Chiến lược định vị thương hiệu của Vinamilk | Tiểu luận môn Marketing căn bản | NEU

Tiểu luận môn Marketing căn bản với đề tài "Chiến lược định vị thương hiệu của Vinamilk" của sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc Dân giúp bạn tham khảo và hoàn thành tốt bài tiểu luận của mình đạt kết quả cao.

lOMoARcPSD|27879 799
Chiến lược định vị thương hiệu của Vinamilk
Trong một thời gian dài, chiến lược định vị thương hiệu của Vinamilk là “chất lượng
quốc tế”. Nhằm nhắc nhở người tiêu dùng rằng Vinamilk là thương hiệu Việt Nam duy
nhất xuất khẩu sản phẩm sữa sang hơn 10 nước trên thế giới. Giữa các đối thủ thương
hiệu trong nước và cả ngoại nhập. Vinamilk đã vụt lên là tơng hiệu “sữa tươi số 1 Việt
Nam”, đi sâu vào tâm trí khách hàng.
1. Hệ thống nhận diện thương hiệu Vinamilk
Vinamilk đã xây dựng cho thương hiệu cho thương hiệu của mình một hệ thống nhận
diện
1.1 Màu sắc trong hệ thống nhận diện thương hiệu của Vinamilk
- Chiến lược thương hiệu của Vinamilk đã lựa chọn cho thương hiệu của mình
hai màuchủ đạo xanh dương và trắng.
- Hai màu sắc này được kết hợp với nhau rất hài hòa. Màu xanh biểu trưng cho
niềm hivọng, cho niềm tin và sự bình yên. Màu trắng ngoài là màu đặc trưng của sữa,
còn biểu hiện cho sự thuần khiết và tinh khôi. Sự kết hợp này mang màu của sức sống và
sự tinh túy, đầy ấn tượng và dễ chịu.
1.2. Logo trong hệ thống nhận diện thương hiệu của Vinamilk
- Logo được coi là bộ mặt thu nhỏ của thương hiệu, là phương tiện giúp chiến
lượcthương hiệu truyền tải thông điệp mạnh mẽ đến khách hang.
- Logo của Vinamilk có ý nghĩa: bên ngoài là hình tròn tượng trưng cho quả đất,
ntrong có hai viền cong hình giọt.
- Ở trung tâm hình tròn là tên viết tắt, cũng là tên giao dịch trên sàn chứng khoán
củadoanh nghiệp Vinamilk. Ba chữ cái: V N M với kiểu viết cách điệu nối liền nhau. Thể
hiện thông điệp thể hiện sự cam kết mang lại cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất,
bằng chính tình yêu thương, sự trân trọng, và trách nhiệm của mình với sức khỏe con
người và xã hội của Vinamilk.
lOMoARcPSD|27879 799
1.3. Slogan trong hệ thống nhận diện thương hiệu ca Vinamilk
- Vinamilk với mục tiêu trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản
phẩm dinhỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống.
- Ngoài ra hình ảnh của thương hiệu Vinamilk còn được gắn với hình ảnh những
cánhđồng cỏ xanh bát ngát, đầy hương sắc cùng với những chú bò vui nhộn, khỏe mạnh,
nhảy múa hát ca, thể hiện sự gần gũi với thiên nhiên, thu hút cái nhìn của khách hàng
nhất là các em nhỏ, đối tượng sử dụng sản phẩm chủ yếu của công ty. 2. Chiến lược
thương hiệu của Vinamilk qua mô hình Brandkey
2.1 Giá trcốt lõi tạo nên thương hiệu
Vinamilk luôn mang đến cho bạn những giải pháp dinh dưỡng với chất lượng đạt chuẩn
quốc tế. Đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng tiêu dùng với các sản phẩm thơm ngon, bổ
ỡng, tốt cho sức khỏe gắn liền với các nhãn hiệu dẫn đầu thị trường hay được ưa
chuộng.
