Câu hỏi trắc nghiệm tổng quan - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam

Câu hỏi trắc nghiệm tổng quan - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM ÔN TỔNG QUAN HKDD
1.Giám sát an toàn hệ thống vận tải hàng không quốc gia là trách nhiệm của…
a. ACI
b. IATA
c. Nhà chức trách hàng không (CAA)
d. ICAO
2.Vận tải hàng không giữ vai trò trung tâm của ngành HKDD vì...
a. Nguồn nhân lực được đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế
b. Đáp ứng nhu cầu vận tải quốc tế
c. Vốn đầu tư lớn
d. Tạo nguồn thu chính của ngành
3.Mục đích hoạt động chính của IATA là...
a. Đề ra các quy định về hàng không thế giới để các hãng hàng không thực hiện
b. Điều phối việc vận chuyển về hàng không quốc tế
c. Đưa ra các quy định về hàng không trên toàn thế giới
d. Trợ giúp các hãng hàng không đạt được sự cạnh tranh hợp pháp và thống nhất giá cả
4.Các thông tin về đăng ký quốc tịch tàu bay được lưu tại …
a. Sổ đăng ký tàu bay
b. Sổ đăng bạ tàu bay
c. Giấy chứng nhận đăng ký tàu bay
d. Giấy đăng ký tàu bay
5.Ba vấn đề chính mà ICAO quan tâm là....
a. An toàn, đúng giờ và chủ quan
b. Sự phát triển, an ninh và an toàn của ngành hàng không
c. Dẫn đường hàng không, vận tải hàng không và hợp tác công nghệ
d. An toàn, đúng giờ và hiệu quả của ngành hàng không
6.Hàng không dân dụng thế giới được phát triển mạnh mẽ từ ...
a. Sau chiến tranh thế giới thứ nhất.
b. Sau chuyến bay xuyên Đại Tây Dương
c. Sau khi tàu bay Boeing 707 ra đời.
d. Sau chiến tranh thế giới thứ hai
7.Hệ thống dẫn đường radio chính xác nhất là ...
a. VOR
b. DME
c. NDB
d. INS
8.Tiêu chuẩn của sân bay được thiết lập bởi...
a. Hội đồng sân bay (ACI)
b. Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO)
c. Nhà chức trách Hàng không (CAA)
d. Hãng hàng không (AIRLINES)
9.Khi GDP của một quốc gia tăng thì…
a. Hãng hàng không phá sản
b. Lợi nhuận hãng hàng không tăng
c. Hãng hàng không mở thêm đường bay mới
d. Nhu cầu vận tải tăng
10.Lý do chính để các hãng hàng không mua tàu bay mới l
a. Thu hút thêm hành khách
b. Tăng đầu tư vốn
c. Giảm chi phí hoạt động
d. Tăng hệ số tải
11.Lợi nhuận của hãng hàng không được tính trên...
a. Tải tàu bay không nhiên liệu
b. Tần suất chuyến bay
c. Tải cất cánh
d. Tải thương mại
12.Quyền được khai thác tải thương mại giữa hai nước hoàn toàn ở ngoài nước của nhà
khai thác. Ví dụ một máy bay của công ty hàng không Hàn Quốc bay tuyến Hà Nội -
Bangkok. Đây là thương quyền thứ mấy?
a. Thương quyền 8
b. Thương quyền 7
c. Thương quyền 6
d. Thương quyền 3
13.An ninh hàng không được thực hiện nhằm để...
a. Bảo vệ an toàn cho tàu bay, hành khách, tổ bay
b. Tất cả đều đúng
c. Phòng ngừa hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động HKDD
d. Đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động HKDD
14.Cảng hàng không dùng để vận chuyển quốc tế và vận chuyển nội địa gọi là...
a. Cảng hàng không nội địa
b. Cảng hàng không quốc tế và nội địa
c. Cảng hàng không hỗn hợp
d. Cảng hàng không quốc tế
15.Chứng chỉ hành nghề của nhân viên hàng không được quy định tại phụ lục (Annex) nào
của Công ước Chicago?
a. Annex 6
b. Annex 12
c. Tất cả đều sai
d. Annex 18
16.Chi phí tạo ra sự khác biệt trong các hãng hàng không đang cạnh tranh là....
a. Chi phí nhiên liệu
b. Phí sân bay
c. Chi phí bảo trì
d. Chi phí nhân lực
17.Công ước hàng không dân dụng quốc tế có….. phụ lục
a. 5
b. 14
c. 17
d. 19
18.Các chuyến bay thường lệ vận chuyển hành khách, hàng hóa và hành lý thuộc loại hình
vận chuyển hàng không nào?
a. Hàng không thương mại
b. Hàng không chung
c. Hàng không phụ trợ
d. Hàng không quân sự
19.Lĩnh vực nào trong số các lĩnh vực sau đây không thuộc phạm vi điều tiết của các nhà
chức trách hàng không?
a. Cấp phép việc vận chuyển hàng hóa vào kho bãi tư nhân
b. Cảng hàng không
c. Tàu bay và đội ngũ, tổ chức liên quan
d. Giấy phép hành nghề và chương trình huấn luyện hàng không
20."Thuê ướt" được định nghĩa là...
a. Thuê tàu bay đăng ký ở nước ngoài
b. Thuê tàu bay không có phi hành đoàn
c. Thuê tàu bay có nhiên liệu
d. Thuê tàu bay có phi hành đoàn
21.Thương quyền hàng không là khái niệm ….
