Chủ đề 1: Những bài học đầu tiên | Bài 5 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 1: NHỮNG BÀI HỌC ĐẦU TIÊN
BÀI 5: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYN (2 tiết)
A.ÔN TẬP ( 2 tiết)
I.MỤC TIÊU
Giúp học sinh
Cng c được các âm chữ, du ghi thanh: a, b, c, du huyn, du sc, o, du
hi.
S dụng được các âm ch và dấu ghi thanh được hc trong tuần để to tiếng
mi.
Đánh vần và đọc đúng câu ứng dng.
Viết được cm t ng dng.
Phát triển năng lực hợp tác qua việc thc hiện các hoạt động nhóm, phát triển
năng lực gii quyết vấn đề sáng tạo qua vic thc hiện các bài tập.
Rèn luyện phm cht chăm ch thông qua các hoạt động tp viết chữ, rèn
luyn phm cht trung thc qua vic thc hiện các ni dung kiểm tra, đánh
giá.
II.PHƯƠNG TIỆN DY HC
SHS, SGV, VBT, VTV
Th các âm chữ đã hc trong tun.
Mt s tranh ảnh, mô hình minh họa.
Chun b mt s t đính lên quả.
III.HOẠT ĐỘNG DY HC
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HC SINH
TIT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho hoạt đng
tiếp theo. Ôn lại kiến thức đã học.
Phương pháp: trò chơi
HS chơi: Hái quả
Luật chơi: HS lên hái quả và đọc t
ng có trong quả.
Nếu đọc đúng, cả lp làm mặt cười (
chống tay lên cằm và cười haha). Nếu
đọc sai, c lớp làm động tác chống
cm rồi khóc huhu.
2.Ôn tập các âm ch đưc hc trong tun
Mục tiêu: Ôn tập lại âm chữ đã học.
Phương pháp: Vấn đáp, trc quan,
nhóm.
HS m sách trang 18, giáo viên giới
thiệu bài học hôm nay: Ôn tập và kể
chuyn.
Nhìn vào tranh, cô mời HS đọc các âm
ch, dấu thanh được trình bày trong
sách.
HS tìm một s t ng có tiếng cha
âm chữ, du thanh va học và đặt câu
vi nhng tiếng đó.
HS chơi trò chơi
HS m sách,
HS quan sát và đọc: a, b, c,
du huyn, du sc, o, du
hi.
Ba ba, con bò, cái ca, cà, cá,
cò, cỏ.
HS nói câu có từ ng có tiếng cha
âm chữ vừa được hc trong tun.
Tùy năng lực HS mà GV cho HS nói
t ng hoặc câu.
HS quan sát bảng ghép các âm chữ ,
bảng ghép am chữ vi dấu thanh và
đánh vần các chữ được ghép.
Sau đó các em sẽ đc cho bn kế n
nghe.
3.Luyn tập đánh vần, đọc trơn, tìm hiểu
nội dung câu ứng dng.
Mục tiêu: Đánh vần và đọc đúng câu
ng dng.
Phương pháp: Vấn đáp, thực hành,
nhóm.
GV đọc mu: Bà bó cỏ. ( Nhc HS
ch B được in hoa).
HS đọc .
GV cho HS đọc trơn và hỏi:
Bà làm gì?
Ai bó cỏ?
HS nhận xét câu trả li ca bn.
TIT 2
4.Tp viết và chính tả.
HS nêu.
HS đọc
HS đọc cho bn kế bên nghe.
Bà bó cỏ
Mục tiêu: HS viết được cm t ng
dng.
Phương pháp: Trực quan, thực hành.
4.1: Viết cm t ng dng
GV đưa bảng ph viết sn từ: bó c.
HS nhn din t bó cỏ.
GV cho HS phân tích bó cỏ: nhng
con ch nào cao 2 ô li và con chữ b
cao mấy ô li.
GV viết trên bảng.
HS viết v tp viết.
HS nhn xét bài viết của mình và của
bn.
4.2.Viết s 5
GV cho HS quan sát số 5 trên bảng
ph.
S 5 cao mấy ô li?
GV hướng dẫn cách viết: S 5 gm 3
nét, nét ngang, nét sổ và nét cong phải.
GV viết mu.
HS viết v.
HS nhận xét bài viết của mình và của
bn.
5. Hoạt động m rng
HS quan sát
Con ch o, c cao 2 ô li, con
ch b cao 5 ô li.
HS quan sát
HS viết vào vở
HS nhận xét.
