Chủ đề 12: Trung thu | Bài 4 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 12: TRUNG THU
BÀI 4: HỌC VN ACH- ÊCH- ICH
I. MỤC TIÊU:
Sau khi học bài, học sinh hình thành và phát triển phm chất, năng lực sau:
1/ Biết trao đi vi bn v s vt, hoạt động trong ch đề trung thu. S dụng được
mt s t khóa xuất hiện trong bài. Biết quan sát tranh khởi động, biết trao đổi vi
bn v trạng thái trong tranh v có các tên gọi cha vn ach, êch, ich.
2/ Nhn diện được các vn ach, êch, ich. Đánh vần, ghép tiếng hiểu nghĩa từ cha
vần có âm cuối là âm “ch”, hiểu nghĩa của t đó.
3/ Viết được các vn ach, êch, ich. Viết đúng cách, viết ni thun lợi và không thuận
li.
4/ Đánh vần, đọc trơn, hiểu nghĩa các t m rộng, đc được bài ng dụng và hiu
ni dung ca bài ứng dụng và hiu ni dung ca bài ứng dng mức độ đơn giản.
5/ Nói được câu từ ng cha tiếng vần đưc học ni dung ln quan đến
bài học.
6/ Phát triển năng lc hợp tác qua vit thc hiện các hoạt động nhóm, năng lc t
hc, t gii quyết vn đề, năng lực sáng tạo qua hoạt động đọc viết.
7/ Rèn luyện phm chất chăm chỉ qua hoạt động tp viết.
II. THIT B DY HC:
Giáo viên: SGK, ch mu, tranh minh ha, th từ, băng đĩa nhạc, lá thư
Hc sinh: SGK, v tp viết, bng con
III. HOT ĐỘNG DY HC:
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HS
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
- GV cho HS lật mở các thẻ từ và đọc.
- HS lt m các thẻ
- GV dẫn vào bài học mới.
2. Khởi động
- Tho luận nhóm đôi, quan sát tranh
chủ đề tìm tiếng có chứa vần ach, êch,
ich
- Phát hiện điểm giống nhau giữa các
tiếng.
- HS xem tranh và nêu các chi tiết có
trong tranh.
3. Nhn din vn mi, tiếng có vần
mi
- Nhận diện vần: Quan sát, phân tích,
đánh vn.
- Tìm điểm giống nhau giữa các tiếng,
so sánh vần cũ
- HS nhn din vn mi.
4. Đánh vần tiếng khóa, đọc trơn từ
ka
+ Mục tiêu: Đánh vần, đc trơn tiếng
t khóa.
+ Ni dung:
a/ Đánh vần, đọc trơn từ khóa “bìa
sách”:
- GV gii thiệu hình ảnh bìa sách
SGK/126
- Đưa ra từ khóa “bìa sách”.
- GV hỏi: “Trong t bìa sách tiếng nào
cha vn ach?”
- GV cho HS phân tích tiếng “sách”.
- GV đánh vần mu.
- HS tr li.
- HS phân tích.
- HS đánh vần theo nhóm.
- GV chia nhóm để HS đánh vn ln
ợt trong nhóm.
- GV nghe và nhận xét, sửa chữa cách
phát âm cho HS.
- GV đọc trơn t khóa.
- GV cho HS đọc trơn cá nhân, dãy,
lp.
b/ Đánh vần, đọc trơn từ khóa
“trống êch”:
- Các bước thc hiện tương t t khóa
“trống ếch”
- GV cho HS đánh vn tiếng “êch”
theonhân, dãy, lp.
- GV cho HS đọc trơn từ “trng ếch”
theo nhóm.
- GV nhận xét.
- GV cho HS đọc trơn cả 2 t.
c/ Đánh vần, đọc trơn từ khóa “tờ
lịch”:
Thc hiện tương tự như t “bìa sách”
- HS đọc trơn.
- HS đánh vn.
- HS đọc trơn theo nhóm.
