
















Preview text:
lOMoAR cPSD| 47206071 CONTENT MARKETING Chân dung khách hàng Nd bài post
PHẦN II: BẠN PHÙ HỢP VỚI NỘI DUNG NÀO?
Quy tắc đầu tiên: “Khách hàng của bạn là ai?” => Chân dung khách hàng
• Nội dung bạn tạo ra phải phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau:
Định danh, chân dung, tính cách rõ ràng? => Nôi dung phải tương thích với
khách hàng (lọc data sau khi thu thập)
• Kiểm nghiệm bằng hai cách cơ bản: Chạy Ads trên Social Media, Gửi Email MK.
NỘI DUNG MANG TÍNH GIẢI TRÍ
“Con người thường nhớ và lan truyền những câu chuyện”
Hãy là người kể chuyện hấp dẫn (Câu chuyện, Trò chơi, Bộ phim điện
ảnh, Tác phẩm âm nhạc, Phim truyền hình nhiều tập..)
NỘI DUNG MANG TÍNH THÔNG TIN VÀ GIÁO DỤC
Giá trị của thông tin trong Kỷ nguyên số: lOMoAR cPSD| 47206071
• Thông tin tạo ra sức mạnh: Chia sẻ n~ kinh nghiệm, lời khuyên/
thông tin tư vấn, n~ cách thức,…
• Người dùng có xu hướng tìm kiếm nhiều thông tin trên nền tảng Internet
• Cung cấp thông tin đáng tin cậy, có giá trị giúp doanh nghiệp nắm giữ được khách hàng
NỘI DUNG TIỆN ÍCH
Nội dung không đơn thuần là câu chữ, mà còn tích hợp:
• Hình ảnh, tranh vẽ, đồ họa • Video
• Bảng biểu, biểu đồ • …
Nội dung tích hợp giúp người đọc cảm thấy thông tin của bạn có ích,
cung cấp đầy đủ nội dung, mang tính giáo dục, định hướng hoặc hữu ích…
Ra quyết định mua hàng hoặc đưa khách hang đến gần hơn với thương
hiệu/sản phẩm/dịch vụ
Nội dung tiện ích còn giúp người đọc có những trải nghiệm “thật”
về sản phẩm thông qua các hình ảnh mô phỏng chân thật:
o Zara -> Chọn size theo kích thước o Nike -
> Chọn giày phù hợp với nhu cầu o Chanel ->
Chọn màu son phù hợp với làn da
TỔNG HỢP VÀ SẮP XẾP NỘI DUNG lOMoAR cPSD| 47206071
CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH TÌM KIẾM NỘI DUNG:
- Tìm kiếm các TỪ KHÓA, thông tin, đường dẫn liên quan
- Đọc/tham khảo các ấn phẩm thương mại, báo, tạp chí
- Tìm kiếm ý tưởng bằng cách tham gia các hội thảo, workshop…
- Đọc và tìm thông tin từ các báo cáo, bảng khảo sát…
- Đừng bỏ qua những tin tức chính thống
GIỌNG VĂN PHÙ HỢP
• Các nội dung tiếp thị nên có giọng văn phù hợp để tiếp cận và thu hút tối đa độc giả
• Giọng văn nên mang tính NHÂN VĂN và CHÂN THỰC Hạn chế lối viết:
- Mang phong cách báo chí chính thống? (Mang tính đại chung, phổ biến, trực tiếp, thời sự)
- Mang phong cách thuần quảng cáo?
- Mang phong cách chuyên nghiệp như những luận văn, báo cáo, biên bản pháp lý...?
