














Preview text:
lOMoARcP SD| 59062 190
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ
Học phần: Thiết kế cuộc đời
Báo cáo chiêm nghiệm và kế hoạch áp dụng sau khoá học
Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Hằng Khoa: Sư phạm Tiếng Anh Mã sinh viên: 23040364 Mã học phần: FLF1053 4
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Thu Dung
Hà Nội, tháng 12 năm 2024 lOMoARcP SD| 59062190 MỤC LỤC
I. Bài chiêm nghiệm theo từng tuần: ... .. . .. .. .... . .. .. . .. .. . .. . .. .. .... .. . .. .... .. . .. .. . .. .. . .. .. .... . . 4
1. Tuần 1: ... . .. . .. .. . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... . .. .... .. .. . .. .. . .. . . 4
2. Tuần 2: ... . .. . .. .. . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... . .. .... .. .. . .. .. . .. . . 4
3. Tuần 3: ... . .. . .. .. . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... . .. .... .. .. . .. .. . .. . . 5
4. Tuần 4: ... . .. . .. .. . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... . .. .... .. .. . .. .. . .. . . 6
5. Tuần 5: ... . .. . .. .. . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... . .. .... .. .. . .. .. . .. . . 6
6. Tuần 6: ... . .. . .. .. . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... . .. .... .. .. . .. .. . .. . . 7
7. Tuần 7: ... . .. . .. .. . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... . .. .... .. .. . .. .. . .. . . 8
8. Tuần 8: ... . .. . .. .. . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... . .. .... .. .. . .. .. . .. . . 8
9. Tuần 9: ... . .. . .. .. . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... . .. .... .. .. . .. .. . .. .10
10. Tuần 10:... . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... . .. .. . .. .. . .. .. . .. .... .. . .. .... .. .. . .. .10
11. Tuần 11:... . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... . .. .. . .. .. . .. .. . .. .... .. . .. .... .. .. . .. .11
12. Tuần 12:... . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... . .. .. . .. .. . .. .. . .. .... .. . .. .... .. .. . .. .11
13. Tuần 13:... . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. . .. .. . .. . .. .. . .. .. .... . .. .. . .. .. . .. .. . .. .... .. . .. .... .. .. . .. .12 lOMoARcP SD| 59062190
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ KHOÁ HỌC... . .. . .. .... .. .... .... .. . .. . .. .. . .... .. .... .. . .. .... . .. .. . .. . .. ..11 lOMoARcP SD| 59062190 I.
Bài chiêm nghiệm theo từng tuần: 1. Tuần 1:
Ở buổi học đầu tiên, cô đã giới thiệu cho em tổng quan về môn học Thiết kế
cuộc đời – về nội dung, yêu cầu cũng như cách kiểm tra, đánh giá của môn học.
Sau khi nghe xong phần giới thiệu môn học, em đã cảm thấy yên tâm hơn phần
nào về môn học này tại ban đầu em cảm thấy khá mông lung khi đăng kí vì
không rõ nội dung của môn học. Ngoài ra, em cũng thấy đây là một môn học rất
thú vị với nhiều kiến thức, kĩ năng bổ ích được cô giới thiệu khái quát khi mới vào lớp học.
