Chiến lược kinh doanh của Vinamilk - Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp (EM1180) | Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Tên thương hiêu Vinamilk cũng vô cùng ấn tượng, dễ nhớ với ý nghĩa sâu sắc mang bản sắc dân tộc

lOMoARcPSD| 27879799
3. Hoạt động marketting của doanh nghiệp
3.1. Hoạt động được áp dụng dài hạn từ trước tới nay
Tên thương hiêu Vinamilk cũng vô cùng ấn tượng, dễ nhớ với ý nghĩa sâu
sắc mang bản sắc dân tộc.
- VINA mọi người đều hiểu đó là từ thu gọn của tên dân tộc VIỆT NAM
- VI còn là VICTORY theo tiếng Anh có nghĩa là sự chiến thắng, thể hiện
cho tinh thần quyết liệt, luôn vượt qua mọi thử thách, khó khăn để đến
với đỉnh vinh quang.
- MILK thì khá rõ ràng, khi dịch nghĩa tiếng Anh chính là Sữa, ý muốn
nhấn mạnh các sản phẩm của Vinamilk có nguồn gốc từ sữa.
- VINAMILK chính là sữa của người Việt, dinh dưỡng Việt, giúp bổ sung
nguồn dinh dưỡng cho trẻ em Việt.
- VINAMILK một lần nữa cũng khẳng định niềm tự hào khi sữa Việt có
mặt cả trên thị trường quốc tế với thương hiệu Việt nổi tiếng.
- Một cái tên đơn giản đến nỗi ai đọc lên cũng hiểu, nhưng lại không hề
đơn giản khi nó mang những hàm ý sâu sắc, truyền tải những thông điệp
mang tầm vóc dân tộc Việt.
Tham gia các hoạt động xã hội: Hình ảnh chú bò sữa Việt Nam trên bao bì
sữa Vinamilk đa trở nên rất quen thuộc với người Việt, đặc biệt là đối với trẻ
em. Gần như bất cứ em nhỏ nào cũng có thể ngân nga “Chúng tôi là những
con bò hạnh phúc” trong quảng cáo sữa của công ty.
- Thành lập quỹ sữa cho trẻ em: từ 1 đến 3 triệu ly sữa cho trẻ em Việt
Nam năm 2008 và 6 triệu ly sữa năm 2009.
- Tài trợ quỹ học bổng “ ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam”
- Tham gia chương trình “ Đồ rê mí”
- Tài trợ cho rất nhiều dự án thiện nguyện khác
Về giá cả
- Vinamilk luôn thực hiện khảo sát giá sản phẩm của các đối thủ cùng
ngành và duy trì giá bán thấp hơn. Các sản phẩm sữa của Vinamilk vừa
đạt chuẩn Quốc tế, vừa có giá bán rẻ nên chiếm lĩnh được thị trường Việt.
Quảng cáo trên fanpage :
- Trước sự chuyển dịch của xã hội, Vinamilk cũng nhanh chóng đầu tư
nguồn lực vào xây dựng Fanpage Facebook. Đến nay công ty đã thu hút
lOMoARcPSD| 27879799
hơn 704.000 lượt thích và 682.000 người theo dõi trên fanpage chính
thức, giúp quá trình tiếp cận đến khách hàng thuận lợi hơn.
Quảng cáo qua billboard ngoài trời
- Song hành với việc tiếp thị trên các kênh truyền thông online, Vinamilk
còn phối hợp với cách tiếp thị truyền thống qua billboard ngoài trời.
thế, người dùng dễ bắt gặp một vài quảng cáo của Vinamilk tại các giao
lộ lớn, đông người qua lại. Với thế mạnh về hình ảnh, quảng cáo của
Vinamilk thu hút được sự quan tâm rất lớn từ người xem.
Truyền thông qua TVC
- Là một tập đoàn hàng đầu cả nước, Vinamilk không bỏ qua cơ hội tiếp thị
sản phẩm của mình qua các kênh truyền hình. Các đoạn quảng cáo của
Vinamilk cực kỳ sống động, gắn kết cảm xúc với ý tưởng sáng tạo cùng ý
nghĩa nhân văn. Mt trong những chiến dịch quảng cáo TVC nổi tiếng
của Vinamilk đó là “ 6 triệu ly sữa”.