- 2-3 HS đọc trơn cả 2 t.
5. Tp viết:
Mục tiêu: Viết đúng vần, t khoá
a) Viết vào bảng con
Viết vần ach:
GV viết phân tích cấu tạo ca
vần “ach”.
HS quan sát và phân tích.
HS viết vần ach vào bảng con.
HS nhận xét bài viết của nh và
GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết
của mình và bạn
Viết tiếng “sách”
GV viết phân ch cấu tạo của
chữ “sách”.
GV hướng dẫn HS nhận xét bài
viết của mình và bạn.
*Tiến hành tương tự với êch, trống ếch,
ich, lịch
b) Viết vào vở tập viết
GV hướng dn HS trình bày vào
vở tập viết.
bạn, sửa li nếu có.
HS viết tiếng “sách” vào bảng
con.
HS nhận xét bài viết của nh và
bạn, sửa li nếu có.
HS viết vào vở: ach, sách, bìa
sách, ếch, trng ếch, ich, lch, t
lch.
HS nhận xét bài viết của mình và
bạn, sửa li nếu có.
TIT 2
Thi ng
Hot động ca GV
Hot động ca HS
3 phút
1. Khi động :
GV cho HS xem video bài hát.
HS hát múa theo
nhc.
12 phút
2. Luyn tp đánh vn, đc trơn.
Mc tiêu :
- Đánh vn, đọc trơn các t m rng, hiu nghĩa t.
- Đọc tìm hiu nghĩa ca câu, đon, bài ng dng.
Phương pháp: Thc hành
Thiết b dy hc:
-
4 tranh t m rng
-
Th t m rng
-
SGK
Ni dung:
a)
Nhn din, đánh vn, đọc trơn hiu nghĩa
các t m rng.
-
GV gii thiu tranh
-
GV ghi t m rng: vui thích, vàng ngc ch,
ko mch nha, mt xếch.
- GV yêu cu HS đặt câu vi 1-2 t m rng.
b) Đọc trơn tìm hiu ni dung bài đọc ng dng.
-
GV đọc mu
-
Gv gii thiu t khó đọc ng dn HS rèn
đọc.
-
HS quan sát
nêu ni dung
tranh nêu t
tương ng ni
dung tranh.
-
HS đánh vn
đọc trơn
-
HS gii nghĩa các
t.
-
HS lng nghe
-
Gv hi :
-
Tết trung thu, ng m làm gì?
-
M bày ra nhng vt gì?
-
“Bé đã chun b nhng đ phá c?”
Phương pháp, hình thc kim tra đánh giá:
* GV lng nghe HS đọc các t m rng, để đánh giá
năng lc đc đúng
-
HS tìm tiếng
cha vn va
hc.
-
HS rèn đọc t
khó
15 pt
3. Hot động 2: Hot động m rng
Mc tiêu :
- Nói đưc câu t ng cha tiếng vn đưc
hc ni dung ln quan đến bài hc
Phương pháp: Tho lun nhóm đôi, hi đáp, thc
hành
Hinh thc t chc: Nhóm, cá nhân
Thiết b dy hc:
* Bài đọc trong SGK/127
Ni dung :
*
HS quan sát tranh đặt ra câu hi v ni dung
tranh (Tranh v nhng gì? Hãy đc các ch trên
bìa sách,…)
-
HS tho lun
nhóm đôi
-
HS trình bày
trước lp
*
GV cho HS nói theo nhóm đôi.
