Chủ đề 13: Thăm quê | Bài 6 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 13: THĂM QUÊ
Bài: THỰC HÀNH
I/ MỤC TIÊU
1. Năng lực chung:
Năng lực tchủ và tự học: Học sinh đọc trơn được từ, câu, bài. Nhận diện được
quy tắc chính tả. Hoàn thành câu dựa trên d liệu có sẵn.
Năng lực giao tiếp hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm. Học sinhi với bn
nhng người xung quanh về những việc em thể làm được với những cử chỉ, ánh
mắt, thân thiện khi nói chuyện với bạn.
Năng lực giải quyết vấn đề ng tạo: phát triển năng lực vận dụng để giải
quyết vn đề thông qua việc thực hành làm bài tập.
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Đánh vần tiếng có âm vần mới, gia tăng tốc độ đọc trơn câu, đoạn, bài ứng dụng.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Phát triển lời nói dựa theo văn bản: “Câu cá”.
+ Viết ng tạo dựa trên những đã nói thành câu văn viết theo mẫu u
Nam……….
+ Chọn các từ có sn, điền tthích hợp vào văn bản.
3. Phẩm chất: Yêu thích cuộc sống giản dị, hồn nhiên của trẻ em miền quê. Tự
hào về quê hương của mình.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV:
- SHS, SGV, VBT
-Bộ thẻ trò chơi câu cá.
- Máy chiếu ng chiếu tranh nh, video bài hát Chiều nay em đi câu cá
(https://www.youtube.com/watch?v=ohSSOuukwI8 )
- Bảng phụ ghi từ ngữ, câu cần thực hành
2. HS:
- SHS, VBT/43
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Hot động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: n định lớp và ôn li một vài nội dung
đã học từ bài trước
- Cho HS chơi trò chơi “Bắt cá” (Mỗi nhóm nhận
1 rổ th từ hình con cá, tìm từ có vn có âm m
đứng cuối).
- GV nhận xét và giới thiệu bài Thực hành của chủ
đề “Thăm quê”
2/ Hot động 2: Luyện tập đánh vần, đọc trơn,
tìm hiểu nội dung bài đọc
* Mục tiêu: Học sinh đọc trơn được bài “Câu cá”.
2.1: Luyện đọc từ
- Gv u cầu hs mở sách Bài tập Tiếng việt tp
1/44
- Gọi hs đọc yêu cầu của bài tập.
- Gọi 1 hs đọc toàn bài.
+ Hs đọc thầm, tìm từ có vn chứa âm m.
+ Hs đọc từ vừa tim
2.2: Luyện đọc trơn, tìm hiểu nội dung bài đọc
-Gv đọc mẫu.
- Hs hoạt động nhóm: tìm, đọc,
trình bày, nhn xét.
- HS lắng nghe, nhn xét.
- Hs đọc
-Hs đọc trơn cá nhân bài Câu cá.
- Gv nêu câu hỏi:
1. Đám trẻ dẫn bạn Nam đi đâu?
2. Cả nhóm đã câu được gì?
3. Nam cảm thấy thế nào?
Gv go dục tình cảm yêu thích sự giản d hồn
nhn của trẻ em làng quê.
-
Nghỉ giải lao: Hát theo nhạc: Chiều nay em đi
câu cá. (Link nhạc
https://www.youtube.com/watch?v=ohSSOuukwI8
3.Hot động 3: Luyện tập nói, viết sáng tạo
Mục tiêu: Luyện nói theo chủ đề Thăm quê. Phát
triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn. Viết
sáng tạo dựa trên những gì đã nói thành câu văn.
a. Nói sáng tạo:
- Gọi hs đọc yêu cầu
- Gv gợi ý:
+ Em có thích về quê ci không? sao?
- Gv giao nhiệm vụ: Chia lớp làm việc theo nhóm
đôi. Hãy trao đổi với bạn ý kiến của mình
- Gv quan sát giúp đỡ các em trao đổi với nhau
bằng ánh mắt khi hỏi và trả lời. Hướng dẫn, khi
i, em cần nhìn vào mắt bạn, ánh mắt thân thiện,
thỉnh thoảng gật đầu, trao đổi thoải mái với nhau.
- Giáo vn cho học sinh chơi trò ci “Phóng viên
nhí
-Hs trả lời câu hỏi.
- Học sinh nêu yêu cầu
- Các nhóm thảo luận
-Học sinh thực hiện
- Hs lắng nghe
- Hs thực hiện nói rõ ý, tròn câu
Câu hỏi: + Em thích v quê chơi không?
sao?
- Gọi lần lượt vài bạn n tập làm phóng viên
phỏng vấn các bạn trong lớp.
- Gv nhn xét, tuyên dương.
b. Viết sáng tạo:
- Yêu cầu hs quan sát sách bài tập.
- Gv hướng dẫn c em viết nội dung nói thành
câu văn theo mẫu câu: Em thích ….
- Gv ví dụ: Em thích về quê tm ông bà.
- Yêu cầu HS viết vào VBT.
- GV hướng dẫn Hs t đánh giá nhận xét bài của
mình sửa li bài của bạn .
- Gv thu một số vở nhận xét, tuyên dương trước
lớp.
4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài vừa học. Có sự
chuẩn bị cho bài mới
- GV tổ chức thi đua nói c từ về ng việc của
người dân vùng nông thôn
- GV tổng kết tuyên dương đội thắng cuc
- HS vnhà chuẩn bị tiết sau bài kể chuyện:Lần
đầu đi qua cầu khỉ.
Hs thực hiện vào vở bài tập /45
-HS thi đua theo t: trồng lúa, cày
ruộng, câu cá, hái quả,...