a. Chỉ quyền lợi của hãng hàng không do IATA ban hành
b. Quyền vận tải
c. Được định nghĩa trong công ước Chicago
d. Chỉ dùng cho chuyến bay thương mại
22.Cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng
hiện nay là...
a. Bộ Quốc phòng
b. Nhà chức trách hàng không
c. Bộ ngoại giao
d. Bộ Giao thông vận tải và Bộ quốc phòng
23.Hoạt động nào sau đây không nhằm mục đích an ninh hàng không?
a. Đối phó với các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động HKDD
b. Làm thủ tục hàng không
c. Kiểm tra hành khách trước khi vào khu vực nhà ga
d. Soi chiếu hàng hóa, hành lý
24.Lực nào xuất hiện tại cánh tàu bay giúp tàu bay bay lên được trên không?
a. Lực nâng (Lift)
b. Lực đẩy (Thrust)
c. Trọng lực (Gravity)
d. Lực cản (Drag)
25.Vùng trời loại A chủ yếu sử dụng cho...
a. Tàu bay tư nhân nhỏ
b. Tàu bay không người lái
c. Khinh khí cầu
d. Tàu bay phản lực bay chuyến quốc tế dài
26.Hành vi được coi là can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động HKDD là….
a. Chiếm đoạt bất hợp pháp tàu bay đang bay hoặc trên mặt đất
b. Tất cả đều đúng
c. Bắt giữ con tin trong tàu bay hoặc tại cảng hàng không, sân bay
d. Sử dụng tàu bay như một vũ khí
27.Tổ chức vùng trời xung quanh cảng Hàng không được quy định bởi:
a. ICAO
b. Dịch vụ không lưu
c. Cơ quan Kiểm soát đường dài
d. Nhà chức trách hàng không
28.Nội dung an ninh hàng không được quy định tại….., Công ước hàng không dân dụng
quốc tế?
a. Phụ lục 17
b. Phụ lục 19
c. Phụ lục 18
d. Phụ lục 13
29.Phát biểu nào sau đây là chính xác?
a. An toàn hàng không và an ninh hàng không có mối liên hệ biện chứng
b. An ninh hàng không là biện pháp đảm bảo an toàn hàng không
c. An toàn hàng không và an ninh hàng không là 2 phạm trù độc lập
d. An toàn hàng không là biện pháp đảm bảo an ninh hàng không
30.Nhân viên hàng không khi thực hiện nhiệm vụ phải mang theo…
a. Chứng chỉ chuyên môn phù hợp
b. Giấy chứng nhận đủ điều kiện về sức khỏe
c. Giấy chứng nhận do nhà chức trách hàng không cấp
d. Chứng chỉ ngoại ngữ
31.Tổ chức hoặc cá nhân nào sau đây không phải là chủ thể kinh tế của thị trường vận tải
hàng không?
a. Nhà chức trách hàng không
b. Các nhà vận chuyển hàng không thương mại
c. Khách hàng (hành khách, chủ hàng)
d. Chính phủ
32.Trong vùng trời G, …. được cung cấp dịch vụ kiểm soát không lưu
a. Không có máy bay nào
b. Chỉ những máy bay dùng quy tắc bay bằng thiết bị (IFR)
c. Chỉ những máy bay dùng quy tắc bay bằng mắt (VFR)
d. Tất cả các máy bay
33.Yếu tố nào trong hệ thống vận tải hàng không được tư nhân hóa( quá trình chuyển
các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước sang khu vực tư nhân) nhiều nhất?
a. Hãng hàng không
b. Dịch vụ dẫn đường hàng không
c. Cảng hàng không
d. Nhà chức trách hàng không
34.Những chuyến bay dùng quy tắc bay bằng mắt (VFR flights hoạt ) không được phép
động…
a. Đối với các hãng hàng không
b. Trong vùng trời loại A
c. Trong vùng trời có kiểm soát
d. Trong vùng trời loại G
35.….. cấp giấy chứng nhận cho Cảng hàng không và hãng hàng không
a. ICAO
b. Nhà chức trách hàng không (CAA)
c. CANSO
d. ACI và IATA
36.Các công trình cơ bản trong Cảng hàng không gồm...
a. Sân bay, nhà ga và trang bị, thiết bị, công trình cần thiết khác
b. Nhà ga và trang bị, thiết bị, công trình cần thiết khác
c. Khu công cộng và sân đỗ
d. Sân bay và trang bị, thiết bị, công trình cần thiết khác
37.Khách hàng lớn nhất của cảng hàng không là...
a. Người cung cấp dịch vụ trong cảng hàng không
b. Hãng hàng không
c. Dịch vụ dẫn đường hàng không
d. Khách hàng khác
38.Tổ chức nào chịu trách nhiệm đưa ra các quy định về hàng không trên toàn thế giới?
a. NATO
b. ICAO
c. Một tổ chức khác
d. IATA
39.Cơ cấu của tổ chức ICAO gồm:
a. Hội đồng, Ủy ban và Ban thư ký
b. Đại hội đồng, Ủy ban và Văn phòng
c. Đại hội đồng, Hội đồng và Văn phòng
d. Đại Hội đồng, Hội đồng và Ban thư ký
40.Điều tra tai nạn hàng không nhằm mục đích…
a. Tìm ra người bồi thường
b. Theo phụ lục 14 của công ước Chicago
c. Ngăn ngừa các tai nạn khác
d. Theo chỉ thị của ICAO
41.Tàu bay được phát triển qua các giai đoạn nào?