S 5 cao 2 ô li
HS quan sát
HS viết vào vở
HS nhận xét
Mục tiêu: Giúp HS mở rng vn t
phát triển lời nói chủ đề Những bài
học đầu tiên.
Phương pháp: Vấn đáp.
Em hãy đọc bài thơ hoặc hát bài hát
nói về ch đề: Những bài học đầu tiên.
6.Cng c, dặn dò:
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học,
chun b bài sau.
Phương pháp: Vấn đáp
HS đọc lại các từ chứa âm chữ và dấu
thanh đã học.
Chun b bài: kể chuyện: Cá bò.
HS nêu
HS đọc
HS lng nghe
B.K CHUYN (1 TIT)
I.MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Cá bò và tranh minh họa.
- K từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới
tranh.
- Tr lời câu hỏi v nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện vi
bản thân.
- S dụng âm lượng phù hợp khi k.
- Bày tỏ cảm xúc của bản thân với các nhân vật trong câu chuyện.
- Bồi dưỡng phm chất nhân ái, chăm chỉ
II/ PHƯƠNG TIỆN DY HC:
- SHS, SGV
- Tranh minh ha truyện phóng to
III/ HOẠT ĐỘNG DY HC:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HC SINH
1/ Hoạt động 1:Ổn định lớp kiểm tra bài
cũ.
a)Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái.
b)Phương pháp: Hỏi Đáp
c)Cách tiến hành :
C lớp hát bài: Hai vây xinh xinh
2/ Hoạt động Luyn tập nghe và nói:
Học sinh hát và lắc lư theo
nhc
a)Mục tiêu:
Phán đoán nội dung câu chuyện da
vào tên truyện, tên chủ đề và tranh
minh ha.
Nhn diện các yếu t ch trt t din
biến của câu chuyện.
b)Phương pháp: trực quan, nhóm.
c)Cách tiến hành :
Các em đọc tên truyện, quan sát tranh,
phán đoán tho lun vi bn v ni
dung câu chuyện.
(Do đây là bài kể chuyện đầu tiên nên GV
cần hướng dn k hơn
VD: Nên quan sát theo thứ t các tranh từ
ến 4, chú ý đến các nhân vt trong tng
tranh, tranh v nhng con vật gì? Con
nào xuất hin trong c 4 bức tranh? Có
nhng chuyện gì xảy ra với cá bò con?....)
3/ Hoạt động 3: Luyn tp nghe k chuyện
k chuyn
a)Mục tiêu:
Học sinh nghe và biết k li tng đoạn
của câu chuyện dựa vào tranh và gi
ý.
b)Phương pháp: trực quan, nhóm, vấn đáp
Học sinh quan sát tranh
Tho luận nhóm 4
c)Cách tiến hành :
+ GV k 2 ln
Ln 1: K toàn bộ nội dung câu chuyện,
GV s dụng các câu hỏi kích thích s
chú ý, tạo hứng thú, muốn nghe
câu chuyện HS. VD: Liệu có
học bài như lời m dặn không?
cờ s gp những trên đường
đi?...
GV lưu ý HS lắng nghe để liên hệ ni
dung câu chuyện vi nhng phng
đoán lúc đầu của mình
Ln 2: GV k kết hp tranh.
GV lưu ý HS lắng nghe để nh ni
dung từng đoạn
+ HS k: Tho luận nhóm 4:
- Mi t tho luận 1 tranh, thay phiên
nhau k với âm lượng vừa đủ nghe, chú
ý lắng nghe bn k.
- K trước lp: Trong tng t, mỗi nhóm
c 1 bạn n kể. GV lưu ý HS k vi
âm lượng to hơn để c lớp cùng nghe.
- Cho HS nhận xét bạn k - GV nhận xét
- Tìm hiểu nội dung và liên hệ
Hc sinh lng nghe GV k
ln 1
Hc sinh lng nghe GV k
ln 2
Hc sinh tp k theo nhóm
Hc sinh k trước lp
Hc sinh nhận xét bạn k:
ging k, c chỉ…
- GV nêu 1 số câu hỏi để giúp HS nh
nội dung câu chuyện, nhận xét, đánh
giá v các nhân vật liên hệ bài học
t câu chuyện vi bản thân. VD: Cá bò
m dặn con c nhng vic
gì? Trong câu chuyện, em thích nhân
vật nào nhất? sao? Khi đi chơi xa em
phải làm những gì?...
4/ Hoạt động 4: Cng c dặn dò.
- GV hỏi đ HS nhc lại tên truyện, các
nhân vật và nhân vật em thích.
- Đọc và kể thêm ở nhà.