Phương pháp, hình thc kim tra đánh giá:
Gv da vào vic đọc bài tr li câu hi để kim
tra năng lc ca các em
5 phút
4. Cng c - dn
Trò chơi
Hinh thc t chc : Nhóm
Thiết b dy hc :
* Các th t ( chú chim vn ach, ich, êch)
*
GV cho HS chơi trò chơi Ai Nhanh Hơn” : GV
cho 2 đội thi đua nhng chú chim cha t vn
ach, ich, êch
-
Dn HS đc li bài v nhà
- HS thi đua theo t
| 1/7

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 12: TRUNG THU
BÀI 4: HỌC VẦN ACH- ÊCH- ICH I. MỤC TIÊU:
Sau khi học bài, học sinh hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực sau:
1/ Biết trao đổi với bạn về sự vật, hoạt động trong chủ đề trung thu. Sử dụng được
một số từ khóa xuất hiện trong bài. Biết quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với
bạn về trạng thái trong tranh vẽ có các tên gọi chứa vần ach, êch, ich.
2/ Nhận diện được các vần ach, êch, ich. Đánh vần, ghép tiếng và hiểu nghĩa từ chứa
vần có âm cuối là âm “ch”, hiểu nghĩa của từ đó.
3/ Viết được các vần ach, êch, ich. Viết đúng cách, viết nối thuận lợi và không thuận lợi.
4/ Đánh vần, đọc trơn, hiểu nghĩa các từ mở rộng, đọc được bài ứng dụng và hiểu
nội dung của bài ứng dụng và hiểu nội dung của bài ứng dụng ở mức độ đơn giản.
5/ Nói được câu có từ ngữ chứa tiếng có vần được học có nội dung liên quan đến bài học.
6/ Phát triển năng lực hợp tác qua việt thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực tự
học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua hoạt động đọc viết.
7/ Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động tập viết. II.
THIẾT BỊ DẠY HỌC:
Giáo viên: SGK, chữ mẫu, tranh minh họa, thẻ từ, băng đĩa nhạc, lá thư
Học sinh: SGK, vở tập viết, bảng con
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
- GV cho HS lật mở các thẻ từ và đọc. - HS lật mở các thẻ
- GV dẫn vào bài học mới. 2. Khởi động
- Thảo luận nhóm đôi, quan sát tranh - HS xem tranh và nêu các chi tiết có
chủ đề tìm tiếng có chứa vần ach, êch, trong tranh. ich
- Phát hiện điểm giống nhau giữa các tiếng.
3. Nhận diện vần mới, tiếng có vần mới
- HS nhận diện vần mới.
- Nhận diện vần: Quan sát, phân tích, đánh vần.
- Tìm điểm giống nhau giữa các tiếng, so sánh vần cũ
4. Đánh vần tiếng khóa, đọc trơn từ khóa
+ Mục tiêu: Đánh vần, đọc trơn tiếng – từ khóa. + Nội dung:
a/ Đánh vần, đọc trơn từ khóa “bìa sách”:
- GV giới thiệu hình ảnh bìa sách SGK/126
- Đưa ra từ khóa “bìa sách”. - HS trả lời.
- GV hỏi: “Trong từ bìa sách tiếng nào chứa vần ach?” - HS phân tích.
- GV cho HS phân tích tiếng “sách”. - GV đánh vần mẫu. - HS đánh vần theo nhóm.
- GV chia nhóm để HS đánh vần lần lượt trong nhóm.
- GV nghe và nhận xét, sửa chữa cách phát âm cho HS. - GV đọc trơn từ khóa. - HS đọc trơn.
- GV cho HS đọc trơn cá nhân, dãy, lớp.
b/ Đánh vần, đọc trơn từ khóa “trống êch”: - HS đánh vần.
- Các bước thực hiện tương tự từ khóa “trống ếch” - HS đọc trơn theo nhóm.
- GV cho HS đánh vần tiếng “êch” theo cá nhân, dãy, lớp.
- GV cho HS đọc trơn từ “trống ếch”
- 2-3 HS đọc trơn cả 2 từ. theo nhóm. - GV nhận xét.
- GV cho HS đọc trơn cả 2 từ.
c/ Đánh vần, đọc trơn từ khóa “tờ lịch”:
Thực hiện tương tự như từ “bìa sách” 5. Tập viết:
Mục tiêu: Viết đúng vần, từ khoá
a) Viết vào bảng con • Viết vần ach:
− HS quan sát và phân tích.
