Chủ đề 11. Bài 34: Các hình dạng nhìn thấy của mặt trăng | Bài giảng KHTN 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng của 11 chủ đề, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Qua đó, giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án điện tử cho cả năm học 2022 - 2023.

Chủ đề:
Môn:

Khoa học tự nhiên 6 1.8 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chủ đề 11. Bài 34: Các hình dạng nhìn thấy của mặt trăng | Bài giảng KHTN 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng của 11 chủ đề, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Qua đó, giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án điện tử cho cả năm học 2022 - 2023.

58 29 lượt tải Tải xuống
1
NHÓM V1.1 KHTN
BÀI 34: CÁC HÌNH DNG NHÌN THY CA MẶT TRĂNG
Môn hc: KHTN - Lp: 6
Thi gian thc hin: 01 tiết
I. Mc tiêu
1. Kiến thc:
- Hiểu được nguyên nhân vì sao nhìn thy Mặt Trăng
- Hiu v các hình dng nhìn thy ca Mặt Trăng
- Thiết kế mô hình thc tế (hoc v hình) để giải thích được mt s hình dng nhìn thy
ca Mặt Trăng trong tuần trăng
2. Năng lc:
2.1. Năng lực chung
- Năng lực t ch t hc: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh nh,
đoạn phim đểm hiu v Mặt Trăng và các hình dng nhìn thy ca Mt Trăng
- Năng lực giao tiếp hp tác: tho luận nhóm đ thc hin nhim v hc tp giáo
viên giao
- Năng lực gii quyết vấn đề sáng tạo: GQVĐ trong vic thiết kế hình thc tế
hoc v hình để giải thích được mt s hình dng nhìn thy ca Mặt Trăng trong tuần trăng
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên
- Hiu biết cơ bản v Mt Trăng, hình dng Mặt Trăng khi quan sát t Trái Đt
- Nhn dạng được v trí ca Mt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng sẽ cho nhng hình dng
khác nhau
- Thiết kế mô hình thc tế hoc v hình để giải thích được mt s hình dng nhìn thy
ca Mặt Trăng trong tuần trăng.
3. Phm cht:
Thông qua thc hin bài hc s tạo điều kiện để hc sinh:
- Chăm hc, chu khó tìm tòi tài liu và thc hin các nhim v cá nhân nhm tìm hiu
v các hiện tượng thiên văn, về Mt trăng và vai trò ca Mặt Trăng đi với Trái Đất
- trách nhim trong hoạt động nhóm, ch đng thc hin nhim v giáo viên yêu
cu
- nim t hào vi s phát trin khoa học thuật của loài ngưi, ý chí phấn đấu
vươn lên, khám phá tri thức
II. Thiết b dy hc và hc liu
- Hình nh v các hình dng nhìn thy ca Mặt Trăng
- Bng ph tương ứng vi s nhóm
- Đon video gii thiu v Mt Trăng, quá trình nhìn thấy Mặt trăng
- Đon video v nhà du hành vũ trụ Neil Amstrong.
- Các đoạn phim được biên tp li t đoạn phim liệu ca VTV5:
http://www.youtube.com/watch?v=w4msUTV9oel&t=253s
2
- Phiếu hc tập KWL (đính kèm).
- Mi nhóm hc sinh t chun b: 1 hp kín bng bìa, 1 qu bóng nhỏ, đèn pin, giấy
A2, dao, kéo, dây, bút d, bút màu.
III. Tiến trình dy hc
1. Hot động 1: Xác đnh vn đ hc tp là tìm hiu v Mặt Trăng
a) Mc tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cn hc tp tìm hiu v Mt Trăng
b) Ni dung: Hc sinh thc hin nhim v nhân trên phiếu hc tập KWL để kim
tra kiến thc nn, hiu biết ca hc sinh v Mt Trăng.
c) Sn phm:
Câu tr li ca hc sinh trên phiếu hc tp KWL, có th: Mặt Trăng là vệ tinh t nhiên
của Trái Đất, Mt Trăng quay quanh Trái Đất mt 1 tháng, nh Mặt Trăng mới thy
triu, ta nhìn thy Mặt Trăng là do Mt Tri chiếu ánh sáng đến và Mt Trăng ht lại,…
d) T chc thc hin:
- GV nêu vấn đề hc tp bng nội dung đoạn video gii thiu v Mặt Trăng
- GV phát phiếu hc tp KWL và yêu cu hc sinh thc hin cá nhân theo yêu cu viết
trên phiếu.