Ngoài ra, sau phần giới thiệu môn học, cô đã tổ chức hoạt động giúp cả lớp làm
quen, tìm hiểu để hiểu rõ hơn về nhau. Hoạt động này yêu cầu mỗi bạn sẽ up
một hình ảnh của bản thân cùng với 3 con số có ý nghĩa nhất đối với bản thân
mỗi người. Hoạt động này đã giúp em nhìn lại những kỉ niệm đáng nhớ nhất
trong hành trình trưởng thành của em đến bây giờ cũng như khả năng tóm gọn
lại những điều đáng nhớ ấy thành một con số cụ thể - ứng với các thành tích
mình đã đạt được. Qua hoạt động này, các bạn trong lớp đều có cơ hội tìm hiểu
những điểm thú vị, độc đáo nhất của nhau và hiểu hơn về nhau, từ đó góp phần
tăng sự gắn kết giữa các thành viên trong lớp học. 2. Tuần 2:
Buổi học tuần 2 cũng là buổi học mà nhóm chúng em đảm nhận việc review lại
cuốn sách “Design your life”. Em vốn là một người không thích và rất lười đọc
sách, tuy nhiên với nhiệm vụ này của môn học, em đã đọc hết cả cuốn sách
“Design your life” của tác giả Bill Burnett và Dave Evans. Cuốn sách gồm 5
chủ đề chính: Tư duy thiết kế, khám phá đam mê, chấp nhận thất bại,
prototyping cuộc sống, kết nối công việc và cuộc sống. Đây là một cuốn sách
rất ý nghĩa và bổ ích, giúp mọi người có thể định hình và xây dựng cuộc sống
tốt đẹp hơn, sách có những góc nhìn mới mẻ về việc lập kế hoạch cho cuộc đời,
sách không những chia sẻ những kiến thức cô đọng và còn có nhiều bài tập lý
thuyết và thực hành giúp ta vận dụng vào đời sống. Sau khi đọc xong cuốn
sách, em đã rút ra được một số bài học, kiến thức bổ ích để áp dụng vào việc
học và công việc của bản thân mình mai sau. Bên cạnh đó, việc review lại cuốn lOMoARcP SD| 59062190
sách theo nhóm giúp em có thể rèn luyện khả năng làm việc nhóm, trình bày ý
kiến của bản thân tới các bạn cùng nhóm một cách hiệu quả hơn.
Nhóm chúng em đã nhận được những lời đánh giá, nhận xét của cô Thu Dung
nhằm cải thiện để những phần trình bày sau sẽ tốt hơn. Ngoài ra, cô cũng chia
sẻ cho cả lớp nghe về một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, có sự cân bằng giữa các
khía cạnh trong cuộc sống như: học tập, làm việc, tình yêu và giải trí. Từ đó, em
đã hiểu hơn về định nghĩa của một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc. 3. Tuần 3:
Trong buổi học trước, em đã được nghe cô giảng lại về cách để xây dựng một
cuộc sống cân bằng, hạnh phúc giữa các khía cạnh của cuộc sống như: học tập,
làm việc, giải trí, tình yêu và sức khỏe thông qua việc điều chỉnh lối sống, thời
gian biểu hợp lý của chính bản thân mình. Đây là kiến thức vô cùng bổ ích, lý
thú mà em có thể áp dụng trực tiếp vào cuộc sống hàng ngày để bản thân có
một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ngoài ra, qua buổi học hôm trước, em còn được
hiểu hơn về tính cách của bản thân mình và về cả outer life và inner life nữa và
chia sẻ những điều thú vị đó cho các bạn xung quanh. Từ đó, em nắm rõ được
hơn về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân mình để có cách phát huy và khắc
phục phù hợp để hoàn thiện bản thân mình.
Điều ấn tượng nhất của em về buổi học vừa rồi: Qua hoạt động chia sẻ với bạn
bè về outer life và inner life của bản thân mình, em đã làm quen được với một
bạn có mindset khá thú vị và có những suy nghĩ có phần tương đồng với em.
Hai đứa em đã chia sẻ được nhiều điều về bản thân mình với nhau với tâm thế
đầy cởi mở, hứng khởi. Em cũng học được ở bạn sự tự tin khi trình bày quan
điểm, ý kiến của bản thân mình và cách để có được sự tự tin ấy - hoá thân thành
người khác và tự nhủ rằng người khác cũng không quan tâm những điều mình
nói đến vậy bởi họ có thể quên về những điều mình đã nói sau một khoảng thời gian.
