


Preview text:
Câu 1: Marketing có phải chỉ là quảng cáo và khuyến mại không?
Marketing không phải chỉ là quảng cáo và khuyến mại. Vì:
Marketing được tiến hành trước sản xuất, trong quá trình sản xuất, trong khâu tiêu
thụ và trong giai đoạn sau khi bán hàng. Trước khi đầu tư sản xuất 1 sản phẩm nào
đó, doanh nghiệp phải nghiên cứu thị trường và các thông tin cần thiết để quyết
định sẽ sản xuất sản phẩm như thế nào, quy môn sản xuất bao nhiêu… Tiếp theo,
doanh nghiệp phải nghiên cứu hành vi mua của khách hàng để thiết kế sản phẩm và
bao gói phù hợp, xây dựng thương hiệu, đưa ra mức giá bán sản phẩm, tổ chức lực
lượng bán hàng, thông tin về sản phẩm đến khách hàng, chăm sóc khách hàng sau khi họ đã mua…
Câu 2: Marketing là bán hàng (sales) đúng hay sai? Sai. Vì:
Marketing là quá trình nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu của khách hàng,
xây dựng sản phẩm/dịch vụ phù hợp, định giá, quảng bá và tạo dựng thương hiệu
để thu hút khách hàng. Nó mang tính chiến lược và dài hạn.
Bán hàng (Sales): Là quá trình trực tiếp thuyết phục và giao dịch để khách hàng
mua sản phẩm/dịch vụ. Đây là hành động mang tính ngắn hạn, thiên về kết quả tức thời (doanh số).
=> Marketing biến 1 khách hàng bình thường thành khách hàng tiềm năng, bán
hàng (Sales) biến khách hàng tiềm năng thành người mua thực sự phản ánh qua doanh số, doanh thu.
Câu 3: Marketing có thể được áp dụng ở mức độ cá nhân hay chỉ dành cho doanh nghiệp?
Marketing cũng có thể áp dụng ở mức độ cá nhân để đem lại những lợi ích như
tăng cơ hội nghề nghiệp, tạo sự uy tín và tin tưởng, xây dựng mạng lưới quan hệ để
hỗ trợ cho mục tiêu dài hạn. Thể hiện ở 1 vài ví dụ thực tế:
+ Viết CV ấn tượng, trình bày rõ kỹ năng và thành tích, khi đi phỏng vấn trình bày
kỹ năng, học vấn, điểm nổi trội của bản thân,… Đây chính là đang “marketing bản
thân” để nhà tuyển dụng quan tâm.
+Xây dựng thương hiệu cá nhân như đăng bài chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm ở các
lĩnh vực trên nền tảng mạng xã hội tạo nên sự ấn tượng, uy tín, sự khác biệt của bản thân.
Câu 4: Marketing có phải chỉ là nhiệm vụ của phòng marketing trong doanh nghiệp không?
Marketing không chỉ là nhiệm vụ của phòng marketing mà còn là trách nhiệm của cả doanh nghiệp.
+ Những bộ phận như bộ phận bán hàng, bộ phận chăm sóc khách hàng,... nếu
không làm tốt nhiệm vụ sẽ làm mất lòng tin của khách hàng, mất uy tín của doanh
nghiệp và làm hình ảnh thương hiệu xấu đi.
+ Những nhân viên mặc đồng phục của công ty, chia sẻ hoạt động, hình ảnh của
công ty lên mạng xã hội cũng là đang marketing cho chính doanh nghiệp của mình…
Câu 5: Marketing có quan trọng hơn chất lượng sản phẩm không?
Marketing và chất lượng sản phẩm là 2 yếu tố phải luông song hành với nhau và có
vai trò quan trọng tương đương nhau.
1 sản phẩm chất lượng tốt nhưng nếu không có marketing thì sẽ khiến cho ít người
biến đến, doanh số bán hàng không cao
1 sản phẩn nếu như được marketing tốt nhưng chất lượng thấp thì sau khi khách
hàng trải nhiệm sản phẩm đó sẽ cảm thấy thất vọng, phàn nàn, làm xấu hình ảnh
thương hiệu, tổn hại uy tín và từ đó cũng không bán được hàng.
Câu hỏi: Phân biệt marketing và sales Tiêu chí Marketing Sales (Bán hàng) Mục tiêu
Tạo nhu cầu, xây dựng Biến nhu cầu thành hành
nhận diện thương hiệu, động mua hàng thực tế
và duy trì mối quan hệ phản ánh qua doanh số,
lâu dài với khách hàng KPI Quy trình
Nghiên cứu thị trường, Tiếp cận khách hàng,
xác định khách hàng mụcthuyết phục, đàm phán và tiêu, xây dựng chiến chốt đơn hàng
lược, triển khai các hoạt
động truyền thông, quảng
bá, khuyến mãi, đo lường và điều chỉnh Thời gian
Mang tính chiến lược, dàiNgắn hạn, mang tính
hạn, tập trung vào tương chiến thuật lai và xây dựng lòng tin Phương thức tiếp cận
Tiếp trực tiếp hoặc gián Sử dụng phương pháp
tiếp thông qua các công tiếp cận trực tiếp như gọi
cụ truyền thông để tạo sựđiện thoại, gặp gỡ khách quan tâm và thu hút hàng và email cá nhân khách hàng hóa Kết quả
Tăng cường sự nhận diệnTạo ra doanh thu và lợi
thương hiệu, xây dựng nhuận cho doanh nghiệp
lòng tin và sự trung thành của khách hàng