Chủ đề 1: Những bài học đầu tiên | Bài 1 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo (Cả năm

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 1: NHỮNG BÀI HỌC ĐẦU TIÊN
BÀI 1: A, a
I.MỤC TIÊU
Biết trao đổi vi bn v s vt, hoạt động được đặt tên chủ đề gi ra, s dng
đưc mt s t khóa sẽ xut hiện trong các bài học thuc ch đề : Nhng bài
học đầu tiên.
Biết trao đồi vi bn v các sự vt, hoạt động, trng thái được v trong tranh.
Đọc được, viết được ch a và số 1.
Nhn biết được tiếng có âm chữ a, nói câu có từ ng cha tiếng có âm chữ a.
Hình thành năng lực hợp tác qua việc hoạt động nhóm.
Rèn luyện phâm chất chăm ch thông qua hoạt động tp viết.
II.PHƯƠNG TIỆN DY HC
SHS,VTV, SGV
Mt s tranh minh ha, th t. Tranh ch đề,
Th ch a ( in thường, in hoa, viết thường)
III.HOẠT ĐỘNG DY HC`
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HC SINH
TIT 1
1.Ổn định lp, kiểm tra bài cũ
HS hát
2.Khởi động
Mục tiêu: Biết trao đồi với các bạn v
các sự vt, hoạt động, trạng thái có tên
gi cha ch a
Phương pháp: Nhóm đôi, đàm thoại,
trc quan.
Quan sát tranh và cho biết tranh v gì?
Trong các tiếng vừa tìm được có
ging nhau?
GV gii thiệu bài: A, a
3.Nhn diện âm chữ mi
Mục tiêu: Nhận din đưc ch a ( ch
in hoa, ch in thường)
Phương pháp: Đàm thoại, trc quan.
Học sinh quan sát chữ a in thường, in
hoa.
4.Đọc âm chữ mi
Mục tiêu: Đọc được ch a
Phương pháp: Nhóm đôi, đàm thoại,
trc quan.
GV hướng dẫn HS đọc.
5.Tp viết
Mục tiêu: Viết đưc ch a và số 1
Phương pháp: Đàm thoại, trc quan.
a.Viết ch a
GV cho HS phân tích cấu to ch a.
Tranh vẽ: ba, bà, má, lá,
hoa…
Các tiếng có chứa ch a
HS quan sát GV viết tên bài
HS quan sát
HS đọc cá nhân, đọc nhóm đôi
cho nhau nghe.
GV viết mẫu trên bảng.
HS viết vào bảng con.
HS nhận xét bài viết của mình, của
bn.
b.Viết s 1
Tương tự cách làm đối vi viết ch a.
HS viết vào v tp viết ch a và số 1
HS nhận xét bài viết của mình và của
bn.
HS chn biểu tượng đánh giá phù hợp
vi kết qu bài của mình.
TIT 2
6.M rng t ng cha tiếng có âm chữ
mi
Mục tiêu: HS nhận biết được tiếng có
âm chữ a, nói được câu có từ ng cha
tiếng va hc.
Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại,
trc quan.
Quan sát tranh và cho biết tranh v gì?
Ch a cao 2 ô li, rng 2,5 ô li,
gồm nét cong kín và nét móc
ngưc
HS quan sát,
HS viết
S 1 cao 2 ô li, rộng 0,5 ô li.
S 1 gồm nét xiên phải và nét
s.
HS viết v.
HS nhận xét.
Tìm thêm chữ a bng việc quan sát môi
trường xung quanh.
Nêu một s t ng có tiếng chứa âm a?
7.Hoạt động m rng
Mục tiêu: Củng c, khắc sâu bài học
Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại,
trc quan.
Quan sát tranh và phát hiện được điều
gì?
Hãy nói câu biểu th s ngạc nhiên có
t A
8.Cng c, dặn dò
Cho HS đọc ch a.
Viết bài trong vở tp viết ( nếu chưa
viết kp)
Chun b bài b
Lá, bà, gà trống, ba mang ba
lô ( tùy năng lực mà các em
nêu).
Bảng tên, bảng ch cái treo
trong lớp….
Mạ, trán, cà, cá, chả….