2.2 Các yếu tố từ đối thủ sẽ tác động tới thương hiệu
Cho tới thời điểm hiện tại, Vinamilk đang là thương hiệu nắm giữ mức thị phần lớn nhất
ở nhiều danh mục sản phẩm chủ lực như: sữa nước, sữa tươi, sữa đặc, sữa chua…
Vinamilk có đối thủ lớn ở mảng sữa bột, sữa nước. Bên cạnh đó, ở thị trường nước ép trái
cây, sữa đậu nành, công ty này cũng chịu sự cạnh tranh rất quyết liệt. Cụ thể:
-Nhóm sản phẩm sữa bột: sân chơi của các doanh nghiệp nước ngoài, rất hiếm sự có mặt
các doanh nghiệp trong nước do sự ưa chuộng của người tiêu dung
-Nhóm sản phẩm sữa nước: Đường đua của Vinamilk và Friesland Campina Vietnam (sản
phẩm nổi bật là thương hiệu sữa Dutch Lady)
-Nhóm sản phẩm sữa chua: Ở Việt Nam tiêu dùng hai loại sữa chua: sữa chua ăn và sữa
chua uống. Hai đối thủ cạnh tranh của Vinamilk ở phân khúc này là Sữa Ba Vì và TH
Milk.
-Nhóm sản phẩm sữa đậu nành: Người Việt Nam đang chuyển hướng sang sử dụng các
sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe, đặc biệt là sữa đậu nành. Đối thủ cạnh tranh lớn của
lOMoARcPSD|27879 799
Vinamilk ở dòng sản phẩm này doanh nghiệp Đường Quảng Ngãi với 2 thương hiệu
sữa đậu nành Fami và Vinasoy. 2.3 Lựa chọn khách hàng
Trong chiến lược thương hiệu của Vinamilk, đối tượng mục tiêu sẽ dựa vào độ tuổi để
phân chia ra các đoạn thị trường khác nhau cho từng dòng sản phẩm là trẻ em, người lớn
người cao tuổi. cụ thể
Sữa bột dành cho trẻ em: Trẻ từ 0-6 tháng tuổi Dielac Alpha Step 1; Trẻ từ 7- 12 tháng
tuổi Dielac Alpha Step 2; Trẻ từ 1-3 tuổi Dielac Alpha 123; Trẻ từ 4 – 6 tuổi Dielac Alpha
456
Sữa dành cho bà mẹ mang thai: Dielac Mama, Dielac Optimum Mama
Sữa dành cho người lớn: Vinamilk CanxiPro, Vinamilk Sure Prevent, Vinamilk
Giảm cân
Sữa dành cho người cao tuổi: Vinamilk Sure Prevent mới – Phục hồi sức khỏe, vẹn
tròn niềm vui
2.4 Xây dng các giá trị sản phẩm
- Các dòng sản phẩm từ sữa của Vinamilk đều chứa hàm lượng canxi rất cao (mỗi
100ml sữa tươi Vinamilk 100% chưa đến 120mg Canxi) tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ.
Ngoài ra, có rất nhiều vitamin thiết yếu có trong sữa như vitamin A, vitamin D, vitamin
B cùng các nguyên tố vi lượng như Magie, Photpho.. giúp cơ thể tăng sức đề kháng, hệ
miễn dịch khỏe mạnh, phát triển hệ thần kinh và duy trì quá trình trao đổi chất.