- GV gi ngu nhiên học sinh trình y đáp án, mi HS trình y 1 ni dung trong
phiếu, nhng HS trình bày sau không trùng ni dung vi HS trình bày trưc. GV lit kê đáp
án ca HS trên bng.
2. Hot đng 2: Hình thành kiến thc mi
Hot đng 2.1: Tìm hiu v các hình dng nhìn thy ca Mặt Trăng
a) Mc tiêu:
- Hiểu được vì sao ta nhìn thy Mt Trăng
- Hiểu được Mặt Trăng những hình dng khác nhau khi quan sát t Trái Đất do
chúng ta nhìn thy nó t các góc khác nhau
b) Ni dung:
- Nhn biết được các hình dng khác nhau ca Mặt Trăng y thuộc vào v trí ca Mt
Tri, Trái Đt và Mặt Trăng
- Ngun gc trăng tròn, trăng khuyết, lúc có, lúc không; th xut hin c vào ban
ngày.
c) Sn phm: Bng tng kết các ý kiến ca HS tr li 3 câu hi tho lun nhóm
NGUYÊN NHÂN
THI
ĐIM XY
RA
HÌNH DNG
QUAN SÁT ĐƯC
Nhìn
thy Mt
Trăng
Mt Tri chiếu ánh ng đến
Mặt Trăng, Mặt Trăng hắt li
ánh sáng xuống Trái Đất
Ban ngày
hoc ban
đêm
Tùy v trí ca Mặt Trăng khi
được Mt Tri chiếu sáng
Tun
trăng
Mặt Trăng quay xung quanh
Trái Đất theo mt qu đạo
xác định
1 tháng lp
li 1 ln
Mặt Trăng lúc tròn (giữa
tháng), lúc khuyết (mt s
ngày khác), lúc không có trăng
(ngày đầu hoc cui tháng)
3
d) T chc thc hin:
- HS theo dõi đon phim v hình dng nhìn thy ca Mặt Trăng.
- Tho luận nhóm 6 HS để tr li 3 câu hi
H1. Một HS nói “Ban ngày chúng ta thấy Mt Trời, còn ban đêm chúng ta thấy Mt
Trăng”. Bn y nói đúng không? Vì sao?
H2. Có my tun giữa ngày trăng tròn này và ngày trăng tròn tiếp theo?
H3. Ti sao chúng ta nhìn thy Mặt trăng lúc tròn, lúc khuyết, lúc thấy trăng, lúc không?
- HS tho lun nhóm, thng nhất đáp án và ghi chép ni dung hot đng ra bng ph.
- GV gi ngu nhiên một HS đại din cho mt nhóm trình bày, các nhóm khác b sung
(nếu có).
- GV trình chiếu hình dng nhìn thy ca Mt Trăng trong tuần trăng, nhn xét và cht
ni dung
Hoạt động 2.2: Thiết kế hình thc tế gii thích hình dng nhìn thy ca Mt
Trăng
a) Mc tiêu:
- Thiết kế mô hình thc tế (hoc v hình) để giải thích được mt s hình dng nhìn thy
ca Mặt Trăng trong tuần trăng
- Hiu nguyên nhân vì sao Mặt Trăng có các hình dng khác nhau trong tuần trăng.
b) Ni dung:
- HS tho luận nhóm để đề ra gii pháp thc hin mô hình hay tranh v
- Sn phm phi minh ha rõ nét cho các hình dng ca Mặt Trăng và trả li cho 3 câu
hi phn trên
c) Sn phm: hình hoc tranh v th hin hình dng nhìn thy ca Mặt Trăng trong
tuần trăng và minh ha cho 3 câu hi phn trên
d) T chc thc hin:
- HS tho lun nhóm thng nht thc hiện phương án làm mô hình hay v tranh
- Tiến hành thc hiện phương án đã lựa chn t nhng vt dụng nhóm đã chun b.
- GV gi ngẫu nhiên hai HS đại din cho hai nhóm trình y, các nhóm khác b sung
ý kiến (nếu có).
- GV nhn xét, đánh giá; m rng thêm hiu biết của HS thông qua đoạn phim gii
thiu v nhà du hành vũ trụ Neil Amstrong ngưi đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng.
3. Hot đng 3: Luyn tp
a) Mc tiêu: H thống đưc mt s kiến thức đã hc.
b) Ni dung:
- HS thc hin cá nhân phần “Con học đưc trong gi hc” trên phiếu hc tp KWL.
