Chủ đề 14: Lớp em | Bài 2 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 14 : LP EM
Bài 2: ep – êp
I. MỤC TIÊU
1. V năng lực:
- Trao đổi vi bn v s vt, hoạt động có trong bài: Các bạn đang xếp
hàng đ được xem cá chép.
- Nhn diện đưc s ơng hp giữa âm của cần ep, êp; đánh vn, ghép
tiếng và hiểu nghĩa từ cha vần có âm cuối “p”
- Viết được các vần ep, êp
- Đánh vần, đc trơn, hiểu nghĩa các t m rộng; đọc được bài ng dng
và hiểu ni dung của bài ứng dng mức độ đơn gin.
- Nói được câu có t ng cha tiếng vần đưc hc nội dung liên
quan với bài học.
2. V phm cht:
- Th hin s nhưng nhịn và xếp hàng ngay ngn.
- Th hin được s l phép của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC
- Giáo vn: SGK, SGV, tranh minh họa, clip giáo dục v s l phép.
- Hc sinh: SGK, v tp viết,….
III. HOT ĐỘNG DY HC
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
1. n định lớp và kiểm tra bài cũ: (3p)
- Mc tiêu: Ổn đnh lớp gp HS ôn lại các
vần ap, ăp, âp đã học bài trước.
- GV t chức cho HS chơi trò ci Truyn
điện” bằng cách mời 1 HS tìm tiếng cha
vần ap, ăp, âp. Bạn này tr lời sau đó chỉ mt
- HS chơi trò chơi.
bạn khác tr li. Thi gian tr lời 3s. Sau 3s
bạn nào kng trả lời được hoặc sai thì sẽ nhn
một hình pht do c lp đt ra.
- GV nhận xét.
2. Khi động:
- Mc tiêu: HS nhn diện được vần ep và êp
- GV cho HS xem quan sát bc tranh khi
động, trao đổi và nói nhng t ng có chứa
tiếng ep,êp.
+ Tranh v gì?
- GV nhận xét/ nêu:
Các bạn x
ếp hàng xem cá chép
- GV nhận xét và giới thiệu bài mi.
- HS tr lời : cá chép,xếp hàng.
- HS tr li.
- HS lng nghe.
3. Nhn din vn, tiếng cha vn mi:
- Mc tiêu: HS nhận diên, đọc được tiếng cha
vn ep êp.
* Nhn diện, đánh vn tiếng:
- GV phân tích vần ep,êp.
- GV hướng dn HS đánh vần.
- GV hi: Vần ep,êp có điểm nào giống và khác
nhau giữa các tiếng?
- GV mời HS đọc vn.
- GV hướng dẫn HS ghép vần, đánh vần, đọc
trơn tiếng chép.
4. Đánh vần tiếng khóa, đọc trơn tiếng khóa
- Mc tiêu: Đánh vn tiếng khóa, đọc trơn t
khóa, hiểu nghĩa từ khóa.
- GV chiếu bức tranhgiới thiu tiếng khoá:
tập chép, xếp hàng.
- HS theo dõi.
- HS đọc.
- HD HS đọc tiếng ka.
- GV nhận xét/ cht.
5. Tp viết:
- Mc tiêu: Viết được các vần ep, êp và các
tiếng, t ng có chứa vần ep, êp.
- Mi HS viết bng con:
+ Viết vn ep và từ tập chép
+ Viết vn êp và từ xếp hàng
- Mi HS viết vào vở tp viết:
+ Hs viết ep, tp chép; êp, xếp hàng.
+ GV cho HS trao đổi v, nhn xét.
+ HS chn biểu tượng đánh gkết qu bài của
mình.
- Tp viết h c ch:
+ GV gii thiu lại kĩ thut h c ch cho nhóm
ch có độ cao 1 ô li
+ HS viết vào bảng con
+ HS viết vào vở
- HS thc hin:
+ Viết vn ep và từ tập chép
+ Viết vn êp và từ xếp hàng
- HS viết vào vở:
+ Hs viết ep, tp chép; êp, xếp hàng.
- HS trao đổi chéo vở cho nhau, nhn
xét, HS sửa li sai nếu có.