- Ngoài việc việc uống sữa mỗi ngày để giữ gìn nhan sắc và vóc dáng, phái đẹp còn
có thể dùng sữa để rửa mặt và đắp mặt nạ mỗi tuần khoảng 2 lần. 2.5 Xây dựng sự khác
biệt truyền cảm hứng cho khách hàng
- Các dòng sản phẩm của Vinamilk đem lại cho người tiêu dùng tin rằng đây là một
sảnphẩm thân thiện với môi trường, gần gũi và cần thiết với người tiêu dùng. Qua những
TVC vui nhộn, những giai điệu bắt tai gây nghiện, Vinamilk đã giúp người dùng quan
m tới sức khỏe nhiều hơn.
lOMoARcPSD|27879 799
- Sản phẩm cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khoẻ và
sựphát triển của cả gia đình. Tinh khiết từ thiên nhiên, những điều tốt lành đến với bạn
mỗi ngày một cách thật dễ dàng và đơn giản.
- Vinamilk luôn coi trọng các công tác quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm.
Ápdụng các hệ thống quản lý tiên tiến như BRC, ISO 17025 để kiểm soát chặt chẽ và
toàn diện tất cả các công đoạn từ trước, trong, và sau sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng
sản phẩm Vinamilk luôn là an toàn.
- Ngay từ đầu Vinamilk đã xác định, nguồn cung cấp sữa nguyên liệu chất lượng và
ổnđịnh đặc biệt quan trọng. Vì thế, Vinamilk đã xây dựng các quan hệ bền vững với các
nhà cung cấp thông qua chính sách đánh giá của công ty. Vinamilk hỗ trợ tài chính cho
nông dân để mua bò sữa và mua sữa có chất lượng tốt với giá cao.
- Đồng thời, Vinamilk cũng tuyển chọn rất kỹ vị trí đặt trung tâm thu mua sữa để
đảm bảosữa tươi và chất lượng tốt. Ngoài ra, Vinamilk cũng nhập khẩu sữa bột từ Úc,
New Zealand để đáp ứng nhu cầu sản xuất cả về số lượng lẫn chất lượng.
2.6 Truyền tải giá trị cốt lõi của thương hiu
- Trong suốt hơn 40 năm phát triển thương hiệu, giá trị cốt lõi khiến chúng ta liên tưởng
tới thương hiệu Vinamilk chính là: Chính trực, tôn trọng, công bằng, đạo đức, tuân thủ. -
Giá trị này đã được truyền thông rất hiệu quả và thành công qua nhận diện và hành vi
thương hiệu của Vinamilk, trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm
dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con ngườ
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD|27879799
Chiến lược định vị thương hiệu của Vinamilk
Trong một thời gian dài, chiến lược định vị thương hiệu của Vinamilk là “chất lượng
quốc tế”. Nhằm nhắc nhở người tiêu dùng rằng Vinamilk là thương hiệu Việt Nam duy
nhất xuất khẩu sản phẩm sữa sang hơn 10 nước trên thế giới. Giữa các đối thủ thương
hiệu trong nước và cả ngoại nhập. Vinamilk đã vụt lên là thương hiệu “sữa tươi số 1 Việt
Nam”, đi sâu vào tâm trí khách hàng.
1. Hệ thống nhận diện thương hiệu Vinamilk
Vinamilk đã xây dựng cho thương hiệu cho thương hiệu của mình một hệ thống nhận diện
1.1 Màu sắc trong hệ thống nhận diện thương hiệu của Vinamilk -
Chiến lược thương hiệu của Vinamilk đã lựa chọn cho thương hiệu của mình là
hai màuchủ đạo xanh dương và trắng. -
Hai màu sắc này được kết hợp với nhau rất hài hòa. Màu xanh biểu trưng cho
niềm hivọng, cho niềm tin và sự bình yên. Màu trắng ngoài là màu đặc trưng của sữa,
còn biểu hiện cho sự thuần khiết và tinh khôi. Sự kết hợp này mang màu của sức sống và
sự tinh túy, đầy ấn tượng và dễ chịu.