NGƯỜI PHÁT NGÔN CHO THƯƠNG HIỆU lOMoAR cPSD| 47206071 • Người nổi tiếng • KOL(s) • Blogger(s) lOMoAR cPSD| 47206071
Cách viết bài PR:
* Các dạng bài PR:
- Bài PR giới thiêu về các sự kiệ n, sản phẩm của doanh nghiệ p̣ ; Trực tiếp:
• Giới thiêu ṣ ản phẩm/ doanh nghiêp/ ṣ ự kiêṇ
• Xác định công chúng rõ ràng
Nhân diệ n thương hiệụ • Tăng nhân diệ ṇ Hình thức
• Dung lượng bài viết khg quá 800 từ
• Kèm 1-2 hình ảnh minh họa có chú thích, mang tính thời sự
• Bên dưới bài viết thông thường sẽ có BOX thông tin liên hê c ̣ ủa doanh
nghiêp, hoặ c ghi ṛ õ dẫn nguồn từ doanh nghiêp.̣
• Bài mẫu : Khải Minh Land – Đơn vị phân phối chính thức The Ocean Villas Quy Nhơn
- Phải có Sapo, tích phụ
- Bài PR hoàn chỉnh phải phân đoạn
- Chèn 2-3 link để dẫn về trang chủ của doanh nghiêp ̣
- Cuối bài viết có Box thông tin, dẫn traffic từ trang báo về trang chủ
- Bài PR giới thiêu doanh nghiệ p, cá nhân nổi bậ t của tổ chức ̣
Trực tiếp/ gián tiếp
• Giới thiêu doanh nghiệ p/ nhân vậ t c ̣ ó sức ảnh hưởng
• Quảng bá hình ảnh người thât/ việ c thậ ṭ Nhân diệ n thương hiệ ụ Hình thức
• Dung lượng khg quá 800 từ
• Kèm 1-2 hình ảnh minh họa có chú thích, mang tính thời sự
• Bài mẫu: Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch kiêm TGĐ tâp đoàn Tân Hoàng ̣ Minh: Tôi muốn…
- Bài PR khách quan do các đơn vị báo chí thực hiên. ̣ Giá trị lOMoAR cPSD| 47206071
• Nằm trong mục Nôi dung c ̣ ủa môt ṭ ờ báo
• Nhân đc ṣ ự đánh giá cao của công chúng Gián tiếp
• Do phóng viên báo chí thực hiêṇ • Chi phí “mềm” Hạn chế
• Đô kị ểm duyêt caọ • Sự xuất hiên c ̣
ủa thông tin doanh nghiêp ḅ ị giới hạn • Xuất hiên bên c ̣ ạnh đối thủ kinh doanh
• Bài mẫu: Sẽ đổi đất lấy nhà vê sinh công cộ ng.̣
CÁC BƯỚC VIẾT BÀI PR :
Viết Chapo: Đoạn dẫn nhâp ̣
“ Đoạn dẫn nhâp như mộ t ̣ ánh đèn pin rọi vào câu chuyên”̣ Các yếu tố: Trực tiếp: 5W + 1H lOMoAR cPSD| 47206071
Cụ thể, nhẹ nhàng, sáng sủa
100 từ – nên sử dụng khoảng 2 câu văn ( câu trần thuât) ̣
Tránh: dồn thông tin, không đăt câu ḥ ỏi, tránh lăp ḷ
ại các ý trong bài viết,
lối viết vali hoăc dây phơi đ ̣ ồ.
Viết Title: (tít/ nhan đề)
• Tựa đề cần tạo ra sự tò mò lOMoAR cPSD| 47206071 • Cần sự đôc đ ̣
áo, cô đọng nhưng phải dễ hiểu để dẫn dắt người đọc Nên:
o Dùng các đông ṭ ừ mạnh o Dùng số liêụ o Dùng
tính từ, đông ṭ ừ, câu hỏi o Khái quát hóa nôi dung ̣ o
Nhấn mạnh thông điêp ̣ o Viết dưới 12 từ o Đưa đông ṭ
ừ ra đầu tạo tít o Tít là câu chủ đông, ṭ óm lược
ndung chính của bài PR o Có thể dùng câu hỏi hay số liêu đ ̣ ể đăt ṭ ít. Không nên o Chơi chữ
o Dùng quá nhiều nghĩa phủ định o Đùa giỡn với title lOMoAR cPSD| 47206071 CẤU TRÚC BÀI PR:
Chia đoạn (2-3 đoạn) -> Đăt ṭ ích phụ -> Viết đoạn
3 Cấu trúc : Kim tự thác ngược, cấu trúc hình chữ nhât, c ̣ ấu trúc đồng hồ cát ( khó nhất)
Đồng đẳng: 3 đoạn có giá trị tương đương nhau.