3.2. Chiến lược thay đổi logo và công bố nhận diện thương hiệu mới (2023)
Vinamilk công bố nhận diện thương hiệu mới
- Vào ngày 6/7/2023, Vinamilk đã bất ngờ thay đổi bộ nhận diện thương
hiệu sau hơn 40 năm. Logo của thương hiệu đã chuyển từ dạng phù hiệu
(emblem) sang dạng chữ (wordmark) với thiết kế đơn giản cùng dòng
chữ "est 1976" – năm ra đời thương hiệu. Theo như thông tin mà
lOMoARcPSD| 27879799
Vinamilk đưa ra, cái để làm được cái logo này, họ đã mất tới 12 tháng,
trong đó là bộ não của 50 chuyên gia làm cho các tập đoàn lớn nhất thế
giới
Trend logo Vinamilk
- Vinamilk đã tạo hẳn ra một trang web để khích lệ mọi người bắt theo
phong cách mới của Vinamilk. Chỉ cần truy cập trang web website
est1976.vinamilk.com.vn rồi nhập tên và năm sinh, người dùng sẽ nhận
được một logo của bản thân theo phong cách logo Vinamilk. Hoạt động
này đã trở thành “cơn sốt” và thu hút số lượng lớn bạn trẻ tham gia.
- thể thấy, Vinamilk không chỉ thành công trong lần tái định vị thương
hiệu này mà còn gián tiếp nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng
tiềm năng. Điều này càng nâng lên vị thế của thương hiệu trong nhận
thức của khách hàng.
Về biểu tượng:
- Chúng ta có thể thấy rằng, logo cũ của Vinamilk được để dưới dạng phù
hiệu (emblem). Còn Logo Vinamilk mới được cập nhật sang dạng chữ
(wordmark). Phần chữ “Vinamilk” được viết tay mạnh mẽ, phóng
khoáng. Theo nhận định của các chuyên gia thiết kế, logo mới của thương
hiệu Vinamilk có phần táo bạo hơn, mang bản sắc riêng theo định hướng
và trở thành thương hiệu duy nhất.
- Đặc biệt, điểm nhấn tinh tế ở các biểu tượng trong phần chữ mới là điểm
được gây chú ý nhất. Biểu tượng “chấm” trên chữ I mang ý nghĩa như nét
cười để làm tăng cảm giác thân thuộc đối với mỗi người tiêu dùng. Một
hình ảnh khác nhìn có vẻ giống như giọt sữa được thể hiện ở phần bụng
của chữ “a”, nó thể hiện đặc trưng của sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu
không thể thiếu. Dòng chữ “Est 1976” được thêm vào logo Vinamilk
chính là năm thành lập của thương hiệu. Đây như một sự khẳng định giá
trị thương hiệu bền vững trong 47 năm qua. (“Est” là viết tắt của từ tiếng
Anh “established” – được thành lập).
Về màu sắc và font chữ
- Như bản logo Vinamilk cũ dựa trên 2 màu sắc chủ đạo là màu xanh
dương và màu trắng. Dựa trên phiên bản này, logo Vinamilk mới cũng sử
dụng 2 màu sắc chủ đạo. Tuy nhiên, màu xanh có phần rực rỡ hơn, màu
lOMoARcPSD| 27879799
trắng có phần giống kem sữa ngọt ngào hơn. Với mong muốn của hãng là
2 màu sắc này để lại ấn tượng với thị giác người xem. Nó cũng như thể
hiện một tinh thần tạo bạo, quyết để lưu giữ nét truyền thống và sự hiện
thực.
- Nếu như ở bản logo Vinamilk cũ thì chỉ cần font chữ không chân nét
thẳng đứng thì trong bản logo Vinamilk mới được cách điệu hơn rất
nhiều. Ở giao diện nhận diện mới, logo Vinamilk có 3 kiểu chữ thiết kế
riêng. Font chữ chính trong logo phần trên là kiểu chữ có chân, thể hiện
sự hoài niệm, mềm mại. Phần dưới chân là kiểu chữ không chân, thể hiện
sự đơn giản, hiện đại và tinh tế. Nó được gọi là font chữ lai giữa truyền
thống và hiện đại.
Tổng kết lại : qua quá trình rebranding, logo Vinamilk đã thể hiện tinh thần táo bạo,
quyết tâm và khẳng định sự phát triển của thương hiệu sau hơn 5 thập kỷ tồn tại
trên thị trường. Logo Vinamilk không chỉ đại diện cho chất lượng và uy tín, mà còn
là một biểu tượng mang ý nghĩa văn hóa và giá trị Việt Nam.