a. Kinh khí cầu – tàu lượn - tàu bay – trực thăng
b. Kinh khí cầu – khinh khí cầu có lái – tàu lượn – tàu bay
c. Kinh khí cầu – tàu lượn có động cơ – tàu bay
d. Kinh khí cầu khí nóng – khinh khí cầu khí Hydro – khinh khí cầu có lái – tàu bay
42.Nội dung nào không thuộc các lĩnh vực trong Hàng không dân dụng?
a. Vận tải hàng không
b. Kết cấu hạ tầng hàng không
c. Dịch vụ hải quan, xuất nhập cảnh tại sân bay
d. Công nghiệp hàng không
43.Hầu hết tàu bay của các hãng hàng không sử dụng quy tắc bay IFR vì…
a. Thời tiết cho phép
b. Theo yêu cầu của quốc tế
c. Muốn giảm nguy cơ va chạm
d. Phi công có thể sử dụng điều khiển tự động
44.Đặc trưng của quản lý nhà nước chuyên ngành HKDD thể hiện qua….
a. Chính sách mở cửa bầu trời
b. Chính sách bảo hộ và điều tiết vận tải hàng không
c. Chính sách bảo hộ vận tải hàng không
d. Chính sách điều tiết vận tải hàng không
45.Nhân viên hàng không là những người tham gia vào…
a. Hoạt động HKDD
b. Quá trình khai thác tàu bay
c. Quá trình khai thác tàu bay và vận chuyển hàng không
d. Quá trình khai thác tàu bay, vận chuyển hàng không và hoạt động bay
46.Dịch vụ dẫn đường hàng không bao gồm:
a. Trung tâm quản lý đường dài, Đài kiểm soát và mặt đất
b. Quản lý không lưu, giám sát, dẫn đường và thông tin liên lạc
c. Trung tâm quản lý đường dài, khí tượng và thông báo bay
d. Thông tin liên lạc, dẫn đường và giám sát
47.Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức hàng không quốc tế (ICAO) vào năm nào?
a. 1980
b. 1954
c. 1975
d. 1976
48.Hệ thống dẫn đường vô tuyến chính xác nhất là ...
a. VOR
b. INS
c. NDB
d. DME
49.Công cụ chủ yếu để Nhà nước điều tiết vận tải hàng không tại lãnh thổ của mình là
a. Thương quyền
b. Luật hàng không
c. Phép bay, luật hàng không và thương quyền
d. Phép bay
50. Ai là người chịu trách nhiệm trước chính phủ về quản lý HKDD
a.Bộ giao thông vận tải
b.Bộ quốc phòng
c.Bộ cơ quan ngang bộ quản lý chuyên ngành theo quy định của chính phủ
d.Nhà chức trách hàng không
Thành viên Đại hội đồng của ICAO nhiệm kỳ 2019 - 2022 gồm bao nhiêu thành viên
a.193 thành viên
b.194 thành viên
c. 195 thành viên
d. tất cả sai
Công cụ chủ yếu để một quốc gia điều tiết vận tải hàng không trong phạm vi lãnh thổ của
mình là
A. Luật hàng không
B. Thương quyền
C. Phép bay, luật hàng không và thương quyền
D. Phép bay
Việt Nam dành lại vùng thông báo bay Hồ Chí Minh có ý nghĩa như thế nào?
A. Khẳng định chủ quyền trọn vẹn của Việt Nam trên không phận
B. Yêu cầu quốc tế phải công nhận trình độ điều hành bay của Việt Nam
C. Chỉ có ý nghĩa quan trọng về mặt kinh tế
D. Không có phương án nào đúng
Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về Hàng không dân dụng của Việt Nam bao gồm:
A. Luật hàng không, các nghị định và thông tư liên quan đến hàng không
B. Luật hàng không, các nghị định và thông tư, các văn bản hành chính liên quan đến hàng
không
C. Công ước Chicago, Luật Hàng không, các nghị định và thông tư liên quan đến hàng
không
D. Công ước Chicago, Luật Hàng không, các quy định của IATA
Chọn 1 phát biểu KHÔNG ĐÚNG về nhà chức trách hàng không:
A. Mục đích của nhà chức trách hàng không là thiết lập những quy định điều tiết trong nước phù
hợp với những quy định điều tiết quốc tế
B. Nhà chức trách có thể xây dựng các quy định chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn các tiêu chuẩn,
khuyến cáo thực hành của ICAO
C. Nhà chức trách có trách nhiệm cấp phép cho sân bay, tàu bay, các hãng hàng không và nhân
viên hàng không
D. Nhà chức trách hàng không có thể không tuân theo các điều khoản hợp tác song phương
đã ký kết
Loại động cơ nào sử dụng cánh quạt để tạo ra lực đẩy?
A. Turbojet engine
B. Turbofan engine
C. Turboprop engine
D. Turboshaft engine
Loại động cơ nào sử dụng cơ chế hút, nén khí và đốt khí để tạo ra lực đẩy?
A. Turbojet engine
B. Turbofan engine
C. Turboprop engine
D. Turboshaft engine
Loại động cơ nào cùng 1 thời điểm tạo ra 2 lực đẩy từ cánh quạt và động cơ?