Qua buổi học cùng những kiến thức bổ ích đã được học ấy, em đã bắt đầu lên
thời gian biểu trong một ngày một cách khoa học hơn để có thể cân bằng nhất
các khía cạnh của cuộc sống. Em cũng học được cách tự tin hơn về bản thân lOMoARcP SD| 59062190
mình qua các buổi học như này, em cảm thấy đây là một môn học vô cùng bổ ích và lý thú. 4. Tuần 4:
Trong buổi học tuần 4, em đã được nghe nhóm các bạn review về cuốn sách
“Làm chủ cuộc sống, thiết kế cuộc đời”. Cuốn sách của tác giả Tony Robbins là
một hướng dẫn giúp người đọc tạo dựng một cuộc sống ý nghĩa và thành công
thông qua việc phát triển bản thân và xây dựng mục tiêu rõ ràng. Tác giả đã
chia sẻ các chiến lược và nguyên tắc quan trọng để kiểm soát cuộc sống, từ việc
thay đổi tư duy, xác định mục tiêu, đến cách quản lý cảm xúc và hành động. Từ
đó, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự thiết kế cuộc đời dựa trên những
giá trị và khát vọng cá nhân, đồng thời khuyến khích việc duy trì sự kiên trì và
quyết tâm trong hành trình phát triển bản thân. Sau khi nghe phần thuyết trình
book review của các bạn, em không chỉ được học hỏi thêm những điều bổ ích
từ cuốn sách mà còn học được ở các bạn kĩ năng thuyết trình một cách tự tin, rành mạch. 5. Tuần 5:
Hoạt động vẽ lại dòng sông cuộc đời ( gồm những dấu mốc, những sự kiện
đáng nhớ quan trọng trong cuộc đời từ nhỏ đến giờ ) đã giúp em có cơ hội
để nhìn lại các sự kiện nổi bật trong hơn 19 năm qua, cho em cơ hội để nhìn
lại những bước ngoặt lớn của bản thân cũng như những thay đổi của mình
về học tập, công việc, các mối quan hệ trong cuộc sống, và cách nhìn nhận
cuộc sống. Từ đó, em rút ra được cho mình những bài học bổ ích, thiết thực
trong cuộc sống để phát triển và hoàn thiện bản thân mình hơn. Em cũng
hiểu rõ hơn về những điểm mạnh cũng như điểm yếu của bản thân qua hoạt
động phân tích dòng sông cuộc đời nhằm có những định hướng riêng cho sự
phát triển của bản thân sau này. lOMoARcP SD| 59062190
Bên cạnh đó, hoạt động Mentoring trong buổi học – chia sẻ dòng sông cuộc đời
với người bạn bên cạnh đã giúp em không hiểu hiểu rõ hơn về dòng sông cuộc
đời của riêng mình mà còn hiểu hơn về dòng sông của bạn. Em học được cách
lắng nghe những chia sẻ của bạn cũng như cách chia sẻ, bày tỏ những quan
điểm của mình cho bạn biết. Những câu hỏi mà bạn đặt ra cho em cũng giúp em
hiểu rõ hơn về những gì diễn ra trong quá khứ của em cũng như những bài học
em đã rút ra được sau những sai lầm từng gặp phải trong quá khứ. Bạn cũng đã
giúp em nhìn nhận rõ hơn về sự thay đổi của chính bản thân em từ khi còn nhỏ
cho đến lúc trưởng thành như bây giờ ( cả về mặt tính cách cũng như về cách
nhìn nhận trong cuộc sống,…). Hoạt động giúp bọn em có thể học hỏi những
điểm tốt đẹp ở lẫn nhau, có thể đưa ra cho nhau những lời khuyên, lời tâm sự,
góp ý chân thành để mỗi người có thể hoàn thiện bản thân mình hơn về mọi mặt trong cuộc sống. 6. Tuần 6:
Trong buổi học tuần 6, em đã được nghe review về cuốn sách “Đời thay đổi khi
chúng ta thay đổi” từ nhóm các bạn. Phần review ấy đã cho em có thêm những
kiến thức bổ ích, lí thú hơn. "Đời Thay Đổi Khi Chúng Ta Thay Đổi" là một lOMoARcP SD| 59062190
cuốn sách truyền cảm hứng của Andrew Matthews, một tác giả nổi tiếng trong
lĩnh vực phát triển cá nhân và tinh thần. Cuốn sách đã mang đến những góc
nhìn mới mẻ, dễ hiểu và thực tế về cách em có thể điều chỉnh thái độ, suy nghĩ
của mình để đối mặt với cuộc sống một cách tích cực hơn.