Phần IV: Tổng kết
Cạnh tranh trên thương trường ngày một quyết liệt, cùng với đó là các khái
niệm kinh doanh mới không ngừng được hoàn thiện và luôn thay đổi. Trước đây,
quan niệm rượu ngon không ngại quán nhỏ: một thời rất được quan tâm thì nay
cũng bị quá trình cạnh tranh trên thị trường làm thay đổi. Sản phẩm có chất lượng
tốt đến đâu nếu không được đưa ra giới thiệu, quảng cáo thì kết quả cũng không
mấy ai quan tâm, bởi những phạm vi của nó bị bó hẹp. Chính vì vậy các chiến lược
Marketing ra đời chính là để giúp các doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu
của mình đến với người tiêu dùng.
Vinamilk đã nắm bắt được yếu tố trên và đã thực hiện nó một cách hết sức
khôn ngoan. Qua hoạt động Marketing của Vinamilk qua từng giai đoạn, thực tế
cho thấy Vinamilk đã thực hiện các chiến lược Marketing đúng thời cơ và đã rất
thành công.
Đặt ra chiến lược phát triển cho công ty là một chuyện và việc tìm kiếm áp
dụng các nguồn lực để thực hiện được chiến lược đó là cả một vấn đề. Điều mà bản
thân các công ty tự hỏi là chiến lược đó của công ty sẽ thực hiện như thế nào và
trong bao lâu và chiến lược đó đã phù hợp với công ty hay không, quá ít hay quá
khả năng.
lOMoARcPSD| 27879799
Đề ra một chiến lược cho công ty không phải là một điều dễ dàng, đó là một
quá trình nghiên cứu của các nhà quản trị, khi đề ra một chiến lược cho công ty
một nhà quản trị phải tìm hiểu một cách rõ ràng những nhân tố bên ngoài tác động
đến công ty và khả năng mà công ty có thể cung ứng cho chiến lược ấy đạt được
mục tiêu.
Một chiến lược tốt là một chiến lược rõ ràng cụ thể phù hợp với xu thế khả
năng của công ty khi đã đề ra chiến lược thì việc thực hiện chiến lược phải luôn sát
cánh bên những chiến lược mà công ty đã đưa ra. Quan trọng là nguồn lực của
công ty phải luôn phù hợp, trong quá trình thực hiện việc nhà quản trị điều tiết như
thế nào tạo được sự liên kết giữa hai vấn đề này thì mục tiêu chiến lược mới có thể
đạt được.
| 1/5

Preview text:

lOMoAR cPSD| 27879799
3. Hoạt động marketting của doanh nghiệp
3.1. Hoạt động được áp dụng dài hạn từ trước tới nay
• Tên thương hiêu Vinamilk cũng vô cùng ấn tượng, dễ nhớ với ý nghĩa sâu
sắc mang bản sắc dân tộc.
- VINA mọi người đều hiểu đó là từ thu gọn của tên dân tộc VIỆT NAM
- VI còn là VICTORY theo tiếng Anh có nghĩa là sự chiến thắng, thể hiện
cho tinh thần quyết liệt, luôn vượt qua mọi thử thách, khó khăn để đến với đỉnh vinh quang.
- MILK thì khá rõ ràng, khi dịch nghĩa tiếng Anh chính là Sữa, ý muốn
nhấn mạnh các sản phẩm của Vinamilk có nguồn gốc từ sữa.
- VINAMILK chính là sữa của người Việt, dinh dưỡng Việt, giúp bổ sung
nguồn dinh dưỡng cho trẻ em Việt.
- VINAMILK một lần nữa cũng khẳng định niềm tự hào khi sữa Việt có
mặt cả trên thị trường quốc tế với thương hiệu Việt nổi tiếng.
- Một cái tên đơn giản đến nỗi ai đọc lên cũng hiểu, nhưng lại không hề
đơn giản khi nó mang những hàm ý sâu sắc, truyền tải những thông điệp
mang tầm vóc dân tộc Việt.
• Tham gia các hoạt động xã hội: Hình ảnh chú bò sữa Việt Nam trên bao bì
sữa Vinamilk đa trở nên rất quen thuộc với người Việt, đặc biệt là đối với trẻ
em. Gần như bất cứ em nhỏ nào cũng có thể ngân nga “Chúng tôi là những
con bò hạnh phúc” trong quảng cáo sữa của công ty.
- Thành lập quỹ sữa cho trẻ em: từ 1 đến 3 triệu ly sữa cho trẻ em Việt
Nam năm 2008 và 6 triệu ly sữa năm 2009.
