CĐF_BÀI 5_THỰC HÀNH VỀ MÔ TẢ THUẬT TOÁN | Bài giảng PowerPoint Tin 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Tin học 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng của 6 chủ đề, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Qua đó, giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án điện tử cho cả năm học 2022 - 2023.

KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG
LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG
CỦNG CỐ
HOẠT ĐỘNG
OPTION
HOT ĐNG
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
HOẠT ĐỘNG
XÂY DỰNG
NÔNG TRẠI
KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG
Thời gian: 5 phút
Em hãy liệt một vài công việc diễn ra sau
khi thức dậy?
Sáng thức dậy em đánh răng,
rửa mặt, quét nhà, ăn sáng,
soạn sách vở, thay đồng
phục, khăn quàng, đi học...
Em hãy liệt kê các công việc khi đã
đến trường cần làm?
Vệ sinh lớp học, lau bảng, kê lại
bàn ghế, xem lại bài,...
Em hãy liệt kê các công việc sau khi ăn
tối xong?
Lau bàn, rửa chén, nghỉ ngơi,
học bài, xem ti vi, đi ngủ
Em hãy liệt kê các công việc chuẩn
bị nấu cơm?
Vo gạo, đong nước, lau khô
nồi, cắm điện, bật công tắc.
Mô tthuật toán theo cách liệt kê
Mô tả thuật toán theo cách liệt kê
Mô tthut toán theo sơ đkhối
Mô tả thuật toán theo sơ đồ khối
BÀI 5. THỰC HÀNH VỀ MÔ TTHUẬT TN
BÀI 5. THỰC HÀNH VỀ MÔ TẢ THUẬT TOÁN
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG NHÓM – 10 phút
Bài 1: Cho một dãy 50 số nguyên. Hãy tả thuật
toán đếm xem trong dãy đã cho có bao nhiêu số chẵn?
1.Mô tả thuật toán theo cách liệt kê
Hãy xác định:
Input:
Output:
Các bước thực hiện (Thuật toán):
A đây là số
chẵn thứ 1
Đây là số
chẵn thứ 2
Thêm mt số
chn na nè
Các số chẵn
trong dãy số
là: 3 số.
Mô phỏng thuật toán
SỐ CHẴN
2 5 6 8 9
HOẠT ĐỘNG NHÓM – 10 phút
Bài 1: Cho một dãy 50 số nguyên. Hãy tả thuật
toán đếm xem trong dãy đã cho có bao nhiêu số chẵn?
1.Mô tả thuật toán theo cách liệt kê
Hãy xác định:
Input:
Output:
Các bước thực hiện (Thuật toán):
1 dãy có 50 số nguyên {a
1 ,…,
a
50
}
số phần tử chẵn {d = đếm số chẵn trong dãy}
Hết lặp
1) Chuẩn bị trước khi lặp d = 0
2) Lặp với i từ 1 đến 50
Nếu (a
1
chia hết cho 2): tăng d lên 1
Hết nhánh
2.Mô tả thuật toán theo sơ đồ khối
Hãy cho biết ý nghĩa
của các nh vẽ cơ bản
sau trong sơ đồ khối?
Hoạt động cá nhân 3 phút
Hình chữ nhật là khối thao tác, chứa các
bước viết theo đúng trình tự thực hiện
Hình thoi là khối thao tác, kiểm tra điều
kiệncủa cấu trúc rẻ nhánh hay cấu trúc lặp.
Mũi tên chỉ hướng đi tiếp khi thực hiện
thuật toán.
Hình tròn đánh dấu điểm bắt đầu và điểm
kết thúc thuật toán.
CHUỘT RERRY TÌM PHO MÁT
GIỚI THIỆU – LUẬT CHƠI
- hai cánh cửa, một cánh cửa chứa miếng pho mát
và một cánh cửa giấu Mèo Tom. Hãy giúp chuột Jerry
lấy được miếng pho mát bằng cách đọc kỹ đề toán
được đưa ra và lựa chọn cánh cửa phù hợp.