Ở tuần trước, em cũng được cô giảng thêm về một vài kiến thức về mô hình
AEIOU (Activities - Environments - Interactions - Objects - Users).
Ngoài ra, hoạt động mentoring - chia sẻ cho các bạn nghe về before và after của
bản thân cũng giúp em hiểu rõ hơn về bản thân mình cũng như sự thay đổi
chuyển biến rõ về suy nghĩ, nhận thức, hành động,... của bản thân. 7. Tuần 7:
Ở buổi học tuần 7, nhóm các bạn đã review cho cả lớp về cuốn sách “Làm chủ
cuộc sống, thiết kế cuộc đời”. Em cảm thấy rất ấn tượng với cách các bạn tổ
chức bài thuyết trình của nhóm mình cũng như sự tự tin của các bạn khi thuyết
trình về cuốn sách này. Về phần nội dung của cuốn sách, cuốn sách đã cũng cấp
cho em về nhiều kiến thức bổ ích có thể áp dụng trong cuộc sống như: tư duy
và niềm tin, cách để xác định mục tiêu, lập kế hoạch chiến lược, phát triển bản
thân bền vững,… Cuốn sách là một công cụ vô cùng hữu dụng với mục đích
giúp người đọc kiểm soát cuộc sống và đạt được thành công theo cách của riêng
mình. Qua những nội dung trong cuốn sách được trình bày cụ thể với nhiều ví
dụ rõ ràng cho từng phần một của nhóm các bạn, em đã tiếp thu được những
điều bổ ích nhằm thay đổi cách nhìn nhận cuộc sống, quản lý cảm xúc và vượt
qua khó khan với một thái độ tích cực trong cuộc sống. 8. Tuần 8:
Trong buổi học tuần 8, em đã được nghe nhóm các bạn review về phần 2 của
cuốn sách “Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi”. Phần trình bày thú vị của các
bạn đã giúp em hiểu thêm được về tác giả Andrew Matthews - một tác giả
chuyên về chủ đề phát triển bản thân, hạnh phúc, thành công, tập trung vào việc
thay đổi tư duy tích cực. Cuốn sách được tóm tắt gồm 6 phần với những bài học riêng: lOMoARcP SD| 59062190
- Phần 1: Đừng quá nghiêm khắc với bản thân => Phải biết thấu hiểu
về bản thân hơn để giảm bớt căng thẳng; đồng thời cải thiện nhận
thức về bản thân để nâng cao các mối quan hệ và cuộc sống và cần
phải tự chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của bản thân
- Phần 2: Biết bạn là ai => Tác giả khuyến khích xóa bỏ rào cản, cởi
mở chia sẻ và kết nối với người khác; biết trung thực với cảm xúc, yêu cầu của bản thân.
- Phần 3: Đơn giản hoá cuộc sống của bạn => Cần thường xuyên xem
xét và điều chỉnh kỳ vọng phù hợp với thực tế; hãy tự tin nêu lên
những quan điểm của bạn và để mọi người tự do suy nghĩ; hãy ngưng
giải thích về cuộc đời của bạn.
- Phần 4: Kỳ vọng của người khác => mọi người ai cũng đều muốn
được tôn trọng; hãy nói cho người khác biết bạn cảm thấy như thế nào và có suy nghĩ gì.
