Chủ đề 10: Ngày chủ nhật | Bài 2 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 10 : NGÀY CHỦ NHT
Bài 2: ET - ÊT- IT
I.MỤC TIÊU
1 - HS biết trao đổi vi bạn bè về s vt, hoạt động được tên chủ đề gi ra, s dng
đưc mt s t khóa sẽ xut hiện trong các bài học thuc ch đ Ngày chủ nht .
- Quan sát tranh khởi đng, biết trao đổi vi bạn bè về các sự vt, hoạt động, trng
thái được v trong tranh có tên gọi cha vần et, êt, it.
2 Nhn din được s ơng hợp giữa âm và ch ca vn et, êt, it đánh vn thầm và
ghép tiếng cha vần có âm cuối “t”. Hiểu nghĩa của các từ đó.
3- Viết được các vần et, êt, it và các tiếng, t ng có các vần et, êt, it .
4- Đánh vần , đọc trơn hiểu nghĩa của các từ m rộng, đọc được đon ng dụng và
hiểu nghĩa nội dung của bài ứng dng mức đ đơn giản.
5- Nói được câu có từ ng, cha tiếng có vần được học có nội dung liên quan với ni
dung bài học.
II. CHUN B
- GV : SGK, th t các vần et, êt, it , một s tranh nh minh ha kèm theo thẻ t .
Tranh ch đề.
-HS : SGK, VTV,VBT, bng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
1.Ổn định và Kiểm tra bài cũ
- BC s s.
- Gọi HS đọc viết mt s t có cha vn
at, ăt, ât .
- Nhận xét – TD
2. Khởi động
- YC HS m SGK/102
- YC HS quan sát tranh khởi động.
- Hai bn đang chơi trò gì ?
- Bên cạnh nhà có cây gì ?
- Nhà bn nh nuôi con chim gì ?
- Nhận xét TD
- Trong các tiếng tết, mít, vt có điểm gì
ging nhau ?
- GV chốt rút ra vần et, êt, it – ghi vần et, êt,
it lên bảng.
3. Nhn din vn, tiếng có vần mi.
a. Nhn din vn et
- GV viết vn et
- YC Hs quan sát và phân tích vn et
- Nhận xét TD
- YC Hs đánh vần, đọc trơn vần et
- Nhận xét
b. Nhn din vần êt, it ( tương t vn
et)
c. Tìm đim ging nhau gia vn et,
êt, it
- Vần et, êt, it có gì giống và khác nhau ?
- 2 HS
- Nhận xét bài của bn.
- HS quan sát.
- Tết tóc cho búp bê.
- cây mít.
- con vt
- HS nêu điểm ging nhau giữa các tiếng
- HS lng nghe
- HS quan sát
- Gồm âm e và âm t ( âm e đng trước,
âm t đứng sau)
- Nhận xét bn
- Hs đọc CN- nhóm- ĐT
- Giống : âm t đng sau
Khác : âm e, ê, i
- Nhận xét TD
4. Nhn diện và đánh vần mô hình tiếng
- Có vần et cô muốn có tiếng sét ta làm như
thế nào ?
- Nhận xét
- YC Hs đọc
- Nhận xét
- tiếng sét mun có từ đất sét ta làm n
thế nào ?
- YC Hs đọc ( đánh vn đọc trơn)
- Nhận xét
- YC Hs đọc toàn mô hình vn et
- Nhận xét
- Đánh vần đọc trơn từ tết tóc, qu mít(
tương t đất sét)
5. Tp viết
a. Viết vn et
- GV viết mẫu và nêu quy trình viết et ( đt
sét)
- YC HS viết
- Nhận xét TD
- Vần êt, it(tết tóc, qu mít) hướng dn
tương t vn et
b. Viết v tp viết
- Gọi HS đọc nội dung bài viết.
- YC HS viết et sét, êt tết , it mít vào vở tp
viết.
- Thu v chm , nhận xét sửa li.
- Nhận xét bn
- Thêm âm s trước vn et và dấu sắc trên
âm e.
- Đánh vần CN- T - ĐT
- Thêm tiếng đất trước tiếng sét.
- Đọc CN ĐT
- CN ĐT
- HS đọc CN - ĐT
- HS lắng nghe nêu lại cách viết
- HS viết bng con
- Nhận xét sửa sai
- 1 HS đc.