A. Turbojet engine
B. Turbofan engine
C. Turboprop engine
D. Turboshaft engine
Loại động cơ nào cung cấp lực đẩy/nâng gián tiếp cho tàu bay thông qua bộ phận trục
truyền động?
A. Turbojet engine
B. Turbofan engine
C. Turboprop engine
D. Turboshaft engine
Trong dịch vụ mặt đất, nhằm tối ưu hóa luồng lưu thông, vấn đề được quan tâm nhất của
các nhà quản lý cảng hàng không là?
A. Thời gian quay đầu của tàu bay (Turn-around time)
B. Kiểm soát mặt đất
C. Kiểm tra an ninh và an toàn tàu bay
D. Thời gian cất canh và hạ canh mỗi tàu bay
Tàu bay di chuyển trên đường lăn và đường băng được điều khiển bởi?
A. Kiểm soát mặt đất
B. Kiểm soát đường dài
C. Kiểm soát tiếp cận
D. Kiểm soát vệ tinh
Tàu bay chuẩn bị cất/hạ cánh sẽ được điều khiển bởi?
A. Kiểm soát tại mặt đất
B. Kiểm soát đường dài
C. Kiểm soát tiếp cận
D. Kiểm soát vệ tinh
Tên đường lăn được đặt?
A. Theo hướng (Bắc, Nam, Đông, Tây) và góc độ (360 độ) của đường lăn
B. Theo chữ cái Alphabet và số
C. Tất cả đều đúng
D. Tất cả đều sai
Tên đường băng được đặt?
A. Theo hướng (Bắc, Nam, Đông, Tây) và góc độ (360 độ) của đường băng
B. Theo chữ cái Alphabet và số
C. Tất cả đều đúng.
D. Tất cả đều sai.
Vấn đề nào tại đường băng không cần phải lưu ý bởi tàu bay?
A. Hướng của đường băng trong việc hạ/cất cánh
B. Tải trọng tối đa của đường băng
C. Chiều dài tối đa của đường băng
D. Sự hiện diện của dịch vụ hỗ trợ mặt đất bên ngoài đường băng
Mô hình vận hành mạng lưới đường bay có bao nhiêu loại cơ bản?
A. 2
B. 3
C. 4
D. 5
Mô hình mạng lưới đường bay điểm đối điểm (Point-to-Point) có đặc điểm?
A. Đường bay thẳng giữa 2 điểm đầu và cuối.
B. Là đường bay ngắn nhất.
C. Tiết kiệm chi phí nhất.
D. Phù hợp mọi mục đích khai thác vận hành đường bay.
Mô hình mạng lưới đường bay Hub-Spoke có đặc điểm?
A. Đường bay thẳng giữa 2 điểm đầu và cuối.
B. Là đường bay ngắn nhất.
C. Tiết kiệm chi phí nhất.
D. Tập trung hành khách để thực hiện các chặng bay dài.
Phân cách tàu bay được thực hiện bằng phương thức nào?
A. Phân cách bằng mắt
B. Phân cách bằng thiết bị giám sát tàu bay (Radar, Satellite…)
C. Phân cách dựa trên quy tắc phân cách
D. Tất cả đều đúng
Khi tàu bay di chuyển vào giữa khu vực biển Thái Bình Dương, việc phân cách sẽ được
thực hiện bằng?
A. Phân cách bằng mắt
B. Phân cách bằng thuyết bị giám sát tàu bay (Radar, Satellite…)
C. Phân cách dựa trên quy tắc phân cách
D. Phân cách dựa trên thiết bị định vị và vô tuyến liên lạc của tàu bay
Khi tàu bay đang từ nhà ga di chuyển sang đường băng, việc phân cách sẽ được thực hiện
bằng?
A. Phân cách bằng mắt
B. Phân cách bằng thuyết bị giám sát tàu bay (Radar, Satellite…)
C. Phân cách dựa trên quy tắc phân cách
D. Phân cách dựa trên thiết bị định vị và vô tuyến liên lạc của tàu bay
Kiểm soát viên không lưu viết tắt bằng tiếng Anh là?
A. ATM
B. ATC
C. ATCO
D. ATFM
Việc đánh giá kiểm tra năng định cho kiểm soát viên không lưu sẽ được thực hiện khi?
A. Khi chuyển vị trí làm việc từ kiểm soát tại mặt đất sang kiểm soát tiếp cận
B. Khi thay đổi vùng không phận đang kiểm soát sang một vùng không phận mới
C. Kiểm tra năng lực định kỳ theo quy định nhà nước
D. Tất cả đều đúng
Để được hành nghề, phi công và kiểm soát viên không lưu tối thiểu phải có chứng chỉ thông
thạo tiếng Anh chuyên ngành (ICAO) ở mức
A. Level 3 – Pre-Operational
B. Level 4 - Operational
C. Level 5 – Extend
D. Level 6 – Expert
Công nghệ nào sẽ thay thế đài dẫn đường VOR trong tương lai?
A. ADS-B
B. GNSS
C. Avionics
D. CDPLC
Công nghệ nào sẽ thay thế dẫn đường khu vực RNAV trong tương lai?