- Thời gian suy nghĩ cho mỗi câu hỏi là 15 giây.
Câu 1 Câu 2
Câu 3
Câu 4
Exit
Cấu trúc lặp với
số lần chưa biết
Cấu trúc rẻ nhánh
Home
15
14
1312
11
10
09
0807
06
0504
03
02
01
00
Cấu trúc tuần tự
Cấu trúc lặp với số
lần chưa biết
Home
15
14
1312
11
10
09
0807
06
0504
03
02
01
00
Cấu trúc rẻ nhánh
Cấu trúc lặp với số
lần chưa biết trước
Home
15
14
1312
11
10
09
0807
06
0504
03
02
01
00
SAI ĐÚNG
Home
15
14
1312
11
10
09
0807
06
0504
03
02
01
00
Cấu trúc lặp hình 2a tương
đương với sơ đồ khối hình 2b.
LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG NHÓM 10 phút
NHÓM 1
Câu 1: Em hãy nêu tuần tự các
bước soạn sách vở theo thời khóa
biểu?
Soạn sách vở theo thời khóa biểu:
1. Xem thời khóa biểu để biết môn
học.
2. Lấy sách, vở các môn học.
3. Cho sách, vở vào cặp.
NHÓM 2
Câu 2: Em y tả bằng sơ đ
khối câu này: “Nếu em bị bệnh thì
em phải nghỉ học”.
NHÓM 3 – NHÓM 4
Câu 3: Trong các câu sau đây, câu nào được sử dụng cấu trúc lặp, cấu
trúc rẽ nhánh:
a) Nếu sáng mai trời mưa, em sẽ mang theo áo mưa.
b) Nếu vẫn chưa làm hết bài tập, em phải làm bài tập đến khi nào hết.
c) Nếu trời không mưa tem đi chơi đá bóng, còn trời mưa thì em
nhà.
a, c: cấu trúc rẻ nhánh
b: cấu trúc lặp
Dựa vào Bài đọc thêm trang 94 SGK và kiến thức đã học.
Em hãy cho biết ng nh bình nh thhiện nhập xuất dữ
liu được không ?
Thông qua ví dụ cụ thể có thể
dùng hình bình hành thay thế hình
chữ nhật để thể hiện nhập – xuất
dữ liệu.
Hoạt động cặp đôi 3 phút
Bắt
đầu
Nhập giá trị a
và b
b=0?
Thông báo lỗi
a chia cho 0
Tính
a b:
Kết
thúc
Đúng Sai
TRÒ CHƠI AI NHANH HƠN
- Luật chơi: 2 đội chơi, mỗi đội 2 thành viên chơi trò
gọi tên đúng với sơ đồ khối.
- Mỗi bạn chỉ được gọi tên đúng 1 lần.
- Bạn trả lời sau thể sửa sai của bạn trả lời trước. Tuy
nhiên tính là 1 lượt chơi.
- Đội nào hoàn thành sớm hoặc hết 5 phút sẽ tính hết giờ.
CỦNG CỐ
HOẠT ĐỘNG
Hoạt động cặp đôi 5 phút
Bệnh
Sai
Đi khám
bệnh
Đúng
Làm bài 10 điểm
Được tuyên
dương
Hãy gọi tên các sơ đồ sau cho đúng: Cấu trúc tuần tự,
Cấu trúc lặp, Cấu trúc rẽ nhánh
Cấu trúc rẽ nhánh Cấu trúc lặp Cấu trúc tuần tự
Cấu trúc tuần tựCấu trúc lặp
Bị F0
Sai
Đi cách li, điều trị
Đúng
Cấu trúc rẽ nhánh
PHẦN THƯỞNG CỦA
NHÓM LÀ 2 GÓI BÁNH
PHẦN THƯỞNG CỦA NHÓM
LÀ MỖI BẠN 1 CHIẾC BÚT
BI
Học bài, xem nội dung đã học
Học lại nội dung các bài học trước chuẩn bị ôn tập HKII
OPTION
HOT ĐNG
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
HOẠT ĐỘNG
| 1/28

Preview text:

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ HOẠT ĐỘNG HOO ẠTPTIO ĐỘNG N HƯỚNG DẪN VỀ HÀ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Thời gian: 5 phút XÂY DỰNG NÔNG TRẠI
Em hãy liệt một vài công việc diễn ra sau khi thức dậy?