- Phần 5: Sống thoải mái hơn với người khác => Biết im lặng đúng
lúc, nói những điều nên nói và tránh những điều không nên nói; cho
người khác cơ hội sửa sai,...
- Phần 6: Làm cho người khác hạnh phúc => Tập trung cải thiện bản
thân, tìm kiếm sự bình anh cho tâm hồn, tránh nhìn nhận sự việc qua
“tam sao thất bản”,...
=> Qua phần review sách buổi trước, em đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc
xác định các mối quan hệ tích cực, đồng thời nhấn mạnh những yếu tố duy trì tình bạn.
Trong buổi học này, cô còn dạy cho chúng em biết về cách reframing lại bản
thân một cách hiệu quả. Điều đó giúp em định hình lại bản thân dễ dàng hơn
nhằm thay đổi bản thân theo hướng tích cực nhất. Ngoài ra, cô cũng tổ chức
hoạt động mentoring để em có cơ hội trình bày những quan điểm, ý kiến, những
suy nghĩ của bản thân mình về bài tập “Before and After” và các cách mà em đã
sử dụng để reframing lại bản thân. Việc mentoring đã giúp em hiểu rõ hơn về sự
thay đổi của bản thân mình so với trước kia, cũng như được nghe bạn bên cạnh
trình bày về quá trình bạn thay đổi cũng giúp em học hỏi được ở bạn những
điều tốt, những kinh nghiệm hay về việc thay đổi bản thân. lOMoARcP SD| 59062190 9. Tuần 9:
Trong buổi học 9, em đã được nghe nhóm các bạn review về cuốn sách
“Designing your life” của hai tác giả Bill Burnett và Dave Evans. Qua phần tóm
tắt đầy bổ ích của các bạn, em đã biết thêm nhiều kiến thức quan trọng có thể
áp dụng trong cuộc sống: cách xây dựng, thiết kế một cuộc sống cân bằng, hạnh
phúc cũng như cách để thay đổi góc nhìn khác. Ở buổi học tuần trước, em còn
được cô dạy về cách định hướng bản thân, lập trình tư duy, cách đặt ra các câu
lệnh trong cuộc đời mình và cách để thực hiện các câu lệnh đó. Hoạt động đó
giúp em hiểu rõ hơn về bản thân mình cũng như những mục tiêu trong tương lai
mà bản thân muốn đạt được. 10. Tuần 10:
Ở buổi học tuần 10, em đã học hỏi thêm nhiều kĩ năng, kiến thức bổ ích từ phần
review lại cuốn sách “Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi” của nhóm các bạn.
Cuốn sách “Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi” của tác giả Andrew Matthews
đã hướng dẫn về cách thay đổi tư duy, cách sống để đạt được hạnh phúc và
thành công. Tác giả Matthews khuyến khích người đọc đón nhận sự thay đổi, tự
cải thiện bản thân và duy trì thái độ tích cực. Qua những câu chuyện đơn giản
và bài học sâu sắc, cuốn sách giúp em hiểu rằng chỉ khi thay đổi bản thân, cuộc
sống mới có thể thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Nhóm các bạn đã có
một phần trình bày khác hấp dẫn với nội dung cụ thể và những ví dụ trực quan
cho từng bài học trong cuốn sách. Điều đó đã giúp em tập trung lắng nghe và
hiểu hơn về các bài học mà tác giả muốn truyền đạt qua cuốn sách của mình.
Em cũng bắt đầu thay đổi bản thân theo hướng tích cực mà tác giả đã đề cập
trong cuốn sách nhằm đạt được cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn.