A. VOR
B. GNSS
C. Avionics
D. RNP
Annex 16 là về Bảo vệ môi trường. Nó không bao gồm nội dung nào:
A. Ô nhiễm không khí
B. Bảo tồn năng lượng.
C. Chất thải động cơ tàu bay.
D. Tiếng ồn tàu bay.
| 1/10

Preview text:

CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM ÔN TỔNG QUAN HKDD
1.Giám sát an toàn hệ thống vận tải hàng không quốc gia là trách nhiệm của… a. ACI b. IATA
c. Nhà chức trách hàng không (CAA) d. ICAO
2.Vận tải hàng không giữ vai trò trung tâm của ngành HKDD vì...
a. Nguồn nhân lực được đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế
b. Đáp ứng nhu cầu vận tải quốc tế c. Vốn đầu tư lớn
d. Tạo nguồn thu chính của ngành
3.Mục đích hoạt động chính của IATA là...

a. Đề ra các quy định về hàng không thế giới để các hãng hàng không thực hiện
b. Điều phối việc vận chuyển về hàng không quốc tế
c. Đưa ra các quy định về hàng không trên toàn thế giới
d. Trợ giúp các hãng hàng không đạt được sự cạnh tranh hợp pháp và thống nhất giá cả
4.Các thông tin về đăng ký quốc tịch tàu bay được lưu tại …
a. Sổ đăng ký tàu bay
b. Sổ đăng bạ tàu bay
c. Giấy chứng nhận đăng ký tàu bay d. Giấy đăng ký tàu bay
5.Ba vấn đề chính mà ICAO quan tâm là....
a. An toàn, đúng giờ và chủ quan
b. Sự phát triển, an ninh và an toàn của ngành hàng không
c. Dẫn đường hàng không, vận tải hàng không và hợp tác công nghệ
d. An toàn, đúng giờ và hiệu quả của ngành hàng không
6.Hàng không dân dụng thế giới được phát triển mạnh mẽ từ ...

a. Sau chiến tranh thế giới thứ nhất.
b. Sau chuyến bay xuyên Đại Tây Dương
c. Sau khi tàu bay Boeing 707 ra đời.
d. Sau chiến tranh thế giới thứ hai
7.Hệ thống dẫn đường radio chính xác nhất là ...
a. VOR b. DME c. NDB d. INS
8.Tiêu chuẩn của sân bay được thiết lập bởi...
a. Hội đồng sân bay (ACI)
b. Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO)
c. Nhà chức trách Hàng không (CAA)
d. Hãng hàng không (AIRLINES)
9.Khi GDP của một quốc gia tăng thì…
a. Hãng hàng không phá sản
b. Lợi nhuận hãng hàng không tăng
c. Hãng hàng không mở thêm đường bay mới
d. Nhu cầu vận tải tăng
10.Lý do chính để các hãng hàng không mua tàu bay mới l a. Thu hút thêm hành khách b. Tăng đầu tư vốn
c. Giảm chi phí hoạt động d. Tăng hệ số tải
11.Lợi nhuận của hãng hàng không được tính trên...
a. Tải tàu bay không nhiên liệu b. Tần suất chuyến bay c. Tải cất cánh d. Tải thương mại
12.Quyền được khai thác tải thương mại giữa hai nước hoàn toàn ở ngoài nước của nhà
khai thác. Ví dụ một máy bay của công ty hàng không Hàn Quốc bay tuyến Hà Nội -
Bangkok. Đây là thương quyền thứ mấy?
a. Thương quyền 8 b. Thương quyền 7 c. Thương quyền 6 d. Thương quyền 3
13.An ninh hàng không được thực hiện nhằm để...
a. Bảo vệ an toàn cho tàu bay, hành khách, tổ bay
b. Tất cả đều đúng
c. Phòng ngừa hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động HKDD
d. Đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động HKDD
14.Cảng hàng không dùng để vận chuyển quốc tế và vận chuyển nội địa gọi là...
a. Cảng hàng không nội địa
b. Cảng hàng không quốc tế và nội địa
c. Cảng hàng không hỗn hợp
d. Cảng hàng không quốc tế
15.Chứng chỉ hành nghề của nhân viên hàng không được quy định tại phụ lục (Annex) nào của Công ước Chicago?
a. Annex 6 b. Annex 12 c. Tất cả đều sai d. Annex 18
16.Chi phí tạo ra sự khác biệt trong các hãng hàng không đang cạnh tranh là.... a. Chi phí nhiên liệu b. Phí sân bay c. Chi phí bảo trì d. Chi phí nhân lực
17.Công ước hàng không dân dụng quốc tế có….. phụ lục
a. 5 b. 14 c. 17 d. 19
18.Các chuyến bay thường lệ vận chuyển hành khách, hàng hóa và hành lý thuộc loại hình
vận chuyển hàng không nào?