- HS lắng nghe
| 1/4

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 13: THĂM QUÊ Bài: THỰC HÀNH I/ MỤC TIÊU 1. Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh đọc trơn được từ, câu, bài. Nhận diện được
quy tắc chính tả. Hoàn thành câu dựa trên dữ liệu có sẵn.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm. Học sinh nói với bạn và
những người xung quanh về những việc em có thể làm được với những cử chỉ, ánh
mắt, thân thiện khi nói chuyện với bạn.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phát triển năng lực vận dụng để giải
quyết vấn đề thông qua việc thực hành làm bài tập.
2. Năng lực đặc thù: -
Phát triển năng lực về văn học:
+ Đánh vần tiếng có âm vần mới, gia tăng tốc độ đọc trơn câu, đoạn, bài ứng dụng.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Phát triển lời nói dựa theo văn bản: “Câu cá”.
+ Viết sáng tạo dựa trên những gì đã nói thành câu văn viết theo mẫu câu Nam……….
+ Chọn các từ có sẵn, điền từ thích hợp vào văn bản.

3. Phẩm chất: Yêu thích cuộc sống giản dị, hồn nhiên của trẻ em miền quê. Tự
hào về quê hương của mình.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: - SHS, SGV, VBT
-Bộ thẻ trò chơi câu cá.
- Máy chiếu dùng chiếu tranh ảnh, video bài hát Chiều nay em đi câu cá
(https://www.youtube.com/watch?v=ohSSOuukwI8 )
- Bảng phụ ghi từ ngữ, câu cần thực hành 2. HS: - SHS, VBT/43
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài nội dung
đã học từ bài trước
- Cho HS chơi trò chơi “Bắt cá” (Mỗi nhóm nhận
1 rổ thẻ từ hình con cá, tìm từ có vần có âm m
- Hs hoạt động nhóm: tìm, đọc, đứng cuối). trình bày, nhận xét.
- GV nhận xét và giới thiệu bài Thực hành của chủ đề “Thăm quê”
2/ Hoạt động 2: Luyện tập đánh vần, đọc trơn, - HS lắng nghe, nhận xét.
tìm hiểu nội dung bài đọc
* Mục tiêu: Học sinh đọc trơn được bài “Câu cá”.
2.1: Luyện đọc từ
- Gv yêu cầu hs mở sách Bài tập Tiếng việt tập 1/44
- Gọi hs đọc yêu cầu của bài tập.
- Gọi 1 hs đọc toàn bài.
+ Hs đọc thầm, tìm từ có vần chứa âm m. + Hs đọc từ vừa tim
2.2: Luyện đọc trơn, tìm hiểu nội dung bài đọc -Gv đọc mẫu. - Hs đọc
-Hs đọc trơn cá nhân bài Câu cá. - Gv nêu câu hỏi: -Hs trả lời câu hỏi.
1. Đám trẻ dẫn bạn Nam đi đâu?
2. Cả nhóm đã câu được gì?
3. Nam cảm thấy thế nào?
→ Gv giáo dục tình cảm yêu thích sự giản dị hồn
nhiên của trẻ em làng quê.
-Nghỉ giải lao: Hát theo nhạc: Chiều nay em đi câu cá. (Link nhạc
https://www.youtube.com/watch?v=ohSSOuukwI8
3.Hoạt động 3: Luyện tập nói, viết sáng tạo
Mục tiêu: Luyện nói theo chủ đề Thăm quê. Phát
triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn. Viết
sáng tạo dựa trên những gì đã nói thành câu văn.
a. Nói sáng tạo: - Gọi hs đọc yêu cầu - Gv gợi ý: - Học sinh nêu yêu cầu
+ Em có thích về quê chơi không? vì sao?
- Gv giao nhiệm vụ: Chia lớp làm việc theo nhóm - Các nhóm thảo luận
đôi. Hãy trao đổi với bạn ý kiến của mình -Học sinh thực hiện
- Gv quan sát giúp đỡ các em trao đổi với nhau
bằng ánh mắt khi hỏi và trả lời. Hướng dẫn, khi
nói, em cần nhìn vào mắt bạn, ánh mắt thân thiện,
thỉnh thoảng gật đầu, trao đổi thoải mái với nhau. - Hs lắng nghe
- Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi “Phóng viên nhí”
- Hs thực hiện nói rõ ý, tròn câu
Câu hỏi: + Em có thích về quê chơi không? vì sao?
- Gọi lần lượt vài bạn lên tập làm phóng viên
phỏng vấn các bạn trong lớp.
- Gv nhận xét, tuyên dương.
b. Viết sáng tạo:
Hs thực hiện vào vở bài tập /45
- Yêu cầu hs quan sát sách bài tập.
- Gv hướng dẫn các em viết nội dung nói thành
câu văn theo mẫu câu: Em thích ….
- Gv ví dụ: Em thích về quê thăm ông bà.
- Yêu cầu HS viết vào VBT.
- GV hướng dẫn Hs tự đánh giá nhận xét bài của
mình sửa lỗi bài của bạn .
- Gv thu một số vở nhận xét, tuyên dương trước lớp.
-HS thi đua theo tổ: trồng lúa, cày
4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
ruộng, câu cá, hái quả,. .
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài vừa học. Có sự - HS lắng nghe
chuẩn bị cho bài mới
- GV tổ chức thi đua nói các từ về công việc của
người dân vùng nông thôn
- GV tổng kết tuyên dương đội thắng cuộc
- HS về nhà chuẩn bị tiết sau bài kể chuyện:Lần
đầu đi qua cầu khỉ.