+ HS viết vào bng con
+ HS viết vào vở
6. Luyn tập đánh vần- đọc trơn
6.1. Đánh vần, đọc trơn các từ m rng, hiu
nghĩa các từ m rng
-GV cho HS quan sát tranh, rút ra t
-Gọi HS phân tích từ, tìm tiếng cha vn va
hc
-Yêu cầu HS đánh vần tiếng mới, đọc trơn t
m rng cha vần ep, êp (kẹp giấy, giày dép,
đèn xếp, nhà bếp)
-HS quan sát tranh và trả li
-HS tr li
-HS đánh vần
-HS giải thích nghĩa của các từ m
rộng và nói được câu với mt, hai t
m rng
6.2. Đọc trơn và tìm hiểu nội dung bài đọc ng
dng
- GV đọc mu.
-Yêu cầu HS tìm tiếng cha vn mi hc, tiếng
có âm, vần khó có trong bài đọc, HS đánh vần
thm.
- Cho HS đọc thành tiếng bài đọc
-Giúp HS tìm hiu ni dung của đoạn văn theo
các câu hi gợi ý:
+ Tiếng gì báo hiu gi ra chơi?
+ Sau hi trống, chúng em làm gì?
+ Chúng em được nghe nhạc và làm gì?
+Các thầy cô khen chúng em điu gì?
-GV giáo dục HS: Tp th dc có lợi cho sc
kho nên các em phi tập nghiêm túc.
-HS tìm thêm các từ chứa vần ep, êp
và đặt câu
-HS lng nghe
-HS tìm tiếng
-HS đọc (cá nhân, nhóm, đồng thanh)
-Tr li các câu hỏi
-HS lng nghe.
7. Hoạt động m rng
-Gọi HS đọc câu lệnh
-Yêu cầu HS tho luận nhóm đôi: Đọc ni dung
các nội quy có trong tranh. Hãy nêu vài tình
hung cần nói lời xin phép.
- Hỏi: Chúng ta phải nói lời xin phép với thái độ
như thế nào?
-Giáo dục HS: Nói lời xin phép thể hiện thái độ
lch s, l phép.
-HS đọc “Nói lời xin phép
-HS tho luận nhóm
-HS trình bày trước lp
-HS tr li: l phép.
-HS lng nghe.
8. Cng c -dặn dò:
Trò chơi :Thi đua tìm tiếng ngoài bài.
GV nhn xét, tuyên dương, dặn dò HS ôn bài ở
nhà.
-HS tham gia trò chơi.
-HS nhận xét
| 1/5

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 14 : LỚP EM Bài 2: ep – êp I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực:
- Trao đổi với bạn về sự vật, hoạt động có trong bài: Các bạn đang xếp
hàng để được xem cá chép.
- Nhận diện được sự tương hợp giữa âm của cần ep, êp; đánh vần, ghép
tiếng và hiểu nghĩa từ chứa vần có âm cuối “p”
- Viết được các vần ep, êp
- Đánh vần, đọc trơn, hiểu nghĩa các từ mở rộng; đọc được bài ứng dụng
và hiểu nội dung của bài ứng dụng ở mức độ đơn giản.
- Nói được câu có từ ngữ chứa tiếng có vần được học có nội dung liên quan với bài học. 2. Về phẩm chất:
- Thể hiện sự nhường nhịn và xếp hàng ngay ngắn.
- Thể hiện được sự lễ phép của mình. II.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: SGK, SGV, tranh minh họa, clip giáo dục về sự lễ phép.
- Học sinh: SGK, vở tập viết,….
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ: (3p) - HS chơi trò chơi.
- Mục tiêu: Ổn định lớp và giúp HS ôn lại các
vần ap, ăp, âp đã học ở bài trước.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Truyền
điện” bằng cách mời 1 HS tìm tiếng có chứa
vần ap, ăp, âp. Bạn này trả lời sau đó chỉ một
bạn khác trả lời. Thời gian trả lời là 3s. Sau 3s
bạn nào không trả lời được hoặc sai thì sẽ nhận
một hình phạt do cả lớp đặt ra. - GV nhận xét. 2. Khởi động:
- HS trả lời : cá chép,xếp hàng.
- Mục tiêu: HS nhận diện được vần ep và êp
- GV cho HS xem và quan sát bức tranh khởi
động, trao đổi và nói những từ ngữ có chứa - HS trả lời. tiếng ep,êp. - HS lắng nghe. + Tranh vẽ gì? - GV nhận xét/ nêu:
Các bạn xếp hàng xem cá chép
- GV nhận xét và giới thiệu bài mới.
3. Nhận diện vần, tiếng chứa vần mới:
- Mục tiêu: HS nhận diên, đọc được tiếng chứa vần ep – êp.