a. Hàng không thương mại b. Hàng không chung c. Hàng không phụ trợ d. Hàng không quân sự
19.Lĩnh vực nào trong số các lĩnh vực sau đây không thuộc phạm vi điều tiết của các nhà chức trách hàng không?
a. Cấp phép việc vận chuyển hàng hóa vào kho bãi tư nhân b. Cảng hàng không
c. Tàu bay và đội ngũ, tổ chức liên quan
d. Giấy phép hành nghề và chương trình huấn luyện hàng không
20."Thuê ướt" được định nghĩa là...
a. Thuê tàu bay đăng ký ở nước ngoài
b. Thuê tàu bay không có phi hành đoàn
c. Thuê tàu bay có nhiên liệu
d. Thuê tàu bay có phi hành đoàn
21.Thương quyền hàng không là khái niệm ….
a. Chỉ quyền lợi của hãng hàng không do IATA ban hành b. Quyền vận tải
c. Được định nghĩa trong công ước Chicago
d. Chỉ dùng cho chuyến bay thương mại
22.Cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng hiện nay là... a. Bộ Quốc phòng
b. Nhà chức trách hàng không c. Bộ ngoại giao
d. Bộ Giao thông vận tải và Bộ quốc phòng
23.Hoạt động nào sau đây không nhằm mục đích an ninh hàng không?
a. Đối phó với các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động HKDD
b. Làm thủ tục hàng không
c. Kiểm tra hành khách trước khi vào khu vực nhà ga
d. Soi chiếu hàng hóa, hành lý
24.Lực nào xuất hiện tại cánh tàu bay giúp tàu bay bay lên được trên không? a. Lực nâng (Lift) b. Lực đẩy (Thrust) c. Trọng lực (Gravity) d. Lực cản (Drag)
25.Vùng trời loại A chủ yếu sử dụng cho...
a. Tàu bay tư nhân nhỏ
b. Tàu bay không người lái c. Khinh khí cầu
d. Tàu bay phản lực bay chuyến quốc tế dài
26.Hành vi được coi là can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động HKDD là….
a. Chiếm đoạt bất hợp pháp tàu bay đang bay hoặc trên mặt đất b. Tất cả đều đúng
c. Bắt giữ con tin trong tàu bay hoặc tại cảng hàng không, sân bay
d. Sử dụng tàu bay như một vũ khí
27.Tổ chức vùng trời xung quanh cảng Hàng không được quy định bởi: a. ICAO b. Dịch vụ không lưu
c. Cơ quan Kiểm soát đường dài
d. Nhà chức trách hàng không
28.Nội dung an ninh hàng không được quy định tại….., Công ước hàng không dân dụng quốc tế? a. Phụ lục 17 b. Phụ lục 19 c. Phụ lục 18 d. Phụ lục 13
29.Phát biểu nào sau đây là chính xác?
a. An toàn hàng không và an ninh hàng không có mối liên hệ biện chứng
b. An ninh hàng không là biện pháp đảm bảo an toàn hàng không
c. An toàn hàng không và an ninh hàng không là 2 phạm trù độc lập
d. An toàn hàng không là biện pháp đảm bảo an ninh hàng không
30.Nhân viên hàng không khi thực hiện nhiệm vụ phải mang theo…
a. Chứng chỉ chuyên môn phù hợp
b. Giấy chứng nhận đủ điều kiện về sức khỏe
c. Giấy chứng nhận do nhà chức trách hàng không cấp
d. Chứng chỉ ngoại ngữ
31.Tổ chức hoặc cá nhân nào sau đây không phải là chủ thể kinh tế của thị trường vận tải hàng không?
a. Nhà chức trách hàng không
b. Các nhà vận chuyển hàng không thương mại
c. Khách hàng (hành khách, chủ hàng) d. Chính phủ
32.Trong vùng trời G, …. được cung cấp dịch vụ kiểm soát không lưu
a. Không có máy bay nào

b. Chỉ những máy bay dùng quy tắc bay bằng thiết bị (IFR)
c. Chỉ những máy bay dùng quy tắc bay bằng mắt (VFR) d. Tất cả các máy bay
33.Yếu tố nào trong hệ thống vận tải hàng không được tư nhân hóa( là quá trình chuyển
các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước sang khu vực tư nhân) nhiều nhất?
a. Hãng hàng không
b. Dịch vụ dẫn đường hàng không c. Cảng hàng không
d. Nhà chức trách hàng không
34.Những chuyến bay dùng quy tắc bay bằng mắt (VFR flights) hoạt không được phép động…
a. Đối với các hãng hàng không
b. Trong vùng trời loại A
c. Trong vùng trời có kiểm soát d. Trong vùng trời loại G
35.….. cấp giấy chứng nhận cho Cảng hàng không và hãng hàng không a. ICAO
b. Nhà chức trách hàng không (CAA) c. CANSO d. ACI và IATA
36.Các công trình cơ bản trong Cảng hàng không gồm...
a. Sân bay, nhà ga và trang bị, thiết bị, công trình cần thiết khác
b. Nhà ga và trang bị, thiết bị, công trình cần thiết khác
c. Khu công cộng và sân đỗ
d. Sân bay và trang bị, thiết bị, công trình cần thiết khác
37.Khách hàng lớn nhất của cảng hàng không là...
a. Người cung cấp dịch vụ trong cảng hàng không b. Hãng hàng không
c. Dịch vụ dẫn đường hàng không d. Khách hàng khác
38.Tổ chức nào chịu trách nhiệm đưa ra các quy định về hàng không trên toàn thế giới? a. NATO b. ICAO c. Một tổ chức khác d. IATA
39.Cơ cấu của tổ chức ICAO gồm:
a. Hội đồng, Ủy ban và Ban thư ký
b. Đại hội đồng, Ủy ban và Văn phòng
c. Đại hội đồng, Hội đồng và Văn phòng
d. Đại Hội đồng, Hội đồng và Ban thư ký
40.Điều tra tai nạn hàng không nhằm mục đích…
a. Tìm ra người bồi thường
b. Theo phụ lục 14 của công ước Chicago
c. Ngăn ngừa các tai nạn khác
d. Theo chỉ thị của ICAO
41.Tàu bay được phát triển qua các giai đoạn nào?