1.2. Logo trong hệ thống nhận diện thương hiệu của Vinamilk -
Logo được coi là bộ mặt thu nhỏ của thương hiệu, là phương tiện giúp chiến
lượcthương hiệu truyền tải thông điệp mạnh mẽ đến khách hang. -
Logo của Vinamilk có ý nghĩa: bên ngoài là hình tròn tượng trưng cho quả đất,
bêntrong có hai viền cong hình giọt. -
Ở trung tâm hình tròn là tên viết tắt, cũng là tên giao dịch trên sàn chứng khoán
củadoanh nghiệp Vinamilk. Ba chữ cái: V N M với kiểu viết cách điệu nối liền nhau. Thể
hiện thông điệp thể hiện sự cam kết mang lại cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất,
bằng chính tình yêu thương, sự trân trọng, và trách nhiệm của mình với sức khỏe con
người và xã hội của Vinamilk. lOMoAR cPSD|27879799
1.3. Slogan trong hệ thống nhận diện thương hiệu của Vinamilk -
Vinamilk với mục tiêu trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản
phẩm dinhdưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống. -
Ngoài ra hình ảnh của thương hiệu Vinamilk còn được gắn với hình ảnh những
cánhđồng cỏ xanh bát ngát, đầy hương sắc cùng với những chú bò vui nhộn, khỏe mạnh,
nhảy múa hát ca, thể hiện sự gần gũi với thiên nhiên, thu hút cái nhìn của khách hàng
nhất là các em nhỏ, đối tượng sử dụng sản phẩm chủ yếu của công ty. 2. Chiến lược
thương hiệu của Vinamilk qua mô hình Brandkey
2.1 Giá trị cốt lõi tạo nên thương hiệu
Vinamilk luôn mang đến cho bạn những giải pháp dinh dưỡng với chất lượng đạt chuẩn
quốc tế. Đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng tiêu dùng với các sản phẩm thơm ngon, bổ
dưỡng, tốt cho sức khỏe gắn liền với các nhãn hiệu dẫn đầu thị trường hay được ưa chuộng.
2.2 Các yếu tố từ đối thủ sẽ tác động tới thương hiệu
Cho tới thời điểm hiện tại, Vinamilk đang là thương hiệu nắm giữ mức thị phần lớn nhất
ở nhiều danh mục sản phẩm chủ lực như: sữa nước, sữa tươi, sữa đặc, sữa chua…
Vinamilk có đối thủ lớn ở mảng sữa bột, sữa nước. Bên cạnh đó, ở thị trường nước ép trái
cây, sữa đậu nành, công ty này cũng chịu sự cạnh tranh rất quyết liệt. Cụ thể:
-Nhóm sản phẩm sữa bột: sân chơi của các doanh nghiệp nước ngoài, rất hiếm sự có mặt
các doanh nghiệp trong nước do sự ưa chuộng của người tiêu dung
-Nhóm sản phẩm sữa nước: Đường đua của Vinamilk và Friesland Campina Vietnam (sản
phẩm nổi bật là thương hiệu sữa Dutch Lady)
-Nhóm sản phẩm sữa chua: Ở Việt Nam tiêu dùng hai loại sữa chua: sữa chua ăn và sữa
chua uống. Hai đối thủ cạnh tranh của Vinamilk ở phân khúc này là Sữa Ba Vì và TH Milk.