Tranh v bé và má, bạn nh
kêu lên A
A, ba về. A, con chó kìa mẹ,
A, xe đẹp quá…..
| 1/4

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 1: NHỮNG BÀI HỌC ĐẦU TIÊN BÀI 1: A, a I.MỤC TIÊU
− Biết trao đổi với bạn về sự vật, hoạt động được đặt tên chủ đề gợi ra, sử dụng
được một số từ khóa sẽ xuất hiện trong các bài học thuộc chủ đề : Những bài học đầu tiên.
− Biết trao đồi với bạn về các sự vật, hoạt động, trạng thái được vẽ trong tranh.
− Đọc được, viết được chữ a và số 1.
− Nhận biết được tiếng có âm chữ a, nói câu có từ ngữ chứa tiếng có âm chữ a.
− Hình thành năng lực hợp tác qua việc hoạt động nhóm.
− Rèn luyện phâm chất chăm chỉ thông qua hoạt động tập viết.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC − SHS,VTV, SGV
− Một số tranh minh họa, thẻ từ. Tranh chủ đề,
− Thẻ chữ a ( in thường, in hoa, viết thường)
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC`
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH TIẾT 1
1.Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ − HS hát 2.Khởi động
− Mục tiêu: Biết trao đồi với các bạn về các sự
vật, hoạt động, trạng thái có tên gọi chứa chữ a
− Phương pháp: Nhóm đôi, đàm thoại, trực quan.
− Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì?
− Trong các tiếng vừa tìm được có gì
− Tranh vẽ: ba, bà, má, lá, giống nhau? hoa…
− GV giới thiệu bài: A, a
− Các tiếng có chứa chữ a
3.Nhận diện âm chữ mới
− HS quan sát GV viết tên bài
− Mục tiêu: Nhận diện được chữ a ( chữ in hoa, chữ in thường)
− Phương pháp: Đàm thoại, trực quan.
− Học sinh quan sát chữ a in thường, in hoa. − HS quan sát
4.Đọc âm chữ mới
− Mục tiêu: Đọc được chữ a
− Phương pháp: Nhóm đôi, đàm thoại, trực quan.
− GV hướng dẫn HS đọc. − 5.Tập viết
HS đọc cá nhân, đọc nhóm đôi
− Mục tiêu: Viết được chữ a và số 1 cho nhau nghe.
− Phương pháp: Đàm thoạ i, trực quan. a.Viết chữ a − GV cho HS phân tích cấ u tạo chữ a. −
− GV viết mẫu trên bảng.
− Chữ a cao 2 ô li, rộng 2,5 ô li,
− HS viết vào bảng con.
gồm nét cong kín và nét móc
− HS nhận xét bài viết của mình, của ngược bạn. − HS quan sát, b.Viết số 1 − HS viết
− Tương tự cách làm đối với viết chữ a.
− HS viết vào vở tập viết chữ a và số 1
− Số 1 cao 2 ô li, rộng 0,5 ô li.
− HS nhận xét bài viết của mình và của
Số 1 gồm nét xiên phải và nét bạn. sổ.
− HS chọn biểu tượng đánh giá phù hợp − HS viết vở.
với kết quả bài của mình. − HS nhận xét. TIẾT 2
6.Mở rộng từ ngữ chứa tiếng có âm chữ mới
− Mục tiêu: HS nhận biết được tiếng có
âm chữ a, nói được câu có từ ngữ chứa tiếng vừa học.
− Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, trực quan.
− Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì?
− Tìm thêm chữ a bằng việc quan sát môi − Lá, bà, gà trống, ba mang ba trường xung quanh.
lô ( tùy năng lực mà các em
− Nêu một số từ ngữ có tiếng chứa âm a? nêu).
− Bảng tên, bảng chữ cái treo
7.Hoạt động mở rộng trong lớp….
− Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu bài học
− Mạ, trán, cà, cá, chả….
− Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, trực quan.
− Quan sát tranh và phát hiện được điều gì?
− Hãy nói câu biểu thị sự ngạc nhiên có từ A
− Tranh vẽ bé và má, bạn nhỏ kêu lên A
8.Củng cố, dặn dò
− A, ba về. A, con chó kìa mẹ, − Cho HS đọc chữ a. A, xe đẹp quá…..
− Viết bài trong vở tập viết ( nếu chưa viết kịp) − Chuẩn bị bài b