* Nhận diện, đánh vần tiếng:
- GV phân tích vần ep,êp.
- GV hướng dẫn HS đánh vần.
- GV hỏi: Vần ep,êp có điểm nào giống và khác nhau giữa các tiếng? - GV mời HS đọc vần.
- GV hướng dẫn HS ghép vần, đánh vần, đọc trơn tiếng chép.
4. Đánh vần tiếng khóa, đọc trơn tiếng khóa - HS theo dõi.
- Mục tiêu: Đánh vần tiếng khóa, đọc trơn từ
khóa, hiểu nghĩa từ khóa. - HS đọc.
- GV chiếu bức tranh và giới thiệu tiếng khoá: tập chép, xếp hàng. - HD HS đọc tiếng khóa. - GV nhận xét/ chốt. 5. Tập viết: - HS thực hiện:
- Mục tiêu: Viết được các vần ep, êp và các
+ Viết vần ep và từ tập chép
tiếng, từ ngữ có chứa vần ep, êp.
+ Viết vần êp và từ xếp hàng - Mời HS viết bảng con: - HS viết vào vở:
+ Viết vần ep và từ tập chép
+ Hs viết ep, tập chép; êp, xếp hàng.
+ Viết vần êp và từ xếp hàng
- HS trao đổi chéo vở cho nhau, nhận
- Mời HS viết vào vở tập viết:
xét, HS sửa lỗi sai nếu có.
+ Hs viết ep, tập chép; êp, xếp hàng.
+ GV cho HS trao đổi vở, nhận xét.
+ HS chọn biểu tượng đánh giá kết quả bài của mình. + HS viết vào bảng con
- Tập viết hạ cỡ chữ: + HS viết vào vở
+ GV giới thiệu lại kĩ thuật hạ cỡ chữ cho nhóm chữ có độ cao 1 ô li + HS viết vào bảng con + HS viết vào vở
6. Luyện tập đánh vần- đọc trơn
6.1. Đánh vần, đọc trơn các từ mở rộng, hiểu nghĩa các từ mở rộng
-HS quan sát tranh và trả lời
-GV cho HS quan sát tranh, rút ra từ
-Gọi HS phân tích từ, tìm tiếng chứa vần vừa -HS trả lời học
-Yêu cầu HS đánh vần tiếng mới, đọc trơn từ -HS đánh vần
mở rộng chứa vần ep, êp (kẹp giấy, giày dép,
-HS giải thích nghĩa của các từ mở đèn xếp, nhà bếp)
rộng và nói được câu với một, hai từ mở rộng
-HS tìm thêm các từ có chứa vần ep, êp
6.2. Đọc trơn và tìm hiểu nội dung bài đọc ứng và đặt câu dụng - GV đọc mẫu.
-Yêu cầu HS tìm tiếng chứa vần mới học, tiếng -HS lắng nghe
có âm, vần khó có trong bài đọc, HS đánh vần -HS tìm tiếng thầm.
- Cho HS đọc thành tiếng bài đọc
-HS đọc (cá nhân, nhóm, đồng thanh)
-Giúp HS tìm hiểu nội dung của đoạn văn theo -Trả lời các câu hỏi các câu hỏi gợi ý:
+ Tiếng gì báo hiệu giờ ra chơi?
+ Sau hồi trống, chúng em làm gì?
+ Chúng em được nghe nhạc và làm gì?
+Các thầy cô khen chúng em điều gì?
-GV giáo dục HS: Tập thể dục có lợi cho sức
khoẻ nên các em phải tập nghiêm túc. -HS lắng nghe.
7. Hoạt động mở rộng
-HS đọc “Nói lời xin phép” -Gọi HS đọc câu lệnh -HS thảo luận nhóm
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: Đọc nội dung -HS trình bày trước lớp
các nội quy có trong tranh. Hãy nêu vài tình
huống cần nói lời xin phép.
- Hỏi: Chúng ta phải nói lời xin phép với thái độ -HS trả lời: lễ phép. như thế nào?
-Giáo dục HS: Nói lời xin phép thể hiện thái độ -HS lắng nghe. lịch sự, lễ phép.
8. Củng cố -dặn dò: -HS tham gia trò chơi.
Trò chơi :Thi đua tìm tiếng ngoài bài.
GV nhận xét, tuyên dương, dặn dò HS ôn bài ở -HS nhận xét nhà.