- Tài trợ quỹ học bổng “ ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam”
- Tham gia chương trình “ Đồ rê mí”
- Tài trợ cho rất nhiều dự án thiện nguyện khác • Về giá cả
- Vinamilk luôn thực hiện khảo sát giá sản phẩm của các đối thủ cùng
ngành và duy trì giá bán thấp hơn. Các sản phẩm sữa của Vinamilk vừa
đạt chuẩn Quốc tế, vừa có giá bán rẻ nên chiếm lĩnh được thị trường Việt.
• Quảng cáo trên fanpage :
- Trước sự chuyển dịch của xã hội, Vinamilk cũng nhanh chóng đầu tư
nguồn lực vào xây dựng Fanpage Facebook. Đến nay công ty đã thu hút lOMoAR cPSD| 27879799
hơn 704.000 lượt thích và 682.000 người theo dõi trên fanpage chính
thức, giúp quá trình tiếp cận đến khách hàng thuận lợi hơn.
• Quảng cáo qua billboard ngoài trời
- Song hành với việc tiếp thị trên các kênh truyền thông online, Vinamilk
còn phối hợp với cách tiếp thị truyền thống qua billboard ngoài trời. Vì
thế, người dùng dễ bắt gặp một vài quảng cáo của Vinamilk tại các giao
lộ lớn, đông người qua lại. Với thế mạnh về hình ảnh, quảng cáo của
Vinamilk thu hút được sự quan tâm rất lớn từ người xem. • Truyền thông qua TVC
- Là một tập đoàn hàng đầu cả nước, Vinamilk không bỏ qua cơ hội tiếp thị
sản phẩm của mình qua các kênh truyền hình. Các đoạn quảng cáo của
Vinamilk cực kỳ sống động, gắn kết cảm xúc với ý tưởng sáng tạo cùng ý
nghĩa nhân văn. Một trong những chiến dịch quảng cáo TVC nổi tiếng
của Vinamilk đó là “ 6 triệu ly sữa”.
3.2. Chiến lược thay đổi logo và công bố nhận diện thương hiệu mới (2023)
• Vinamilk công bố nhận diện thương hiệu mới
- Vào ngày 6/7/2023, Vinamilk đã bất ngờ thay đổi bộ nhận diện thương
hiệu sau hơn 40 năm. Logo của thương hiệu đã chuyển từ dạng phù hiệu
(emblem) sang dạng chữ (wordmark) với thiết kế đơn giản cùng dòng
chữ "est 1976" – năm ra đời thương hiệu. Theo như thông tin mà lOMoAR cPSD| 27879799
Vinamilk đưa ra, cái để làm được cái logo này, họ đã mất tới 12 tháng,
trong đó là bộ não của 50 chuyên gia làm cho các tập đoàn lớn nhất thế giới • Trend logo Vinamilk
- Vinamilk đã tạo hẳn ra một trang web để khích lệ mọi người bắt theo
phong cách mới của Vinamilk. Chỉ cần truy cập trang web website
est1976.vinamilk.com.vn rồi nhập tên và năm sinh, người dùng sẽ nhận
được một logo của bản thân theo phong cách logo Vinamilk. Hoạt động
này đã trở thành “cơn sốt” và thu hút số lượng lớn bạn trẻ tham gia.
- Có thể thấy, Vinamilk không chỉ thành công trong lần tái định vị thương
hiệu này mà còn gián tiếp nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng
tiềm năng. Điều này càng nâng lên vị thế của thương hiệu trong nhận thức của khách hàng. • Về biểu tượng:
- Chúng ta có thể thấy rằng, logo cũ của Vinamilk được để dưới dạng phù
hiệu (emblem). Còn Logo Vinamilk mới được cập nhật sang dạng chữ
(wordmark). Phần chữ “Vinamilk” được viết tay mạnh mẽ, phóng
khoáng. Theo nhận định của các chuyên gia thiết kế, logo mới của thương
hiệu Vinamilk có phần táo bạo hơn, mang bản sắc riêng theo định hướng
và trở thành thương hiệu duy nhất.
- Đặc biệt, điểm nhấn tinh tế ở các biểu tượng trong phần chữ mới là điểm
được gây chú ý nhất. Biểu tượng “chấm” trên chữ I mang ý nghĩa như nét
cười để làm tăng cảm giác thân thuộc đối với mỗi người tiêu dùng. Một
hình ảnh khác nhìn có vẻ giống như giọt sữa được thể hiện ở phần bụng
của chữ “a”, nó thể hiện đặc trưng của sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu
không thể thiếu. Dòng chữ “Est 1976” được thêm vào logo Vinamilk
chính là năm thành lập của thương hiệu. Đây như một sự khẳng định giá
trị thương hiệu bền vững trong 47 năm qua. (“Est” là viết tắt của từ tiếng
Anh “established” – được thành lập).