Bên cạnh đó, ở buổi học tuần này, cô đã tạo điều kiện cho hai bạn ngồi gần
nhau chia sẻ cho nhau nghe về các câu lệnh đặt ra cho bản thân để phát triển
bản thân mình theo hướng tích cực hơn nữa. Hoạt động này đã giúp em không
chỉ được chia sẻ những điều bản thân luôn giấu kín trong lòng với bạn ngồi
cạnh mà còn rút ra thêm được những bài học bổ ích qua các câu chuyện của
người bạn thảo luận cùng em. Điều đó còn góp phần giúp em và bạn hiểu nhau
và thân thiết với nhau hơn. lOMoARcP SD| 59062190 11. Tuần 11:
Trong bài học tuần 11, em đã được học thêm những điều bổ ích trong cuộc sống
qua phần review cuốn sách “Design your life” (Thiết kế cuộc đời) của nhóm các bạn:
- Mỗi ngày đều quyết định cuộc đời của bạn: các kĩ thuật để áp dụng
trong cuộc sống hàng ngày để nâng cao hiệu quả của bản thân - hiệu
ứng domino, hiệu ứng cộng dồn, ăn cả con voi, kĩ thuật đảo ngược,
nguyên lý PDF ( productivity - discipline - focus ). Qua đó, em còn
hiểu được về công thức của sự may mắn: may mắn = sự chuẩn bị + cơ hội.
- Các loại tư duy nhằm giải quyết các vấn đề của cuộc sống: Tư duy
định hướng giải quyết, tư duy khả thi, tư duy ưu ái tốc độ, tư duy học tập trọn đời.
- 6 nguyên tắc làm chủ cuộc sống: biết ơn là điều đầu tiên bạn nên làm
khi ngủ dậy, rèn luyện sự tĩnh lặng, vận động, đọc nhiều, nhật ký, hình tượng hoá.
- Hiểu được những áp lực từ các công việc khó khăn => cần phải xác
định được sự ưu tiên trong cuộc sống, mở rộng giới hạn của bản thân.
- Các công cụ để cho cuộc sống tuyệt vời hơn: làm chủ tư duy, thực
nghiệm, mạo hiểm, đặt ra mục tiêu theo SMART.
Ngoài ra, ở buổi học trước, em còn được cô dạy về cách để quản lý tài chính cá
nhân sao cho hiệu quả, thông minh và tránh được các rủi ro. Em được học thêm
về chiến lược tiết kiệm thông minh 50/20/30 gồm: Quỹ cố định 50%, các chi
tiêu cá nhân 30%, tiết kiệm 20%. 12. Tuần 12:
Trong buổi học tuần 12, qua phần review về cuốn sách “Làm chủ cuộc sống,
thiết kế cuộc đời” của nhóm các bạn, em đã được trau dồi thêm các kĩ năng cần
thiết để phát triển bản thân, tạo ra một cuộc sống chủ động, có ý nghĩa. Cuốn
sách là công cụ hữu hiệu, trang bị cho người đọc các công cụ và chiến lược để
có thể tự thiết kế và điều khiển cuộc đời theo cách phát triển hiệu quả nhất.
Cũng vẫn là cuốn sách ấy nhưng nhóm các bạn đã có phần trình bày độc đáo lOMoARcP SD| 59062190
với nội dung, ví dụ cụ thể đầy chi tiết so với nhóm đã review về cuốn sách này
trước đó. Em cũng cảm thấy rất ấn tượng với phần warm-up của nhóm các bạn,
nó giúp các bạn khác trong lớp có thể chú ý, tập trung hơn vào phần trình bày của các bạn.