- HS tóm tt ni dung bài hc bằng sơ đồ tư duy.
c) Sn phm:
- HS trình bày quan đim cá nhân v đáp án trên phiếu hc tp KWL.
d) T chc thc hin:
- Giao nhim v hc tp: GV yêu cu HS thc hin cá nhân phần “Con học được trong
gi học” trên phiếu hc tp KWL và tóm tt ni dung bài học dưới dạng sơ đồ tư duy vào vở
ghi.
4
- Thc hin nhim v: HS thc hin theo yêu cu ca giáo viên.
- Báo cáo: GV gi ngu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến cá nhân.
- Kết lun: GV nhn mnh ni dung bài hc bng sơ đồ tư duy trên bảng.
4. Hot đng 4: Vn dng
a) Mc tiêu: Phát triển năng lực t học và năng lực tìm hiểu đi sng.
b) Ni dung: Thc hiện trò chơi thể hin hình dng nhìn thy ca Mặt Trăng
c) Sn phm: HS quay li video thc hiện trò chơi của nhóm mình và gi cho GV
d) T chc thc hin: Giao cho hc sinh thc hin ngoài gi hc trên lp np sn
phm vào tiết sau.
| 1/4

Preview text:

NHÓM V1.1 – KHTN
BÀI 34: CÁC HÌNH DẠNG NHÌN THẤY CỦA MẶT TRĂNG Môn học: KHTN - Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
- Hiểu được nguyên nhân vì sao nhìn thấy Mặt Trăng
- Hiểu về các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
- Thiết kế mô hình thực tế (hoặc vẽ hình) để giải thích được một số hình dạng nhìn thấy
của Mặt Trăng trong tuần trăng 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh,
đoạn phim để tìm hiểu về Mặt Trăng và các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để thực hiện nhiệm vụ học tập giáo viên giao
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong việc thiết kế mô hình thực tế
hoặc vẽ hình để giải thích được một số hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong tuần trăng
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Hiểu biết cơ bản về Mặt Trăng, hình dạng Mặt Trăng khi quan sát từ Trái Đất
- Nhận dạng được vị trí của Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng sẽ cho những hình dạng khác nhau
- Thiết kế mô hình thực tế hoặc vẽ hình để giải thích được một số hình dạng nhìn thấy
của Mặt Trăng trong tuần trăng. 3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu
về các hiện tượng thiên văn, về Mặt trăng và vai trò của Mặt Trăng đối với Trái Đất
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động thực hiện nhiệm vụ giáo viên yêu cầu
- Có niềm tự hào với sự phát triển khoa học kĩ thuật của loài người, ý chí phấn đấu
vươn lên, khám phá tri thức
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Hình ảnh về các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
- Bảng phụ tương ứng với số nhóm
- Đoạn video giới thiệu về Mặt Trăng, quá trình nhìn thấy Mặt trăng
- Đoạn video về nhà du hành vũ trụ Neil Amstrong.
- Các đoạn phim được biên tập lại từ đoạn phim tư liệu của VTV5:
http://www.youtube.com/watch?v=w4msUTV9oel&t=253s 1
- Phiếu học tập KWL (đính kèm).
- Mỗi nhóm học sinh tự chuẩn bị: 1 hộp kín bằng bìa, 1 quả bóng nhỏ, đèn pin, giấy
A2, dao, kéo, dây, bút dạ, bút màu.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập là tìm hiểu về Mặt Trăng
a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu về Mặt Trăng
b) Nội dung:
Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên phiếu học tập KWL để kiểm
tra kiến thức nền, hiểu biết của học sinh về Mặt Trăng. c) Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập KWL, có thể: Mặt Trăng là vệ tinh tự nhiên
của Trái Đất, Mặt Trăng quay quanh Trái Đất mất 1 tháng, nhờ có Mặt Trăng mới có thủy
triều, ta nhìn thấy Mặt Trăng là do Mặt Trời chiếu ánh sáng đến và Mặt Trăng hắt lại,…
d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề học tập bằng nội dung đoạn video giới thiệu về Mặt Trăng
- GV phát phiếu học tập KWL và yêu cầu học sinh thực hiện cá nhân theo yêu cầu viết trên phiếu.