-Nhóm sản phẩm sữa đậu nành: Người Việt Nam đang chuyển hướng sang sử dụng các
sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe, đặc biệt là sữa đậu nành. Đối thủ cạnh tranh lớn của lOMoAR cPSD|27879799
Vinamilk ở dòng sản phẩm này doanh nghiệp Đường Quảng Ngãi với 2 thương hiệu
sữa đậu nành Fami và Vinasoy. 2.3 Lựa chọn khách hàng
Trong chiến lược thương hiệu của Vinamilk, đối tượng mục tiêu sẽ dựa vào độ tuổi để
phân chia ra các đoạn thị trường khác nhau cho từng dòng sản phẩm là trẻ em, người lớn
và người cao tuổi. cụ thể
Sữa bột dành cho trẻ em: Trẻ từ 0-6 tháng tuổi Dielac Alpha Step 1; Trẻ từ 7- 12 tháng
tuổi Dielac Alpha Step 2; Trẻ từ 1-3 tuổi Dielac Alpha 123; Trẻ từ 4 – 6 tuổi Dielac Alpha 456
Sữa dành cho bà mẹ mang thai: Dielac Mama, Dielac Optimum Mama
Sữa dành cho người lớn: Vinamilk CanxiPro, Vinamilk Sure Prevent, Vinamilk Giảm cân
Sữa dành cho người cao tuổi: Vinamilk Sure Prevent mới – Phục hồi sức khỏe, vẹn tròn niềm vui
2.4 Xây dựng các giá trị sản phẩm -
Các dòng sản phẩm từ sữa của Vinamilk đều chứa hàm lượng canxi rất cao (mỗi
100ml sữa tươi Vinamilk 100% chưa đến 120mg Canxi) tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ.
Ngoài ra, có rất nhiều vitamin thiết yếu có trong sữa như vitamin A, vitamin D, vitamin
B cùng các nguyên tố vi lượng như Magie, Photpho. giúp cơ thể tăng sức đề kháng, hệ
miễn dịch khỏe mạnh, phát triển hệ thần kinh và duy trì quá trình trao đổi chất. -
Ngoài việc việc uống sữa mỗi ngày để giữ gìn nhan sắc và vóc dáng, phái đẹp còn
có thể dùng sữa để rửa mặt và đắp mặt nạ mỗi tuần khoảng 2 lần. 2.5 Xây dựng sự khác
biệt truyền cảm hứng cho khách hàng -
Các dòng sản phẩm của Vinamilk đem lại cho người tiêu dùng tin rằng đây là một
sảnphẩm thân thiện với môi trường, gần gũi và cần thiết với người tiêu dùng. Qua những
TVC vui nhộn, những giai điệu bắt tai gây nghiện, Vinamilk đã giúp người dùng quan
tâm tới sức khỏe nhiều hơn. lOMoAR cPSD|27879799 -
Sản phẩm cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khoẻ và
sựphát triển của cả gia đình. Tinh khiết từ thiên nhiên, những điều tốt lành đến với bạn
mỗi ngày một cách thật dễ dàng và đơn giản. -
Vinamilk luôn coi trọng các công tác quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm.
Ápdụng các hệ thống quản lý tiên tiến như BRC, ISO 17025 để kiểm soát chặt chẽ và
toàn diện tất cả các công đoạn từ trước, trong, và sau sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng
sản phẩm Vinamilk luôn là an toàn. -
Ngay từ đầu Vinamilk đã xác định, nguồn cung cấp sữa nguyên liệu chất lượng và
ổnđịnh đặc biệt quan trọng. Vì thế, Vinamilk đã xây dựng các quan hệ bền vững với các
nhà cung cấp thông qua chính sách đánh giá của công ty. Vinamilk hỗ trợ tài chính cho
nông dân để mua bò sữa và mua sữa có chất lượng tốt với giá cao. -
Đồng thời, Vinamilk cũng tuyển chọn rất kỹ vị trí đặt trung tâm thu mua sữa để
đảm bảosữa tươi và chất lượng tốt. Ngoài ra, Vinamilk cũng nhập khẩu sữa bột từ Úc,
New Zealand để đáp ứng nhu cầu sản xuất cả về số lượng lẫn chất lượng.
2.6 Truyền tải giá trị cốt lõi của thương hiệu
- Trong suốt hơn 40 năm phát triển thương hiệu, giá trị cốt lõi khiến chúng ta liên tưởng
tới thương hiệu Vinamilk chính là: Chính trực, tôn trọng, công bằng, đạo đức, tuân thủ. -
Giá trị này đã được truyền thông rất hiệu quả và thành công qua nhận diện và hành vi
thương hiệu của Vinamilk, trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm
dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con ngườ