Sáng thức dậy em đánh răng,
rửa mặt, quét nhà, ăn sáng,
soạn sách vở, thay đồng
phục, khăn quàng, đi học...
Em hãy liệt kê các công việc khi đã
đến trường cần làm?

Vệ sinh lớp học, lau bảng, kê lại bàn ghế, xem lại bài,...
Em hãy liệt kê các công việc sau khi ăn tối xong?
Lau bàn, rửa chén, nghỉ ngơi,
học bài, xem ti vi, đi ngủ
Em hãy liệt kê các công việc chuẩn bị nấu cơm?
Vo gạo, đong nước, lau khô
nồi, cắm điện, bật công tắc. HOẠT ĐỘNG
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
BÀI 5. THỰC HÀNH VỀ MÔ TẢ THUẬT TOÁN
BÀI 5. THỰC HÀNH VỀ MÔ TẢ THUẬT TOÁN
Mô tả thuật toán theo cách liệt kê
Mô tả thuật toán theo cách liệt kê
Mô tả thuật toán theo sơ đồ khối
Mô tả thuật toán theo sơ đồ khối
1.Mô tả thuật toán theo cách liệt kê
HOẠT ĐỘNG NHÓM – 10 phút
Bài 1: Cho một dãy có 50 số nguyên. Hãy mô tả thuật
toán đếm xem trong dãy đã cho có bao nhiêu số chẵn? Hãy xác định: Input: Output:
Các bước thực hiện (Thuật toán):
Mô phỏng thuật toán Đây là số Các số chẵn chẵn thứ 2 Thêm một số trong dãy số ch làẵ: n 3 n s ữ ố.a nè A đây là số chẵn thứ 1 2 5 6 8 9 SỐ CHẴN
1.Mô tả thuật toán theo cách liệt kê
HOẠT ĐỘNG NHÓM – 10 phút
Bài 1: Cho một dãy có 50 số nguyên. Hãy mô tả thuật
toán đếm xem trong dãy đã cho có bao nhiêu số chẵn? Hãy xác định:
Input: 1 dãy có 50 số nguyên {a a } 1 ,…, 50
Output: số phần tử chẵn {d = đếm số chẵn trong dãy}
Các bước thực hiện (Thuật toán):
1) Chuẩn bị trước khi lặp d = 0
2) Lặp với i từ 1 đến 50
Nếu (a chia hết cho 2): tăng d lên 1 1 Hết nhánh Hết lặp
2.Mô tả thuật toán theo sơ đồ khối Hoạt động cá nhân 3 phút
Hình chữ nhật là khối thao tác, chứa các
bước viết theo đúng trình tự thực hiện
Hình thoi là khối thao tác, kiểm tra điều
kiệncủa cấu trúc rẻ nhánh hay cấu trúc lặp. Mũi t Hã ên y ch cỉho hư b ớ iế n t ý g đi nghĩ tiếpa khi thực hiện thuật tcủa c
oán. ác hình vẽ cơ bản sau trong sơ đồ khối?
Hình tròn đánh dấu điểm bắt đầu và điểm kết thúc thuật toán.
CHUỘT RERRY TÌM PHO MÁT
GIỚI THIỆU – LUẬT CHƠI
- Có hai cánh cửa, một cánh cửa chứa miếng pho mát
và một cánh cửa giấu Mèo Tom. Hãy giúp chuột Jerry
lấy được miếng pho mát bằng cách đọc kỹ đề toán
được đưa ra và lựa chọn cánh cửa phù hợp.