- HS viết v tp viết.
Hoạt động ni tiếp.
- Gọi Hs đc lại bài.
- Nhận xét TD
TIT 2
6. Luyn tp đánh vần, đọc trơn.
a. Nhn diện, đánh vần, đọc trơn và hiểu
nghĩa các từ m rng.
- YC HS quan sát tranh và nêu ni dung ca
tng tranh theo gợi ý của GV.
- HD HS giải nghĩa từ m rng.
- YC HS đặt câu với t m rng.
- YC HS tìm thêm từ có chứa vần et, êt, it
và đặt câu.
- GV nhận xét – TD
b. Đọc trơn và tìm hiểu nội dung bài mở
rng.
- GV gii thiệu bài đc.
- GV đọc mu.
- YC HS tìm tiếng cha vn mi học có
trong bài đọc.
- Gọi HS đọc tiếng cha vn mi vừa tìm
đưc.
- K tên nhng việc làm của bé ?
- Em thường chơi những trò như bé
không ?
- GDKNS
7. Hoạt động m rng.
- 3 HS đc lại bài.
- Nhận xét bài đọc ca bn.
- HS quan sát và trả li.
- Hs tr li, lng nghe.
- HS đt 1 t m rng.
- HS lần lượt tìm.
- HS lng nghe.
- HS tìm.
- 2 HS đc.
- HS tr li.
- YC HS đọc câu lnh.
- YC HS quan sát tranh.
- Tranh v nhng ai ?
- H đang làm gì ?
- YC HS đọc cm t trong bóng nói.
- Cho HS hát, đọc thơ, có t cha tiếng vn
mi hc.
- Cho HS nghe bài hát Tết đến rồi và đoán
tên bài hát.
8. Cng c
- Gọi Hs đc lại các vn mi hc
- Đọc lại bài ở nhà.
- Chun b bài sau Bài OT,ÔT,ƠT
- HS đọc vè chúc Tết
- HS quan sát.
- HS tr li.
- HS đọc CN - ĐT
- HS nghe và đoán tên bài hát.
- 2 HS đc.
- HS lắng nghe và thc hin.
| 1/5

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 10 : NGÀY CHỦ NHẬT Bài 2: ET - ÊT- IT I.MỤC TIÊU
1 - HS biết trao đổi với bạn bè về sự vật, hoạt động được tên chủ đề gợi ra, sử dụng
được một số từ khóa sẽ xuất hiện trong các bài học thuộc chủ đề Ngày chủ nhật .
- Quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với bạn bè về các sự vật, hoạt động, trạng
thái được vẽ trong tranh có tên gọi chứa vần et, êt, it.
2 – Nhận diện được sự tương hợp giữa âm và chữ của vần et, êt, it đánh vần thầm và
ghép tiếng chứa vần có âm cuối “t”. Hiểu nghĩa của các từ đó.
3- Viết được các vần et, êt, it và các tiếng, từ ngữ có các vần et, êt, it .
4- Đánh vần , đọc trơn hiểu nghĩa của các từ mở rộng, đọc được đoạn ứng dụng và
hiểu nghĩa nội dung của bài ứng dụng ở mức độ đơn giản.
5- Nói được câu có từ ngữ, chứa tiếng có vần được học có nội dung liên quan với nội dung bài học. II. CHUẨN BỊ
- GV : SGK, thẻ từ các vần et, êt, it , một số tranh ảnh minh họa kèm theo thẻ từ . Tranh chủ đề.
-HS : SGK, VTV,VBT, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định và Kiểm tra bài cũ - BC sỉ số.
- Gọi HS đọc viết một số từ có chứa vần - 2 HS at, ăt, ât . - Nhận xét – TD
- Nhận xét bài của bạn. 2. Khởi động - YC HS mở SGK/102
- YC HS quan sát tranh khởi động. - HS quan sát.
- Hai bạn đang chơi trò gì ? - Tết tóc cho búp bê.
- Bên cạnh nhà có cây gì ? - cây mít.
- Nhà bạn nhỏ nuôi con chim gì ? - con vẹt - Nhận xét – TD
- Trong các tiếng tết, mít, vẹt có điểm gì
- HS nêu điểm giống nhau giữa các tiếng giống nhau ?