a. Kinh khí cầu – tàu lượn - tàu bay – trực thăng
b. Kinh khí cầu – khinh khí cầu có lái – tàu lượn – tàu bay
c. Kinh khí cầu – tàu lượn có động cơ – tàu bay
d. Kinh khí cầu khí nóng – khinh khí cầu khí Hydro – khinh khí cầu có lái – tàu bay
42.Nội dung nào không thuộc các lĩnh vực trong Hàng không dân dụng? a. Vận tải hàng không
b. Kết cấu hạ tầng hàng không
c. Dịch vụ hải quan, xuất nhập cảnh tại sân bay
d. Công nghiệp hàng không
43.Hầu hết tàu bay của các hãng hàng không sử dụng quy tắc bay IFR vì… a. Thời tiết cho phép
b. Theo yêu cầu của quốc tế
c. Muốn giảm nguy cơ va chạm
d. Phi công có thể sử dụng điều khiển tự động
44.Đặc trưng của quản lý nhà nước chuyên ngành HKDD thể hiện qua….
a. Chính sách mở cửa bầu trời
b. Chính sách bảo hộ và điều tiết vận tải hàng không
c. Chính sách bảo hộ vận tải hàng không
d. Chính sách điều tiết vận tải hàng không
45.Nhân viên hàng không là những người tham gia vào… a. Hoạt động HKDD
b. Quá trình khai thác tàu bay
c. Quá trình khai thác tàu bay và vận chuyển hàng không
d. Quá trình khai thác tàu bay, vận chuyển hàng không và hoạt động bay
46.Dịch vụ dẫn đường hàng không bao gồm:
a. Trung tâm quản lý đường dài, Đài kiểm soát và mặt đất
b. Quản lý không lưu, giám sát, dẫn đường và thông tin liên lạc
c. Trung tâm quản lý đường dài, khí tượng và thông báo bay
d. Thông tin liên lạc, dẫn đường và giám sát
47.Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức hàng không quốc tế (ICAO) vào năm nào? a. 1980 b. 1954 c. 1975 d. 1976
48.Hệ thống dẫn đường vô tuyến chính xác nhất là ... a. VOR b. INS c. NDB d. DME
49.Công cụ chủ yếu để Nhà nước điều tiết vận tải hàng không tại lãnh thổ của mình là
a. Thương quyền b. Luật hàng không
c. Phép bay, luật hàng không và thương quyền d. Phép bay
50. Ai là người chịu trách nhiệm trước chính phủ về quản lý HKDD
a.Bộ giao thông vận tải
b.Bộ quốc phòng
c.Bộ cơ quan ngang bộ quản lý chuyên ngành theo quy định của chính phủ
d.Nhà chức trách hàng không
Thành viên Đại hội đồng của ICAO nhiệm kỳ 2019 - 2022 gồm bao nhiêu thành viên a.193 thành viên b.194 thành viên c. 195 thành viên d. tất cả sai
Công cụ chủ yếu để một quốc gia điều tiết vận tải hàng không trong phạm vi lãnh thổ của mình là
A. Luật hàng không B. Thương quyền
C. Phép bay, luật hàng không và thương quyền D. Phép bay
Việt Nam dành lại vùng thông báo bay Hồ Chí Minh có ý nghĩa như thế nào?
A. Khẳng định chủ quyền trọn vẹn của Việt Nam trên không phận
B. Yêu cầu quốc tế phải công nhận trình độ điều hành bay của Việt Nam
C. Chỉ có ý nghĩa quan trọng về mặt kinh tế
D. Không có phương án nào đúng
Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về Hàng không dân dụng của Việt Nam bao gồm:
A. Luật hàng không, các nghị định và thông tư liên quan đến hàng không
B. Luật hàng không, các nghị định và thông tư, các văn bản hành chính liên quan đến hàng không
C. Công ước Chicago, Luật Hàng không, các nghị định và thông tư liên quan đến hàng không
D. Công ước Chicago, Luật Hàng không, các quy định của IATA
Chọn 1 phát biểu KHÔNG ĐÚNG về nhà chức trách hàng không:
A. Mục đích của nhà chức trách hàng không là thiết lập những quy định điều tiết trong nước phù
hợp với những quy định điều tiết quốc tế
B. Nhà chức trách có thể xây dựng các quy định chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn các tiêu chuẩn,
khuyến cáo thực hành của ICAO
C. Nhà chức trách có trách nhiệm cấp phép cho sân bay, tàu bay, các hãng hàng không và nhân viên hàng không
D. Nhà chức trách hàng không có thể không tuân theo các điều khoản hợp tác song phương đã ký kết
Loại động cơ nào sử dụng cánh quạt để tạo ra lực đẩy? A. Turbojet engine B. Turbofan engine C. Turboprop engine D. Turboshaft engine
Loại động cơ nào sử dụng cơ chế hút, nén khí và đốt khí để tạo ra lực đẩy? A. Turbojet engine B. Turbofan engine C. Turboprop engine D. Turboshaft engine
Loại động cơ nào cùng 1 thời điểm tạo ra 2 lực đẩy từ cánh quạt và động cơ? A. Turbojet engine B. Turbofan engine C. Turboprop engine D. Turboshaft engine
Loại động cơ nào cung cấp lực đẩy/nâng gián tiếp cho tàu bay thông qua bộ phận trục truyền động? A. Turbojet engine B. Turbofan engine C. Turboprop engine D. Turboshaft engine
Trong dịch vụ mặt đất, nhằm tối ưu hóa luồng lưu thông, vấn đề được quan tâm nhất của
các nhà quản lý cảng hàng không là?