Thích hợp với PR tổng quan sp, review sản phẩm *NHỮNG LƯU Ý - Luôn luôn có SAPO -
Phải có tít phụ và chia đoạn -
Hình ảnh và chú thích phù hợp - Đưa số liêu ṿ ào bài viết
môt c ̣ ách khoa học và khéo léo -
Cuối bài viết phải có BOX thông tin lOMoAR cPSD| 47206071 -
Nếu có trích dẫn lời nói hau nhân đ ̣ ịnh, hãy trích dẫn từ những nhân vât
uy ṭ ín - Có thể sử dụng những thông tin chung, cơ bản được tìm kiếm trên
Internet những hãy khéo léo trong trích dẫn. - khuyên nên viết cấu trúc chữ nhât. ̣ -
Không làm từ khóa trên tích phụ.
7 MỤC CẦN CÓ CỦA BÀI PR:
Trong bài PR không sử dụng kí tự phân cách,
Tít phụ không xài dấu chấm CONTENT VÀ SEO PR SEO Dung lượng chữ 800 1000-2000 Kênh đăng Báo chí online Web / Blog lOMoAR cPSD| 47206071 Tít chính Sapo Phân đoạn/ tít phụ Cấu trúc cơ bản Hình + chú thích
Link liên kết+ số liêu/nvat ̣giả định Box cuối bài Mở-thân-kết
Mạch lạc (mô hình kim tự Thông tin Điểm nhấn
tháp ngược/ hình chữ nhât)̣ Từ khóa Thương hiêụ Tin câỵ
Từ khóa tốt nhất cần 3 tiêu chí: page 99
1. Strong relevance – Có mức độ liên quan cao đến các nội dung mà nó hỗ trợ
2. Relatively high search volume – Nhiều người dùng tìm kiếm các thông tin từ khoá đó
3. Relatively low competition – Tính cạnh tranh tương đối thấp (ít trang nội
dung chứa đựng những từ khoá đó)
*Các vị trị xuất hiên keyword: Tiêu đ ̣
ề, dẫn nhâp( chapeau), c ̣ ác tít bài viết, từ
khóa (tag) đính cuối bài,… 1. Từ khóa 2. Link liên kết
3. Hình ảnh + chú thích hình
- Tối ưu hoá hình ảnh: Đặt tên file hình (ảnh, đồ thị, bản đồ, sơ đồ) một cách cụ
thể, rõ ràng, liên quan đến nội dung mà nó liên kết hoặc hiển thị
Ví dụ: 001.jpg à Apple à “New York State Macintosh Apple”
- Bên cạnh đó, vấn đề chú thích ảnh cũng rất quan trọng và cần tuân thủ cú pháp
tìm kiếm thông tin của Google
Ví dụ: Ảnh 1: Những quả táo Macintosh chín mọng từ bang New York
- Đối với tệp âm thanh hoặc video thì dung lượng cần ngắn: thời lượng phát tối đa
5 phút, định dạng tiêu chuẩn, đặt tên và mô tả phù hợp
- Với những nội dung dài hơn, cần phân tách ra nhiều file 4. Mở – thân – kết
Nôi dung ḅài viết chất lượng:
• Content chuẩn SEO không phải là những nd rác -> Hữu ích với người tìm kiếm lOMoAR cPSD| 47206071
• Tránh lối viết quá chú trọng số lượng từ -> Thông thường các doanh nghiêp ̣
thường đòi hỏi bài viết theo chuẩn SEO có khối lượng từ rất lớn (10002000 từ)
• Hạn chế tối đa copy+paste
Bài viết chuẩn SEO cần thỏa các yêu cầu cơ bản sau: >1000 từ
- Dung lượng từ lớn >1000 chữ
- Có tiêu đề, dẫn nhâp, ṭ
ít phụ ( chứa từ khóa), phân đoạn - Mở – phân – kết - Từ khóa (dày đăc)̣ - Link liên kết - Ký tự phân cách
