
KQT-
KC
KQT-
KKC
6:00
Ng dy
X
6:10
T p th d c
X
6:30
Đi học
X
X
11:45
Đi học v
12:00
Ăn trưa
13:00
Ng trưa
14:00
L Fb, ch ướt ơi game
X
X
14:30
Làm báo cáo, bài t p
X
X
15:30
H c ti ng anh ế
X
X
16:30
Chơi game, nghe
nh c
X
X
17:30
N u ăn
X
18:30
VSCN
X
19:30
Chat v i b n
X
X
20:00
Ôn l b i ài
X
X
22:00
L t Fb, xem film ướ
X
X
23:00
Đi ng
X
T
l
(%) :
0
37,5
0
12,5
K t lu ng hàng ngày t á nhi i gian vào các ho ng gi i trí ế n: hot đ n kh u th t đ (
xem phim, nghe nh c, t fb chơi game, lư
Đ iu ch nh phù h p:
Thay vì ch s xem phim ng n, video ti ng anh c i thiơi game, xem phim ế đ n
k năng nghe tiếng anh, làm bài t t toeic online es
Phân b i gian h th p lí h h c các hơn đ c ph n kh ác
Duy trì th i gian h c đu đn
nh hu ng 4. Nêu các m n x c a m i l ng nghe th u hi u. c đ ph t ngư
N u b n thân c a b n có chia s v i bế n câu nói Ngày mai t n đi chng mu
h n hãy t ra nh ng ph n h i c a mình v i b n thân c chút nào. B viế i ngư
này theo các m c đ ph n x c a lng nghe th u hi u.

Preview text:

CÂU HỎI TÌNH HUỐNG KNM
❖ Tình hung 1: Hãy nêu các vai trò ca bạn trong giai đoạn hin ti của “cuc
đời” bạn, la chn mt vai trò c th và lit kê nhng giá tr mà bn thân s
hướng đến để “làm tròn” vai trò đã lựa chn. Bài làm ➢ Vai trò:
− Người yêu lí tưởng
− Người con hiếu thảo − Người bạn thân − Sinh viên tốt − Người thành đạt
− Trưởng nhóm xuất sắc
− Thành viên ưu tú trong nhóm − Người khỏe mạnh
− Người truyền cảm hứng
➢ Những giá trị mà bản thân hướng đến: (Vai trò: Sinh viên tt )
− Hoàn thành tốt học phần với điểm số tốt nhất mà mình có thể đạt được.
− Hạn chế, khắc phục những thói quen xấu ảnh hưởng đến việc học: lướt
Facebook, chơi game, chat với bạn bè …
− Duy trì mối quan hệ tốt với bạn bè.
− Không vướng vào các tệ nạn xã hội.
− Tích cực tham gia các hoạt động sinh hoạt của lớp, nhà trường tổ chức.
− Cải thiện các kỹ năng cần thiết: ngoại ngữ, sử dụng máy tính, kỹ năng mềm…
❖ Tình hung 2. Tuần đầu tiên đi làm ở mt công ty mi, bạn được phân chung
phòng vi mt ph n trung tuổi, kĩ tính, hay xét nét những hành động ca
bn, phê bình vi bn tng li mà bn mc phi, báo cáo với “sếp” mỗi khi bn
đi muộn, v sm... Bn hãy liệt kê 10 suy nghĩ của bn v người ph n này và
phân loại các suy nghĩ đó, từ đó đánh giá chất lượng suy nghĩ của mình. Bài làm Suy nghĩ
Hướng Tích Cần Lãng Tiêu thượng cực thiết phí cực
1. Người phụ nữ này thật khó tính x
2. Cô ấy là người thẳng tín h x 3. Thật khó gần x 4. Có kỷ luật x
5. Sao cứ phải soi xét kỹ như v ậy ? x
6. Mình và người phụ nữ này chắc không x hợp nhau
7. Có lẽ mình không nên vào công ty này x
8. Mình có lỗi, bị phê bình là đún g x 9. Họ p ê
h bình là muốn mình tốt hơn x
10. Mình phải thay đổi để h à o n thiện bản x
thân mình hơn và không bị p ê h bình nữa Tỷ lệ (%) : 0 50 0 30 20 ➢ Đánh g á i chất lượng suy nghĩ:
+ Suy nghĩ tích cực: 50%, tiêu cực: 20%, ã l ng phí: 30% + Biểu đồ: Tích cực Tiêu cực Lãng phí
=> Kết luận: có suy nghĩ tích cực, lạc quan, đưa ra giái pháp để cố gắng hoàn thiện bản thân.
❖ Tình hung 3. Hãy ghi chép li Nht kí mt ngày ca bn thân bạn. Sau đó bạn
thng kê qu thi gian bn dành cho các hoạt động đó theo tính chất Quan
trng/Khn cp da trên s phân loi t các góc phần tư của ma trn qun lý
thi gian Eishenhower. Hãy rút ra những điều chnh phù hp v các hoạt động
ca bn thân nếu thấy mình chưa quản lý thi gian hiu qu. Bài làm THỜI HOẠT ĐỘNG MỤC TIÊU/ TRỌNG PHÂN TÍCH NHẬT KÝ ĐIỂM TÂM 1. 2. 3. 4. QT- QT- KQT- KQT- Chăm KC KKC KC KKC VSCN Học Giải sóc tập sức trí khỏe 6:00 Ngủ dậy X 6:10 Tập thể d c ụ X 6:30 Đi học X X 11:45 Đi học về 12:00 Ăn trưa 13:00 Ngủ trưa 14:00 Lướt Fb, chơi game X X 14:30 Làm báo cáo, bài tập X X 15:30 H c ti ọ ếng anh X X 16:30 Chơi game, nghe X X nhạc 17:30 Nấu ă n X 18:30 VSCN X 19:30 Chat với bạn bè X X 20:00 Ôn lại bà i X X 22:00 Lướt Fb, xem film X X 23:00 Đi ngủ X Tỷ 0 37,5 0 12,5 lệ (%) :
➢ Kết luận: hoạt động hàng ngày tốn khá nhiều thời gian vào các hoạt động giải trí (
xem phim, nghe nhạc, chơi game, lướt fb…
➢ Điều chỉnh phù hợp:
− Thay vì chơi game, xem phim sẽ xem phim ngắn, video tiếng anh để cải thiện
kỹ năng nghe tiếng anh, làm bài test toeic online…
− Phân bố thời gian hợp lí hơn để học các học phần khác
− Duy trì thời gian học đều đặn
❖ Tình hung 4. Nêu các mức độ phn x ca một người lng nghe thu hiu.
Nếu bn thân ca bn có chia s vi bạn câu nói “Ngày mai tớ chng muốn đi
học chút nào”. Bạn hãy viết ra nhng phn hi ca mình với người bn thân
này theo các mức độ phn x ca lng nghe thu hiu .