− GV viết và phân tích cấu tạo của − HS viết vần ach vào bảng con. vần “ach”.
− HS nhận xét bài viết của mình và
− GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết bạn, sửa lỗi nếu có. của mình và bạn
− HS viết tiếng “sách” vào bảng
• Viết tiếng “sách” con.
− GV viết và phân tích cấu tạo của − HS nhận xét bài viết của mình và chữ “sách”.
bạn, sửa lỗi nếu có.
− GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của mình và bạn.
*Tiến hành tương tự với êch, trống ếch, ich, lịch
− HS viết vào vở: ach, sách, bìa
b) Viết vào vở tập viết
sách, ếch, trống ếch, ich, lịch, tờ
− GV hướng dẫn HS trình bày vào lịch. vở tập viết.
− HS nhận xét bài viết của mình và bạn, sửa lỗi nếu có. TIẾT 2 Thời lượng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 3 phút 1. Khởi động : HS hát múa theo
GV cho HS xem video bài hát. nhạc. 12 phút
2. Luyện tập đánh vần, đọc trơn. Mục tiêu :
- Đánh vần, đọc trơn các từ mở rộng, hiểu nghĩa từ.
- Đọc và tìm hiểu nghĩa của câu, đoạn, bài ứng dụng.
Phương pháp: Thực hành
Thiết bị dạy học: - 4 tranh từ mở rộng - Thẻ từ mở rộng - SGK Nội dung: a)
Nhận diện, đánh vần, đọc trơn và hiểu nghĩa - HS quan sát và các từ mở rộng. nêu nội dung - GV giới thiệu tranh tranh và nêu từ
- GV ghi từ mở rộng: vui thích, vàng ngọc bích, tương ứng nội
kẹo mạch nha, mắt xếch. dung tranh. - HS đánh vần và
- GV yêu cầu HS đặt câu với 1-2 từ mở rộng. đọc trơn - HS giải nghĩa các
b) Đọc trơn và tìm hiểu nội dung bài đọc ứng dụng. từ. - GV đọc mẫu
- Gv giới thiệu từ khó đọc và hướng dẫn HS rèn - HS lắng nghe đọc. - HS tìm tiếng - Gv hỏi : chứa vần vừa
- “ Tết trung thu, bé cùng mẹ làm gì? “ học.
- “ Mẹ bày ra những vật gì?” - HS rèn đọc từ
- “Bé đã chuẩn bị những gì để phá cỗ?” khó
Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá:
* GV lắng nghe HS đọc các từ mở rộng, để đánh giá năng lực đọc đúng 15 phút
3. Hoạt động 2: Hoạt động mở rộng Mục tiêu :
- Nói được câu có từ ngữ chứa tiếng có vần được
học có nội dung liên quan đến bài học
Phương pháp: Thảo luận nhóm đôi, hỏi đáp, thực hành
Hinh thức tổ chức: Nhóm, cá nhân
Thiết bị dạy học: * Bài đọc trong SGK/127 Nội dung : - HS thảo luận
* HS quan sát tranh và đặt ra câu hỏi về nội dung nhóm đôi
tranh (Tranh vẽ những gì? Hãy đọc các chữ trên - HS trình bày bìa sách,…) trước lớp
* GV cho HS nói theo nhóm đôi.
Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá:
Gv dựa vào việc đọc bài và trả lời câu hỏi để kiểm tra năng lực của các em 5 phút
4. Củng cố - dặn dò Trò chơi
Hinh thức tổ chức : Nhóm - HS thi đua theo tổ Thiết bị dạy học :
* Các thẻ từ ( chú chim có vần ach, ich, êch)
* GV cho HS chơi trò chơi “ Ai Nhanh Hơn” : GV
cho 2 đội thi đua những chú chim chứa từ có vần ach, ich, êch
- Dặn dò HS đọc lại bài về nhà