A. Thời gian quay đầu của tàu bay (Turn-around time)
B. Kiểm soát mặt đất
C. Kiểm tra an ninh và an toàn tàu bay
D. Thời gian cất canh và hạ canh mỗi tàu bay
Tàu bay di chuyển trên đường lăn và đường băng được điều khiển bởi?
A. Kiểm soát mặt đất
B. Kiểm soát đường dài C. Kiểm soát tiếp cận D. Kiểm soát vệ tinh
Tàu bay chuẩn bị cất/hạ cánh sẽ được điều khiển bởi?
A. Kiểm soát tại mặt đất B. Kiểm soát đường dài
C. Kiểm soát tiếp cận D. Kiểm soát vệ tinh
Tên đường lăn được đặt?
A. Theo hướng (Bắc, Nam, Đông, Tây) và góc độ (360 độ) của đường lăn
B. Theo chữ cái Alphabet và số
C. Tất cả đều đúng D. Tất cả đều sai
Tên đường băng được đặt?
A. Theo hướng (Bắc, Nam, Đông, Tây) và góc độ (360 độ) của đường băng
B. Theo chữ cái Alphabet và số C. Tất cả đều đúng. D. Tất cả đều sai.
Vấn đề nào tại đường băng không cần phải lưu ý bởi tàu bay?
A. Hướng của đường băng trong việc hạ/cất cánh
B. Tải trọng tối đa của đường băng
C. Chiều dài tối đa của đường băng
D. Sự hiện diện của dịch vụ hỗ trợ mặt đất bên ngoài đường băng
Mô hình vận hành mạng lưới đường bay có bao nhiêu loại cơ bản? A. 2 B. 3 C. 4 D. 5
Mô hình mạng lưới đường bay điểm đối điểm (Point-to-Point) có đặc điểm?
A. Đường bay thẳng giữa 2 điểm đầu và cuối
.
B. Là đường bay ngắn nhất.
C. Tiết kiệm chi phí nhất.
D. Phù hợp mọi mục đích khai thác vận hành đường bay.
Mô hình mạng lưới đường bay Hub-Spoke có đặc điểm?
A. Đường bay thẳng giữa 2 điểm đầu và cuối.
B. Là đường bay ngắn nhất.
C. Tiết kiệm chi phí nhất.
D. Tập trung hành khách để thực hiện các chặng bay dài.
Phân cách tàu bay được thực hiện bằng phương thức nào?
A. Phân cách bằng mắt
B. Phân cách bằng thiết bị giám sát tàu bay (Radar, Satellite…)
C. Phân cách dựa trên quy tắc phân cách
D. Tất cả đều đúng
Khi tàu bay di chuyển vào giữa khu vực biển Thái Bình Dương, việc phân cách sẽ được thực hiện bằng?
A. Phân cách bằng mắt
B. Phân cách bằng thuyết bị giám sát tàu bay (Radar, Satellite…)
C. Phân cách dựa trên quy tắc phân cách
D. Phân cách dựa trên thiết bị định vị và vô tuyến liên lạc của tàu bay
Khi tàu bay đang từ nhà ga di chuyển sang đường băng, việc phân cách sẽ được thực hiện bằng? A. Phân cách bằng mắt
B. Phân cách bằng thuyết bị giám sát tàu bay (Radar, Satellite…)
C. Phân cách dựa trên quy tắc phân cách
D. Phân cách dựa trên thiết bị định vị và vô tuyến liên lạc của tàu bay
Kiểm soát viên không lưu viết tắt bằng tiếng Anh là? A. ATM B. ATC C. ATCO D. ATFM
Việc đánh giá kiểm tra năng định cho kiểm soát viên không lưu sẽ được thực hiện khi?
A. Khi chuyển vị trí làm việc từ kiểm soát tại mặt đất sang kiểm soát tiếp cận
B. Khi thay đổi vùng không phận đang kiểm soát sang một vùng không phận mới
C. Kiểm tra năng lực định kỳ theo quy định nhà nước
D. Tất cả đều đúng
Để được hành nghề, phi công và kiểm soát viên không lưu tối thiểu phải có chứng chỉ thông
thạo tiếng Anh chuyên ngành (ICAO) ở mức
A. Level 3 – Pre-Operational B. Level 4 - Operational C. Level 5 – Extend D. Level 6 – Expert
Công nghệ nào sẽ thay thế đài dẫn đường VOR trong tương lai? A. ADS-B B. GNSS C. Avionics D. CDPLC
Công nghệ nào sẽ thay thế dẫn đường khu vực RNAV trong tương lai? A. VOR B. GNSS C. Avionics D. RNP
Annex 16 là về Bảo vệ môi trường. Nó không bao gồm nội dung nào: A. Ô nhiễm không khí
B. Bảo tồn năng lượng.
C. Chất thải động cơ tàu bay. D. Tiếng ồn tàu bay.