• Về màu sắc và font chữ
- Như bản logo Vinamilk cũ dựa trên 2 màu sắc chủ đạo là màu xanh
dương và màu trắng. Dựa trên phiên bản này, logo Vinamilk mới cũng sử
dụng 2 màu sắc chủ đạo. Tuy nhiên, màu xanh có phần rực rỡ hơn, màu lOMoAR cPSD| 27879799
trắng có phần giống kem sữa ngọt ngào hơn. Với mong muốn của hãng là
2 màu sắc này để lại ấn tượng với thị giác người xem. Nó cũng như thể
hiện một tinh thần tạo bạo, quyết để lưu giữ nét truyền thống và sự hiện thực.
- Nếu như ở bản logo Vinamilk cũ thì chỉ cần font chữ không chân nét
thẳng đứng thì trong bản logo Vinamilk mới được cách điệu hơn rất
nhiều. Ở giao diện nhận diện mới, logo Vinamilk có 3 kiểu chữ thiết kế
riêng. Font chữ chính trong logo phần trên là kiểu chữ có chân, thể hiện
sự hoài niệm, mềm mại. Phần dưới chân là kiểu chữ không chân, thể hiện
sự đơn giản, hiện đại và tinh tế. Nó được gọi là font chữ lai giữa truyền thống và hiện đại.
Tổng kết lại : qua quá trình rebranding, logo Vinamilk đã thể hiện tinh thần táo bạo,
quyết tâm và khẳng định sự phát triển của thương hiệu sau hơn 5 thập kỷ tồn tại
trên thị trường. Logo Vinamilk không chỉ đại diện cho chất lượng và uy tín, mà còn
là một biểu tượng mang ý nghĩa văn hóa và giá trị Việt Nam.
Phần IV: Tổng kết
Cạnh tranh trên thương trường ngày một quyết liệt, cùng với đó là các khái
niệm kinh doanh mới không ngừng được hoàn thiện và luôn thay đổi. Trước đây,
quan niệm rượu ngon không ngại quán nhỏ: một thời rất được quan tâm thì nay
cũng bị quá trình cạnh tranh trên thị trường làm thay đổi. Sản phẩm có chất lượng
tốt đến đâu nếu không được đưa ra giới thiệu, quảng cáo thì kết quả cũng không
mấy ai quan tâm, bởi những phạm vi của nó bị bó hẹp. Chính vì vậy các chiến lược
Marketing ra đời chính là để giúp các doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu
của mình đến với người tiêu dùng.
Vinamilk đã nắm bắt được yếu tố trên và đã thực hiện nó một cách hết sức
khôn ngoan. Qua hoạt động Marketing của Vinamilk qua từng giai đoạn, thực tế
cho thấy Vinamilk đã thực hiện các chiến lược Marketing đúng thời cơ và đã rất thành công.
Đặt ra chiến lược phát triển cho công ty là một chuyện và việc tìm kiếm áp
dụng các nguồn lực để thực hiện được chiến lược đó là cả một vấn đề. Điều mà bản
thân các công ty tự hỏi là chiến lược đó của công ty sẽ thực hiện như thế nào và
trong bao lâu và chiến lược đó đã phù hợp với công ty hay không, quá ít hay quá khả năng. lOMoAR cPSD| 27879799
Đề ra một chiến lược cho công ty không phải là một điều dễ dàng, đó là một
quá trình nghiên cứu của các nhà quản trị, khi đề ra một chiến lược cho công ty
một nhà quản trị phải tìm hiểu một cách rõ ràng những nhân tố bên ngoài tác động
đến công ty và khả năng mà công ty có thể cung ứng cho chiến lược ấy đạt được mục tiêu.
Một chiến lược tốt là một chiến lược rõ ràng cụ thể phù hợp với xu thế khả
năng của công ty khi đã đề ra chiến lược thì việc thực hiện chiến lược phải luôn sát
cánh bên những chiến lược mà công ty đã đưa ra. Quan trọng là nguồn lực của
công ty phải luôn phù hợp, trong quá trình thực hiện việc nhà quản trị điều tiết như
thế nào tạo được sự liên kết giữa hai vấn đề này thì mục tiêu chiến lược mới có thể đạt được.