Bên cạnh đó, cô cũng chia sẻ cho cả lớp nghe những kiến thức bổ ích về cách
để sống một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc cũng như phát triển bản thân một
cách toàn diện nhất. Ngoài ra, trong buổi học này, cô còn phân nhóm cho cả lớp
theo những định hướng nghề nghiệp của bản thân trong tương lai để tìm hiểu rõ
hơn về những công việc ấy. Việc trao đổi, hoạt động nhóm không chỉ giúp em
hiểu rõ hơn về ngành Phiên dịch viên Tiếng Anh của mình mà còn giúp em trau
dồi thêm các kĩ năng như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm việc nhóm, kỹ năng
trình bày ý kiến của bản thân tới mọi người một cách hiệu quả. 13. Tuần 13:
Ở buổi học tuần 13, em đã được biết thêm nhiều kiến thức bổ ích từ phần
review cuốn sách “Thiết kế sự nghiệp cá nhân” của nhóm các bạn. Cuốn sách
“Thiết kế sự nghiệp cá nhân” của tác giả Tim Clark đã giúp em học được cách
để xây dựng và phát triển sự nghiệp bền vững. Sách cung cấp một phương pháp
tiếp cận hệ thống, giúp xác định điểm mạnh, sở thích, giá trị cá nhân và mục
tiêu nghề nghiệp. Qua đó, em có thể học được cách thiết kế một kế hoạch sự
nghiệp rõ ràng, phát triển các kỹ năng cần thiết và điều chỉnh chiến lược để đạt
được thành công. Cuốn sách cũng nhấn mạnh sự quan trọng của việc linh hoạt
và sáng tạo trong việc xây dựng sự nghiệp, đồng thời khuyến khích việc liên tục
học hỏi và cải tiến bản thân.
Ngoài ra, ở buổi học này, em còn được nghe những lời khuyên, những trải
nghiệm bổ ích của cô về công việc. Điều đó đã giúp em có thêm những góc
nhìn khác để lựa chọn công việc phù hợp với bản thân mình hơn trong tương
lai. Bên cạnh đó, cô cũng đưa ra những hướng dẫn cho cả lớp về cách làm bài
tập thiết kế ba cuộc đời cũng như nhận xét về một số bài tập của các bạn để cả
lớp có thể hoàn thiện bài tập cuối kì một cách hoàn chỉnh nhất. II.
ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ KHOÁ HỌC lOMoARcP SD| 59062190
Môn học Thiết kế cuộc đời là một môn học hiện đại và khá mới mẻ của
trường Đại học Ngoại Ngữ - ĐHQG Hà Nội, thuộc Bộ môn Giáo dục Khai
phóng. Trước khi tham gia trực tiếp vào những tiết học của môn học này, em
đã cảm thấy khá là lo lắng bởi em nghĩ đây là một môn học khá trừu tượng
và khó lấy điểm. Tuy nhiên, dưới sự giảng dạy dễ hiểu, đầy nhiệt huyết cũng
như những chia sẻ bổ ích về cuộc sống, việc học và công việc của cô Thu
Dung, ngay sau hai buổi học đầu tiên, em đã thay đổi hoàn toàn cách nghĩ
của em về môn học này. Thay vì những lo lắng, sợ sệt ban đầu, em lại thấy
đây là môn học mang tính thực tiễn sâu sắc, có tính ứng dụng cao và đóng
vai trò quan trọng trong việc trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho
chính bản thân em trong việc học tập cũng như công việc tương lai. Đây là
môn học mang tính sáng tạo chứ không gò bó, phụ thuộc vào giáo trình như
các môn học khác em đã học ở năm nhất.
Với nội dung của khoá học môn Thiết kế cuộc đời, em không chỉ được
cung cấp kiến thức, kĩ năng của tư duy thiết kế để giải quyết các vấn đề
trong cuộc sống mà còn học được cách để tự thiết kế một cuộc sống vui vẻ,
hạnh phúc, có ý nghĩa hơn của riêng mình. Ngoài ra, chủ đề cuối của môn
học là về định hướng nghề nghiệp trong tương lai – một vấn đề khác cấp
bách và quan trọng với những sinh viên đại học như em. Nó giúp cung cấp
các phương pháp để xác định và lựa chọn công việc phù hợp trong tương lai.
Em cảm thấy khoá học đã giúp em phát triển hơn cả về kiến thức cũng
như các kĩ năng cần thiết. Em đã có thể hiểu và vận dụng được tư duy thiết
kế vào việc giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, trong việc quản lý, lập
biểu đồ cuộc sống và con đường sự nghiệp sau này. Ngoài ra, em còn có thể
vận dụng các phương pháp đã được học để khám phá, hiểu rõ những giá trị,
điểm mạnh, điểm yếu của mình để hoàn thiện bản thân hơn.