- Hình ảnh chú thích (theo thứ tự) - Nhân đ ̣ ịnh từ chuyên gia - Box thông tin THÔNG CÁO BÁO CHÍ
- Chủ đề TCBC phổ biến: 5 loại - TCBC có 3 dạng - 3 loại TCBC cơ bản;
• TCBC về sản phẩm ( product release) :
• TCBC về quảng bá ( Publicity release) : • TCBC về tài chính (
- 3 yếu tố quan trọng của TCBC : quảng bá , câu chuyên, g ̣ óc đô khai tḥ ác
Thể thức trình bày : ( Hard-copy)
Cấu trúc chuẩn: 450-500 từ Nguồn tin: - Tên DN phát hành TCBC - Logo - Website
Thời gian/ địa điểm phát hành
Cụm từ : Thông cáo BCHT lOMoAR cPSD| 47206071
Tiêu đề (ý chính) TCBC ND của TCBC: - 5W1H
- Mô tả rõ hơn cho đoạn 1
- Trích dẫn đại diên DṆ - Thông tin thêm Mô tả mẫu về DN
Thông tin nhân sự phụ trách CHƯƠNG 13 -15
CONTENT VÀ QUẢNG CÁO CONTENT VÀ SỰ KIỆN TRỰC TIẾP
CONTENT VÀ DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG
CONTENT VÀ QUẢNG CÁO -
Nội dung hấp dẫn sẽ tạo điểm khác biệt cho quảng cáo của các nhãn hàng -
Nhiều thương hiệu sử dụng quảng cáo làm phương thức tiếp
cận công chúng mục tiêu để họ biết đến mình cũng như trải nghiệm
dùng thử những dịch vụ, sản phẩm -
Nội dung hấp dẫn hiện diện trong các hình thức quảng cáo như: Print Ads TVC MV ca nhạc Phim ngắn
NỘI DUNG QUẢNG CÁO HẤP DẪN KHI
Chứa đựng thông điệp kết nối người dùng • Rõ ràng, dễ hiểu
• Ngôn từ và hình ảnh nhất quán
• Khéo léo đưa người dùng đến với thương hiệu
QUẢNG CÁO HIỆN ĐẠI: PHI CHUẨN MỰC? - Ngôn từ thay đổi - Hình ảnh lên ngôi
- Những đặc trưng riêng biệt của nhãn hàng lOMoAR cPSD| 47206071
CONTENT VÀ SỰ KIỆN TRỰC TIẾP lOMoAR cPSD| 47206071 KÊNH SOCIAL MEDIA - FB event:
Tạo sự kiện (thời gian, địa điểm, nội dung, các yêu cầu…)
Gửi thư mời tham dự cho nhiều người dùng
Người dùng xác nhận tham dự à Thông tin được cập nhật trên trang cá nhân của họ lOMoAR cPSD| 47206071
Thông tin được nhiều người biết đến
Check-in, đăng ảnh, viết thông tin liên quan đến sự kiện… - Sau sự kiên: C̣ ó những nôi dung c ̣ ần và quan tâm -> New
ideas, Cách tiếp cân kḥ ách hàng mục tiêu, case study,.. đều có thể tìm
thấy trong các hôi ̣ nghị, hôi tḥ ảo,… -
Tổ chức sự kiên gị úp: Branding Kết nối khách hàng Thu hút KH
Tạo ra nhiều kết nối mới - Sau sự kiên: Đăng ṭ
ải các nôi dung liên quan đ ̣ ến event,
thu thâp nḥ ững dữ liêu cho tương laị
CONTENT VÀ DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG
Content MKT cung cấp cho khách hàng: 1.
Sự nhận thức và thông tin 2.
Giải đáp thắc mắc/Phản hồi thông tin lOMoAR cPSD| 47206071 3.
Hiểu rõ hơn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của nhãn
hàng/thương hiệu mà bạn cung cấp