- Chun b bài sau.
| 1/9

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 1: NHỮNG BÀI HỌC ĐẦU TIÊN
BÀI 5: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN (2 tiết)
A.ÔN TẬP ( 2 tiết) I.MỤC TIÊU Giúp học sinh
− Củng cố được các âm chữ, dấu ghi thanh: a, b, c, dấu huyền, dấu sắc, o, dấu hỏi.
− Sử dụng được các âm chữ và dấu ghi thanh được học trong tuần để tạo tiếng mới.
− Đánh vần và đọc đúng câu ứng dụng.
− Viết được cụm từ ứng dụng.
− Phát triển năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, phát triển
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua việc thực hiện các bài tập.
− Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ thông qua các hoạt động tập viết chữ, rèn
luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC − SHS, SGV, VBT, VTV
− Thẻ các âm chữ đã học trong tuần.
− Một số tranh ảnh, mô hình minh họa.
− Chuẩn bị một số từ đính lên quả.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
− Mục tiêu: Tạo tâm thế cho hoạt động
tiếp theo. Ôn lại kiến thức đã học.
− Phương pháp: trò chơi − HS chơi: Hái quả
− Luật chơi: HS lên hái quả và đọc từ ngữ có trong quả. − HS chơi trò chơi
− Nếu đọc đúng, cả lớp làm mặt cười (
chống tay lên cằm và cười haha). Nếu
đọc sai, cả lớp làm động tác chống cằm rồi khóc huhu.
2.Ôn tập các âm chữ được học trong tuần
− Mục tiêu: Ôn tập lại âm chữ đã học.
− Phương pháp: Vấn đáp, trực quan, nhóm. − −
HS mở sách trang 18, giáo viên giới HS mở sách,
thiệu bài học hôm nay: Ôn tập và kể chuyện.
− Nhìn vào tranh, cô mời HS đọc các âm − HS quan sát và đọc: a, b, c,
chữ, dấu thanh được trình bày trong
dấu huyền, dấu sắc, o, dấu sách. hỏi. − HS tìm mộ
t số từ ngữ có tiếng chứa âm chữ
− Ba ba, con bò, cái ca, cà, cá,
, dấu thanh vừa học và đặt câu cò, cỏ với những tiếng đó. .
− HS nói câu có từ ngữ có tiếng chứa
âm chữ vừa được học trong tuần. − HS nêu.
− Tùy năng lực HS mà GV cho HS nói từ ngữ hoặc câu. − HS đọc
− HS quan sát bảng ghép các âm chữ ,
bảng ghép am chữ với dấu thanh và
đánh vần các chữ được ghép.
− Sau đó các em sẽ đọc cho bạn kế bên nghe.
3.Luyện tập đánh vần, đọc trơn, tìm hiểu
nội dung câu ứng dụng.
− Mục tiêu: Đánh vần và đọc đúng câu ứng dụng.
− Phương pháp: Vấn đáp, thực hành, nhóm.
− GV đọc mẫu: Bà bó cỏ. ( Nhắc HS chữ B được in hoa). − HS đọc .
− GV cho HS đọc trơn và hỏ − HS đọ i: c cho bạn kế bên nghe. − Bà làm gì? − Ai bó cỏ − Bà bó cỏ ? −
HS nhận xét câu trả lời của bạn. TIẾT 2
4.Tập viết và chính tả.
− Mục tiêu: HS viết được cụm từ ứng dụng.
− Phương pháp: Trực quan, thực hành.
4.1: Viết cụm từ ứng dụng
− GV đưa bảng phụ viết sẵn từ: bó cỏ. − HS quan sát
− HS nhận diện từ bó cỏ.
− GV cho HS phân tích bó cỏ: những
− Con chữ o, c cao 2 ô li, con
con chữ nào cao 2 ô li và con chữ b chữ b cao 5 ô li. cao mấy ô li. − GV viết trên bảng. − HS quan sát
− HS viết vở tập viết. − HS viết vào vở
− HS nhận xét bài viết của mình và của − HS nhận xét. bạn.
4.2.Viết số 5
− GV cho HS quan sát số 5 trên bảng phụ. − Số 5 cao mấy ô li? − Số 5 cao 2 ô li
− GV hướng dẫn cách viết: Số 5 gồm 3 − HS quan sát
nét, nét ngang, nét sổ và nét cong phải. − GV viết mẫu. − − HS viết vở. HS viết vào vở − −
HS nhận xét bài viết của mình và của HS nhận xét bạn.