- GV chốt rút ra vần et, êt, it – ghi vần et, êt, - HS lắng nghe it lên bảng.
3. Nhận diện vần, tiếng có vần mới.
a. Nhận diện vần et - GV viết vần et - HS quan sát
- YC Hs quan sát và phân tích vần et
- Gồm âm e và âm t ( âm e đứng trước, âm t đứng sau) - Nhận xét – TD - Nhận xét bạn
- YC Hs đánh vần, đọc trơn vần et - Hs đọc CN- nhóm- ĐT - Nhận xét
b. Nhận diện vần êt, it ( tương tự vần et)
c. Tìm điểm giống nhau giữa vần et, êt, it
- Vần et, êt, it có gì giống và khác nhau ? - Giống : âm t đứng sau Khác : âm e, ê, i - Nhận xét – TD - Nhận xét bạn
4. Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng
- Có vần et cô muốn có tiếng sét ta làm như - Thêm âm s trước vần et và dấu sắc trên thế nào ? âm e. - Nhận xét - YC Hs đọc - Đánh vần CN- Tổ - ĐT - Nhận xét
- Có tiếng sét muốn có từ đất sét ta làm như - Thêm tiếng đất trước tiếng sét. thế nào ?
- YC Hs đọc ( đánh vần – đọc trơn) - Đọc CN – ĐT - Nhận xét
- YC Hs đọc toàn mô hình vần et - CN – ĐT - Nhận xét
- Đánh vần đọc trơn từ tết tóc, quả mít( - HS đọc CN - ĐT tương tự đất sét) 5. Tập viết a. Viết vần et
- GV viết mẫu và nêu quy trình viết et ( đất - HS lắng nghe nêu lại cách viết sét) - YC HS viết - HS viết bảng con - Nhận xét – TD - Nhận xét sửa sai
- Vần êt, it(tết tóc, quả mít) hướng dẫn tương tự vần et
b. Viết vở tập viết
- Gọi HS đọc nội dung bài viết. - 1 HS đọc.
- YC HS viết et sét, êt tết , it mít vào vở tập - HS viết vở tập viết. viết.
- Thu vở chấm , nhận xét sửa lỗi.
Hoạt động nối tiếp. - Gọi Hs đọc lại bài. - 3 HS đọc lại bài. - Nhận xét – TD
- Nhận xét bài đọc của bạn. TIẾT 2
6. Luyện tập đánh vần, đọc trơn.
a. Nhận diện, đánh vần, đọc trơn và hiểu
nghĩa các từ mở rộng.
- YC HS quan sát tranh và nêu nội dung của - HS quan sát và trả lời.
từng tranh theo gợi ý của GV.
- HD HS giải nghĩa từ mở rộng.
- Hs trả lời, lắng nghe.
- YC HS đặt câu với từ mở rộng.
- HS đặt 1 từ mở rộng.
- YC HS tìm thêm từ có chứa vần et, êt, it - HS lần lượt tìm. và đặt câu. - GV nhận xét – TD
b. Đọc trơn và tìm hiểu nội dung bài mở rộng.
- GV giới thiệu bài đọc. - GV đọc mẫu. - HS lắng nghe.
- YC HS tìm tiếng chứa vần mới học có - HS tìm. trong bài đọc.
- Gọi HS đọc tiếng chứa vần mới vừa tìm - 2 HS đọc. được.
- Kể tên những việc làm của bé ? - HS trả lời.
- Em có thường chơi những trò như bé không ? - GDKNS
7. Hoạt động mở rộng.
- YC HS đọc câu lệnh. - HS đọc vè chúc Tết - YC HS quan sát tranh. - HS quan sát. - Tranh vẽ những ai ? - HS trả lời. - Họ đang làm gì ?
- YC HS đọc cụm từ trong bóng nói. - HS đọc CN - ĐT
- Cho HS hát, đọc thơ, có từ chứa tiếng vần mới học.
- Cho HS nghe bài hát Tết đến rồi và đoán
- HS nghe và đoán tên bài hát. tên bài hát. 8. Củng cố
- Gọi Hs đọc lại các vần mới học - 2 HS đọc. - Đọc lại bài ở nhà.
- HS lắng nghe và thực hiện.
- Chuẩn bị bài sau Bài OT,ÔT,ƠT