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, mỗi HS trình bày 1 nội dung trong
phiếu, những HS trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng a) Mục tiêu:
- Hiểu được vì sao ta nhìn thấy Mặt Trăng
- Hiểu được Mặt Trăng có những hình dạng khác nhau khi quan sát từ Trái Đất là do
chúng ta nhìn thấy nó từ các góc khác nhau b) Nội dung:
- Nhận biết được các hình dạng khác nhau của Mặt Trăng tùy thuộc vào vị trí của Mặt
Trời, Trái Đất và Mặt Trăng
- Nguồn gốc trăng tròn, trăng khuyết, lúc có, lúc không; có thể xuất hiện cả vào ban ngày.
c) Sản phẩm: Bảng tổng kết các ý kiến của HS trả lời 3 câu hỏi thảo luận nhóm THỜI HÌNH DẠNG NGUYÊN NHÂN ĐIỂM XẢY QUAN SÁT ĐƯỢC RA Nhìn
Mặt Trời chiếu ánh sáng đến Ban
ngày Tùy vị trí của Mặt Trăng khi
thấy Mặt Mặt Trăng, Mặt Trăng hắt lại hoặc
ban được Mặt Trời chiếu sáng
Trăng ánh sáng xuống Trái Đất đêm
Mặt Trăng quay xung quanh 1 tháng lặp Mặt Trăng lúc tròn (giữa Tuần
Trái Đất theo một quỹ đạo lại 1 lần
tháng), lúc khuyết (một số trăng xác định
ngày khác), lúc không có trăng
(ngày đầu hoặc cuối tháng) 2
d) Tổ chức thực hiện:
- HS theo dõi đoạn phim về hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng.
- Thảo luận nhóm 6 HS để trả lời 3 câu hỏi
H1. Một HS nói “Ban ngày chúng ta thấy Mặt Trời, còn ban đêm chúng ta thấy Mặt
Trăng”. Bạn ấy nói đúng không? Vì sao?
H2. Có mấy tuần giữa ngày trăng tròn này và ngày trăng tròn tiếp theo?
H3. Tại sao chúng ta nhìn thấy Mặt trăng lúc tròn, lúc khuyết, lúc thấy trăng, lúc không?
- HS thảo luận nhóm, thống nhất đáp án và ghi chép nội dung hoạt động ra bảng phụ.
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
- GV trình chiếu hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong tuần trăng, nhận xét và chốt nội dung
Hoạt động 2.2: Thiết kế mô hình thực tế giải thích hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng a) Mục tiêu:
- Thiết kế mô hình thực tế (hoặc vẽ hình) để giải thích được một số hình dạng nhìn thấy
của Mặt Trăng trong tuần trăng
- Hiểu nguyên nhân vì sao Mặt Trăng có các hình dạng khác nhau trong tuần trăng. b) Nội dung:
- HS thảo luận nhóm để đề ra giải pháp thực hiện mô hình hay tranh vẽ
- Sản phẩm phải minh họa rõ nét cho các hình dạng của Mặt Trăng và trả lời cho 3 câu hỏi phần trên
c) Sản phẩm: Mô hình hoặc tranh vẽ thể hiện hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong
tuần trăng và minh họa cho 3 câu hỏi phần trên
d) Tổ chức thực hiện:
-
HS thảo luận nhóm thống nhất thực hiện phương án làm mô hình hay vẽ tranh
- Tiến hành thực hiện phương án đã lựa chọn từ những vật dụng nhóm đã chuẩn bị.
- GV gọi ngẫu nhiên hai HS đại diện cho hai nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá; mở rộng thêm hiểu biết của HS thông qua đoạn phim giới
thiệu về nhà du hành vũ trụ Neil Amstrong – người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Hệ thống được một số kiến thức đã học. b) Nội dung:
- HS thực hiện cá nhân phần “Con học được trong giờ học” trên phiếu học tập KWL.
- HS tóm tắt nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. c) Sản phẩm:
- HS trình bày quan điểm cá nhân về đáp án trên phiếu học tập KWL.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân phần “Con học được trong
giờ học” trên phiếu học tập KWL và tóm tắt nội dung bài học dưới dạng sơ đồ tư duy vào vở ghi. 3
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
- Báo cáo: GV gọi ngẫu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến cá nhân.
- Kết luận: GV nhấn mạnh nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy trên bảng.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống.
b) Nội dung: Thực hiện trò chơi thể hiện hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
c) Sản phẩm: HS quay lại video thực hiện trò chơi của nhóm mình và gửi cho GV
d) Tổ chức thực hiện: Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp sản phẩm vào tiết sau. 4