5. Hoạt động mở rộng
− Mục tiêu: Giúp HS mở rộng vốn từ và
phát triển lời nói chủ đề Những bài học đầu tiên.
− Phương pháp: Vấn đáp. − HS nêu
− Em hãy đọc bài thơ hoặc hát bài hát
nói về chủ đề: Những bài học đầu tiên.
6.Củng cố, dặn dò:
− Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học, chuẩn bị bài sau.
− Phương pháp: Vấn đáp − HS đọc
− HS đọc lại các từ chứa âm chữ và dấu thanh đã học. − HS lắng nghe
− Chuẩn bị bài: kể chuyện: Cá bò.
B.KỂ CHUYỆN (1 TIẾT) I.MỤC TIÊU Giúp học sinh:
- Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Cá bò và tranh minh họa.
- Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
- Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân.
- Sử dụng âm lượng phù hợp khi kể.
- Bày tỏ cảm xúc của bản thân với các nhân vật trong câu chuyện.
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - SHS, SGV
- Tranh minh họa truyện phóng to
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1/ Hoạt động 1:Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ.
a)Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái.
b)Phương pháp: Hỏi – Đáp c)Cách tiến hành :
− Học sinh hát và lắc lư theo
− Cả lớp hát bài: Hai vây xinh xinh nhạc
2/ Hoạt động Luyện tập nghe và nói: a)Mục tiêu:
− Phán đoán nội dung câu chuyện dựa
vào tên truyện, tên chủ đề và tranh minh họa.
− Nhận diện các yếu tố chỉ trật tự diễn biến của câu chuyện.
b)Phương pháp: trực quan, nhóm. c)Cách tiến hành : − −
Các em đọc tên truyện, quan sát tranh, Học sinh quan sát tranh phán đoán và thả − Thảo luận nhóm 4
o luận với bạn về nội dung câu chuyệ n.
(Do đây là bài kể chuyện đầu tiên nên GV
cần hướng dẫn kỹ hơn
VD: Nên quan sát theo thứ tự các tranh từ
1đến 4, chú ý đến các nhân vật trong từng
tranh, tranh vẽ những con vật gì? Con cá
nào xuất hiện trong cả 4 bức tranh? Có
những chuyện gì xảy ra với cá bò con?....)
3/ Hoạt động 3: Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện a)Mục tiêu: −
Học sinh nghe và biết kể lại từng đoạn
của câu chuyện dựa vào tranh và gợi ý.
b)Phương pháp: trực quan, nhóm, vấn đáp c)Cách tiến hành : − + GV kể 2 lần
Học sinh lắng nghe GV kể lần 1
− Lần 1: Kể toàn bộ nội dung câu chuyện,
GV sử dụng các câu hỏi kích thích sự
chú ý, tạo hứng thú, tò mò muốn nghe
câu chuyện ở HS. VD: Liệu cá bò có
học bài như lời mẹ dặn không? Cá bò
và cá cờ sẽ gặp những gì trên đường đi?...
− GV lưu ý HS lắng nghe để liên hệ nội
dung câu chuyện với những phỏng
− Học sinh lắng nghe GV kể
đoán lúc đầu của mình lần 2
− Lần 2: GV kể kết hợp tranh.
− GV lưu ý HS lắng nghe để nhớ nội dung từng đoạn
+ HS kể: Thảo luận nhóm 4:
− Học sinh tập kể theo nhóm
- Mỗi tổ thảo luận 1 tranh, thay phiên
nhau kể với âm lượng vừa đủ nghe, chú ý lắng nghe bạn kể.
− Học sinh kể trước lớp
- Kể trước lớp: Trong từng tổ, mỗi nhóm
cử 1 bạn lên kể. GV lưu ý HS kể với
âm lượng to hơn để cả lớp cùng nghe.
− Học sinh nhận xét bạn kể:
- Cho HS nhận xét bạn kể - GV nhận xét giọng kể, cử chỉ…
- Tìm hiểu nội dung và liên hệ
- GV nêu 1 số câu hỏi để giúp HS nhớ
nội dung câu chuyện, nhận xét, đánh
giá về các nhân vật và liên hệ bài học
từ câu chuyện với bản thân. VD: Cá bò
mẹ dặn cá bò con và cá cờ những việc
gì? Trong câu chuyện, em thích nhân
vật nào nhất? Vì sao? Khi đi chơi xa em phải làm những gì?...
4/ Hoạt động 4: Củng cố dặn dò.
- GV hỏi để HS nhắc lại tên truyện, các
nhân vật và nhân vật em thích.
- Đọc và kể thêm ở nhà. - Chuẩn bị bài sau.