Về phần kĩ năng, em đã có cơ hội để thực hành các phương pháp nhằm
khám phá và thiết kế công việc, cuộc sống – phát triển định hướng cho một
cuộc sống hạnh phúc, thành công với một công việc phù hợp. Bên cạnh đó
là cách để xây dựng được kế hoạch, tầm nhìn sơ bộ cho cuộc sống, công
việc trong hiện tại và sau khi tốt nghiệp một cách hiệu quả. Và cuối cùng, lOMoARcP SD| 59062190
môn học này đã giúp em phát triển một số kỹ năng mềm quan trọng như: kỹ
năng giao tiếp, trao đổi, đối thoại hiệu quả; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng
lập kế hoạch và theo đuổi mục tiêu,…
Ba bài tập kết thúc khoá học “Thiết kế cuộc đời” – thiết kế 3 cuộc đời,
quay video về một nghề nghiệp bản thân mình lựa chọn, viết bài chiêm
nghiệm sau khoá học và sau chuyến đi trải nghiệm ở bảo tàng đã giúp em
tổng kết lại được hết những kiến thức, kĩ năng, trải nghiệm bổ ích trong suốt
khoá học. Bài tập thiết kế ba cuộc đời đã giúp em định hình được phần nào
cuộc sống của mình, những điều mình mong muốn thực hiện trong 5 năm
tiếp theo sau khi tốt nghiệp đại học với ba kế hoạch cuộc đời khác nhau (
phát triển theo đúng định hướng – kế hoạch dự phòng – tự do sống và làm
việc theo sở thích, đam mê ). Về bài tập quay video tìm hiểu một nghề
nghiệp bản thân mình lựa chọn, em đã có cơ hội để hiểu hơn về nghề Phiên
dịch viên Tiếng Anh – công việc đúng với định hướng em đã chọn và muốn
làm trong tương lai. Em đã hiểu rõ hơn về các khịa cạnh của công việc
Phiên dịch viên như: lợi thế và khó khăn của công việc, độ cạnh tranh, tầm
nhìn và xu hướng phát triển của ngành, cơ hội việc làm, mức lương của
công việc. Đó đều là những thông tin về công việc hết sức bổ ích, thú vị đối
với em. Phần bài tập cuối cùng của môn học – bài chiêm nghiệm về khoá
học và chiệm nghiệm sau khi tham quan bảo tàng đã giúp em nhìn nhận lại
tất cả những kiến thức, kĩ năng được học trong khoá học.
- Với bài chiêm nghiệm về khoá học Thiết kế cuộc đời, em đã có cơ
hội nhìn lại những hoạt động trên lớp đã được trải nghiệm từng tuần,
những kiến thức, kĩ năng bổ ích trong học tập, công việc và cuộc
sống. Nó giúp em tổng kết lại tất cả những điều đã được học sau
khoá học nhằm áp dụng một cách hiệu quả vào trong việc học, trong
công việc và cuộc sống.
- Với bài tập chiêm nghiệm về trải nghiệm thăm bảo tàng, em đã được
cùng các bạn trong nhóm tham quan trải nghiệm Bảo tàng Mỹ thuật
Việt Nam. Đó không chỉ là một chuyến đi khám phá những tác phẩm
nghệ thuật đặc sắc mà qua đó còn rút ra được những bài học bổ ích
để áp dụng vào cuộc sống. lOMoARcP SD| 59062190
Tóm lại, môn học Thiết kế cuộc đời là một môn học tuy mới mẻ nhưng
lại rất hữu ích, mang tính ứng dụng cao. Nó giúp em không chỉ có thêm
những kỹ năng thiết thực mà còn có cái nhìn sâu sắc hơn về bản thân và tương lai.