- Thời gian suy nghĩ cho mỗi câu hỏi là 15 giây. Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Exit Home Cấu trúc lặp với Cấu trúc rẻ nhánh số lần chưa biết 1 05 14 13 12 11 10 9 08 07 06 003 02 Home Cấu trúc lặp với số Cấu trúc tuần tự lần chưa biết 1 05 14 13 12 11 10 9 08 07 06 003 02 Home Cấu trúc lặp với số Cấu trúc rẻ nhánh lần chưa biết trước 1 05 14 13 12 11 10 9 08 07 06 003 02 Home SAI ĐÚNG 1 05 14 13 12 11 10 9 08 07 06 003 02
Cấu trúc lặp hình 2a tương
đương với sơ đồ khối hình 2b. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG NHÓM 10 phút NHÓM 1 NHÓM 2
Câu 1: Em hãy nêu tuần tự các Câu 2: Em hãy mô tả bằng sơ đồ
bước soạn sách vở theo thời khóa khối câu này: “Nếu em bị bệnh thì biểu? em phải nghỉ học”.
Soạn sách vở theo thời khóa biểu:
1. Xem thời khóa biểu để biết môn học.
2. Lấy sách, vở các môn học. 3. Cho sách, vở vào cặp. NHÓM 3 – NHÓM 4
Câu 3: Trong các câu sau đây, câu nào được sử dụng cấu trúc lặp, cấu trúc rẽ nhánh:
a) Nếu sáng mai trời mưa, em sẽ mang theo áo mưa.
b) Nếu vẫn chưa làm hết bài tập, em phải làm bài tập đến khi nào hết.
c) Nếu trời không mưa thì em đi chơi đá bóng, còn trời mưa thì em ở nhà. a, c: cấu trúc rẻ nhánh b: cấu trúc lặp
Hoạt động cặp đôi 3 phút
Dựa vào Bài đọc thêm trang 94 SGK và kiến thức đã học. Em hãy Thôn cho bi g qua ví ết dù dụ ng cụ t hì hể nh b có t ình
hể hành thể hiện nhập xuất dữ liệ d u đư ùng ợc hì kh nh ông bì ? nh hành thay thế hình Bắt đầu
chữ nhật để thể hiện nhập – xuất dữ liệu. Nhập giá trị a và b Đúng b=0? Sai Thông báo lỗi Tính a : b a chia cho 0 Kết thúc HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
Hoạt động cặp đôi 5 phút
TRÒ CHƠI AI NHANH HƠN
- Luật chơi: Có 2 đội chơi, mỗi đội 2 thành viên chơi trò
gọi tên đúng với sơ đồ khối.
- Mỗi bạn chỉ được gọi tên đúng 1 lần.
- Bạn trả lời sau có thể sửa sai của bạn trả lời trước. Tuy
nhiên tính là 1 lượt chơi.
- Đội nào hoàn thành sớm hoặc hết 5 phút sẽ tính hết giờ.
Hãy gọi tên các sơ đồ sau cho đúng: Cấu trúc tuần tự,
Cấu trúc lặp, Cấu trúc rẽ nhánh Sai Làm bài 10 điểm Bệnh Đúng Được tuyên dương Đi khám bệnh Cấu trúc rẽ nhánh Cấu trúc lặp Cấu trúc tuần tự Sai Bị F0 Đúng Đi cách li, điều trị Cấu trúc lặp
Cấu trúc tuần tự Cấu trúc rẽ nhánh PHẦN THƯỞNG CỦA NHÓM LÀ 2 GÓI BÁNH
PHẦN THƯỞNG CỦA NHÓM
LÀ MỖI BẠN 1 CHIẾC BÚT BI
HOẠT ĐỘNG HOO ẠTPTIO ĐỘNG N HƯỚNG DẪN VỀ HÀ
 Học bài, xem nội dung đã học
Học lại nội dung các bài học trước chuẩn bị ôn tập HKII
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • GIỚI THIỆU – LUẬT CHƠI
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28